Facebook Twitter youtube Tiktok

Láng mặt đĩa phanh, có là điều cần thiết?

(HQ Online)- Trong số mọi thành phần trên một chiếc xe hơi, có lẽ phanh là thứ cần phải được chú trọng hàng đầu bởi lẽ dù động cơ trục trặc có thể khiến bạn đơn giản chỉ không di chuyển được, bộ phanh có vấn đề sẽ khiến bạn không còn cơ hội sửa chữa sai lầm.

Chính vì thế, việc bảo dưỡng và bảo trì phanh luôn cần được dành sự quan tâm đúng mức. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn đảm bảo thay dầu, thay má theo định kì của nhà sản xuất, vẫn có những yếu tố cần được khắc phục - mà phần lớn người dùng thường không mấy khi biết tới - điển hình là việc duy trì diện tích tiếp xúc và độ dày đồng đều của má phanh và đĩa phanh thông qua một tác vụ đơn giản: láng lại bề mặt đĩa phanh.

lang mat dia phanh co la dieu can thiet

Mọi khiếm khuyết trên bề mặt đĩa phanh như thế này đều sẽ gây nhiều rắc rối (nghiêm trọng) mà bạn ít khi ngờ tới.

Láng bề mặt đĩa phanh - để làm gì?

Bên cạnh việc tối ưu hiệu quả hệ thống phanh do tái tạo lại bề mặt tiếp xúc đặc biệt phẳng giữa má và đĩa, thao tác láng bề mặt đĩa phanh là công cụ cực kì hiệu quả nhằm giải quyết các hiện tượng phát sinh tiếng ồn và rung khi người lái đạp phanh xe. Nó cũng góp phần kéo dài tuổi thọ của hệ thống phanh nhờ việc căn chỉnh lại độ dày tổng thể của toàn bộ đĩa phanh (cả hai mặt). Thực tế, việc bền mặt đĩa không đồng đều có khá nhiều nguyên nhân gây ra. Trong đó những yếu tố gây hại chính bao gồm:

lang mat dia phanh co la dieu can thiet

Có nhiều yếu tố có thể khiến bề mặt đĩa phanh bị tổn hại theo nhiều kiểu khác nhau như gợn sóng (má phanh không tốt hoặc bị bẩn)...

- Tiếp xúc không đồng đều giữa má phanh và mặt đĩa – hệ quả của sự mất cần bằng của một số thành phần khác ví dụ như cupen cùm phanh (piston ép má phanh vào đĩa) hay bánh xe không cân/ moay ơ bị vỡ khiến đĩa phanh bị rung trong quá trình vận hành. Ngoài ra, nó có thể khiến đĩa phanh bị mòn không đều ở các cạnh dẫn tới việc má phanh không ăn hoàn toàn vào bề mặt (bị kênh).

- Rỉ sét trên bề mặt đĩa do sử dụng lâu hoặc dính muối / các chất ăn mòn từ môi trường xung quanh.

- Những loại tạp chất có độ cứng cao lọt vào giữa má và đĩa phanh khi xe vận hành khiến bề mặt đĩa bị tổn hại dẫn tới những hệ quả về lâu dài như hiện tượng tạo rãnh, sóng.

lang mat dia phanh co la dieu can thiet

... hay xước không đồng đều (thường do tạp chất cứng bay vào khi xe vận hành).

Thực tế, cũng chính sự tiếp xúc không đồng đều giữa má phanh và đĩa phanh cũng tạo ra những rắc rối mà người sử dụng xe thường không mấy khi lý giải được như cảm giác phanh không thật chân hoặc tiếng động lạ rất khó chịu sinh ra khi rà phanh hoặc đạp phanh. Trong khi đó, việc bị suy giảm diện tích tiếp xúc hiển nhiên khiến phanh không còn đạt hiệu quả tối ưu đồng thời khiến toàn bộ hệ thống xuống cấp nhanh hơn theo thời gian. Trong tình huống đó, việc láng lại mặt đĩa phanh để bề mặt phẳng tuyệt đối (thường là tới điểm mòn thấp nhất trên đĩa trước khi láng) là điều cần thiết để giải quyết vấn đề. Nó cũng là phương án rẻ và hiệu quả hơn so với việc bạn thay mới hoàn toàn đĩa phanh - vốn khá đắt đỏ và ít khi thực sự cần thiết.

lang mat dia phanh co la dieu can thiet

Bề mặt đĩa sau khi được láng lại.

Láng trực tiếp hay tháo rời?

Nếu nhìn qua một vòng thị trường, các xưởng dịch vụ hiện nay thường có hai kiểu láng mặt đĩa phanh. Trong đó, cao cấp hơn là mô hình láng ngay khi đĩa phanh đang nằm trên xe – đòi hỏi sự hiện diện của thiết bị chuyên dụng. Nó sẽ mô phỏng sự chuyển động của bánh xe trong điều kiện vận hành hàng ngày trong khi tiến hành việc láng khiến bề mặt đĩa phanh được làm phẳng chính xác nhất với những gì nó thường gặp phải trong điều kiện vận hành hàng ngày – ví dụ như các thiết lập của bánh (góc chỉnh độ chụm, góc đặt, góc camber…). Ngoài ra, sự hiện diện hàng loạt các tính năng giám sát điện tử cũng sẽ đảm bảo thao tác của người thợ thực hiện ít mắc lỗi nhất – điển hình là việc khống chế 1mm ở mỗi mặt để đảm bảo đĩa phanh không bị mài mòn quá mức.

lang mat dia phanh co la dieu can thiet

Láng bề mặt đĩa phanh ngay trên xe - phương án tối ưu.

Trong khi đó, kiểu thứ hai - thông dụng và "low tech" hơn - sẽ yêu cầu thợ tháo hẳn đĩa phanh và sử dụng máy tiện để láng. Đây cũng là mô hình thường gặp ở đại đa số các gara xe tại Việt Nam hiện nay. Tuy kiểu này có thể tạo ra bề mặt phẳng chấp nhận được nhưng nó lại bỏ qua nhiều yếu tố thiết lập của xe như đề cập ở trên. Ngoài ra, việc láng độc lập như thế cũng phụ thuộc nhiều vào tay nghề của người thực hiện. Thực tế, cũng không ít trường hợp láng quá tay khiến cho đĩa phanh mòn tới mức không thể phục hồi được.Ngoài ra, việc láng bằng máy tiện ngoài thường tiến hành ở từng bề mặt một - điều sẽ rất khó để đảm bảo độ dày đồng đều của đĩa phanh - đặc biệt khi nó ở trạng thái chuyển động quay theo xe.

lang mat dia phanh co la dieu can thiet

Cảm biến sẽ báo đèn xanh khi kĩ thuật viên lắp đúng vị trí, những "món" như vậy sẽ giúp giảm thiểu tối đa lỗi phát sinh do thao tác và tăng cường hiệu quả cuối. (Hình ảnh: hệ thống láng đĩa trưc tiếp của Hunter)

Một số lưu ý quan trọng

Đáng chú ý, một số người dùng thường cho rằng việc láng đĩa phanh là không cần thiết và tin rằng họ có thể thay má phanh mới để đĩa phanh được láng một cách… tự nhiên. Tuy nhiên trừ khi bạn thay mới cả đĩa phanh và má phanh cùng lúc, việc chỉ giải quyết “nửa mùa” sẽ nhanh chóng khiến má phanh mới bị ăn mòn không cần thiết hoặc thậm chí cả hệ thống phanh đi vào đúng “kiểu” bào mòn trước đó mà không cải thiện được gì hơn. Bên cạnh đó, nếu chỉ xem việc láng đĩa phanh là để làm phẳng bề mặt thì coi như chúng ta cũng bỏ qua việc “cân” lại độ dày tại mọi điểm của đĩa - vốn cũng là yếu tố cũng quan trọng không kém.

Theo lời khuyên của các kĩ thuật viên có kinh nghiệm, một đời đĩa phanh trung bình láng được khoảng 3 lần và mỗi lần cách nhau khoảng…vài năm. Do đó bạn có thể yên tâm thực hiện quy trình này gần như trong suốt thời gian sử dụng xe của mình. Tuy nhiên, nếu phanh thường xuyên gặp vấn đề như đề cập ở phần đầu bài viết, trước hết bạn nên tìm hướng khắc phục triệt để nguồn gốc rắc rối thay vì lạm dụng việc láng đĩa.

lang mat dia phanh co la dieu can thiet

Bên cạnh việc tạo ra bề mặt phẳng, quá trình láng cũng cần đảm bảo được độ dày đồng đều ở mọi điểm trên đĩa phanh (không bị vát về một phía).

Lý do là bởi đĩa phanh bị láng nhiều sẽ mỏng quá mức và tiềm ẩn nhiều rủi ro trong suốt quá trình sử dụng xe (vỡ, nứt, nóng nhanh...). Dĩ nhiên, việc thay thế dầu phanh, bảo dưỡng (vệ sinh / thay thế) má phanh theo định kì và chăm sóc piston phanh luôn là những thao tác không được phép lãng quên.

lang mat dia phanh co la dieu can thiet

Hãy đảm bảo chất lượng và hiệu quả hệ thống phanh vì sự an toàn của chính bạn!

Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý việc láng lại mặt đĩa nên song hành với thay má phanh mới để đảm bảo sự hoàn thiện của cả hai bề mặt tiếp xúc. Bởi lẽ dù cho đĩa phanh phẳng, má phanh với bề mặt không hoàn hảo sẽ nhanh chóng cào xước đĩa phanh như trước đó. Chính vì thế, ngay cả khi không muốn thay má phanh (do còn dày chẳng hạn), bạn cũng nên yêu cầu kĩ thuật viên vệ sinh đánh phẳng lại bề mặt má. Một số điểm dịch vụ tốt có thể tự động làm điều này giúp bạn nhưng để tâm nhắc nhở là điều không bao giờ thừa.

lang mat dia phanh co la dieu can thiet

Sự khác biệt giữa trước và sau khi láng lại bề mặt đĩa phanh (ảnh cuối).

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

Tin liên quan

Dòng vốn FDI thúc đẩy nhu cầu thị trường căn hộ dịch vụ

Dòng vốn FDI thúc đẩy nhu cầu thị trường căn hộ dịch vụ

Tại Hà Nội, trong quý đầu năm, phân khúc căn hộ dịch vụ ghi nhận nhu cầu mạnh mẽ nhờ dòng vốn FDI dồi dào. Cầu Giấy, Đống Đa, Nam Từ Liêm, Tây Hồ và Ba Đình là những khu vực được nhóm khách thuê nước ngoài ưa chuộng.
Nhiều chính sách đột phá hỗ trợ phát triển kinh tế

Nhiều chính sách đột phá hỗ trợ phát triển kinh tế

Ngày 15/5, tại Hội thảo: “Dòng chảy pháp luật 2024–2025 & những khuyến nghị cho doanh nghiệp” do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HVNCLC) và Trung tâm BSA tổ chức, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng Ban Pháp chế VCCI đã chia sẻ những điểm mới mang tính đột phá của hai nghị quyết mới đây do Bộ Chính trị ban hành.
Phát triển chuỗi cung ứng xanh không còn là câu chuyện của tương lai

Phát triển chuỗi cung ứng xanh không còn là câu chuyện của tương lai

Trước áp lực từ các cam kết toàn cầu về biến đổi khí hậu và yêu cầu phát triển bền vững, logistics xanh đang trở thành hướng đi tất yếu đối với doanh nghiệp. Theo các chuyên gia, phát triển chuỗi cung ứng xanh không còn là câu chuyện của tương lai mà là nhiệm vụ cấp bách phải thực hiện ngay từ hôm nay.
Sáp nhập tỉnh, “đòn bẩy" giúp thị trường bất động sản Vùng Thủ đô cất cánh

Sáp nhập tỉnh, “đòn bẩy" giúp thị trường bất động sản Vùng Thủ đô cất cánh

Thị trường bất động sản khu vực Vùng Thủ đô dự báo sẽ tiếp tục có những bước chuyển mình mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn trong bối cảnh sáp nhập các tỉnh thành sẽ tạo ra không gian phát triển mới, rộng mở hơn với nhiều.
Ngân hàng Nhà nước siết quản lý thị trường vàng tại TP. Hồ Chí Minh

Ngân hàng Nhà nước siết quản lý thị trường vàng tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 14/5, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh khu vực 2 đã có văn bản yêu cầu các cơ quan, tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp tuyên truyền, đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh và mua bán vàng nhằm ổn định thị trường và hạn chế các hành vi vi phạm.
Giá xăng, dầu đồng loạt tăng

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng

Từ 15h00 ngày 15/5, giá bán lẻ xăng E5RON92 tăng 403 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 415 đồng/lít, dầu điêzen 0.05S tăng 419 đồng/lít; dầu hỏa tăng 285 đồng/lít; dầu madút 180CST 3.5S tăng 627 đồng/kg.
Chương trình photo tour Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An 2025

Chương trình photo tour Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An 2025

Thông tin từ Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Ninh Bình, nằm trong Chương trình Tuần lễ du lịch Ninh Binh 2025, dự kiến ngày 23/5/2025, đơn vị sẽ tổ chức Chương trình photo tour Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An 2025.
Giá thuê căn hộ dịch vụ hạng B có xu hướng tăng

Giá thuê căn hộ dịch vụ hạng B có xu hướng tăng

Trong quý đầu năm, phân khúc căn hộ dịch vụ tiếp tục cải thiện. Yếu tố dẫn dắt hoạt động của phân khúc căn hộ dịch vụ tiếp tục nằm ở dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào thị trường.
6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao

Với đà tăng giá như hiện tại, công chức bình thường phải mất gần 26 năm mới mua được chung cư, TS. Cấn Văn Lực cho biết Việt Nam ngày càng tụt hạng về mức độ tiếp cận nhà ở.
TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động

TS. Phan Hữu Thắng: Ứng phó thuế đối ứng từ Mỹ cần chính sách thương mại linh hoạt, chủ động

Trả lời phỏng vấn Tạp chí Kinh tế - Tài chính, TS. Phan Hữu Thắng, Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (VIPFA), nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Tài chính) nhấn mạnh, trong bối cảnh Mỹ gia tăng thuế nhập khẩu, Việt Nam cần có chính sách thương mại linh hoạt – chủ động – chuẩn hóa, vừa bảo vệ lợi ích quốc gia vừa giữ được sự ổn định trong quan hệ với cả Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc – ba đối tác chiến lược then chốt.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Từ 15h00 ngày 8/5/2025, giá bán lẻ tối đa của xăng E5RON92 giảm 377 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 407 đồng/lít; diesel giảm 550 đồng/lít so với kỳ trước.
Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng

Thanh tra nhằm ổn định thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước vừa gửi báo cáo số 145/BC-NHNN đến Quốc hội, trong đó đề cập đến nội dung liên quan đến việc quản lý thị trường vàng.
TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh

TP.HCM: Lãi suất giảm, vốn huy động vẫn tăng mạnh

Mặc dù lãi suất huy động bằng VNĐ giảm 0,1% - 0,4%/năm tùy kỳ hạn nhưng tổng vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn TP.HCM tăng 16,2% và dư nợ tăng 12% so với cùng kỳ.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

Hải quan khu vực VI dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó

Hải quan khu vực VI dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó

Thực hiện lời căn dặn và di huấn thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hải quan khu vực VI đã nỗ lực, vượt mọi khó khăn, quyết liệt, chủ động, sáng tạo trong triển khai nhiệm vụ.
Dòng vốn FDI thúc đẩy nhu cầu thị trường căn hộ dịch vụ

Dòng vốn FDI thúc đẩy nhu cầu thị trường căn hộ dịch vụ

Tại Hà Nội, trong quý đầu năm, phân khúc căn hộ dịch vụ ghi nhận nhu cầu mạnh mẽ nhờ dòng vốn FDI dồi dào.
TP.HCM truy quét thực phẩm bẩn từ 15/5 đến 15/6

TP.HCM truy quét thực phẩm bẩn từ 15/5 đến 15/6

TP.HCM đã thu giữ hàng tấn nội tạng, khô bò, bia nhập lậu không rõ nguồn gốc. Nhiều điểm bán trên mạng xã hội, website thương mại điện tử rao hàng "xịn" nhưng thực chất là hàng lậu, hàng giả.
Nam Định tăng tốc thương mại điện tử nhờ chuyển đổi số

Nam Định tăng tốc thương mại điện tử nhờ chuyển đổi số

Với chiến lược chuyển đổi số đồng bộ trong nhiều lĩnh vực, Nam Định từng bước trở thành địa phương có môi trường thuận lợi cho phát triển thương mại điện tử.
Hoàn thuế nộp thừa với mặt hàng ngô hạt và khô dầu đậu tương

Hoàn thuế nộp thừa với mặt hàng ngô hạt và khô dầu đậu tương

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai đã có các công văn trả lời doanh nghiệp hoàn số tiền thuế nộp thừa đối với mặt hàng ngô hạt, khô dầu đậu tương làm nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi
(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh...
(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan được thực hiện dựa trên nguyên tắc đánh giá rủi ro, theo chỉ dẫn phân luồng kiểm tra của Cục Hải quan và tuân thủ quy định.
(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

Hộ kinh doanh đã được cơ quan thuế hỗ trợ và thông báo chuyển đổi và áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền nhưng không thực hiện thì được xác định là hành vi vi phạm.
(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm

Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý I/2025, với cán cân thương mại ở mức khá cân bằng.
Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?

Số lượng chi cục hải quan ở các địa phương được giữ nguyên 20 Chi cục và điều chỉnh địa bàn quản lý để phù hợp với việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, đồng thời đổi tên Chi cục Hải quan khu vực, thành Hải quan khu vực.
Phiên bản di động