Facebook Twitter youtube Tiktok

Mở đường cho tiểu thương tiến sâu vào thương mại điện tử

Sự kiện hợp tác giữa BIDV và Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số nhằm mở rộng khả năng tiếp cận tài chính và nền tảng số cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh cá thể, trong bối cảnh TMĐT Việt Nam bùng nổ.
Niềm tin người tiêu dùng – “rào cản" của thương mại điện tử Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu” Tiểu thương không đứng ngoài thương mại điện tử

Mở đường cho tiểu thương tiến sâu vào thương mại điện tử
BIDV và Cục TMĐT và Kinh tế số bắt tay hỗ trợ doanh nghiệp, tiểu thương tham gia sâu vào thị trường TMĐT

Hướng tới nền kinh tế số toàn diện

Ngày 11/6/2025 tại Hà Nội, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện.

Theo đó, hai bên phối hợp thúc đẩy các giải pháp tài chính và công nghệ, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái TMĐT, tạo điều kiện để doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia sâu hơn vào thị trường số trong và ngoài nước.

Việc hợp tác giữa BIDV và Cục TMĐT và Kinh tế số không chỉ phục vụ mục tiêu ngắn hạn là hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nền tảng số, mà còn hướng đến chiến lược dài hạn xây dựng nền kinh tế số toàn diện, nơi mọi cá nhân và tổ chức đều có thể tham gia và hưởng lợi.

Theo báo cáo chung của Google, Temasek và Bain & Company, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam có thể đạt mốc 52 tỷ USD vào năm 2025, trong nhóm tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á.

Theo báo cáo chung của Google, Temasek và Bain & Company, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam có thể đạt mốc 52 tỷ USD vào năm 2025, trong nhóm tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Mặc dù tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhưng hạ tầng tài chính số, năng lực số của doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh hiện nay vẫn còn là điểm nghẽn.

“Việc tăng trưởng TMĐT không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp nào cũng tiếp cận được nền tảng số. Đặc biệt, các doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh thường gặp khó khăn về vốn, thanh toán và nhân lực kỹ thuật. Do vậy, ngân hàng cùng tham gia vào quá trình hỗ trợ TMĐT là bước đi tất yếu”, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số nhấn mạnh.

Đánh giá cao vai trò của ngân hàng trong việc cung cấp các giải pháp tài chính linh hoạt và an toàn, góp phần hiện thực hóa chiến lược TMĐT quốc gia, bà Lê Hoàng Oanh cho hay, thời gian tới, Cục TMĐT và Kinh tế số sẽ phối hợp với BIDV thí điểm các mô hình thanh toán điện tử tại chợ truyền thống, hỗ trợ tiểu thương tiếp cận công nghệ số trong hoạt động kinh doanh hàng ngày.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi các ngân hàng, nền tảng công nghệ và đơn vị cung cấp dịch vụ TMĐT đồng hành trong quá trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số toàn diện”, bà Lê Hoàng Oanh nhận định.

Ở góc độ ngân hàng, ông Trần Long, Phó Tổng Giám đốc BIDV cho biết, BIDV cam kết cung cấp các dịch vụ tài chính thông minh, kết hợp công nghệ số và TMĐT để tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế số.

Mở đường cho tiểu thương tiến sâu vào thương mại điện tử
eComDX và BIDV sẽ phối hợp triển khai các chương trình đào tạo nâng cao năng lực số cho doanh nghiệp và tiểu thương

Tập trung vào 5 lĩnh vực hợp tác trọng điểm

BIDV và Cục TMĐT xác định việc thúc đẩy TMĐT bền vững không thể tách rời hạ tầng tài chính thông minh và sự tham gia của các doanh nghiệp ở mọi quy mô. Sự hợp tác giữa hai đơn vị hướng đến mục tiêu dài hạn là hiện thực hóa chiến lược quốc gia về chuyển đổi số đến năm 2030.

Tuy nhiên, để quá trình này đi vào thực tiễn, các chuyên gia cho rằng cần bổ sung thêm chính sách tín dụng ưu đãi, bảo hiểm rủi ro, cũng như các chương trình đào tạo kỹ năng số cho chủ hộ kinh doanh. Mô hình hợp tác công - tư cũng cần được nhân rộng, đảm bảo hiệu quả thông qua giám sát thực tế.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX) cho biết, eComDX và BIDV hiện đang phối hợp triển khai hợp tác ở 5 lĩnh vực chính có tác động trực tiếp đến TMĐT:

Thúc đẩy thanh toán số, yếu tố nền tảng để TMĐT vận hành trơn tru, an toàn.

Phát triển các gói tài chính dành riêng cho doanh nghiệp TMĐT, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh.

Mở rộng sự tham gia của tiểu thương và hộ kinh doanh cá thể vào TMĐT, thông qua hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo kỹ năng số.

Phối hợp tổ chức các hội nghị, tập huấn chuyên đề về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và thanh toán điện tử.

Thúc đẩy thực hành ESG (môi trường, xã hội và quản trị) trong TMĐT, nhằm phát triển bền vững và có trách nhiệm.

“eComDX và BIDV cũng đang xây dựng các chính sách quản lý phù hợp với xu hướng phát triển TMĐT, đồng thời triển khai các chương trình đào tạo nâng cao năng lực số cho doanh nghiệp và tiểu thương”, ông Nguyễn Hữu Tuấn cho biết thêm.

Các mô hình như “thanh toán số ở chợ truyền thống” hay “tài chính số cho tiểu thương” đang được thiết kế theo hướng sát thực tế, dễ triển khai, có lộ trình cụ thể. Đặc biệt, công tác truyền thông và đào tạo sẽ đi kèm để người kinh doanh nhỏ hiểu, tin tưởng và sử dụng.

Với sự đồng hành của cả khối công và tư, cùng các giải pháp tài chính số linh hoạt, TMĐT Việt Nam đang được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội cho mọi đối tượng, từ doanh nghiệp lớn đến hộ kinh doanh cá thể, cùng tham gia vào quá trình phát triển kinh tế số quốc gia.

Bộ Công Thương và BIDV hợp tác ở 5 lĩnh vực trọng điểm, có tác động trực tiếp đến TMĐT, cụ thể:

Thúc đẩy thanh toán số, yếu tố nền tảng để TMĐT vận hành trơn tru, an toàn.

Phát triển các gói tài chính dành riêng cho doanh nghiệp TMĐT, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh.

Mở rộng sự tham gia của tiểu thương và hộ kinh doanh cá thể vào TMĐT, thông qua hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo kỹ năng số.

Phối hợp tổ chức các hội nghị, tập huấn chuyên đề về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và thanh toán điện tử.

Thúc đẩy thực hành ESG (môi trường, xã hội và quản trị) trong TMĐT, nhằm phát triển bền vững và có trách nhiệm.

Thái Hằng

Tin liên quan

Kiểm soát dòng tiền thương mại điện tử: Bài toán khó cần lời giải mạnh tay

Kiểm soát dòng tiền thương mại điện tử: Bài toán khó cần lời giải mạnh tay

Hơn một thập kỷ qua, thương mại điện tử đã vươn lên trở thành một trụ cột quan trọng của nền kinh tế số Việt Nam. Tốc độ tăng trưởng 2 con số mỗi năm, hàng triệu giao dịch phát sinh mỗi ngày cho thấy sức lan tỏa mạnh mẽ của TMĐT đến mọi tầng lớp người dân, từ thành thị đến nông thôn. Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ đó là bài toán thất thu thuế – một “điểm nghẽn” nan giải chưa dễ tháo gỡ.
Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số

Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số

Với mục tiêu không để tụt lại trong cuộc đua số, song song với việc cập nhật công nghệ AI và tuân thủ thuế số, Thanh Hóa đẩy mạnh huấn luyện kỹ năng thương mại điện tử (TMĐT) cho doanh nghiệp, hợp tác xã và thanh niên khởi nghiệp địa phương.
OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

Chuyển đổi từ sản xuất thô sang chế biến sâu, kết hợp với đẩy mạnh bán hàng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT), nhiều sản phẩm OCOP của Hà Tĩnh ghi nhận tăng trưởng mạnh về doanh thu và sức tiêu thụ, góp phần thiết thực vào phát triển kinh tế địa phương.
TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số

TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số

Công ty TNHH TikiNow Smart Logistics (TikiNow) - đơn vị vận hành dịch vụ giao hàng nhanh thuộc hệ sinh thái Tiki vừa bị Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) xử phạt 200 triệu đồng vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh. TikiNow bị xác định đã đưa thông tin gây nhầm lẫn về doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ nhằm thu hút khách hàng của đơn vị khác.
Tây Ninh siết chặt hoạt động của “chợ online”

Tây Ninh siết chặt hoạt động của “chợ online”

Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh yêu cầu lực lượng quản lý thị trường chủ động giám sát, theo dõi dấu hiệu vi phạm trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) và tăng cường kiểm tra đột xuất tại kho hàng, xưởng sản xuất, điểm livestream.
Hưng Yên truy quét hàng giả trên không gian số

Hưng Yên truy quét hàng giả trên không gian số

Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái trên mạng ngày càng gia tăng, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên đang áp dụng công nghệ số, AI và big data để truy vết, phát hiện và xử lý gian lận trên thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

Hà Nội đã và đang đẩy mạnh kênh tiêu thụ và tăng độ nhận diện sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Việc đưa sản phẩm OCOP lên sàn không chỉ giúp mở rộng thị trường mà còn tạo áp lực để các chủ thể OCOP cải tiến bao bì, truy xuất nguồn gốc, định vị thương hiệu.
Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử  và kinh doanh trên nền tảng số

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh trên nền tảng số đang bùng nổ, mang lại nhiều giá trị cho nền kinh tế, ngành Thuế đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thiện hành lang pháp lý, nâng cao hiệu quả quản lý thuế, góp phần bảo đảm công bằng, minh bạch trong thực thi nghĩa vụ với ngân sách của người nộp thuế.
Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử

Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg. Theo đó, Bộ Công Thương đặt trọng tâm vào phát triển thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số, với hàng loạt hoạt động từ đào tạo, hỗ trợ kết nối nền tảng số đến mở rộng thị trường trong và ngoài nước cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất địa phương.
Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Thái Nguyên đã và đang tận dụng ưu thế của các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) để kết nối, tiêu thụ sản phẩm địa phương. Với hình thức bán hàng livestream, nhiều sản phẩm tiêu biểu của tỉnh đã đến được với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Theo quy định, từ ngày 1/7/2025, các sàn thương mại điện tử, nền tảng số (sàn TMĐT) phải thực hiện khấu trừ và nộp thuế thay cho các hộ, cá nhân kinh doanh. Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Kế toán thuế Keytas, nghĩa vụ về xuất hóa đơn và trách nhiệm với các giao dịch quá khứ vẫn do người bán tự thực hiện.
Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ

Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT), các hành vi vi phạm ngày càng khó phát hiện do lợi dụng đặc tính ẩn danh, khó truy vết và tốc độ lan truyền nhanh trên không gian mạng. Bối cảnh này buộc cơ quan chức năng phải thay đổi phương thức tiếp cận, kết hợp nghiệp vụ truyền thống và công nghệ hiện đại để đáp ứng yêu cầu giám sát, kiểm soát hành vi vi phạm.
Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa đồng ý đưa dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) vào Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025) theo quy trình rút gọn. Với 6 nhóm chính sách và 4 mô hình kinh doanh, dự luật này được kỳ vọng sẽ lập lại kỷ cương, trật tự kinh doanh trên không gian số.
Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng

Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng

Cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay đã có 752.176 trường hợp là cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) đã nộp gần 1,5 nghìn tỷ đồng tiền thuế.
Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Trong giao dịch xuyên biên giới, trách nhiệm khai báo hải quan và sử dụng mã HS thuộc về chuyển phát nhanh hoặc đơn vị logistics. Người mua cá nhân, không có nghiệp vụ, có thể đề nghị cơ quan Hải quan xác định trước mã HS bằng cách cung cấp thông tin hàng hóa, hồ sơ.
Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam dự kiến diễn ra từ 4-6/9/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt

Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt

Xuất khẩu cà phê Việt đạt 5,4 tỷ USD nửa đầu năm 2025, tăng 66% so với cùng kỳ. Trong đó, Tây Ban Nha và Algeria là hai thị trường mới nổi bật.
Quảng Ngãi: Ngăn chặn đưa ra thị trường hơn 70 con lợn bệnh tả lợn Châu Phi

Quảng Ngãi: Ngăn chặn đưa ra thị trường hơn 70 con lợn bệnh tả lợn Châu Phi

Thông tin từ Bộ Công an cho biết, mới đây, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi phối hợp đơn vị chức năng phát hiện một cơ sở thu mua lợn bệnh trên địa bàn xã Nghĩa Hành.
Thu hồi, tiêu hủy 4 lô sản phẩm Dầu mù u Thái Dương do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Thu hồi, tiêu hủy 4 lô sản phẩm Dầu mù u Thái Dương do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Nguyên nhân là do Bộ Y tế xác định 4 lô mỹ phẩm dưỡng da dầu mù u Thái Dương không rõ nguồn gốc, không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu thể tích.
Hơn 100.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Hơn 100.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Lũy kế từ đầu năm đến 15/7, cả nước nhập khẩu 111.205 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 2,43 tỷ USD, tăng 34,76% về lượng.
Thanh Hoá: Khởi tố vụ buôn bán thuốc chữa bệnh giả

Thanh Hoá: Khởi tố vụ buôn bán thuốc chữa bệnh giả

Lực lượng chức năng phát hiện 7 nhóm sản phẩn gồm: tân dược, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm có dấu hiệu hết hạn sử dụng, chưa được đăng ký lưu hành và có dấu hiệu là hàng giả.
(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Từ 1/3, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay, trong đó khối cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối
(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI

Từ ngày 1/7/2025, ngành Hải quan đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của các Chi cục Hải quan khu vực để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

Từ ngày 1/3/2025, Tổng cục Hải quan được tổ chức lại thành Cục Hải quan, trong đó khối cơ quan Cục có 12 ban và tương đương.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp công tác thuế nên ngành thuế đã thu được những kết quả ấn tượng.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
Phiên bản di động