Mở đường cho tiểu thương tiến sâu vào thương mại điện tử
Niềm tin người tiêu dùng – “rào cản" của thương mại điện tử Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu” Tiểu thương không đứng ngoài thương mại điện tử |
![]() |
BIDV và Cục TMĐT và Kinh tế số bắt tay hỗ trợ doanh nghiệp, tiểu thương tham gia sâu vào thị trường TMĐT |
Hướng tới nền kinh tế số toàn diện
Ngày 11/6/2025 tại Hà Nội, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện.
Theo đó, hai bên phối hợp thúc đẩy các giải pháp tài chính và công nghệ, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái TMĐT, tạo điều kiện để doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia sâu hơn vào thị trường số trong và ngoài nước.
Việc hợp tác giữa BIDV và Cục TMĐT và Kinh tế số không chỉ phục vụ mục tiêu ngắn hạn là hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nền tảng số, mà còn hướng đến chiến lược dài hạn xây dựng nền kinh tế số toàn diện, nơi mọi cá nhân và tổ chức đều có thể tham gia và hưởng lợi.
Theo báo cáo chung của Google, Temasek và Bain & Company, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam có thể đạt mốc 52 tỷ USD vào năm 2025, trong nhóm tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. |
Theo báo cáo chung của Google, Temasek và Bain & Company, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam có thể đạt mốc 52 tỷ USD vào năm 2025, trong nhóm tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Mặc dù tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhưng hạ tầng tài chính số, năng lực số của doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh hiện nay vẫn còn là điểm nghẽn.
“Việc tăng trưởng TMĐT không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp nào cũng tiếp cận được nền tảng số. Đặc biệt, các doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh thường gặp khó khăn về vốn, thanh toán và nhân lực kỹ thuật. Do vậy, ngân hàng cùng tham gia vào quá trình hỗ trợ TMĐT là bước đi tất yếu”, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số nhấn mạnh.
Đánh giá cao vai trò của ngân hàng trong việc cung cấp các giải pháp tài chính linh hoạt và an toàn, góp phần hiện thực hóa chiến lược TMĐT quốc gia, bà Lê Hoàng Oanh cho hay, thời gian tới, Cục TMĐT và Kinh tế số sẽ phối hợp với BIDV thí điểm các mô hình thanh toán điện tử tại chợ truyền thống, hỗ trợ tiểu thương tiếp cận công nghệ số trong hoạt động kinh doanh hàng ngày.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi các ngân hàng, nền tảng công nghệ và đơn vị cung cấp dịch vụ TMĐT đồng hành trong quá trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số toàn diện”, bà Lê Hoàng Oanh nhận định.
Ở góc độ ngân hàng, ông Trần Long, Phó Tổng Giám đốc BIDV cho biết, BIDV cam kết cung cấp các dịch vụ tài chính thông minh, kết hợp công nghệ số và TMĐT để tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế số.
![]() |
eComDX và BIDV sẽ phối hợp triển khai các chương trình đào tạo nâng cao năng lực số cho doanh nghiệp và tiểu thương |
Tập trung vào 5 lĩnh vực hợp tác trọng điểm
BIDV và Cục TMĐT xác định việc thúc đẩy TMĐT bền vững không thể tách rời hạ tầng tài chính thông minh và sự tham gia của các doanh nghiệp ở mọi quy mô. Sự hợp tác giữa hai đơn vị hướng đến mục tiêu dài hạn là hiện thực hóa chiến lược quốc gia về chuyển đổi số đến năm 2030.
Tuy nhiên, để quá trình này đi vào thực tiễn, các chuyên gia cho rằng cần bổ sung thêm chính sách tín dụng ưu đãi, bảo hiểm rủi ro, cũng như các chương trình đào tạo kỹ năng số cho chủ hộ kinh doanh. Mô hình hợp tác công - tư cũng cần được nhân rộng, đảm bảo hiệu quả thông qua giám sát thực tế.
Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX) cho biết, eComDX và BIDV hiện đang phối hợp triển khai hợp tác ở 5 lĩnh vực chính có tác động trực tiếp đến TMĐT:
Thúc đẩy thanh toán số, yếu tố nền tảng để TMĐT vận hành trơn tru, an toàn.
Phát triển các gói tài chính dành riêng cho doanh nghiệp TMĐT, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh.
Mở rộng sự tham gia của tiểu thương và hộ kinh doanh cá thể vào TMĐT, thông qua hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo kỹ năng số.
Phối hợp tổ chức các hội nghị, tập huấn chuyên đề về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và thanh toán điện tử.
Thúc đẩy thực hành ESG (môi trường, xã hội và quản trị) trong TMĐT, nhằm phát triển bền vững và có trách nhiệm.
“eComDX và BIDV cũng đang xây dựng các chính sách quản lý phù hợp với xu hướng phát triển TMĐT, đồng thời triển khai các chương trình đào tạo nâng cao năng lực số cho doanh nghiệp và tiểu thương”, ông Nguyễn Hữu Tuấn cho biết thêm.
Các mô hình như “thanh toán số ở chợ truyền thống” hay “tài chính số cho tiểu thương” đang được thiết kế theo hướng sát thực tế, dễ triển khai, có lộ trình cụ thể. Đặc biệt, công tác truyền thông và đào tạo sẽ đi kèm để người kinh doanh nhỏ hiểu, tin tưởng và sử dụng.
Với sự đồng hành của cả khối công và tư, cùng các giải pháp tài chính số linh hoạt, TMĐT Việt Nam đang được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội cho mọi đối tượng, từ doanh nghiệp lớn đến hộ kinh doanh cá thể, cùng tham gia vào quá trình phát triển kinh tế số quốc gia.
Bộ Công Thương và BIDV hợp tác ở 5 lĩnh vực trọng điểm, có tác động trực tiếp đến TMĐT, cụ thể: Thúc đẩy thanh toán số, yếu tố nền tảng để TMĐT vận hành trơn tru, an toàn. Phát triển các gói tài chính dành riêng cho doanh nghiệp TMĐT, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh. Mở rộng sự tham gia của tiểu thương và hộ kinh doanh cá thể vào TMĐT, thông qua hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo kỹ năng số. Phối hợp tổ chức các hội nghị, tập huấn chuyên đề về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và thanh toán điện tử. Thúc đẩy thực hành ESG (môi trường, xã hội và quản trị) trong TMĐT, nhằm phát triển bền vững và có trách nhiệm. |
Tin liên quan

Kiểm soát dòng tiền thương mại điện tử: Bài toán khó cần lời giải mạnh tay
10:17 | 19/07/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số
11:22 | 18/07/2025 Thương mại điện tử

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương
18:00 | 18/07/2025 Thương mại điện tử

TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số
19:00 | 17/07/2025 Thương mại điện tử

Tây Ninh siết chặt hoạt động của “chợ online”
15:31 | 17/07/2025 Thương mại điện tử

Hưng Yên truy quét hàng giả trên không gian số
09:00 | 17/07/2025 Thương mại điện tử

Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử
18:00 | 16/07/2025 Thương mại điện tử

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số
14:18 | 16/07/2025 Thương mại điện tử

Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử
13:57 | 16/07/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên
14:48 | 15/07/2025 Thương mại điện tử

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch
15:15 | 14/07/2025 Thương mại điện tử

Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ
09:51 | 14/07/2025 Thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số
09:13 | 14/07/2025 Thương mại điện tử

Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng
08:00 | 14/07/2025 Thương mại điện tử

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới
16:36 | 13/07/2025 Thương mại điện tử

Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới
16:19 | 11/07/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt

Quảng Ngãi: Ngăn chặn đưa ra thị trường hơn 70 con lợn bệnh tả lợn Châu Phi

Thu hồi, tiêu hủy 4 lô sản phẩm Dầu mù u Thái Dương do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Hơn 100.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Thanh Hoá: Khởi tố vụ buôn bán thuốc chữa bệnh giả

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics