Ngành tôm Việt Nam tìm giải pháp ứng phó trước sức ép tăng thuế từ Mỹ
Bị áp thuế chống bán phá giá cao, doanh nghiệp tôm phản ứng Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc? Nhà đầu tư Hàn Quốc đề xuất dự án nuôi tôm hùm lớn tại Phú Yên |
![]() |
TS. Lê Quang Minh (Khoa Kinh tế và Kinh doanh quốc tế, Trường Đại học Kinh tế – ĐHQG Hà Nội) |
Ông đánh giá thế nào về mức thuế 35,29% vừa được Mỹ công bố, điểm bất thường của việc áp thuế lần này có gì khác so với các kỳ trước?
Đây là kết quả bất ngờ và đáng lo ngại. Việc áp mức 35,29% cho Công ty cổ phần thủy sản Sóc Trăng (STAPIMEX) và 22 doanh nghiệp khác là con số cao đột biến, bất thường. Mức này không phản ánh đúng thực tiễn và đi ngược lại kết quả các kỳ trước. Điểm bất thường lớn nhất là sự nhảy vọt của mức thuế; Việt Nam từng duy trì mức thấp, thậm chí 0% trong nhiều kỳ. Điều này chưa từng có tiền lệ. Có thể, do thay đổi phương pháp tính hoặc sai sót dữ liệu, như Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định.
Quyết định sơ bộ này sẽ ảnh hưởng thế nào tới hoạt động xuất khẩu tôm của Việt Nam trong ngắn hạn và dài hạn, thưa ông?
Trong ngắn hạn, mức thuế có thể tạo cú sốc tâm lý lớn, khiến đơn hàng sang Mỹ gần như "đóng băng". Doanh nghiệp bị áp thuế cao không thể cạnh tranh về giá. Nhà nhập khẩu Hoa Kỳ chần chừ, gây gián đoạn chuỗi cung ứng. Việc doanh nghiệp "chạy nước rút" xuất hàng tháng 4/2025 chỉ là giải pháp tình thế.
Về dài hạn, nếu mức thuế 35,29% được áp chính thức, thì đây là đòn giáng mạnh vào ngành tôm. Việt Nam có nguy cơ mất vị thế và thị phần tại thị trường lớn nhất của mình. Nhà nhập khẩu Mỹ sẽ chuyển sang các đối thủ như Ecuador (chỉ chịu thuế 10%), Ấn Độ, Indonesia và ảnh hưởng kim ngạch xuất khẩu và tác động dây chuyền đến hàng trăm nghìn lao động, nông dân.
Theo ông, nguyên nhân nào khiến Mỹ nâng thuế mạnh lần này và liệu có cơ hội để Bộ Thương mại Mỹ (DOC) điều chỉnh trong kết luận cuối cùng không?
Nguyên nhân có thể do sai sót trong thu thập, phân tích số liệu của DOC. Nhưng sâu xa hơn là: trong bối cảnh "cuộc chơi thuế quan toàn cầu", Mỹ gia tăng bảo hộ ngành sản xuất trong nước. Áp thuế cao có thể là bước đi chiến lược để tái định hình bản đồ cung ứng tôm tại thị trường của họ, tạo lợi thế cho đối thủ như Ecuador (chỉ chịu thuế 10%), hoặc chính ngành tôm nội địa.
Dù vậy, tôi cho rằng, hoàn toàn có cơ sở để hy vọng vào khả năng điều chỉnh. Kết quả sơ bộ và kết quả cuối cùng có thể khác nhau. Cơ sở lớn nhất là VASEP và các doanh nghiệp tin rằng có sai sót trong tính toán của DOC. Thời gian từ nay đến khi có kết luận cuối cùng là quan trọng để phía Việt Nam cung cấp dữ liệu chính xác, lập luận. Sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, hiệp hội là yếu tố then chốt.
Việt Nam từng phản biện thành công các vụ kiện tôm trước đây. Gần đây nhất tháng 10/2024, thuế nhập khẩu duy trì ở mức thấp 2,84%. Thậm chí Công ty Thông Thuận từ mức thuế 221,82% tháng 10/2024 đã xuống 0% thời điểm này.
Nếu mức thuế 35,29% chính thức, Việt Nam có thể mất bao nhiêu thị phần tại Mỹ và nhóm doanh nghiệp/sản phẩm nào chịu ảnh hưởng nặng nhất?
Rất khó đưa ra con số chính xác, nhưng chắc chắn sự sụt giảm sẽ rất đáng kể. Với mức chênh lệch giá do thuế gây ra hơn 35%, tôm Việt Nam gần như không thể cạnh tranh với tôm Ecuador (thuế thấp hơn nhiều, chi phí tốt). Thị phần mất đi sẽ nhanh chóng rơi vào tay đối thủ cạnh tranh này. Đây không phải câu chuyện mất 5-10% thị phần, mà có thể là sự sụt giảm nghiêm trọng, đẩy Việt Nam ra khỏi nhóm các nhà cung cấp hàng đầu tại Mỹ.
Về đối tượng thì nhóm 23 doanh nghiệp (gồm STAPIMEX và 22 công ty khác) bị áp mức thuế 35,29% sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp, nặng nề nhất. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ, năng lực tài chính yếu cũng rất dễ tổn thương.
Trong phân khúc sản phẩm thì tôm nguyên liệu, tôm đông lạnh phổ thông (nơi cạnh tranh chủ yếu bằng giá) chịu nặng nhất. Ngược lại, các sản phẩm giá trị gia tăng, chế biến sâu, có thương hiệu riêng có thể ít bị ảnh hưởng hơn.
Theo ông trước bối cảnh này, các doanh nghiệp Việt Nam nên có chiến lược gì để đối phó?
Tôi cho rằng ưu tiên hàng đầu là sự đoàn kết và phối hợp chặt chẽ giữa các doanh nghiệp. Cần hợp tác tích cực với VASEP, luật sư và Bộ Công Thương để rà soát lại toàn bộ dữ liệu gửi DOC, từ đó phát hiện và xử lý điểm chưa hợp lý. Đồng thời, chủ động chuẩn bị hồ sơ, lập luận phản biện để kịp thời gửi trong giai đoạn bình luận trước khi DOC đưa ra kết luận cuối cùng. Song song đó, giữ liên lạc, giải thích và trấn an các đối tác nhập khẩu tại Mỹ là rất quan trọng.
Còn về phía Chính phủ, hiệp hội, cần có những kiến nghị gì và việc đa dạng hóa thị trường có phải là giải pháp khả thi?
Cần chiến lược ứng phó tổng thể, quyết liệt. Trên phương diện pháp lý và ngoại giao, Chính phủ và Bộ Công thương cần đẩy mạnh đấu tranh ở cấp cao nhất. Hỗ trợ VASEP và doanh nghiệp trong cuộc chiến pháp lý tại Mỹ. Ban hành chính sách hỗ trợ nhằm giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng và quảng bá thương hiệu "Tôm Việt Nam" gắn với chất lượng, bền vững. Cuối cùng, siết chặt kiểm soát nội bộ, đặc biệt về nguồn gốc xuất xứ và chống gian lận thương mại là điều bắt buộc.
Đa dạng hóa thị trường không chỉ khả thi mà còn là con đường sống còn. Sự phụ thuộc quá lớn vào một thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thực tế số liệu xuất khẩu đầu năm 2025 đã phản ánh tín hiệu tích cực từ các thị trường như Nhật Bản, EU, Hàn Quốc hay Úc. Việc tận dụng các Hiệp định thương mại tự do cũng tạo ra lợi thế.
Tuy vậy, quá trình đa dạng hóa không thể thực hiện trong thời gian ngắn, bởi Mỹ vẫn là thị trường khổng lồ chưa có đối tác đơn lẻ nào thay thế hoàn toàn. Cần một chiến lược dài hơi với đầu tư bài bản từ nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm đến xây dựng hệ thống phân phối. Mở rộng và làm chủ nhiều thị trường cùng lúc là hướng đi chiến lược bắt buộc nếu ngành tôm muốn phát triển bền vững.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt
17:57 | 19/07/2025 Xu hướng

Hơn 100.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam
16:38 | 19/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất nhập khẩu tiến sát mốc 500 tỷ USD
15:38 | 18/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số
10:23 | 18/07/2025 Xu hướng

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt
10:22 | 18/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp xuất khẩu hộp nhôm sang Hoa Kỳ đối mặt rào cản mới
07:38 | 18/07/2025 Xu hướng

Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ
14:28 | 17/07/2025 Xu hướng

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng
11:26 | 16/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu
08:58 | 16/07/2025 Xu hướng

Hải Phòng thống nhất chủ trương đầu tư 2 KCN hơn 6.700 tỷ đồng
11:07 | 15/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lạng Sơn: Kinh tế tăng trưởng khá, ấn tượng thu ngân sách
09:31 | 15/07/2025 Cần biết

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn
09:25 | 15/07/2025 Xu hướng

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”
19:00 | 14/07/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt

Quảng Ngãi: Ngăn chặn đưa ra thị trường hơn 70 con lợn bệnh tả lợn Châu Phi

Thu hồi, tiêu hủy 4 lô sản phẩm Dầu mù u Thái Dương do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Hơn 100.000 ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam

Thanh Hoá: Khởi tố vụ buôn bán thuốc chữa bệnh giả

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

Hải quan Cha Lo giải quyết lượng tờ khai tăng 28%

Thuế Hải Phòng thu ngân sách đạt 78% dự toán

Đảng bộ Hải quan khu vực XI tập trung cải cách, ứng dụng công nghệ

Đảng ủy UBND TP Hà Nội tiếp nhận Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực I

Đào tạo công nghệ Datastax phục vụ quản lý hải quan

(INFOGRAPHICS): Ông Lê Văn Thung làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XVIII

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Gặp mặt, tặng quà thương binh, con liệt sĩ

Mô hình "tam giác phối hợp": cần thiết trong kiến tạo chính sách

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Đề xuất quyền được ưu tiên thực hiện thủ tục hành chính đối với người nộp thuế tuân thủ tốt

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản, sản phẩm hóa chất

Gỡ điểm nghẽn pháp lý, hiện thực hóa mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ cao

Hướng dẫn thực hiện mức thuế suất theo Nghị định 199/2025/NĐ-CP

Doanh nghiệp, phương tiện vận tải hàng của Trung Quốc được hoạt động vào sâu lãnh thổ Việt Nam

Tháo gỡ vướng mắc về đăng ký thuế và quyết toán thuế TNDN cho Quỹ Đầu tư phát triển

Thu hồi, tiêu hủy 4 lô sản phẩm Dầu mù u Thái Dương do không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Thanh Hoá: Khởi tố vụ buôn bán thuốc chữa bệnh giả

Kiểm soát dòng tiền thương mại điện tử: Bài toán khó cần lời giải mạnh tay

Kinh doanh thương mại điện tử: Không có giấy phép, có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

Thanh Hóa đào tạo kỹ năng thương mại điện tử, bứt tốc cùng AI và thuế số

Phấn đấu đưa thị trường carbon vận hành thử nghiệm vào cuối 2025

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả

Giá xăng đồng loạt giảm sau 15h, xuống dưới 20.000 đồng/lít

Bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể bứt phá, vì sao?

Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu
