Facebook Twitter youtube Tiktok

Chuyển đổi số toàn diện công tác quản lý thu thuế

Đẩy mạnh hiện đại hóa và chuyển đổi số toàn diện công tác quản lý thu thuế; phân cấp, phân quyền; hoàn thiện khung pháp lý để quản lý các mô hình kinh tế mới, kinh doanh dựa trên nền tảng số, quản lý thuế hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khi xóa bỏ hình thức khoán thuế… là những mục tiêu quan trọng đặt ra tại dự án Luật Quản lý thuế (thay thế) đang được Bộ Tài chính gửi xin ý kiến.
Thích ứng chính sách và tăng tốc chuyển đổi số trong quản lý thuế, hải quan Bộ Tài chính đề nghị sửa đổi toàn diện Luật Thuế thu nhập cá nhân Hiện đại hoá toàn diện công tác quản lý thuế
Chuyển đổi số toàn diện công tác quản lý thu thuế
Ngành Thuế đang đẩy mạnh hiện đại hóa và chuyển đổi số toàn diện công tác quản lý thu thuế. Ảnh: TL.

Hướng tới hoàn thiện thể chế quản lý thuế hiện đại

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi xin ý kiến hồ sơ chính sách của dự án Luật Quản lý thuế (thay thế).

Nhấn mạnh cần thiết phải xây dựng chính sách, cơ quan soạn thảo cho biết, thời gian qua, những định hướng và giải pháp của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặt ra sự cần thiết phái nghiên cứu sửa đổi Luật Quản lý thuế một cách toàn diện để đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy mới, tạo hành lang pháp lý vững chắc cho quá trình chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế.

Đồng thời sửa Luật để đáp ứng yêu cầu quản lý trong bối cảnh mới, nhất là các mô hình kinh tế mới, kinh doanh dựa trên công nghệ và nền tảng số, công nghệ tài chính, trí tuệ nhân tạo, tài sản ảo, tiền ảo, thương mại điện tử..

Ở góc độ thực tiễn, việc triển khai Luật Quản lý thuế thời gian qua cho thấy, một số quy định hiện hành chưa phù hợp với yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn phát triển kinh tế xã hội, cũng như luật chuyên ngành.

Quy định về nghiệp vụ quản lý thuế tại Luật đã bộc lộ một số điểm nghẽn. Các quy định về đăng ký, khai thuế và tính thuế chưa bao quát hết các tình huống thực tế, việc tạm ngừng kinh doanh, khôi phục mã số thuế, hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Ngay cả quy trình nộp thuế và ấn định thuế cũng bộc lộ bất cập về thời hạn nộp thuế, xử lý chậm nộp, ấn định thuế đối với người nước ngoài đề nghị miễn thuế TNCN. Công tác hoàn thuế và quản lý chứng từ-hệ thống phân loại hồ sơ hoàn thuế hiện tại chưa tương thích với ứng dụng tự động, trong khi quy định về quản lý hóa đơn còn vướng mắc ở nhiều khía cạnh.

Đặc biệt, quy định quản lý thuế chưa theo kịp sự phát triển của nền kinh tế số. Trong bối cảnh thương mại điện tử xuyên biên giới bùng nổ, nhưng lại chưa có công cụ pháp lý phù hợp để quản lý doanh thu và thu thuế từ các nền tảng số, sàn giao dịch trực tuyến, các DN nước ngoài không có hiện diện thương mại tại Việt Nam…

Hệ thống quản lý thuế điện tử hiện nay chưa toàn diện từ khâu kê khai, nộp thuế đến hoàn thuế trực tuyến. Việc ứng dụng công nghệ trong phân tích và cảnh báo sớm các hành vi bất thường trong giao dịch tài chính và kê khai thuế còn hạn chế làm giảm hiệu quả công tác quản lý rủi ro.

Tại Hội nghị rà soát sửa đổi toàn diện Luật Quản lý thuế diễn ra hồi tháng 4, Phó Cục trưởng Cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho rằng, việc xây dựng dự án Luật Quản lý thuế (thay thế) không chỉ nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế trong thực tiễn thi hành, mà còn hướng tới việc hoàn thiện thể chế quản lý thuế hiện đại, tiệm cận với thông lệ quốc tế; đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý, hỗ trợ người nộp thuế.

Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền

Theo đó, dự án Luật Quản lý thuế (thay thế) hiện hành bao gồm chính sách về thủ tục hành chính; phân cấp, phân quyền; chuyển đổi số toàn diện và tự động hóa công tác quản lý thuế; đổi mới phương pháp quản lý đối với DN siêu nhỏ bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; hoàn thiện chính sách chung trong công tác quản lý thuế…

Một trong những nội dung đáng chú ý tại dự án Luật Quản lý thuế (thay thế) đó là đề xuất liên quan đến phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.

Theo Bộ Tài chính, mục tiêu của chính sách là tăng tính chủ động và trách nhiệm của Chính phủ, Bộ Tài chính và cơ quan thuế các cấp trong xử lý công việc; giảm thời gian chờ đợi, xin ý kiến cấp trên; nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện dịch vụ công trong quản lý thuế, giảm tải cho trung ương, tăng sự linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ.

Dự thảo đề xuất phân quyền thẩm quyền quyết định về quản lý thuế cho Bộ Tài chính, bao gồm việc quy định rõ ràng và mở rộng thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính; phân cấp trong tổ chức thực hiện như chia trách nhiệm, quyền hạn giữa các cấp quản lý thuế để tăng cường hiệu quả, giảm tải cho các cơ quan trung ương, tạo thuận lợi cho người nộp thuế; phân định rõ trách nhiệm của cơ quan nhà nước có liên quan trong quản lý thuế.

Dự thảo sửa đổi các quy định cụ thể về phạm vi phân cấp, phân quyền cho Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính và cơ quan quản lý thuế các cấp. Quy định rõ cơ chế ủy quyền trong nội bộ cơ quan thuế, cho phép thủ trưởng được ủy quyền cho cấp dưới xử lý các nghiệp vụ trong giới hạn rủi ro, giá trị hoặc hồ sơ đơn giản…

Để thực hiện được những nội dung này, dự án luật đề ra nhiều giải pháp quan trọng, như bổ sung nội dung phân định quy định phạm vi quản lý các khoản thu ngân sách giữa cơ quan quản lý thuế và cơ quan quản lý được giao quản lý để phân định rõ trách nhiệm, tránh chồng chéo trong thực hiện.

Dự thảo luật cũng bổ sung thêm 1 điều về thẩm quyền quyết định miễn thuế, giảm thuế của thủ trưởng cơ quan thuế, cơ quan hải quan các cấp và bổ sung quy định trong trường hợp giải quyết miễn giảm thuế tự động; giao Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định trình tự, thủ tục, thẩm quyền hoàn thuế, thu hồi miễn thuế, tiền giảm thuế, quy trình miễn thuế, giảm thuế tự động…

Theo Luật sư, TS Phan Hoài Nam - Tổng Giám đốc Hãng tư vấn W&A, Giảng viên Học viện Tư pháp, thực tiễn quản lý thuế hiện nay cho thấy, nhiều quy trình đang phụ thuộc vào các cấp trung ương, dẫn đến thời gian xử lý kéo dài, chi phí hành chính cao và sự lệ thuộc quá lớn của cơ quan thuế địa phương vào chỉ đạo từ trên xuống.

Điều này làm tăng chi phí tuân thủ cho người nộp thuế, gây cản trở cho hoạt động sản xuất – kinh doanh, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ông Phan Hoài Nam cũng cho rằng, trong bối cảnh triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Trung ương về đổi mới tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả – cùng với việc sắp xếp lại chính quyền địa phương theo mô hình 2 cấp – thì việc phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực thuế là mảnh ghép quan trọng để đồng bộ hóa cải cách thể chế.

Hương Quỳnh

Tin liên quan

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Có 46 khoản phí, lệ phí trong nhiều lĩnh vực được giảm 50% nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Quy định này được áp dụng từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.
(INFOGRAPHICS) Địa bàn quản lý của 29 thuế cơ sở thuộc Thuế TP. Hồ Chí Minh

(INFOGRAPHICS) Địa bàn quản lý của 29 thuế cơ sở thuộc Thuế TP. Hồ Chí Minh

Từ ngày 1/7, Chi cục Thuế khu vực II chính thức được đổi tên thành Thuế TP. Hồ Chí Minh với 29 Thuế cơ sở trên địa bàn, gồm TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây.
Những thay đổi quan trọng về cơ cấu và nhiệm vụ của cơ quan thuế cấp tỉnh, thành phố

Những thay đổi quan trọng về cơ cấu và nhiệm vụ của cơ quan thuế cấp tỉnh, thành phố

Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành vừa ký Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan thuế tỉnh, thành phố từ ngày 1/7. Đây là một bước đi quan trọng, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý thuế và nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế.
Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

Cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn các đơn vị thuộc Cục thực hiện thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo phương án sắp xếp các đơn vị hành chính.
Khô dầu hạt cải là mặt hàng nhập khẩu có điều kiện

Khô dầu hạt cải là mặt hàng nhập khẩu có điều kiện

Theo quy định hiện hành, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi nhập khẩu thuộc Danh mục hàng hóa nhập khẩu theo giấy phép, điều kiện thuộc phạm vi quản lý của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường).
Quy định giao dịch điện tử đối với hàng XNK và phương tiện XNC, quá cảnh

Quy định giao dịch điện tử đối với hàng XNK và phương tiện XNC, quá cảnh

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 51/2025/TT-BTC quy định thủ tục về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế đối với hàng hóa XNK, quá cảnh và phương tiện vận tải XNC, quá cảnh (gọi tắt là Thông tư 51).
Mở rộng diện ưu đãi thuế nhập khẩu để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ

Mở rộng diện ưu đãi thuế nhập khẩu để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ

Nhằm kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN NK hàng hóa, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 134/2016/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thuế XK, thuế NK đã được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định 18/2021/NĐ-CP của Chính phủ.
Những điểm mới cần lưu ý khi triển khai thực hiện quy định về xử lý vi phạm hành chính

Những điểm mới cần lưu ý khi triển khai thực hiện quy định về xử lý vi phạm hành chính

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính (VPHC) (sau đây gọi tắt là Luật số 88/2025/QH15) vừa được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 25/6/2025 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2025. Để đảm bảo các quy định được thực thi hiệu quả, theo đại diện Ban Pháp chế (Cục Hải quan), Luật số 88/2025/QH15 có 11 điểm mới cần lưu ý khi triển khai thực hiện.
Hoá đơn trên 5 triệu đồng phải thanh toán không dùng tiền mặt mới được khấu trừ thuế

Hoá đơn trên 5 triệu đồng phải thanh toán không dùng tiền mặt mới được khấu trừ thuế

Cơ sở kinh doanh phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào (bao gồm cả hàng hóa nhập khẩu) từ 5 triệu đồng trở lên đã bao gồm thuế GTGT. Đây là một trong những nội dung quan trọng được cộng đồng kế toán và doanh nghiệp chờ đợi suốt thời gian vừa qua.
Máy móc, thiết bị của DN chế xuất không lưu giữ tại kho thuê ngoài

Máy móc, thiết bị của DN chế xuất không lưu giữ tại kho thuê ngoài

Theo quy định, máy móc, thiết bị của DN chế xuất không thuộc trường hợp được lưu trữ tại các kho thuê bên ngoài.
Hải quan triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính

Hải quan triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính

Cục Hải quan vừa có công văn đề nghị các chi cục hải quan khu vực, Chi cục Điều tra chống buôn lậu, Chi cục Kiểm tra sau thông quan triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính (VPHC) kịp thời, đầy đủ, đúng quy định.
Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026

Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026

Chính phủ ban hành Nghị định số 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 quy định chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị quyết số 204/2025/QH15 ngày 17/6/2025 của Quốc hội. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.
Người khai hải quan được khai bổ sung thông tin về chứng từ chứng nhận xuất xứ

Người khai hải quan được khai bổ sung thông tin về chứng từ chứng nhận xuất xứ

Theo quy định, người khai hải quan được khai bố sung thông tin về chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) trong trường hợp chưa khai thông tin hoặc khai chưa đúng C/O tại thời điểm làm thủ tục hải quan.
Hướng dẫn thực hiện phân loại mặt hàng bảng giá điện tử ESL

Hướng dẫn thực hiện phân loại mặt hàng bảng giá điện tử ESL

Trước vướng mắc của Công ty TNHH Opticon Việt Nam về việc phân loại mặt hàng bảng giá điện tử ESL, Cục Hải quan đã có hướng dẫn cụ thể.
Phải đạt ngưỡng kim ngạch tối thiểu, doanh nghiệp mới được hưởng chế độ ưu tiên

Phải đạt ngưỡng kim ngạch tối thiểu, doanh nghiệp mới được hưởng chế độ ưu tiên

Một trong những điểm nổi bật trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 08/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Hải quan là phải đạt ngưỡng kim ngạch XNK tối thiểu mới được hưởng chế độ ưu tiên khi làm thủ tục hải quan...
Từ 1/7/2025, thống nhất lệ phí trước bạ 2% với xe máy trên toàn quốc

Từ 1/7/2025, thống nhất lệ phí trước bạ 2% với xe máy trên toàn quốc

Từ ngày 1/7/2025, mức thu lệ phí trước bạ đối với xe máy chính thức được áp dụng thống nhất trên toàn quốc là 2%. Trường hợp xe máy nộp lệ phí trước bạ từ lần thứ hai trở đi, mức thu sẽ là 1%.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Giải bài toán giá nhà leo thang với loại hình bất động sản mới "Livehouse"

Giải bài toán giá nhà leo thang với loại hình bất động sản mới "Livehouse"

Livehouse có thể góp phần kéo giá BĐS giảm, bởi mô hình này phản ánh đúng giá trị sử dụng thực tế.
Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Giảm 50% mức thu của 46 loại phí, lệ phí

Có 46 khoản phí, lệ phí trong nhiều lĩnh vực được giảm 50% nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Quy định này được áp dụng từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.
Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Xăng RON95-III tiếp tục giảm 1.210 đồng/lít, giá tối đa 19.906 đồng/lít

Trong kỳ điều chỉnh lần này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính không thực hiện trích lập và không chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng.
Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

Thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo đơn vị hành chính mới

Cục Hải quan vừa có văn bản hướng dẫn các đơn vị thuộc Cục thực hiện thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo phương án sắp xếp các đơn vị hành chính.
Vận chuyển ma túy qua đường hàng không lĩnh án chung thân

Vận chuyển ma túy qua đường hàng không lĩnh án chung thân

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 2/7, Hội đồng xét xử - Tòa án Nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã tuyên phạt bị cáo Lee Je Siang (Quốc tịch Malaysia) tù chung thân về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, cơ cấu tố chức mới của cơ quan thuế bao gồm 34 Thuế tỉnh, thành phố; 350 Thuế cơ sở đồng bộ với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

Triển khai thực hiện các Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngành Thuế đã xây dựng kế hoạch hành động để phát triển kinh tế tư nhân
(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

Cơ quan thuế lưu ý một số nội dung nhằm tránh bị từ chối cấp tài khoản định danh điện tử tổ chức do dữ liệu không khớp với dữ liệu tại cơ quan thuế hoặc dữ liệu tại cơ quan đăng ký kinh doanh.
(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

Từ 1/7, hệ thống chính sách thuế của Việt Nam sẽ bước vào một giai đoạn mới với hàng loạt quy định quan trọng có hiệu lực, tác động sâu rộng đến cả doanh nghiệp và người dân.
Phiên bản di động