Facebook Twitter youtube Tiktok

Khi mạng xã hội dẫn dắt hành vi tiêu dùng online

Người tiêu dùng (NTD) Việt Nam ngày càng phụ thuộc vào các nền tảng mạng xã hội (MXH) và sàn TMĐT để tìm kiếm thông tin về sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Thói quen này khiến NTD đối diện với nguy cơ tiếp nhận lượng lớn thông tin bị “làm nhiễu”, thậm chí sai lệch, thiếu kiểm chứng từ nhóm Online Seller (bán hàng online).
Cầu thật, cầu ảo Niềm tin người tiêu dùng – “rào cản" của thương mại điện tử
Khi mạng xã hội dẫn dắt hành vi tiêu dùng online
MXH thao túng niềm tin bằng lượt like. Nguồn: Internet
“Nhiễu loạn” thông tin do các Online Seller

Thị trường sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là nhóm thực phẩm chức năng (TPCN), với quy mô đạt khoảng 2,4 tỷ USD từ năm 2022 và dự kiến tăng trưởng 7% mỗi năm đến 2028 (Euromonitor).

Sự phát triển này kéo theo làn sóng thảo luận sôi nổi trên MXH, với gần 56 triệu lượt trao đổi trong một năm qua (Buzzmetrics). Các nền tảng như TikTok, Facebook, YouTube không chỉ để giải trí mà còn là nơi người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, tìm kiếm thông tin sức khỏe.

Theo NielsenIQ, 70% người thuộc nhóm chi tiêu thận trọng và phục hồi tiêu dùng dựa vào MXH để quyết định mua sắm sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, môi trường này đang bị “nhiễu loạn” bởi các Online Seller - những cá nhân hoặc đơn vị bán hàng trực tuyến chiếm tỷ lệ thảo luận lớn nhất trên MXH. Họ thường xuyên đăng tải nội dung quảng bá sai lệch, sử dụng các cụm từ thu hút như “thần dược”, “trị khỏi sau 7 ngày” mà không có cơ sở khoa học.

Sự xuất hiện ngày càng nhiều của các KOLs và KOCs cũng tạo nên một làn sóng mới, thu hút sự chú ý và tương tác từ người dùng đối với sản phẩm chăm sóc sức khoẻ.

Khi mạng xã hội dẫn dắt hành vi tiêu dùng online
Trong những thảo luận về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trên MXH, nhóm Online Seller chiếm đa số về tỷ trọng. Nguồn: Buzzmetrics

Không ít trường hợp quảng bá TPCN nhưng lại gắn mác điều trị bệnh, vi phạm quy định pháp luật và gây hiểu lầm nghiêm trọng. Không ít NTD bị cuốn vào các hội nhóm “review sản phẩm”, nơi các Online Seller hoạt động trá hình và tạo niềm tin giả tạo.

Theo quy định, TPCN và thiết bị y tế phải có chứng nhận an toàn và không được quảng cáo như thuốc điều trị. Tuy nhiên, trên môi trường mạng, nhiều cá nhân hoạt động tự phát, không đăng ký kinh doanh, khiến việc kiểm soát gặp khó khăn.

Tình trạng này đang đặt ra yêu cầu cấp thiết về siết chặt kiểm soát thông tin và quảng cáo trên các nền tảng số, sàn TMĐT.

Đề xuất sửa Luật, tăng chế tài xử phạt

Trước tình trạng thông tin sai lệch, gây nhiễu loạn trên MXH và sàn TMĐT ngày càng gia tăng, các chuyên gia và cơ quan chức năng kêu gọi tăng cường hậu kiểm và siết chặt kiểm soát quảng cáo, đặc biệt đối với Online Seller.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử lý vụ việc sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, ngày 17/4/2025, Bộ Y tế đã có Công văn số 2310/BYT-ATTP yêu cầu các bệnh viện, viện nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng y dược trực thuộc Bộ Y tế; các hội, hiệp hội liên quan đến thực phẩm; Tổng hội Y học Việt Nam... không để bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế tham gia quảng cáo TPCN, nhằm tránh gây hiểu lầm cho NTD.

Trước đó, ngày 27/3/2025, tại buổi làm việc giữa Bộ Y tế và Bộ Công an, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh cần nâng mức xử phạt vi phạm an toàn thực phẩm và sửa đổi quy định liên quan để vừa đơn giản thủ tục, vừa siết chất lượng. Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cũng đồng tình với việc bổ sung, sửa đổi các quy định pháp luật, trong đó có Luật An toàn thực phẩm và Bộ luật Hình sự.

Đáng chú ý, sau khi phát hiện trên một số sàn giao dịch TMĐT, website, MXH đang kinh doanh, quảng cáo 2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa chất cấm sibutramine: Dáng xuân Phục linh Gold và Best Slim Collagen, ngày 3/5/2025, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu 63 tỉnh/thành phố giám sát, thu hồi 2 sản phẩm nêu trên.

Khi mạng xã hội dẫn dắt hành vi tiêu dùng online
Tổng quan diễn biến thảo luận về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp trên MXH. Nguồn: Buzzmetrics

Cùng với đó, Cục này cũng đề nghị các cơ quan liên quan phối hợp rà soát, xử lý thực phẩm bảo vệ sức khoẻ vi phạm đang được kinh doanh, quảng cáo trên môi trường mạng nhằm đảm bảo quyền lợi và sức khỏe NTD, cụ thể:

Đề nghị Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tháo gỡ nội dung quảng cáo các sản phẩm vi phạm trên các nền tảng, sàn TMĐT; tăng cường quản lý các sàn TMĐT, không để các sản phẩm giả, đã bị thu hồi được bán trên các sàn giao dịch TMĐT.

Đề nghị Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch) tháo gỡ nội dung quảng cáo các sản phẩm nêu trên trên các webiste, đồng thời yêu cầu facebook, youtube xem xét, tháo gỡ, đóng các quảng cáo sản phẩm vi phạm.

Đề nghị Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tăng cường công tác QLTT; kiểm soát việc lưu hành các sản phẩm vi phạm nêu trên, kịp thời xử lý các hành vi kinh đoanh hàng hoá nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ theo quy định.

Trong năm 2024 và đầu năm 2025, hàng loạt vi phạm liên quan đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý, cụ thể:

Trong năm 2024, lực lượng QLTT phát hiện và xử lý 5.430 vụ vi phạm liên quan đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, chuyển cơ quan điều tra 102 vụ, xử phạt hành chính hàng trăm tỷ đồng. Liên quan đến TMĐT, xử lý 3.124 vụ vi phạm, tăng 266% so với năm 2023.

Đầu năm 2025, QLTT Hà Nội phát hiện 84 hộp TPCN chứa chất cấm Sibutramine và Cyproheptadin cùng hơn 2.000 viên TPCN giả được quảng cáo hỗ trợ giảm cân. Sibutramine là chất bị cấm do có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Bộ Công an đã khởi tố nhiều đối tượng trong đường dây sản xuất sữa giả tại hai công ty Rance Pharma và Hacofood Group. Qua khám xét, thu giữ 84 loại sản phẩm và hơn 26.000 lon sữa bột, trong đó có 12 sản phẩm có chất lượng dưới 70% tiêu chuẩn công bố, bị xác định là hàng giả. Hiện công an tiếp tục điều tra thêm 72 nhãn hiệu sản phẩm khác...

Trang Anh

Tin liên quan

Nam Định tăng tốc thương mại điện tử nhờ chuyển đổi số

Nam Định tăng tốc thương mại điện tử nhờ chuyển đổi số

Chuyển đổi số sâu rộng giúp doanh nghiệp, hợp tác xã tại Nam Định tăng cường hiện diện trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), giảm chi phí và mở rộng thị trường.
Giao sàn thương mại điện tử truy xuất hàng hoá: Vượt vai trò, tăng gánh nặng

Giao sàn thương mại điện tử truy xuất hàng hoá: Vượt vai trò, tăng gánh nặng

Theo VECOM, đề xuất giao sàn thương mại điện tử (TMĐT) nhiệm vụ xác minh và truy xuất nguồn gốc hàng hóa là yêu cầu vượt quá khả năng thực thi, gia tăng chi phí tuân thủ và tạo bất bình đẳng giữa các loại hình doanh nghiệp.
Từ 19/5/2025, thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp nhà cung cấp ở nước ngoài

Từ 19/5/2025, thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp nhà cung cấp ở nước ngoài

Kể từ ngày 19/5/2025, cơ quan thuế quản lý trực tiếp đối với nhà cung cấp ở nước ngoài là Chi cục Thuế thương mại điện tử thay cho Chi cục Thuế Doanh nghiệp lớn. Bộ phận phụ trách chính hiện nay là Phòng Quản lý thuế số 1 thay cho Phòng Kê khai - Kế toán thuế và Cơ sở dữ liệu.
Thương mại điện tử mở lối tiêu thụ cho hợp tác xã vùng cao Hà Giang

Thương mại điện tử mở lối tiêu thụ cho hợp tác xã vùng cao Hà Giang

Các sản phẩm như mật ong bạc hà, sâm khoai, thịt lợn treo… của các thành viên hợp tác xã (HTX) Hà Giang đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart, Sendo, Shopee. Gian hàng trực tuyến giúp các thành viên HTX tiếp cận khách hàng toàn quốc, duy trì doanh thu ổn định và tạo việc làm cho người dân địa phương.
Thu gần 800 tỷ đồng qua Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh

Thu gần 800 tỷ đồng qua Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh

Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, tính đến 23/4/2025 đã có 80.000 hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế trên Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh, với số tiền gần 800 tỷ đồng, tăng 41% so với tháng trước.
Đặc sản Ninh Thuận lên sàn thương mại điện tử

Đặc sản Ninh Thuận lên sàn thương mại điện tử

Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất tại Ninh Thuận đang tích cực ứng dụng công nghệ số để đưa sản phẩm đặc thù và OCOP (mỗi xã một sản phẩm) lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao giá trị thương hiệu địa phương.
Cần 30 năm mới đủ nhân lực cho thương mại điện tử?

Cần 30 năm mới đủ nhân lực cho thương mại điện tử?

Việt Nam đang giữ vị trí thứ 5 thế giới về tốc độ phát triển thương mại điện tử (TMĐT), thuộc Top 10 toàn cầu. Tuy nhiên, đi cùng tốc độ phát triển "nóng", bài toán nhân lực cho thị trường này vẫn chưa có lời giải tương xứng.
TikTok bắt tay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ tiếp cận thương mại điện tử

TikTok bắt tay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ tiếp cận thương mại điện tử

Việc hợp tác với các cơ quan truyền thông, quản lý văn hóa, thương mại điện tử (TMĐT) và thanh niên sẽ giúp TikTok hướng tới hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nhỏ tại khu vực nông thôn nâng cao kỹ năng truyền thông, quảng bá sản phẩm qua nền tảng số và TMĐT.
Chuyển hồ sơ điều tra, xử lý trường hợp kinh doanh thương mại điện tử trốn thuế

Chuyển hồ sơ điều tra, xử lý trường hợp kinh doanh thương mại điện tử trốn thuế

Đối với các trường hợp kinh doanh thương mại điện tử cố tình không chấp hành, cơ quan thuế sẽ củng cố hồ sơ chuyển sang cơ quan có thẩm quyền điều tra, xử lý về hành vi trốn thuế theo quy định của pháp luật.
Từ bước lùi của Tiki - cơ hội nào cho sàn thương mại điện tử Việt Nam?

Từ bước lùi của Tiki - cơ hội nào cho sàn thương mại điện tử Việt Nam?

Sự tụt dốc của Tiki không chỉ là câu chuyện của một doanh nghiệp mà còn là lời cảnh tỉnh cho các nền tảng nội địa trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và hành vi tiêu dùng thay đổi mạnh mẽ.
Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) chính thức ra mắt sàn thương mại điện tử (TMĐT) VinachemMart cùng bộ sản phẩm hàng tiêu dùng quen thuộc vào ngày 10/5/2025 tại Hà Nội.
Đề xuất 5 chính sách mới nhằm bịt “lỗ hổng” trong thương mại điện tử

Đề xuất 5 chính sách mới nhằm bịt “lỗ hổng” trong thương mại điện tử

Nhằm khắc phục những bất cập trong quản lý thương mại điện tử (TMĐT) như thất thu thuế và bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương vừa đề xuất 5 nhóm chính sách trọng tâm tại cuộc họp Hội đồng thẩm định chính sách Luật TMĐT.
Shopee giảm phí và tăng hỗ trợ cho người bán từ tháng 6/2025

Shopee giảm phí và tăng hỗ trợ cho người bán từ tháng 6/2025

Shopee vừa thông báo điều chỉnh mức phí cố định và gói hỗ trợ dịch vụ từ tháng 6/2025, tập trung ưu tiên các ngành hàng thiết yếu nhằm hỗ trợ người bán tối ưu chi phí vận hành và tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động.
Nhiều gian hàng trên sàn chưa thực hiện đúng nghĩa vụ thuế

Nhiều gian hàng trên sàn chưa thực hiện đúng nghĩa vụ thuế

Thống kê tại 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Grab có hơn 300 nghìn gian hàng chưa định danh được người dùng với doanh số kinh doanh trên 70 nghìn tỷ đồng. Điều này không chỉ gây thất thu cho ngân sách nhà nước mà còn tạo ra sự thiếu công bằng giữa các chủ thể kinh doanh.
Chỉ báo mới về sự dịch chuyển của logistics Việt Nam

Chỉ báo mới về sự dịch chuyển của logistics Việt Nam

Hà Nội và TP.HCM mặc dù vẫn là “trái tim” của mạng lưới logistics thương mại điện tử (TMĐT) nhưng các địa phương vệ tinh như Bình Dương, Đà Nẵng, Nam Định cũng đang dần bứt tốc với doanh số vượt trội. Xu hướng này báo hiệu sự chuyển dịch cần thiết trong phân phối và vận hành của ngành Logistics Việt Nam.
Tiêu hủy 5.823 sản phẩm thực phẩm nhập lậu khi bán trên sàn TMĐT

Tiêu hủy 5.823 sản phẩm thực phẩm nhập lậu khi bán trên sàn TMĐT

Trong 3 ngày 22, 23 và 26/4/2025, Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chủ động, phối hợp kiểm tra, xử lý 4 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm; trong đó có 3 trường hợp kinh doanh hàng hóa nhập lậu trên nền tảng thương mại điện tử qua ứng dụng Facebook, với gần 6.000 sản phẩm.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

Doanh nghiệp kinh doanh vàng phải niêm yết giấy phép kinh doanh

Doanh nghiệp kinh doanh vàng phải niêm yết giấy phép kinh doanh

Đơn vị kinh doanh vàng miếng phải treo bảng hiệu ghi rõ thông tin địa điểm được cấp phép kinh doanh mua, bán vàng miếng và niêm yết công khai bản sao có chứng thực Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng đã cấp cho đơn vị.
Hải quan khu vực II: Phát hiện hàng vi phạm trị giá gần 4.300 tỷ đồng

Hải quan khu vực II: Phát hiện hàng vi phạm trị giá gần 4.300 tỷ đồng

Trong 4 tháng đầu năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực II đã kiểm tra, phát hiện 595 vụ việc vi phạm với trị giá hàng hóa vi phạm ước tính gần 4.298 tỷ đồng.
Áp giá trần với nhà ở xã hội, nên hay không?

Áp giá trần với nhà ở xã hội, nên hay không?

Mục đích của đề xuất áp giá trần cho nhà ở xã hội là tích cực nhưng đề xuất này không phù hợp với thực tế triển khai các dự án nhà ở xã hội.
Viettel AI trình làng công nghệ kiểm chứng sự thật tại hội nghị AI hàng đầu thế giới

Viettel AI trình làng công nghệ kiểm chứng sự thật tại hội nghị AI hàng đầu thế giới

Tại Hội nghị NAACL 2025 (Hoa Kỳ) – sự kiện quốc tế uy tín trong lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên, Viettel AI đã gây chú ý khi giới thiệu VeGraph, một phương pháp kiểm chứng thông tin mới.
Lúa Hè Thu vào vụ, giá đi ngang do xuất khẩu chững lại

Lúa Hè Thu vào vụ, giá đi ngang do xuất khẩu chững lại

Xuất khẩu gạo dù tăng về lượng nhưng lại giảm mạnh về giá trị, đặt ra yêu cầu chuẩn hóa và đa dạng hóa thị trường cho gạo Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân là xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh...
(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan được thực hiện dựa trên nguyên tắc đánh giá rủi ro, theo chỉ dẫn phân luồng kiểm tra của Cục Hải quan và tuân thủ quy định.
(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền

Hộ kinh doanh đã được cơ quan thuế hỗ trợ và thông báo chuyển đổi và áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền nhưng không thực hiện thì được xác định là hành vi vi phạm.
(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm

Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý I/2025, với cán cân thương mại ở mức khá cân bằng.
Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?

Số lượng chi cục hải quan ở các địa phương được giữ nguyên 20 Chi cục và điều chỉnh địa bàn quản lý để phù hợp với việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, đồng thời đổi tên Chi cục Hải quan khu vực, thành Hải quan khu vực.
Phiên bản di động