Facebook Twitter youtube Tiktok

Khi mạng xã hội dẫn dắt hành vi tiêu dùng online

Người tiêu dùng (NTD) Việt Nam ngày càng phụ thuộc vào các nền tảng mạng xã hội (MXH) và sàn TMĐT để tìm kiếm thông tin về sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Thói quen này khiến NTD đối diện với nguy cơ tiếp nhận lượng lớn thông tin bị “làm nhiễu”, thậm chí sai lệch, thiếu kiểm chứng từ nhóm Online Seller (bán hàng online).
Cầu thật, cầu ảo Niềm tin người tiêu dùng – “rào cản" của thương mại điện tử
Khi mạng xã hội dẫn dắt hành vi tiêu dùng online
MXH thao túng niềm tin bằng lượt like. Nguồn: Internet
“Nhiễu loạn” thông tin do các Online Seller

Thị trường sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là nhóm thực phẩm chức năng (TPCN), với quy mô đạt khoảng 2,4 tỷ USD từ năm 2022 và dự kiến tăng trưởng 7% mỗi năm đến 2028 (Euromonitor).

Sự phát triển này kéo theo làn sóng thảo luận sôi nổi trên MXH, với gần 56 triệu lượt trao đổi trong một năm qua (Buzzmetrics). Các nền tảng như TikTok, Facebook, YouTube không chỉ để giải trí mà còn là nơi người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ, tìm kiếm thông tin sức khỏe.

Theo NielsenIQ, 70% người thuộc nhóm chi tiêu thận trọng và phục hồi tiêu dùng dựa vào MXH để quyết định mua sắm sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, môi trường này đang bị “nhiễu loạn” bởi các Online Seller - những cá nhân hoặc đơn vị bán hàng trực tuyến chiếm tỷ lệ thảo luận lớn nhất trên MXH. Họ thường xuyên đăng tải nội dung quảng bá sai lệch, sử dụng các cụm từ thu hút như “thần dược”, “trị khỏi sau 7 ngày” mà không có cơ sở khoa học.

Sự xuất hiện ngày càng nhiều của các KOLs và KOCs cũng tạo nên một làn sóng mới, thu hút sự chú ý và tương tác từ người dùng đối với sản phẩm chăm sóc sức khoẻ.

Khi mạng xã hội dẫn dắt hành vi tiêu dùng online
Trong những thảo luận về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trên MXH, nhóm Online Seller chiếm đa số về tỷ trọng. Nguồn: Buzzmetrics

Không ít trường hợp quảng bá TPCN nhưng lại gắn mác điều trị bệnh, vi phạm quy định pháp luật và gây hiểu lầm nghiêm trọng. Không ít NTD bị cuốn vào các hội nhóm “review sản phẩm”, nơi các Online Seller hoạt động trá hình và tạo niềm tin giả tạo.

Theo quy định, TPCN và thiết bị y tế phải có chứng nhận an toàn và không được quảng cáo như thuốc điều trị. Tuy nhiên, trên môi trường mạng, nhiều cá nhân hoạt động tự phát, không đăng ký kinh doanh, khiến việc kiểm soát gặp khó khăn.

Tình trạng này đang đặt ra yêu cầu cấp thiết về siết chặt kiểm soát thông tin và quảng cáo trên các nền tảng số, sàn TMĐT.

Đề xuất sửa Luật, tăng chế tài xử phạt

Trước tình trạng thông tin sai lệch, gây nhiễu loạn trên MXH và sàn TMĐT ngày càng gia tăng, các chuyên gia và cơ quan chức năng kêu gọi tăng cường hậu kiểm và siết chặt kiểm soát quảng cáo, đặc biệt đối với Online Seller.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về xử lý vụ việc sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, ngày 17/4/2025, Bộ Y tế đã có Công văn số 2310/BYT-ATTP yêu cầu các bệnh viện, viện nghiên cứu, trường đại học, cao đẳng y dược trực thuộc Bộ Y tế; các hội, hiệp hội liên quan đến thực phẩm; Tổng hội Y học Việt Nam... không để bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế tham gia quảng cáo TPCN, nhằm tránh gây hiểu lầm cho NTD.

Trước đó, ngày 27/3/2025, tại buổi làm việc giữa Bộ Y tế và Bộ Công an, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh cần nâng mức xử phạt vi phạm an toàn thực phẩm và sửa đổi quy định liên quan để vừa đơn giản thủ tục, vừa siết chất lượng. Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cũng đồng tình với việc bổ sung, sửa đổi các quy định pháp luật, trong đó có Luật An toàn thực phẩm và Bộ luật Hình sự.

Đáng chú ý, sau khi phát hiện trên một số sàn giao dịch TMĐT, website, MXH đang kinh doanh, quảng cáo 2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chứa chất cấm sibutramine: Dáng xuân Phục linh Gold và Best Slim Collagen, ngày 3/5/2025, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu 63 tỉnh/thành phố giám sát, thu hồi 2 sản phẩm nêu trên.

Khi mạng xã hội dẫn dắt hành vi tiêu dùng online
Tổng quan diễn biến thảo luận về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp trên MXH. Nguồn: Buzzmetrics

Cùng với đó, Cục này cũng đề nghị các cơ quan liên quan phối hợp rà soát, xử lý thực phẩm bảo vệ sức khoẻ vi phạm đang được kinh doanh, quảng cáo trên môi trường mạng nhằm đảm bảo quyền lợi và sức khỏe NTD, cụ thể:

Đề nghị Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tháo gỡ nội dung quảng cáo các sản phẩm vi phạm trên các nền tảng, sàn TMĐT; tăng cường quản lý các sàn TMĐT, không để các sản phẩm giả, đã bị thu hồi được bán trên các sàn giao dịch TMĐT.

Đề nghị Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch) tháo gỡ nội dung quảng cáo các sản phẩm nêu trên trên các webiste, đồng thời yêu cầu facebook, youtube xem xét, tháo gỡ, đóng các quảng cáo sản phẩm vi phạm.

Đề nghị Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tăng cường công tác QLTT; kiểm soát việc lưu hành các sản phẩm vi phạm nêu trên, kịp thời xử lý các hành vi kinh đoanh hàng hoá nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ theo quy định.

Trong năm 2024 và đầu năm 2025, hàng loạt vi phạm liên quan đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý, cụ thể:

Trong năm 2024, lực lượng QLTT phát hiện và xử lý 5.430 vụ vi phạm liên quan đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, chuyển cơ quan điều tra 102 vụ, xử phạt hành chính hàng trăm tỷ đồng. Liên quan đến TMĐT, xử lý 3.124 vụ vi phạm, tăng 266% so với năm 2023.

Đầu năm 2025, QLTT Hà Nội phát hiện 84 hộp TPCN chứa chất cấm Sibutramine và Cyproheptadin cùng hơn 2.000 viên TPCN giả được quảng cáo hỗ trợ giảm cân. Sibutramine là chất bị cấm do có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Bộ Công an đã khởi tố nhiều đối tượng trong đường dây sản xuất sữa giả tại hai công ty Rance Pharma và Hacofood Group. Qua khám xét, thu giữ 84 loại sản phẩm và hơn 26.000 lon sữa bột, trong đó có 12 sản phẩm có chất lượng dưới 70% tiêu chuẩn công bố, bị xác định là hàng giả. Hiện công an tiếp tục điều tra thêm 72 nhãn hiệu sản phẩm khác...

Trang Anh

Tin liên quan

Tiêu hủy 5.823 sản phẩm thực phẩm nhập lậu khi bán trên sàn TMĐT

Tiêu hủy 5.823 sản phẩm thực phẩm nhập lậu khi bán trên sàn TMĐT

Trong 3 ngày 22, 23 và 26/4/2025, Đội Quản lý thị trường số 1, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chủ động, phối hợp kiểm tra, xử lý 4 vụ vi phạm về an toàn thực phẩm; trong đó có 3 trường hợp kinh doanh hàng hóa nhập lậu trên nền tảng thương mại điện tử qua ứng dụng Facebook, với gần 6.000 sản phẩm.
Mặt trái của cơn sốt livestream

Mặt trái của cơn sốt livestream

Thời gian gần đây, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã phát hiện hàng nghìn hành vi vi phạm liên quan đến thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt nổi lên tình trạng nhiều KOL (người có tầm ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng) lợi dụng danh tiếng để kinh doanh thiếu minh bạch, quảng bá sản phẩm kém chất lượng, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Nhiều vụ việc đã được xử lý cho thấy mặt trái của cơn sốt livestream hiện nay.
Doanh số Lazada và Tiki sụt giảm mạnh do đâu

Doanh số Lazada và Tiki sụt giảm mạnh do đâu

Doanh số quý I/2025 của Lazada và Tiki (hai nền tảng thương mại điện tử lâu đời của Việt Nam) sụt giảm nghiêm trọng. Theo Metric, doanh số của Lazada trong quý I/2025 giảm tới 43,5%, Tiki lao dốc mạnh hơn với mức giảm 66,6% so với quý I/2024.
Xuất khẩu qua nền tảng số  - “đường cao tốc” mới cho hàng Việt Nam

Xuất khẩu qua nền tảng số - “đường cao tốc” mới cho hàng Việt Nam

Năm 2025, kim ngạch xuất khẩu qua kênh TMĐT xuyên biên giới dự kiến vượt 2 tỷ USD. Xuất khẩu qua nền tảng số đang trở thành “đường cao tốc” mới cho hàng Việt Nam.
Tập trung kiểm tra kinh doanh mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội

Tập trung kiểm tra kinh doanh mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội

Bộ Y tế đề nghị tập trung kiểm tra hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên sàn giao dịch thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội TikTok, Facebook... nhằm phát hiện, xử lý việc sản xuất, kinh doanh trái phép, nghi ngờ giả.
Xác thực người bán để chống hàng giả, bảo vệ người mua

Xác thực người bán để chống hàng giả, bảo vệ người mua

Khi thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng phổ biến tại Việt Nam với hơn 61 triệu người dùng, yêu cầu định danh người bán thông qua VNeID được xem là bước đi cần thiết để bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo minh bạch trong giao dịch TMĐT. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn gặp nhiều thách thức, đặc biệt là đối với nhóm kinh doanh nhỏ lẻ.
VOBF 2025 - sân chơi lớn của thương mại điện tử Việt Nam

VOBF 2025 - sân chơi lớn của thương mại điện tử Việt Nam

Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VOBF) 2025 là sự kiện thường niên do Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) tổ chức. VOBF 2025 sẽ diễn ra tại hai đầu cầu lớn là TP. HCM (ngày 22/4) và TP. Hà Nội (ngày 25/4), với sự tham gia của đông đảo cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Triển vọng doanh thu thương mại điện tử Việt Nam trong quý II/2025

Triển vọng doanh thu thương mại điện tử Việt Nam trong quý II/2025

Theo ReportLinker, với giá trị ước tính đạt 25 tỷ USD, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam chiếm 9% tổng doanh số bán lẻ toàn quốc, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của lĩnh vực này trong nền kinh tế số Việt Nam.
TP.HCM: Nhiều hộ kinh doanh thương mại điện tử có vi phạm

TP.HCM: Nhiều hộ kinh doanh thương mại điện tử có vi phạm

Theo thông tin từ Chi cục Thuế khu vực II, tính đến hết quý I/2025, đơn vị đã khai thác dữ liệu và thanh kiểm tra trong 560.898 tổ chức, hộ - cá nhân kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT). Kết quả đã phát hiện nhiều hộ kinh doanh vi phạm với tổng số thuế truy thu, xử phạt 151 tỷ đồng.
Niềm tin người tiêu dùng – “rào cản" của thương mại điện tử

Niềm tin người tiêu dùng – “rào cản" của thương mại điện tử

Tốc độ tăng trưởng mặc dù ấn tượng nhưng niềm tin của người tiêu dùng (NTD) vẫn là rào cản đối với thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Chỉ khi xây dựng được một môi trường kinh doanh minh bạch, an toàn, TMĐT mới có thể giữ chân người tiêu dùng (NTD) và phát triển bền vững.
Tiếp thị liên kết dẫn dắt xu hướng thương mại điện tử Việt Nam

Tiếp thị liên kết dẫn dắt xu hướng thương mại điện tử Việt Nam

Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn như Shopee, TikTok Shop hay Lazada đều đã tham gia mạnh mẽ vào mô hình tiếp thị liên kết. Cơ quan quản lý đang từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý để quản lý chặt chẽ hoạt động này.
Nhà bán hàng xoay xở trong cơn sóng thương mại điện tử

Nhà bán hàng xoay xở trong cơn sóng thương mại điện tử

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, buộc các nhà bán hàng phải thay đổi chiến lược. Thay vì cắt giảm chi phí, họ chọn mở rộng hoạt động, tận dụng công nghệ và đề cao trải nghiệm khách hàng để thích ứng với bối cảnh mới.
Thách thức của nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử

Thách thức của nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử

Theo khảo sát của Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo (Sapo), có tới 66% nhà bán hàng trên các sàn, nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) ghi nhận năm 2024 không có sự tăng trưởng, phần lớn bị sụt giảm doanh thu từ 10% trở lên.
Xem thêm
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

Lấy ý kiến việc sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Lấy ý kiến việc sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Hải quan cửa khẩu cảng Vạn Gia tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu cảng Vạn Gia tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp

Hải quan cửa khẩu cảng Vạn Gia tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu qua địa bàn lần thứ nhất năm 2025.
Giá rẻ, thuế 0%: Indonesia đang dẫn dắt thị phần than vào Việt Nam

Giá rẻ, thuế 0%: Indonesia đang dẫn dắt thị phần than vào Việt Nam

Việt Nam đang chứng kiến làn sóng than nhập khẩu đổ về ngày càng mạnh, đặc biệt từ Indonesia - nơi có mức giá cạnh tranh nhất khu vực và được miễn thuế theo cam kết FTA ASEAN.
Hải quan cửa khẩu Lào Cai thông quan hơn 1.600 xe hàng dịp nghỉ lễ

Hải quan cửa khẩu Lào Cai thông quan hơn 1.600 xe hàng dịp nghỉ lễ

Hải quan cửa khẩu Lào Cai đã làm thủ tục thông quan thông suốt cho 1.625 xe hàng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành.
Giá biệt thự, liền kề trên thị trường sơ cấp giảm theo quý nhưng tăng mạnh theo năm

Giá biệt thự, liền kề trên thị trường sơ cấp giảm theo quý nhưng tăng mạnh theo năm

Phân khúc biệt thự/nhà liền kề trên thị trường ghi nhận tín hiệu tích cực, được hỗ trợ bởi hạ tầng phát triển, thúc đẩy mở rộng ra ngoại thành và các tỉnh lân cận.
(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

Nhật Bản là đối tác thương mại truyền thống hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch song phương đạt hàng chục tỷ USD/năm.
(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, tính đến 15/4, cả nước có 6 nhóm hàng xuất khẩu, nhập khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.
Hơn 3,4 triệu lượt cài đặt ứng dụng eTax Mobile

Hơn 3,4 triệu lượt cài đặt ứng dụng eTax Mobile

Đến nay đã có hơn 3,4 triệu lượt tải và cài đặt ứng dụng eTax Mobile.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

Theo Cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước lũy kế 3 tháng đầu năm 2025 do ngành Thuế thực hiện đạt 668.313 tỷ đồng, bằng 38,9% dự toán, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm trước.
5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Cập nhật của Cục Hải quan, hết quý I/2025, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
Phiên bản di động