Niềm tin người tiêu dùng – “rào cản" của thương mại điện tử
![]() |
Tình trạng giả mạo thương hiệu, lừa đảo hay đánh cắp thông tin cá nhân gia tăng, ảnh hưởng đến tâm lý người mua hàng TMĐT. Nguồn: Internet. |
Người tiêu dùng dè dặt
Khảo sát của Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho thấy, NTD đang dần thay đổi hành vi nhưng chưa thực sự yên tâm với các giao dịch online. Tình trạng giả mạo thương hiệu, lừa đảo qua mạng hay đánh cắp thông tin cá nhân vẫn xảy ra và ảnh hưởng đến tâm lý tiêu dùng.
Theo báo cáo của lực lượng Quản lý thị trường, trong năm 2024, cơ quan này đã phát hiện và xử lý hơn 3.100 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng nhái trên các nền tảng TMĐT, tăng 266% so với năm 2023. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm đạt trên 34 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với năm 2023.
Các mặt hàng bị làm giả, làm nhái phổ biến bao gồm thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các sản phẩm tiêu dùng nhanh. Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp đã lên tiếng phản ánh về việc sản phẩm của họ bị làm giả và bày bán công khai trên các sàn TMĐT…
Thực trạng này cho thấy, việc giám sát tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái trên các sàn TMĐT vẫn còn nhiều thách thức, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan để bảo vệ quyền lợi NTD và đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh.
Cùng xây dựng niềm tin
Chính phủ đã, đang thúc đẩy việc hoàn thiện khung pháp lý để xử lý vi phạm, bảo vệ NTD và thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực TMĐT.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp nhằm khuyến khích doanh nghiệp kinh doanh có trách nhiệm, đồng thời tăng cường hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD trong môi trường số. Các chiến dịch tuyên truyền về tiêu dùng an toàn và nhận diện thương hiệu uy tín cũng được đẩy mạnh.
Theo báo cáo của lực lượng Quản lý thị trường, trong năm 2024, cơ quan này đã phát hiện và xử lý hơn 3.100 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng nhái trên các nền tảng TMĐT, tăng 266% so với năm 2023. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm đạt trên 34 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với năm 2023. |
Một số tổ chức đã bắt đầu xây dựng hệ thống đánh giá tín nhiệm TMĐT, giúp NTD nhận diện đơn vị uy tín thông qua điểm số công khai. Nhiều doanh nghiệp TMĐT chủ động cải thiện dịch vụ, nâng cao chất lượng sản phẩm và chú trọng hơn đến chính sách chăm sóc khách hàng.
Các nền tảng lớn như Shopee, Lazada, Tiki... cũng tăng cường bộ lọc người bán, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện gian lận và xử lý phản hồi nhanh hơn. Shopee tập trung vào việc đảm bảo chất lượng sản phẩm và quyền lợi của NTD thông qua Shopee Mall. Tại đây, tất cả sản phẩm đều được cam kết là hàng chính hãng 100%, có đầy đủ giấy tờ chứng nhận.
Shopee Mall cam kết mang đến cho bạn những sản phẩm chất lượng từ các thương hiệu uy tín, giúp bạn tránh được rủi ro mua phải hàng giả, hàng nhái khi mua sắm online. Ngoài ra, Shopee cung cấp chính sách đổi trả minh bạch, cho phép khách hàng đổi trả hàng trong vòng 7 ngày nếu sản phẩm bị lỗi hoặc không đúng như mô tả.
Lazada thiết lập quy trình đổi trả hàng rõ ràng, cho phép khách hàng trả hàng trong vòng 7 ngày kể từ ngày nhận hàng. Khách hàng có thể kiểm tra thời hạn đổi trả tại trang chi tiết sản phẩm.
Đối với sản phẩm từ nước ngoài, Lazada có quy định riêng về hình thức trả hàng. Ngoài ra, Lazada cung cấp hóa đơn đỏ cho khách hàng có nhu cầu, giúp chứng minh nguồn gốc sản phẩm và đảm bảo quyền lợi khi cần bảo hành hoặc khiếu nại.
Sendo đã thiết lập chính sách đổi trả hàng rõ ràng, cho phép khách hàng yêu cầu trả hàng trong vòng 48 giờ kể từ khi đơn hàng được cập nhật trạng thái “Đã giao hàng”. Đối với các sản phẩm thuộc SenMall, thời gian yêu cầu trả hàng được kéo dài đến 7 ngày. Các lý do chấp nhận trả hàng bao gồm: sản phẩm bị lỗi, không đúng mô tả, giao sai, hàng giả, hàng nhái hoặc sản phẩm đã qua sử dụng…
Những nỗ lực trên trên được kỳ vọng sẽ giúp thị trường phát triển đúng hướng, minh bạch và đáng tin cậy hơn. Theo đó, xây dựng lòng tin không chỉ là trách nhiệm của riêng doanh nghiệp mà cần sự phối hợp của toàn hệ sinh thái TMĐT, bao gồm cơ quan quản lý, tổ chức hỗ trợ và NTD.
Tin liên quan

Tạo lập thị trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn
10:02 | 20/06/2025 Thương mại điện tử

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”
09:37 | 22/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thương mại điện tử “gỡ khó” đầu ra, nâng giá trị cho nông sản Gia Lai
11:07 | 14/06/2025 Thương mại điện tử

Dữ liệu livestream bán hàng trên nền tảng số bắt buộc phải lưu trữ 3 năm
08:00 | 28/06/2025 Thương mại điện tử

TP Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ lên sàn thương mại điện tử
17:11 | 27/06/2025 Thương mại điện tử

Siết chặt điều kiện vận hành nền tảng thương mại điện tử
15:15 | 27/06/2025 Thương mại điện tử

Sản phẩm miền Trung vươn xa cùng thương mại điện tử
11:00 | 26/06/2025 Thương mại điện tử

Tạo môi trường thương mại điện tử công bằng, minh bạch từ tuân thủ pháp luật
21:28 | 25/06/2025 Thương mại điện tử

Muốn đi xa trên sàn số phải đi đúng luật
16:34 | 25/06/2025 Thương mại điện tử

Bình Định: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hoạt động kinh doanh và xuất nhập khẩu
09:10 | 25/06/2025 Thương mại điện tử

Hồ sơ, thủ tục nộp thuế với cá nhân kinh doanh qua nền tảng TMĐT không có chức năng thanh toán
09:00 | 25/06/2025 Thương mại điện tử

Đáp ứng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế số
08:56 | 25/06/2025 Thương mại điện tử

“Truy quét” kinh doanh online ở Bình Thuận, phạt hơn 70 triệu đồng
10:18 | 24/06/2025 Thương mại điện tử

Gỡ rào cản pháp lý để hộ kinh doanh hòa nhịp thương mại điện tử
09:09 | 24/06/2025 Thương mại điện tử

Đề xuất chính sách, hỗ trợ kinh doanh số
10:58 | 23/06/2025 Thương mại điện tử

Hộ kinh doanh cần gì trước vấn nạn hàng giả và tuân thủ thuế
10:04 | 23/06/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Phát động thi đua xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Ngành Thuế kiến nghị sửa đổi một số chính sách hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh phát triển

Phức tạp hàng giả, hàng hoá xâm phạm sở hữu trí tuệ

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
13:40 | 24/06/2025 Megastory/Longform

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics