Facebook Twitter youtube Tiktok

Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Một chương trình đào tạo thương mại điện tử (TMĐT) dành riêng cho người khuyết tật vừa được khởi động tại Hà Nội, với sự phối hợp của SYS Việt Nam, eComDX (Bộ Công Thương) và Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam. Thông qua các nền tảng TikTok Shop, người khuyết tật sẽ được trang bị kỹ năng số (livestream bán hàng và affiliate marketing) để tự chủ sinh kế và tham gia vào nền kinh tế số.
Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật
Đại diện Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam chia sẻ về mong muốn có một nghề, có một sinh kế, có cơ hội làm chủ cuộc đời.

Kết nối để mở cánh cửa công nghệ

Chiều 10/7, tại Hà Nội, ba đơn vị gồm Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam), Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX), Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương), cùng Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm triển khai chương trình đào tạo, hỗ trợ khởi nghiệp và tạo việc làm thông qua nền tảng số cho người khuyết tật.

Chương trình nằm trong khuôn khổ Đề án “Nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam”, TikTok Việt Nam và Báo Nhân dân khởi xướng từ năm 2022. Đây là bước đi cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết số 57 và 68 của Bộ Chính trị, với định hướng đưa khoa học công nghệ vào đời sống và phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực của nền kinh tế.

Theo ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc SYS Việt Nam, người khuyết tật không chỉ cần mà còn xứng đáng có cơ hội học tập và lao động: Người khuyết tật cần cơ hội để học hỏi, để làm việc, để sống bằng sức lao động của mình. Khi đồng hành cùng Hội Thanh niên Khuyết tật và eComDX, chúng tôi mong muốn hiện thực hóa tinh thần của Nghị quyết 57 và 68 bằng những hành động cụ thể, thiết thực mỗi ngày.

Nội dung hợp tác giữa các bên xoay quanh việc thiết kế chương trình đào tạo kỹ năng số và TMĐT dành riêng cho người khuyết tật. Các hoạt động gồm tập huấn, cung cấp tài nguyên học tập, xây dựng mô hình kinh doanh, tiếp cận nguồn vốn, và đặc biệt là kết nối với các nền tảng TMĐT phổ biến như TikTok Shop, livestream bán hàng và affiliate marketing.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Bùi Huy Hoàng, Phó Giám đốc eComDX nhấn mạnh: Việc bổ sung người khuyết tật vào mạng lưới thụ hưởng của chương trình không chỉ mang lại giá trị xã hội bền vững, mà còn tạo ra thêm động lực cho xã hội trong việc ứng dụng TMĐT trong môi trường hiện đại ngày nay.

Theo Hoàng, hệ sinh thái số với các nền tảng như TikTok Shop có thể giúp người khuyết tật tham gia bình đẳng vào hoạt động kinh tế. Bên cạnh đó, việc trang bị kỹ năng số còn mở ra khả năng khởi nghiệp, tham gia sản xuất nội dung số, từ đó đóng góp góc nhìn độc đáo và nhân văn vào hệ sinh thái TMĐT.

Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật
Ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc SYS Việt Nam giới thiệu về Đề án “Nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam”.

Khởi động khóa huấn luyện đầu tiên

Không chỉ dừng lại ở đào tạo, chương trình còn hướng tới mục tiêu hỗ trợ người khuyết tật xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp, tiếp cận thị trường và công nghệ mới. Ngoài ra, còn có hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức xã hội và vinh danh các mô hình khởi nghiệp tiêu biểu trong cộng đồng người khuyết tật.

Ông Phạm Văn Thành, Chủ tịch Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam chia sẻ: Chúng tôi không muốn và thực tế cũng không phải là gánh nặng. Chúng tôi muốn được đóng góp, được sống có ích. Có một nghề, có một sinh kế, có cơ hội làm chủ cuộc đời, đó là khát vọng của hàng triệu người khuyết tật Việt Nam.

Theo thống kê, Việt Nam hiện có hơn 6,2 triệu người khuyết tật, nhưng phần lớn trong số này chưa từng được học nghề hay tiếp cận công nghệ. Với hợp tác mới này, ông Thành kỳ vọng chương trình sẽ trở thành kênh đưa người khuyết tật tiến gần hơn tới môi trường sống tự chủ và hòa nhập trong nền kinh tế số.

Ngay tại lễ ký kết, khóa huấn luyện đầu tiên dành cho người khuyết tật được khởi động. Nội dung đào tạo tập trung vào các kỹ năng then chốt của TMĐT hiện đại như: xây dựng kênh nội dung cá nhân, lựa chọn sản phẩm cho mô hình affiliate marketing, tổ chức livestream, sử dụng AI để tạo video ngắn, và phân tích dữ liệu để tối ưu hiệu quả truyền thông.

Đặc biệt, học viên được thực hành ngay tại studio thực tế, quay video, livestream, xây dựng kịch bản và nhận phản biện từ giảng viên. Các buổi học cũng bao gồm hướng dẫn đạo đức trong sử dụng công cụ AI, chính sách nội dung trên TikTok, cơ chế kiếm tiền từ nền tảng số.

Mô hình ba bên giữa Nhà nước - doanh nghiệp - tổ chức xã hội đã tạo nên một cách tiếp cận toàn diện, hướng đến việc xây dựng hệ sinh thái TMĐT bao trùm và bền vững. Các khóa học không chỉ đơn thuần trang bị kiến thức, mà còn góp phần định hình tư duy kinh doanh hiện đại cho người khuyết tật.

Với sự hỗ trợ của công nghệ và các nền tảng số như TikTok, những cá nhân từng bị giới hạn bởi hoàn cảnh giờ đây có thể kể câu chuyện cuộc sống của chính mình, định vị giá trị bản thân và xây dựng thương hiệu cá nhân, yếu tố sống còn trong kinh doanh online.

Hợp tác giữa SYS Việt Nam, eComDX và Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam không chỉ là một bản ghi nhớ, mà là cam kết lâu dài nhằm mở rộng cơ hội cho cộng đồng yếu thế. Đồng thời, góp phần làm phong phú hơn hệ sinh thái nội dung số của Việt Nam bằng sự đa dạng và nhân văn.

Đề án “Nâng cao năng lực kinh doanh số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam” khởi động từ năm 2022.

Chương trình do SYS Việt Nam, TikTok Việt Nam và Báo Nhân dân triển khai. Mục tiêu nhằm xây dựng cộng đồng thanh niên Việt có năng lực cạnh tranh trong môi trường số hóa toàn cầu.

Đến nay, gần 8.000 thanh niên đã được đào tạo qua các lớp học trực tuyến và thực địa. Thời gian tới, chương trình tiếp tục chú trọng đào tạo đặc thù cho nhóm yếu thế như người khuyết tật.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Trước tình trạng người nổi tiếng, người có ảnh hưởng (KOL, KOC) tham gia quảng cáo sai sự thật trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội ngày càng gia tăng, cơ quan chức năng đang lên kế hoạch áp dụng các biện pháp mạnh nhằm kiểm soát, hạn chế sự hiện diện của các nghệ sĩ, KOL, KOC vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo. Hệ sinh thái TMĐT sẽ phải tăng cường trách nhiệm để bảo vệ người tiêu dùng.
Cảnh báo tội phạm lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để lừa đảo

Cảnh báo tội phạm lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để lừa đảo

Thời gian gần đây, các vụ lừa đảo qua mạng tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội. Bất chấp nỗ lực tuyên truyền của lực lượng chức năng và truyền thông, nhiều người dân vẫn bị dụ dỗ, chiếm đoạt tài sản bởi những thủ đoạn ngày càng tinh vi.
Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Trước áp lực môi trường từ tốc độ phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo Luật TMĐT với nhiều quy định hướng tới TMĐT xanh và bền vững. Tuy nhiên, để hiện thực hóa, các doanh nghiệp đề xuất cần có cơ chế khuyến khích rõ ràng, phù hợp thực tiễn.
Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream

Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream

Ngày 1/8/2025, trong khuôn khổ Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025 sẽ diễn ra hai phiên livestream thương mại điện tử (TMĐT) quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP Việt Nam. Đây là bước đi mới nhằm nâng tầm và mở rộng cơ hội xuất khẩu nông sản OCOP.
Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Với chương trình xúc tiến thương mại và chuyển đổi số được triển khai bài bản, nhiều đặc sản Lạng Sơn như: na Chi Lăng, hồng Bảo Lâm, quýt Bắc Sơn… từng bước hiện diện trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Theo phân tích của Công ty tư vấn YouNet ECI, 6 tháng đầu năm 2025, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 222.000 tỷ đồng. Trái ngược với xu thế mở rộng, hơn 7.000 nhà bán nhỏ đã rời bỏ các sàn, “sân chơi” dần thuộc về các “ông lớn” với các thương hiệu lớn và gian hàng chính hãng.
Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung

Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung

Từ ngày 1 đến ngày 3/8, TP Đà Nẵng phối hợp với Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cùng Hiệp hội TMĐT Việt Nam sẽ tổ chức “Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng - Đà Nẵng 2025”.
Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Chi phí logistics cao, hạ tầng thiếu đồng bộ và mô hình vận hành phân mảnh đang cản trở nông sản Việt bứt phá trong thương mại điện tử (TMĐT). Các chuyên gia nhận định, muốn đưa nông sản Việt ra thế giới, cần phát triển logistics vùng như một “xương sống” của chuỗi cung ứng hiện đại, thay vì tiếp tục coi đó là “chặng cuối”.
Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số

Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số

Các sàn TMĐT trở thành đòn bẩy giúp ngành Dệt may đẩy mạnh xuất khẩu, qua đó khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số.
Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Doanh số toàn ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng gần 42% trong nửa đầu năm 2025. Tuy nhiên, phía sau con số ấn tượng này là thực tế báo động, so với cùng kỳ năm 2024, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn. Cuộc đua giành thị phần ngày càng gay gắt, đặc biệt với sự bứt tốc mạnh mẽ của TikTok Shop, đang đẩy các nhà bán hàng nhỏ vào thế yếu.
TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

Nửa đầu năm 2025, TikTok Shop ghi nhận tăng trưởng doanh số ấn tượng, nâng thị phần lên 39% và rút ngắn đáng kể khoảng cách với Shopee. Trong khi đó, Lazada và Tiki chứng kiến sự sụt giảm mạnh, chỉ còn nắm giữ 3% thị phần toàn ngành.
Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Hơn 300% là mức tăng trưởng số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon trong 5 năm qua. Điều này cho thấy, tiềm năng, dư địa phát triển thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới của doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn.
Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Thời gian tới, Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, mở rộng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương mại điện tử (TMĐT).
Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến trong kỳ họp vào tháng 10/2025. Theo đó, Dự thảo Luật đề xuất hàng loạt quy định siết chặt quản lý hoạt động TMĐT, đặc biệt là với các đối tượng người bán từ nước ngoài. Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã trao đổi với Tiến sĩ Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp xoay quanh chủ đề này.
Sơn La gắn phát triển sản phẩm nông thôn tiêu biểu với thương mại điện tử

Sơn La gắn phát triển sản phẩm nông thôn tiêu biểu với thương mại điện tử

Sơn La đang tích cực phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu gắn với nông nghiệp sạch và thương mại điện tử (TMĐT). Nhiều sản phẩm đặc sản vùng cao được quảng bá trên sàn TMĐT, góp phần mở rộng thị trường và nâng cao giá trị hàng hóa địa phương.
Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025, nhưng đi kèm với đó là mối lo ngày càng lớn của người tiêu dùng về hàng giả, hàng nhái. Trước thực trạng này, hàng triệu người Việt đang dần trở thành những người tiêu dùng thông thái, chủ động “nâng cấp” kiến thức mua sắm online để tự bảo vệ mình.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

ASEAN hợp tác ngăn chặn buôn bán động, thực vật hoang dã nguy cấp

ASEAN hợp tác ngăn chặn buôn bán động, thực vật hoang dã nguy cấp

Sự đoàn kết và hợp tác khu vực là yếu tố then chốt để thực thi hiệu quả các quy định về bảo vệ động vật hoang dã.
Quảng Ninh: Phối hợp bắt 1.200 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Quảng Ninh: Phối hợp bắt 1.200 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng phát hiện 12 lồng nhựa màu đen, bên trong mỗi lồng chứa khoảng 100 con vịt giống (loại 2 ngày tuổi), tổng cộng 1.200 con.
Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Cơ quan chức năng đang lên kế hoạch áp dụng các biện pháp mạnh để kiểm soát sự hiện diện của các nghệ sĩ, KOL, KOC vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo.
Nhiều điểm mới giúp doanh nghiệp dễ dàng tuân thủ pháp luật thuế

Nhiều điểm mới giúp doanh nghiệp dễ dàng tuân thủ pháp luật thuế

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Thuế TNDN được đánh giá hỗ trợ doanh nghiệp dễ dàng trong thực hiện và giảm thiểu rủi ro khi quyết toán thuế.
Vai trò của ngành Hải quan trong phát triển logistics xanh

Vai trò của ngành Hải quan trong phát triển logistics xanh

Với vai trò là "người gác cửa" trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cơ quan Hải quan đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy và hỗ trợ phát triển logistics xanh thông qua các chính sách, quy trình và hoạt động kiểm soát, quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
Phiên bản di động