Facebook Twitter youtube Tiktok

Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á đang chứng kiến sự thay đổi chiến lược toàn diện. Năm 2024, giá trị giao dịch trên các nền tảng tăng chậm lại nhưng cho thấy chuyển biến tích cực hơn, thị phần tập trung vào nhóm “ông lớn”.
Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá
Shopee tiếp tục dẫn đầu khi nâng thị phần khu vực.

Shopee chiếm lĩnh, TikTok Shop chậm lại

Theo báo cáo mới nhất của Công ty tư vấn Momentum Works, tổng giá trị giao dịch hàng hóa (GMV) trên các nền tảng TMĐT ở Đông Nam Á năm 2024 ước đạt 128,4 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2023 (114,6 tỷ USD). Mức tăng này thấp hơn so với 15,2% trong năm 2023, phản ánh sự thay đổi chiến lược của các nền tảng dẫn đầu, từ tăng trưởng bằng mọi giá sang phát triển bền vững và tối ưu hiệu quả đầu tư.

Báo cáo chỉ ra rằng, hiệu quả vận hành, trải nghiệm người dùng và chất lượng dịch vụ đang dần trở thành trọng tâm trong hệ sinh thái TMĐT Đông Nam Á, thay vì chỉ tập trung vào mở rộng thị phần như giai đoạn trước.

Mặc dù tăng trưởng toàn khu vực chậm lại, hầu hết các quốc gia Đông Nam Á vẫn ghi nhận mức tăng GMV hai chữ số.

Thái Lan tiếp tục dẫn đầu với mức tăng 21,7%, từ 19,3 tỷ USD lên 23,5 tỷ USD. Malaysia đứng thứ hai với 19,5%, từ 9,6 tỷ USD lên 11,5 tỷ USD. Singapore ghi nhận mức tăng trưởng GMV ở mức trung bình, đạt 12% (từ 4,4 tỷ USD lên 4,9 tỷ USD).

Indonesia, dù vẫn là thị trường lớn nhất, chỉ tăng trưởng 5%, thấp nhất khu vực, nâng tổng GMV từ 53,8 tỷ USD lên 56,5 tỷ USD. Tỷ trọng của Indonesia trong tổng GMV khu vực cũng giảm từ 52% (năm 2022) xuống còn 44% (năm 2024).

Về thị phần, Shopee tiếp tục dẫn đầu khi nâng thị phần khu vực từ 48% lên 52% trong năm 2024. Shopee nắm giữ hơn 50% thị phần tại tất cả các nước Đông Nam Á, trừ Indonesia (46%).

TikTok Shop, đứng thứ hai, tuy tiếp tục mở rộng nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại. Nguyên nhân được cho là do nền tảng này đang điều chỉnh chiến lược, ưu tiên hiệu quả thay vì tăng trưởng nhanh.

Đáng chú ý, TikTok Shop đã tích hợp hệ thống back-end với Tokopedia sau thương vụ mua lại vào tháng 12/2023. Điều này khiến Tokopedia không còn cần đẩy GMV lên bằng các biện pháp nhân tạo như trước.

Lazada, sau cuộc tái cấu trúc lớn đầu năm 2024, đã đạt EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao) dương và ổn định lại thị phần cũng như GMV, tiếp tục giữ vị trí thứ ba trong khu vực.

Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá
Một trong những thay đổi quan trọng là cuộc cạnh tranh giữa các nền tảng lớn đang dần dịch chuyển sang mô hình cùng tồn tại.

Xu hướng thương mại điện tử thế hệ mới

Một trong những thay đổi quan trọng là cuộc cạnh tranh giữa các nền tảng lớn đang dần dịch chuyển sang mô hình cùng tồn tại.

Ba nền tảng Shopee, Lazada và TikTok Shop (không tính Tokopedia) nắm giữ hơn 90% thị phần tại hầu hết các thị trường Đông Nam Á, trừ Indonesia, điều này cho thấy thị trường đang có xu hướng ổn định và được phân chia rõ ràng hơn.

Một điểm tích cực được ghi nhận là khối lượng đơn hàng TMĐT tại Đông Nam Á tiệm cận mức của Mỹ. Trong năm 2024, khu vực này xử lý trung bình 43,6 triệu đơn hàng mỗi ngày, so với 61,3 triệu đơn/ngày của Mỹ. Số liệu này vượt xa Ấn Độ (15 triệu đơn/ngày), dù vẫn còn khoảng cách với Trung Quốc (478 triệu đơn/ngày).

Lần đầu tiên, Momentum Works thống kê GMV đến từ giao dịch ngoài các nền tảng TMĐT lớn (Shopee, Lazada, TikTok Shop…), ước đạt 16,8 tỷ USD trong năm 2024.

Điều này chứng minh quy mô thị trường và nhu cầu mua sắm trực tuyến ở Đông Nam Á đạt đến ngưỡng đáng kể, đủ để hình thành các chiến lược dài hạn.

Lần đầu tiên, Momentum Works thống kê GMV đến từ giao dịch ngoài các nền tảng TMĐT lớn (Shopee, Lazada, TikTok Shop…), ước đạt 16,8 tỷ USD trong năm 2024.

Số liệu này bao gồm các giao dịch trên Facebook, website của thương hiệu riêng (brand.com), sàn bán lẻ đa thương hiệu, cũng như đơn hàng qua các ứng dụng nhắn tin như WhatsApp. Đây là xu hướng TMĐT thế hệ mới, khi mua sắm và giao tiếp đang dần tích hợp.

Theo các chuyên gia, tốc độ tăng trưởng chậm lại không phải là dấu hiệu tiêu cực, mà là sự chuyển hướng cần thiết. Sau nhiều năm tăng trưởng “nóng” bằng các chiến dịch khuyến mãi và trợ giá, ngành TMĐT Đông Nam Á đã nhận ra tầm quan trọng của hiệu quả hoạt động và lợi nhuận bền vững.

Xu hướng tái cấu trúc, hợp nhất và tinh gọn hệ sinh thái, điển hình là việc TikTok Shop sáp nhập Tokopedia cho thấy, các nền tảng lớn đang chuẩn bị cho thế hệ TMĐT mới, từ livestream shopping, tích hợp mạng xã hội - mua sắm, cho đến cá nhân hóa trải nghiệm.

Việc các nền tảng lớn hướng tới hiệu quả vận hành và cải thiện trải nghiệm người dùng sẽ tạo ra áp lực tích cực buộc các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ phải chuyển mình, từ việc nâng cao năng lực công nghệ đến chuyên nghiệp hóa dịch vụ hậu cần.

Theo Hiệp hội TMĐT Việt Nam, tăng trưởng bền vững không chỉ là đích đến của doanh nghiệp, mà còn là yêu cầu đặt ra với toàn bộ hệ sinh thái TMĐT. Việt Nam nên tận dụng cơ hội này để nâng cấp chất lượng dịch vụ, logistics và tiêu chuẩn bảo vệ người tiêu dùng.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Trước tình trạng người nổi tiếng, người có ảnh hưởng (KOL, KOC) tham gia quảng cáo sai sự thật trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội ngày càng gia tăng, cơ quan chức năng đang lên kế hoạch áp dụng các biện pháp mạnh nhằm kiểm soát, hạn chế sự hiện diện của các nghệ sĩ, KOL, KOC vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo. Hệ sinh thái TMĐT sẽ phải tăng cường trách nhiệm để bảo vệ người tiêu dùng.
Cảnh báo tội phạm lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để lừa đảo

Cảnh báo tội phạm lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để lừa đảo

Thời gian gần đây, các vụ lừa đảo qua mạng tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội. Bất chấp nỗ lực tuyên truyền của lực lượng chức năng và truyền thông, nhiều người dân vẫn bị dụ dỗ, chiếm đoạt tài sản bởi những thủ đoạn ngày càng tinh vi.
Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Trước áp lực môi trường từ tốc độ phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo Luật TMĐT với nhiều quy định hướng tới TMĐT xanh và bền vững. Tuy nhiên, để hiện thực hóa, các doanh nghiệp đề xuất cần có cơ chế khuyến khích rõ ràng, phù hợp thực tiễn.
Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream

Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream

Ngày 1/8/2025, trong khuôn khổ Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025 sẽ diễn ra hai phiên livestream thương mại điện tử (TMĐT) quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP Việt Nam. Đây là bước đi mới nhằm nâng tầm và mở rộng cơ hội xuất khẩu nông sản OCOP.
Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Với chương trình xúc tiến thương mại và chuyển đổi số được triển khai bài bản, nhiều đặc sản Lạng Sơn như: na Chi Lăng, hồng Bảo Lâm, quýt Bắc Sơn… từng bước hiện diện trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Theo phân tích của Công ty tư vấn YouNet ECI, 6 tháng đầu năm 2025, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 222.000 tỷ đồng. Trái ngược với xu thế mở rộng, hơn 7.000 nhà bán nhỏ đã rời bỏ các sàn, “sân chơi” dần thuộc về các “ông lớn” với các thương hiệu lớn và gian hàng chính hãng.
Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung

Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung

Từ ngày 1 đến ngày 3/8, TP Đà Nẵng phối hợp với Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cùng Hiệp hội TMĐT Việt Nam sẽ tổ chức “Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng - Đà Nẵng 2025”.
Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Chi phí logistics cao, hạ tầng thiếu đồng bộ và mô hình vận hành phân mảnh đang cản trở nông sản Việt bứt phá trong thương mại điện tử (TMĐT). Các chuyên gia nhận định, muốn đưa nông sản Việt ra thế giới, cần phát triển logistics vùng như một “xương sống” của chuỗi cung ứng hiện đại, thay vì tiếp tục coi đó là “chặng cuối”.
Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số

Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số

Các sàn TMĐT trở thành đòn bẩy giúp ngành Dệt may đẩy mạnh xuất khẩu, qua đó khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số.
Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Doanh số toàn ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng gần 42% trong nửa đầu năm 2025. Tuy nhiên, phía sau con số ấn tượng này là thực tế báo động, so với cùng kỳ năm 2024, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn. Cuộc đua giành thị phần ngày càng gay gắt, đặc biệt với sự bứt tốc mạnh mẽ của TikTok Shop, đang đẩy các nhà bán hàng nhỏ vào thế yếu.
TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

Nửa đầu năm 2025, TikTok Shop ghi nhận tăng trưởng doanh số ấn tượng, nâng thị phần lên 39% và rút ngắn đáng kể khoảng cách với Shopee. Trong khi đó, Lazada và Tiki chứng kiến sự sụt giảm mạnh, chỉ còn nắm giữ 3% thị phần toàn ngành.
Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Hơn 300% là mức tăng trưởng số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon trong 5 năm qua. Điều này cho thấy, tiềm năng, dư địa phát triển thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới của doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn.
Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Lâm Đồng hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, lên sàn số

Thời gian tới, Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, mở rộng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương mại điện tử (TMĐT).
Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Người bán nước ngoài trên sàn sẽ phải định danh, kê khai thuế như trong nước

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến trong kỳ họp vào tháng 10/2025. Theo đó, Dự thảo Luật đề xuất hàng loạt quy định siết chặt quản lý hoạt động TMĐT, đặc biệt là với các đối tượng người bán từ nước ngoài. Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã trao đổi với Tiến sĩ Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp xoay quanh chủ đề này.
Sơn La gắn phát triển sản phẩm nông thôn tiêu biểu với thương mại điện tử

Sơn La gắn phát triển sản phẩm nông thôn tiêu biểu với thương mại điện tử

Sơn La đang tích cực phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu gắn với nông nghiệp sạch và thương mại điện tử (TMĐT). Nhiều sản phẩm đặc sản vùng cao được quảng bá trên sàn TMĐT, góp phần mở rộng thị trường và nâng cao giá trị hàng hóa địa phương.
Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Hình thành xu hướng mua sắm online thông minh

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025, nhưng đi kèm với đó là mối lo ngày càng lớn của người tiêu dùng về hàng giả, hàng nhái. Trước thực trạng này, hàng triệu người Việt đang dần trở thành những người tiêu dùng thông thái, chủ động “nâng cấp” kiến thức mua sắm online để tự bảo vệ mình.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

ASEAN hợp tác ngăn chặn buôn bán động, thực vật hoang dã nguy cấp

ASEAN hợp tác ngăn chặn buôn bán động, thực vật hoang dã nguy cấp

Sự đoàn kết và hợp tác khu vực là yếu tố then chốt để thực thi hiệu quả các quy định về bảo vệ động vật hoang dã.
Quảng Ninh: Phối hợp bắt 1.200 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Quảng Ninh: Phối hợp bắt 1.200 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng phát hiện 12 lồng nhựa màu đen, bên trong mỗi lồng chứa khoảng 100 con vịt giống (loại 2 ngày tuổi), tổng cộng 1.200 con.
Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Cơ quan chức năng đang lên kế hoạch áp dụng các biện pháp mạnh để kiểm soát sự hiện diện của các nghệ sĩ, KOL, KOC vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo.
Nhiều điểm mới giúp doanh nghiệp dễ dàng tuân thủ pháp luật thuế

Nhiều điểm mới giúp doanh nghiệp dễ dàng tuân thủ pháp luật thuế

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Thuế TNDN được đánh giá hỗ trợ doanh nghiệp dễ dàng trong thực hiện và giảm thiểu rủi ro khi quyết toán thuế.
Vai trò của ngành Hải quan trong phát triển logistics xanh

Vai trò của ngành Hải quan trong phát triển logistics xanh

Với vai trò là "người gác cửa" trong chuỗi cung ứng toàn cầu, cơ quan Hải quan đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy và hỗ trợ phát triển logistics xanh thông qua các chính sách, quy trình và hoạt động kiểm soát, quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
Phiên bản di động