Gia tăng cơ hội tới thị trường quốc tế bằng chính sách bảo vệ động vật hoang dã
Phối hợp ngăn ngừa tội phạm về động vật hoang dã |
Việt Nam ngày càng trở thành điểm nóng mua bán động vật hoang dã |
Nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp về chống buôn bán trái phép động vật hoang dã |
Các hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là các FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA)... hay chiến lược về môi trường, xã hội, quản trị (ESG) đều có các nội dung phát triển bền vững gắn với việc bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên vào trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, các cuộc khảo sát người tiêu dùng của TRAFFIC (tổ chức phi chính phủ hoạt động toàn cầu với mục tiêu thúc đẩy bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển bền vững) chỉ ra, doanh nhân vẫn là một trong những nhóm đối tượng chính tiêu thụ các sản phẩm từ động vật hoang dã trái pháp luật bởi những người này mua và sử dụng sản phẩm động vật hoang dã trái pháp luật với nhiều mục đích khác nhau, từ thể hiện sự giàu có và địa vị xã hội, cải thiện sức khỏe đến làm quà tặng cho người khác.
Tổ chức TRAFFIC cũng chỉ ra, hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật cả trực tiếp và trực tuyến vẫn diễn ra sôi động và đang có chiều hướng gia tăng. Trong chuỗi cung ứng từ vận chuyển, buôn bán đến tiêu thụ động vật hoang dã, doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc ngăn chặn các hoạt động trái pháp luật liên quan động vật hoang dã.
Các chuyên gia đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, hướng tới bảo vệ thiên nhiên trong hội nhập quốc tế. |
Do đó, mới đây, Viện Phát triển Doanh nghiệp - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (EDF-VCCI) và TRAFFIC đã giới thiệu Bộ quy tắc ứng xử bảo vệ động vật hoang dã.
Bộ Quy tắc ứng xử bảo vệ động vật hoang dã dành cho doanh nghiệp sẽ đưa ra những định hướng hoạt động cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng và lồng ghép các hoạt động bảo vệ động vật hoang dã vào các điều khoản bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên trong bộ quy tắc ứng xử hay chính sách của doanh nghiệp.
TS. Lương Minh Huân, Viện trưởng Viện Phát triển Doanh nghiệp, VCCI cho hay, doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức to lớn, đòi hỏi phải nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập.
"Việc đặt vấn đề bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên, trong đó có các loại động vật hoang dã vào quy tắc ứng xử hay văn hóa doanh nghiệp là một trong những chiến lược hiệu quả giúp doanh nghiệp nâng cao thương hiệu và năng lực cạnh tranh, gia tăng cơ hội hội nhập với thị trường quốc tế", TS. Lương Minh Huân nhấn mạnh.
Theo chuyên gia của PwC, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra cam kết ở tầm quốc gia và khuyến khích các doanh nghiệp đảm nhận vai trò lớn hơn trong việc bảo vệ môi trường. Do đó, theo bà Nguyễn Tuyết Trinh, Giám đốc Tổ chức TRAFFIC tại Việt Nam, việc ủng hộ, triển khai Bộ quy tắc ứng xử bảo vệ động vật hoang dã tiếp tục khẳng định tầm quan trọng và sự quan tâm của lĩnh vực tư nhân trong việc chủ động đấu tranh phòng chống nạn buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật.
Vì thế, bà Trinh cho biết, cơ quan này sẽ đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp để xây dựng văn hóa, bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp, đề cao bảo vệ môi trường và động vật hoang dã.
Tin liên quan
Doanh nghiệp linh hoạt khai thác cơ hội “vàng” xuất khẩu trong năm 2025
10:48 | 05/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp logistics lo tăng chi phí do giới hạn giờ lái xe
18:10 | 04/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp tăng tốc ngay từ đầu Xuân 2025
16:24 | 04/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quyết tâm cao độ, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt cho tăng trưởng 8% trở lên
19:57 | 05/02/2025 Kinh tế
WGC: Bất ổn về địa chính trị và kinh tế có thể làm tăng nhu cầu về vàng trong năm 2025
19:54 | 05/02/2025 Kinh tế
Phó Thống đốc NHNN: Nếu tăng trưởng đến 10% thì tín dụng phải tăng 18-20%
19:39 | 05/02/2025 Kinh tế
Giữ thị trường xuất khẩu tôm trong năm 2025
15:18 | 05/02/2025 Kinh tế
Xuất khẩu tăng 1 tỷ USD trong 15 ngày đầu năm
09:38 | 05/02/2025 Xuất nhập khẩu
Mỹ hay Trung Quốc giữ ngôi đầu nhập khẩu cá tra Việt Nam?
13:54 | 04/02/2025 Kinh tế
15 ngày đầu năm 2025 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 34 tỷ USD
10:07 | 04/02/2025 Xuất nhập khẩu
Khai thác giá trị văn hóa của sản phẩm để chinh phục khách hàng quốc tế
10:29 | 02/02/2025 Kinh tế
Sẵn sàng cho sự bứt phá của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải
10:31 | 01/02/2025 Kinh tế
FTA - bệ phóng cho xuất khẩu Việt Nam
15:07 | 31/01/2025 Kinh tế
Diện mạo mới của nông nghiệp Việt Nam
20:45 | 30/01/2025 Kinh tế
Tấp nập tàu chở hàng hóa cập cảng những ngày đầu năm mới
20:45 | 30/01/2025 Kinh tế
4 thị trường mục tiêu và tiềm năng của thủy sản Việt Nam năm 2025
10:16 | 24/01/2025 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Quyết tâm cao độ, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt cho tăng trưởng 8% trở lên
TP Hồ Chí Minh: Khách nước ngoài mua hơn 1.500 tỷ đồng hàng hóa mang theo khi xuất cảnh
WGC: Bất ổn về địa chính trị và kinh tế có thể làm tăng nhu cầu về vàng trong năm 2025
Năm giải pháp phát triển thị trường chứng khoán năm 2025
Transerco tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ hành khách
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics