Gia tăng cơ hội tới thị trường quốc tế bằng chính sách bảo vệ động vật hoang dã
Phối hợp ngăn ngừa tội phạm về động vật hoang dã |
Việt Nam ngày càng trở thành điểm nóng mua bán động vật hoang dã |
Nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp về chống buôn bán trái phép động vật hoang dã |
Các hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là các FTA thế hệ mới như Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA)... hay chiến lược về môi trường, xã hội, quản trị (ESG) đều có các nội dung phát triển bền vững gắn với việc bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên vào trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, các cuộc khảo sát người tiêu dùng của TRAFFIC (tổ chức phi chính phủ hoạt động toàn cầu với mục tiêu thúc đẩy bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển bền vững) chỉ ra, doanh nhân vẫn là một trong những nhóm đối tượng chính tiêu thụ các sản phẩm từ động vật hoang dã trái pháp luật bởi những người này mua và sử dụng sản phẩm động vật hoang dã trái pháp luật với nhiều mục đích khác nhau, từ thể hiện sự giàu có và địa vị xã hội, cải thiện sức khỏe đến làm quà tặng cho người khác.
Tổ chức TRAFFIC cũng chỉ ra, hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật cả trực tiếp và trực tuyến vẫn diễn ra sôi động và đang có chiều hướng gia tăng. Trong chuỗi cung ứng từ vận chuyển, buôn bán đến tiêu thụ động vật hoang dã, doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc ngăn chặn các hoạt động trái pháp luật liên quan động vật hoang dã.
Các chuyên gia đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, hướng tới bảo vệ thiên nhiên trong hội nhập quốc tế. |
Do đó, mới đây, Viện Phát triển Doanh nghiệp - Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (EDF-VCCI) và TRAFFIC đã giới thiệu Bộ quy tắc ứng xử bảo vệ động vật hoang dã.
Bộ Quy tắc ứng xử bảo vệ động vật hoang dã dành cho doanh nghiệp sẽ đưa ra những định hướng hoạt động cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng và lồng ghép các hoạt động bảo vệ động vật hoang dã vào các điều khoản bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên trong bộ quy tắc ứng xử hay chính sách của doanh nghiệp.
TS. Lương Minh Huân, Viện trưởng Viện Phát triển Doanh nghiệp, VCCI cho hay, doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức to lớn, đòi hỏi phải nâng cao năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập.
"Việc đặt vấn đề bảo vệ môi trường, bảo vệ thiên nhiên, trong đó có các loại động vật hoang dã vào quy tắc ứng xử hay văn hóa doanh nghiệp là một trong những chiến lược hiệu quả giúp doanh nghiệp nâng cao thương hiệu và năng lực cạnh tranh, gia tăng cơ hội hội nhập với thị trường quốc tế", TS. Lương Minh Huân nhấn mạnh.
Theo chuyên gia của PwC, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra cam kết ở tầm quốc gia và khuyến khích các doanh nghiệp đảm nhận vai trò lớn hơn trong việc bảo vệ môi trường. Do đó, theo bà Nguyễn Tuyết Trinh, Giám đốc Tổ chức TRAFFIC tại Việt Nam, việc ủng hộ, triển khai Bộ quy tắc ứng xử bảo vệ động vật hoang dã tiếp tục khẳng định tầm quan trọng và sự quan tâm của lĩnh vực tư nhân trong việc chủ động đấu tranh phòng chống nạn buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật.
Vì thế, bà Trinh cho biết, cơ quan này sẽ đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp để xây dựng văn hóa, bộ quy tắc ứng xử trong doanh nghiệp, đề cao bảo vệ môi trường và động vật hoang dã.
Tin liên quan
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD
18:24 | 20/12/2024 Xuất nhập khẩu
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu
08:00 | 20/12/2024 Kinh tế
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?
21:39 | 19/12/2024 Kinh tế
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa
07:46 | 19/12/2024 Kinh tế
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước
16:40 | 18/12/2024 Kinh tế
Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
16:38 | 18/12/2024 Xuất nhập khẩu
Hồng Kông: Cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường khu vực Vịnh Lớn
09:11 | 18/12/2024 Kinh tế
Chuyển đổi số thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và tiêu dùng bền vững trong bán lẻ
21:18 | 17/12/2024 Kinh tế
Không tạo cơ chế xin cho trong cấp tín dụng, tiếp tục giảm lãi suất cho vay
17:17 | 17/12/2024 Kinh tế
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8%
09:47 | 17/12/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
Phát hành trái phiếu chính phủ đã đáp ứng vốn ngân sách với chi phí hợp lý
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics