Làn sóng ôtô Trung Quốc trở lại Việt Nam: Cơ hội hay cuộc đổ bộ nhất thời?
![]() |
Một mẫu xe ôtô của hãng sản xuất xe SUV và xe bán tải hàng đầu Trung Quốc Great Wall Motors trưng bày tại Triển lãm ôtô Thượng Hải. (Ảnh: AFP/TTXVN) |
Làn sóng ôtô Trung Quốc đang trở lại Việt Nam với chiến lược mới: xe điện giá rẻ và công nghệ hiện đại.
Dù thu hút sự quan tâm lớn nhờ mức giá cạnh tranh, nhưng xe Trung Quốc vẫn đối mặt với thách thức mất giá nhanh và thanh khoản chậm. Liệu đây có phải là cơ hội hay chỉ là cuộc đổ bộ nhất thời?
Sự trở lại của ôtô Trung Quốc: Điện hóa và giá rẻ làm vũ khí
Theo Ban nghiên cứu thị trường Oto.com.vn thuộc Công ty cổ phần Nextgen Việt Nam (oto.com.vn), khoảng một thập kỷ trước, các thương hiệu ôtô Trung Quốc như Zotye Z8, Beijing X7, Brilliance V7 từng có mặt tại Việt Nam nhưng nhanh chóng rời bỏ thị trường.
Tuy nhiên, đến năm 2024, làn sóng xe Trung Quốc đã trở lại mạnh mẽ, lần này với định hướng mới: xe điện cỡ nhỏ giá rẻ.
Những cái tên như Wuling, BYD, Chery… đang nhanh chóng chiếm lĩnh sự quan tâm của người dùng. Thống kê cho thấy có hơn 10 thương hiệu ôtô Trung Quốc đang phân phối sản phẩm tại Việt Nam, tạo ra một “cơn sốt” tìm kiếm.
Khi Wuling Bingo ra mắt vào tháng 11/2024, đã có tới 18.000 lượt tìm kiếm về mẫu xe này trên Google.
Cùng với đó, lượng tìm kiếm về giá xe Trung Quốc tăng vọt vào cuối năm, nhất là khi hàng loạt mẫu xe áp dụng khuyến mại mạnh tay. Chẳng hạn, MG5 giảm giá xuống 300 triệu đồng, một mức giá gây sốc trong phân khúc sedan hạng C.
Công nhân làm việc trên dây chuyền lắp ráp xe ôtô tại khu công nghiệp kỹ thuật cao ở thành phố Nhật Chiếu, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) ngày 29/6/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)
Nếu trước đây, xe Trung Quốc chủ yếu bị xem là phương án tham khảo thì hiện tại, người tiêu dùng đã có động lực mua sắm thực sự.
Trong danh sách 15 mẫu xe mới được liên hệ nhiều nhất năm 2024, ngoài các dòng xe phổ biến như Mitsubishi Xpander, Toyota Vios, Mazda CX-5, hai mẫu xe Trung Quốc là MG5 và MG ZS cũng góp mặt với lần lượt 4.207 và 3.849 lượt liên hệ.
Lý do chính giúp xe Trung Quốc hút khách nằm ở giá rẻ, thiết kế hiện đại và trang bị nhiều công nghệ.
Bên cạnh đó, việc giảm giá sâu đến hàng trăm triệu đồng cũng là đòn bẩy quan trọng. Chẳng hạn, MG ZS STD từng giảm 120 triệu đồng, chỉ còn 418 triệu đồng, tương đương giá của Hyundai Grand i10 AT.
MG5 bản MT thậm chí chỉ còn khoảng 300 triệu đồng, ngang giá với hatchback hạng A như Kia Morning hay Hyundai i10.
Thách thức lớn nhất: Mất giá nhanh, thanh khoản chậm
Dù sức hút tăng cao, nhưng xe Trung Quốc vẫn gặp trở ngại lớn về giá trị bán lại. MG, thương hiệu xe Trung Quốc phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay, đang chịu mức mất giá nhanh hơn so với các đối thủ.
Cụ thể, đến cuối năm 2024, mẫu MG HS sản xuất năm 2022 đã giảm giá 33% so với khi mua mới, trong khi đối thủ Hyundai Tucson chỉ giảm 17% sau 2 năm sử dụng.
Nguyên nhân chính của việc xe Trung Quốc mất giá nhanh là do chính sách giảm giá liên tục của xe mới, khiến giá xe cũ cũng phải trượt theo.
Khi MG ZS STD mới có lúc giảm tới 120 triệu đồng, giá xe cũ đương nhiên bị kéo xuống, khiến mức giảm giá của xe nhanh hơn so với các dòng xe khác.
Tại thị trường Việt Nam, ôtô Trung Quốc vẫn gặp rào cản tâm lý nhất định về chất lượng xe. Vì vậy, trong giao dịch mua đi bán lại, thời gian bán thành công một chiếc xe hơi Trung Quốc thường chậm hơn các mẫu xe khác cùng phân khúc.
Xe ôtô chờ xuất khẩu tại cảng ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)
Về tốc độ thanh khoản, xe Trung Quốc cũng có xu hướng bán chậm hơn. Thống kê cho thấy, các showroom xe cũ mất trung bình 23-29 ngày để bán một chiếc xe MG, trong khi những mẫu xe phổ biến như Hyundai Creta, Kia K3, Hyundai Tucson chỉ mất 16-20 ngày trong giai đoạn thị trường sôi động năm 2023.
Tuy nhiên, đến năm 2024, khi thị trường xe cũ chững lại, khoảng cách này đã thu hẹp chỉ còn 2-3 ngày, cho thấy xe Trung Quốc dần có chỗ đứng hơn trên thị trường.
Thu hút thêm khách hàng
Theo các chuyên gia trong ngành, để thu hút thêm khách hàng và nâng cao giá trị bán lại, các hãng xe Trung Quốc cần tập trung vào ba yếu tố cốt lõi. Đó là nâng cấp chất lượng xe, cải thiện độ bền và khả năng vận hành, nâng cấp công nghệ an toàn để thay đổi tâm lý e ngại của người tiêu dùng về xe Trung Quốc.
Đồng thời xây dựng hệ thống bảo hành, bảo dưỡng rộng rãi, mở rộng mạng lưới trung tâm bảo trì chính hãng, đảm bảo nguồn cung phụ tùng đầy đủ để giúp khách hàng yên tâm sử dụng xe trong thời gian dài.
Cùng với đó là hợp tác với các tổ chức tài chính, triển khai các chương trình vay mua xe linh hoạt với lãi ưu đãi, giúp xe Trung Quốc có thể cạnh tranh tốt hơn với các thương hiệu Nhật, Hàn…./.
Tin liên quan

Cảng Quốc tế Long An ký kết hợp tác phát triển chuỗi Logistics Việt- Trung
06:17 | 31/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Trung Quốc bật đèn xanh cho sầu riêng Việt Nam
08:58 | 30/07/2025 Xu hướng

Điều kiện hưởng ưu đãi thuế đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô
15:27 | 28/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Cần đột phá chính sách cho đất thương mại dịch vụ
09:00 | 02/08/2025 Nhịp sống thị trường

Giá bán căn hộ chung cư cao nhất trong gần 1 thập kỷ
19:57 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường

Cụ thể mức thuế quan mới của Mỹ áp cho các quốc gia thế nào?
18:13 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường

Khách du lịch Đài Loan đến Việt Nam dự báo tăng đáng kể trong quý IV/2025
15:30 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường

Ngừng tiếp nhận hồ sơ cấp, gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc của Dược phẩm Me Di Sun
14:15 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025
11:02 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường

Hải Phòng tăng trưởng kinh tế 11,2%, đứng thứ 2 cả nước
15:54 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng đổi chiều, tăng sát mức 20.000 đồng/lít từ 15h ngày cuối cùng của tháng 7
15:43 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ hoàn thành mở rộng cuối năm nay
14:33 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội: Điểm sáng thu hút FDI nửa đầu năm 2025
11:00 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường

Dư nợ tín dụng bất động sản tăng mạnh
09:49 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà đầu tư ngoại: “chủ công” trong M&A bất động sản
09:00 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường

Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội trong tháng 7 tăng mạnh 25,2%
10:27 | 30/07/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực X xử lý 67 vụ vi phạm hành chính

Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Cần đột phá chính sách cho đất thương mại dịch vụ

Thuế TP Hà Nội thông báo về địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Thuế TP Hà Nội thông báo về địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Sửa đổi Luật Quản lý thuế theo hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong quản lý

Sử dụng con dấu có số hiệu trong thực hiện quy trình thủ tục hải quan

Hải quan khu vực IX đảm bảo thông suốt sau triển khai mô hình chính quyền 2 cấp

Vietnam CEO Summit 2025: Đối thoại, đồng sáng tạo vì thương hiệu Việt trong kỷ nguyên số

Petrolimex tiên phong pha chế và cung ứng nhiên liệu điêzen sinh học B5

Viettel Post hoàn thành 102,7% kế hoạch doanh thu 6 tháng đầu năm

HALAL LOGISTICS – Nền tảng chuỗi giá trị đưa hàng Việt vào thị trường Hồi giáo

HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế

Hiến máu nhân đạo - Hành trình lan tỏa yêu thương cùng Vedan Việt Nam

Quy định thủ tục về giao dịch thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Đại lý hải quan không còn được xem xét công nhận doanh nghiệp ưu tiên

Doanh nghiệp cần chủ động tích hợp hệ thống quản lý nội bộ với hệ thống dữ liệu hải quan

Nhiều điểm mới giúp doanh nghiệp dễ dàng tuân thủ pháp luật thuế

Chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định 174

Đề nghị cho phương tiện vận tải NK được di chuyển về địa điểm tập kết chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành

Cụ thể mức thuế quan mới của Mỹ áp cho các quốc gia thế nào?

Bài 1: Sau 5 năm thực thi EVFTA: Hiệu quả từ tác động kinh tế và sự hội nhập tiêu chuẩn

Tích cực thúc đẩy các dự án FDI chiến lược với Hàn Quốc

Châu Phi – Điểm đến đầy tiềm năng cho hàng Việt

TP Hồ Chí Minh đặt nền tảng cho xuất khẩu xanh, bền vững vào EFTA

34 tỉnh họp "nóng" gỡ ách tắc nông sản xuất sang châu Âu

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Lạm phát tại Mỹ tăng cao hơn dự báo

Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện
