Làn sóng ôtô Trung Quốc trở lại Việt Nam: Cơ hội hay cuộc đổ bộ nhất thời?
![]() |
Một mẫu xe ôtô của hãng sản xuất xe SUV và xe bán tải hàng đầu Trung Quốc Great Wall Motors trưng bày tại Triển lãm ôtô Thượng Hải. (Ảnh: AFP/TTXVN) |
Làn sóng ôtô Trung Quốc đang trở lại Việt Nam với chiến lược mới: xe điện giá rẻ và công nghệ hiện đại.
Dù thu hút sự quan tâm lớn nhờ mức giá cạnh tranh, nhưng xe Trung Quốc vẫn đối mặt với thách thức mất giá nhanh và thanh khoản chậm. Liệu đây có phải là cơ hội hay chỉ là cuộc đổ bộ nhất thời?
Sự trở lại của ôtô Trung Quốc: Điện hóa và giá rẻ làm vũ khí
Theo Ban nghiên cứu thị trường Oto.com.vn thuộc Công ty cổ phần Nextgen Việt Nam (oto.com.vn), khoảng một thập kỷ trước, các thương hiệu ôtô Trung Quốc như Zotye Z8, Beijing X7, Brilliance V7 từng có mặt tại Việt Nam nhưng nhanh chóng rời bỏ thị trường.
Tuy nhiên, đến năm 2024, làn sóng xe Trung Quốc đã trở lại mạnh mẽ, lần này với định hướng mới: xe điện cỡ nhỏ giá rẻ.
Những cái tên như Wuling, BYD, Chery… đang nhanh chóng chiếm lĩnh sự quan tâm của người dùng. Thống kê cho thấy có hơn 10 thương hiệu ôtô Trung Quốc đang phân phối sản phẩm tại Việt Nam, tạo ra một “cơn sốt” tìm kiếm.
Khi Wuling Bingo ra mắt vào tháng 11/2024, đã có tới 18.000 lượt tìm kiếm về mẫu xe này trên Google.
Cùng với đó, lượng tìm kiếm về giá xe Trung Quốc tăng vọt vào cuối năm, nhất là khi hàng loạt mẫu xe áp dụng khuyến mại mạnh tay. Chẳng hạn, MG5 giảm giá xuống 300 triệu đồng, một mức giá gây sốc trong phân khúc sedan hạng C.
Công nhân làm việc trên dây chuyền lắp ráp xe ôtô tại khu công nghiệp kỹ thuật cao ở thành phố Nhật Chiếu, tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) ngày 29/6/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)
Nếu trước đây, xe Trung Quốc chủ yếu bị xem là phương án tham khảo thì hiện tại, người tiêu dùng đã có động lực mua sắm thực sự.
Trong danh sách 15 mẫu xe mới được liên hệ nhiều nhất năm 2024, ngoài các dòng xe phổ biến như Mitsubishi Xpander, Toyota Vios, Mazda CX-5, hai mẫu xe Trung Quốc là MG5 và MG ZS cũng góp mặt với lần lượt 4.207 và 3.849 lượt liên hệ.
Lý do chính giúp xe Trung Quốc hút khách nằm ở giá rẻ, thiết kế hiện đại và trang bị nhiều công nghệ.
Bên cạnh đó, việc giảm giá sâu đến hàng trăm triệu đồng cũng là đòn bẩy quan trọng. Chẳng hạn, MG ZS STD từng giảm 120 triệu đồng, chỉ còn 418 triệu đồng, tương đương giá của Hyundai Grand i10 AT.
MG5 bản MT thậm chí chỉ còn khoảng 300 triệu đồng, ngang giá với hatchback hạng A như Kia Morning hay Hyundai i10.
Thách thức lớn nhất: Mất giá nhanh, thanh khoản chậm
Dù sức hút tăng cao, nhưng xe Trung Quốc vẫn gặp trở ngại lớn về giá trị bán lại. MG, thương hiệu xe Trung Quốc phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay, đang chịu mức mất giá nhanh hơn so với các đối thủ.
Cụ thể, đến cuối năm 2024, mẫu MG HS sản xuất năm 2022 đã giảm giá 33% so với khi mua mới, trong khi đối thủ Hyundai Tucson chỉ giảm 17% sau 2 năm sử dụng.
Nguyên nhân chính của việc xe Trung Quốc mất giá nhanh là do chính sách giảm giá liên tục của xe mới, khiến giá xe cũ cũng phải trượt theo.
Khi MG ZS STD mới có lúc giảm tới 120 triệu đồng, giá xe cũ đương nhiên bị kéo xuống, khiến mức giảm giá của xe nhanh hơn so với các dòng xe khác.
Tại thị trường Việt Nam, ôtô Trung Quốc vẫn gặp rào cản tâm lý nhất định về chất lượng xe. Vì vậy, trong giao dịch mua đi bán lại, thời gian bán thành công một chiếc xe hơi Trung Quốc thường chậm hơn các mẫu xe khác cùng phân khúc.
Xe ôtô chờ xuất khẩu tại cảng ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)
Về tốc độ thanh khoản, xe Trung Quốc cũng có xu hướng bán chậm hơn. Thống kê cho thấy, các showroom xe cũ mất trung bình 23-29 ngày để bán một chiếc xe MG, trong khi những mẫu xe phổ biến như Hyundai Creta, Kia K3, Hyundai Tucson chỉ mất 16-20 ngày trong giai đoạn thị trường sôi động năm 2023.
Tuy nhiên, đến năm 2024, khi thị trường xe cũ chững lại, khoảng cách này đã thu hẹp chỉ còn 2-3 ngày, cho thấy xe Trung Quốc dần có chỗ đứng hơn trên thị trường.
Thu hút thêm khách hàng
Theo các chuyên gia trong ngành, để thu hút thêm khách hàng và nâng cao giá trị bán lại, các hãng xe Trung Quốc cần tập trung vào ba yếu tố cốt lõi. Đó là nâng cấp chất lượng xe, cải thiện độ bền và khả năng vận hành, nâng cấp công nghệ an toàn để thay đổi tâm lý e ngại của người tiêu dùng về xe Trung Quốc.
Đồng thời xây dựng hệ thống bảo hành, bảo dưỡng rộng rãi, mở rộng mạng lưới trung tâm bảo trì chính hãng, đảm bảo nguồn cung phụ tùng đầy đủ để giúp khách hàng yên tâm sử dụng xe trong thời gian dài.
Cùng với đó là hợp tác với các tổ chức tài chính, triển khai các chương trình vay mua xe linh hoạt với lãi ưu đãi, giúp xe Trung Quốc có thể cạnh tranh tốt hơn với các thương hiệu Nhật, Hàn…./.
Tin liên quan

Xuất khẩu tôm hùng sang Trung Quốc tăng 9 lần
09:52 | 24/02/2025 Kinh tế

Đề xuất tiếp tục mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin
16:37 | 18/02/2025 Chính sách và Cuộc sống

Trung Quốc vượt Mỹ trở thành thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam
16:16 | 17/02/2025 Kinh tế

Tháng 3, Toyota Việt Nam khuyến mại lớn cho Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross
15:42 | 03/03/2025 Xe - Công nghệ

“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford
11:02 | 21/02/2025 Xe - Công nghệ

Hành trình Toyota- Hành trình triệu nụ cười
09:52 | 21/02/2025 Xe - Công nghệ

Đón "bão" thuế quan, xe ôtô Hàn, Nhật còn "làm mưa làm gió" tại Mỹ?
08:57 | 17/02/2025 Xe - Công nghệ

Tháng 1, doanh số của Hyundai đạt 3.074 xe
09:56 | 13/02/2025 Xe - Công nghệ

Audi A6 phiên bản mới đã có mặt tại Việt Nam
14:08 | 11/02/2025 Xe - Công nghệ

Tháng 1, ô tô Trung Quốc ào ào đổ về Việt Nam
11:38 | 07/02/2025 Xe - Công nghệ

Toyota Việt Nam đạt cột mốc 20 triệu lượt xe sử dụng dịch vụ sau bán hàng
10:55 | 06/02/2025 Xe - Công nghệ

Nhập khẩu hơn 3.800 ô tô trong 15 ngày đầu năm
09:36 | 05/02/2025 Xe - Công nghệ

Chính sách của ông Trump có thể khiến các nhà sản xuất ôtô của Mỹ tụt hậu
09:53 | 24/01/2025 Xe - Công nghệ

Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
07:34 | 23/01/2025 Xe - Công nghệ

Các nhà sản xuất xe điện châu Âu đối mặt một năm khó khăn
10:24 | 21/01/2025 Xe - Công nghệ

Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025
08:56 | 20/01/2025 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

VIFA EXPO 2025: Cơ hội bứt phá cho đồ gỗ và mỹ nghệ trên thị trường quốc tế

Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng ấn tượng

Phát động cuộc thi viết về ngành điện miền Nam: '50 năm thắp sáng niềm tin'

Kinh tế Việt Nam trong tương lai nhiều cơ hội và thách thức

Hải quan khu vực V làm việc với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics

Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Hà Nội Metro hợp tác với Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green phát triển mạng lưới giao thông xanh

Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội "chốt" năm 2025 tăng trưởng trên 8%

Quốc hội thông qua một số cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm thêm 2 Phó Chủ tịch Quốc hội, 2 Phó Thủ tướng, 4 Bộ trưởng

Trình Quốc hội phương án đầu tư bổ sung vốn điều lệ giai đoạn 2024-2026 của VEC

Hải quan khu vực V làm việc với doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Tổ chức bộ máy mới của Cục Hải quan giảm 53,77% đầu mối

Hải quan Bắc Ninh “cụ thể hóa” quan hệ đối tác

Thư cảm ơn của Tổng Biên tập Tạp chí Hải quan Vũ Thị Ánh Hồng

Lãnh đạo Cục Hải quan Bắc Ninh gặp mặt, chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp

Hải quan Bắc Ninh chủ động hỗ trợ doanh nghiệp

Tạm hoãn xuất cảnh cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên

Hải quan Nghệ An phối hợp triệt phá đường dây xuyên quốc gia, thu giữ 30 kg ma túy đá

Bị phạt 90 triệu đồng vì kinh doanh gạch men nhập lậu

Hải quan các nước hợp lực thu giữ 20.000 động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng

Lạng Sơn: Ngăn chặn gần 2,7 tấn xúc xích không rõ nguồn gốc

Cao Bằng: Phát hiện gần 3 tấn lá thuốc lá không rõ nguồn gốc

Phát động cuộc thi viết về ngành điện miền Nam: '50 năm thắp sáng niềm tin'

Kinh tế Việt Nam trong tương lai nhiều cơ hội và thách thức

Vedan Việt Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết

Ông Phạm Tấn Công làm Bí thư Đảng ủy VCCI

Cổ đông Eximbank thông qua bầu thành viên Ban Kiểm soát và sửa điều lệ

Khu đô thị Thành phố Cà phê cất nóc Tổ hợp khách sạn & Trung tâm hội nghị The Coffee Boutique

Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Đề xuất tiếp tục mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin

Quản lý thị trường trước áp lực lớn với thuốc lá lậu khi tăng thuế thuốc lá

Triển khai thu thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Những điểm mới trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

Phân loại mặt hàng nhãn nhựa tự dính đã in thông tin

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
