Làn sóng ôtô Trung Quốc trở lại Việt Nam: Cơ hội hay cuộc đổ bộ nhất thời?
Một mẫu xe ôtô của hãng sản xuất xe SUV và xe bán tải hàng đầu Trung Quốc Great Wall Motors trưng bày tại Triển lãm ôtô Thượng Hải. (Ảnh: AFP/TTXVN) |
Làn sóng ôtô Trung Quốc đang trở lại Việt Nam với chiến lược mới: xe điện giá rẻ và công nghệ hiện đại.
Dù thu hút sự quan tâm lớn nhờ mức giá cạnh tranh, nhưng xe Trung Quốc vẫn đối mặt với thách thức mất giá nhanh và thanh khoản chậm. Liệu đây có phải là cơ hội hay chỉ là cuộc đổ bộ nhất thời?
Sự trở lại của ôtô Trung Quốc: Điện hóa và giá rẻ làm vũ khí
Theo Ban nghiên cứu thị trường Oto.com.vn thuộc Công ty cổ phần Nextgen Việt Nam (oto.com.vn), khoảng một thập kỷ trước, các thương hiệu ôtô Trung Quốc như Zotye Z8, Beijing X7, Brilliance V7 từng có mặt tại Việt Nam nhưng nhanh chóng rời bỏ thị trường.
Tuy nhiên, đến năm 2024, làn sóng xe Trung Quốc đã trở lại mạnh mẽ, lần này với định hướng mới: xe điện cỡ nhỏ giá rẻ.
Những cái tên như Wuling, BYD, Chery… đang nhanh chóng chiếm lĩnh sự quan tâm của người dùng. Thống kê cho thấy có hơn 10 thương hiệu ôtô Trung Quốc đang phân phối sản phẩm tại Việt Nam, tạo ra một “cơn sốt” tìm kiếm.
Khi Wuling Bingo ra mắt vào tháng 11/2024, đã có tới 18.000 lượt tìm kiếm về mẫu xe này trên Google.
Cùng với đó, lượng tìm kiếm về giá xe Trung Quốc tăng vọt vào cuối năm, nhất là khi hàng loạt mẫu xe áp dụng khuyến mại mạnh tay. Chẳng hạn, MG5 giảm giá xuống 300 triệu đồng, một mức giá gây sốc trong phân khúc sedan hạng C.
Nếu trước đây, xe Trung Quốc chủ yếu bị xem là phương án tham khảo thì hiện tại, người tiêu dùng đã có động lực mua sắm thực sự.
Trong danh sách 15 mẫu xe mới được liên hệ nhiều nhất năm 2024, ngoài các dòng xe phổ biến như Mitsubishi Xpander, Toyota Vios, Mazda CX-5, hai mẫu xe Trung Quốc là MG5 và MG ZS cũng góp mặt với lần lượt 4.207 và 3.849 lượt liên hệ.
Lý do chính giúp xe Trung Quốc hút khách nằm ở giá rẻ, thiết kế hiện đại và trang bị nhiều công nghệ.
Bên cạnh đó, việc giảm giá sâu đến hàng trăm triệu đồng cũng là đòn bẩy quan trọng. Chẳng hạn, MG ZS STD từng giảm 120 triệu đồng, chỉ còn 418 triệu đồng, tương đương giá của Hyundai Grand i10 AT.
MG5 bản MT thậm chí chỉ còn khoảng 300 triệu đồng, ngang giá với hatchback hạng A như Kia Morning hay Hyundai i10.
Thách thức lớn nhất: Mất giá nhanh, thanh khoản chậm
Dù sức hút tăng cao, nhưng xe Trung Quốc vẫn gặp trở ngại lớn về giá trị bán lại. MG, thương hiệu xe Trung Quốc phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay, đang chịu mức mất giá nhanh hơn so với các đối thủ.
Cụ thể, đến cuối năm 2024, mẫu MG HS sản xuất năm 2022 đã giảm giá 33% so với khi mua mới, trong khi đối thủ Hyundai Tucson chỉ giảm 17% sau 2 năm sử dụng.
Nguyên nhân chính của việc xe Trung Quốc mất giá nhanh là do chính sách giảm giá liên tục của xe mới, khiến giá xe cũ cũng phải trượt theo.
Khi MG ZS STD mới có lúc giảm tới 120 triệu đồng, giá xe cũ đương nhiên bị kéo xuống, khiến mức giảm giá của xe nhanh hơn so với các dòng xe khác.
Tại thị trường Việt Nam, ôtô Trung Quốc vẫn gặp rào cản tâm lý nhất định về chất lượng xe. Vì vậy, trong giao dịch mua đi bán lại, thời gian bán thành công một chiếc xe hơi Trung Quốc thường chậm hơn các mẫu xe khác cùng phân khúc.
Về tốc độ thanh khoản, xe Trung Quốc cũng có xu hướng bán chậm hơn. Thống kê cho thấy, các showroom xe cũ mất trung bình 23-29 ngày để bán một chiếc xe MG, trong khi những mẫu xe phổ biến như Hyundai Creta, Kia K3, Hyundai Tucson chỉ mất 16-20 ngày trong giai đoạn thị trường sôi động năm 2023.
Tuy nhiên, đến năm 2024, khi thị trường xe cũ chững lại, khoảng cách này đã thu hẹp chỉ còn 2-3 ngày, cho thấy xe Trung Quốc dần có chỗ đứng hơn trên thị trường.
Thu hút thêm khách hàng
Theo các chuyên gia trong ngành, để thu hút thêm khách hàng và nâng cao giá trị bán lại, các hãng xe Trung Quốc cần tập trung vào ba yếu tố cốt lõi. Đó là nâng cấp chất lượng xe, cải thiện độ bền và khả năng vận hành, nâng cấp công nghệ an toàn để thay đổi tâm lý e ngại của người tiêu dùng về xe Trung Quốc.
Đồng thời xây dựng hệ thống bảo hành, bảo dưỡng rộng rãi, mở rộng mạng lưới trung tâm bảo trì chính hãng, đảm bảo nguồn cung phụ tùng đầy đủ để giúp khách hàng yên tâm sử dụng xe trong thời gian dài.
Cùng với đó là hợp tác với các tổ chức tài chính, triển khai các chương trình vay mua xe linh hoạt với lãi ưu đãi, giúp xe Trung Quốc có thể cạnh tranh tốt hơn với các thương hiệu Nhật, Hàn…./.
Tin liên quan
Chính sách của ông Trump có thể khiến các nhà sản xuất ôtô của Mỹ tụt hậu
09:53 | 24/01/2025 Xe - Công nghệ
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
07:34 | 23/01/2025 Xe - Công nghệ
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025
08:56 | 20/01/2025 Xe - Công nghệ
Mở bán Jaecoo J7 và Jaecoo J7 PHEV với nhiều ưu đãi hấp dẫn
14:20 | 16/01/2025 Xe - Công nghệ
Yaris Cross HEV - Mẫu xe hybrid dễ mua nhất của Toyota
07:44 | 16/01/2025 Xe - Công nghệ
Jaecoo J7 ICE: Sự kết hợp tinh tế giữa thiết kế mạnh mẽ và công nghệ tiên tiến
15:52 | 15/01/2025 Xe - Công nghệ
Triển vọng tích cực cho doanh số xe điện toàn cầu năm 2025
11:13 | 15/01/2025 Xe - Công nghệ
Jaecoo J7 PHEV: Công nghệ hybrid tiên tiến và hiệu suất vượt trội
07:44 | 15/01/2025 Xe - Công nghệ
SHB cấp tín dụng đến 85% giá trị xe cho doanh nghiệp mua ô tô từ Kim Long Motor
16:11 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Hơn 170 nghìn ô tô ngoại lăn bánh về Việt Nam năm 2024
09:48 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Có giá 1,849 tỷ đồng, Kia New Carnival bứt phá với công nghệ Hybrid
07:14 | 12/01/2025 Xe - Công nghệ
Năm 2024, Ford Việt Nam đạt kỷ lục bán 42.175 xe
21:04 | 10/01/2025 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan Bình Dương thông quan trên 10,5 triệu USD hàng hóa trong dịp Tết
Hải quan Lạng Sơn tiếp nhận và xử lý gần 3.500 bộ tờ khai trong dịp Tết Ất Tỵ
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng làm việc với Tổng cục Hải quan dịp đầu Xuân
Các mức thuế quan mới của Mỹ gây xáo trộn lớn trong chuỗi cung ứng
Làn sóng ôtô Trung Quốc trở lại Việt Nam: Cơ hội hay cuộc đổ bộ nhất thời?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics