Doanh nghiệp logistics chia sẻ kinh nghiệm giảm phát thải trong vận tải
![]() |
Giảm phát thải trong vận tải hàng hóa đang được các doanh nghiệp quan tâm. Ảnh: T.H |
Tại hội thảo về logistics xanh do Hiệp hội doanh nghiệp Logistics Việt Nam tổ chức mới đây, lãnh đạo các doanh nghiệp đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm giảm phát thải trong vận tải.
Ông Stéphane Graber, Tổng Giám đốc FIATA cho rằng, giảm phát thải carbon trong ngành logistics đang trở thành vấn đề cấp thiết đối với doanh nghiệp Việt Nam.
Theo đó, Việt Nam là một trong những quốc gia đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị COP26. Để thực hiện cam kết này, doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ ngày càng nhiều yêu cầu và quy định từ các đối tác thương mại lớn nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận thị trường. Áp lực về tính bền vững và giám sát chặt chẽ lượng khí thải khiến yếu tố môi trường ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng đối với khách hàng và đối tác trong chuỗi cung ứng.
Đưa ra dẫn chứng cụ thể, ông Stéphane Graber chia sẻ, Liên minh châu Âu (EU) – một đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam – đã áp dụng Cơ chế Điều chỉnh Biên giới Carbon (CBAM), đánh thuế carbon đối với hàng hóa có lượng phát thải cao khi nhập khẩu.
Ngoài ra, EU còn có Chỉ thị Báo cáo Bền vững Doanh nghiệp (CSRD) nhằm chuẩn hóa báo cáo bền vững. Doanh nghiệp phải công khai thông tin về tác động môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Điều này có thể ảnh hưởng đến các nhà cung cấp dịch vụ logistics ngoài EU nếu họ nằm trong chuỗi cung ứng của các công ty châu Âu có nghĩa vụ báo cáo. Đến năm 2028, các công ty ngoài EU có hoạt động tại châu Âu cũng sẽ phải tuân theo quy định này.
Các vấn đề môi trường cũng ngày càng được lồng ghép vào chính sách hải quan. EU đang đi đầu trong xu hướng này, và nhiều quốc gia khác có thể sẽ áp dụng các biện pháp tương tự trong tương lai.
Các công ty giao nhận và cung cấp dịch vụ logistics đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường toàn cầu. Do đó, họ cần chủ động thích ứng để không bị bỏ lại phía sau.
Từ kinh nghiệm thực tiễn, ông Van Doorslaer Geerart Karel S, Cố vấn phát triển kinh doanh Công ty T&M Forwarding chia sẻ, từ nhiều năm qua, Công ty T&M Forwarding không còn in ấn giấy tờ, thay vào đó là số hoá, online các quy trình, vừa tiết kiệm giấy tờ, rút ngắn quy trình và giảm thiểu được nhân sự.
Chính phủ Việt Nam đang có quốc sách thực sự hỗ trợ chuyển đổi xanh, hướng tới netzero 2050, các hành động cụ thể đã được thực hiện. Dù muốn hay không muốn đây cũng là xu hướng tất yếu, các doanh nghiệp phải chung tay phải tham gia vào quá trình này.
“Với Công ty T&M Forwarding, chúng tôi huấn luyện và thu thập những sáng kiến về những sáng kiến từ khắp các văn phòng trên hệ thống của chúng tôi trên khắp thế giới. Đây là những hành động nhỏ, thiết thực, không cần “bánh vẽ” mà chung tay vào thay đổi nhận thức trong hành động, cùng các khách hàng của chúng tôi thay đổi nhận thức, tránh việc tuân thủ chỉ được ở một phần của chuỗi, phần khác bị bỏ ngỏ”- ông Van Doorslaer Geerart Karel S nhấn mạnh.
Đến nay Việt nam đang có nhiều cơ hội hơn khi hạ tầng đang được ngày càng hoàn thiện, là sức hút cho ngành logistics Việt Nam. Do đó, các doanh nghiệp cần cùng nhau thay đổi từ nhận thức tới hành động để ngành logistics phát triển bền vững.
Tương tự, ông Trần Việt Huy, Giám đốc điều hành Trassas cho biết, là doanh nghiệp nằm trong top 10 doanh nghiệp ESG năm 2024 vừa qua, động lực chuyển đổi của Trassas đến từ các khách hàng, bắt buộc doanh nghiệp phải thực hành những hành động có trách nhiệm với môi trường và xã hội, chứ không còn là lựa chọn.
Từ kinh nghiệm thực tế, các chuyên gia cũng đưa ra những khuyến nghị cho ngành logistics Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs).
Theo ông Stéphane Graber, hiện nay, các SMEs và công ty logistics tại Việt Nam nên tập trung đầu tư vào số hóa và vận tải đa phương thức.
Cần nâng cao hiệu suất để tăng tính bền vững. Ví dụ, đầu tư vào công nghệ mới, tài liệu vận tải điện tử. Việc đầu tư vào công nghệ là rất quan trọng để đẩy nhanh quy trình, nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa tuyến đường và giảm phát thải.
Khai thác lợi thế của đường thủy – cần nâng cao nhận thức và hiểu biết về các tuyến vận tải thay thế nhằm giảm áp lực lên đường bộ.
Các doanh nghiệp giao nhận, đặc biệt là SMEs, nên trang bị kiến thức mới nhất về cắt giảm phát thải carbon – điều này bao gồm việc cập nhật thông tin thông qua các tổ chức ngành như FIATA về các quy định trong nước và quốc tế, thực hiện đánh giá dấu chân carbon để xác định các lĩnh vực cần cải thiện, cũng như nâng cao tính minh bạch trong báo cáo.
Qua đó, không chỉ giúp doanh nghiệp tuân thủ quy định mà còn có thể trở thành một dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng và là yếu tố cạnh tranh quan trọng.
Cuối cùng, cần mở rộng đối thoại với các đối tác – thúc đẩy hợp tác giữa SMEs và các công ty lớn hơn để chia sẻ thông tin, tài nguyên và nâng cao kiến thức, giúp cả ngành cùng phát triển theo hướng bền vững.
Tin liên quan

Hải quan triển khai hệ thống thông quan dự phòng cho VNACCS/VCIS
13:57 | 26/03/2025 Hải quan

Hàng loạt doanh nghiệp tại Bình Dương nợ tiền thuế lớn
15:54 | 25/03/2025 Hồ sơ

Những lưu ý về thủ tục hải quan đối với hàng hóa sửa chữa, bảo dưỡng
15:19 | 20/03/2025 Đối thoại chính sách

Viettel Construction đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động
20:39 | 26/03/2025 Doanh nghiệp

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn hàng hải
14:04 | 26/03/2025 Doanh nghiệp

Giá mở bán Omoda C5 Luxury chỉ 499 triệu đồng
11:15 | 25/03/2025 Xe và công nghệ

Geely, thương hiệu ô tô Trung Quốc đặt chân vào Việt Nam
11:12 | 25/03/2025 Xe và công nghệ

BYD giới thiệu nền tảng hoàn toàn mới Super e-Platform dành cho xe điện
11:08 | 25/03/2025 Xe và công nghệ

Khai trương ASUS Exclusive Store đầu tiên tại Việt Nam
13:15 | 24/03/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ô tô Mitsubishi Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với Hải quan khu vực III
13:11 | 24/03/2025 Xe và công nghệ

HCMC FOODEX 2025 – Cầu nối giao thương, nâng tầm ngành thực phẩm Việt Nam
09:42 | 19/03/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hai phương án lợi nhuận của Tập đoàn Hoa Sen (HSG)
15:32 | 18/03/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Sản phẩm “Hàng Việt Nam Chất lượng cao” thâm nhập nhiều thị trường khó tính
11:57 | 18/03/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Acecook Việt Nam lan tỏa thông điệp “Cook Happiness Through Innovation” tại Lễ hội Việt - Nhật
11:24 | 14/03/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Công ty cổ phần Tân cảng miền Trung đón nhận Bằng khen của Bộ Quốc phòng và tỉnh Bình Định
11:23 | 14/03/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cảng Tân cảng- Cái Mép Thị Vải đón thành công chuyến tàu có tải trọng 166.000 DWT đầu tiên
11:23 | 14/03/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Tin mới

Hải quan khu vực VI: Đảm bảo thông quan hàng qua các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng

Viettel Construction đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động

Phá vụ sản xuất trái phép ma túy quy mô lớn nhất tại Việt Nam từ trước đến nay

Dự kiến giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số nhóm hàng hoá

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn hàng hải

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics

Hải quan khu vực VI: Đảm bảo thông quan hàng qua các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng

Hải quan triển khai hệ thống thông quan dự phòng cho VNACCS/VCIS

Hải quan Hoa Kỳ thu giữ lô hàng giả giá trị 18 triệu USD

Hải quan Abu Dhabi củng cố vị thế dẫn đầu toàn cầu với Kế hoạch Chiến lược 2024-2028

Hải quan Hồng Kông bắt giữ 370 kg ma túy trước lễ Giáng sinh

Ngày Hải quan quốc tế 2025: Hướng tới hiệu quả, an ninh và thịnh vượng

7 thị trường nhập khẩu tỷ đô của Việt Nam trong tháng đầu năm

Tháng đầu năm có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch tỷ đô

Xuất nhập khẩu đạt gần 29 tỷ USD trong nửa cuối tháng 1/2025

Xuất nhập khẩu tháng đầu năm đạt hơn 63 tỷ USD

Nửa tháng chi hơn 5 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính và sản phẩm, linh kiện điện tử

Xuất khẩu tăng 1 tỷ USD trong 15 ngày đầu năm

Phá vụ sản xuất trái phép ma túy quy mô lớn nhất tại Việt Nam từ trước đến nay

Hàng loạt doanh nghiệp tại Bình Dương nợ tiền thuế lớn

Điểm mặt doanh nghiệp nợ thuế XNK tại Đồng Tháp

Phát hiện 3,745 kg nghi là cần sa trong hành lý khách nhập cảnh sân bay quốc tế Đà Nẵng

Vì sao nhiều doanh nghiệp lớn bị dừng làm thủ tục hải quan

Triệt phá đường dây vận chuyển hơn 30 kg ma túy từ Campuchia về Việt Nam

Dự kiến giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số nhóm hàng hoá

Hải quan triển khai hệ thống thông quan dự phòng cho VNACCS/VCIS

Cục Thuế hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân năm 2024

Mã số và mức thuế GTGT của vành xe hợp kim nhôm

Những lưu ý về thủ tục hải quan đối với hàng hóa sửa chữa, bảo dưỡng
