Doanh nghiệp du lịch phục hồi, sẵn sàng bứt phá

13:37 | 10/05/2022

(HQ Online) - Sau hai năm trầm lắng do dịch bệnh, du lịch đã có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực. Nhiều địa phương, DN đã và đang triển khai kế hoạch đón khách trong mùa du lịch hè 2022 cũng như đón khách quốc tế mùa cao điểm cuối năm.

Doanh nghiệp du lịch tái khởi động
Du khách Việt trải nghiệm cưỡi lạc đà ở Dubai trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2022. Ảnh: Mai Hân
Du khách Việt trải nghiệm cưỡi lạc đà ở Dubai trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2022. Ảnh: Lữ hành Saigontourist

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, ngành du lịch như bừng tỉnh khi đón lượng khách khoảng 5 triệu lượt khách nội địa, trong đó có khoảng 2 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 22 nghìn tỷ đồng.

Có khoảng 10 địa phương đạt và vượt chỉ tiêu phục vụ khách du lịch với những con số ấn tượng. Các hoạt động du lịch khắp cả nước đã sôi động trở lại, công suất cơ sở lưu trú ở các điểm du lịch luôn đạt từ 60-100%.

Bên cạnh đó, số lượng du khách quốc tế tới một số địa phương trọng điểm du lịch dịp lễ vừa qua cũng tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Đơn cử, thành phố Đà Nẵng đã đón 18 chuyến bay từ Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc với khoảng 7.400 lượt khách, tăng gần 16 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Hải Phòng đã đón 4.500 lượt khách quốc tế, chủ yếu tập trung tại 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà... Đây là tín hiệu tốt cho mùa du lịch đón khách quốc tế của Việt Nam năm nay (từ khoảng tháng 9 trở đi).

Du khách trở lại khiến DN du lịch, hàng không tin tưởng lộ trình phục hồi sẽ nhanh chóng hơn. Đại diện Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết tính từ ngày 28/4 đến 4/5, số chuyến bay nội địa của hãng tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng số khách nội địa đạt hơn 350.000 người, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2019. Nhu cầu đi du lịch của hành khách tăng trưởng tốt. Những sân bay đã tấp nập trở lại như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Cam Ranh... là tín hiệu tích cực cho DN và ngành hàng không phục hồi.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, dịp lễ 30/4 năm nay thật sự là một mùa vui tại Lữ hành Saigontourist khi đón tổng cộng gần 32.000 khách du lịch đến mua tour trên toàn quốc, đạt tỉ lệ tăng trưởng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện Lữ hành Saigontourist đã chuẩn bị 120 sản phẩm du lịch khởi hành trong mùa hè từ tháng 5 đến tháng 9 năm 2022, đáp ứng hơn 25.000 vé tour với nhiều mức giá ưu đãi.

Ông Nguyễn Ngọc Tấn, Tổng giám đốc Saco Travel, cho hay dịp lễ vừa qua, lĩnh vực vận chuyển của công ty đạt công suất 100%; nhiều tour, dịch vụ du lịch đắt khách... đem lại kỳ vọng rất lớn. Không chỉ Saco mà các DN trong ngành du lịch cũng đang "lấy đà" cho mùa hè sắp tới với nhiều tour chất lượng cao, giá hợp lý để thu hút du khách.

Từ thực tế trên nhiều DN tin rằng ngành du lịch thật sự đang phục hồi. Thậm chí, một vài nơi du lịch phục hồi mạnh đến mức địa phương và DN không đáp ứng hết nhu cầu của du khách do thiếu nguồn nhân lực sau dịch. Điều này đem lại cơ hội và kỳ vọng rất lớn.

Tuy vậy, ngoài lượng khách du lịch nội địa và lượng khách đi tour du lịch nước ngoài, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Vietravel cho biết, hiện lượng khách quốc tế thuần túy đến Việt Nam để du lịch chưa nhiều. Đa số khách quốc tế đến Việt Nam hiện tại là khách du lịch kết hợp thương mại, họ có thời gian lưu trú tại Việt Nam nhưng du lịch thuần túy do các DN du lịch khai thác thì rất là ít.

Nguyên nhân là do hiện nay việc cấu thành giá tour du lịch đến Việt Nam vẫn khá cao khi các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam còn đang giới hạn, việc kết nối giữa một số nước trên thế giới còn khó khăn dẫn đến hạn chế việc đi lại của khách du lịch.

Ngoài ra, để du lịch phục hồi bền vững, nhiều DN cho rằng Chính phủ, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cùng các địa phương cần tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện hơn nữa cho cộng đồng DN đầu tư sản phẩm, dịch vụ du lịch mới nhằm thu hút du khách. Đặc biệt, cần ưu tiên đầu tư chiều sâu cho văn hóa - nghệ thuật, tổ chức các sự kiện đẳng cấp để đa dạng hóa trải nghiệm cho du khách tại các điểm đến. Thực tế, điểm đến nào có các sự kiện, show diễn hấp dẫn, nơi đó có sức hút lớn hơn hẳn so với các điểm khác.

Thu Dịu