Doanh nghiệp cơ khí chờ cơ chế
![]() | Doanh nghiệp cơ khí tiến sâu vào chuỗi sản xuất |
![]() | Thủ tướng: Nhà nước đóng vai trò "bà đỡ"cho doanh nghiệp cơ khí |
![]() |
Tiền có, năng lực có, nhưng các doanh nghiệp cơ khí lo ngại khó tham gia thị trường mới vì thiếu cơ chế, chính sách. Ảnh: H.Dịu |
Cơ hội nhiều nhưng cơ chế thiếu
Cơ khí là một trong những ngành xương sống cho sự phát triển kinh tế - xã hội, nhất là trong giai đoạn phục hồi tăng trưởng như hiện nay. Theo Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), thị trường của lĩnh vực cơ khí trong những năm tới còn rất lớn, khi nhiều công trình trọng điểm quốc gia, cầu cảng, đường sắt, các công trình năng lượng, đóng tàu, nông nghiệp… đang tiếp tục được triển khai, đầu tư công cũng đang được Chính phủ thúc đẩy.
Trong tháng 4/2022 ngành chế biến, chế tạo tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng 5,8% và 9,6% của cùng kỳ năm 2018 và 2019 (những năm chưa có dịch Covid-19). Theo Tổng cục Thống kê, các doanh nghiệp đã chủ động hơn về lao động và kế hoạch sản xuất kinh doanh, khắc phục khó khăn để phục hồi, mở rộng sản xuất.
Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, nếu ngành cơ khí có một chiến lược tổng thể để triển khai cụ thể thì sẽ tăng tính chủ động cho việc đón nhận các dự án lớn. Ông Nguyễn Quang Hiếu, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chế tạo giàn khoan dầu khí (PV Shipyard) cho biết, chỉ riêng mảng điện gió, các doanh nghiệp cơ khí có thể tham gia vào sản xuất cánh, cột gió, hệ thống power, hệ thống chân đế cả dự án trong và ngoài biển. Với 1 dự án, khối lượng sản phẩm cơ khí có thể lên tới vài trăm nghìn tấn. Riêng hệ thống chân đế, một dự án điện gió khoài khơi ít nhất cần 35-40 cột và mỗi cột là 120.000 tấn. Nên đây có thể là thị trường của 500.000 tấn thiết bị trong vòng 5 năm tới.
Tuy nhiên, ông Hiếu lại cho rằng, cơ hội trước mắt nhưng các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam có quy mô nhỏ, lại thiếu quy hoạch tổng thể, thiếu cơ chế để hợp tác cùng phát triển với doanh nghiệp lớn, nên chủ yếu là làm ăn tự phát, manh mún.
Cũng nói về việc thiếu cơ chế cho ngành cơ khí, ông Lê Văn An, Chủ tịch HĐQT Công ty Tổng công ty Cơ điện xây dựng Agrimeco cho biết, năm 2008, Chính phủ đã ký ban hành Chiến lược về phát triển ngành cơ khí đến năm 2035 và đã điều chỉnh vào năm 2018. Tuy nhiên, các cơ chế chính sách đi theo, các chiến lược cụ thể đến nay vẫn chưa có. Điều này dẫn đến thực tế là doanh nghiệp nhìn thấy cơ hội, nhưng lại e ngại nếu bỏ công sức, tiền bạc nghiên cứu công nghệ mới nhưng không có chính sách, văn bản từ cơ quan quản lý hỗ trợ. Vì thế, vị này cho biết đã nhiều lần kiến nghị về cơ chế, chính sách để giữ lại thị trường cơ khí cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Đồng quan điểm, ông Đào Phan Long, Chủ tịch VAMI cho hay, nhiều nhà máy của các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hoàn toàn có thể tự đóng được các toa xe nhẹ cho đường sắt đô thị (metro) nếu được yêu cầu. Vì thế, các doanh nghiệp đang rất mong đợi chính sách và cơ chế hỗ trợ để có thể chủ động tham gia vào thị trường này, không thể để rơi vào tay các doanh nghiệp nước ngoài.
Cần “luật hóa” các chính sách
Một trong những vấn đề được các doanh nghiệp và chuyên gia trong lĩnh vực cơ khí kiến nghị để thúc đẩy phát triển và bảo vệ thị trường cơ khí Việt Nam là cần phải sớm có Luật Cơ khí. Theo ông Đào Phan Long, ngành cơ khí Việt Nam đang phải “tự bơi” trong cơ chế thị trường chưa hoàn thiện và chưa nhận được sự hỗ trợ từ chính sách nhà nước để có nhiều đơn hàng từ đầu tư công như các nước khác. Điều này khiến doanh nghiệp cơ khí thiếu đơn hàng, bị thua thiệt ngay trên “sân nhà”.
Trong khi đó, nhiều dự án sắp tới đây sẽ được thực hiện nên không để khiến các doanh nghiệp trong nước bỏ lỡ cơ hội. Ông Lê Văn Tuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) nhận định, có chính sách tốt doanh nghiệp cơ khí sẽ có điều kiện thuận lợi để cho ra được những sản phẩm chất lượng tốt hơn, dịch vụ tốt hơn đủ sức cạnh tranh với các nước trong khu vực.
Chính vì thế, VAMI cho biết sẽ trình Chính phủ xin ý kiến về xây dựng Luật Cơ khí. Đại diện cho các doanh nghiệp ngành cơ khí cho rằng, chỉ khi tất cả được “luật hóa” thì các chính sách hỗ trợ của Chính phủ cho ngành cơ khí mới sớm thực thi. Ngoài ra, Chính phủ cũng cần có chiến lược tổng thể về tổ chức sản xuất cơ khí, để tăng liên kết ngành cũng như có được cơ chế đấu thầu trong nước cho doanh nghiệp cơ khí…
Tin liên quan

Vì sao nhiều doanh nghiệp lớn bị dừng làm thủ tục hải quan
08:54 | 12/03/2025 An ninh XNK

Hải quan Khu vực II triển khai loạt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp
09:24 | 07/03/2025 Hải quan

Hải quan khu vực V làm việc với doanh nghiệp xuất nhập khẩu
07:19 | 05/03/2025 Hải quan

HCMC FOODEX 2025 – Cầu nối giao thương, nâng tầm ngành thực phẩm Việt Nam
09:42 | 19/03/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Hai phương án lợi nhuận của Tập đoàn Hoa Sen (HSG)
15:32 | 18/03/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Sản phẩm “Hàng Việt Nam Chất lượng cao” thâm nhập nhiều thị trường khó tính
11:57 | 18/03/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Acecook Việt Nam lan tỏa thông điệp “Cook Happiness Through Innovation” tại Lễ hội Việt - Nhật
11:24 | 14/03/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Công ty cổ phần Tân cảng miền Trung đón nhận Bằng khen của Bộ Quốc phòng và tỉnh Bình Định
11:23 | 14/03/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cảng Tân cảng- Cái Mép Thị Vải đón thành công chuyến tàu có tải trọng 166.000 DWT đầu tiên
11:23 | 14/03/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Phát động cuộc thi viết về ngành điện miền Nam: '50 năm thắp sáng niềm tin'
14:17 | 05/03/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Kinh tế Việt Nam trong tương lai nhiều cơ hội và thách thức
10:03 | 05/03/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Vedan Việt Nam trao tặng nhà Đại đoàn kết
11:00 | 28/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Ông Phạm Tấn Công làm Bí thư Đảng ủy VCCI
20:26 | 27/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cổ đông Eximbank thông qua bầu thành viên Ban Kiểm soát và sửa điều lệ
22:24 | 26/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Khu đô thị Thành phố Cà phê cất nóc Tổ hợp khách sạn & Trung tâm hội nghị The Coffee Boutique
16:01 | 26/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân

Nhiều ngân hàng mạnh tay "bơm" vốn ưu đãi cho khách hàng mua nhà
14:21 | 25/02/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

“Bản Giao hưởng đảo Xanh”, trải nghiệm đáng giá nhất mùa hè này

Phát động cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” tại Bà Rịa-Vũng Tàu

Điểm mặt doanh nghiệp nợ thuế XNK tại Đồng Tháp

Hải quan khu vực III thu ngân sách hơn 13.000 tỷ đồng

9 đơn vị hải quan mới tại Chi cục Hải quan khu vực II

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics

“Bản Giao hưởng đảo Xanh”, trải nghiệm đáng giá nhất mùa hè này

Phát động cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” tại Bà Rịa-Vũng Tàu

Lần đầu tiên diễn ra chương trình nghệ thuật vì khí hậu tại Việt Nam

Hà Nội Metro hợp tác với Xanh SM, VinBus, FGF và V-Green phát triển mạng lưới giao thông xanh

Bế mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội "chốt" năm 2025 tăng trưởng trên 8%

Quốc hội thông qua một số cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Hải quan khu vực III thu ngân sách hơn 13.000 tỷ đồng

9 đơn vị hải quan mới tại Chi cục Hải quan khu vực II

Hải quan Móng Cái giải quyết hơn 19.000 tờ khai trong tháng đầu năm

Chi cục Hải quan Khu vực XIII quản lý hải quan trên địa bàn 4 tỉnh miền Trung

Chi cục Hải quan khu vực XIX quản lý Nhà nước về Hải quan trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố

Chi cục Hải quan Khu vực XX có trụ sở chính tại Đồng Tháp

Điểm mặt doanh nghiệp nợ thuế XNK tại Đồng Tháp

Phát hiện 3,745 kg nghi là cần sa trong hành lý khách nhập cảnh sân bay quốc tế Đà Nẵng

Vì sao nhiều doanh nghiệp lớn bị dừng làm thủ tục hải quan

Triệt phá đường dây vận chuyển hơn 30 kg ma túy từ Campuchia về Việt Nam

Cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan hơn 100 doanh nghiệp nợ thuế

Tạm hoãn xuất cảnh cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên

Những lưu ý về thủ tục hải quan đối với hàng hóa sửa chữa, bảo dưỡng

Gỡ khó, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp ngành dược

Đề xuất tiếp tục mức thu lệ phí trước bạ 0% đối với ô tô điện chạy pin

Quản lý thị trường trước áp lực lớn với thuốc lá lậu khi tăng thuế thuốc lá

Triển khai thu thuế đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Những điểm mới trong quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết

Toyota Việt Nam cán mốc 700.000 xe xuất xưởng

Tháng 3, Toyota Việt Nam khuyến mại lớn cho Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và Yaris Cross

“Ford SUV Tech Show”- Sự kiện trưng bày và lái thử xe quy mô lớn của Ford

Hành trình Toyota- Hành trình triệu nụ cười

New Peugeot 2008: Thêm lựa chọn cho phân khúc SUV đô thị

Đón "bão" thuế quan, xe ôtô Hàn, Nhật còn "làm mưa làm gió" tại Mỹ?

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
