Chìa khóa mở cánh cửa mới cho doanh nghiệp nông sản
Nguồn vốn từ quỹ đầu tư sẽ giúp Phúc Sinh nâng cao chất lượng và giá trị của cà phê Việt Nam. Ảnh: TL |
Đón vốn ngoại nhờ ESG
Cách đây ít ngày, Công ty CP Phúc Sinh, với hơn 23 năm phát triển khẳng định vị trí trong lĩnh vực xuất khẩu cà phê và hạt tiêu, đã công bố nhận khoản tài trợ vốn trị giá 25 triệu USD từ quỹ đầu tư &Green - một quỹ đầu tư được thành lập nhằm bảo vệ rừng khỏi việc tàn phá ở các vùng nhiệt đới. Theo đó, việc có cam kết, tiêu chuẩn cao về thực hành môi trường, xã hội và quản trị (ESG) và tài chính minh bạch là những tiêu chí giúp Phúc Sinh được quỹ đầu tư &Green lựa chọn. Được biết, ngoài quỹ đầu tư &Green, Phúc Sinh cũng đang làm việc với 2 quỹ ngoại khác với triển vọng rất khả quan.
DN này còn là một trong những đơn vị tiên phong chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, với 18 năm liên tiếp được kiểm toán bởi các công ty kiểm toán hàng đầu thế giới (Big4) như: EY, KPMG, PwC… Bên cạnh đó, Phúc Sinh cũng là một trong những DN đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận Rainforest Alliance vào năm 2014. Với hơn 14 năm kinh nghiệm phát triển bền vững, Phúc Sinh đã đạt được hơn 20 chứng chỉ liên quan đến phát triển bền vững.
"Chúng tôi đáp ứng nhu cầu bền vững của khách hàng với các giải pháp khác nhau, từ các tín dụng thương mại xanh đến các khoản vay liên kết bền vững và tài trợ chuỗi cung ứng bền vững. Những giải pháp như vậy sẽ mở ra một thế giới nhiều cơ hội cho các công ty nông nghiệp tiếp cận tài chính xanh, hỗ trợ chương trình tăng trưởng bền vững của họ" - ông Surajit Rakshit, Giám đốc toàn quốc Trung tâm thanh toán quốc tế và tài trợ chuỗi cung ứng, HSBC Việt Nam cho biết. |
Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phúc Sinh, chia sẻ, khoản đầu tư của quỹ đầu tư &Green là một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của Phúc Sinh. Sự hợp tác với quỹ đầu tư &Green sẽ giúp Phúc Sinh tiến xa hơn trên con đường phát triển bền vững, từ đó mang lại giá trị lâu dài cho cả công ty và xã hội. Cụ thể, Phúc Sinh cam kết thúc đẩy chuyển đổi ngành công nghiệp cà phê của Việt Nam hướng tới các chuỗi cung ứng có thể truy xuất nguồn gốc, không tàn phá rừng. Công ty sẽ tập trung vào việc nâng cao chất lượng và giá trị của cà phê Việt Nam khi mở rộng sản xuất và tiếp cận khách hàng trên toàn thế giới, qua đó thúc đẩy các sản phẩm được sản xuất bền vững của Việt Nam trên quy mô toàn cầu. Bằng việc áp dụng thực hành nông nghiệp có trách nhiệm, Phúc Sinh đặt mục tiêu thiết lập một tiêu chuẩn cho ngành, góp phần bảo vệ hệ sinh thái và thúc đẩy kinh tế bền vững ở Việt Nam và hơn thế nữa.
Trước đó, một DN khác trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm của Việt Nam là Công ty CP XNK Bến Tre (Betrimex) cũng đã nhận được khoản tín dụng tài trợ thương mại của Ngân hàng UOB Việt Nam. Cũng tương tự như Phúc Sinh, để đi đến thỏa thuận hợp tác này, Betrimex đã phải vượt qua quy trình xét duyệt tín dụng xanh vô cùng nghiêm ngặt của UOB Việt Nam, tập trung vào việc đánh giá sự tuân thủ các nguyên tắc ESG.
Là DN đi đầu trong ngành sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm từ dừa với sản lượng ấn tượng gần 40 triệu lít/kg (năm 2023) và có mặt tại 70 quốc gia, Betrimex đặt trọng tâm vào hoạt động kinh doanh, phát triển vùng nguyên liệu, sản xuất và chuỗi cung ứng xanh hướng đến mục tiêu “zero-waste” (không rác thải). Trong những năm tới, DN này luôn đặt kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng sản xuất mỗi năm, chuẩn bị sẵn sàng đối đầu trực tiếp với các đối thủ trên thị trường quốc tế và có thể lên sàn chứng khoán trong năm 2025.
Mở cánh cửa lớn
16 Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đã ký kết, với một số hiệp định khác đang được đàm phán đã tạo nhiều lợi thế cho xuất khẩu nông nghiệp. Điều này cũng tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt của ngành nông nghiệp Việt Nam đối với các tổ chức, quỹ đầu tư quốc tế. Trong đó, ESG là tiêu chí ngày càng quan trọng trong quyết định rót vốn của các tổ chức quốc tế.
Điểm tích cực là ngành nông nghiệp Việt Nam đã có nhiều bước chuyển mình tích cực. Ông Surajit Rakshit, Giám đốc toàn quốc Trung tâm thanh toán quốc tế và tài trợ chuỗi cung ứng, HSBC Việt Nam đánh giá các công ty nông nghiệp đã trở nên chủ động và nghiêm túc hơn trong việc phát triển và thực hiện chiến lược bền vững - từ kinh tế tuần hoàn đến chuỗi cung ứng bền vững, cũng như các chương trình hỗ trợ môi trường và cộng đồng khác. “Đặt trọng tâm vào nông nghiệp xanh không chỉ giúp Việt Nam giảm lượng khí thải carbon trong sản xuất nông nghiệp, mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao từ các thị trường xuất khẩu như Mỹ hoặc châu Âu” - ông Surajit Rakshit cho biết.
Bên cạnh đó, các DN nông nghiệp cũng tích cực phát triển các giải pháp quản lý các dòng tiền, chuyển từ giao dịch tiền mặt sang các nền tảng trực tuyến. Các DN cũng đang tìm cách số hóa các hoạt động nội bộ của mình, đồng thời cải thiện và tối ưu hóa hơn nữa vốn lưu động của họ.
Một nghiên cứu của Ngân hàng UOB Việt Nam công bố mới đây cho thấy, 94% DN Việt Nam nhận thức được tầm quan trọng của tính bền vững và 45% DN đã triển khai các hoạt động bền vững trong năm 2023. Trong đó, thu hút nhà đầu tư là một trong những mục tiêu hướng tới của DN khi triển khai các hoạt động phát triển bền vững. Các mục tiêu khác được hướng đến bao gồm nâng cao uy tín và xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực, tạo lợi thế cạnh tranh, hợp tác dễ dàng hơn với các tập đoàn đa quốc gia, xây dựng tương lai bền vững về môi trường và xã hội…
Có thể nói, phát triển bền vững chính là vùng đất mới đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp nông nghiệp, thực phẩm và dòng vốn từ các quỹ đầu tư là trợ lực quan trọng để DN có được bước tiến vững chắc trên hành trình chinh phục vùng đất mới này.
Ông Surajit Rakshit cũng cho biết, HSBC đã hỗ trợ nhiều khách hàng trong các lĩnh vực khác nhau như trồng trọt, xuất khẩu thủy sản, công ty thức ăn chăn nuôi, các công ty xuất khẩu đường, các công ty sữa và các sản phẩm từ sữa, trên hành trình hướng tới phát thải ròng bằng 0. Cốt lõi trong chiến lược phát triển bền vững này là cam kết hỗ trợ khách hàng hiểu và hành động trong quá trình chuyển đổi sang mức phát thải thấp hơn và giúp họ đạt được tham vọng bền vững rộng lớn hơn.
Tin liên quan
Đổi mới phương thức xúc tiến thương mại cho các sản phẩm đặc sản địa phương
16:20 | 25/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Phát triển xanh bền vững: Động lực mới cho ngành bán lẻ
08:30 | 25/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics