Facebook Twitter youtube Tiktok

WCO và OPCW phối hợp giải quyết thách thức an ninh thương mại quốc tế về hóa chất

(HQ Online) - Từ ngày 25/5 đến ngày 27/5, Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) và Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) đã phối hợp tổ chức một khóa đào tạo trực tuyến về việc thực thi chế độ chuyển giao hóa chất trong khuôn khổ Công ước Vũ khí hóa học (CWC).
Hội nghị AEO toàn cầu lần thứ 5 với những khuyến nghị quan trọng cho AEO 2.0
Hội nghị AEO toàn cầu của WCO lần thứ 5 khai mạc tại Dubai
WCO đánh giá năng lực hoạt động dành cho Hải quan khu vực châu Mỹ và Caribe
ICAO và WCO kêu gọi ưu tiên thông quan đối với vắc xin COVID- 19 và vật tư y tế

WCO và OPCW phối hợp giải quyết thách thức

Khóa học có sự tham gia của 61 học viên đến từ 40 Quốc gia thành viên bao gồm: Algeria, Bahamas, Bangladesh, Bỉ, Bolivia, Brazil, Canada, Trung Quốc, Colombia, Cuba, Cyprus, Pháp, Ghana, Grenada, Guatemala, Hungar, Ấn Độ, Ý, Malaysia, Malta, Mauritania, Mauritius, Maroc, Hà Lan, Nigeria, Peru, Philippines, Ba Lan, Saint Kitts và Nevis, Samoa, Ả Rập Xê Út, Serbia, Nam Phi, Tây Ban Nha, Bang Palestine, Sudan, Suriname, Thổ Nhĩ Kỳ, Uganda và Zambia.

OPCW là tổ chức liên chính phủ, có trụ sở chính tại Hà Lan, chị trách thực nhiệm thực thi Công ước về Vũ khí hóa học với 193 quốc gia thành viên. Mục đích của CWC là giám sát và hỗ trợ các nỗ lực toàn cầu nhằm loại bỏ vĩnh viễn vũ khí hóa học.

Công ước này có hiệu lực vào năm 1997 và được coi là cam kết giải trừ quân bị thành công nhất từ trước nay với việc loại bỏ toàn bộ vũ khí hủy diệt hàng loạt. Đã có hơn 98% tổng số kho dự trữ vũ khí hóa học được công bố đã bị tiêu hủy dưới sự giám sát và điều khoản của OPCW. Với những nỗ lực trong việc loại bỏ vũ khí hóa học, OPCW đã nhận được Giải Nobel Hòa bình năm 2013.

Người đứng đầu Bộ phận Hỗ trợ thực thi Công ước của OPCW, bà Beatrix Lahoupe, cho biết: “Trước các mối đe dọa an ninh mới và đang phát triển, đặc biệt là những mối đe dọa do các tổ chức phi nhà nước gây ra, cơ quan Hải quan cần phải có năng lực mạnh mẽ.

OPCW hỗ trợ quốc gia thành viên nâng cao năng lực quốc gia trong lĩnh vực này. Khóa học này nhằm củng cố kỹ năng giám sát của nhân viên Hải quan trong bối cảnh an ninh quốc gia, khu vực và toàn cầu đang có những biến đổi phức tạp cùng với yêu cầu phải thực hiện các quy định của CWC”.

Theo bà Vesna Vračar, chuyên gia WCO và cũng là giảng viên khoá học, thì nhiệm vụ của WCO và OPCW có sự bổ sung cho nhau. Bà lưu ý: “WCO coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với OPCW. Sự hợp tác của hai tổ chức tạo ra sự liên kết quan trọng để giải quyết hiệu quả các thách thức an ninh hiện tại và sẽ phát sinh liên quan đến sự di chuyển xuyên biên giới của các chất hóa học độc hại”.

Trong 3 ngày làm việc của khóa học chuyên sâu, các học viên đã hiểu rõ hơn về các điều khoản chuyển giao của CWC, thảo luận về các kịch bản chuyển giao với các chuyên gia từ OPCW và WCO, xác định các phương pháp tốt nhất để thực hiện kiểm soát hiệu quả hoạt động buôn bán hóa chất độc hại và chia sẻ kinh nghiệm thực hiện các chương trình đào tạo quốc gia trong việc thực thi các biện pháp kiểm soát thương mại.

Các học viên cũng được nghiên cứu về các công cụ nhận dạng để có thể làm tốt nhiệm vụ giám sát của một thành viên tham gia Công ước.

Các chuyên gia của khoá học đã tập trung về cách xác định các hóa chất theo lịch trình thương mại và báo cho nhân viên Hải quan làm việc tại khâu thông quan. Trong đó, nội dung quan trọng được đưa ra thảo luận là khía cạnh khác nhau của kiểm soát thương mại xuyên biên giới, bao gồm cấp phép, quản lý rủi ro, kiểm tra thực tế hóa chất, cũng như nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt trong báo cáo nhập khẩu và xuất khẩu hóa chất theo kế hoạch thương mại.

Ngoài ra, chương trình đào tạo này còn giới thiệu về sự liên quan và tầm quan trọng của việc làm cho việc buôn bán các hóa chất độc hại trở nên an toàn hơn và tuân thủ các nghĩa vụ trong Công ước về Vũ khí Hóa học.

Với tầm quan trọng của chủ đề này và sự quan tâm ngày càng tăng của các quốc gia thành viên nhằm nâng cao năng lực cho lực lượng kiểm soát biên giới, OPCW sẽ tổ chức nhiều khoá đào tạo tương tự dành cho các nhân viên Hải quan tuyến đầu của các quốc gia thành viên.

Thời gian tới, những nội dung của khoá học này cũng sẽ được WCO phổ biến tới các thành viên để đưa vào chương trình giảng dạy của các cơ sở đào tạo Hải quan của mỗi quốc gia.

Khánh Minh

Tin liên quan

Hải quan là cầu nối giữa doanh nghiệp với các sở, ban, ngành

Hải quan là cầu nối giữa doanh nghiệp với các sở, ban, ngành

(HQ Online) - Doanh nghiệp không còn là đối tượng quản lý mà trở thành đối tác hợp tác, đối tượng phục vụ của cơ quan Hải quan.
Khai báo sai, doanh nghiệp bị xử phạt hàng trăm triệu đồng

Khai báo sai, doanh nghiệp bị xử phạt hàng trăm triệu đồng

(HQ Online) - Từ đầu năm 2024 đến nay, Cục Hải quan TPHCM đã xử phạt vi phạm hành chính đối với nhiều trường hợp gian lận thuế trong khai báo hải quan đối với hàng nhập khẩu.
Những thách thức thu ngân sách của Hải quan TP Hồ Chí Minh nửa cuối năm

Những thách thức thu ngân sách của Hải quan TP Hồ Chí Minh nửa cuối năm

(HQ Online) - Để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2024, bình quân mỗi ngày, Cục Hải quan TPHCM phải thu 358,4 tỷ đồng. Thế nhưng, trong 6 tháng đầu năm, số thu mới chỉ đạt 324,9 tỷ đồng/ngày. Kết quả này đặt ra nhiều thách thức, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ thu NSNN của đơn vị.
Ngăn chặn thành công vụ buôn lậu 3,6 triệu viên ma túy tổng hợp

Ngăn chặn thành công vụ buôn lậu 3,6 triệu viên ma túy tổng hợp

(HQ Online) - Đội thanh tra Hải quan tại Cảng Hồi giáo Jeddah vừa ngăn chặn thành công một vụ buôn lậu 3,633 triệu viên ma túy tổng hợp Captagon, được cất giấu trong một lô hàng nhập khẩu đến Ả Rập Saudi.
WCO và Hải quan Đức ký kết thỏa thuận hỗ trợ mới

WCO và Hải quan Đức ký kết thỏa thuận hỗ trợ mới

(HQ Online) - Tại phiên họp Hội đồng WCO vào ngày 28/06/2024 tại Brussels, Bỉ, Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) đã ký kết thỏa thuận hỗ trợ với cơ quan Hải quan Đức, thành lập Quỹ Hợp tác Hải quan Đức mới cho giai đoạn 2024-2028. Thỏa thuận này được xây dựng nhằm nâng cao hiệu quả các sáng kiến xây dựng năng lực.
Rượu lậu giấu trong lô hàng rau quả

Rượu lậu giấu trong lô hàng rau quả

(HQ Online) - Hải quan Malaysia vừa bắt giữ hai vụ buôn lậu rượu với số lượng lớn được ngụy trang trong các lô hàng rau quả tươi.
Hải quan Nigeria phát hiện container vận chuyển vũ khí trị giá lớn

Hải quan Nigeria phát hiện container vận chuyển vũ khí trị giá lớn

(HQ Online) - Hải quan Nigeria vừa phát hiện và bắt giữ 9 container vận chuyển các mặt hàng cấm như vũ khí, đạn dược, ma túy và quần áo cũ trị giá 13,9 tỷ Naira Nigeria (tương đương khoảng 231 tỷ đồng Việt Nam).
Hải quan Trung Quốc thu giữ các mô-đun quang điện vi phạm sở hữu trí tuệ

Hải quan Trung Quốc thu giữ các mô-đun quang điện vi phạm sở hữu trí tuệ

(HQ Online) - Hải quan Trung Quốc vừa thu giữ lô hàng tấm pin năng lượng mặt trời có trị giá lên tới hơn 5 triệu nhân dân tệ (gần 18 tỷ đồng) nghi ngờ vi phạm bản quyền trí tuệ, được vận chuyển từ hãng sản xuất Canadian Solar và Sunova Solar tại Trung Quốc tới châu Âu và châu Mỹ Latinh.
Hải quan Singapore cảnh báo chiêu trò lừa đảo mạo danh tài liệu mới

Hải quan Singapore cảnh báo chiêu trò lừa đảo mạo danh tài liệu mới

(HQ Online) - Hải quan Singapore đang cảnh báo công chúng về sự xuất hiện của một hình thức lừa đảo mạo danh tài liệu mới.
Hải quan Malta bắt giữ hơn 4,3 tấn nhựa cần sa

Hải quan Malta bắt giữ hơn 4,3 tấn nhựa cần sa

(HQ Online) – Hải quan Malta vừa phối hợp với lực lượng chức năng khám xét 1 container hàng, phát hiện thu giữ hơn 4,3 tấn cần sa.
264 kg methamphetamine lỏng ngụy trang dưới dạng tương ớt

264 kg methamphetamine lỏng ngụy trang dưới dạng tương ớt

(HQ Online) - Cục Điều tra ma túy thuộc Hải quan Hồng Kông vừa phát hiện và thu giữ 264 kg methamphetamine dạng lỏng được ngụy trang dưới dạng tương ớt tại một nhà kho ở Fanling, Hồng Kông (Trung Quốc).
Biên giới kỹ thuật số: Hải quan đón nhận sự đổi mới với các đối tác truyền thống và mới

Biên giới kỹ thuật số: Hải quan đón nhận sự đổi mới với các đối tác truyền thống và mới

(HQ Online) - Đó là chủ đề của Hội nghị và Triển lãm công nghệ của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) năm 2024 sẽ diễn ra vào tháng 11 tới đây tại Brazil.
Hải quan Malaysia thu giữ hơn 23 tấn thịt lợn sữa đông lạnh nhập lậu

Hải quan Malaysia thu giữ hơn 23 tấn thịt lợn sữa đông lạnh nhập lậu

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan Perak, Malaysia đã thu giữ hơn 23 tấn thịt lợn sữa đông lạnh nhập lậu, ước tính trị giá 1.040.472 RM (hơn 5,5 tỷ đồng) trong một cuộc đột kích ở thành phố cảng Port Klang, phía Tây Malaysia.
WCO thúc đẩy hiện đại hoá các chương trình AEO

WCO thúc đẩy hiện đại hoá các chương trình AEO

(HQ Online) - Hội nghị Doanh nghiệp ưu tiên đặc biệt (AEO) toàn cầu lần thứ 6 của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Thâm Quyến, Trung Quốc từ ngày 8 đến 10/5/2024, với chủ đề “Khai thác thế mạnh của các chương trình AEO cho mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững nền thương mại toàn cầu”.
Iran kết nối hệ thống hải quan quốc gia với Hệ thống eTIR quốc tế

Iran kết nối hệ thống hải quan quốc gia với Hệ thống eTIR quốc tế

(HQ Online) - Iran đã trở thành quốc gia thứ 6 tham gia Công ước TIR (Công ước về vận tải đường bộ quốc tế) kết nối hệ thống hải quan quốc gia với hệ thống eTIR quốc tế do Ủy ban Kinh tế Liên Hiệp quốc châu Âu (UNECE) phát triển nhằm hiện đại hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa qua biên giới.
Hội nghị AEO toàn cầu lần thứ 6 của WCO tại Thâm Quyến, Trung Quốc

Hội nghị AEO toàn cầu lần thứ 6 của WCO tại Thâm Quyến, Trung Quốc

(HQ Online) - Ngày 8/5/2024, Hội nghị AEO (doanh nghiệp ưu tiên) toàn cầu lần thứ 6 của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) đã được khai mạc tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc, dưới sự chủ trì của Tổng thư ký WCO ông Ian Saunders.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Chuyển cơ quan điều tra 3 vụ kinh doanh hàng giả trên mạng xã hội

Chuyển cơ quan điều tra 3 vụ kinh doanh hàng giả trên mạng xã hội

Đoàn kiểm tra đã phát hiện trong kho đang cất giấu 23.405 đơn vị sản phẩm hàng hoá là quần, áo, giầy, dép, túi, mũ... các loại giả mạo nhãn hiệu.
Xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 380 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 380 tỷ USD trong năm 2024

Theo Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến hết tháng 6, tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước đã đạt 190,73 tỷ USD, tăng 14,9%.
Học sinh Việt Nam đạt Huy chương Vàng tại Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới

Học sinh Việt Nam đạt Huy chương Vàng tại Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới

Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới (World Invention Creativity Olympic -WICO) lần thứ 13 được tổ chức bởi Hiệp hội Phát minh Sáng chế các trường Đại học Hàn Quốc và được Quốc hội Hàn Quốc bảo trợ tại Trường Đại học Sư phạm Quốc gia Seoul - H
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ

Sáng 27/7, Đoàn đại biểu các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ (Hà Nội).
Những thách thức thu ngân sách của Hải quan TP Hồ Chí Minh nửa cuối năm

Những thách thức thu ngân sách của Hải quan TP Hồ Chí Minh nửa cuối năm

Để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước năm 2024, bình quân mỗi ngày, Cục Hải quan TPHCM phải thu 358,4 tỷ đồng.
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

Hệ thống cảng biển TPHCM có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng; là cửa ngõ đưa sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam đi ra thế giới.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024) có các tin chính sau:
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024) có các tin chính sau:
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

Campuchia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á với quy mô kim ngạch đạt hơn 5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024.
LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

Việc quản lý và thúc đẩy tổng cầu trong giai đoạn vừa qua đã có nhiều dấu hiệu tích cực nhưng tác động chưa nhiều tới khu vực đầu tư tư nhân. Thực tế cho thấy, khu vực này vẫn đang chật vật chống chọi với nhiều khó khăn.
Phiên bản di động