Facebook Twitter youtube Tiktok

Vững vàng mở cửa nền kinh tế

(HQ Online) - Khép lại năm 2021 nhiều “sóng gió” với kỷ lục lần đầu tiên kim ngạch XNK chạm mốc 668,5 tỷ USD, bước sang năm 2022, XNK hàng hoá được dự báo tiếp tục có cơ hội tăng trưởng cao, góp phần quan trọng vào quá trình phục hồi nền kinh tế. Tận dụng hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã, đang và sẽ là lực đẩy quan trọng cho XNK.
Việt Nam vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế
Củng cố vững chắc các động lực tăng trưởng để nền kinh tế phục hồi nhanh
Xung lực phục hồi nền kinh tế
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhiều cơ hội tăng tốc xuất khẩu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên: Khẩn trương xây dựng chiến lược mới về hội nhập kinh tế quốc tế thông qua tham gia có chọn lọc các FTA

Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề, chưa từng có của đại dịch Covid - 19, song kim ngạch XNK đã chạm mốc 668,5 tỷ USD, đưa Việt Nam vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế.

Bộ Công Thương đã và đang tập trung các giải pháp củng cố và mở rộng thị trường XK; ưu tiên hoạt động xúc tiến XK và sớm khôi phục các thị trường XK sau dịch Covid-19; tập trung theo dõi sát từng thị trường để rà soát, xác định các chủng loại hàng hóa mà các nước đang có nhu cầu NK nhằm khai thác thị trường và thúc đẩy XK...

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ khẩn trương xây dựng chiến lược mới về hội nhập kinh tế quốc tế thông qua việc tham gia có chọn lọc các FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới; đồng thời, tập trung triển khai có hiệu quả các FTA Việt Nam đã tham gia, bảo đảm sự phát triển bền vững; tích cực đẩy mạnh quan hệ kinh tế với các đối tác lớn, có tiềm năng nhằm tạo đòn bẩy cho phát triển kinh tế, thương mại trong nước.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng sẽ tăng cường hỗ trợ DN trong quá trình thực hiện các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế; tiếp tục đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh và sản xuất, XNK hàng hóa; đặc biệt là định hướng, hỗ trợ các DN Việt Nam đầu tư ra nước ngoài để tiếp cận công nghệ tiên tiến, tiếp thu kinh nghiệm quản lý và đưa lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc nhằm thay đổi tầm nhìn và kỹ năng lao động, từ đó giúp DN Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Những ngày cuối cùng của năm 2021, năm nhiều biến động, khó khăn không chỉ với các doanh nghiệp Việt Nam mà trên toàn thế giới, đã trôi qua. Kết quả thu về là những con số khô khan trên báo cáo đã không nói hết được sự gian nan vất vả, và những cú chuyển mình đột phá, những trăn trở “tìm cơ trong nguy” của mỗi doanh nghiệp, mỗi ngành hàng.

Đơn cử như với ngành dệt may, ông Cao Hữu Hiếu, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) chia sẻ: “Năm 2021, có thời điểm dường như chúng tôi đã rơi vào thế tuyệt vọng”. Khó khăn, đặc biệt với những DN ở các tỉnh phía Nam, khi phải thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, dẫn đến chuỗi sản xuất gần như bị đứt gãy. Vậy nên kết quả đạt con số 39 tỷ USD kim ngạch XK trong năm 2021 (tăng 11,2% so với năm 2020 và tăng 0,3% so với năm 2019) được xem là kỳ tích, trong đó chứa đựng bao sự gian nan, bao nỗi trăn trở tìm cơ hội, chớp thời cơ, tận dụng lợi thế của từng doanh nghiệp.

Tương tự, ở ngành hàng thuỷ sản, trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ sản (Bộ NN&PTNT) Trần Đình Luân xúc động nói: “Năm 2021, ngành thủy sản đã thoát hiểm ngoạn mục”. Tại thời điểm đến hết tháng 10/2021, toàn ngành chỉ đưa ra dự báo XK cả năm đạt khoảng 8,4-8,6 tỷ USD thay vì kết quả cuối cùng 8,89 tỷ USD đạt được. Tuy nhiên, giai đoạn các tháng cuối năm tình hình khởi sắc rõ rệt. Đặc biệt, tính riêng trong tháng 12/2021, trị giá XK thủy sản đã đạt tới 900 triệu USD.

Tiếp nối đà tăng trưởng, XK nhiều ngành hàng quan trọng của Việt Nam năm 2022 được nhìn nhận có không ít triển vọng dù khó khăn vẫn bủa vây. Với dệt may, ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết, đến nay nhiều DN trong ngành đã có đơn hàng XK đến tháng 4/2022, tháng 5/2022. Ở kịch bản tích cực nhất, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát trong quý 1/2022, XK dệt may cả năm có thể đạt khoảng 41,5 – 42,5 tỷ USD.

Tương tự, dù xác định khó khăn còn nhiều song ngành thuỷ sản cũng đặt mục tiêu XK 2022 đạt 8,9 tỷ USD. Lãnh đạo Tổng cục Thuỷ sản cho rằng, kinh tế thế giới tăng trưởng trở lại sau khi chiến lược tiêm vắc xin cho toàn dân được thực hiện, dịch Covid-19 được kiểm soát; đồng thời Việt Nam có lợi thế từ việc tận dụng các ưu đãi của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTTP) và FTA Việt Nam-EU (EVFTA)… là những thuận lợi cho XK thời gian tới.

Nhìn lại toàn cảnh XNK năm 2021 để đưa ra nhận định cho năm 2022, bên cạnh ấn tượng về mặt con số, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phân tích: các sản phẩm XK của Việt Nam đang dần đa dạng, phong phú hơn về chủng loại, mẫu mã. Một số sản phẩm có thị phần lớn và vị thế cao, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng tại thị trường đích... Các DN trong nước cũng đang tập trung đầu tư vào công nghiệp chế biến, chế tạo và dần chuyển dịch sang sản xuất các mặt hàng có giá trị gia tăng, hàm lượng công nghệ, chất xám cao. “Với kết quả đáng khích lệ đạt được, XK sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng chính cho nền kinh tế Việt Nam trong năm 2022”, lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu đánh giá.

Theo chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, trước bối cảnh Việt Nam phần nào khống chế được dịch bệnh đã góp phần tạo sự phục hồi tốt hơn từ các đối tác thương mại lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU, ASEAN..., dự báo năm 2022, tổng kim ngạch XNK của Việt Nam có thể tăng trưởng từ 13-15%.

Ông Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): Doanh nghiệp phải tích cực đổi mới, đón đầu xu thế phát triển của thị trường

Để thúc đẩy xúc tiến XK cho các DN Việt Nam thời gian tới, các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài cần đẩy mạnh công tác theo dõi, nghiên cứu chính sách và chuyển đến VCCI nhằm cung cấp những dự báo, định hướng, thông tin quan trọng này tới cộng đồng DN Việt Nam.

Bên cạnh đó, cộng đồng DN Việt Nam phải tích cực đổi mới, sáng tạo, nhạy bén nắm bắt, đón đầu xu thế phát triển của thị trường, tăng khả năng chống chịu, thích ứng. Các DN Việt Nam vốn là các DN vừa và nhỏ, muốn cạnh tranh cần phải liên kết chặt chẽ với nhau, tạo thành sức mạnh của cộng đồng, đặc biệt là các lĩnh vực quan trọng như phát triển thị phần, vốn và công nghệ. DN cũng cần tăng cường trao đổi, đối thoại với các cơ quan Chính phủ, hiệp hội để kịp nắm bắt những thông tin, chính sách đồng thời phản ánh những khó khăn trở ngại để các cơ quan chức năng kịp thời có những điều chỉnh phù hợp với thực tế.

Uyển Như (ghi)

Nhìn nhận năm 2022, khu vực châu Á sẽ chứng kiến sự phục hồi XK vượt trội và Việt Nam là quốc gia tiếp tục tận dụng được cơ hội để tăng tốc XK, ông Andrew Jeffries, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam nhấn mạnh: “DN Việt Nam cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội này để đẩy mạnh XK trong năm 2022, nâng cao chất lượng hàng hóa nhằm tiến sâu vào nhiều thị trường lớn”.

Lực đẩy từ các FTA

Năm 2021, góp sức vào “trái ngọt” 668,5 tỷ USD XNK có vai trò không nhỏ của thực thi, tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA. Đến nay, Việt Nam đã ký kết 15 FTA kể cả song phương và đa phương, trong đó có FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, FTA Việt Nam-Vương quốc Anh (UKVFTA)... Nói như Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh thì: “Việc đàm phán và ký kết thành công nhiều FTA với các đối tác thương mại quan trọng hàng đầu đã giúp kim ngạch XNK của Việt Nam ngày càng tăng trưởng mạnh”.

Minh chứng rõ hơn, ông Trần Thanh Hải cho biết: sau 3 năm thực hiện CPTPP và hơn 1 năm thực hiện EVFTA đã có những tác động rất tích cực đến hoạt động XK hàng hóa của Việt Nam, nhất là từ những thị trường mà Việt Nam chưa từng ký FTA. Đơn cử, nhờ CPTPP, XK hàng hóa sang Canada, Mexico và Peru đều có mức tăng trưởng từ 25-30%/năm.

Với EU, nhờ EVFTA nên dù Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề do đợt dịch thứ 4 bùng phát tại vùng XK trọng điểm phía Nam, 11 tháng năm 2021, thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và EU vẫn đạt 51,3 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2020. Việt Nam xuất siêu sang EU 20,6 tỷ USD, tăng 9,8% so với mức xuất siêu của cùng kỳ năm trước. Bộ Công Thương dự báo, trong năm 2022, XK hàng hóa của Việt Nam sang thị trường EU sẽ tăng trưởng khả quan hơn so với năm 2021 do các DN Việt Nam ngày càng tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA.

Bên cạnh các FTA thế hệ mới đang thực thi, tạo lực đẩy khá tốt cho XNK của Việt Nam như CPTPP, EVFTA…, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc tới từ 1/1/2022, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) chính thức có hiệu lực. FTA thế hệ mới này dự kiến sẽ mở thêm cơ hội cho DN Việt Nam đẩy mạnh XK, tạo lập một thị trường XK ổn định, lâu dài cho các nước ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng, góp phần thúc đẩy việc thực hiện chính sách xây dựng nền sản xuất định hướng XK của Việt Nam.

Theo Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư): tính chung năm 2021, kim ngạch XK hàng hóa ước đạt 336,25 tỷ USD, tăng 19% so với năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 88,71 tỷ USD, tăng 13,4%, chiếm 26,4% tổng kim ngạch XK; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 247,54 tỷ USD, tăng 21,1%, chiếm 73,6%.

Kim ngạch NK hàng hóa năm 2021 ước đạt 332,25 tỷ USD, tăng 26,5% so với năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 114,07 tỷ USD, tăng 21,8%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 218,18 tỷ USD, tăng 29,1%.

Như vậy, tổng kim ngạch XNK hàng hóa năm 2021 ước đạt 668,5 tỷ USD; xuất siêu 4 tỷ USD.

Ở góc độ ngành hàng, tận dụng tốt FTA và tiếp tục kỳ vọng vào lực đẩy này trong năm 2022 điển hình có thể kể tới ngành gỗ. Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan, ông Bùi Chính Nghĩa, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) nhấn mạnh: “Năm 2021, các DN chế biến đã tranh thủ tận dụng thời cơ phát triển mở rộng thị trường trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ -Trung và cơ hội từ các FTA mà Việt Nam tham gia. Trị giá XK gỗ, lâm sản vào một số thị trường truyền thống giữ mức tăng trưởng cao như Trung Quốc 23,7%; Hoa Kỳ 21,4%; EU 14,4%; Nhật Bản 6,7%; Hàn Quốc 5,7%. Sang năm 2022, việc Việt Nam phê chuẩn và đang triển khai theo lộ trình các FTA song phương, đa phương như CPTPP, EVFTA, RCEP tiếp tục là thuận lợi đáng kể cho XK”.

Với DN “đầu đàn” trong ngành dệt may như Vinatex, để có thể đáp ứng tốt quy tắc xuất xứ, tận dụng tốt nhất cơ hội từ các FTA trong năm 2022, đơn vị này thậm chí đã có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng. “Năm 2021, Vinatex đã mở rộng đầu tư xây dựng các nhà máy mới. Đó là đưa vào hoạt động Nhà máy Sợi 3 (Công ty CP Sợi Phú Bài) với quy mô 32.000 cọc sợi từ tháng 6/2021; Nhà máy Sợi 2 (Công ty CP Vinatex Phú Hưng) với quy mô 22.800 cọc sợi, đi vào hoạt động từ tháng 10/2021. Đây là cơ sở để Vinatex nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng được yêu cầu quy tắc xuất xứ của các FTA như CPTPP, EVFTA…”, ông Hiếu nói.

Khẳng định Việt Nam là một trong những nước tận dụng các FTA tốt, ông Trịnh Minh Anh, Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế cho rằng, thời gian tới, các cơ quan quản lý cần tập trung các giải pháp củng cố và mở rộng thị trường XK, tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA đã có hiệu lực, hướng dẫn DN chú trọng vào các thị trường nhỏ và thị trường ngách; đồng thời, tăng cường quản lý XNK một số mặt hàng chiến lược…

Thanh Nguyễn

Tin liên quan

Tận dụng tối đa yếu tố thuận lợi cho tăng trưởng kinh tế

Tận dụng tối đa yếu tố thuận lợi cho tăng trưởng kinh tế

(HQ Online) - Nhận định nền kinh tế hoàn toàn có thể đạt mức tăng trưởng theo mục tiêu đề ra, nhưng theo TS. Nguyễn Tú Anh (ảnh), Vụ trưởng, Giám đốc Trung tâm Thông tin, phân tích và dự báo kinh tế, Ban Kinh tế Trung ương, các cơ quan quản lý cần giải quyết, khơi thông những điểm nghẽn đã được nhận diện từ lâu của thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp… để phục hồi tổng cầu.
Duy trì đà phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

Duy trì đà phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

(HQ Online) - Trong bối cảnh hiện nay, các chuyên gia cho rằng, Chính phủ cần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, kích thích tiêu dùng, đầu tư phát triển hạ tầng, thu hút FDI chất lượng qua tận dụng việc nâng cấp quan hệ đối tác với Hoa Kỳ, Nhật Bản và tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp.
Kinh tế Nhật Bản đối mặt nhiều chông gai

Kinh tế Nhật Bản đối mặt nhiều chông gai

(HQ Online) - Dù kinh tế vĩ mô của Nhật Bản ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, trong đó có thị trường chứng khoán liên tục lập kỷ lục, giảm phát chấm dứt, tiền lương tăng, ngân hàng trung ương bắt đầu tăng lãi suất và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp, song Nhật Bản - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, lại bị Trung Quốc và gần đây là Đức "vượt mặt".
Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong quý 1 tăng cao nhất từ trước đến nay

Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong quý 1 tăng cao nhất từ trước đến nay

(HQ Online) - Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan ghi nhận, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ trong quý 1/2024 có mức tăng cao nhất từ trước đến nay.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

(HQ Online) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng (HRC) để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Kết quả xuất khẩu đang có nhiều tín hiệu tích cực, đóng góp quan trọng vào kết quả này không thể không nhắc đến các nhóm hàng chủ lực như máy vi tính, điện thoại, máy móc…
Gạo Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Singapore

Gạo Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Singapore

(HQ Online) - 3 tháng đầu năm 2024 đánh dấu sự vươn lên của Việt Nam khi lần đầu tiên chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây.
Mới hết quý 1, Việt Nam nhập siêu hơn 17 tỷ USD từ Trung Quốc

Mới hết quý 1, Việt Nam nhập siêu hơn 17 tỷ USD từ Trung Quốc

(HQ Online) - Trong quý 1/2024, thương mại Việt Nam – Trung Quốc đạt 43,6 tỷ USD, trong đó Việt Nam thâm hụt thương mại lớn.
Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4

Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4

(HQ Online) - Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD, theo thống kê sơ bộ mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố hôm nay (19/4).
Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô

Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết quý 1, TPHCM là địa phương đầu tiên của cả nước đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên.
2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

(HQ Online) - Trong tháng 3/2024, có 2 nhóm hàng xuất khẩu của ngành nông nghiệp có kim ngạch tăng trưởng ba con số so với tháng trước.
Quý đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 178 tỷ USD

Quý đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 178 tỷ USD

(HQ Online) - Quý 1/2024, kim ngạch xuất nhập khẩu duy trì đà tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu thống kê sơ bộ được Tổng cục Hải quan công bố chiều nay (9/4).
Xuất khẩu cá ngừ sang Ba Lan tăng gấp gần 8 lần

Xuất khẩu cá ngừ sang Ba Lan tăng gấp gần 8 lần

(HQ Online) - Ba Lan đang là thị trường nhập khẩu cá ngừ đáng chú ý trong những tháng đầu năm 2024 với tốc độ tăng trưởng 786% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu điều ước đạt trị giá 782 triệu USD trong quý 1

Xuất khẩu điều ước đạt trị giá 782 triệu USD trong quý 1

(HQ Online) - Tháng 3 xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 55 nghìn tấn, tăng mạnh về lượng và trị giá so với tháng trước.
Việt Nam đứng trước nguy cơ trở thành nước "nhập siêu" các sản phẩm chăn nuôi

Việt Nam đứng trước nguy cơ trở thành nước "nhập siêu" các sản phẩm chăn nuôi

(HQ Online) - Phát biểu tại cuộc họp giao ban khối chăn nuôi quý 2/2024, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi gia cầm cho biết, theo số liệu cập nhật ước tính hiện nay, mỗi tuần chúng ta nhập lậu khoảng 60.000 con gà đẻ thải loại từ biên giới Việt Lào, trong đó, có nhiều gà có nguồn gốc Thái Lan, tương đương 240 tấn/tuần, lên tới 720 tấn/tháng.
Nhập siêu qua cảng TPHCM gần 900 triệu USD

Nhập siêu qua cảng TPHCM gần 900 triệu USD

(HQ Online) - Hàng hóa XNK qua các cửa khẩu cảng TPHCM trong gần 3 tháng đầu năm 2024 đạt kim ngạch trên 21 tỷ USD, nhập siêu gần 900 triệu USD.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Vinh danh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Vinh danh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Ngày 24/4/2024, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500).
Giải pháp phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu

Giải pháp phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu

Việc nhận biết các lỗi thường gặp để thực hiện đúng quy định, phòng ngừa rủi ro, hạn chế sai sót phát sinh trong lập báo cáo quyết toán là vấn đề được nhiều doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu quan tâm.
Căn hộ cho thuê sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản?

Căn hộ cho thuê sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản?

Bất động sản chung cư đang tạo ra một dòng tiền rất tốt
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn

Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn

Việc phát triển công nghiệp bán dẫn phải đi cùng phát triển công nghiệp chủ lực và công nghiệp chuyển đổi số.
Giải pháp đảm bảo cung ứng điện khi nhu cầu tăng cao

Giải pháp đảm bảo cung ứng điện khi nhu cầu tăng cao

Mức tăng trưởng tiêu thụ điện thương phẩm trong 3 tháng đầu năm 2024 đã đạt gấp đôi so với kịch bản được tính toán vào cuối năm 2023.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động