Facebook Twitter youtube Tiktok

Về Yên Bái thưởng thức đặc sản Vịt bầu Lục Yên

Chất đất và nguồn nước vùng Ngọc Lục Yên, Yên Bái đã tạo nên nhiều sản vật ngon, được cả nước biết đến trong đó phải kể đến vịt bầu Lâm Thượng.
ve yen bai thuong thuc dac san vit bau luc yen Sức cuốn hút khó cưỡng của ẩm thực Việt
ve yen bai thuong thuc dac san vit bau luc yen Đậm đà hương vị bánh chưng Tranh Khúc
ve yen bai thuong thuc dac san vit bau luc yen “Xóm bánh tét” Phước Hòa ở Kiên Giang rộn ràng mùa Tết
ve yen bai thuong thuc dac san vit bau luc yen Độc đáo bánh tét hồng đẳng sâm Cần Thơ
ve yen bai thuong thuc dac san vit bau luc yen
Vịt chủ yếu được thả ngoài tự nhiên.

Những con vịt bầu ở đây có nguồn gen quý, được chăn thả ngoài tự nhiên, ăn thóc gạo sạch và ốc suối, rêu đá, nên rất thơm ngon.

Lâm Thượng nằm bên dòng suối Khuổi Luông trong vắt chảy dọc theo chiều dài của xã. Hai bên suối là những ruộng lúa, nhà sàn, nhà đất của bà con người Tày, người Dao san sát nhau. Dòng suối ấy ngoài nước trong thì các loại thủy sinh cũng rất phát triển, như rêu đá, các loại ốc, ếch, ngóe… đây là thức ăn phổ biến cho vịt ngoài tự nhiên.

Tận dụng lợi thế đó, đã bao đời nay, người dân Lâm Thượng đã cùng nhau nuôi vịt. Nhà nào ít cũng vài con, nhiều hàng chục, hàng trăm con. Trừ những ngày gieo cấy phải nhốt để không phá mùa màng, thì còn lại bà con thả vịt suốt ngày ngoài đồng, dưới suối. Cứ vậy, từng đàn vịt nối đuôi nhau kiếm mồi, lớn lên như vịt sinh sống ngoài tự nhiên.

Loại vịt được bà con nuôi là giống vịt bầu địa phương, đã được bà con giữ từ đời này sang đời khác. Giống vịt này có chân vàng và ngắn, dáng đi lạch bạch; cổ vịt ngắn, ức vịt căng, lông mượt, mỗi con nặng từ khoảng 1,6 đến 2,2kg.

Chị Hoàng Thị Duyên, ở bản Thâm Pớt, xã Lâm Thượng cho biết: "Vịt này lúc bé thì cho ăn gạo, ăn cơm, lớn lên thì ăn thóc. Ăn xong là thả no ra suối, ra đồng chơi để kiếm thêm thức ăn. Khi nuôi được khoảng 1,5 kg trở lên là ăn thịt được. Hiện chúng tôi vẫn nuôi theo phương pháp như thời xưa các cụ để lại".

ve yen bai thuong thuc dac san vit bau luc yen
Thịt vịt Lâm Thượng.

Vịt ở đây được bà con nuôi khoảng 4 tháng là bắt đầu chắc thịt, nhưng ngon nhất là vịt từ 5 đến 7 tháng tuổi. Việc làm thịt vịt của bà con các dân tộc ở Lục Yên thường cầu kỳ hơn vào những dịp liên hoan lễ tết, với những món không thể thiếu như: lòng vịt xào rau đắng (một loại lá cây mọc ở rừng núi đá vôi, hoặc dưới tán rừng cây vầu); mọk vịt - là món làm từ cổ cánh, thịt băm nhỏ trộn với hạt dổi, rau răm, củ sả, mùi tàu, thính bột gạo rang... rồi gói lá rong hấp hoặc xôi. Nhưng phổ biến và được yêu thích nhất vẫn là món vịt luộc chấm nước mẻ với rau răm thái nhỏ...

Những người sành ăn chỉ cần nhìn vào bát nước chấm, hay gắp miếng thịt tới ngang miệng đã biết có phải vịt Lâm Thượng hay không? Có lẽ vì thế mà vịt bầu Lục Yên nói chung, vịt Lâm Thượng nói riêng đã có mặt ở hầu hết các quán phố huyện, xa hơn là thành phố Yên Bái.

Nhưng để nó thực sự trở thành những món ăn khó quên, có chỗ đứng trong lòng thực khách thì người chế biến cũng phải có kinh nghiệm. Anh Hoàng Văn Lục, ở xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên nói: "Phần sơ chế là phần quan trọng nhất, trong quá trình làm thì phải làm thật sạch, sát muối kỹ thì vịt mới thơm không có mùi. Còn phần chế biến phải để ý đến nước dùng, nếu luộc thì nước gần sôi mới cho vịt vào thịt mới săn chắc hơn. Còn nếu sôi quá cho vào thì sẽ bị nhũn bên ngoài, bên trong chưa chín hay là sẽ bị đỏ thịt".

ve yen bai thuong thuc dac san vit bau luc yen
Tiết canh, vịt quay là những món không thể thiếu trong những dịp liên hoan lễ tết.

Được chăn thả đa phần ngoài tự nhiên, tắm mình giữa những dòng suối mát lành chảy ra từ dãy núi đá nên bởi vậy, vịt bầu Lâm Thượng có thịt thơm, ngọt, ít mỡ, được người dân trong huyện coi là món ngon dùng để thết đãi khách quý, là món quà quý để biếu tặng nhau. Vịt bầu cũng là món ăn được khách phương xa luôn tìm thưởng thức mỗi khi có dịp về với đất Lục Yên và trở thành một trong mười sản phẩm đặc sản nổi tiếng của tỉnh Yên Bái.

Anh Nguyên Đình, một doanh nhân thường có mặt ở Lục Yên tìm mua đá quý nói: "Mỗi lần về Lục Yên phải tìm vịt thường ăn như vịt Lâm Thượng hay Khánh Thiện để ăn, vì vịt ở đây được thả dưới suối sạch, ăn rất ngon. Có nhiều món tôi rất thích chế biến từ vịt, ngoài vịt luộc ra có món bánh vịt, người ta dùng thịt trộn với bánh rồi sôi lên cùng với các gia vị khác, ăn vào nhớ mãi. Món nữa mình thích là lòng vịt nộm với bẹ chuối tươi hoặc dọc mùng ăn vào thấy rất mát và ngon".

ve yen bai thuong thuc dac san vit bau luc yen
Vịt Lục Yên nấu canh măng.

Ngày nay, trước nhu cầu của thị trường ngày càng lớn, vịt bầu Lâm Thượng đã được phát triển nuôi rộng khắp ở các xã có điều kiện về nguồn nước, môi trường tương tự như Khánh Thiện, Khai Trung, Tân Phượng, Mai Sơn...

Bên cạnh đó, cũng đã bắt đầu hình thành hệ thống cung ứng – sản xuất và tiêu thụ vịt bầu theo chuỗi giá trị. Đây là tín hiệu tích cực, vì không chỉ bảo tồn và phát triển được giống vịt quý, giúp bà con cải thiện bữa ăn hàng ngày, mà còn giúp bà con nhân dân huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái có thêm thu nhập, nâng cao đời sống.

(Vov.vn)

Tin liên quan

Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ

(HQ Online) - Lực lượng Quản lý thị trường Yên Bái vừa chủ trì, phối hợp tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Lật tẩy thủ đoạn vi phạm trong khai thác đất hiếm của Công ty CP Tập đoàn Thái Dương

Lật tẩy thủ đoạn vi phạm trong khai thác đất hiếm của Công ty CP Tập đoàn Thái Dương

(HQ Online) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về thăm dò, khai thác tài nguyên” và “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Thái Dương và các đơn vị có liên quan; khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét với 6 đối tượng.
Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Vĩnh Phú hoàn thành xuất cấp gạo hỗ trợ học sinh

Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Vĩnh Phú hoàn thành xuất cấp gạo hỗ trợ học sinh

(HQ Online) - Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Vĩnh Phú vừa hoàn thành trước thời hạn xuất cấp gần 2,82 triệu kg gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ học sinh học kỳ II năm học 2022-2023 trên địa bàn 3 tỉnh: Phú Thọ, Lào Cai và Yên Bái.
Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và kỳ bí, ẩm thực cũng là một nét đặc sắc của mảnh đất "nắng, gió" Ninh Thuận. Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với nhiều món ăn mang đậm văn hoá của người Chăm.
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nơi mà cảnh đẹp đến nao lòng với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, đặc sản Hà Giang cũng rất phong phú với nhiều món ăn nức tiếng gần xa như cháo ấu tẩu, thắng cố, chè San Tuyết, phở chua… và có một món ăn không thể không thử khi đến đây là món bánh thắng dền.
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Củ cải khô Đầm Hà là sản phẩm nông nghiệp truyền thống do nông dân huyện Đầm Hà trồng, chăm sóc và sơ chế. Củ cải khô Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.
Canh thưng mồng tơi

Canh thưng mồng tơi

Canh rau mồng tơi từ lâu coi được như món ăn dân giã, vị thanh mát hợp khẩu vị của rất nhiều người. Đến Quảng Ninh, trong các bữa ăn, bạn có thể được mời thưởng thức canh khai vị hải sản như: canh cá bớp, canh ngán... với mỗi vị riêng, đặc trưng khác nhau. Trong đó, canh thưng biển nấu mồng tơi cho hương vị thơm, ngọt. Vị đậm đà của món canh, chắn hẳn sẽ khiến thực khách hài lòng.
Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Hậu Giang - vùng đất có nhiều món ngon, vật quý như khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi Phú Hữu, quýt đường Long Trị,… Đến nay những loại đặc sản này đã tạo nên thương hiệu để mỗi khi nhắc đến Hậu Giang là người ta nghĩ ngay đến nó.
Ngọt ngào hồng treo gió Đà Lạt

Ngọt ngào hồng treo gió Đà Lạt

Những ngày cuối tháng 10, du khách đến Đà Lạt không chỉ để săn các loài hoa mà còn để tận mắt tham quan vườn hồng treo gió và tự tay chọn cho mình những quả hồng treo thật ngon để làm quà. Hồng treo gió Đà Lạt là sự kết tinh của tinh túy trời đất và công sức con người đến từ xứ sở đầy sương này.
Gà ri vàng rơm - Đặc sản nổi tiếng Uông Bí

Gà ri vàng rơm - Đặc sản nổi tiếng Uông Bí

Đến với vùng đất Uông Bí, du khách không chỉ được tham quan, trải nghiệm các điểm du lịch nổi tiếng mà còn được thưởng thức rất nhiều sản vật của vùng đất địa linh nhân kiệt. Trong đó phải kể đến gà ri vàng rơm, một giống gà thuần chủng, hiện đang là đặc sản nổi tiếng của người Uông Bí.
Bỏ túi những món ăn ngon ở Trại Mát

Bỏ túi những món ăn ngon ở Trại Mát

Những năm gần đây, Trại Mát trở thành nơi được nhiều khách du lịch quan tâm, yêu thích bởi sự mộc mạc, cổ xưa của những dãy nhà, sự yên bình cùng một chút nét hoang sơ của khung cảnh nơi này. Nếu có ý định khám phá vùng ngoại ô này thì cũng đừng bỏ lỡ các món ăn ngon tuyệt ở đây.
Bánh mỳ chảo Hà Nội - món ăn hấp dẫn, chinh phục vị giác thực khách

Bánh mỳ chảo Hà Nội - món ăn hấp dẫn, chinh phục vị giác thực khách

Tùy vào sở thích của mỗi người có thể chọn bất kỳ món mặn nào ăn kèm để người làm “thiết kế” một chảo trông bắt mắt với màu sắc hấp dẫn của đồ ăn như xúc xích, dăm bông... hòa quyện với nước sốt.
Độc đáo món lợn quay Lạng Sơn

Độc đáo món lợn quay Lạng Sơn

Ai đã một lần thưởng thức món lợn quay Lạng Sơn cũng không quên được hương vị đậm đà của món thịt lợn quay với lá mác mật. Người Tày và người Nùng coi lợn quay là lễ vật không thể thiếu trong đám cưới. Khi đến nhà gái đón dâu, nhà trai phải có thịt lợn quay, phong giấy đỏ, bọc trong lá chuối để làm lễ gia tiên.
Xây dựng tiêu chí 7 cấp bậc cho đầu bếp Việt Nam

Xây dựng tiêu chí 7 cấp bậc cho đầu bếp Việt Nam

(HQ Online) - Ẩm thực có vai trò lớn trong việc phát triển du lịch, đóng góp quan trọng cho doanh thu của các cơ sở lưu trú (chiếm 30%).
Vịt trời Duy Khương - đặc sản Hải Hà

Vịt trời Duy Khương - đặc sản Hải Hà

Là địa phương có thế mạnh về nông nghiệp, huyện Hải Hà có những đồi chè bát ngát, các loại thủy hải sản mang lại giá trị kinh tế cao, như tôm, cá, hàu, hà, ngao. Bên cạnh đó, phải kể đến vịt trời Duy Khương, một trong số ít mô hình nuôi vịt trời bán hoang dã thành công trong tỉnh, hiện là sản phẩm OCOP 3 sao của Quảng Ninh.
Hấp dẫn cháo bò Huế ngày mưa

Hấp dẫn cháo bò Huế ngày mưa

Trong ký ức của nhiều người được sinh ra và lớn lên ở Thừa Thiên Huế, không ai có thể quên món cháo bò nóng hôi hổi, nồng thơm trong những ngày mưa dầm giá rét mỗi dịp đầu Đông. Dường như cháo bò là món ăn thân thuộc với mọi người, mọi lứa tuổi. Đặc trưng của cháo bò kiểu Huế là cay nồng vị gừng và hạt tiêu, thơm mùi hành và lá dứa.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn

Giảm áp lực đáo hạn trái phiếu nhờ doanh nghiệp chủ động mua lại trái phiếu trước hạn

Nhiều doanh nghiệp đã chủ động mua lại trái phiếu trước hạn, góp phần giảm áp lực trái phiếu đến hạn trong thời gian tới.
Linh hoạt các giải pháp cung ứng vốn, lợi nhuận của OCB tăng 23% trong quý 1/2024

Linh hoạt các giải pháp cung ứng vốn, lợi nhuận của OCB tăng 23% trong quý 1/2024

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với mức tăng trưởng mạnh nhờ các giải pháp linh hoạt giúp khách hàng tiếp cận nguồn vốn.
Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht

Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht

Mặc dù mức độ biến động về tỷ giá giữa đồng baht và đồng USD cao, nhưng xu hướng thay đổi của đồng baht vẫn phù hợp với các đồng tiền khác trong khu vực.
Kinh tế Đức tiếp tục phát đi tín hiệu phục hồi

Kinh tế Đức tiếp tục phát đi tín hiệu phục hồi

Tâm lý kinh doanh tại Đức tiếp tục tăng tháng thứ ba liên tiếp trong tháng Tư, giữa lúc thị trường ngày càng kỳ vọng nền kinh tế hàng đầu châu Âu này đang trên đà phục hồi.
Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh

Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh

Trong 5 năm qua, giá trị niêm yết trái phiếu chính phủ tiếp tục xu hướng tăng, số mã niêm yết giảm, quy mô niêm yết bình quân một mã trái phiếu có xu hướng tăng.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động