Doanh nghiệp logistics chia sẻ kinh nghiệm giảm phát thải trong vận tải
![]() |
Giảm phát thải trong vận tải hàng hóa đang được các doanh nghiệp quan tâm. Ảnh: T.H |
Tại hội thảo về logistics xanh do Hiệp hội doanh nghiệp Logistics Việt Nam tổ chức mới đây, lãnh đạo các doanh nghiệp đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm giảm phát thải trong vận tải.
Ông Stéphane Graber, Tổng Giám đốc FIATA cho rằng, giảm phát thải carbon trong ngành logistics đang trở thành vấn đề cấp thiết đối với doanh nghiệp Việt Nam.
Theo đó, Việt Nam là một trong những quốc gia đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị COP26. Để thực hiện cam kết này, doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ ngày càng nhiều yêu cầu và quy định từ các đối tác thương mại lớn nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận thị trường. Áp lực về tính bền vững và giám sát chặt chẽ lượng khí thải khiến yếu tố môi trường ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng đối với khách hàng và đối tác trong chuỗi cung ứng.
Đưa ra dẫn chứng cụ thể, ông Stéphane Graber chia sẻ, Liên minh châu Âu (EU) – một đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam – đã áp dụng Cơ chế Điều chỉnh Biên giới Carbon (CBAM), đánh thuế carbon đối với hàng hóa có lượng phát thải cao khi nhập khẩu.
Ngoài ra, EU còn có Chỉ thị Báo cáo Bền vững Doanh nghiệp (CSRD) nhằm chuẩn hóa báo cáo bền vững. Doanh nghiệp phải công khai thông tin về tác động môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Điều này có thể ảnh hưởng đến các nhà cung cấp dịch vụ logistics ngoài EU nếu họ nằm trong chuỗi cung ứng của các công ty châu Âu có nghĩa vụ báo cáo. Đến năm 2028, các công ty ngoài EU có hoạt động tại châu Âu cũng sẽ phải tuân theo quy định này.
Các vấn đề môi trường cũng ngày càng được lồng ghép vào chính sách hải quan. EU đang đi đầu trong xu hướng này, và nhiều quốc gia khác có thể sẽ áp dụng các biện pháp tương tự trong tương lai.
Các công ty giao nhận và cung cấp dịch vụ logistics đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường toàn cầu. Do đó, họ cần chủ động thích ứng để không bị bỏ lại phía sau.
Từ kinh nghiệm thực tiễn, ông Van Doorslaer Geerart Karel S, Cố vấn phát triển kinh doanh Công ty T&M Forwarding chia sẻ, từ nhiều năm qua, Công ty T&M Forwarding không còn in ấn giấy tờ, thay vào đó là số hoá, online các quy trình, vừa tiết kiệm giấy tờ, rút ngắn quy trình và giảm thiểu được nhân sự.
Chính phủ Việt Nam đang có quốc sách thực sự hỗ trợ chuyển đổi xanh, hướng tới netzero 2050, các hành động cụ thể đã được thực hiện. Dù muốn hay không muốn đây cũng là xu hướng tất yếu, các doanh nghiệp phải chung tay phải tham gia vào quá trình này.
“Với Công ty T&M Forwarding, chúng tôi huấn luyện và thu thập những sáng kiến về những sáng kiến từ khắp các văn phòng trên hệ thống của chúng tôi trên khắp thế giới. Đây là những hành động nhỏ, thiết thực, không cần “bánh vẽ” mà chung tay vào thay đổi nhận thức trong hành động, cùng các khách hàng của chúng tôi thay đổi nhận thức, tránh việc tuân thủ chỉ được ở một phần của chuỗi, phần khác bị bỏ ngỏ”- ông Van Doorslaer Geerart Karel S nhấn mạnh.
Đến nay Việt nam đang có nhiều cơ hội hơn khi hạ tầng đang được ngày càng hoàn thiện, là sức hút cho ngành logistics Việt Nam. Do đó, các doanh nghiệp cần cùng nhau thay đổi từ nhận thức tới hành động để ngành logistics phát triển bền vững.
Tương tự, ông Trần Việt Huy, Giám đốc điều hành Trassas cho biết, là doanh nghiệp nằm trong top 10 doanh nghiệp ESG năm 2024 vừa qua, động lực chuyển đổi của Trassas đến từ các khách hàng, bắt buộc doanh nghiệp phải thực hành những hành động có trách nhiệm với môi trường và xã hội, chứ không còn là lựa chọn.
Từ kinh nghiệm thực tế, các chuyên gia cũng đưa ra những khuyến nghị cho ngành logistics Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs).
Theo ông Stéphane Graber, hiện nay, các SMEs và công ty logistics tại Việt Nam nên tập trung đầu tư vào số hóa và vận tải đa phương thức.
Cần nâng cao hiệu suất để tăng tính bền vững. Ví dụ, đầu tư vào công nghệ mới, tài liệu vận tải điện tử. Việc đầu tư vào công nghệ là rất quan trọng để đẩy nhanh quy trình, nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa tuyến đường và giảm phát thải.
Khai thác lợi thế của đường thủy – cần nâng cao nhận thức và hiểu biết về các tuyến vận tải thay thế nhằm giảm áp lực lên đường bộ.
Các doanh nghiệp giao nhận, đặc biệt là SMEs, nên trang bị kiến thức mới nhất về cắt giảm phát thải carbon – điều này bao gồm việc cập nhật thông tin thông qua các tổ chức ngành như FIATA về các quy định trong nước và quốc tế, thực hiện đánh giá dấu chân carbon để xác định các lĩnh vực cần cải thiện, cũng như nâng cao tính minh bạch trong báo cáo.
Qua đó, không chỉ giúp doanh nghiệp tuân thủ quy định mà còn có thể trở thành một dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng và là yếu tố cạnh tranh quan trọng.
Cuối cùng, cần mở rộng đối thoại với các đối tác – thúc đẩy hợp tác giữa SMEs và các công ty lớn hơn để chia sẻ thông tin, tài nguyên và nâng cao kiến thức, giúp cả ngành cùng phát triển theo hướng bền vững.
Tin liên quan

Chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định 174
14:11 | 31/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thủ tục hải quan đối với hàng hóa của doanh nghiệp chế xuất
08:24 | 31/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hải quan Bắc Giang phát hiện nhiều doanh nghiệp khai sai thuế suất
11:35 | 30/07/2025 Hải quan

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ hoàn thành mở rộng cuối năm nay

Chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định 174

TP Hồ Chí Minh đặt nền tảng cho xuất khẩu xanh, bền vững vào EFTA

Đề nghị cho phương tiện vận tải NK được di chuyển về địa điểm tập kết chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành

Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

Đảng bộ Thuế tỉnh Hà Tĩnh tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ I nhiệm kỳ 2025-2030

Nỗ lực thi đua thu ngân sách ở một đơn vị hải quan

Hơn 888 tổ chức, doanh nghiệp còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác

Hải quan khu vực X tích cực chuẩn bị cho Đại hội Đảng lần đầu theo mô hình mới

Công bố danh sách 24 tổ chức hỗ trợ triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Xử lý nghiêm các trường hợp cố tình thanh toán bằng tiền mặt để trốn thuế

Công nghệ tiên tiến, tự động hóa chiếm lĩnh tại VILOG 2025

Trái phiếu bất động sản tập trung ở nhóm doanh nghiệp lớn

Lợi nhuận trước thuế nửa đầu năm của FPT đạt 6.166 tỷ đồng

Cảng Quốc tế Long An ký kết hợp tác phát triển chuỗi Logistics Việt- Trung

Herbalife Việt Nam tiếp nhận 286 đơn vị máu trong Ngày Hiến máu tình nguyện 2025

Xu hướng công nghệ năng lượng trong kỷ nguyên mới

Chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định 174

Đề nghị cho phương tiện vận tải NK được di chuyển về địa điểm tập kết chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành

Thủ tục hải quan đối với hàng hóa của doanh nghiệp chế xuất

Quy định mới về thuế GTGT tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh

Hướng dẫn ưu đãi thuế TNDN đối với hoạt động điện mặt trời mái nhà

Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

TP Hồ Chí Minh đặt nền tảng cho xuất khẩu xanh, bền vững vào EFTA

34 tỉnh họp "nóng" gỡ ách tắc nông sản xuất sang châu Âu

Xuất khẩu vải thiều tăng 92%

Trung Quốc bật đèn xanh cho sầu riêng Việt Nam

Sau hợp nhất, Hải Phòng đặt mục tiêu thu ngân sách hơn 165 nghìn tỷ đồng

Đài Loan áp thuế chống bán phá giá: Đòn cảnh tỉnh với xi măng xuất khẩu Việt

Hà Nội: Điểm sáng thu hút FDI nửa đầu năm 2025

Dư nợ tín dụng bất động sản tăng mạnh

Nhà đầu tư ngoại: “chủ công” trong M&A bất động sản

Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội trong tháng 7 tăng mạnh 25,2%

Đến quý IV/2025, lãi suất huy động có thể tăng nhẹ
