Doanh nghiệp logistics chia sẻ kinh nghiệm giảm phát thải trong vận tải
![]() |
Giảm phát thải trong vận tải hàng hóa đang được các doanh nghiệp quan tâm. Ảnh: T.H |
Tại hội thảo về logistics xanh do Hiệp hội doanh nghiệp Logistics Việt Nam tổ chức mới đây, lãnh đạo các doanh nghiệp đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm giảm phát thải trong vận tải.
Ông Stéphane Graber, Tổng Giám đốc FIATA cho rằng, giảm phát thải carbon trong ngành logistics đang trở thành vấn đề cấp thiết đối với doanh nghiệp Việt Nam.
Theo đó, Việt Nam là một trong những quốc gia đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị COP26. Để thực hiện cam kết này, doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ ngày càng nhiều yêu cầu và quy định từ các đối tác thương mại lớn nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận thị trường. Áp lực về tính bền vững và giám sát chặt chẽ lượng khí thải khiến yếu tố môi trường ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng đối với khách hàng và đối tác trong chuỗi cung ứng.
Đưa ra dẫn chứng cụ thể, ông Stéphane Graber chia sẻ, Liên minh châu Âu (EU) – một đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam – đã áp dụng Cơ chế Điều chỉnh Biên giới Carbon (CBAM), đánh thuế carbon đối với hàng hóa có lượng phát thải cao khi nhập khẩu.
Ngoài ra, EU còn có Chỉ thị Báo cáo Bền vững Doanh nghiệp (CSRD) nhằm chuẩn hóa báo cáo bền vững. Doanh nghiệp phải công khai thông tin về tác động môi trường, xã hội và quản trị (ESG). Điều này có thể ảnh hưởng đến các nhà cung cấp dịch vụ logistics ngoài EU nếu họ nằm trong chuỗi cung ứng của các công ty châu Âu có nghĩa vụ báo cáo. Đến năm 2028, các công ty ngoài EU có hoạt động tại châu Âu cũng sẽ phải tuân theo quy định này.
Các vấn đề môi trường cũng ngày càng được lồng ghép vào chính sách hải quan. EU đang đi đầu trong xu hướng này, và nhiều quốc gia khác có thể sẽ áp dụng các biện pháp tương tự trong tương lai.
Các công ty giao nhận và cung cấp dịch vụ logistics đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường toàn cầu. Do đó, họ cần chủ động thích ứng để không bị bỏ lại phía sau.
Từ kinh nghiệm thực tiễn, ông Van Doorslaer Geerart Karel S, Cố vấn phát triển kinh doanh Công ty T&M Forwarding chia sẻ, từ nhiều năm qua, Công ty T&M Forwarding không còn in ấn giấy tờ, thay vào đó là số hoá, online các quy trình, vừa tiết kiệm giấy tờ, rút ngắn quy trình và giảm thiểu được nhân sự.
Chính phủ Việt Nam đang có quốc sách thực sự hỗ trợ chuyển đổi xanh, hướng tới netzero 2050, các hành động cụ thể đã được thực hiện. Dù muốn hay không muốn đây cũng là xu hướng tất yếu, các doanh nghiệp phải chung tay phải tham gia vào quá trình này.
“Với Công ty T&M Forwarding, chúng tôi huấn luyện và thu thập những sáng kiến về những sáng kiến từ khắp các văn phòng trên hệ thống của chúng tôi trên khắp thế giới. Đây là những hành động nhỏ, thiết thực, không cần “bánh vẽ” mà chung tay vào thay đổi nhận thức trong hành động, cùng các khách hàng của chúng tôi thay đổi nhận thức, tránh việc tuân thủ chỉ được ở một phần của chuỗi, phần khác bị bỏ ngỏ”- ông Van Doorslaer Geerart Karel S nhấn mạnh.
Đến nay Việt nam đang có nhiều cơ hội hơn khi hạ tầng đang được ngày càng hoàn thiện, là sức hút cho ngành logistics Việt Nam. Do đó, các doanh nghiệp cần cùng nhau thay đổi từ nhận thức tới hành động để ngành logistics phát triển bền vững.
Tương tự, ông Trần Việt Huy, Giám đốc điều hành Trassas cho biết, là doanh nghiệp nằm trong top 10 doanh nghiệp ESG năm 2024 vừa qua, động lực chuyển đổi của Trassas đến từ các khách hàng, bắt buộc doanh nghiệp phải thực hành những hành động có trách nhiệm với môi trường và xã hội, chứ không còn là lựa chọn.
Từ kinh nghiệm thực tế, các chuyên gia cũng đưa ra những khuyến nghị cho ngành logistics Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs).
Theo ông Stéphane Graber, hiện nay, các SMEs và công ty logistics tại Việt Nam nên tập trung đầu tư vào số hóa và vận tải đa phương thức.
Cần nâng cao hiệu suất để tăng tính bền vững. Ví dụ, đầu tư vào công nghệ mới, tài liệu vận tải điện tử. Việc đầu tư vào công nghệ là rất quan trọng để đẩy nhanh quy trình, nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa tuyến đường và giảm phát thải.
Khai thác lợi thế của đường thủy – cần nâng cao nhận thức và hiểu biết về các tuyến vận tải thay thế nhằm giảm áp lực lên đường bộ.
Các doanh nghiệp giao nhận, đặc biệt là SMEs, nên trang bị kiến thức mới nhất về cắt giảm phát thải carbon – điều này bao gồm việc cập nhật thông tin thông qua các tổ chức ngành như FIATA về các quy định trong nước và quốc tế, thực hiện đánh giá dấu chân carbon để xác định các lĩnh vực cần cải thiện, cũng như nâng cao tính minh bạch trong báo cáo.
Qua đó, không chỉ giúp doanh nghiệp tuân thủ quy định mà còn có thể trở thành một dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng và là yếu tố cạnh tranh quan trọng.
Cuối cùng, cần mở rộng đối thoại với các đối tác – thúc đẩy hợp tác giữa SMEs và các công ty lớn hơn để chia sẻ thông tin, tài nguyên và nâng cao kiến thức, giúp cả ngành cùng phát triển theo hướng bền vững.
Tin liên quan

Chiến lược số hóa và thương mại điện tử giúp Amway bứt phá
11:12 | 21/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

(INFOGRAPHICS): Nội dung nhãn gốc của hàng hóa xuất nhập khẩu
08:48 | 21/08/2025 Infographics

Hải quan Ninh Bình đối thoại với doanh nghiệp xuất nhập khẩu
21:19 | 20/08/2025 Hải quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thủ tục đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Thuế Hải Phòng đẩy mạnh thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp qua eTax Mobile

Thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tài chính lần thứ I

Hoàn thiện chính sách thuế với hộ kinh doanh: Hướng tới minh bạch và hỗ trợ toàn diện

Giá xăng được điều chỉnh tăng nhẹ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Thuế Hải Phòng đẩy mạnh thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp qua eTax Mobile

Thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Tài chính lần thứ I

Hải quan khu vực XVII: Duy trì hoạt động xuất nhập khẩu tăng trưởng ổn định

Hải quan khu vực IV tập huấn “Bình dân học vụ số”

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng: Khẳng định bản lĩnh trí tuệ, đổi mới, đoàn kết, tiên phong trong giai đoạn mới

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW và hiện đại hoá quản lý thuế

Top 30 tập đoàn chiến lược Việt Nam năm 2025

Chiến lược số hóa và thương mại điện tử giúp Amway bứt phá

Thành phố thông minh Bắc Hà Nội chính thức được khởi công

Viettel đầu tư 1 tỷ USD khởi công hai công trình trọng điểm quốc gia

Doanh nghiệp Việt: Nâng cao hiệu quả huy động vốn và thích ứng trong bối cảnh mới

Bài 3: Định vị thương hiệu quốc gia: Chìa khóa chiến lược và giải pháp đồng bộ

Thủ tục đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Hoàn thiện chính sách thuế với hộ kinh doanh: Hướng tới minh bạch và hỗ trợ toàn diện

(INFOGRAPHICS): Điều kiện để được hoàn thuế nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): Nội dung nhãn gốc của hàng hóa xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần lưu ý về ghi nhãn và xuất xứ hàng hóa

Lấy ý kiến về xử lý hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan

Rút ngắn khoảng cách giữa nhà sản xuất Việt Nam và nhà mua hàng quốc tế

Xuất nhập khẩu đạt hơn 555 tỷ USD, tính đến 15/8

Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 8 sôi động

Khai trương chuyến vận tải container đầu tiên Hải Phòng-Vũng Áng

Xuất khẩu - điểm sáng kinh tế

Chưa gỡ được nút thắt, doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ vẫn gặp khó

Từ ngày 5/1/2026, tổ chức Tổng điều tra kinh tế trên phạm vi toàn quốc

Sửa Luật Đất đai: Cuộc cách mạng "tháo" điểm nghẽn cho thị trường

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp chững lại

Doanh nghiệp rau quả thích ứng linh hoạt với thuế đối ứng của Mỹ

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng bứt phá nhờ “đòn bẩy” miễn thị thực
