Facebook Twitter youtube Tiktok

Canh thưng mồng tơi

Canh rau mồng tơi từ lâu coi được như món ăn dân giã, vị thanh mát hợp khẩu vị của rất nhiều người. Đến Quảng Ninh, trong các bữa ăn, bạn có thể được mời thưởng thức canh khai vị hải sản như: canh cá bớp, canh ngán... với mỗi vị riêng, đặc trưng khác nhau. Trong đó, canh thưng biển nấu mồng tơi cho hương vị thơm, ngọt. Vị đậm đà của món canh, chắn hẳn sẽ khiến thực khách hài lòng.
Đặc sản vùng đất Hậu Giang
Ngọt ngào hồng treo gió Đà Lạt
Bỏ túi những món ăn ngon ở Trại Mát
Bánh mỳ chảo Hà Nội - món ăn hấp dẫn, chinh phục vị giác thực khách
fafaff
Canh thưng biển nấu mùng tơi hấp dẫn thực khách.

Thưng biển là loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ khá dày, sống ở những vùng nước có mức thuỷ triều lên xuống, hay ở vùng cồn cát. Theo anh Bùi Tống Cường (khu Cái Xà Cong, phường Hà Phong, TP Hạ Long) ngư dân thường đi bắt thưng biển ở các khu vực vụng trên vịnh Hạ Long hoặc các bãi triều, rạn, cồn cát vùng ven vịnh Hạ Long. Anh Cường chia sẻ: Thưng biển thường ăn rong rêu, sinh vật nhỏ trong cát. Đặc biệt, là những vùng nước lợ, là nơi giao thoa giữa nước ngọt và nước mặn thì thưng béo, thơm ngon nhất bởi môi trường sống và nguồn thức ăn thích hợp cho sự sinh sôi phát triển của loài nhuyễn thể này.

Thưng biển thường tập trung sống dưới cát, mỗi tổ thưng thường có từ 3-5 con, có những tổ có cả chục con. Cứ mỗi độ thuỷ triều rút, dong thuyền ra xa bờ chọn những khu vực đảo đá có bãi cát, cồn hoặc rạn v.v…những “tay săn” thưng điêu luyện sẽ bắt đầu tìm những tổ thưng. Thưng làm tổ sâu dưới lớp cát hoặc đất, hình dạng tổ rất giống tổ cua, cáy nên rất dễ bị nhầm.

“Trăm hay không bằng tay quen”, với những ngư dân giàu kinh nghiệm thì việc phát hiện tổ thưng rất dễ dàng. Bởi tổ thưng làm dưới cát, thường đùn cát lên bề mặt trông giống như những bông hoa, với những lỗ nhỏ li ti để thưng có thể vươn vòi lên thở hoặc bắt phù du trong nước. Sau khi phát hiện tổ thưng, những “tay săn” thiện nghệ dùng dụng cụ như thanh sắt nhỏ có đầu nhọn giống như chiếc xà beng, dài nửa mét đào sâu xuống cát khoảng 10-15cm là thấy ngay được tổ thưng. Trước khi mỗi lần dong thuyền xuôi con sóng có khi thu được tạ thưng. Nhưng ngày nay, thưng biển tự nhiên khan hiếm hơn, nhiều lắm chỉ gần chục cân cho mỗi lần đánh bắt, anh Cường chia sẻ.

fafaffff
Nếu không thể tìm được thưng tự nhiên, có thể thay thế bằng thưng nuôi, tuy nhiên phải chọn con to.

Tuy nhiên, ngày nay thưng tự nhiên bị cạn kiệt, ngày càng hiếm. Nhưng không vì thế mà thực khách yêu thích món ăn này phải... nhịn! Hiện nhiều nơi ở các vùng biển đảo ở Vân Đồn, Ngọc Vừng... ngư dân có thể nuôi loại nhuyễn thể này.

Thưng biển nổi tiếng thơm, ngon, có phần vòi giòn dai, thơm ngậy. Thưng biển có thể làm nguyên liệu để chế biến rất nhiều món ăn ngon như thưng hấp sả, cháo thưng, nhưng phải nói thưng biển nấu rau mồng tơi là món ăn dân giã, đơn giản nhưng lại rất ngon.

Để có món ăn ngon thì chọn mua được thưng tự nhiên là tuyệt nhất. Nếu là thưng nuôi cần chọn loại to, ngon nhất là 2-3 lạng/con hoặc ít nhất cũng phải trên 1 lạng/con bởi loại nhuyễn thể này có vỏ rất dày và nặng.

Thưng được ngâm với nước sạch khoảng 30-45 phút để nhả hết bùn nhớt, đem rửa sạch lớp vỏ rồi bổ đôi theo vành ngoài vỏ, lấy phần thịt và nước để riêng. Có lẽ khó nhất là lúc bổ thưng lấy ruột. Có thể luộc lên để thưng há miệng nhưng sẽ mất ngon. Bổ thưng cần chọn dao nhọn, lưỡi dài cắt dọc miệng thưng, lựa cắt 2 miếng cơ dày sát phần cuối vỏ thưng.

fafaff
Mồng tơi và thưng biển - hai nguyên liệu tạo nên món canh khai vị hấp dẫn.

Đun nước sôi, thêm chút muối, hạt nêm vừa ăn rồi cho ruột thưng vào nấu khoảng 2-3 phút. Cho thêm rau mồng tơi thái nhỏ đến khi nước canh sôi là tắt bếp, không nên đun lâu, kỹ quá thưng sẽ dai. Khi nấu canh, rau mồng tơi vừa chín cho màu xanh bắt mắt thì thưng cũng đã chín có thể bắc ra. Canh thưng ăn nóng, nước ngọt lịm, rất hợp khi nấu rau mùng tơi.

Canh thưng nấu mồng tơi có thể làm món khai vị hay ăn cùng cơm nóng kèm vài quả cà muối đều vô cùng thơm ngon. Thực khách có thể cảm nhận vị ngọt của thưng biển với vị thanh mát rau mồng tơi hoà quyện vào nhau thật hài hòa.

(Baoquangninh.com.vn)
baoquangninh.com.vn/du-lich/202012/canh-thung-mong-toi-2512895/

Tin liên quan

Từ vụ nợ thẻ tín dụng "lãi chồng lãi" lên 8,8 tỷ đồng: Cần minh bạch và tính tuân thủ

Từ vụ nợ thẻ tín dụng "lãi chồng lãi" lên 8,8 tỷ đồng: Cần minh bạch và tính tuân thủ

(HQ Online) - Vụ việc vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng, sau 11 năm bị ngân hàng truy thu hơn 8,8 tỷ đồng đang gây xôn xao dư luận về tính đúng – sai ở cách tính lãi và lãi phạt của ngân hàng.
Quảng Ninh: Thu giữ lô máy thủy đã qua sử dụng nhập lậu

Quảng Ninh: Thu giữ lô máy thủy đã qua sử dụng nhập lậu

(HQ Online) - 38 chiếc động cơ máy thủy gắn ngoài và 2 chiếc xuồng đã qua sử dụng nhập lậu, trị giá trên 500 triệu đồng vừa bị lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh phốt hợp bắt giữ tại một điểm tập kết trên địa bàn huyện Hải Hà.
Quảng Ninh: Thu giữ gần 6 tấn pháo nổ các loại

Quảng Ninh: Thu giữ gần 6 tấn pháo nổ các loại

(HQ Online) - Từ năm 2019 đến ngày 31/12/2023, các lực lượng thành viên Ban Chỉ đạo 389 Quảng Ninh bắt giữ, xử lý 234 vụ/279 đối tượng vận chuyển trái phép pháo nổ; thu giữ gồm 5.948,3 kg pháo nổ các loại.
Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và kỳ bí, ẩm thực cũng là một nét đặc sắc của mảnh đất "nắng, gió" Ninh Thuận. Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với nhiều món ăn mang đậm văn hoá của người Chăm.
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nơi mà cảnh đẹp đến nao lòng với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, đặc sản Hà Giang cũng rất phong phú với nhiều món ăn nức tiếng gần xa như cháo ấu tẩu, thắng cố, chè San Tuyết, phở chua… và có một món ăn không thể không thử khi đến đây là món bánh thắng dền.
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Củ cải khô Đầm Hà là sản phẩm nông nghiệp truyền thống do nông dân huyện Đầm Hà trồng, chăm sóc và sơ chế. Củ cải khô Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.
Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Hậu Giang - vùng đất có nhiều món ngon, vật quý như khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi Phú Hữu, quýt đường Long Trị,… Đến nay những loại đặc sản này đã tạo nên thương hiệu để mỗi khi nhắc đến Hậu Giang là người ta nghĩ ngay đến nó.
Ngọt ngào hồng treo gió Đà Lạt

Ngọt ngào hồng treo gió Đà Lạt

Những ngày cuối tháng 10, du khách đến Đà Lạt không chỉ để săn các loài hoa mà còn để tận mắt tham quan vườn hồng treo gió và tự tay chọn cho mình những quả hồng treo thật ngon để làm quà. Hồng treo gió Đà Lạt là sự kết tinh của tinh túy trời đất và công sức con người đến từ xứ sở đầy sương này.
Gà ri vàng rơm - Đặc sản nổi tiếng Uông Bí

Gà ri vàng rơm - Đặc sản nổi tiếng Uông Bí

Đến với vùng đất Uông Bí, du khách không chỉ được tham quan, trải nghiệm các điểm du lịch nổi tiếng mà còn được thưởng thức rất nhiều sản vật của vùng đất địa linh nhân kiệt. Trong đó phải kể đến gà ri vàng rơm, một giống gà thuần chủng, hiện đang là đặc sản nổi tiếng của người Uông Bí.
Bỏ túi những món ăn ngon ở Trại Mát

Bỏ túi những món ăn ngon ở Trại Mát

Những năm gần đây, Trại Mát trở thành nơi được nhiều khách du lịch quan tâm, yêu thích bởi sự mộc mạc, cổ xưa của những dãy nhà, sự yên bình cùng một chút nét hoang sơ của khung cảnh nơi này. Nếu có ý định khám phá vùng ngoại ô này thì cũng đừng bỏ lỡ các món ăn ngon tuyệt ở đây.
Bánh mỳ chảo Hà Nội - món ăn hấp dẫn, chinh phục vị giác thực khách

Bánh mỳ chảo Hà Nội - món ăn hấp dẫn, chinh phục vị giác thực khách

Tùy vào sở thích của mỗi người có thể chọn bất kỳ món mặn nào ăn kèm để người làm “thiết kế” một chảo trông bắt mắt với màu sắc hấp dẫn của đồ ăn như xúc xích, dăm bông... hòa quyện với nước sốt.
Độc đáo món lợn quay Lạng Sơn

Độc đáo món lợn quay Lạng Sơn

Ai đã một lần thưởng thức món lợn quay Lạng Sơn cũng không quên được hương vị đậm đà của món thịt lợn quay với lá mác mật. Người Tày và người Nùng coi lợn quay là lễ vật không thể thiếu trong đám cưới. Khi đến nhà gái đón dâu, nhà trai phải có thịt lợn quay, phong giấy đỏ, bọc trong lá chuối để làm lễ gia tiên.
Xây dựng tiêu chí 7 cấp bậc cho đầu bếp Việt Nam

Xây dựng tiêu chí 7 cấp bậc cho đầu bếp Việt Nam

(HQ Online) - Ẩm thực có vai trò lớn trong việc phát triển du lịch, đóng góp quan trọng cho doanh thu của các cơ sở lưu trú (chiếm 30%).
Vịt trời Duy Khương - đặc sản Hải Hà

Vịt trời Duy Khương - đặc sản Hải Hà

Là địa phương có thế mạnh về nông nghiệp, huyện Hải Hà có những đồi chè bát ngát, các loại thủy hải sản mang lại giá trị kinh tế cao, như tôm, cá, hàu, hà, ngao. Bên cạnh đó, phải kể đến vịt trời Duy Khương, một trong số ít mô hình nuôi vịt trời bán hoang dã thành công trong tỉnh, hiện là sản phẩm OCOP 3 sao của Quảng Ninh.
Hấp dẫn cháo bò Huế ngày mưa

Hấp dẫn cháo bò Huế ngày mưa

Trong ký ức của nhiều người được sinh ra và lớn lên ở Thừa Thiên Huế, không ai có thể quên món cháo bò nóng hôi hổi, nồng thơm trong những ngày mưa dầm giá rét mỗi dịp đầu Đông. Dường như cháo bò là món ăn thân thuộc với mọi người, mọi lứa tuổi. Đặc trưng của cháo bò kiểu Huế là cay nồng vị gừng và hạt tiêu, thơm mùi hành và lá dứa.
Ngọt bùi bánh gio mật mía Tiên Yên

Ngọt bùi bánh gio mật mía Tiên Yên

Đến với Tiên Yên, bên cạnh gà Tiên Yên, bánh gật gù hay khâu nhục thì Tiên Yên còn có bánh gio là thứ quà quê được yêu thích bởi mùi vị thơm ngon và dễ mua về làm quà.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hải quan Đồng Nai: Giải đáp gần 26.000 vướng mắc cho doanh nghiệp

Hải quan Đồng Nai: Giải đáp gần 26.000 vướng mắc cho doanh nghiệp

Công tác tuyên truyền, giải đáp vướng mắc cho các doanh nghiệp được Cục Hải quan Đồng Nai triển khai hiệu quả.
Công nhận thêm 3 đại lý làm thủ tục hải quan

Công nhận thêm 3 đại lý làm thủ tục hải quan

Tổng cục Hải quan vừa ban hành các quyết định công nhận hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan đối với 3 doanh nghiệp.
Lạng Sơn: Ngăn chặn gia cầm, sản phẩm gia cầm vận chuyển trái phép qua biên giới

Lạng Sơn: Ngăn chặn gia cầm, sản phẩm gia cầm vận chuyển trái phép qua biên giới

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các lực lượng triển khai các biện pháp kiểm soát, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh về vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 27 lần

Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng 27 lần

2 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc tăng đột biến.
Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Giải mã sức hút của VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Chỉ còn chưa đầy một tháng lễ hội thể thao âm nhạc đẳng cấp VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức diễn ra. Với mức giá siêu hấp dẫn, làn sóng săn lùng BIB của giải đã nhanh chóng lan rộng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí điện tử Hải quan Online. Podcast chuyên đề hôm nay có chủ đề: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm.
Phiên bản di động