Tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập có gì mới?
![]() |
Nghị định số 60 đã bổ sung quy định về tự chủ về tài chính của đơn vị SNCL trong lĩnh vực y tế. Ảnh: ST |
Nâng cao tính tự chủ cho đơn vị SNCL
Theo ông Nguyễn Trường Giang, Vụ trưởng Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp (Bộ Tài chính), Nghị định số 60 đã cụ thể hóa chủ trương, định hướng về cải cách tiền lương. Trước đây, Nghị định số 16/2015/NĐ-CP quy định đơn vị SNCL chi trả tiền lương theo ngạch, bậc, chức vụ và các khoản phụ cấp do Nhà nước quy định. Việc chi trả thu nhập tăng thêm của người lao động sẽ căn cứ vào kết quả hoạt động tài chính trong năm. Quy định này chưa khuyến khích đơn vị SNCL và người lao động tăng cường khai thác nguồn thu ngoài ngân sách nhà nước.
Những nội dung tại Nghị định số 60 đã đáp ứng được nhu cầu thực tiễn của việc đổi mới cơ chế quản lý và đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công; khắc phục một số tồn tại, hạn chế trong triển khai khi thực hiện Nghị định số 16/2015/NĐ-CP. Đặc biệt, gắn việc phân bổ, quản lý kinh phí ngân sách nhà nước với cơ chế đấu thầu, đặt hàng, giao nhiệm vụ cung ứng dịch vụ sự nghiệp công để thúc đẩy mạnh hơn việc thực hiện cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị SNCL trong thời gian tới. |
Với quy định tại Nghị định số 60, kể từ thời điểm thực hiện chế độ tiền lương mới theo Nghị quyết số 27-NQ/TW, đơn vị SNCL tự chủ ở mức cao, được trả lương theo kết quả hoạt động như doanh nghiệp. Đơn vị tự bảo đảm một phần chi thường xuyên hoặc đơn vị do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên thì chi trả tiền lương theo ngạch, bậc, chức vụ và các khoản phụ cấp theo quy định hiện hành. Nội dung này nhằm tạo động lực khuyến khích đơn vị SNCL khai thác nguồn thu, nâng cao mức độ tự chủ tài chính.
Cũng theo lãnh đạo Vụ Tài chính hành chính sự nghiệp, Nghị định số 60 cũng sửa đổi, bổ sung quy định về xác định mức độ tự chủ tài chính của đơn vị SNCL. Trước đây, việc xác định mức độ tự chủ tài chính của đơn vị chưa phân biệt theo mức độ tự chủ về nguồn thu và nhiệm vụ chi của các hoạt động dịnh vụ. Với Nghị định số 60, việc phân loại mức độ tự chủ tài chính của đơn vị SNCL được thực hiện trên cơ sở tách bạch rõ hoạt động thực hiện nhiệm vụ chính trị do Nhà nước giao và hoạt động kinh doanh dịch vụ của đơn vị SNCL.
Bên cạnh đó, Nghị định số 60 cũng bổ sung quy định cụ thể về tự chủ trong hoạt động liên doanh, liên kết mà Nghị định số 16 chưa có. Theo ông Nguyễn Trường Giang, quy định này cũng để đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất chung về việc phân phối kết quả từ hoạt động liên doanh liên kết của đơn vị SNCL theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; đồng thời góp phần huy động mọi nguồn lực xã hội đầu tư cho lĩnh vực dịch vụ SNCL.
Một điểm mới nữa của Nghị định này chính là việc bổ sung quy định về tự chủ tài chính của đơn vị SNCL trong lĩnh vực y tế - dân số và lĩnh vực giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp. Đây là lĩnh vực phức tạp với những đặc thù riêng. Nếu như trước đây Chính phủ yêu cầu các bộ quản lý ngành, lĩnh vực chủ trì, xây dựng cơ chế tự chủ riêng thì đến nay sau 5 năm thực hiện, hầu hết các bộ quản lý ngành, lĩnh vực đều chưa hoàn thành nhiệm vụ này. Do đó, lần này, Chính phủ đưa những quy định cụ thể đó vào ngay Nghị định chung.
Đẩy mạnh xã hội hóa một số loại hình dịch vụ sự nghiệp công
Theo ông Nguyễn Trường Giang, chủ trương về đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế hoạt động của đơn vị SNCL, trọng tâm là cơ chế tài chính đã được Đảng, Quốc hội, Chính phủ đặt ra từ lâu nay. Đến nay, với việc Chính phủ ban hành Nghị định số 60 góp phần hoàn thiện đầy đủ cơ sở pháp lý theo hướng trao quyền tự chủ đầy đủ về tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính; khuyến khích đơn vị SNCL đủ điều kiện thực hiện cổ phần hóa. Trong đó, việc xác định mức độ tự chủ tài chính của đơn vị SNCL đã được tách bạch rõ hoạt động thực hiện nhiệm vụ chính trị do Nhà nước giao và hoạt động kinh doanh dịch vụ; trên cơ sở đó, xác định mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước chỉ sau khi đơn vị đã sử dụng nguồn thu sự nghiệp.
Hiện nay, các đơn vị SNCL tự chủ tài chính ở mức cao (tự đảm bảo chi đầu tư và chi thường xuyên hoặc tự đảm bảo chi thường xuyên) đã được chủ động hơn trong quyết định mức chi hoạt động chuyên môn, quản lý phù hợp với nguồn tài chính của đơn vị và phải quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ. Đơn cử như việc để đầu tư, nâng cao chất lượng và tăng quy mô hoạt động sự nghiệp, từng bước hoàn thiện việc tổ chức hoạt động dịch vụ, đơn vị được vay vốn của các tổ chức tín dụng để đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất; vay vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước hoặc được hỗ trợ lãi suất cho các dự án đầu tư sử dụng vốn vay của các tổ chức tín dụng; được huy động vốn của viên chức, người lao động trong đơn vị phù hợp với chức năng.
Đáng chú ý, đối với đơn vị SNCL tự bảo đảm một phần chi thường xuyên, Nghị định số 60 đã bổ sung quy định thành 3 nhóm gồm: đơn vị tự bảo đảm trên 70% chi thường xuyên; đơn vị tự bảo đảm từ 30 đến dưới 70% chi thường xuyên; đơn vị tự bảo đảm dưới 30% chi thường xuyên. Ông Nguyễn Trường Giang khẳng định, việc phân loại nhóm này đảm bảo công bằng trong việc quy định mức chi, trích lập và sử dụng các Quỹ phù hợp với nguồn lực tài chính của đơn vị. Đặc biệt, nhóm đơn vị tự bảo đảm từ 70% đến dưới 100% chi thường xuyên sẽ được khuyến khích hơn để nâng dần mức độ tự chủ lên bảo đảm chi thường xuyên.
Nghị định cũng đã quy định đơn vị tự bảo đảm chi đầu tư và chi thường xuyên. Đơn vị tự bảo đảm chi thường xuyên được mở tài khoản tại ngân hàng thương mại với các khoản thu từ hoạt động sự nghiệp, kinh doanh, dịch vụ. Đơn vị tự bảo đảm một phần chi thường xuyên được mở tài khoản tại ngân hàng thương mại với các khoản thu, chi hoạt động dịch vụ không sử dụng ngân sách nhà nước.
Tin liên quan

Nhiều chính sách đột phá hỗ trợ phát triển kinh tế
22:24 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thủ tục, chính sách đối với hàng thay đổi mục đích sử dụng
07:51 | 04/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn xác định giá tính lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy
20:14 | 16/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo
17:16 | 30/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xác định thẩm quyền giải hồ sơ đề nghị miễn thuế theo Hiệp định thuế Việt Nam - Singapore
16:14 | 29/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thủ tục miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần
16:06 | 29/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thêm ưu tiên với doanh nghiệp công nghệ cao sẽ góp phần thu hút FDI
11:11 | 29/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực
15:59 | 28/05/2025 Diễn đàn

Hạn cuối nộp giấy đề nghị gia hạn thuế và tiền thuê đất là ngày 30/5/2025
15:51 | 28/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chính sách thuế đối với cá nhân trúng thưởng khi chơi casino
13:50 | 28/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Kê khai, thu nộp các khoản thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp
13:58 | 27/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hộ kinh doanh dễ dàng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
07:50 | 27/05/2025 Diễn đàn

Nhiều điểm mới trong dự thảo lần 2 Nghị định về xuất xứ hàng hoá
16:33 | 26/05/2025 Đối thoại

Trình tự, thủ tục gia hạn nộp thuế theo Nghị định 82/2025/NĐ-CP
13:55 | 26/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Một số điểm mới của Luật Thuế GTGT (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/7/2025
13:39 | 26/05/2025 Chính sách thuế, hải quan

Chính sách thuế khi cung cấp điện cho các nhà thầu xây dựng tại khu công nghiệp
13:23 | 22/05/2025 Chính sách thuế, hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lao dốc, chạm đáy kể từ tháng 1/2023

Truy tìm 7 lô thuốc giả thu được ở Nhà thuốc Đức Anh

Việt Nam giữ vị trí số 2 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

Chính thức sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025

Tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế có thay đổi địa giới hành chính

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái: cam kết đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường để tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ

Thu đúng, đủ, kịp thời các nguồn thu của ngân sách nhà nước

Đẩy mạnh hướng dẫn hộ kinh doanh thực hiện Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lao dốc, chạm đáy kể từ tháng 1/2023

Việt Nam giữ vị trí số 2 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường để tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ

Vận hành chính thức tuyến hành khách xuất nhập cảnh Lối thông quan Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa

Việt – Trung thiết lập “luồng xanh” nông sản, mở rộng thị trường thủy sản, trái cây

Central Retail tăng gấp đôi lượng tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trong mùa vụ 2025

Đốc thúc công tác phòng, chống buôn lậu tại miền Trung – Tây Nguyên

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 60 kg xúc xích không rõ nguồn gốc qua biên giới

Bắt tạm giam giám đốc doanh nghiệp sản xuất gần 300 tấn phân bón giả

Bộ Công Thương triển khai kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý hành vi buôn lậu, gian lận thương mại

Cà Mau phát hiện hơn 2.000 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Bộ Y tế đình chỉ lưu hành, thu hồi nhiều mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp

Khởi động cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 tại miền Nam

Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội

MISA Lending giúp doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận vốn tín dụng

Samsung Việt Nam tuyển dụng kỹ sư, cử nhân và thực tập sinh quy mô lớn
