Tổng thống Ai Cập yêu cầu các biện pháp giảm tải cho tàu Ever Given
Tàu chở hàng Ever Given mắc cạn ở Kênh đào Suez. (Ảnh: IRNA/ TTXVN)
Ngày 28/3, người đứng đầu Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie cho biết Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã ra lệnh sớm chuẩn bị các biện pháp giảm tải cho tàu container khổng lồ Ever Given đang bị mắc cạn tại kênh đào Suez.
Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, việc giảm tải cho con tàu này là phương án thứ ba sau khi thực hiện biện pháp kéo tàu từ cả 2 phía bằng cách sử dụng tàu kéo và đào cát, bùn từ bên dưới mũi tàu bằng tàu cuốc. Theo ông Rabie, Tổng thống El-Sisi yêu cầu nhà chức trách không đợi 2 phương án đầu tiên kết thúc mới bắt đầu thực hiện phương án 3.
Theo các chuyên gia, giảm tải cho tàu Ever Given là trường hợp xấu nhất vì việc làm này được cho là sẽ mất nhiều thời gian hơn. Hiện nhà chức trách Ai Cập đang triển khai nhiều nỗ lực để giải cứu tàu Ever Given song chưa đạt được thành công như mong đợi.
Bên cạnh đó, ông Rabie cũng cho biết 2 tàu lai dắt Abdel Hamid Youssef và Mostafa Mahmoud của Ai Cập sẽ được tăng cường để tham gia cùng nhóm tàu cứu hộ giải cứu tàu Ever Given. Ngoài ra, ông Rabie tiết lộ rằng các hoạt động nạo vét do tàu cuốc Mashhour thực hiện đã đạt khối lượng lên tới 27.000 m3 cát với độ sâu 18 mét.
Trước đó, kịch bản bốc dỡ khoảng 600 container nhằm giảm nhẹ tải trọng của tàu cũng đã được Ai Cập và công ty cứu hộ tính đến. Ai Cập đang phải chạy đua với thời gian để sớm giải cứu "siêu tàu" mắc cạn vì nước này đang thiệt hại từ 12-14 triệu USD mỗi ngày do giao thông trên kênh đào Suez bị đình trệ. Theo SCA, hiện có hơn 300 tàu thuyền đang bị ùn tắc ở hai đầu kênh đào Suez
Cùng ngày, công ty vận tải biển hàng đầu thế giới Maersk cho biết doanh nghiệp này này và các đối tác có 22 tàu hiện đang chờ để đi qua kênh đào Suez. Theo đánh giá của SCA, sẽ mất từ 3-6 ngày để toàn bộ tàu của hãng này đi qua. Do sự cố ở kênh đào Suez, Maersk và các đối tác đã điều hướng 14 tàu đi vòng qua Mũi Hảo Vọng.
Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, nếu tình trạng tắc nghẽn giao thông hàng hải tại kênh đào Suez tiếp tục kéo dài thì sẽ gây ảnh hưởng tới hoạt động vận tải biển của toàn thế giới. Các tàu chở hàng sang châu Âu và bờ Đông Mỹ sẽ phải đi vòng qua châu Phi. Tình trạng này sẽ làm gia tăng chi phí vận chuyển và kéo dài thời gian vận tải hàng hóa./.
Tin liên quan
Giá cước vận chuyển tăng mạnh do căng thẳng ở Biển Đỏ
08:14 | 04/03/2024 Nhìn ra thế giới
Các hãng vận tải đối mặt tình trạng cảng ùn tắc do khủng hoảng Biển Đỏ
08:34 | 21/02/2024 Nhìn ra thế giới
Kênh đào Suez sẽ tăng phí quá cảnh để đối phó với lạm phát
19:34 | 18/09/2022 Nhìn ra thế giới
Ba Lan, Ukraine đạt “bước tiến” trong vấn đề nhập khẩu nông sản
07:57 | 29/03/2024 Nhìn ra thế giới
Kinh tế Mỹ tiếp tục khởi sắc nhờ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ
07:57 | 29/03/2024 Nhìn ra thế giới
"Lá bài kinh tế" của châu Âu
07:50 | 29/03/2024 Nhìn ra thế giới
Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng Yen tiếp tục giảm
09:30 | 28/03/2024 Nhìn ra thế giới
Bầu cử Nghị viện châu Âu: EU kêu gọi các “đại gia” công nghệ chống tin giả
09:37 | 27/03/2024 Nhìn ra thế giới
Malaysia thu giữ 380kg ma túy trị giá hơn 65 tỷ đồng tại Sân bay Kuala Lumpur
09:36 | 27/03/2024 Hải quan thế giới
“Gót Achilles” của ông Joe Biden
08:13 | 27/03/2024 Nhìn ra thế giới
Nước Nga mạnh mẽ hơn sau thứ Sáu buồn
07:00 | 27/03/2024 Nhìn ra thế giới
Nga kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết chống chủ nghĩa khủng bố
08:04 | 26/03/2024 Nhìn ra thế giới
IMF đánh giá tích cực Trung Quốc chuyển đổi sang tăng trưởng chất lượng cao
08:00 | 25/03/2024 Nhìn ra thế giới
Nhân tố thúc đẩy giá cà phê áp sát mức kỷ lục
11:09 | 24/03/2024 Nhìn ra thế giới
Chính sách lãi suất âm có mang lại hiệu quả như mong muốn?
08:31 | 24/03/2024 Nhìn ra thế giới
Hoạt động kinh tế ở Eurozone dần ổn định nhờ sự phục hồi của lĩnh vực dịch vụ
10:33 | 22/03/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cảnh sát biển phối hợp bắt giữ đối tượng tàng trữ chất ma túy trái phép
Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester ngoại nhập, không chứng từ
Qua thanh tra bảo hiểm, phát hiện sai phạm liên quan đến giám sát đại lý
Giám sát chặt chẽ, cảnh báo kịp thời rủi ro với 14 ngân hàng quan trọng năm 2024
Honda Việt Nam: Tăng cường vai trò quản lý, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính