Tìm “cửa sáng” trong khủng hoảng vì Covid-19
Các DN nhỏ và vừa đang tìm cách vượt qua khó khăn. Ảnh: H.Dịu. |
Kịp thời cứu trợ
Theo Tổng cục Thống kê, trong quý I/2020, khu vực DN gặp nhiều khó khăn do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch Covid-19, số DN tạm ngừng kinh doanh có thời hạn lên tới 18.600 DN, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, khảo sát của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (thường được gọi là Ban IV) trên 1.200 DN về ảnh hưởng của Covid-19 tới hoạt động kinh doanh cho thấy, nếu Covid-19 kéo dài 6 tháng, 74% DN có thể sẽ phá sản. Nguyên nhân chủ yếu do doanh thu không thể bù đắp các khoản chi cho hoạt động như trả lương, lãi vay ngân hàng, thuê mặt bằng... Ngoài ra, gần 30% DN mất 20-50% doanh thu, 60% DN thậm chí giảm hơn một nửa doanh thu…
Khảo sát của Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) cũng cho thấy, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất nhiều DN trong mọi lĩnh vực. Chẳng hạn, ngành du lịch Thủ đô giảm mạnh lượng khách Trung Quốc tới 93,5%; Hàn Quốc 51,4%; Singapore 42,4%;... Khách du lịch nội địa giảm 27%. Dịch vụ nghệ thuật, vui chơi giải trí giảm 0,5%; dịch vụ giáo dục và đào tạo giảm 3%...
Đại diện một công ty về du lịch và vận tải tại Vĩnh Phúc chia sẻ, từ đầu tháng 3 đến nay, DN đã phải cho 23 lao động tạm nghỉ việc vì không lấy đâu ra nguồn để trả lương. Với tình cảnh này, vị này đã “lắc đầu” cho hay, DN không thể gắng gượng được nữa. Ngoài ra, các DN nhỏ và vừa Hà Nội còn phản ánh, nguyên liệu phục vụ sản xuất chỉ có thể duy trì nhịp độ đến hết quý I. Sau thời điểm này không có nguồn nguyên liệu, các DN sẽ phải dừng hoặc giảm quy mô hoạt động. Đối với việc tìm nguồn nguyên liệu thay thế có những khó khăn nhất định. Bởi với 80% đơn hàng gia công hiện nay, 100% nguyên phụ liệu đều do khách hàng chỉ định nhà cung cấp nên DN Việt Nam không thể tự quyết khi nguồn cung thiếu hụt. Trong trường hợp các DN có thể chủ động những nơi cung ứng nguyên liệu mới như Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Bangladesh… thì cũng không đơn giản vì giá thành cao hơn Trung Quốc và mất thời gian đàm phán, sức cạnh tranh sẽ không còn.
Thực tế cho thấy, những ngày qua, các DN đều đồng loạt nêu lên nhiều kiến nghị, đề xuất và đã được các cơ quan chức năng tiếp thu, lắng nghe cũng như ngay lập tức ban hành nhiều giải pháp hỗ trợ kịp thời. Theo đó, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều chỉ đạo, chỉ thị, không chỉ về công tác phòng chống dịch mà còn yêu cầu các bộ, ngành phải kịp thời đưa ra các biện pháp hỗ trợ cho các đối tượng, DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, góp phần tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội… Tiêu biểu như ngành ngân hàng đã tập trung miễn giảm lãi vay, cơ cấu thời hạn trả nợ cho DN; Bộ Tài chính cũng đang đề xuất gói hỗ trợ lên tới 80.000 tỷ đồng cũng như đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất nhằm hỗ trợ kịp thời cho DN bị ảnh hưởng bởi Covid-19…
Tự cứu mình
Với các DN nhỏ và vừa, khó khăn ập đến sẽ khó chống đỡ hơn đối với các DN lớn, nên sự chuẩn bị, đề phòng luôn rất cần thiết. Theo các chuyên gia, bên cạnh các giải pháp của các cơ quan chức năng, DN nhỏ và vừa cũng phải tự có biện pháp thiết thực để tăng sức đề kháng, không chỉ trong tình hình dịch bệnh Covid-19 mà còn trước những rủi ro khác. Theo đó, các DN cần đánh giá chính xác nhu cầu của thị trường để điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh cho phù hợp. Bên cạnh đó, các DN nên đầu tư vào công nghệ, đưa các giải pháp “số” vào kinh doanh…
Nhận thức được những vấn đề nêu trên, nhiều DN nhỏ và vừa đã tìm ra phương thức để tự cứu mình, tìm ra “cửa sáng” trong những khó khăn của dịch bệnh. Bà Trần Thị Thu Hằng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu nông sản thực phẩm Việt Nam (VAF) cho biết, vì dịch bệnh nên tất cả đầu ra sản phẩm của DN đều giảm, việc bán lẻ mặt hàng nông sản sạch thời gian qua tại các hệ thống cửa hàng đều sụt giảm. Do đó, công ty phải tìm kiếm thêm những thị trường mới, đầu ra mới tại các cơ quan, công sở, nơi có nhu cầu cao hơn và ổn định hơn trong thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó, bà Hằng còn cho biết, sắp tới, DN sẽ đẩy mạnh sang thị trường Ấn Độ bởi đây là thị trường lớn, có xu hướng ăn chay, phù hợp với các mặt hàng nông sản sạch, organic bảo đảm chất lượng của Việt Nam.
Ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH vật liệu Tầm nhìn Việt cho hay, thời gian tới, DN sẽ tìm thêm các nguồn hàng khác để thay thế cho nguồn lấy từ thị trường Trung Quốc. Bên cạnh đó, nhiều DN còn phát triển các sản phẩm dùng để hỗ trợ các DN làm việc online, tiêu biểu như Công ty Fastwork cung cấp miễn phí phần mềm chấm công online, Công ty Cổ phần Misa tung ra bộ công cụ giúp DN làm việc từ xa như hóa đơn điện tử, chữ ký số, dịch vụ kết nối ngân hàng điện tử… Những giải pháp này không chỉ giúp DN tận dụng cơ hội phát triển sản phẩm mới mà còn giúp DN đưa tên tuổi, thương hiệu đến gần hơn các khách hàng, đối tác.
Tin liên quan
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quỹ Hỗ trợ đầu tư mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp
11:12 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB cấp tín dụng đến 85% giá trị xe cho doanh nghiệp mua ô tô từ Kim Long Motor
16:11 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Nestlé Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược
15:11 | 14/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Tổng thống Mỹ Trump nêu khả năng áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc
Thủ tướng dự Tọa đàm về phát triển toàn cầu trong Kỷ nguyên Thông minh
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics