Facebook Twitter youtube Tiktok

Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thế nào để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản?

Nhật Bản là thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam nhờ lợi thế ưu đãi thuế quan từ 4 Hiệp định thương mại tự do chung giữa hai nước. Để tận dụng lợi thế này, doanh nghiệp cần đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt.
Để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản
Ông Shiotani Yuichiro, Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam chia sẻ thông tin tới doanh nghiệp

Ưu đãi thuế quan từ 4 FTA

Thông tin trên được các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo “Chiến lược gia tăng cơ hội xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Nhật Bản” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với các đơn vị tổ chức ngày 25/6.

Chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp, các diễn giả đã cung cấp thông tin thị trường, mục tiêu trọng tâm xuất khẩu, định hướng phát triển sản phẩm, kinh nghiệm về tài chính, thanh toán và các giải pháp thông quan xuất khẩu cho hàng hóa Việt Nam, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản và mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường này.

Giám đốc ITPC Trần Phú Lữ cho biết, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam nhờ lợi thế ưu đãi thuế quan từ 4 Hiệp định thương mại tự do chung giữa hai nước. Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 46,23 tỷ USD, tăng 2,78% so với năm trước.

Trong năm 2025, quan hệ thương mại Việt Nam – Nhật Bản được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, với nhiều triển vọng sáng. Đối với Việt Nam, Nhật Bản không chỉ là thị trường xuất khẩu quan trọng mà còn là nguồn cung cấp công nghệ và thiết bị công nghiệp hiện đại.

Việc gia tăng xuất khẩu các mặt hàng có giá trị cao như máy tính, linh kiện điện tử và sản phẩm công nghiệp chế biến sẽ là hướng đi chiến lược trong thời gian tới. Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp Nhật Bản cũng có cơ hội mở rộng đầu tư và cung cấp sản phẩm chất lượng cao vào Việt Nam.

Theo các chuyên gia, với dân số hơn 120 triệu người, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa cơ hội, doanh nghiệp Việt Nam cần vượt qua các thách thức khi xuất khẩu sang Nhật Bản.

Thị trường này đòi hỏi các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, cập nhật kiến thức thị trường, chủ động xây dựng chiến lược phát triển bền vững và mở rộng hợp tác quốc tế.

Chính sự chủ động và linh hoạt trong cách tiếp cận sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường Nhật Bản, góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu.

Tập trung 2 ngành hàng trọng tâm

Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản) Quyền Thị Thúy Hà cho biết, Nhật Bản là một thị trường cạnh tranh cao đi kèm với các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt; người tiêu dùng Nhật đặt uy tín và độ bền sản phẩm lên hàng đầu khi mua sắm.

Hiện tại, Việt Nam chiếm khoảng 3,3% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu vào thị trường Nhật Bản, cho thấy dư địa hợp tác còn nhiều để phát triển trong thời gian tới.

Về cơ hội cho hàng Việt Nam, bà Hà cho rằng, các doanh nghiệp nên tập trung vào hai ngành hàng trọng điểm là dệt may, da giày và nông sản.

Đưa ra những thông tin lưu ý các doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam Shiotani Yuichiro cho biết, để trở thành đối tác chính thức của AEON, đối với các nhà cung cấp hướng tới thị trường nội địa và ASEAN, yêu cầu bao gồm việc thành lập công ty được ít nhất 1 năm, có năng lực sản xuất theo yêu cầu của bên đặt hàng và mong muốn hợp tác cùng AEON.

Đối với các đối tác có mục tiêu xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, các điều kiện sẽ cao hơn, như yêu cầu 5 năm kinh nghiệm hoạt động, sở hữu nhà máy riêng, có kinh nghiệm xuất khẩu, có khả năng nộp báo cáo tài chính của 2 kỳ gần nhất…

Ông Shiotani Yuichiro khẳng định rằng, mọi hoạt động hợp tác đều phải tuân thủ nghiêm ngặt Bộ Quy tắc Ứng xử (CoC) của AEON, bao gồm các tiêu chuẩn về lao động, an toàn, môi trường và đạo đức kinh doanh.

Về môi trường thanh toán tại Nhật Bản, ông Oguma Toshihiro, Giám sát viên Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM (JCCH) kiêm Tổng Giám đốc Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh Ngân hàng Mizuho, lưu ý rằng dù các quy định quản lý ngoại tệ của Nhật Bản có phần ít nghiêm ngặt hơn so với Việt Nam, các doanh nghiệp vẫn phải tuân thủ các quy định pháp luật liên quan.

Ông Oguma Toshihiro cũng chỉ ra tầm quan trọng của chứng chỉ C/O, một công cụ giúp các nhà xuất khẩu quốc tế hưởng ưu đãi thuế quan tại Nhật Bản, qua đó tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.

Ông Oguma Toshihiro cũng cung cấp thông tin, mọi giao dịch bằng đồng USD đều phải tuân thủ quy định của OFAC, do các khoản thanh toán này được xử lý qua hệ thống tài chính Hoa Kỳ. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp Việt Nam, dù không giao dịch trực tiếp với Hoa Kỳ, vẫn có thể vi phạm nếu đối tác, ngân hàng, công ty vận tải, hoặc thậm chí cảng trung chuyển có liên quan đến các quốc gia, khu vực, hoặc cá nhân, tổ chức nằm trong danh sách chế tài của Hoa Kỳ.

“Việc không tuân thủ có thể dẫn đến các hậu quả và rủi ro bị đóng băng tài sản, các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ lưỡng toàn bộ dòng chảy thương mại của đối tác và chủ động tham vấn ngân hàng để đảm bảo mọi giao dịch đều diễn ra suôn sẻ và tuân thủ pháp luật”, ông Oguma Toshihiro lưu ý.

Với mục tiêu thúc đẩy thương mại song phương giữa Nhật Bản và Việt Nam, chương trình Lễ hội TP. Hồ Chí Minh tại Nhật Bản năm 2025 sẽ được tổ chức trong 2 ngày từ ngày 01 – 02/11/2025 tại Tokyo, Nhật Bản.

Trong khuôn khổ chương trình, ITPC sẽ tổ chức Không gian kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm thương mại của TP. Hồ Chí Minh, trưng bày các sản phẩm đã xuất khẩu hoặc có tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, có chất lượng, thương hiệu uy tín của doanh nghiệp Thành phố, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Lê Thu

Tin liên quan

Chiến lược ứng phó của doanh nghiệp Việt trước áp lực thuế quan

Chiến lược ứng phó của doanh nghiệp Việt trước áp lực thuế quan

Việc áp đặt thuế quan đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam vào Hoa Kỳ đang làm tăng chi phí trực tiếp và giảm khả năng cạnh tranh. Vì thế đối với các doanh nghiệp, việc hiểu rõ tác động đến hoạt động xuất khẩu, hệ quả đối với nhà sản xuất trong nước và thách thức của các nhà cung cấp dịch vụ là yếu tố then chốt. Qua đó giúp doanh nghiệp duy trì sức bật, củng cố năng lực cạnh tranh và thích ứng hiệu quả trong bối cảnh chi phí và áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Bình Định: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hoạt động kinh doanh và xuất nhập khẩu

Bình Định: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hoạt động kinh doanh và xuất nhập khẩu

Ngày 24/6, tại TP Quy Nhơn, Sở Công Thương tỉnh Bình Định tổ chức lớp tập huấn “Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh và xuất nhập khẩu”.
Hải quan khu vực V giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp chế xuất

Hải quan khu vực V giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp chế xuất

Trong phiên đối thoại với hơn 200 doanh nghiệp xuất nhập khẩu mới đây, Chi cục Hải quan khu vực V đã tiếp thu giải đáp nhiều vướng mắc liên quan đến doanh nghiệp chế xuất.
Xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ tăng vọt, nhưng vẫn lo ngại thuế đối ứng

Xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ tăng vọt, nhưng vẫn lo ngại thuế đối ứng

Thị trường Hoa Kỳ là điểm nhấn xuất khẩu thủy sản trong tháng 5/2025, với kim ngạch hơn 234 triệu USD, tăng 61% so với cùng kỳ – mức tăng mạnh nhất trong số các thị trường lớn.
Quy định mới về danh mục hàng hóa nhập khẩu với cư dân biên giới

Quy định mới về danh mục hàng hóa nhập khẩu với cư dân biên giới

Bộ Công thương vừa ban hành Văn bản hợp nhất số 15/VBHN‑BCT tổng hợp toàn bộ quy định chi tiết về danh mục hàng hóa được phép mua bán, trao đổi của cư dân biên giới. Văn bản này là kết quả của việc tích hợp Thông tư số 02/2018/TT‑BCT cùng các điều chỉnh, bổ sung tại Thông tư số 34/2025/TT‑BCT, trong đó có nhiều thay đổi đáng chú ý.
Mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025 của ngành gỗ Việt đang bị đe dọa

Mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025 của ngành gỗ Việt đang bị đe dọa

Việc Hoa Kỳ khởi động điều tra chống bán phá giá đối với gỗ dán Việt Nam đang thổi bùng căng thẳng thương mại mới, đe dọa nghiêm trọng mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025, buộc ngành gỗ phải tìm cách thích ứng nhanh để giữ vững vị thế trên thị trường toàn cầu.
Sắt thép Việt rộng cửa vào Malaysia

Sắt thép Việt rộng cửa vào Malaysia

Từ ngày 23/6/2025, Malaysia chính thức dỡ bỏ việc áp dụng thuế chống bán phá giá đối với các sản phẩm sắt, thép có xuất xứ hoặc được xuất khẩu từ Việt Nam và Hàn Quốc. Quyết định này được Bộ Thương mại, Đầu tư và Công nghiệp Malaysia (MITI) đưa ra sau một quá trình rà soát kỹ lưỡng, hứa hẹn mở ra những cơ hội xuất khẩu rộng lớn hơn cho các doanh nghiệp thép trong nước.
Lạng Sơn: Thông quan hàng nông sản thông suốt nhờ chuẩn bị sẵn kịch bản

Lạng Sơn: Thông quan hàng nông sản thông suốt nhờ chuẩn bị sẵn kịch bản

Chủ động lên sẵn kịch bản ứng phó và áp dụng đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đã giúp hoạt động thông quan tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn diễn ra thông suốt, đặc biệt trong thời điểm chính vụ thu hoạch và tiêu thụ các mặt hàng nông sản, trái cây tươi.
Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng bị áp thuế đối ứng

Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng bị áp thuế đối ứng

Hiện các doanh nghiệp thủy sản đang rất lo lắng khi thời hạn lùi áp thuế đối ứng của Hoa Kỳ vào ngày 9/7/2025 đang đến gần.
Xuất khẩu tăng, nhưng còn nhiều nỗi lo

Xuất khẩu tăng, nhưng còn nhiều nỗi lo

5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 14%, vượt kỳ vọng và trở thành điểm sáng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn. Tuy nhiên, đằng sau con số ấn tượng ấy là những lo ngại về chi phí tăng, rào cản kỹ thuật và sự phụ thuộc lớn vào khối FDI cùng nguyên liệu nhập khẩu, khiến triển vọng dài hạn không dễ đoán định.
Xuất khẩu nghêu sang Trung Quốc tăng gần 4 lần

Xuất khẩu nghêu sang Trung Quốc tăng gần 4 lần

Trong 5 tháng đầu năm 2025, các sản phẩm nghêu của Việt Nam đã có mặt tại 49 thị trường trên thế giới, trong đó xuất khẩu sang Trung Quốc tăng gần 4 lần.
Giải pháp tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Giải pháp tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thuế đối ứng, dù được thiết kế để điều chỉnh cán cân thương mại nhưng cũng đang tạo ra những tác động đáng kể đến hệ thống logistics toàn cầu và Việt Nam cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng này.
Cần có  "tấm khiên" bảo vệ ngành đường Việt Nam

Cần có "tấm khiên" bảo vệ ngành đường Việt Nam

Sau gần 4 năm các biện pháp phòng vệ thương mại được áp dụng, "tấm khiên" bảo vệ ngành đường Việt Nam trước sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan đang bước vào một giai đoạn mang tính quyết định.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Số hóa hướng đến minh bạch trong kiểm tra trị giá hải quan

Số hóa hướng đến minh bạch trong kiểm tra trị giá hải quan

Cơ quan Hải quan đang tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý, cập nhật dữ liệu giá, số hóa toàn diện các quy trình nghiệp vụ.
Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Top Công nghiệp 4.0” lần thứ 3 liên tiếp

Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Top Công nghiệp 4.0” lần thứ 3 liên tiếp

Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam vừa trao tặng giải thưởng “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam 2025”.
Quốc hội chính thức thông qua Luật Hải quan sửa đổi

Quốc hội chính thức thông qua Luật Hải quan sửa đổi

Ngày 25/6, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu; Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư; Luật Hải quan; Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; Luật Đầu tư; Luật Đầu tư công; Lu
Chiến lược ứng phó của doanh nghiệp Việt trước áp lực thuế quan

Chiến lược ứng phó của doanh nghiệp Việt trước áp lực thuế quan

Chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ: Tác động và định hướng ứng phó cho doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam.
Địa điểm nộp hồ sơ khai thuế sau 1/7/2025

Địa điểm nộp hồ sơ khai thuế sau 1/7/2025

Hướng dẫn người nộp thuế về địa điểm nộp hồ sơ khai thuế sau phân cấp phân quyền từ 1/7/2025.
(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh

Từ năm 2026, chính sách thuế được định hướng phân loại hộ và cá nhân kinh doanh thành 4 nhóm dựa trên mức doanh thu để áp dụng các phương pháp quản lý phù hợp.
LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

Thời gian qua, cơ quan thuế các cấp đã chú trọng rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số trong tất cả các khâu quản lý thuế.
Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online

Theo quy định tại Nghị định 117/2025/NĐ-CP, kể từ ngày 1/7/2025, sàn TMĐT có có trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế thay cho hộ, cá nhân kinh doanh.
(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025

Theo báo cáo từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025 ghi nhận những tín hiệu tích cực.
(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm

Theo báo cáo của Cục Thuế (Bộ Tài chính), tổng thu NSNN lũy kế 5 tháng đầu năm 2025 đạt 1.006.245 tỷ đồng, bằng 58,5% dự toán, tăng 28,6% so với cùng kỳ.
Phiên bản di động