Facebook Twitter youtube Tiktok

Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thế nào để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản?

Nhật Bản là thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam nhờ lợi thế ưu đãi thuế quan từ 4 Hiệp định thương mại tự do chung giữa hai nước. Để tận dụng lợi thế này, doanh nghiệp cần đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt.
Để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản
Ông Shiotani Yuichiro, Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam chia sẻ thông tin tới doanh nghiệp

Ưu đãi thuế quan từ 4 FTA

Thông tin trên được các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo “Chiến lược gia tăng cơ hội xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Nhật Bản” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với các đơn vị tổ chức ngày 25/6.

Chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp, các diễn giả đã cung cấp thông tin thị trường, mục tiêu trọng tâm xuất khẩu, định hướng phát triển sản phẩm, kinh nghiệm về tài chính, thanh toán và các giải pháp thông quan xuất khẩu cho hàng hóa Việt Nam, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản và mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường này.

Giám đốc ITPC Trần Phú Lữ cho biết, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam nhờ lợi thế ưu đãi thuế quan từ 4 Hiệp định thương mại tự do chung giữa hai nước. Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 46,23 tỷ USD, tăng 2,78% so với năm trước.

Trong năm 2025, quan hệ thương mại Việt Nam – Nhật Bản được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, với nhiều triển vọng sáng. Đối với Việt Nam, Nhật Bản không chỉ là thị trường xuất khẩu quan trọng mà còn là nguồn cung cấp công nghệ và thiết bị công nghiệp hiện đại.

Việc gia tăng xuất khẩu các mặt hàng có giá trị cao như máy tính, linh kiện điện tử và sản phẩm công nghiệp chế biến sẽ là hướng đi chiến lược trong thời gian tới. Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp Nhật Bản cũng có cơ hội mở rộng đầu tư và cung cấp sản phẩm chất lượng cao vào Việt Nam.

Theo các chuyên gia, với dân số hơn 120 triệu người, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa cơ hội, doanh nghiệp Việt Nam cần vượt qua các thách thức khi xuất khẩu sang Nhật Bản.

Thị trường này đòi hỏi các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, cập nhật kiến thức thị trường, chủ động xây dựng chiến lược phát triển bền vững và mở rộng hợp tác quốc tế.

Chính sự chủ động và linh hoạt trong cách tiếp cận sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường Nhật Bản, góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu.

Tập trung 2 ngành hàng trọng tâm

Trưởng Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản) Quyền Thị Thúy Hà cho biết, Nhật Bản là một thị trường cạnh tranh cao đi kèm với các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt; người tiêu dùng Nhật đặt uy tín và độ bền sản phẩm lên hàng đầu khi mua sắm.

Hiện tại, Việt Nam chiếm khoảng 3,3% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu vào thị trường Nhật Bản, cho thấy dư địa hợp tác còn nhiều để phát triển trong thời gian tới.

Về cơ hội cho hàng Việt Nam, bà Hà cho rằng, các doanh nghiệp nên tập trung vào hai ngành hàng trọng điểm là dệt may, da giày và nông sản.

Đưa ra những thông tin lưu ý các doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam Shiotani Yuichiro cho biết, để trở thành đối tác chính thức của AEON, đối với các nhà cung cấp hướng tới thị trường nội địa và ASEAN, yêu cầu bao gồm việc thành lập công ty được ít nhất 1 năm, có năng lực sản xuất theo yêu cầu của bên đặt hàng và mong muốn hợp tác cùng AEON.

Đối với các đối tác có mục tiêu xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, các điều kiện sẽ cao hơn, như yêu cầu 5 năm kinh nghiệm hoạt động, sở hữu nhà máy riêng, có kinh nghiệm xuất khẩu, có khả năng nộp báo cáo tài chính của 2 kỳ gần nhất…

Ông Shiotani Yuichiro khẳng định rằng, mọi hoạt động hợp tác đều phải tuân thủ nghiêm ngặt Bộ Quy tắc Ứng xử (CoC) của AEON, bao gồm các tiêu chuẩn về lao động, an toàn, môi trường và đạo đức kinh doanh.

Về môi trường thanh toán tại Nhật Bản, ông Oguma Toshihiro, Giám sát viên Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM (JCCH) kiêm Tổng Giám đốc Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh Ngân hàng Mizuho, lưu ý rằng dù các quy định quản lý ngoại tệ của Nhật Bản có phần ít nghiêm ngặt hơn so với Việt Nam, các doanh nghiệp vẫn phải tuân thủ các quy định pháp luật liên quan.

Ông Oguma Toshihiro cũng chỉ ra tầm quan trọng của chứng chỉ C/O, một công cụ giúp các nhà xuất khẩu quốc tế hưởng ưu đãi thuế quan tại Nhật Bản, qua đó tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.

Ông Oguma Toshihiro cũng cung cấp thông tin, mọi giao dịch bằng đồng USD đều phải tuân thủ quy định của OFAC, do các khoản thanh toán này được xử lý qua hệ thống tài chính Hoa Kỳ. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp Việt Nam, dù không giao dịch trực tiếp với Hoa Kỳ, vẫn có thể vi phạm nếu đối tác, ngân hàng, công ty vận tải, hoặc thậm chí cảng trung chuyển có liên quan đến các quốc gia, khu vực, hoặc cá nhân, tổ chức nằm trong danh sách chế tài của Hoa Kỳ.

“Việc không tuân thủ có thể dẫn đến các hậu quả và rủi ro bị đóng băng tài sản, các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ lưỡng toàn bộ dòng chảy thương mại của đối tác và chủ động tham vấn ngân hàng để đảm bảo mọi giao dịch đều diễn ra suôn sẻ và tuân thủ pháp luật”, ông Oguma Toshihiro lưu ý.

Với mục tiêu thúc đẩy thương mại song phương giữa Nhật Bản và Việt Nam, chương trình Lễ hội TP. Hồ Chí Minh tại Nhật Bản năm 2025 sẽ được tổ chức trong 2 ngày từ ngày 01 – 02/11/2025 tại Tokyo, Nhật Bản.

Trong khuôn khổ chương trình, ITPC sẽ tổ chức Không gian kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm thương mại của TP. Hồ Chí Minh, trưng bày các sản phẩm đã xuất khẩu hoặc có tiềm năng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, có chất lượng, thương hiệu uy tín của doanh nghiệp Thành phố, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Lê Thu

Tin liên quan

Hải quan Cát Lở đối thoại, giải đáp thỏa đáng vướng mắc cho doanh nghiệp

Hải quan Cát Lở đối thoại, giải đáp thỏa đáng vướng mắc cho doanh nghiệp

Ngày 5/8, Hải quan cửa khẩu cảng Cát Lở đã tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp. Nhiều câu hỏi vướng mắc về thủ tục hải quan đã được giải đáp, hướng dẫn thỏa đáng.
20 doanh nghiệp bất động sản tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam

20 doanh nghiệp bất động sản tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam

Theo số liệu từ danh sách PRIVATE 100 do Cafef.vn vừa công bố, Top 20 công ty tư nhân chuyên về bất động sản (BĐS) đã nộp ngân sách trong năm 2024 tổng cộng 63.200 tỷ đồng, trong đó có 13 doanh nghiệp có mức nộp trên 1.000 tỷ đồng.
Hà Tĩnh: Hoạt động xuất khẩu kỳ vọng những bứt phá

Hà Tĩnh: Hoạt động xuất khẩu kỳ vọng những bứt phá

Dù kim ngạch XNK 7 tháng giảm so với cùng kỳ năm 2024 nhưng Hà Tĩnh vẫn đặt mục tiêu đạt 2,5 tỷ USD XK hàng hóa trong năm nay. Những tín hiệu tích cực từ thị trường và chính sách đang tiếp thêm động lực để DN bứt phá trong những tháng cuối năm 2025.
Bị áp thuế cao, doanh nghiệp cá ngừ lo mất thị phần tại Mỹ

Bị áp thuế cao, doanh nghiệp cá ngừ lo mất thị phần tại Mỹ

Là nước nhập khẩu cá ngừ lớn thứ 2 của Mỹ, sau khi bị Mỹ áp mức thuế đối ứng 20% (mức thuế cao nhất trong nhóm các nước cung ứng lớn), doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ Việt Nam lo mất thị phần.
Nghịch lý xuất, nhập khẩu gạo của doanh nghiệp Việt

Nghịch lý xuất, nhập khẩu gạo của doanh nghiệp Việt

Xuất khẩu tăng, nhưng Việt Nam vẫn chi hơn 1 tỷ USD để nhập khẩu gạo. Đây là một nghịch lý giữa lúc giá gạo thế giới giảm mạnh.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 40 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt gần 40 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang bứt tốc mạnh mẽ, với tổng kim ngạch đạt gần 40 tỷ USD sau 7 tháng – tăng gần 15% so với cùng kỳ năm trước. Xuất siêu toàn ngành tăng gần 16%, cho thấy đà phục hồi rõ nét của các nhóm hàng chủ lực, từ nông sản đến thủy sản và lâm sản.
Chạy đua thời gian, xuất khẩu thủy sản tăng trưởng 2 con số

Chạy đua thời gian, xuất khẩu thủy sản tăng trưởng 2 con số

Dự báo cả năm 2025, xuất khẩu thủy sản có thể đạt khoảng 9 tỷ - 9,2 tỷ USD. Trong đó, tôm kỳ vọng 3,6–3,8 tỷ USD, cá tra 1,8 tỷ USD, cá ngừ khoảng 850–900 triệu USD và các hải sản khác đóng góp gần 3 tỷ USD.
Thuế đối ứng 20%: Doanh nghiệp Việt vững tin xuất khẩu vào Mỹ

Thuế đối ứng 20%: Doanh nghiệp Việt vững tin xuất khẩu vào Mỹ

Quyết định của Tổng thống Donald Trump công bố mức thuế đối ứng 20% đối với hàng hóa Việt Nam, chính thức có hiệu lực từ ngày 7/8/2025, đã mang lại sự nhẹ nhõm đáng kể cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Con số này thấp hơn đáng kể so với mức 46% dự kiến ban đầu, được xem là một tín hiệu tích cực và một mức thuế chấp nhận được trong bối cảnh mới.
Bài 2: Cần chú trọng bài toán xuất xứ trong giao thương quốc tế và thúc đẩy cải cách

Bài 2: Cần chú trọng bài toán xuất xứ trong giao thương quốc tế và thúc đẩy cải cách

Mặc dù EVFTA được xem là chất xúc tác mạnh mẽ cho thương mại Việt Nam – EU, song để hiệp định này có tính lan tỏa, hiệu quả và bền vững hơn nữa, Việt Nam cần chú trọng tới bài toán xuất xứ trong giao thương quốc tế, thúc đẩy cải cách và củng cố quan hệ EU-Việt Nam một cách sâu sắc hơn.
OCOP Việt Nam: Khi làng quê biết cách kể chuyện với thế giới

OCOP Việt Nam: Khi làng quê biết cách kể chuyện với thế giới

Không còn chỉ là những phiên chợ quê, sản phẩm OCOP Việt Nam giờ đây hiện diện trên các sàn thương mại điện tử toàn cầu – với diện mạo chuyên nghiệp và đầy bản sắc. Khép lại Triển lãm số Vietnam OCOPEX 2025 (diễn ra từ ngày 1 đến 3/8, tại Hà Nội), điều đáng nhớ không phải là những con số, mà là cách mỗi làng quê đang học kể câu chuyện của mình bằng ngôn ngữ số – để chạm tới niềm tin của thế giới bằng sự chân thật và tử tế.
Gia tăng tỷ trọng thuỷ hải sản tiêu thụ thị trường nội địa

Gia tăng tỷ trọng thuỷ hải sản tiêu thụ thị trường nội địa

Thị trường nội địa với sức mua lớn từ hơn 100 triệu dân, nếu được khai thác hiệu quả sẽ là giải pháp chiến lược để ngành thủy sản Việt Nam duy trì tăng trưởng ổn định và bền vững.
Ba trụ cột chiến lược cho sứ mệnh xuất khẩu quốc gia

Ba trụ cột chiến lược cho sứ mệnh xuất khẩu quốc gia

Xuất khẩu tiếp tục giữ vai trò trụ cột với mức tăng trưởng ấn tượng. Lần đầu tiên, Bộ Công Thương xác lập ba định hướng chiến lược mới, đặt nền móng cho giai đoạn phát triển xuất khẩu chủ động, bền vững và thích ứng dài hạn.
Cụ thể mức thuế quan mới của Mỹ áp cho các quốc gia thế nào?

Cụ thể mức thuế quan mới của Mỹ áp cho các quốc gia thế nào?

Ngày 31/7 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp áp đặt thuế quan mới đối với hàng hóa nhập khẩu từ nhiều quốc gia, với mức thuế dao động từ 10% đến 41%.
Bài 1: Sau 5 năm thực thi EVFTA: Hiệu quả từ tác động kinh tế và sự hội nhập tiêu chuẩn

Bài 1: Sau 5 năm thực thi EVFTA: Hiệu quả từ tác động kinh tế và sự hội nhập tiêu chuẩn

Chỉ 5 năm kể từ ngày chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại Tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA) đã xúc tác cho kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng mạnh mẽ, tích lũy gần 300 tỷ USD.
TP Hồ Chí Minh đặt nền tảng cho xuất khẩu xanh, bền vững vào EFTA

TP Hồ Chí Minh đặt nền tảng cho xuất khẩu xanh, bền vững vào EFTA

TP Hồ Chí Minh đang xây dựng nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu xanh, tuần hoàn, nhằm đón đầu cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam (EFTA), trong đó các chương trình tư vấn, đối thoại và kết nối quốc tế đang giúp doanh nghiệp từng bước thích ứng tiêu chuẩn khắt khe của thị trường này.
34 tỉnh họp "nóng" gỡ ách tắc nông sản xuất sang châu Âu

34 tỉnh họp "nóng" gỡ ách tắc nông sản xuất sang châu Âu

Nhiều lô hàng nông sản xuất sang EU bị mắc kẹt do địa phương chưa đủ thẩm quyền cấp giấy chứng nhận.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Bài 1: Áp dụng quản lý rủi ro theo chuẩn mực quốc tế

Bài 1: Áp dụng quản lý rủi ro theo chuẩn mực quốc tế

Kể từ năm 2006, Hải quan Việt Nam đã triển khai áp dụng QLRR trong hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu (XNK) hàng hóa thương mại.
Mạnh tay với thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Mạnh tay với thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra, xử lý, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhập lậu qua cửa khẩu.
Áp dụng giá tính lệ phí trước bạ một số loại ô tô, xe máy mới

Áp dụng giá tính lệ phí trước bạ một số loại ô tô, xe máy mới

Thuế tỉnh Ninh Bình đã ban hành thông báo áp dụng giá tính lệ phí trước bạ đối với một số loại ô tô, xe máy chưa có trong bảng giá tính lệ phí trước bạ.
20 doanh nghiệp bất động sản tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam

20 doanh nghiệp bất động sản tư nhân nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam

Top 20 công ty tư nhân chuyên về bất động sản đã nộp ngân sách trong năm 2024 tổng cộng 63.200 tỷ đồng.
Đồng loạt triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Đồng loạt triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Triển khai chỉ đạo của Cục Thuế, cơ quan thuế các cấp đang triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với công tác phục vụ.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
Phiên bản di động