Đến năm 2030, Nghệ An sẽ có 9 khu bến cảng
Từ quy hoạch quốc gia...
Căn cứ Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 về phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 16/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển quốc gia, Nghệ An được xác định là một trong những địa phương chủ lực thuộc Nhóm cảng biển số 2.
Đây là nhóm cảng biển tổng hợp, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế vùng Bắc Trung Bộ, kết nối giao thương quốc tế, đặc biệt là với Lào và Đông Bắc Thái Lan qua hành lang kinh tế Đông - Tây.
Cụ thể: Cảng biển Nghệ An gồm khu bến Nam Cửa Lò; khu bến Bắc Cửa Lò; khu bến Đông Hồi; khu bến Bến Thủy, Cửa Hội; bến phao xăng dầu Nghi Hương; các bến phao, khu neo đậu, khu chuyển tải và các khu neo đậu tránh, trú bão.
![]() |
Hoạt động bốc xếp hàng hóa tại cảng Cửa Lò. Ảnh: H.N |
Đến năm 2030, hàng hóa thông quan đạt từ 22,3 triệu tấn đến 26,8 triệu tấn (trong đó, hàng container từ 0,18 triệu TEU đến 0,24 triệu TEU); hành khách từ 17,6 nghìn lượt khách đến 21,7 nghìn lượt khách. Ngoài ra, thị phần vận tải đường thủy nội địa kết nối đến cảng biển đạt tỷ lệ từ 11,9% đến 12,2%, vận tải đường bộ chiếm từ 87,8% đến 88,1%.
… đến động lực phát triển
Hiện toàn tỉnh Nghệ An đã có 25 cầu cảng và 1 bến phao đang khai thác, với tổng công suất thiết kế khoảng 16 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, sự phân bố chưa đồng đều giữa các khu bến: Trong khi Bắc Cửa Lò đang vượt công suất (đạt 8,65 triệu tấn, so với thiết kế 6,25 triệu tấn), thì Nam Cửa Lò mới chỉ đạt 88% công suất. Một số bến như Cửa Hội, Bến Thủy chưa được khai thác đúng tiềm năng.
Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng kết nối giao thông còn hạn chế, chưa đồng bộ giữa cảng với quốc lộ, đường sắt và hệ thống logistics nội địa. Tiến độ triển khai các tuyến ven biển, đường sắt nối cảng Nam Cấm – Cửa Lò, đường cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn vẫn còn chậm.
![]() |
Công chức Hải quan cảng Cửa Lò giám sát mặt hàng đá vôi XK tại cảng. Ảnh: H.Nụ |
Đánh giá động lực phát triển, đại diện Cảng Vietsun khu vực miền Trung cho biết, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển quốc gia đã định hướng cầu bến theo xu hướng phát triển của ngành Hàng hải toàn cầu, khi kinh tế biển được quan tâm, khi hàng hóa cho mỗi đơn hàng càng ngày càng lớn về quy mô, khối lượng, dẫn đến kích cỡ tàu biển càng ngày càng lớn, bên cạnh đó, khai thác tối đa tiềm năng hàng hóa ở khu vực.
Theo đó, đến năm 2030, Nghệ An sẽ có tổng cộng từ 27 đến 29 cầu cảng với tổng chiều dài khoảng 5.100 - 5.600 mét. Diện tích đất dành cho cảng biển lên tới hơn 290 ha và diện tích vùng nước hơn 24.800 ha. Quy hoạch này hướng tới việc xây dựng hệ thống cảng hiện đại, tiếp nhận được tàu trọng tải lớn, đủ sức cạnh tranh trong khu vực.
Dự kiến đến năm 2030, sản lượng hàng hóa qua cảng biển Nghệ An đạt từ 22,25 đến 26,75 triệu tấn/năm, trong đó, hàng container khoảng 180.000- 240.000 TEUs.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển quốc gia, khu bến Nam Cửa Lò: 1 bến cảng (gồm 5 cầu cảng đến 6 cầu cảng) đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa từ 5,0 triệu tấn đến 5,5 triệu tấn và từ 17,6 nghìn lượt khách đến 21,7 nghìn lượt khách. Khu bến Bắc Cửa Lò có 3 bến cảng (gồm 15 cầu cảng đến 17 cầu cảng) đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa từ 12,0 triệu tấn đến 15,5 triệu tấn. Khu bến Đông Hồi từ 3 bến cảng đến 4 bến cảng (gồm 5 cầu cảng đến 6 cầu cảng) đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa từ 3,5 triệu tấn đến 4,0 triệu tấn. Khu bến Bến Thủy, Cửa Hội 2 bến cảng (gồm 5 cầu cảng) đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa khoảng 0,75 triệu tấn. Nghiên cứu chuyển đổi công năng bến Cảng Bến Thủy thành bến dịch vụ, du lịch của địa phương cùng với việc đầu tư vị trí mới thay thế. Bến phao xăng dầu Nghi Hương 1 bến phao neo đậu chuyển tải, đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa khoảng 0,5 triệu tấn. Duy trì khai thác phù hợp quy hoạch năng lượng bảo đảm yêu cầu an toàn phòng, chống cháy, nổ. Các khu neo đậu, khu chuyển tải tại vị trí ngoài khơi tại Đông Hồi, Cửa Lò đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa khoảng 0,5 triệu tấn. Khu neo đậu tránh, trú bão tại khu vực Cửa Hội (trên sông Lam), hạ lưu đập Nghi Quang (Nam Cửa Lò) và khu vực khác có đủ điều kiện. Tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống cảng biển Nghệ An sẽ tiếp tục mở rộng, hướng tới khả năng tiếp nhận tàu hàng lớn, hình thành các cụm công nghiệp – đô thị ven biển gắn với dịch vụ cảng. Đây sẽ là một trong những trụ cột quan trọng, tạo động lực phát triển cho cả vùng Bắc Trung Bộ, đưa Nghệ An thực sự trở thành “cửa ngõ phía Đông” trên hành lang kinh tế liên quốc gia. Tầm nhìn đến năm 2050, tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,6%/năm đến 4,5%/năm. |
Cùng chủ đề: Kiến tạo động lực tăng trưởng kinh tế
Tin liên quan

Nghệ An phá đường dây thu giữ 60 bánh heroin và 37 kg ma túy đá
16:11 | 14/07/2025 Hồ sơ

Nỗ lực thu ngân sách ở Chi cục Hải quan khu vực XI
14:20 | 14/07/2025 Hải quan

Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD
14:03 | 08/07/2025 Cần biết

Hải Phòng thống nhất chủ trương đầu tư 2 KCN hơn 6.700 tỷ đồng
11:07 | 15/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lạng Sơn: Kinh tế tăng trưởng khá, ấn tượng thu ngân sách
09:31 | 15/07/2025 Cần biết

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn
09:25 | 15/07/2025 Xu hướng

VASEP kiến nghị gỡ vướng để thủy sản về lại “sân nhà”
19:00 | 14/07/2025 Xu hướng

Đề xuất bổ sung quy hoạch cảng cạn tại cửa khẩu Đồng Đăng
15:40 | 14/07/2025 Xu hướng

Ngành gỗ Việt đang định vị lại mình trên bản đồ xuất khẩu
15:38 | 14/07/2025 Xu hướng

Sức ép lớn đặt doanh nghiệp xuất khẩu sữa sang Trung Quốc vào thế khó
13:45 | 14/07/2025 Xu hướng

10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất trong tháng 6/2025
08:16 | 14/07/2025 Xu hướng

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào
19:25 | 12/07/2025 Xu hướng

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần
19:22 | 12/07/2025 Xu hướng

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng
16:39 | 12/07/2025 Xu hướng

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới
16:37 | 12/07/2025 Xu hướng

Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh
09:48 | 11/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Nâng cấp hệ thống thông tin áp dụng chính sách và quy định mới

Chính sách thuế, hải quan thiết kế riêng hướng đến doanh nghiệp công nghệ cao

(Infographics): Tình hình đăng ký doanh nghiệp 6 tháng đầu năm 2025

Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Công ty Cổ phần ô tô Coneco bị cưỡng chế hơn 9 tỷ đồng

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

Nâng cấp hệ thống thông tin áp dụng chính sách và quy định mới

Hải quan Bắc Giang tăng thu từ máy móc, thiết bị nhập khẩu

Thuế Hải Phòng chuyển đổi số toàn diện các quy trình quản lý

Hải quan Tân Thanh: Ổn định bộ máy, không làm gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp

Hải quan khu vực III thu ngân sách khởi sắc, đạt hơn 41.000 tỷ đồng

Đồng bộ chuyển đổi tên gọi, chức danh và thẩm quyền trong hệ thống thuế

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng

Hà Nội tung gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp công nghệ

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Chính sách thuế, hải quan thiết kế riêng hướng đến doanh nghiệp công nghệ cao

Đề xuất miễn thuế TNDN: Bước đệm cho hộ kinh doanh làm quen với chế độ kế toán thuế

Thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu là nông sản

Triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Từ chủ trương lớn đến hành động cụ thể

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Hải quan

Chính sách miễn, giảm thuế cho hãng vận tải nước ngoài theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Thu hồi dược liệu Cam thảo không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số

Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng

Tìm lời giải "kích hoạt" nguồn cung, giảm đà tăng giá bất động sản

6 tháng đầu năm 2025: Việt Nam đã chi hơn 659 triệu USD để nhập khẩu sữa

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ cán đích nửa triệu tỷ đồng

Ra mắt Sổ tay hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền 2 cấp

Bất động sản Hải Phòng đang là tâm điểm đầu tư mới
