Đến năm 2030, Nghệ An sẽ có 9 khu bến cảng
Từ quy hoạch quốc gia...
Căn cứ Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 về phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 16/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển quốc gia, Nghệ An được xác định là một trong những địa phương chủ lực thuộc Nhóm cảng biển số 2.
Đây là nhóm cảng biển tổng hợp, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế vùng Bắc Trung Bộ, kết nối giao thương quốc tế, đặc biệt là với Lào và Đông Bắc Thái Lan qua hành lang kinh tế Đông - Tây.
Cụ thể: Cảng biển Nghệ An gồm khu bến Nam Cửa Lò; khu bến Bắc Cửa Lò; khu bến Đông Hồi; khu bến Bến Thủy, Cửa Hội; bến phao xăng dầu Nghi Hương; các bến phao, khu neo đậu, khu chuyển tải và các khu neo đậu tránh, trú bão.
![]() |
Hoạt động bốc xếp hàng hóa tại cảng Cửa Lò. Ảnh: H.N |
Đến năm 2030, hàng hóa thông quan đạt từ 22,3 triệu tấn đến 26,8 triệu tấn (trong đó, hàng container từ 0,18 triệu TEU đến 0,24 triệu TEU); hành khách từ 17,6 nghìn lượt khách đến 21,7 nghìn lượt khách. Ngoài ra, thị phần vận tải đường thủy nội địa kết nối đến cảng biển đạt tỷ lệ từ 11,9% đến 12,2%, vận tải đường bộ chiếm từ 87,8% đến 88,1%.
… đến động lực phát triển
Hiện toàn tỉnh Nghệ An đã có 25 cầu cảng và 1 bến phao đang khai thác, với tổng công suất thiết kế khoảng 16 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, sự phân bố chưa đồng đều giữa các khu bến: Trong khi Bắc Cửa Lò đang vượt công suất (đạt 8,65 triệu tấn, so với thiết kế 6,25 triệu tấn), thì Nam Cửa Lò mới chỉ đạt 88% công suất. Một số bến như Cửa Hội, Bến Thủy chưa được khai thác đúng tiềm năng.
Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng kết nối giao thông còn hạn chế, chưa đồng bộ giữa cảng với quốc lộ, đường sắt và hệ thống logistics nội địa. Tiến độ triển khai các tuyến ven biển, đường sắt nối cảng Nam Cấm – Cửa Lò, đường cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn vẫn còn chậm.
![]() |
Công chức Hải quan cảng Cửa Lò giám sát mặt hàng đá vôi XK tại cảng. Ảnh: H.Nụ |
Đánh giá động lực phát triển, đại diện Cảng Vietsun khu vực miền Trung cho biết, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển quốc gia đã định hướng cầu bến theo xu hướng phát triển của ngành Hàng hải toàn cầu, khi kinh tế biển được quan tâm, khi hàng hóa cho mỗi đơn hàng càng ngày càng lớn về quy mô, khối lượng, dẫn đến kích cỡ tàu biển càng ngày càng lớn, bên cạnh đó, khai thác tối đa tiềm năng hàng hóa ở khu vực.
Theo đó, đến năm 2030, Nghệ An sẽ có tổng cộng từ 27 đến 29 cầu cảng với tổng chiều dài khoảng 5.100 - 5.600 mét. Diện tích đất dành cho cảng biển lên tới hơn 290 ha và diện tích vùng nước hơn 24.800 ha. Quy hoạch này hướng tới việc xây dựng hệ thống cảng hiện đại, tiếp nhận được tàu trọng tải lớn, đủ sức cạnh tranh trong khu vực.
Dự kiến đến năm 2030, sản lượng hàng hóa qua cảng biển Nghệ An đạt từ 22,25 đến 26,75 triệu tấn/năm, trong đó, hàng container khoảng 180.000- 240.000 TEUs.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển quốc gia, khu bến Nam Cửa Lò: 1 bến cảng (gồm 5 cầu cảng đến 6 cầu cảng) đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa từ 5,0 triệu tấn đến 5,5 triệu tấn và từ 17,6 nghìn lượt khách đến 21,7 nghìn lượt khách. Khu bến Bắc Cửa Lò có 3 bến cảng (gồm 15 cầu cảng đến 17 cầu cảng) đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa từ 12,0 triệu tấn đến 15,5 triệu tấn. Khu bến Đông Hồi từ 3 bến cảng đến 4 bến cảng (gồm 5 cầu cảng đến 6 cầu cảng) đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa từ 3,5 triệu tấn đến 4,0 triệu tấn. Khu bến Bến Thủy, Cửa Hội 2 bến cảng (gồm 5 cầu cảng) đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa khoảng 0,75 triệu tấn. Nghiên cứu chuyển đổi công năng bến Cảng Bến Thủy thành bến dịch vụ, du lịch của địa phương cùng với việc đầu tư vị trí mới thay thế. Bến phao xăng dầu Nghi Hương 1 bến phao neo đậu chuyển tải, đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa khoảng 0,5 triệu tấn. Duy trì khai thác phù hợp quy hoạch năng lượng bảo đảm yêu cầu an toàn phòng, chống cháy, nổ. Các khu neo đậu, khu chuyển tải tại vị trí ngoài khơi tại Đông Hồi, Cửa Lò đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa khoảng 0,5 triệu tấn. Khu neo đậu tránh, trú bão tại khu vực Cửa Hội (trên sông Lam), hạ lưu đập Nghi Quang (Nam Cửa Lò) và khu vực khác có đủ điều kiện. Tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống cảng biển Nghệ An sẽ tiếp tục mở rộng, hướng tới khả năng tiếp nhận tàu hàng lớn, hình thành các cụm công nghiệp – đô thị ven biển gắn với dịch vụ cảng. Đây sẽ là một trong những trụ cột quan trọng, tạo động lực phát triển cho cả vùng Bắc Trung Bộ, đưa Nghệ An thực sự trở thành “cửa ngõ phía Đông” trên hành lang kinh tế liên quốc gia. Tầm nhìn đến năm 2050, tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,6%/năm đến 4,5%/năm. |
Cùng chủ đề: Kiến tạo động lực tăng trưởng kinh tế
Tin liên quan

“Ông trùm” buôn hàng cấm lĩnh án 7 năm tù
08:59 | 24/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Nghệ An: Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2.000 viên ma túy
08:39 | 24/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Nghệ An lần đầu tiên livestream quảng bá sản phẩm địa phương trên các nền tảng số
08:06 | 21/06/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thế nào để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản?
11:54 | 25/06/2025 Xu hướng

Đến giữa tháng 6, xuất nhập khẩu đạt hơn 390 tỷ USD
09:18 | 25/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ tăng vọt, nhưng vẫn lo ngại thuế đối ứng
14:17 | 24/06/2025 Xu hướng

Quy định mới về danh mục hàng hóa nhập khẩu với cư dân biên giới
10:26 | 24/06/2025 Xu hướng

Mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025 của ngành gỗ Việt đang bị đe dọa
09:46 | 24/06/2025 Xu hướng

7 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ được hưởng thuế suất 0%
15:30 | 23/06/2025 Cần biết

Sắt thép Việt rộng cửa vào Malaysia
13:42 | 23/06/2025 Xu hướng

Lạng Sơn: Thông quan hàng nông sản thông suốt nhờ chuẩn bị sẵn kịch bản
09:18 | 23/06/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lo lắng bị áp thuế đối ứng
21:50 | 21/06/2025 Xu hướng

Gần 2.400 tấn vải quả tươi xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn
08:02 | 21/06/2025 Cần biết

Đạt gần 40 tỷ USD, xuất khẩu trong tháng 5 cao nhất từ trước đến nay
10:33 | 20/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Top Công nghiệp 4.0” lần thứ 3 liên tiếp

Quốc hội chính thức thông qua Luật Hải quan sửa đổi

Chiến lược ứng phó của doanh nghiệp Việt trước áp lực thuế quan

Địa điểm nộp hồ sơ khai thuế sau 1/7/2025

Nhiều mặt hàng tăng thu qua Hải quan khu vực IX

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
13:40 | 24/06/2025 Megastory/Longform

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

Quốc hội chính thức thông qua Luật Hải quan sửa đổi

Địa điểm nộp hồ sơ khai thuế sau 1/7/2025

Nhiều mặt hàng tăng thu qua Hải quan khu vực IX

Đẩy mạnh chuyển đổi số, sẵn sàng quản lý thuế theo mô hình chính quyền hai cấp

Đảng bộ Hải quan khu vực III lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị chính quy, hiện đại

Hồ sơ, thủ tục nộp thuế với cá nhân kinh doanh qua nền tảng TMĐT không có chức năng thanh toán

Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Top Công nghiệp 4.0” lần thứ 3 liên tiếp

Chiến lược ứng phó của doanh nghiệp Việt trước áp lực thuế quan

Ông Nguyễn Trường Giang giữ chức Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bưu điện Việt Nam

Top 10 thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất Việt Nam: Có đến 5 nhãn hiệu cùng “nhà Vinamilk”

MB lọt Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, thăng 5 bậc trên Fortune SEA 500

3 công ty của Viettel lọt Fortune Southeast Asia 500: Dấu ấn nội lực Việt trên bản đồ kinh tế khu vực

Trình tự, thủ tục, nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính trong ngành Hải quan

Hải quan khu vực V giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp chế xuất

Sổ tay nghiệp vụ xử phạt vi phạm hành chính trong ngành Hải quan

Hướng dẫn xác định chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp

Việt Nam chia sẻ mô hình tài chính bền vững trong phòng, chống tác hại thuốc lá

Số thuế GTGT được hoàn tối đa bằng 10% doanh thu xuất khẩu

Bình Định: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hoạt động kinh doanh và xuất nhập khẩu

Hồ sơ, thủ tục nộp thuế với cá nhân kinh doanh qua nền tảng TMĐT không có chức năng thanh toán

Đáp ứng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế số

“Truy quét” kinh doanh online ở Bình Thuận, phạt hơn 70 triệu đồng

Gỡ rào cản pháp lý để hộ kinh doanh hòa nhịp thương mại điện tử

Đề xuất chính sách, hỗ trợ kinh doanh số

Sắp diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm

Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu

Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"

Giá xăng dầu đồng loạt tăng kể từ 15 giờ ngày 19/6/2025
