Đến năm 2030, Nghệ An sẽ có 9 khu bến cảng
Từ quy hoạch quốc gia...
Căn cứ Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 về phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 16/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển quốc gia, Nghệ An được xác định là một trong những địa phương chủ lực thuộc Nhóm cảng biển số 2.
Đây là nhóm cảng biển tổng hợp, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế vùng Bắc Trung Bộ, kết nối giao thương quốc tế, đặc biệt là với Lào và Đông Bắc Thái Lan qua hành lang kinh tế Đông - Tây.
Cụ thể: Cảng biển Nghệ An gồm khu bến Nam Cửa Lò; khu bến Bắc Cửa Lò; khu bến Đông Hồi; khu bến Bến Thủy, Cửa Hội; bến phao xăng dầu Nghi Hương; các bến phao, khu neo đậu, khu chuyển tải và các khu neo đậu tránh, trú bão.
![]() |
Hoạt động bốc xếp hàng hóa tại cảng Cửa Lò. Ảnh: H.N |
Đến năm 2030, hàng hóa thông quan đạt từ 22,3 triệu tấn đến 26,8 triệu tấn (trong đó, hàng container từ 0,18 triệu TEU đến 0,24 triệu TEU); hành khách từ 17,6 nghìn lượt khách đến 21,7 nghìn lượt khách. Ngoài ra, thị phần vận tải đường thủy nội địa kết nối đến cảng biển đạt tỷ lệ từ 11,9% đến 12,2%, vận tải đường bộ chiếm từ 87,8% đến 88,1%.
… đến động lực phát triển
Hiện toàn tỉnh Nghệ An đã có 25 cầu cảng và 1 bến phao đang khai thác, với tổng công suất thiết kế khoảng 16 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, sự phân bố chưa đồng đều giữa các khu bến: Trong khi Bắc Cửa Lò đang vượt công suất (đạt 8,65 triệu tấn, so với thiết kế 6,25 triệu tấn), thì Nam Cửa Lò mới chỉ đạt 88% công suất. Một số bến như Cửa Hội, Bến Thủy chưa được khai thác đúng tiềm năng.
Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng kết nối giao thông còn hạn chế, chưa đồng bộ giữa cảng với quốc lộ, đường sắt và hệ thống logistics nội địa. Tiến độ triển khai các tuyến ven biển, đường sắt nối cảng Nam Cấm – Cửa Lò, đường cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn vẫn còn chậm.
![]() |
Công chức Hải quan cảng Cửa Lò giám sát mặt hàng đá vôi XK tại cảng. Ảnh: H.Nụ |
Đánh giá động lực phát triển, đại diện Cảng Vietsun khu vực miền Trung cho biết, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển quốc gia đã định hướng cầu bến theo xu hướng phát triển của ngành Hàng hải toàn cầu, khi kinh tế biển được quan tâm, khi hàng hóa cho mỗi đơn hàng càng ngày càng lớn về quy mô, khối lượng, dẫn đến kích cỡ tàu biển càng ngày càng lớn, bên cạnh đó, khai thác tối đa tiềm năng hàng hóa ở khu vực.
Theo đó, đến năm 2030, Nghệ An sẽ có tổng cộng từ 27 đến 29 cầu cảng với tổng chiều dài khoảng 5.100 - 5.600 mét. Diện tích đất dành cho cảng biển lên tới hơn 290 ha và diện tích vùng nước hơn 24.800 ha. Quy hoạch này hướng tới việc xây dựng hệ thống cảng hiện đại, tiếp nhận được tàu trọng tải lớn, đủ sức cạnh tranh trong khu vực.
Dự kiến đến năm 2030, sản lượng hàng hóa qua cảng biển Nghệ An đạt từ 22,25 đến 26,75 triệu tấn/năm, trong đó, hàng container khoảng 180.000- 240.000 TEUs.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển quốc gia, khu bến Nam Cửa Lò: 1 bến cảng (gồm 5 cầu cảng đến 6 cầu cảng) đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa từ 5,0 triệu tấn đến 5,5 triệu tấn và từ 17,6 nghìn lượt khách đến 21,7 nghìn lượt khách. Khu bến Bắc Cửa Lò có 3 bến cảng (gồm 15 cầu cảng đến 17 cầu cảng) đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa từ 12,0 triệu tấn đến 15,5 triệu tấn. Khu bến Đông Hồi từ 3 bến cảng đến 4 bến cảng (gồm 5 cầu cảng đến 6 cầu cảng) đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa từ 3,5 triệu tấn đến 4,0 triệu tấn. Khu bến Bến Thủy, Cửa Hội 2 bến cảng (gồm 5 cầu cảng) đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa khoảng 0,75 triệu tấn. Nghiên cứu chuyển đổi công năng bến Cảng Bến Thủy thành bến dịch vụ, du lịch của địa phương cùng với việc đầu tư vị trí mới thay thế. Bến phao xăng dầu Nghi Hương 1 bến phao neo đậu chuyển tải, đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa khoảng 0,5 triệu tấn. Duy trì khai thác phù hợp quy hoạch năng lượng bảo đảm yêu cầu an toàn phòng, chống cháy, nổ. Các khu neo đậu, khu chuyển tải tại vị trí ngoài khơi tại Đông Hồi, Cửa Lò đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa khoảng 0,5 triệu tấn. Khu neo đậu tránh, trú bão tại khu vực Cửa Hội (trên sông Lam), hạ lưu đập Nghi Quang (Nam Cửa Lò) và khu vực khác có đủ điều kiện. Tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống cảng biển Nghệ An sẽ tiếp tục mở rộng, hướng tới khả năng tiếp nhận tàu hàng lớn, hình thành các cụm công nghiệp – đô thị ven biển gắn với dịch vụ cảng. Đây sẽ là một trong những trụ cột quan trọng, tạo động lực phát triển cho cả vùng Bắc Trung Bộ, đưa Nghệ An thực sự trở thành “cửa ngõ phía Đông” trên hành lang kinh tế liên quốc gia. Tầm nhìn đến năm 2050, tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,6%/năm đến 4,5%/năm. |
Cùng chủ đề: Kiến tạo động lực tăng trưởng kinh tế
Tin liên quan

Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An
09:30 | 25/08/2025 Thương mại điện tử

Nghệ An nhận diện, nắm chắc phương thức, thủ đoạn buôn lậu, gian lận thương mại
09:55 | 25/08/2025 Hồ sơ

Chặn đứng 2 phương tiện chở đường cát có dấu hiệu nhập lậu
16:01 | 13/08/2025 Tiêu dùng

Xuất khẩu phân bón tăng tốc, chinh phục nhiều thị trường khu vực
13:13 | 27/08/2025 Xu hướng

Xóa bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu
10:08 | 27/08/2025 Cần biết

Thương mại biên giới: Cần nhiều chính sách đột phá
09:15 | 27/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu dệt, may tiếp đà khởi sắc, tăng trưởng ấn tượng
16:35 | 26/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Thái Lan - đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở Đông Nam Á
09:41 | 26/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử bứt phá ấn tượng
11:02 | 25/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Mới 7 tháng, Việt Nam đã chi hơn 100 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc
07:00 | 24/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Bất chấp biến động, xuất khẩu cá tra vẫn tăng trưởng 2 con số
21:46 | 23/08/2025 Xu hướng

Cần Thơ nâng cao giá trị hàng nông sản hướng tới xuất khẩu bền vững
16:14 | 23/08/2025 Xu hướng

8 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:06 | 23/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Công ty TNHH Timber Phoenix: Định hình tương lai xuất khẩu gỗ bền vững
17:00 | 22/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Gỡ 'điểm nghẽn' hạ tầng logistics, thúc đẩy xuất nhập khẩu
15:13 | 22/08/2025 Xu hướng

Nhập khẩu ô tô bùng nổ, bình quân gần 600 xe về Việt Nam mỗi ngày
15:09 | 22/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan Hà Nam phổ biến chính sách mới cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

Hoàn thiện chính sách sở hữu trí tuệ: Động lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo

Ngành Hải quan với tinh thần “6 rõ” trong thực hiện chống buôn lậu

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Hải quan Hà Nam phổ biến chính sách mới cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Tăng cường chia sẻ kinh nghiệm quốc tế hướng tới quản lý thuế hiệu quả

Hải quan Móng Cái tổ chức Lễ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Cao Bằng triển khai Nghị định 117/2025/NĐ-CP về quản lý thuế thương mại điện tử

Doanh nghiệp nâng cao niềm tin và giá trị thương hiệu nhờ tuân thủ pháp luật hải quan

Nợ thuế quá 90 ngày, 2 doanh nghiệp bị áp dụng biện pháp cưỡng chế

Mỗi ngày thương hiệu dẫn đầu ngành sữa đóng góp ngân sách nhà nước hơn 12,5 tỷ đồng

Hoàn thiện chính sách sở hữu trí tuệ: "Lá chắn" bảo vệ doanh nghiệp Việt

Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Tài năng trẻ Việt Nam bứt phá cùng lĩnh vực blockchain và tài sản số

32 triệu cổ phiếu PTM chính thức giao dịch trên UPCoM

Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Long Thành

Xác định đối tượng phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Triển khai hai thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực hải quan

Thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay năm 2026 được đề xuất giảm 50%

Cách xác định hoạt động kinh doanh khác của doanh nghiệp chế xuất

Phân nhóm người nộp thuế để quản lý theo rủi ro

(INFOGRAPHICS): Cần làm gì khi quên hoặc chưa có C/O vào thời điểm mở tờ khai

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Xử phạt cơ sở hơn 350 triệu đồng vì kinh doanh mỹ phẩm giả

Lừa đảo bán vé máy bay giá rẻ lại nở rộ trên các nền tảng mạng xã hội

Công chứng điện tử: giải pháp an toàn pháp lý cho giao dịch bất động sản

Hoạt động M&A bất động sản diễn ra sôi động

Phát triển thị trường vốn nợ giúp giảm sự phụ thuộc vào tín dụng ngân hàng

Logistics xuyên biên giới tạo đột phá tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung

Cần ban hành bảng giá đất áp dụng chung cho cả người dân và doanh nghiệp
