Gần 90% doanh nghiệp Việt Nam chọn bứt phá để vươn ra thế giới
Xuất khẩu cao su tuy giảm lượng nhưng tăng trị giá Xuất khẩu tăng, nhưng còn nhiều nỗi lo Mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025 của ngành gỗ Việt đang bị đe dọa |
![]() |
Bất chấp áp lực chi phí sản xuất tăng cao, 60% doanh nghiệp vẫn giữ niềm tin tích cực về triển vọng trong năm tới. |
Theo kết quả Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp 2025 của Ngân hàng UOB, gần 90% doanh nghiệp Việt Nam có mong muốn mạnh mẽ mở rộng ra thị trường nước ngoài, với mục tiêu chính là gia tăng doanh thu và lợi nhuận. Khao khát vươn ra toàn cầu càng rõ nét hơn khi Hoa Kỳ công bố mức thuế đối ứng vào đầu tháng 4/2025. Trước diễn biến đó, 46% doanh nghiệp cho biết sẽ đẩy nhanh kế hoạch thâm nhập thị trường mới, trong khi khoảng 80% doanh nghiệp Việt Nam đã có phương án ứng phó, tận dụng khoảng ân hạn 90 ngày được phía Hoa Kỳ ban hành để chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.
Dù còn đối mặt nhiều thách thức như chi phí nguyên vật liệu, sản xuất tăng cao (52%) hay lo ngại về lạm phát (30%), 60% doanh nghiệp vẫn duy trì niềm tin tích cực về triển vọng trong năm tới. Theo ông Lim Dyi Chang, Giám đốc Khối khách hàng Doanh nghiệp của Ngân hàng UOB Việt Nam, sự lạc quan này phản ánh những yếu tố nền tảng vững chắc của kinh tế Việt Nam cùng hiệu quả của các chính sách cải cách gần đây.
Để hiện thực hóa mục tiêu vươn ra thế giới, nhiều doanh nghiệp Việt đang tích cực triển khai hàng loạt chiến lược, từ đa dạng hóa nguồn cung, đẩy mạnh thương mại nội khối ASEAN, ưu tiên số hóa, phát triển bền vững, cho đến tận dụng các hiệp định thương mại song phương. Gần 70% trong số đó kỳ vọng ASEAN sẽ là động lực chính thúc đẩy thương mại trong khu vực, trong khi thị trường Thái Lan, Singapore, cùng châu Âu ngày càng được ưu tiên trong kế hoạch mở rộng.
Bên cạnh đó, nhu cầu về hỗ trợ từ phía Chính phủ và các tổ chức tài chính vẫn rất rõ nét. 73% doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ tài chính ngắn hạn để giảm thiểu tác động từ hàng rào thuế quan, 65% kỳ vọng có chính sách trợ cấp hoặc miễn, giảm thuế đối với ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp.
Về dài hạn, 62% mong đợi được hỗ trợ trong đàm phán, ký kết hiệp định thương mại song phương cùng ưu tiên kết nối với các tập đoàn lớn để hình thành mạng lưới khách hàng chiến lược.
Đáng chú ý, Việt Nam đang dẫn đầu khu vực về thế hệ lãnh đạo kế nghiệp, chiếm gần 75% tổng số, cao hơn mức trung bình 60% của toàn khu vực. Đây là thế hệ có tư duy đổi mới, nhạy bén trong việc ứng dụng công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo sinh (generative AI), điện toán đám mây, thực tế tăng cường (AR) và blockchain. Hơn 95% trong số đó ưu tiên phát triển bền vững, tận dụng nguồn tài chính xanh để thu hút nhà đầu tư, nâng cao khả năng thích ứng trước mọi biến động trong tương lai.
Tin liên quan

Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử
13:22 | 25/07/2025 Thương mại điện tử

Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế
16:12 | 07/06/2025 Xu hướng

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG được vinh danh “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam”
09:17 | 29/11/2023 Thị trường - Doanh nghiệp

Vinamilk “quẫy” hết mình cùng 50.000 khán giả tại V-Concert & V-Fest
20:59 | 12/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hơn 47 lượng vàng đã tới tay khách hàng gửi tiết kiệm tại HDBank
13:14 | 12/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vinh danh 28 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2025
11:09 | 12/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

10 công ty bảo hiểm nộp ngân sách 7.800 tỷ đồng
22:11 | 10/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

3.321 bưu điện xã sẽ trở thành “điểm chạm” của nền kinh tế số
22:04 | 10/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan khẳng định uy tín thương hiệu cùng người tiêu dùng Việt
13:13 | 10/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đưa vào sử dụng phần mềm quản lý dịch vụ container rỗng
13:06 | 10/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Các công ty chứng khoán nộp ngân sách tăng 25% trong năm 2024
15:25 | 09/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hơn 8,2 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên UPCoM
10:08 | 09/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

THACO AUTO bàn giao lô 315 xe tải cho J&T Express Việt Nam
14:47 | 08/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tập đoàn Mường Thanh ra mắt bộ sưu tập “Nguyệt Vũ Đoàn Viên”
14:09 | 08/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Lời cảm ơn của Ban tổ chức Toạ đàm
00:00 | 08/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Liên chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam có tân Chủ tịch
16:22 | 07/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Vinamilk “quẫy” hết mình cùng 50.000 khán giả tại V-Concert & V-Fest

Hải quan khu vực X lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cải cách phát triển

Thuế TP Hà Nội tiếp nhận và trả hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công một cách thông suốt

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Phân loại và mức thuế đối với sản phẩm thu được từ quá trình cán bông chải thô nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

Hải quan khu vực X lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, cải cách phát triển

Thuế TP Hà Nội tiếp nhận và trả hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công một cách thông suốt

Thuế thành phố Đà Nẵng tập huấn và đối thoại với doanh nghiệp

Quảng Ngãi đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Kết quả tích cực trong thực hiện mô hình mới ở Hải quan khu vực III

(INFOGRAPHICS): Trường hợp và cách nộp phí, lệ phí hải quan

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Phân loại và mức thuế đối với sản phẩm thu được từ quá trình cán bông chải thô nhập khẩu

Xác định thuế GTGT đầu vào đối với doanh nghiệp có đầu ra không chịu thuế

Bỏ thuế khoán tạo công bằng giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Sử dụng chỉ dẫn tình trạng bảo hộ nhãn hiệu trên nhãn sản phẩm nhập khẩu

Siết điều kiện nhập khẩu, tạm nhập ô tô theo hình thức quà biếu, tặng, tài sản di chuyển

Cần đẩy mạnh xuất khẩu cà phê nhân sang thị trường Trung Quốc

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong tháng 7/2025

Dệt may Việt Nam tiếp đà tăng trưởng trong gian khó

Bài học đắt giá về nhãn mác khi xuất khẩu thực phẩm sang EU

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng, đa dạng hóa thị trường, hàng hóa xuất khẩu

Doanh nghiệp tôm vừa tăng xuất khẩu, vừa lo áp lực chi phí

Công an điều tra vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả tại Công ty QUEEN DIAMOND DIOPHACO

Bắt giam giám đốc doanh nghiệp sản xuất thịt trâu gác bếp giả tại Phú Thọ

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam

Đình chỉ lưu hành và thu hồi 5 sản phẩm mỹ phẩm không đúng như hồ sơ đã công bố

Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử

Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm thương mại điện tử và an toàn thực phẩm

Lượng khách đặt tour đến Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9 tăng đột biến

Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan

Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ

Một số chỉ tiêu chưa đạt, các đơn vị Bộ Công Thương bị yêu cầu sớm xây dựng kịch bản cuối năm

12 nước được miễn thị thực khi du lịch đến Việt Nam từ 15/8/2025
