Gần 90% doanh nghiệp Việt Nam chọn bứt phá để vươn ra thế giới
Xuất khẩu cao su tuy giảm lượng nhưng tăng trị giá Xuất khẩu tăng, nhưng còn nhiều nỗi lo Mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025 của ngành gỗ Việt đang bị đe dọa |
![]() |
Bất chấp áp lực chi phí sản xuất tăng cao, 60% doanh nghiệp vẫn giữ niềm tin tích cực về triển vọng trong năm tới. |
Theo kết quả Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp 2025 của Ngân hàng UOB, gần 90% doanh nghiệp Việt Nam có mong muốn mạnh mẽ mở rộng ra thị trường nước ngoài, với mục tiêu chính là gia tăng doanh thu và lợi nhuận. Khao khát vươn ra toàn cầu càng rõ nét hơn khi Hoa Kỳ công bố mức thuế đối ứng vào đầu tháng 4/2025. Trước diễn biến đó, 46% doanh nghiệp cho biết sẽ đẩy nhanh kế hoạch thâm nhập thị trường mới, trong khi khoảng 80% doanh nghiệp Việt Nam đã có phương án ứng phó, tận dụng khoảng ân hạn 90 ngày được phía Hoa Kỳ ban hành để chuẩn bị kỹ lưỡng hơn.
Dù còn đối mặt nhiều thách thức như chi phí nguyên vật liệu, sản xuất tăng cao (52%) hay lo ngại về lạm phát (30%), 60% doanh nghiệp vẫn duy trì niềm tin tích cực về triển vọng trong năm tới. Theo ông Lim Dyi Chang, Giám đốc Khối khách hàng Doanh nghiệp của Ngân hàng UOB Việt Nam, sự lạc quan này phản ánh những yếu tố nền tảng vững chắc của kinh tế Việt Nam cùng hiệu quả của các chính sách cải cách gần đây.
Để hiện thực hóa mục tiêu vươn ra thế giới, nhiều doanh nghiệp Việt đang tích cực triển khai hàng loạt chiến lược, từ đa dạng hóa nguồn cung, đẩy mạnh thương mại nội khối ASEAN, ưu tiên số hóa, phát triển bền vững, cho đến tận dụng các hiệp định thương mại song phương. Gần 70% trong số đó kỳ vọng ASEAN sẽ là động lực chính thúc đẩy thương mại trong khu vực, trong khi thị trường Thái Lan, Singapore, cùng châu Âu ngày càng được ưu tiên trong kế hoạch mở rộng.
Bên cạnh đó, nhu cầu về hỗ trợ từ phía Chính phủ và các tổ chức tài chính vẫn rất rõ nét. 73% doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ tài chính ngắn hạn để giảm thiểu tác động từ hàng rào thuế quan, 65% kỳ vọng có chính sách trợ cấp hoặc miễn, giảm thuế đối với ngành chịu ảnh hưởng trực tiếp.
Về dài hạn, 62% mong đợi được hỗ trợ trong đàm phán, ký kết hiệp định thương mại song phương cùng ưu tiên kết nối với các tập đoàn lớn để hình thành mạng lưới khách hàng chiến lược.
Đáng chú ý, Việt Nam đang dẫn đầu khu vực về thế hệ lãnh đạo kế nghiệp, chiếm gần 75% tổng số, cao hơn mức trung bình 60% của toàn khu vực. Đây là thế hệ có tư duy đổi mới, nhạy bén trong việc ứng dụng công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo sinh (generative AI), điện toán đám mây, thực tế tăng cường (AR) và blockchain. Hơn 95% trong số đó ưu tiên phát triển bền vững, tận dụng nguồn tài chính xanh để thu hút nhà đầu tư, nâng cao khả năng thích ứng trước mọi biến động trong tương lai.
Tin liên quan

Sụt đơn hàng xuất khẩu: Cảnh báo sớm cho nguy cơ bị thay thế
16:12 | 07/06/2025 Xu hướng

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG được vinh danh “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam”
09:17 | 29/11/2023 Thị trường - Doanh nghiệp

“Chìa khoá” nào giúp doanh nghiệp tham gia sâu chuỗi cung ứng toàn cầu?
22:00 | 19/10/2022 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế
20:03 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Gặp mặt, tặng quà thương binh, con liệt sĩ
16:52 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Mô hình "tam giác phối hợp": cần thiết trong kiến tạo chính sách
08:03 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng
08:49 | 16/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bảo hiểm nhân thọ Việt Nam: Tái cấu trúc sản phẩm, đẩy mạnh số hóa và lan tỏa cộng đồng
16:23 | 14/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hà Nội tung gói hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp công nghệ
07:43 | 14/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất
15:29 | 12/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam
15:28 | 12/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu
10:16 | 12/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép
08:53 | 12/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc
11:05 | 11/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số
20:55 | 10/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Tháo gỡ vướng mắc về đăng ký thuế và quyết toán thuế TNDN cho Quỹ Đầu tư phát triển

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả

Thanh niên Cục Hải quan “chuyển mình số” từ Excel đến Power BI

Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử
13:57 | 16/07/2025 Thương mại điện tử

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

Thanh niên Cục Hải quan “chuyển mình số” từ Excel đến Power BI

Đã có hơn 45 ngàn hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng áp dụng hóa đơn điện tử

Thuế cơ sở 7 - TP. Hồ Chí Minh thu ngân sách đạt 60,89% dự toán

Hải quan Hòn Gai duy trì kết nối hỗ trợ doanh nghiệp

(INFORGRAPHICS): Ông Trần Mạnh Hùng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực IV

Hải quan khu vực VI đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh DDCI

Tháo gỡ vướng mắc về đăng ký thuế và quyết toán thuế TNDN cho Quỹ Đầu tư phát triển

Phân loại mặt hàng kính nổi không màu

Hàng nhập được giải phóng theo quy định có được lưu thông ra thị trường?

Đổi mới toàn diện phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh

Chính sách thuế đối với cơ sở giáo dục công lập

Chính sách thuế, hải quan thiết kế riêng hướng đến doanh nghiệp công nghệ cao

Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Nông sản Việt “mắc kẹt” ở châu Âu vì chưa được cấp chứng thư xuất khẩu

Hải Phòng thống nhất chủ trương đầu tư 2 KCN hơn 6.700 tỷ đồng

Lạng Sơn: Kinh tế tăng trưởng khá, ấn tượng thu ngân sách

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu sắn

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả

Việt Nam - Thị trường y dược tỷ đô

TikiNow bị phạt vì cạnh tranh không lành mạnh trên nền tảng số

Tây Ninh siết chặt hoạt động của “chợ online”

Giá xăng đồng loạt giảm sau 15h, xuống dưới 20.000 đồng/lít

Một doanh nghiệp bị xử phạt gần 200 triệu đồng vì sản xuất hàng giả

Bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể bứt phá, vì sao?

Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ

Việt Nam trong kỷ nguyên mới – An ninh mạng là trọng tâm kiến tạo niềm tin số

Nguồn cung bất động sản tăng vọt trong quý 2
