Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu
Xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam đạt 6,7 tỷ USD Doanh nghiệp thành lập mới và quay trở tăng 11,3% FDI 5 tháng đầu năm tăng mạnh, vượt 18,3 tỷ USD |
![]() |
Tăng cường xúc tiến thương mại sẽ giúp DN Việt củng cố thương hiệu và gia tăng xuất khẩu. Ảnh IT |
Đẩy mạnh dòng chảy xuất khẩu
Mục tiêu chính của Chỉ thị là đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ xuất khẩu, qua đó gia tăng thị phần hàng hóa Việt Nam tại cả các thị trường truyền thống và những thị trường đã có Hiệp định thương mại tự do (FTA) hoặc Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) với Việt Nam. Đồng thời, Chỉ thị cũng nhấn mạnh việc mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, giảm sự phụ thuộc vào một số thị trường tiềm ẩn rủi ro cao.
Bộ Công thương được giao trọng trách chủ trì xây dựng Kế hoạch tổng thể chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại giai đoạn 2025-2030 và tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ xuất nhập khẩu. Cụ thể, các chương trình xúc tiến sẽ được triển khai đa dạng và chuyên sâu theo từng ngành hàng tại các thị trường trọng điểm như EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN, Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi và khu vực Mỹ Latin. Đặc biệt, sẽ tập trung xúc tiến các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam tại các thị trường FTA/CEPA, thị trường ngách và thị trường mới nổi như thị trường sản phẩm Halal, Saudi Arabia, Ai Cập, UAE, Brazil, thị trường Bắc Phi.
Chỉ thị cũng yêu cầu tăng cường xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm công nghệ cao, đặc biệt là trong các lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, máy móc, thiết bị và linh kiện, năng lượng tái tạo. Điều này mở ra cơ hội lớn cho các DN công nghệ Việt Nam.
Để nâng cao giá trị và vị thế sản phẩm Việt trên thị trường quốc tế, hệ thống Thương vụ, Văn phòng Xúc tiến thương mại, Trung tâm Giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại nước ngoài sẽ tăng cường hỗ trợ DN cung cấp thông tin, tư vấn thị trường, kết nối với nhà nhập khẩu, phân phối, và quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Các hoạt động quảng bá Chương trình và sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam sẽ được mở rộng, đồng thời hỗ trợ DN xây dựng chiến lược thương hiệu bài bản và bảo hộ sở hữu trí tuệ ở nước ngoài. Việc lựa chọn và phát triển nhóm sản phẩm chủ lực gắn với Thương hiệu quốc gia cũng sẽ được đẩy mạnh thông qua hội chợ, triển lãm, sự kiện ngoại giao – văn hóa và nền tảng số.
Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ phối hợp với Bộ Công thương và các địa phương để hướng dẫn DN, hợp tác xã, hộ nông dân áp dụng các tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững (VietGAP, GlobalGAP), truy xuất nguồn gốc và các quy chuẩn quốc tế nhằm nâng cao khả năng tiếp cận thị trường nước ngoài. Việc áp dụng các tiêu chuẩn môi trường xanh, sạch, bền vững cũng được khuyến khích để đáp ứng yêu cầu của các thị trường cao cấp và giảm rủi ro từ rào cản kỹ thuật, thuế carbon.
Tăng cường năng lực hỗ trợ doanh nghiệp
Bên cạnh xuất khẩu, Chỉ thị cũng yêu cầu thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại để nhập khẩu hợp lý, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu sản xuất, kinh doanh. Trong đó, tập trung vào việc xúc tiến nhập khẩu có chọn lọc đối với nguyên liệu đầu vào, linh kiện, thiết bị, công nghệ phục vụ sản xuất nhằm hỗ trợ DN trong nước nâng cao năng lực sản xuất, gia tăng giá trị sản phẩm để xuất khẩu, góp phần cân bằng cán cân thương mại tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU.
Thị trường trong nước cũng là một trọng tâm của Chỉ thị. Các chương trình khuyến mại tập trung, kết nối cung cầu, đẩy mạnh Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" sẽ được triển khai. Đặc biệt, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại và phân phối hàng hóa qua nền tảng số, hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, tư vấn pháp lý cho DN để khơi thông thị trường trong nước được coi trọng.
Bộ Công thương sẽ chỉ đạo thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường nội địa, tăng cường liên kết vùng, liên kết ngành trong tiêu thụ sản phẩm, tổ chức các hội chợ, triển lãm quy mô quốc gia và khu vực, phát triển các mô hình "kết nối cung - cầu", "hội chợ hàng Việt lưu động", "đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, vùng sâu vùng xa" nhằm mở rộng độ phủ thị trường. Các chương trình khuyến mại tập trung trên phạm vi toàn quốc sẽ được tổ chức hiệu quả trong các tháng tiêu dùng thấp điểm và cuối năm với hình thức thiết thực, sáng tạo.
Các Hiệp hội ngành hàng được khuyến khích phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương và các bộ, ngành, địa phương trong triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, chủ động đề xuất nội dung xúc tiến phù hợp với đặc thù ngành. Đặc biệt, các hiệp hội cần chủ động tham gia và thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, bao gồm ứng dụng nền tảng thương mại điện tử, logistics tiếp thị số, và các công cụ phân tích dữ liệu để hỗ trợ DN tiếp cận khách hàng hiệu quả.
Với những giải pháp đồng bộ và quyết liệt từ Chính phủ, năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm đầy cơ hội để các DN Việt Nam không chỉ củng cố vị thế ở các thị trường hiện có mà còn mạnh mẽ vươn ra thị trường quốc tế, xây dựng và khẳng định thương hiệu Việt trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Tin liên quan

Giá bán căn hộ chung cư cao nhất trong gần 1 thập kỷ
19:57 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường

Cụ thể mức thuế quan mới của Mỹ áp cho các quốc gia thế nào?
18:13 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường

Khách du lịch Đài Loan đến Việt Nam dự báo tăng đáng kể trong quý IV/2025
15:30 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường

Ngừng tiếp nhận hồ sơ cấp, gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc của Dược phẩm Me Di Sun
14:15 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2025
11:02 | 01/08/2025 Nhịp sống thị trường

Hải Phòng tăng trưởng kinh tế 11,2%, đứng thứ 2 cả nước
15:54 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng đổi chiều, tăng sát mức 20.000 đồng/lít từ 15h ngày cuối cùng của tháng 7
15:43 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà ga T2 Nội Bài sẽ hoàn thành mở rộng cuối năm nay
14:33 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội: Điểm sáng thu hút FDI nửa đầu năm 2025
11:00 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường

Dư nợ tín dụng bất động sản tăng mạnh
09:49 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà đầu tư ngoại: “chủ công” trong M&A bất động sản
09:00 | 31/07/2025 Nhịp sống thị trường

Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội trong tháng 7 tăng mạnh 25,2%
10:27 | 30/07/2025 Nhịp sống thị trường

Đến quý IV/2025, lãi suất huy động có thể tăng nhẹ
16:51 | 29/07/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Vietnam CEO Summit 2025: Đối thoại, đồng sáng tạo vì thương hiệu Việt trong kỷ nguyên số

Sửa đổi Luật Quản lý thuế theo hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong quản lý

Sử dụng con dấu có số hiệu trong thực hiện quy trình thủ tục hải quan

Petrolimex tiên phong pha chế và cung ứng nhiên liệu điêzen sinh học B5

Giá bán căn hộ chung cư cao nhất trong gần 1 thập kỷ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

Sửa đổi Luật Quản lý thuế theo hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong quản lý

Sử dụng con dấu có số hiệu trong thực hiện quy trình thủ tục hải quan

Hải quan khu vực IX đảm bảo thông suốt sau triển khai mô hình chính quyền 2 cấp

Thuế tỉnh Cao Bằng ban hành nội quy tiếp công dân tại trụ sở cơ quan

Xuất nhập khẩu qua Hải quan Bắc Phong Sinh đạt hơn 46 triệu đô

5 nhóm giải pháp tạo thuận lợi thương mại, thúc đẩy logistics xanh

Vietnam CEO Summit 2025: Đối thoại, đồng sáng tạo vì thương hiệu Việt trong kỷ nguyên số

Petrolimex tiên phong pha chế và cung ứng nhiên liệu điêzen sinh học B5

Viettel Post hoàn thành 102,7% kế hoạch doanh thu 6 tháng đầu năm

HALAL LOGISTICS – Nền tảng chuỗi giá trị đưa hàng Việt vào thị trường Hồi giáo

HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế

Hiến máu nhân đạo - Hành trình lan tỏa yêu thương cùng Vedan Việt Nam

Quy định thủ tục về giao dịch thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Đại lý hải quan không còn được xem xét công nhận doanh nghiệp ưu tiên

Doanh nghiệp cần chủ động tích hợp hệ thống quản lý nội bộ với hệ thống dữ liệu hải quan

Nhiều điểm mới giúp doanh nghiệp dễ dàng tuân thủ pháp luật thuế

Chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định 174

Đề nghị cho phương tiện vận tải NK được di chuyển về địa điểm tập kết chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành

Cụ thể mức thuế quan mới của Mỹ áp cho các quốc gia thế nào?

Bài 1: Sau 5 năm thực thi EVFTA: Hiệu quả từ tác động kinh tế và sự hội nhập tiêu chuẩn

Tích cực thúc đẩy các dự án FDI chiến lược với Hàn Quốc

Châu Phi – Điểm đến đầy tiềm năng cho hàng Việt

TP Hồ Chí Minh đặt nền tảng cho xuất khẩu xanh, bền vững vào EFTA

34 tỉnh họp "nóng" gỡ ách tắc nông sản xuất sang châu Âu

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Lạm phát tại Mỹ tăng cao hơn dự báo

Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống
