Thị trường ô tô tháng 4: Sụt giảm và tồn kho

16:30 | 12/05/2020

(HQ Online) - Tháng 4, chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, kết quả kinh doanh sản xuất của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam đều sụt giảm nghiêm trọng. Đây là một thực tế được báo trước. Tuy nhiên, điểm mà các hãng lo lắng hơn là mức độ sụt giảm này sẽ kéo dài trong bao lâu khi tâm lý khách hàng hạn chế chi tiêu, chờ đợi một mức giá giảm sâu hơn nữa.

thi truong o to thang 4 giam la le tat yeu Thị trường ô tô: Giá giảm bao nhiêu thì sẽ thúc đẩy doanh số?
thi truong o to thang 4 giam la le tat yeu Thị trường ô tô: Tạm đóng không lo, chỉ lo sức mua giảm
thi truong o to thang 4 giam la le tat yeu Thị trường ô tô tháng đầu năm: Giảm mạnh
thi truong o to thang 4 sut giam va ton kho
Hoạt động sản xuất kinh doanh ô tô đang gặp khó khăn.

Giảm sâu

Báo cáo cập nhập nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng 4, các thành viên của VAMA chỉ bán được 10.816 xe, giảm 46% so với cùng kỳ 2019.

Ngoại trừ Isuzu tăng 2%, những hãng khác đều có mức giảm doanh số lớn như Ford 53%, Mazda 49%, Honda 41%, Toyota 29%...

Các thành viên của VAMA đã vậy, đương nhiên ông lớn đứng top đầu thị trường ô tô Việt Nam là TC Motor không tránh khỏi việc giảm doanh số, thậm chí còn giảm sâu, đến 57% (chỉ đạt 2.206 xe).

Doanh số bán xe Hyundai của TC Motor tháng 4 này chỉ bằng khoảng 1/3 so với bình quân bán hàng các tháng năm 2019.

Trong số các dòng sản phẩm Hyundai đang phân phối tại Việt Nam, mẫu sedan Accent vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu này với doanh số đạt 618 xe (giảm 925 xe so với tháng 3/2020); Grand i10 xếp thứ hai với 456 xe (giảm tới 717 xe). Các dòng xe thể thao đa dụng Crossover/SUV của Hyundai như KONA, Tucson, SantaFe cũng chỉ đạt doanh số bán gần 300 xe trong tháng 4/2020. Mẫu Elantra tuy được các đại lý áp dụng chương trình ưu đãi, giảm giá nhưng kết quả bán hàng cũng chỉ dừng ở mức 124 xe.

Cộng dồn 4 tháng đầu năm 2020, tổng doanh số bán ô tô Hyundai tại Việt Nam đạt 17.568 xe. Kết quả này giúp Hyundai tiếp tục trong nhóm 3 thương hiệu ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam.

Ông lớn thứ hai thị trường ô tô Việt là Toyota Việt Nam (TMV) tuy doanh số cũng giảm (bán 2.803 xe, giảm 33% so với cùng kỳ năm 2019 và gần 50% so với tháng trước) nhưng cũng có những tia sáng. Trong tháng 4/2020, TMV có mẫu xe Rush đạt mức tăng trưởng doanh số ấn tượng so với cùng kỳ năm trước với 180 xe, tăng trưởng hơn 1.500% hay Camry bán được 264 xe, tăng trưởng 56%.

Toyota Vios đạt 1.106 xe, là mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường trong tháng 4/2020, gần gấp đôi doanh số mẫu xe đứng thứ hai là Hyundai Accent với 618 chiếc.

Tuy không phải là doanh nghiệp lớn trên thị trường ô tô, song Honda Việt Nam (HVN) đã tạo sóng không nhỏ trong tháng 4 với thông tin khả năng không sản xuất mà quay sang nhập khẩu hoàn toàn các sản phẩm ô tô tại Việt Nam.

Doanh số bán ô tô của HVN trong tháng 4/2020 đạt 843 xe, giảm 57% so với tháng trước và giảm 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, mẫu xe CRV với 411 xe, City với 161 xe.

HVN hiện đang bán 7 mẫu xe như Brio, Jazz, City, Civic, HR-V, CR-V, Accord. Tuy nhiên, chỉ còn duy nhất mẫu xe Honda City đang sản xuất lắp ráp tại Việt Nam, còn lại đã chuyển sang nhập khẩu.

Mới đây, với lý do thị trường ô tô, xe máy suy giảm do tác động của dịch bệnh Covid-19 khiến sản lượng ô tô sản xuất trong nước giảm, HVN đã đề cập đến khả năng chuyển đổi mô hình kinh doanh của hãng xe tại Việt Nam trong văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

thi truong o to thang 4 sut giam va ton kho
Lượng xe tiêu thụ trong tháng 4 giảm mạnh

Bài toán giảm giá

Lượng tiêu thụ giảm mạnh, các hãng đều đua nhau áp dụng các chính sách khuyến mại, giảm giá, tặng quà để thu hút khách hàng. 4 tháng đầu năm, thị trường ô tô Việt Nam có khoảng 30 mẫu xe giảm giá. Trong đó, có nhiều mẫu xe vốn được rất được ưa chuộng trên thị trường như: Toyota Fortuner, Toyota Innova, Mazda CX-8, Honda CRV, Ford Everest, Explorer… với mức giảm từ 100 triệu đồng lên đến gần 300 triệu đồng/chiếc.

Tháng 5, hoạt động sản xuất của các hãng đã dần đi vào ổn định, nền kinh tế cũng đang có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, song nhận định của giới kinh doanh ô tô thì tốc độ tiêu thụ sản phẩm không hẳn sẽ tăng nhanh.

Chính vì vậy, những ngày đầu tháng 5, mặc dù nhiều hãng đã cập nhật giá xe với nhiều ưu đãi mới (như Isuzu D-Max giảm giá lên tới 130 triệu, Hyundai Accent giảm từ 7-20 triệu đồng, Honda Brio 2020 giảm 20-24 triệu đồng...) nhưng dạo qua thị trường cho thấy mức độ tiêu thụ của các thương hiệu xe vẫn chưa cải thiện nhiều.

Thậm chí Vinfast, thương hiệu ô tô Việt cũng đã tung quả “bom” vào thị trường ô tô khi công bố giảm tới gần 300 triệu cho hai mẫu xe hai mẫu xe là Lux A2.0 và SA2.0 cùng chương trình mua xe cũ, hỗ trợ đổi xe mới, song xem ra kết quả chưa được như ý muốn.

Bởi một nguyên nhân quan trọng dẫn đến lượng xe tiêu thụ thấp là tâm lý người tiêu dùng vẫn có ý chờ đợi khi ô tô nhập khẩu về nhiều, áp lực tồn kho cao đè lên đại lý và các hãng, giá sẽ tiếp tục giảm sâu.

Báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương, hết 3 tháng đầu năm chỉ số tồn kho ô tô tăng 122,5% so với cùng kỳ 2019. Sản lượng tồn kho tăng nhanh đồng nghĩa với doanh số bán xe của các hãng giảm mạnh, lợi nhuận giảm, chi phí sản xuất tăng cao.

Tồn kho đang là nỗi lo lớn của các nhà sản xuất kinh doanh ô tô hiện nay. Chính vì thế, thời gian tới các hãng chắc hẳn sẽ có những động thái lớn để giải bài toán này để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.

Nguyễn Hà