Thị trường ô tô tháng 4: Sụt giảm và tồn kho
![]() | Thị trường ô tô: Giá giảm bao nhiêu thì sẽ thúc đẩy doanh số? |
![]() | Thị trường ô tô: Tạm đóng không lo, chỉ lo sức mua giảm |
![]() | Thị trường ô tô tháng đầu năm: Giảm mạnh |
![]() |
Hoạt động sản xuất kinh doanh ô tô đang gặp khó khăn. |
Giảm sâu
Báo cáo cập nhập nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng 4, các thành viên của VAMA chỉ bán được 10.816 xe, giảm 46% so với cùng kỳ 2019.
Ngoại trừ Isuzu tăng 2%, những hãng khác đều có mức giảm doanh số lớn như Ford 53%, Mazda 49%, Honda 41%, Toyota 29%...
Các thành viên của VAMA đã vậy, đương nhiên ông lớn đứng top đầu thị trường ô tô Việt Nam là TC Motor không tránh khỏi việc giảm doanh số, thậm chí còn giảm sâu, đến 57% (chỉ đạt 2.206 xe).
Doanh số bán xe Hyundai của TC Motor tháng 4 này chỉ bằng khoảng 1/3 so với bình quân bán hàng các tháng năm 2019.
Trong số các dòng sản phẩm Hyundai đang phân phối tại Việt Nam, mẫu sedan Accent vẫn là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu này với doanh số đạt 618 xe (giảm 925 xe so với tháng 3/2020); Grand i10 xếp thứ hai với 456 xe (giảm tới 717 xe). Các dòng xe thể thao đa dụng Crossover/SUV của Hyundai như KONA, Tucson, SantaFe cũng chỉ đạt doanh số bán gần 300 xe trong tháng 4/2020. Mẫu Elantra tuy được các đại lý áp dụng chương trình ưu đãi, giảm giá nhưng kết quả bán hàng cũng chỉ dừng ở mức 124 xe.
Cộng dồn 4 tháng đầu năm 2020, tổng doanh số bán ô tô Hyundai tại Việt Nam đạt 17.568 xe. Kết quả này giúp Hyundai tiếp tục trong nhóm 3 thương hiệu ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Ông lớn thứ hai thị trường ô tô Việt là Toyota Việt Nam (TMV) tuy doanh số cũng giảm (bán 2.803 xe, giảm 33% so với cùng kỳ năm 2019 và gần 50% so với tháng trước) nhưng cũng có những tia sáng. Trong tháng 4/2020, TMV có mẫu xe Rush đạt mức tăng trưởng doanh số ấn tượng so với cùng kỳ năm trước với 180 xe, tăng trưởng hơn 1.500% hay Camry bán được 264 xe, tăng trưởng 56%.
Toyota Vios đạt 1.106 xe, là mẫu xe bán chạy nhất toàn thị trường trong tháng 4/2020, gần gấp đôi doanh số mẫu xe đứng thứ hai là Hyundai Accent với 618 chiếc.
Tuy không phải là doanh nghiệp lớn trên thị trường ô tô, song Honda Việt Nam (HVN) đã tạo sóng không nhỏ trong tháng 4 với thông tin khả năng không sản xuất mà quay sang nhập khẩu hoàn toàn các sản phẩm ô tô tại Việt Nam.
Doanh số bán ô tô của HVN trong tháng 4/2020 đạt 843 xe, giảm 57% so với tháng trước và giảm 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, mẫu xe CRV với 411 xe, City với 161 xe.
HVN hiện đang bán 7 mẫu xe như Brio, Jazz, City, Civic, HR-V, CR-V, Accord. Tuy nhiên, chỉ còn duy nhất mẫu xe Honda City đang sản xuất lắp ráp tại Việt Nam, còn lại đã chuyển sang nhập khẩu.
Mới đây, với lý do thị trường ô tô, xe máy suy giảm do tác động của dịch bệnh Covid-19 khiến sản lượng ô tô sản xuất trong nước giảm, HVN đã đề cập đến khả năng chuyển đổi mô hình kinh doanh của hãng xe tại Việt Nam trong văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
|
Bài toán giảm giá
Lượng tiêu thụ giảm mạnh, các hãng đều đua nhau áp dụng các chính sách khuyến mại, giảm giá, tặng quà để thu hút khách hàng. 4 tháng đầu năm, thị trường ô tô Việt Nam có khoảng 30 mẫu xe giảm giá. Trong đó, có nhiều mẫu xe vốn được rất được ưa chuộng trên thị trường như: Toyota Fortuner, Toyota Innova, Mazda CX-8, Honda CRV, Ford Everest, Explorer… với mức giảm từ 100 triệu đồng lên đến gần 300 triệu đồng/chiếc.
Tháng 5, hoạt động sản xuất của các hãng đã dần đi vào ổn định, nền kinh tế cũng đang có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, song nhận định của giới kinh doanh ô tô thì tốc độ tiêu thụ sản phẩm không hẳn sẽ tăng nhanh.
Chính vì vậy, những ngày đầu tháng 5, mặc dù nhiều hãng đã cập nhật giá xe với nhiều ưu đãi mới (như Isuzu D-Max giảm giá lên tới 130 triệu, Hyundai Accent giảm từ 7-20 triệu đồng, Honda Brio 2020 giảm 20-24 triệu đồng...) nhưng dạo qua thị trường cho thấy mức độ tiêu thụ của các thương hiệu xe vẫn chưa cải thiện nhiều.
Thậm chí Vinfast, thương hiệu ô tô Việt cũng đã tung quả “bom” vào thị trường ô tô khi công bố giảm tới gần 300 triệu cho hai mẫu xe hai mẫu xe là Lux A2.0 và SA2.0 cùng chương trình mua xe cũ, hỗ trợ đổi xe mới, song xem ra kết quả chưa được như ý muốn.
Bởi một nguyên nhân quan trọng dẫn đến lượng xe tiêu thụ thấp là tâm lý người tiêu dùng vẫn có ý chờ đợi khi ô tô nhập khẩu về nhiều, áp lực tồn kho cao đè lên đại lý và các hãng, giá sẽ tiếp tục giảm sâu.
Báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương, hết 3 tháng đầu năm chỉ số tồn kho ô tô tăng 122,5% so với cùng kỳ 2019. Sản lượng tồn kho tăng nhanh đồng nghĩa với doanh số bán xe của các hãng giảm mạnh, lợi nhuận giảm, chi phí sản xuất tăng cao.
Tồn kho đang là nỗi lo lớn của các nhà sản xuất kinh doanh ô tô hiện nay. Chính vì thế, thời gian tới các hãng chắc hẳn sẽ có những động thái lớn để giải bài toán này để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.
Tin liên quan

Điều chỉnh lệ phí đăng ký, cấp biển số xe
08:54 | 08/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể
14:15 | 05/07/2025 Xu hướng

Truyền thông và thương hiệu: Nền móng niềm tin, đòn bẩy giúp doanh nghiệp tăng trưởng
14:56 | 04/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Du lịch Việt Nam trước thời cơ vàng để cán mốc doanh thu "triệu tỷ đồng"
09:09 | 08/07/2025 Nhịp sống thị trường

Vốn ngoại "chảy" mạnh vào thị trường bất động sản
13:53 | 07/07/2025 Nhịp sống thị trường

Bột ngọt nhập khẩu: tiếp tục chịu thuế chống bán phá giá đến 2030
11:00 | 07/07/2025 Nhịp sống thị trường

Áp lực lạm phát còn rất lớn
08:00 | 07/07/2025 Nhịp sống thị trường

Điều hành thị trường tiền tệ chủ động, linh hoạt
07:33 | 07/07/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp chế biến, chế tạo gặp khó khăn gì trong quý II/2025
16:27 | 06/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường chứng khoán được cải thiện nhờ nền kinh tế dần hồi phục
13:14 | 06/07/2025 Nhịp sống thị trường

6 tháng đầu năm Hà Nội xử lý 2.068 vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý thị trường
08:00 | 06/07/2025 Tiêu dùng

Top 5 địa phương tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2025 cao nhất sau sáp nhập
07:47 | 06/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá Đô la Mỹ trong nước tiếp tục biến động ngược chiều với giá thế giới
17:37 | 05/07/2025 Nhịp sống thị trường

Công nghiệp, dịch vụ và tiêu dùng nội địa dẫn dắt tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm 2025
17:36 | 05/07/2025 Nhịp sống thị trường

Giá vàng trong nước tháng 6/2025 hạ nhiệt, giảm 1,27% so với tháng 5/2025
17:29 | 05/07/2025 Nhịp sống thị trường
Lý giải nguyên nhân giá vật liệu xây dựng 6 tháng đầu năm tăng kỷ lục
16:20 | 05/07/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 6/2025

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD

Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

Khai sửa đổi, bổ sung trị giá hàng hóa nhập khẩu đã thông quan

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

Hải quan khu vực X quản lý địa bàn Thanh Hóa, Sơn La

Hải quan nỗ lực thực hiện 4 nghị quyết trụ cột

Hàng hóa xuất nhập khẩu chủ lực qua địa bàn do Hải quan khu vực XII quản lý

Địa chỉ, trụ sở và số điện thoại của Thuế Hà Nội và 25 Thuế cơ sở trực thuộc

Hải quan Việt Nam thảo luận định hướng phát triển Cơ chế một cửa ASEAN thế hệ mới

Chi cục Hải quan khu vực XIX có 4 Phó Chi cục trưởng

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Tân cảng Sài Gòn đạt giải Nhì Giải thưởng Sáng tạo TP. Hồ Chí Minh

Doanh nghiệp điện tử cần chủ động kịch bản ứng phó với các mức thuế quan từ Mỹ

Doanh nghiệp xây dựng gặp khó khi giá nguyên vật liệu tăng cao

Ông Nguyễn Thanh Sơn được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc điều hành Vietjet

Bất động sản khu Đông Hải Phòng: Trung tâm chuyển dịch dòng đầu tư

Khai sửa đổi, bổ sung trị giá hàng hóa nhập khẩu đã thông quan

Chính sách thuế TNCN đối với chi phí cách ly phòng, chống dịch Covid-19

Điều chỉnh lệ phí đăng ký, cấp biển số xe

Công bố một số thủ tục hành chính liên quan đến thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh

Công bố thủ tục kiểm tra hoá đơn giá trị gia tăng kiêm tờ khai hoàn thuế và hàng hoá

Đề xuất gộp tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm trùng lặp thủ tục

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 6/2025

Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD

Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu

Thép Việt vào Anh chịu hạn ngạch mới

Lạng Sơn: Phát triển kinh tế cửa khẩu- điểm sáng từ xuất nhập khẩu

Thành tích xuất khẩu 219,8 tỷ USD và khuyến nghị tái cấu trúc

Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

Truy xuất nguồn gốc: “hộ chiếu số” bắt buộc trong thương mại điện tử

Trình Quốc hội thảo luận dự án Luật Thương mại điện tử tại Kỳ họp thứ 10

Thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới qua thương mại điện tử

Gắn kết ngân hàng - thương mại điện tử, thúc đẩy kinh tế số
