Facebook Twitter youtube Tiktok

Thị trường ô tô tháng đầu năm: Giảm mạnh

(HQ Online) - Báo cáo cập nhật nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như từ các doanh nghiệp sản xuất ô tô cho thấy thị trường ô tô Việt Nam trong tháng đầu tiên của năm 2020 đã có những biến động. Ngoài sự sụt giảm mạnh (tới 52%), thì biến động đáng lưu  ý là  trong Top 10 xe bán chạy nhất Việt Nam có tới 6 mẫu xe đến từ Hàn Quốc, trong đó riêng thương hiệu Hyundai có tới 4 sản phẩm với cái tên đứng đầu lại là Hyundai Acent.
thi truong o to thang dau nam giam manh Xuất hiện những yếu tố thuận lợi thúc đẩy tăng trưởng thị trường ô tô
thi truong o to thang dau nam giam manh Cuối năm ô tô giảm giá “bất thường”, khách hàng hưởng lợi
thi truong o to thang dau nam giam manh Bất chấp "cơn lốc" giảm giá, tháng 11 ô tô vẫn tăng trưởng thấp
thi truong o to thang dau nam giam manh

Tháng 1 doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 15.787 xe giảm 52%. Ảnh minh họa Nguyễn Hà

Top bán chạy có sự đổi ngôi

Tháng 1 doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 15.787 xe (gồm 12.807 xe du lịch; 2.757 xe thương mại và 223 xe chuyên dụng), giảm 52% so với tháng 12/2019; giảm 52% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó xe lắp ráp trong nước đạt 9.599 xe, giảm 51%; xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.188 xe, giảm 54% so với tháng trước.

Kết quả này ảnh hưởng lớn đến khá nhiều mẫu xe, vốn được xếp trong bảng Top 10 xe bán chạy nhất như: Toyota Innova, Ford Ranger, Honda CR-V, Mazda CX-5. Thay vào đó là các gương mặt mới Hyundai Tusson (826 xe), Hyundai Santa Fe (736 xe), Kia Soluto (605 xe). Đặc biệt sự vươn lên vượt qua Toyota Vios (đạt 1.598 xe) để dẫn đầu thị trường của Hyundai Accent (với 1.733 xe)

Sau một năm 2019 khá thành công trở thành mẫu xe bán chạy nhất hãng Hyundai với tổng cộng 19.719 xe, Hyundai Accent hiện là đối thủ đáng gờm nhất trong phân khúc hạng B. Tháng 1/2020, dù doanh số giảm đến 20% so với tháng cuối năm 2019 nhưng Hyundai Accent vẫn đủ sức đánh bại Toyota Vios vươn lên đứng đầu top xe bán chạy. Hyundai Accent hiện đang niêm yết ở mức 426,1 - 542,1 triệu đồng.

Cùng với Hyundai Accent, TC Motor có thêm “chiến binh” Hyundai Grand i10 với 1.586 xe (giảm 19% so với tháng trước) đứng thứ 3 trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường. Tại Việt Nam, đứng đầu phân khúc đô thị hạng A, Grand i10 hiện có 9 phiên bản gồm 2 kiểu dáng sedan và hatchback, giá bán dao động từ 315 - 415 triệu đồng.

thi truong o to thang dau nam giam manh
Có 4 sản phẩm mang thương hiệu Hyundai lọt Top 10 xe bán chạy nhất.

Đến từ TC Motor nằm trong Top bán chạy (đứng vị trí thứ 6) là Hyundai Tucson (với 826 xe, giảm 3,5% so với tháng năm trước nhưng lại tăng trưởng 41,7% so với cùng kỳ năm 2019). Hiện nay, Hyundai Tucson được bán ra với 4 phiên bản có giá dao động 799-940 triệu đồng.

Đứng thứ 7 là Hyundai Santa Fe đạt doanh số 736 xe (giảm 20% so với tháng trước). Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, mẫu xe này lại gặp tình trạng khan hàng cục bộ, do đó có đã ảnh hưởng đáng kể đến doanh số của xe.

Trong tháng 1, cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong mấy tháng qua nhờ kỳ tích “bán chạy” là Mitsubishi Xpander chỉ bán được 1.159 xe (giảm đến 59% so với tháng trước và 10% so với cùng kỳ) nên đứng thứ 4.

Mazda3 dù giảm doanh số (đạt 858 xe bán ra giảm 34,4% so với tháng trước giảm đến 63% so với cùng kỳ năm ngoái) nhưng vẫn vươn từ vị trị thứ 9 lên đứng thứ 5 bảng xếp hạng lần này.

Đứng ở vị trí thứ 8, là Toyota Fortuner (với 690 xe, giảm 55 % so với tháng trước) và tụt từ vị trí số 5 xuống vị trí thứ 8 Toyota Fortuner hiện có giá từ 1,033 - 1,199 tỷ đồng cho 6 phiên bản (4 bản lắp ráp trong nước, 2 bản nhập khẩu). Mẫu xe này hiện nay cũng được hãng ưu đãi giảm giá lên đến trên dưới 100 triệu đồng.

Vị trí thứ 9 là Kia Soluto với 605 xe (giảm 42,8% so với tháng trước). Kia Soluto hiện có giá bán chỉ từ 399 - 455 triệu đồng trở thành mẫu xe có giá thấp nhất phân khúc sedan hạng B.

Đại diện thứ 2 của KIA góp mặt trong số 10 xe bán chạy nhất tháng 1/2020 là mẫu sedan hạng C Kia Cerato với 603 xe bán ra (đứng vị trí thứ 10). Xe có 2 tùy chọn động cơ 1.6L và 2.0L, hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp với giá bán từ 559 đến 675 triệu đồng.

Xe Hàn, xe lắp ráp lên ngôi

Kết quả kinh doanh tháng 1/2020 đánh dấu một mốc đặc biệt, lần đầu tiên có tới 6 mẫu xe đến Hàn Quốc (gồm Hyundai Accent, i10, Tucson, Sanata Fe, Kia Cerato, Soluto) nằm trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường, trong khi các thương hiệu xe Nhật Bản, vốn được khách hàng Việt Nam tin tưởng hơn, chỉ có 4.

Một điểm nữa là 6 mẫu xe mang thương hiệu Hàn Quốc đều đang được lắp ráp trong nước bởi TC Motor và Trường Hải. Và chủ yếu trong số đó là các mẫu xe bình dân, có mức giá thấp, nhiều phiên bản lựa chọn.

Đặc biệt trong phân khúc hạng A, hai cái tên Hyundai i10 và Kia Morning luôn giữ vị trí thống trị tuyệt đối, chưa từng bị lung lay bất chấp các thương hiệu xe Nhật đã có những nỗ lực mang sản phẩm nhập khẩu mời (Toyota Wigo, Honda Brio, Suzuki Celerio …) về hòng chen chân vào phân khúc này.

Ở phân khúc sedan hạng B, thương hiệu đến từ Hàn Quốc là Hyundai Accent đã nhanh chóng trở thành đối thủ đáng gờm của Toyota Vios, thương hiệu đến từ Nhật Bản. Kể cả khi Mitsubishi Xpander xuất hiện khuấy đảo thị trường, thì mẫu sedan cỡ B được lắp ráp trong nước bởi TC Motor vẫn là đối thủ mạnh, gây sức ép đến “ông lớn” Toyota buộc thương hiệu Nhật Bản này phải thay đổi chiến lược về giá, tạo mặt bằng giá mới, thấp hơn.

thi truong o to thang dau nam giam manh
Xe sản xuất trong nước có số lượng bán tốt hơn. Ảnh Nguyễn Hà

Ở phân khúc cao hơn, tuy chưa chiếm vị trí áp đảo, nhưng hai mẫu SUV mang thương hiệu Hyundai là Santa Fe và Tucson cũng đang phả sức nóng lên các tên tuổi đến từ Nhật Bản như Toyota Fortuner, Honda CR-V…

Có thể thấy rõ một xu thế là ở phân khúc bình dân, giá rẻ, thị trường ô tô Việt Nam đang nghiêng về những mẫu xe lắp ráp trong nước, nhiều lựa chọn với mức giá cạnh tranh. Thực tế này sẽ càng giúp các doanh nghiệp trong nước có thêm lợi thế cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc.

Năm 2019, thị trường ô tô Việt Nam đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay với hơn 400 nghìn xe được bán ra. Năm 2019 cũng ghi nhận sự lớn mạnh trong đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, xây dựng thương hiệu Việt của các doanh nghiệp trong nước

Bước qua tháng sau Tết với sức mua chững lại, thị trường ô tô năm 2020 được dự báo vẫn có nhiều tín hiệu tích cực, đạt mức trưởng từ 15-20%; Sản xuất trong nước sẽ vẫn tiếp tục có sự tăng trưởng tốt bất chấp sự cạnh tranh từ các thương hiệu nhập khẩu.

Nguyễn Hà

Tin liên quan

Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn

Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn

(HQ Online) - Ngành công nghiệp bán dẫn đang có xu hướng đa dạng hóa, chuyển dịch chuỗi liên kết, cung ứng, sản xuất, nghiên cứu sang các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam. Đây là cơ hội và cũng là thách thức với Việt Nam, khi đòi hỏi phải có hạ tầng, thể chế và nhân lực phù hợp để đáp ứng yêu cầu phát triển, thu hút đầu tư ngành công nghiệp bán dẫn.
Giải pháp xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ chuyển đổi số sản xuất

Giải pháp xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực hỗ trợ chuyển đổi số sản xuất

(HQ Online) - Việc áp dụng và kết hợp các công nghệ tiên tiến mang lại các lợi ích rõ rệt cho doanh nghiệp trên nhiều phương diện, giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực.
IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024

IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024

IEA kỳ vọng tăng trưởng năm 2024 là “một năm kỷ lục” khi trong quý 1/2024, doanh số ô tô điện trên toàn cầu tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023.
"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2020, chỉ số USD tiếp tục giảm mạnh, giúp giá vàng thế giới tiếp tục đi lên, đẩy giá vàng trong nước cũng tăng khá mạnh.
Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 30/12, chỉ số USD giảm mạnh đã khiến tỷ giá giữa USD và VND trong nước cũng giảm nhẹ.
6 năm qua không có bong bóng bất động sản

6 năm qua không có bong bóng bất động sản

(HQ Online) - Tại Hội nghị Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương ngày 29/12, lãnh đạo bộ, ngành liên quan đến xây dựng cơ bản, hạ tầng đã nhấn mạnh những kết quả đạt được của các lĩnh vực này trong năm 2020 vừa qua. Riêng với thị trường bất động sản, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, 6 năm qua, hầu như không có bong bóng bất động sản.
Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 29/12, giá vàng lại giảm nhẹ do thị trường giao dịch trầm lắng hơn khi bước vào kỳ nghỉ lễ cuối năm.
Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

(HQ Online) - Là đô thị sầm uất, nơi trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Đồng Nai, đồng thời tập trung lực lượng lao động lớn, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia nước ngoài từ các khu công nghiệp (KCN), thị trường bất động sản Biên Hòa đang có nhiều động lực để phát triển.
Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 28/12, giá vàng tiếp tục tăng do nhu cầu tích trữ và chuyển hướng dòng tiền của giới đầu tư. Vì thế, dự báo giá vàng trong năm 2021 sẽ còn khả quan.
Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

(HQ Online) - Giá xăng dầu trong kỳ điều hành chiều nay 26/12 đồng loạt tăng lên dù Liên Bộ Công Thương-Tài chính đã “mạnh tay” chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG).
Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

(HQ Online) - Kể từ 0h00 ngày 1/1/2021 trở đi, loại hình và giá mua bán điện đối với điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) chưa được xác định.
Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

(HQ Online) - Sau một tuần khá nhiều biến động, đến phiên giao dịch cuối tuần, cả giá vàng trong nước và thế giới lại đứng yên,
Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 25/12, giá vàng tiếp tục tăng trước những lo ngại về tình hình dịch bệnh và chỉ số USD ở mức thấp.
Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

(HQ Online) - Cử tri một số tỉnh, thành phố gửi kiến nghị về Văn phòng Chính phủ cho rằng, gần đây giá các mặt hàng thiết yếu có chiều hướng tăng, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, đề nghị Chính phủ có giải pháp kiểm soát giá chặt chẽ để đời sống người dân được ổn định.
Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

(HQ Online) - Tại TPHCM, phân khúc nhà ở giá rẻ (dưới 25 triệu đồng/m2) đã biến mất, còn tại Hà Nội, tỷ trọng của phân khúc này cũng rất thấp (khoảng 10%).
Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 24/12, tỷ giá trong nước tiếp tục ổn định, trong khi giá vàng tăng nhẹ theo đà tăng của vàng thế giới.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Khởi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản

Khởi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản

Cơ quan nhà nước đã tìm hiểu, lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, như tiến hành rà soát và sửa đổi các quy định về pháp luật kinh doanh.
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?

Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?

Theo thông tin từ Ban Quản lý khu kinh tế Lào Cai ngày 25/4, thời gian gần đây, tình trạng phương tiện Việt Nam bị lưu giữ trái phép tại Hà Khẩu (Trung Quốc) ngày càng nhiều.
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy

Công an huyện Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự đối tượng Lê Văn Hồng khi đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy.
ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu

ĐHĐCĐ SHB: Mục tiêu lợi nhuận tăng 22%, chia cổ tức 5% tiền mặt và 11% cổ phiếu

Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Hiển cho biết, giá trị thanh khoản cổ phiếu của SHB ở mức cao cho thấy niềm tin của nhà đầu tư là rất lớn.
Quy trình, thủ tục, hồ sơ, chứng từ XK dưa hấu sang Trung Quốc

Quy trình, thủ tục, hồ sơ, chứng từ XK dưa hấu sang Trung Quốc

Các DN, thương nhân cần nắm rõ các quy trình, thủ tục, hồ sơ, chứng từ khi đăng ký làm thủ tục XK mặt hàng này sang thị trường Trung Quốc.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động