Thị trường ô tô tháng đầu năm: Giảm mạnh
![]() | Xuất hiện những yếu tố thuận lợi thúc đẩy tăng trưởng thị trường ô tô |
![]() | Cuối năm ô tô giảm giá “bất thường”, khách hàng hưởng lợi |
![]() | Bất chấp "cơn lốc" giảm giá, tháng 11 ô tô vẫn tăng trưởng thấp |
![]() |
Tháng 1 doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 15.787 xe giảm 52%. Ảnh minh họa Nguyễn Hà |
Top bán chạy có sự đổi ngôi
Tháng 1 doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 15.787 xe (gồm 12.807 xe du lịch; 2.757 xe thương mại và 223 xe chuyên dụng), giảm 52% so với tháng 12/2019; giảm 52% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó xe lắp ráp trong nước đạt 9.599 xe, giảm 51%; xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.188 xe, giảm 54% so với tháng trước.
Kết quả này ảnh hưởng lớn đến khá nhiều mẫu xe, vốn được xếp trong bảng Top 10 xe bán chạy nhất như: Toyota Innova, Ford Ranger, Honda CR-V, Mazda CX-5. Thay vào đó là các gương mặt mới Hyundai Tusson (826 xe), Hyundai Santa Fe (736 xe), Kia Soluto (605 xe). Đặc biệt sự vươn lên vượt qua Toyota Vios (đạt 1.598 xe) để dẫn đầu thị trường của Hyundai Accent (với 1.733 xe)
Sau một năm 2019 khá thành công trở thành mẫu xe bán chạy nhất hãng Hyundai với tổng cộng 19.719 xe, Hyundai Accent hiện là đối thủ đáng gờm nhất trong phân khúc hạng B. Tháng 1/2020, dù doanh số giảm đến 20% so với tháng cuối năm 2019 nhưng Hyundai Accent vẫn đủ sức đánh bại Toyota Vios vươn lên đứng đầu top xe bán chạy. Hyundai Accent hiện đang niêm yết ở mức 426,1 - 542,1 triệu đồng.
Cùng với Hyundai Accent, TC Motor có thêm “chiến binh” Hyundai Grand i10 với 1.586 xe (giảm 19% so với tháng trước) đứng thứ 3 trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường. Tại Việt Nam, đứng đầu phân khúc đô thị hạng A, Grand i10 hiện có 9 phiên bản gồm 2 kiểu dáng sedan và hatchback, giá bán dao động từ 315 - 415 triệu đồng.
![]() |
Có 4 sản phẩm mang thương hiệu Hyundai lọt Top 10 xe bán chạy nhất. |
Đến từ TC Motor nằm trong Top bán chạy (đứng vị trí thứ 6) là Hyundai Tucson (với 826 xe, giảm 3,5% so với tháng năm trước nhưng lại tăng trưởng 41,7% so với cùng kỳ năm 2019). Hiện nay, Hyundai Tucson được bán ra với 4 phiên bản có giá dao động 799-940 triệu đồng.
Đứng thứ 7 là Hyundai Santa Fe đạt doanh số 736 xe (giảm 20% so với tháng trước). Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, mẫu xe này lại gặp tình trạng khan hàng cục bộ, do đó có đã ảnh hưởng đáng kể đến doanh số của xe.
Trong tháng 1, cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong mấy tháng qua nhờ kỳ tích “bán chạy” là Mitsubishi Xpander chỉ bán được 1.159 xe (giảm đến 59% so với tháng trước và 10% so với cùng kỳ) nên đứng thứ 4.
Mazda3 dù giảm doanh số (đạt 858 xe bán ra giảm 34,4% so với tháng trước giảm đến 63% so với cùng kỳ năm ngoái) nhưng vẫn vươn từ vị trị thứ 9 lên đứng thứ 5 bảng xếp hạng lần này.
Đứng ở vị trí thứ 8, là Toyota Fortuner (với 690 xe, giảm 55 % so với tháng trước) và tụt từ vị trí số 5 xuống vị trí thứ 8 Toyota Fortuner hiện có giá từ 1,033 - 1,199 tỷ đồng cho 6 phiên bản (4 bản lắp ráp trong nước, 2 bản nhập khẩu). Mẫu xe này hiện nay cũng được hãng ưu đãi giảm giá lên đến trên dưới 100 triệu đồng.
Vị trí thứ 9 là Kia Soluto với 605 xe (giảm 42,8% so với tháng trước). Kia Soluto hiện có giá bán chỉ từ 399 - 455 triệu đồng trở thành mẫu xe có giá thấp nhất phân khúc sedan hạng B.
Đại diện thứ 2 của KIA góp mặt trong số 10 xe bán chạy nhất tháng 1/2020 là mẫu sedan hạng C Kia Cerato với 603 xe bán ra (đứng vị trí thứ 10). Xe có 2 tùy chọn động cơ 1.6L và 2.0L, hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp với giá bán từ 559 đến 675 triệu đồng.
Xe Hàn, xe lắp ráp lên ngôi
Kết quả kinh doanh tháng 1/2020 đánh dấu một mốc đặc biệt, lần đầu tiên có tới 6 mẫu xe đến Hàn Quốc (gồm Hyundai Accent, i10, Tucson, Sanata Fe, Kia Cerato, Soluto) nằm trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường, trong khi các thương hiệu xe Nhật Bản, vốn được khách hàng Việt Nam tin tưởng hơn, chỉ có 4.
Một điểm nữa là 6 mẫu xe mang thương hiệu Hàn Quốc đều đang được lắp ráp trong nước bởi TC Motor và Trường Hải. Và chủ yếu trong số đó là các mẫu xe bình dân, có mức giá thấp, nhiều phiên bản lựa chọn.
Đặc biệt trong phân khúc hạng A, hai cái tên Hyundai i10 và Kia Morning luôn giữ vị trí thống trị tuyệt đối, chưa từng bị lung lay bất chấp các thương hiệu xe Nhật đã có những nỗ lực mang sản phẩm nhập khẩu mời (Toyota Wigo, Honda Brio, Suzuki Celerio …) về hòng chen chân vào phân khúc này.
Ở phân khúc sedan hạng B, thương hiệu đến từ Hàn Quốc là Hyundai Accent đã nhanh chóng trở thành đối thủ đáng gờm của Toyota Vios, thương hiệu đến từ Nhật Bản. Kể cả khi Mitsubishi Xpander xuất hiện khuấy đảo thị trường, thì mẫu sedan cỡ B được lắp ráp trong nước bởi TC Motor vẫn là đối thủ mạnh, gây sức ép đến “ông lớn” Toyota buộc thương hiệu Nhật Bản này phải thay đổi chiến lược về giá, tạo mặt bằng giá mới, thấp hơn.
![]() |
Xe sản xuất trong nước có số lượng bán tốt hơn. Ảnh Nguyễn Hà |
Ở phân khúc cao hơn, tuy chưa chiếm vị trí áp đảo, nhưng hai mẫu SUV mang thương hiệu Hyundai là Santa Fe và Tucson cũng đang phả sức nóng lên các tên tuổi đến từ Nhật Bản như Toyota Fortuner, Honda CR-V…
Có thể thấy rõ một xu thế là ở phân khúc bình dân, giá rẻ, thị trường ô tô Việt Nam đang nghiêng về những mẫu xe lắp ráp trong nước, nhiều lựa chọn với mức giá cạnh tranh. Thực tế này sẽ càng giúp các doanh nghiệp trong nước có thêm lợi thế cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc.
Năm 2019, thị trường ô tô Việt Nam đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay với hơn 400 nghìn xe được bán ra. Năm 2019 cũng ghi nhận sự lớn mạnh trong đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, xây dựng thương hiệu Việt của các doanh nghiệp trong nước
Bước qua tháng sau Tết với sức mua chững lại, thị trường ô tô năm 2020 được dự báo vẫn có nhiều tín hiệu tích cực, đạt mức trưởng từ 15-20%; Sản xuất trong nước sẽ vẫn tiếp tục có sự tăng trưởng tốt bất chấp sự cạnh tranh từ các thương hiệu nhập khẩu.
Tin liên quan

Thái Lan lấy lại ngôi vị số 1 về cung cấp ô tô cho Việt Nam
15:05 | 27/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam
10:26 | 24/04/2025 Xu hướng

Xuất khẩu rau quả Việt Nam giảm trong quý 1
16:04 | 21/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết
09:23 | 06/06/2025 Nhịp sống thị trường

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động
21:00 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở
15:42 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian
21:30 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội
08:50 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ
08:41 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp
21:24 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
13:30 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

Những hình ảnh cất giấu lô thuốc lá lậu với thủ đoạn mới tinh vi

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”

Yêu cầu thu hồi lô dung dịch thuốc nhỏ mắt, tai Ofleye Drops trên toàn quốc

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng
