Thành tích xuất khẩu 219,8 tỷ USD và khuyến nghị tái cấu trúc
![]() |
Điện tử, máy tính và linh kiện xuất khẩu đạt gần 48 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2025, dẫn đầu nhóm hàng tỷ USD. |
Thành công này được xây dựng trên nền tảng của 28 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó có 9 mặt hàng vượt mốc 5 tỷ USD, chiếm phần lớn tổng giá trị.
Đặc biệt, ngành điện tử, máy tính và linh kiện đã thiết lập một kỷ lục mới khi mang về doanh thu xuất khẩu gần 48 tỷ USD, tăng tới 40% so với cùng kỳ năm 2024, vượt xa mặt hàng đứng thứ hai là điện thoại các loại và linh kiện (26,9 tỷ USD). Các mặt hàng gia công, lắp ráp khác như dệt may và máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng cũng ghi nhận mức tăng trưởng khá. Vai trò của khu vực đầu tư nước ngoài (FDI) là vô cùng lớn, với các tập đoàn lớn tăng cường hoạt động và đẩy mạnh xuất khẩu.
Thực tế cho thấy, khoảng 99% kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện do khối FDI thực hiện. Ngoài ra, việc tận dụng hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (EVFTA, CPTPP, RCEP), cùng với nỗ lực của Chính phủ, các bộ ngành và doanh nghiệp trong việc thúc đẩy mở rộng thị trường, đàm phán kỹ thuật, đẩy mạnh logistics và cải thiện thủ tục xuất khẩu, cũng là những yếu tố then chốt cho đà tăng trưởng này.
Dù đạt được con số ấn tượng, song xuất khẩu Việt Nam vẫn đối mặt với không ít thách thức, ngành điện tử vẫn còn phụ thuộc lớn vào doanh nghiệp FDI, trong khi kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong tháng 6/2025 đã giảm 0,3% so với tháng trước, cho thấy sự cần thiết của những điều chỉnh chiến lược.
Trước những yếu tố này, bà Nguyễn Thu Oanh, Trưởng ban Ban thống kê Dịch vụ và Giá, Cục Thống kê, đã nhấn mạnh rằng hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam cần ưu tiên tái cấu trúc chiến lược theo hướng chủ động, bền vững và thích ứng nhanh, đồng thời đưa ra một số khuyến nghị trọng tâm sau:
Đầu tiên, cần đảm bảo sự minh bạch trong chuỗi cung ứng và kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc xuất xứ. Song song đó, Việt Nam cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại có chọn lọc đối với nguyên liệu đầu vào, linh kiện, thiết bị và công nghệ phục vụ sản xuất. Mục tiêu là để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực sản xuất và gia tăng giá trị sản phẩm để xuất khẩu. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hướng tới tăng tỷ lệ nội địa hóa và phát triển công nghiệp hỗ trợ, mạnh mẽ khuyến khích các doanh nghiệp nội địa tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của các doanh nghiệp FDI lớn.
Thứ hai, việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu là cực kỳ cần thiết, không ngừng tìm kiếm các thị trường mới. Cần khai thác hiệu quả, tận dụng lợi thế của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết để gia tăng xuất khẩu. Cụ thể, cần đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông, Nam Á, Đông Âu, và châu Phi. Đồng thời, cần khuyến khích doanh nghiệp phân tán chuỗi cung ứng và mở rộng thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thứ ba, cần tăng cường đối thoại và đàm phán song phương với các đối tác lớn như Mỹ, EU, và Trung Quốc để giải quyết các vấn đề liên quan đến chính sách thương mại. Đặc biệt cần tăng cường phòng vệ thương mại và nâng cao năng lực pháp lý cho doanh nghiệp, bao gồm việc hướng dẫn doanh nghiệp làm việc với luật sư quốc tế và chuẩn bị kỹ lưỡng hồ sơ phòng vệ thương mại. Việc xây dựng cơ sở dữ liệu cảnh báo sớm các thị trường tiềm ẩn rủi ro cũng là một yếu tố quan trọng.
Cuối cùng, việc điều hành tỷ giá và lãi suất ổn định, linh hoạt của hoạt động tài chính-ngân hàng đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ xuất khẩu.
Những khuyến nghị từ đại diện cơ quan thống kê nhấn mạnh rằng, để duy trì vị thế là động lực tăng trưởng chủ chốt của nền kinh tế, xuất khẩu Việt Nam cần xây dựng chiến lược chủ động, bền vững và có khả năng thích ứng cao trước mọi biến động toàn cầu.
Tin liên quan

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế: Chìa khóa để ngành gạo Việt Nam bứt phá
07:49 | 07/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hoạt động xuất khẩu qua địa bàn Hà Tĩnh tăng trưởng đáng kể
14:15 | 05/07/2025 Xu hướng

65 tỷ USD: Mục tiêu lớn trên hành trình bền bỉ của nông nghiệp Việt Nam
08:34 | 04/07/2025 Xu hướng

Lạng Sơn: Phát triển kinh tế cửa khẩu- điểm sáng từ xuất nhập khẩu
09:41 | 07/07/2025 Xu hướng

Xuất khẩu hạt điều bứt phá vào Trung Quốc
07:35 | 07/07/2025 Xu hướng

TP. Hồ Chí Minh: Xuất siêu gần 7 tỷ USD
15:11 | 06/07/2025 Xu hướng

FDI Việt Nam nửa đầu 2025: Chế biến, bất động sản hút vốn mạnh
13:16 | 06/07/2025 Xu hướng

3 kịch bản tác động của thuế đối ứng của Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam
17:30 | 05/07/2025 Xu hướng

Xuất khẩu rau quả hụt hơi: Chặng nước rút 4,9 tỷ USD khó về đích
11:05 | 05/07/2025 Xu hướng

Cà phê Việt: Nửa năm, chinh phục trọn kế hoạch
10:21 | 04/07/2025 Xu hướng

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch
21:00 | 02/07/2025 Xu hướng

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?
20:49 | 02/07/2025 Xu hướng

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh
14:33 | 01/07/2025 Xu hướng

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật
13:49 | 30/06/2025 Xu hướng
Tin mới

Doanh nghiệp điện tử cần chủ động kịch bản ứng phó với các mức thuế quan từ Mỹ

Hải quan khu vực II: Truy tìm doanh nghiệp, thu hồi nợ thuế hiệu quả

Hải quan ổn định bộ máy, nhân sự theo mô hình mới

Đề xuất gộp tờ khai thuế tiêu thụ đặc biệt để giảm trùng lặp thủ tục

Doanh nghiệp xây dựng gặp khó khi giá nguyên vật liệu tăng cao

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics