Thành tích xuất khẩu 219,8 tỷ USD và khuyến nghị tái cấu trúc
![]() |
Điện tử, máy tính và linh kiện xuất khẩu đạt gần 48 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2025, dẫn đầu nhóm hàng tỷ USD. |
Thành công này được xây dựng trên nền tảng của 28 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó có 9 mặt hàng vượt mốc 5 tỷ USD, chiếm phần lớn tổng giá trị.
Đặc biệt, ngành điện tử, máy tính và linh kiện đã thiết lập một kỷ lục mới khi mang về doanh thu xuất khẩu gần 48 tỷ USD, tăng tới 40% so với cùng kỳ năm 2024, vượt xa mặt hàng đứng thứ hai là điện thoại các loại và linh kiện (26,9 tỷ USD). Các mặt hàng gia công, lắp ráp khác như dệt may và máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng cũng ghi nhận mức tăng trưởng khá. Vai trò của khu vực đầu tư nước ngoài (FDI) là vô cùng lớn, với các tập đoàn lớn tăng cường hoạt động và đẩy mạnh xuất khẩu.
Thực tế cho thấy, khoảng 99% kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện do khối FDI thực hiện. Ngoài ra, việc tận dụng hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (EVFTA, CPTPP, RCEP), cùng với nỗ lực của Chính phủ, các bộ ngành và doanh nghiệp trong việc thúc đẩy mở rộng thị trường, đàm phán kỹ thuật, đẩy mạnh logistics và cải thiện thủ tục xuất khẩu, cũng là những yếu tố then chốt cho đà tăng trưởng này.
Dù đạt được con số ấn tượng, song xuất khẩu Việt Nam vẫn đối mặt với không ít thách thức, ngành điện tử vẫn còn phụ thuộc lớn vào doanh nghiệp FDI, trong khi kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trong tháng 6/2025 đã giảm 0,3% so với tháng trước, cho thấy sự cần thiết của những điều chỉnh chiến lược.
Trước những yếu tố này, bà Nguyễn Thu Oanh, Trưởng ban Ban thống kê Dịch vụ và Giá, Cục Thống kê, đã nhấn mạnh rằng hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam cần ưu tiên tái cấu trúc chiến lược theo hướng chủ động, bền vững và thích ứng nhanh, đồng thời đưa ra một số khuyến nghị trọng tâm sau:
Đầu tiên, cần đảm bảo sự minh bạch trong chuỗi cung ứng và kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc xuất xứ. Song song đó, Việt Nam cần đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại có chọn lọc đối với nguyên liệu đầu vào, linh kiện, thiết bị và công nghệ phục vụ sản xuất. Mục tiêu là để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực sản xuất và gia tăng giá trị sản phẩm để xuất khẩu. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hướng tới tăng tỷ lệ nội địa hóa và phát triển công nghiệp hỗ trợ, mạnh mẽ khuyến khích các doanh nghiệp nội địa tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của các doanh nghiệp FDI lớn.
Thứ hai, việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu là cực kỳ cần thiết, không ngừng tìm kiếm các thị trường mới. Cần khai thác hiệu quả, tận dụng lợi thế của các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết để gia tăng xuất khẩu. Cụ thể, cần đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông, Nam Á, Đông Âu, và châu Phi. Đồng thời, cần khuyến khích doanh nghiệp phân tán chuỗi cung ứng và mở rộng thương mại điện tử xuyên biên giới.
Thứ ba, cần tăng cường đối thoại và đàm phán song phương với các đối tác lớn như Mỹ, EU, và Trung Quốc để giải quyết các vấn đề liên quan đến chính sách thương mại. Đặc biệt cần tăng cường phòng vệ thương mại và nâng cao năng lực pháp lý cho doanh nghiệp, bao gồm việc hướng dẫn doanh nghiệp làm việc với luật sư quốc tế và chuẩn bị kỹ lưỡng hồ sơ phòng vệ thương mại. Việc xây dựng cơ sở dữ liệu cảnh báo sớm các thị trường tiềm ẩn rủi ro cũng là một yếu tố quan trọng.
Cuối cùng, việc điều hành tỷ giá và lãi suất ổn định, linh hoạt của hoạt động tài chính-ngân hàng đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ xuất khẩu.
Những khuyến nghị từ đại diện cơ quan thống kê nhấn mạnh rằng, để duy trì vị thế là động lực tăng trưởng chủ chốt của nền kinh tế, xuất khẩu Việt Nam cần xây dựng chiến lược chủ động, bền vững và có khả năng thích ứng cao trước mọi biến động toàn cầu.
Tin liên quan

Nhiều thách thức xuất khẩu nửa cuối năm
15:06 | 27/07/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp Việt trên hành trình xây dựng thương hiệu toàn cầu
17:58 | 25/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu cá ngừ trước nhiều thách thức
12:50 | 25/07/2025 Xu hướng

Hạt tiêu Việt tăng giá ngược chiều thế giới
12:10 | 26/07/2025 Xu hướng

Giải pháp logistics hiệu quả, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
21:51 | 25/07/2025 Xu hướng

63% cao su Việt đến từ hộ nhỏ: Bài toán hóc búa trước quy định chống mất rừng của EU
15:05 | 25/07/2025 Xu hướng

Việt Nam sẽ giữ vững tăng trưởng 6,3%
09:48 | 24/07/2025 Xu hướng

Phân bón Việt đạt chuẩn cao nhất tại Úc
09:13 | 24/07/2025 Xu hướng

Cảnh báo đỏ cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt trên thị trường Hoa Kỳ
09:15 | 23/07/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp có tâm lý dè dặt khi xuất khẩu sang Mỹ
17:32 | 22/07/2025 Xu hướng

Gạo Việt Nam nâng tầm giá trị từ "ngọc thô" đến "ngọc quý"
18:07 | 21/07/2025 Xu hướng

Xuất khẩu cá tra vượt 1 tỷ USD
11:39 | 21/07/2025 Xu hướng

Giá điều xuất khẩu bật tăng gần 24%
21:55 | 20/07/2025 Xu hướng

Tây Ban Nha, Algeria trở thành điểm sáng mới của cà phê Việt
17:57 | 19/07/2025 Xu hướng

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số
10:23 | 18/07/2025 Xu hướng

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt
10:22 | 18/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Tin mới

Tháo gỡ vướng mắc thủ tục hành chính thuế khi chuyển sang mô hình chính quyền 2 cấp

Các dấu hiệu nhận biết sớm thịt lợn bị nhiễm dịch tả

Nhiều thách thức xuất khẩu nửa cuối năm

Thu nội địa trên địa bàn Quảng Ninh đạt 21.056 tỷ đồng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics