Thị trường ô tô: Tạm đóng không lo, chỉ lo sức mua giảm
![]() | Cuối năm ô tô giảm giá “bất thường”, khách hàng hưởng lợi |
![]() | Bất chấp "cơn lốc" giảm giá, tháng 11 ô tô vẫn tăng trưởng thấp |
![]() | Thị trường ô tô tiếp tục cuộc đua giảm giá |
![]() | Thị trường ô tô: Thừa cung? |
![]() |
Ford Việt Nam cùng 6 doanh nghiệp sản xuất ô tô khác tại Việt Nam đã phải tạm đóng cửa không sản xuất. Ảnh Nguyễn Hà |
Dừng là tất yếu
Với chính sách chung của Tập đoàn, từ 26/3, cùng các nhà máy Ford trong khối Các Thị trường Quốc tế (IMG) Ford Việt Nam công bố tạm dừng sản xuất tại nhà máy ở Hải Dương. Sau Ford Việt Nam, lần lượt Toyota Việt Nam (28/3), Mercedes Benz Việt Nam (30/3),TC Motor (1/4), Honda Việt Nam (1/4), và mới đầy nhất là VinFast (5/4), Nissan (6/4) đều tạm ngừng hoạt động nhà máy. Cùng với việc tạm ngừng sản xuất, nhiều hãng cũng công bố tạm đóng cửa đại lý trưng bày, xưởng dịch vụ sản xuất.
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Lê Ngọc Đức- Tổng giám đốc TC Motor cho biết: Quyết định tạm ngưng sản xuất của TC Motor xuất phát từ mục tiêu nhằm bảo vệ lực lượng lao động khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đây cũng là lý do tạm ngừng hoạt động của các hãng khác. Thời điểm hoạt động trở lại đều chưa được các hãng xác định chính xác mà vì tùy thuộc diễn biến dịch bệnh và chỉ thị của Chính phủ.
Tuy chưa công bố dừng sản xuất song dịch Covid-19 cũng gây ảnh hưởng nhất định tới một số hoạt động của Thaco, doanh nghiệp sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam. Nhờ phân xưởng của nhà máy sản xuất ô tô khá rộng lớn, chủ yếu điều khiển bằng robot nên việc giãn cách lao động của Thaco được thực hiện không quá khó khăn. Người lao động được yêu cầu giãn cách theo ca, thay phiên nghỉ. Nhân viên văn phòng được yêu cầu giãn cách làm việc nên chỉ khoảng 40% đi làm trực tiếp, còn lại được làm việc tại nhà.
Chưa dừng sản xuất, nhưng nhiều đại lý của Thaco trên khắp cả nước phải tạm dừng hoạt động đến 15/4.
Sức mua giảm
Là ngành sản xuất có đặc thù phải lên kế hoạch sản xuất kinh doanh trước 3 đến 6 tháng, diễn biến nhanh, phức tạp của đại dịch Covid-19 khiến các doanh nghiệp không kịp điều chỉnh kế hoạch. Việc tạm ngừng sản xuất là bất khả kháng do dịch bệnh, tuy nhiên điểm khiến các hãng lo lắng nhấp nhổm hơn cả đó là sức mua giảm. Hiện tại, thị trường tiêu thụ ôtô ở Việt Nam rất trầm lắng. Trong khi đó, nhiều ngành vận tải bị yêu cầu dừng hoạt động để chống dịch nên nhu cầu lại giảm sâu hơn. Từ đầu tháng 2/2020 doanh số bán hàng của các đại lý, hãng xe lần lượt lao dốc.
![]() |
Sức mua ô tô trên thị trường đang suy giảm. |
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, trong quý I, ngành sản xuất xe có động cơ giảm 2,5%. Đây là mức giảm sâu so với mức tăng 17,9% cùng kỳ năm trước. Trong 3 tháng đầu năm, kim ngạch khẩu linh phụ kiện ngành ô tô ước đạt 907 triệu USD, giảm 7% về giá trị so với cùng kỳ 2019.
Sản lượng ô tô sản xuất trong nước ước đạt 56.200 chiếc, giảm 10,4% so với cùng kỳ. Chỉ số tồn kho ngành sản xuất xe có động cơ (trong đó có ô tô) tăng cao, tăng 122,5% so với cùng kỳ 2019.
Ước tính của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam ( VAMA) cho rằng lượng tiêu thụ ô tô trong năm nay có thể sụt giảm hơn 15% so với dự kiến trước đây của VAMA.
Có thể nói các doanh nghiệp sản xuất ô tô đang phải đối mặt với khó khăn kép, vừa khó khăn trong sản xuất, vừa khó khăn trong tiêu thụ.
Trong khi đó triển vọng kinh tế trong thời gian tới được cho là không mấy sáng sủa khiến dự báo về việc tiêu thụ xe sẽ cần phải nhiều thời gian để phục hồi.
Chưa kể thời gian tới, khi dịch bệnh ngày càng phức tạp trên thế giới, việc nhập khẩu linh kiện, phụ tùng của các doanh nghiệp sản xuất sẽ gặp nhiều khó khăn khi mà hiện nay 60-70 lượng phụ tùng, linh kiện ô tô nhập khẩu từ các nước khác, nằm trong một chuỗi cung ứng toàn cầu.
Số liệu ước tính cho thấy 15 ngày đầu tháng 3, kim ngạch nhập khẩu linh kiện phụ tùng ô tô chỉ đạt 150 triệu USD, giảm gần 10 triệu USD so với cùng kỳ tháng trước và giảm hơn 20 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.
Giám đốc phụ trách sản xuất của một doanh nghiệp cho biết: Để sản xuất thành phẩm một chiếc ô tô có hàng nghìn chi tiết, chỉ cần thiếu một chi tiết là không thể sản xuất được.
Giảm giá có phải là cứu cánh ?
Diễn biến dịch bệnh phức tạp khiến nhiều doanh nghiệp du lịch, dịch vụ, giải trí, giao thông vận tải,... đã giảm hoặc tạm dừng hoạt động dẫn tới sụt giảm đáng kể nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa. Các đại lý bán ô tô, nhất là mảng xe thương mại (xe tải, xe khách) gần như không ký được hợp đồng mới.
Nhu cầu mua xe hơi giảm sâu, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô đang đứng trước bài toán giảm giá xe hoặc chịu giảm mạnh doanh số.
Thực tế từ tháng 2, các mẫu xe trên thị trường đã giảm, đơn cử như Toyota Fortuner, Honda CRV, Ford Everest, Explorer đều đang được giảm giá từ 30 triệu đồng lên đến gần 300 triệu đồng/chiếc. Các mẫu sedan như Kia và Mazda hiện cũng đều được giảm giá từ 10 đến 30 triệu đồng như Hyundai Accent, Kia Cerato hay Mazda 2, 3.... Hay như ở phân khúc MPV, Xpander và Innova tại đại lý ở Hà Nội cũng đang được khuyến mãi chiết khấu hàng chục triệu đồng từ đại lý và nhân viên kinh doanh.
Các động thái giảm giá đều nhằm kích cầu, tăng lượng tiêu thụ, tuy nhiên kết quả không được như mong muốn. Trong khi đó, theo kế hoạch, năm 2020, hàng loạt hãng xe ra mắt mẫu mới (như Mitsubishi Pajero Sport 2020; Nissan Xtrail 2021 hay Suzuki Ertiga 2020...) khiến về cuộc cạnh tranh giá sẽ tiếp tục căng thẳng.
![]() |
Các hãng sẽ phải cạnh tranh khốc liệt về giá. |
Bàn về bàn toán giảm giá kích cầu thị trường, tăng sức mua sau dịch bệnh, giám đốc kinh doanh một đại lý cho biết: ô tô là loại hàng hóa cần có một thời gian khá lâu để phục hồi sau suy giảm. Chưa nói đến tâm lý khách hàng mua xe đôi khi không phụ thuộc vào giá. Việc giảm giá sản phẩm có những thời điểm dường như phản tác dụng. Áp lực hàng tồn kho đè nặng lên đại lý cũng như nhà sản xuất trong bối cảnh chi phí lãi vay ngân hàng, nhà xưởng, nhân công, cửa hàng… vẫn phải chi đều.
Phân tích của nhiều chuyên gia cho thấy, thị trường ô tô sau giai đoạn tạm ngừng sản xuất, khi dịch bệnh giảm bớt sẽ rất khó lường. Mức tiêu thụ phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh và tăng trưởng kinh tế. Thị trường có thể sụt mạnh dù các hãng nỗ lực giảm giá.
Năm 2020 dự báo mức độ cạnh tranh trên thị trường ô tô sẽ trở nên gay cấn, khốc liệt hơn rất nhiều. Nếu diễn biến dịch bệnh theo xu thế tốt, quý 3, thời điểm các hãng bị đè nặng bởi áp lực doanh số, hàng cũ tồn kho, hàng mới về nhiều khả năng sẽ bùng nổ cuộc chạy đua giảm giá.
VAMA đề xuất Chính phủ giảm 50% thuế suất thuế Giá trị gia tăng, 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô; giãn nộp thuế Giá trị gia tăng và Thuế tiêu thụ đặc biệt từ tháng 3 tới 9/2020; giãn nộp thuế Thu nhập DN đến kỳ quyết toán năm 31/3/2021; giãn thời gian nộp thuế tại khâu nhập khẩu trong năm 2020. Đối với người lao động, do có thể phải cắt giảm công việc, giảm thu nhập nên đề xuất giảm thuế thu nhập cá nhân cho năm 2020. Cùng với đó, VAMA cũng đề xuất Chính phủ nghiên cứu và ban hành gói kích cầu chung phát triển kinh tế, gia hạn các gói vay thương mại để các doanh nghiệp có thời gian phục hồi sản xuất kinh doanh và trả nợ. |
Tin liên quan

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?
12:50 | 05/06/2025 Cần biết

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Xuất khẩu cao su tuy giảm lượng nhưng tăng trị giá
15:03 | 02/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết
09:23 | 06/06/2025 Nhịp sống thị trường

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động
21:00 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở
15:42 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian
21:30 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội
08:50 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hà Nội: Thị trường nhà ở xã hội sắp đón hơn 3.300 căn hộ
08:41 | 31/05/2025 Nhịp sống thị trường

Thực hiện ESG - Cơ hội tiếp cận nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp
21:24 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội
13:30 | 30/05/2025 Nhịp sống thị trường

Công ty đại chúng 2025: Vững vàng giữ hạng trong vùng biến động
15:51 | 28/05/2025 Nhịp sống thị trường

Kỳ vọng cơ chế đặc thù thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội phát triển
21:00 | 27/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

Những hình ảnh cất giấu lô thuốc lá lậu với thủ đoạn mới tinh vi

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

2 giải pháp hóa đơn điện tử đối với hộ cá nhân kinh doanh

Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai các nhiệm vụ công tác trọng tâm

"Điểm danh" nhiều doanh nghiệp nợ thuế lớn tại Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh

Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thanh toán không minh bạch nhằm trốn thuế

Đà Nẵng thu thuế nội địa 5 tháng đạt trên 12.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

HTCAA phối hợp với cơ quan thuế hỗ trợ hộ kinh doanh triển khai Nghị định 70/2025/NĐ-CP

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

Hướng dẫn mới nhất về tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất tiêu thụ trong nước

Có căn cứ rõ ràng để áp thuế đối với nước giải khát có đường

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Lợi thế mới trên đường xuất khẩu: Không chỉ là chất lượng, mà còn là cách sản xuất

5 tháng đầu năm: Gỗ Việt khởi sắc trở lại

Cà phê Việt lập kỷ lục xuất khẩu: cơ hội lớn trong áp lực nguồn cung tăng

Hợp tác SPS thực chất: cơ hội mới cho nông sản Việt vào Mỹ

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Quảng Trị: Làm chủ thương mại điện tử bằng trí tuệ nhân tạo

Bình Định số hoá 100% hộ kinh doanh, SME trước năm 2030

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt “cuộc đua tiêu chuẩn toàn cầu”

Yêu cầu thu hồi lô dung dịch thuốc nhỏ mắt, tai Ofleye Drops trên toàn quốc

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng
