Facebook Twitter youtube Tiktok

Thị trường ô tô: Giá giảm bao nhiêu thì sẽ thúc đẩy doanh số?

(HQ Online) - Đó là câu hỏi đau đầu của các hãng sản xuất kinh doanh ô tô hiện nay trong bối cảnh doanh số đang sụt giảm nghiêm trọng, thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Tâm lý hạn chế chi tiêu và ngóng chờ giảm giá sâu của khách hàng khiến thị trường ô tô đang dần đóng băng. Và cuộc chiến giảm giá đã xuất hiện các ông lớn chơi “sát ván”.
thi truong o to gia giam bao nhieu thi se thuc day doanh so Thị trường ô tô: Tạm đóng không lo, chỉ lo sức mua giảm
thi truong o to gia giam bao nhieu thi se thuc day doanh so Thị trường ô tô tháng đầu năm: Giảm mạnh
thi truong o to gia giam bao nhieu thi se thuc day doanh so Cuối năm ô tô giảm giá “bất thường”, khách hàng hưởng lợi

thi truong o to gia giam bao nhieu thi se thuc day doanh so
Khánh hàng đang ngóng chờ những đợt giảm giá sâu thị trường ô tô. Ảnh minh họa

Doanh số thấp nhất trong vòng 5 năm

Đại dịch Covid-19 khiến nhiều ngành kinh doanh sản xuất bị ảnh hưởng nghiêm trọng, ô tô không ngoại lệ. Điểm đáng lo ngại nhất của các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất ô tô hiện nay là doanh số đang sụt giảm mạnh, thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) quý I/2020, số xe bán ra của VAMA đạt 50.009 xe, giảm 33% so với cùng kỳ 2019, là mức thấp nhất trong 5 năm qua. Nếu cộng thêm doanh số của TC Motor, hãng phân phối xe Hyundai (15.362 xe), toàn thị trường trong quý I/2020 tiêu thụ tổng 65.371 xe, giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng ô tô sản xuất tháng 4 ước đạt 6,9 nghìn chiếc, giảm 61,4% so với cùng kỳ. Tính chung 4 tháng đầu năm, sản lượng ô tô sản xuất đạt khoảng 61,4 nghìn chiếc, giảm 23,8% so với cùng kỳ năm trước.

Với xe lắp ráp, lượng tồn kho trong quý I/2020 tăng 122,5% so với cùng kỳ 2019. Trong khi đó, xe nhập khẩu trong 4 tháng đầu năm giảm hơn 30% so với năm ngoái.

Trong bức tranh giảm chung của toàn thị trường, doanh số bán xe của tất cả các thương hiệu xe con đều sụt giảm. Những thương hiệu thường có doanh số tốt như Toyota, Ford, Thaco (Kia, Mazda), Mitsubishi sau giai đoạn này đều sụt giảm. Trong đó sau nhiều năm, lần đầu Thaco không có một sản phẩm nào góp mặt trong danh sách top xe bán chạy nhất thị trường. Tính đến hết tháng 3/2020, các thương hiệu giảm lần lượt Peugeot -56%, Mazda -49%, Ford -48%, Honda -39%, Toyota -28%, Hyundai -9,1%.

Hy sinh lợi nhuận

Không chỉ dừng ở 4 tháng đầu năm, phân tích dự báo từ Bộ Công Thương cho thấy, những tháng tiếp theo, một số ngành sản xuất kinh doanh, trong đó có ô tô sẽ tiếp tục gặp khó. Kinh doanh sản xuất ô tô đang chịu tác động kép, sản xuất khó khăn do nguồn cung cấp nguyên phụ liệu bị ngắt quãng và tiêu thụ giảm mạnh tồn kho tăng cao.

Hiện các hãng đều đang điều chỉnh kế hoạch bán hàng và cắt lãi để đẩy hàng tồn. Trong đó đẩy hàng tồn đã sản xuất là nhiệm vụ hàng đầu. Và để không tạo thêm áp lực cho đại lý, nhiều hãng cắt ngang sản xuất của từng mẫu xe, không theo đuổi con số đặt ra ban đầu. Tuy vậy việc này không dễ, bởi kế hoạch mua sắm linh kiện được lên từ trước đó nhiều tháng, bên cạnh đó còn phải cân đối giữa các yếu tố khác như nhân công, tài chính, lợi nhuận...

Sản xuất đã vậy, nhập khẩu cũng khó có thể “ngưng” giữa chừng vì các đơn hàng đã được lên kế hoạch và đặt trước từ 3-6 tháng, nên hàng vẫn về, xếp trong kho. Chưa nói đến hiện các nhà máy trên thế giới đã hoạt động trở lại, xe ở Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc, Nhật Bản cũng đang trong cảnh thừa. Lượng xe này nhanh chóng được đẩy về Việt Nam, trong đó nhiều dòng xe đến từ thị trường có mức thuế nhập khẩu bằng 0%.

Hy sinh lợi nhuận giảm giá là chiêu thức các hãng và đại lý áp dụng để thúc đẩy doanh số. Liên tiếp trong thời gian qua, thị trường liên tục tiếp nhận các thông tin khuyến mại, tăng quà, ưu đãi, giảm giá đến từ các thương hiệu ô tô từ bình dân đến trung, cao cấp. Trong đó có những hãng, vốn luôn có sản phẩm tiêu thụ đứng đầu như Toyota, Ford, Honda… với mức giảm khá lớn cũng nhiều ưu đãi, quà tặng đi kèm.

Tuy nhiên trên thực tế, lượng hàng tiêu thụ không đạt được như mong muốn. Nguyên nhân quan trọng lại đến từ tâm lý khách hàng đang muốn chờ đợi những thông tin hỗ trợ từ chính sách của Nhà nước và việc các hãng không chịu được áp lực hàng tồn, tiếp tục giảm giá nữa.

thi truong o to gia giam bao nhieu thi se thuc day doanh so
Sản xuất ô tô đang gặp khó khăn do lượng tiêu thụ giảm mạnh.

Ông lớn chơi đòn “mạnh”

Tâm lý hạn chế chi tiêu và ngóng chờ giảm giá sâu khiến thị trường ô tô đang dần đóng băng.

Ngày 6/5, thị trường ô tô bị tác động mạnh trước thông tin VinFast, thương hiệu ô tô Việt Nam công bố giảm giá hàng trăm triệu đối với hai mẫu được hãng định vị ở phân khúc hạng sang là Lux A2.0 và SA2.0. Mẫu hatchback hạng A, VinFast Fadil không thay đổi giá niêm yết 415 triệu trong lần điều chỉnh lần này. Tuy nhiên hiện các đại lý áp dụng mức giảm 10% cho khách hàng mua Fadil bằng hình thức trả thẳng.

Tuy mức giảm này chỉ được áp dụng trong tháng 5 và khách hàng phải trả thẳng 100% giá trị xe, song động thái “giảm cả trăm triệu đồng” của ông lớn này đủ chấn động thị trường. Là bởi từ tháng 11/2008 đến nay, hai mẫu Lux A2.0 và SA2.0 của thương hiệu này liên tiếp tăng (4 lần) chưa từng một lần giảm.

Mức giảm lớn lần này đưa Lux A2.0 rẻ hơn các xe phân khúc D như Toyota Camry, Honda Accord. Với dòng SA2.0, giá bán sau khi giảm còn nhỉnh hơn nhiều SUV hạng D như Toyota Fortuner, Hyundai Santa Fe, Ford Everest.

Ở những lần trước, bất chấp các đối thủ giảm giá để kích cầu, VinFast kiên trì với lộ trình tăng giá đã đề ra từ 2018. Lần này, VinFast không chịu được “nhiệt” đã phải giảm, lại giảm mạnh, động thái này của VinFast rõ ràng khiến các đối thủ lo lắng.

Chưa kể nhiều thông tin cho thấy thương hiệu Việt này tiếp tục chuẩn bị tung ra một chương trình lớn liên quan đến chính sách mua bán xe cũ (các thương hiệu) và hỗ trợ chi phí khách hàng mua xe mới (của Vinfast).

Do vậy khách hàng không khỏi hồi hộp ngóng chờ, dự đoán động thái tiếp theo của các ông lớn luôn dẫn dắt cuộc chơi như Thaco, TC Motor, Toyota… Trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề này, đại diện các hãng một mặt than khó khăn, mặt khác lại rất dè dặt khi nói về chiến lược kinh doanh trong giai đoạn tới.

Bởi thực tế cho thấy từ giờ tới cuối năm, nếu không muốn ôm hàng tồn để “chết”, các hãng buộc phải giảm giá. Nhưng giảm bao nhiêu để kích thích được khách hàng mua sản phẩm và bản thân không “tự sát” là bài toán khó.

Trong khi đó tâm lý khách hàng Việt Nam, vốn thường là: khi các hãng đua nhau giảm giá, lại muốn ngóng chờ mức giảm sâu hơn. Nên câu hỏi đặt ra là giá giảm bao nhiêu thì sẽ thúc đẩy doanh số?

Vì vậy phá tan tâm lý chờ đợi của khách hàng mới là điều cần làm trước tiên.

Nguyễn Hà

Tin liên quan

Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

(HQ Online) - Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Đông năm 2024 tăng trưởng 2 con số, thị trường này lọt vào top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản có tăng trưởng mạnh nhất, sau Trung Quốc.
Ô tô nhập khẩu có chiều hướng giảm

Ô tô nhập khẩu có chiều hướng giảm

(HQ Online) - Nửa đầu tháng 12, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu giảm mạnh, theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố.
Thích ứng và đổi mới trong môi trường toàn cầu luôn biến động

Thích ứng và đổi mới trong môi trường toàn cầu luôn biến động

(HQ Online) - Trong năm 2025, theo TS. Nguyễn Trí Hiếu (ảnh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển thị trường tài chính, bất động sản toàn cầu, Việt Nam với độ mở kinh tế lớn nên nền kinh tế cũng như thị trường tài chính sẽ không thể nằm ngoài vòng tác động từ những biến động không ngừng của môi trường quốc tế.
"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2020, chỉ số USD tiếp tục giảm mạnh, giúp giá vàng thế giới tiếp tục đi lên, đẩy giá vàng trong nước cũng tăng khá mạnh.
Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 30/12, chỉ số USD giảm mạnh đã khiến tỷ giá giữa USD và VND trong nước cũng giảm nhẹ.
6 năm qua không có bong bóng bất động sản

6 năm qua không có bong bóng bất động sản

(HQ Online) - Tại Hội nghị Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương ngày 29/12, lãnh đạo bộ, ngành liên quan đến xây dựng cơ bản, hạ tầng đã nhấn mạnh những kết quả đạt được của các lĩnh vực này trong năm 2020 vừa qua. Riêng với thị trường bất động sản, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, 6 năm qua, hầu như không có bong bóng bất động sản.
Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 29/12, giá vàng lại giảm nhẹ do thị trường giao dịch trầm lắng hơn khi bước vào kỳ nghỉ lễ cuối năm.
Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

(HQ Online) - Là đô thị sầm uất, nơi trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Đồng Nai, đồng thời tập trung lực lượng lao động lớn, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia nước ngoài từ các khu công nghiệp (KCN), thị trường bất động sản Biên Hòa đang có nhiều động lực để phát triển.
Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 28/12, giá vàng tiếp tục tăng do nhu cầu tích trữ và chuyển hướng dòng tiền của giới đầu tư. Vì thế, dự báo giá vàng trong năm 2021 sẽ còn khả quan.
Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

(HQ Online) - Giá xăng dầu trong kỳ điều hành chiều nay 26/12 đồng loạt tăng lên dù Liên Bộ Công Thương-Tài chính đã “mạnh tay” chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG).
Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

(HQ Online) - Kể từ 0h00 ngày 1/1/2021 trở đi, loại hình và giá mua bán điện đối với điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) chưa được xác định.
Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

(HQ Online) - Sau một tuần khá nhiều biến động, đến phiên giao dịch cuối tuần, cả giá vàng trong nước và thế giới lại đứng yên,
Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 25/12, giá vàng tiếp tục tăng trước những lo ngại về tình hình dịch bệnh và chỉ số USD ở mức thấp.
Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

(HQ Online) - Cử tri một số tỉnh, thành phố gửi kiến nghị về Văn phòng Chính phủ cho rằng, gần đây giá các mặt hàng thiết yếu có chiều hướng tăng, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, đề nghị Chính phủ có giải pháp kiểm soát giá chặt chẽ để đời sống người dân được ổn định.
Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

(HQ Online) - Tại TPHCM, phân khúc nhà ở giá rẻ (dưới 25 triệu đồng/m2) đã biến mất, còn tại Hà Nội, tỷ trọng của phân khúc này cũng rất thấp (khoảng 10%).
Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 24/12, tỷ giá trong nước tiếp tục ổn định, trong khi giá vàng tăng nhẹ theo đà tăng của vàng thế giới.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
vinamil
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo

Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo

Toàn và Hùng khai nhận, đã chở 48 thùng giấy màu đỏ đựng pháo hoa nổ do Trung Quốc sản xuất, mỗi thùng đựng 12 bệ pháo loại 36 quả pháo.
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Theo Công ty CP cảng Hải Phòng, Dự án đầu tư xây dựng hai bến container số 3, 4 được khởi công xây dựng từ tháng 7/2022 với tổng vốn đầu từ gần 7.000 tỷ đồng, dự kiến đi vào hoạt động từ quý 1/2025.
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam

Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam

Với việc triển khai chính sách Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR – Extended Producer Responsibility), Bridgestone tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ của mình đối với môi trường và cộng đồng.
Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu

Liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm có dấu hiệu nhập lậu

Mua nguyên liệu là đậu nành chiên tương, sau đó thuê nhân công san chia, đóng gói vào các túi nilon được in sẵn rồi dùng máy đóng gói thành phẩm
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ

Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ

Sau 4 ngày diễn ra Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) từ 19-22/12/2024, Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) đã ký kết hàng loạt thỏa thuận hợp tác chiến lược với các đối tác quốc tế.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Phiên bản di động