Facebook Twitter youtube Tiktok

Thái Lan: Kê biên, tịch thu tài sản của đối tượng phạm tội ma túy

(HQ Online) - Chia sẻ với Hải quan Việt Nam về công tác phòng chống ma túy, ông Wichai Chaimongkhon, Tổng Thư ký Ủy ban Kiểm soát ma túy Thái Lan cho biết, Thái Lan thực hiện kê biên, tịch thu tài sản của đối tượng phạm tội ma túy.
Thái lan
Ông Wichai Chaimongkhon, Tổng Thư ký Ủy ban Kiểm soát ma túy Thái Lan chia sẻ thông tin tại buổi làm việc. Ảnh: T.H

Ấn tượng với kết quả bắt ma túy

Chiều ngày 15/6, tại buổi làm việc, khảo sát về công tác phòng chống ma túy qua đường hàng không tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - Cục Hải quan TPHCM, ông Wichai Chaimongkhon, Tổng Thư ký Ủy ban Kiểm soát ma túy Thái Lan ấn tượng với kết quả ngăn chặn ma túy của Hải quan TPHCM.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM và Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan đã chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến công tác đấu tranh, kết quả phòng chống ma túy qua đường hàng không của Hải quan Việt Nam, trong đó có Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Với địa bàn rộng, khối lượng hàng hóa XNK, hành khách XNC gia tăng sau dịch Covid-19, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao đảm bảo vừa tuân thủ quy định, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK, XNC đồng thời phải đảm bảo đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới nhằm đảm bảo an ninh kinh tế quốc gia.

Chi cục đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động trong từng năm nhằm đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, tội phạm vận chuyển trái phép chất ma tuý qua cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và đã đạt được kết quả quan trọng.

Trong năm 2022, đơn vị đã phát hiện và xử lý 46 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ gần 26 kg ma túy các loại; gần 11 kg tiền chất và gần 90 kg hoa, lá cần sa.

Trong 5 tháng đầu năm 2023, tổng số vụ vi phạm về ma túy do Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện và xử lý 15 vụ; tang vật bắt giữ gồm: gần 32 kg ma túy các loại và hơn 4,4 kg hoa, lá cần sa.

Chia sẻ với đoàn công tác về thủ đoạn tinh tinh của các đối tượng buôn bán ma túy, Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, qua các vụ việc vi phạm về ma tuý do đơn vị phát hiện cho thấy, các đối tượng buôn bán ma túy trong và ngoài nước thường cấu kết chặt chẽ với nhau, hình thành đường dây tổ chức tội phạm xuyên quốc gia hoạt động với phương thức che giấu nhân thân và ngụy trang tinh vi; và phương thức, thủ đoạn cất giấu vận chuyển ngày càng manh động, mang tính liều lĩnh…

Với những hình ảnh thể hiện thủ đoạn cất giấu ma túy vận chuyển qua đường hàng không do Cục Hải quan TPHCM phát hiện và ngăn chặn được chia sẻ tại hội nghị, ông Wichai Chaimongkhon và các thành viên trong đoàn cho biết rất ấn tượng với kết quả bắt giữ ma túy của đơn vị.

Trích 30% tài sản tịch thu thưởng cho lực lượng bắt giữ

Tại huổi làm việc, ông Wichai Chaimongkhon cảm ơn các đơn vị Hải quan Việt Nam đã chia sẻ nhiều thông tin quý báu về công tác phòng chống ma túy. Qua các thông tin chia sẻ, ông Wichai Chaimongkhon cho rằng, tình hình tội phạm ma túy qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và sân bay của Thái Lan có nhiều nét tương đồng về phương thức vận chuyển, thủ đoạn cất giấu, nguồn gốc, tuyến vận chuyển ma túy.

“Tình trạng gửi bưu kiện có chứa ma túy qua đường hàng không tại Thái Lan gặp rất nhiều, các đối tượng thường dùng địa chỉ giả để gửi bưu phẩm chứa ma túy”- ông Wichai Chaimongkhon chia sẻ.

Thái Lan: Kê biên, tịch thu tài sản của đối tượng phạm tội ma túy
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Theo ông Wichai Chaimongkhon, để hạn chế tình trạng giấu thân phận người gửi các bưu phẩm chứa ma túy hàng cấm, Thái Lan yêu cầu người gửi hàng phải xuất trình căn cước công dân, đơn vị vận chuyển hàng hóa phải lưu giữ chứng từ này trong vòng 180 ngày. Bên nhận hàng cũng phải thực hiện các quy định tương tự. Nên khi bắt giữ lô hàng của đối tượng, cơ quan chức năng sẽ trích xuất thông tin từ đơn vị giao nhận để xem đối tượng đã thực hiện bao nhiêu lần gửi hàng…

Ông Wichai Chaimongkhon cũng thông tin, theo luật pháp Thái Lan, đối với người Thái Lan có hành vi phạm tội về ma túy, mặc dù hành vi đó không diễn ra trên đất Thái Lan vẫn phải chịu hình phạt theo luật pháp của Thái Lan.

Các đối tượng phạm tội về ma túy sẽ bị kê biên, tịch thu tài sản; tài sản tịch thu được trích lại 30% để thưởng cho lực lượng bắt giữ, 70% còn lại được sung công quỹ của Nhà nước.

Tính theo năm tài chính của Thái Lan, từ tháng 10/2022 đến nay, Thái Lan đã tịch thu 21 tỷ bảng là trị giá tài sản của các đối tượng phạm tội ma túy. Đối với các vụ việc bắt giữ ma túy, bắt được đối tượng, Thái Lan sẽ có trích thưởng cho lực lượng tham gia bắt giữ. Đây cũng là động lực khuyến khích các lực lượng đấu tranh với tội phạm ma túy.

Cảm ơn những thông tin chia sẻ của Thái Lan, Phó Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu Nguyễn Văn Ổn cho biết, trên tuyến hàng không, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là địa bàn trọng điểm về vận chuyển trái phép chất ma túy. Qua các vụ việc phát hiện, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm, thủ đoạn vận chuyển ma túy, về phía Việt Nam cũng nhận được sự chia sẻ về kinh nghiệm đấu tranh với ma túy qua đường bưu điện, việc điều tra, xử lý tội phạm ma túy của Thái Lan mong muốn nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm đấu tranh ma túy từ các sân bay lớn của Thái Lan, như: nguồn tin ban đầu, từ đối tượng vi phạm, đặc biệt là thông tin bắt giữ các vụ việc để cơ quan Việt Nam phối hợp mở rộng điều tra

Tại Việt Nam có 4 lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy, trong đó Hải quan Việt Nam là thành viên của Tổ chức Hải quan thế giới nên rất mong muốn được chia sẻ thông tin từ Ủy ban điều tra ma túy của Thái Lan

“Với tính chất cá biệt của công tác phòng chống ma túy, lực lượng Hải quan Việt Nam có lực lượng luôn trực 24/24 giờ trong ngày nên sẵn sàng lắng nghe thông tin chia sẻ của Thái Lan”- Phó Cục trưởng Nguyễn Văn Ổn đề nghị.

Lê Thu

Tin liên quan

Tội phạm đặc biệt nguy hiểm móc nối người nước ngoài để buôn ma túy ở Tây Bắc

Tội phạm đặc biệt nguy hiểm móc nối người nước ngoài để buôn ma túy ở Tây Bắc

(HQ Online) - Thông tin được Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) đề cập tại Hội nghị giao ban Phương án nghiệp vụ 3631 về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy trên tuyến Tây Bắc (diễn ra ngày 24/7/2024 tại Hòa Bình).
Tăng cường kiểm soát ma túy trên tất cả các tuyến

Tăng cường kiểm soát ma túy trên tất cả các tuyến

(HQ Online) - Từ nay đến cuối năm, ngành Hải quan tiếp tục tăng cường áp dụng các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát ma tuý trên tất cả các khâu, các tuyến, các địa bàn.
Thêm 15 chất vào danh mục chất ma túy

Thêm 15 chất vào danh mục chất ma túy

(HQ Online) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 90/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung danh mục chất ma túy và tiền chất ban hành kèm theo nghị định số 57/2022/NĐ-CP ngày 25/8/2022 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất.
Ngăn chặn thành công vụ buôn lậu 3,6 triệu viên ma túy tổng hợp

Ngăn chặn thành công vụ buôn lậu 3,6 triệu viên ma túy tổng hợp

(HQ Online) - Đội thanh tra Hải quan tại Cảng Hồi giáo Jeddah vừa ngăn chặn thành công một vụ buôn lậu 3,633 triệu viên ma túy tổng hợp Captagon, được cất giấu trong một lô hàng nhập khẩu đến Ả Rập Saudi.
WCO và Hải quan Đức ký kết thỏa thuận hỗ trợ mới

WCO và Hải quan Đức ký kết thỏa thuận hỗ trợ mới

(HQ Online) - Tại phiên họp Hội đồng WCO vào ngày 28/06/2024 tại Brussels, Bỉ, Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) đã ký kết thỏa thuận hỗ trợ với cơ quan Hải quan Đức, thành lập Quỹ Hợp tác Hải quan Đức mới cho giai đoạn 2024-2028. Thỏa thuận này được xây dựng nhằm nâng cao hiệu quả các sáng kiến xây dựng năng lực.
Rượu lậu giấu trong lô hàng rau quả

Rượu lậu giấu trong lô hàng rau quả

(HQ Online) - Hải quan Malaysia vừa bắt giữ hai vụ buôn lậu rượu với số lượng lớn được ngụy trang trong các lô hàng rau quả tươi.
Hải quan Nigeria phát hiện container vận chuyển vũ khí trị giá lớn

Hải quan Nigeria phát hiện container vận chuyển vũ khí trị giá lớn

(HQ Online) - Hải quan Nigeria vừa phát hiện và bắt giữ 9 container vận chuyển các mặt hàng cấm như vũ khí, đạn dược, ma túy và quần áo cũ trị giá 13,9 tỷ Naira Nigeria (tương đương khoảng 231 tỷ đồng Việt Nam).
Hải quan Trung Quốc thu giữ các mô-đun quang điện vi phạm sở hữu trí tuệ

Hải quan Trung Quốc thu giữ các mô-đun quang điện vi phạm sở hữu trí tuệ

(HQ Online) - Hải quan Trung Quốc vừa thu giữ lô hàng tấm pin năng lượng mặt trời có trị giá lên tới hơn 5 triệu nhân dân tệ (gần 18 tỷ đồng) nghi ngờ vi phạm bản quyền trí tuệ, được vận chuyển từ hãng sản xuất Canadian Solar và Sunova Solar tại Trung Quốc tới châu Âu và châu Mỹ Latinh.
Hải quan Singapore cảnh báo chiêu trò lừa đảo mạo danh tài liệu mới

Hải quan Singapore cảnh báo chiêu trò lừa đảo mạo danh tài liệu mới

(HQ Online) - Hải quan Singapore đang cảnh báo công chúng về sự xuất hiện của một hình thức lừa đảo mạo danh tài liệu mới.
Hải quan Malta bắt giữ hơn 4,3 tấn nhựa cần sa

Hải quan Malta bắt giữ hơn 4,3 tấn nhựa cần sa

(HQ Online) – Hải quan Malta vừa phối hợp với lực lượng chức năng khám xét 1 container hàng, phát hiện thu giữ hơn 4,3 tấn cần sa.
264 kg methamphetamine lỏng ngụy trang dưới dạng tương ớt

264 kg methamphetamine lỏng ngụy trang dưới dạng tương ớt

(HQ Online) - Cục Điều tra ma túy thuộc Hải quan Hồng Kông vừa phát hiện và thu giữ 264 kg methamphetamine dạng lỏng được ngụy trang dưới dạng tương ớt tại một nhà kho ở Fanling, Hồng Kông (Trung Quốc).
Biên giới kỹ thuật số: Hải quan đón nhận sự đổi mới với các đối tác truyền thống và mới

Biên giới kỹ thuật số: Hải quan đón nhận sự đổi mới với các đối tác truyền thống và mới

(HQ Online) - Đó là chủ đề của Hội nghị và Triển lãm công nghệ của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) năm 2024 sẽ diễn ra vào tháng 11 tới đây tại Brazil.
Hải quan Malaysia thu giữ hơn 23 tấn thịt lợn sữa đông lạnh nhập lậu

Hải quan Malaysia thu giữ hơn 23 tấn thịt lợn sữa đông lạnh nhập lậu

(HQ Online) - Cơ quan Hải quan Perak, Malaysia đã thu giữ hơn 23 tấn thịt lợn sữa đông lạnh nhập lậu, ước tính trị giá 1.040.472 RM (hơn 5,5 tỷ đồng) trong một cuộc đột kích ở thành phố cảng Port Klang, phía Tây Malaysia.
WCO thúc đẩy hiện đại hoá các chương trình AEO

WCO thúc đẩy hiện đại hoá các chương trình AEO

(HQ Online) - Hội nghị Doanh nghiệp ưu tiên đặc biệt (AEO) toàn cầu lần thứ 6 của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Thâm Quyến, Trung Quốc từ ngày 8 đến 10/5/2024, với chủ đề “Khai thác thế mạnh của các chương trình AEO cho mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững nền thương mại toàn cầu”.
Iran kết nối hệ thống hải quan quốc gia với Hệ thống eTIR quốc tế

Iran kết nối hệ thống hải quan quốc gia với Hệ thống eTIR quốc tế

(HQ Online) - Iran đã trở thành quốc gia thứ 6 tham gia Công ước TIR (Công ước về vận tải đường bộ quốc tế) kết nối hệ thống hải quan quốc gia với hệ thống eTIR quốc tế do Ủy ban Kinh tế Liên Hiệp quốc châu Âu (UNECE) phát triển nhằm hiện đại hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa qua biên giới.
Hội nghị AEO toàn cầu lần thứ 6 của WCO tại Thâm Quyến, Trung Quốc

Hội nghị AEO toàn cầu lần thứ 6 của WCO tại Thâm Quyến, Trung Quốc

(HQ Online) - Ngày 8/5/2024, Hội nghị AEO (doanh nghiệp ưu tiên) toàn cầu lần thứ 6 của Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) đã được khai mạc tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc, dưới sự chủ trì của Tổng thư ký WCO ông Ian Saunders.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Chuyển cơ quan điều tra 3 vụ kinh doanh hàng giả trên mạng xã hội

Chuyển cơ quan điều tra 3 vụ kinh doanh hàng giả trên mạng xã hội

Đoàn kiểm tra đã phát hiện trong kho đang cất giấu 23.405 đơn vị sản phẩm hàng hoá là quần, áo, giầy, dép, túi, mũ... các loại giả mạo nhãn hiệu.
Xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 380 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 380 tỷ USD trong năm 2024

Theo Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến hết tháng 6, tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước đã đạt 190,73 tỷ USD, tăng 14,9%.
Học sinh Việt Nam đạt Huy chương Vàng tại Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới

Học sinh Việt Nam đạt Huy chương Vàng tại Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới

Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới (World Invention Creativity Olympic -WICO) lần thứ 13 được tổ chức bởi Hiệp hội Phát minh Sáng chế các trường Đại học Hàn Quốc và được Quốc hội Hàn Quốc bảo trợ tại Trường Đại học Sư phạm Quốc gia Seoul - H
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ

Sáng 27/7, Đoàn đại biểu các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ (Hà Nội).
Những thách thức thu ngân sách của Hải quan TP Hồ Chí Minh nửa cuối năm

Những thách thức thu ngân sách của Hải quan TP Hồ Chí Minh nửa cuối năm

Để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước năm 2024, bình quân mỗi ngày, Cục Hải quan TPHCM phải thu 358,4 tỷ đồng.
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

Hệ thống cảng biển TPHCM có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng; là cửa ngõ đưa sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam đi ra thế giới.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024) có các tin chính sau:
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024) có các tin chính sau:
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

Campuchia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á với quy mô kim ngạch đạt hơn 5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024.
LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

Việc quản lý và thúc đẩy tổng cầu trong giai đoạn vừa qua đã có nhiều dấu hiệu tích cực nhưng tác động chưa nhiều tới khu vực đầu tư tư nhân. Thực tế cho thấy, khu vực này vẫn đang chật vật chống chọi với nhiều khó khăn.
Phiên bản di động