Tận dụng ưu đãi để tăng cơ hội xuất khẩu sang Canada
Ống thép, tôn Hòa Phát xuất khẩu mạnh sang Mỹ, Canada | |
Canada tăng nhập khẩu đồ gỗ của Việt Nam | |
Tôm Việt Nam chiếm 30% thị phần tại Canada |
Giá trị xuất khẩu và nhập khẩu giữa Việt Nam và Canada. Nguồn: VCCI |
Thúc đẩy nhờ CPTPP
Canada là nền kinh tế lớn thứ 10 về GDP, thứ 12 về xuất khẩu và thứ 13 về nhập khẩu của thế giới năm 2019. Vì thế, Canada đã và đang trở thành một đối tác thương mại rất tiềm năng của Việt Nam ở thị trường châu Mỹ. Đặc biệt, nhờ Hiệp định CPTPP, giá trị thương mại hàng hóa song phương giữa Canada và Việt Nam đã đạt mức kỷ lục 8,9 tỷ đô Canada vào năm 2020, tăng 12% so với năm trước và 37% sau hai năm Hiệp định có hiệu lực bất chấp ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 tới thương mại toàn cầu.
Theo bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), từ góc độ thương mại hàng hóa, Việt Nam có tiềm năng lớn ở nhiều sản phẩm nông lâm thủy sản và các sản phẩm công nghiệp nhẹ. Trong khi đó, Canada lại là một quốc gia công nghiệp phát triển giàu tài nguyên, có thế mạnh sản xuất và xuất khẩu nhiều nguyên nhiên liệu và các sản phẩm công nghiệp nặng. Sự bổ sung tương đối trong cơ cấu sản phẩm của Việt Nam và Canada hứa hẹn tạo ra nhiều cơ hội và giá trị gia tăng cho thương mại song phương.
Trong khi đó, bà Deborah Paul, Đại sứ Canada tại Việt Nam khẳng định, CPTPP đã cải thiện khả năng tiếp cận cho hoạt động thương mại hàng hóa và dịch vụ giữa Canada và Việt Nam, củng cố một bộ quy tắc chung, giảm chi phí đối với thương mại và giúp cho hoạt động đầu tư dễ dự đoán hơn. Hơn nữa, CPTPP còn thiết lập khả năng tiếp cận miễn thuế cho thương mại hàng hóa giữa Canada và Việt Nam, đồng thời, làm cho những sản phẩm chất lượng cao của Canada có giá phải chăng hơn đối với người tiêu dùng tại Việt Nam.
Kết quả khảo sát doanh nghiệp về tình hình xuất nhập khẩu với một số quốc gia trong CPTPP. Nguồn: VCCI |
Tận dụng ưu đãi thuế quan
Theo tài liệu từ Trung tâm WTO và Hội nhập – VCCI, theo thỏa thuận tại CPTPP, hơn 94% dòng thuế xuất khẩu vào Canada và gần 66% dòng thuế nhập khẩu từ Canada được miễn thuế ngay từ đầu năm 2019. Hơn nữa, hàng rào phi thuế theo hướng minh bạch và thuận lợi hơn cho dòng hàng hóa lưu chuyển cho hai bên cũng đã có sự cải thiện rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, tỷ lệ tận dụng ưu đãi CPTPP còn khiêm tốn. Theo VCCI, xuất khẩu của Việt Nam sang Canada mới chỉ chiếm 1,48% trong tổng xuất khẩu đi thế giới của Việt Nam, hàng hóa từ Việt Nam mới chỉ chiếm 1,16% thị phần nhập khẩu hàng hóa của nước này (năm 2019). Do đó, tiềm năng và dư địa cho doanh nghiệp Việt Nam vẫn rất lớn.
Hơn nữa, theo Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương), trước CPTPP, thị trường này chưa có bất kỳ FTA nào với Việt Nam. Nên các cam kết cắt giảm thuế quan của Canada đối với hàng hóa của Việt Nam trong CPTPP là rất đáng kể. Nhiều sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam được xóa bỏ thuế ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực hoặc theo lộ trình ngắn. Canada cũng thực hiện những cam kết chung của CPTPP liên quan đến cắt giảm các rào cản phi thuế quan cho hàng hóa từ các nước thành viên CPTPP trong đó có Việt Nam. Theo tính toán, Việt Nam có thể tiết kiệm 100 triệu USD nhờ thuế về 0%, giúp gia tăng lợi ích cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Canada.
Do đó, để các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng được các ưu đãi thuế quan từ CPTPP tại thị trường Canada, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp phải nắm vững kiến thức và thực hiện đúng theo các cam kết. Bà Nguyễn Thị Thu Trang cho hay, để được hưởng ưu đãi thuế quan CPTPP, sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang Canada hoặc sản phẩm Canada nhập khẩu vào Việt Nam phải đáp ứng được quy tắc xuất xứ của Hiệp định. Do đó, doanh nghiệp phải tìm hiểu về quy tắc xuất xứ áp dụng cho hàng hóa của mình, đồng thời chuẩn bị các tài liệu, chứng cứ cần thiết để chứng minh hàng hóa đáp ứng các quy tắc xuất xứ theo yêu cầu.
Đặc biệt, CPTPP có một Chương riêng (Chương 5) về Hải quan và Tạo thuận lợi thương mại. Theo VCCI, Hải quan Việt Nam trong những năm qua đã được đẩy mạnh cải cách và có nhiều tiến triển đáng kể tạo thuận lợi cho các hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Do đó, các cam kết về hải quan và tạo thuận lợi thương mại trong CPTPP được đánh giá là sẽ đem lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của cả Việt Nam và Canada.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần phải tìm hiểu chi tiết và cập nhật thường xuyên các quy định pháp luật nội địa của Canada và bảo đảm tuân thủ đầy đủ; nghiên cứu kỹ thị trường Canada, đặc biệt là các thị trường ngách, tìm hiểu kỹ thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó xây dựng và quảng bá thương hiệu cho sản phẩm Việt Nam. Một số sản phẩm chủ lực mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể xuất khẩu sang Canada là: điện thoại và linh kiện, giày dép, quần áo, đồ nội thất, máy móc thiết bị cơ khí, đồ gỗ, nông sản…
Tin liên quan
Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4
15:49 | 19/04/2024 Xuất nhập khẩu
Mảng xuất khẩu của “ông lớn” ngành sữa khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
14:24 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Generali Việt Nam tiên phong ra mắt bộ hợp đồng bảo hiểm phiên bản thân thiện môi trường
08:08 | 19/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô
09:45 | 16/04/2024 Xuất nhập khẩu
2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số
15:56 | 10/04/2024 Xuất nhập khẩu
Quý đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 178 tỷ USD
15:47 | 09/04/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu cá ngừ sang Ba Lan tăng gấp gần 8 lần
16:33 | 04/04/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu điều ước đạt trị giá 782 triệu USD trong quý 1
14:50 | 04/04/2024 Xuất nhập khẩu
Việt Nam đứng trước nguy cơ trở thành nước "nhập siêu" các sản phẩm chăn nuôi
10:10 | 04/04/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập siêu qua cảng TPHCM gần 900 triệu USD
16:30 | 02/04/2024 Kinh tế
Kịch bản tăng trưởng cao, XNK năm 2024 dự báo đạt 790 tỷ USD
14:31 | 02/04/2024 Xuất nhập khẩu
Tìm cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu sang Indonesia
08:12 | 02/04/2024 Xuất nhập khẩu
Nuôi biển hướng đến mục tiêu xuất khẩu 2 tỷ USD
17:25 | 01/04/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm cao kỷ lục từ trước đến nay
10:50 | 27/03/2024 Xuất nhập khẩu
19 nhóm hàng nhập khẩu tăng trưởng trên 20%
15:46 | 26/03/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường chủ lực tăng cao
10:10 | 26/03/2024 Xuất nhập khẩu
Tin mới
Ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam
Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới
Năm 2024, MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh “săn” hàng Việt Nam
Hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng, thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng kinh tế
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics