Facebook Twitter youtube Tiktok

Quản lý hóa đơn bất hợp pháp: giải pháp nào hiệu quả? - Bài 3: Ngăn chặn hóa đơn bất hợp pháp: những nỗ lực từ ngành Thuế

Với những hệ lụy xấu gây ra cho xã hội, việc phát hiện từ sớm, từ xa các doanh nghiệp (DN) thành lập để buôn bán hóa đơn bất hợp pháp là hết sức cần thiết. Theo đó, thời gian qua, cơ quan thuế đã triển khai nhiều giải pháp quản lý, từ việc nâng cao kỷ cương, kỷ luật nội ngành, thống nhất các quy trình quản lý... cho đến đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hóa đơn.
quan ly hoa don bat hop phap giai phap nao hieu qua bai 3 ngan chan hoa don bat hop phap nhung no luc tu nganh thue

Từ các chỉ đạo quyết liệt của Tổng cục Thuế…

Tổng cục Thuế cho biết, thực hiện Luật Quản lý thuế và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Thông tư số 78/2021/TT-BTC quy định về hóa đơn chứng từ, ngành Thuế đã triển khai thành công hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên toàn quốc đem lại nhiều thuận lợi cho DN, người dân. Tính đến cuối tháng 7/2024, toàn ngành đã tiếp nhận và xử lý trên 8,54 tỷ hóa đơn, trong đó có 2,35 tỷ hóa đơn có mã và hơn 6,19 tỷ hóa đơn có mã của cơ quan thuế. Tuy nhiên, lợi dụng sự thông thoáng của Nhà nước, nhiều tổ chức, cá nhân đã thành lập DN không để sản xuất kinh doanh mà nhằm mục đích buôn bán hóa đơn không hợp pháp để chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước. Để khắc phục ngay những vấn đề này, Tổng cục Thuế đã có nhiều văn bản chỉ đạo toàn ngành như Công văn số 3221/TCT-VP ngày 28/7/2023 về công tác phối hợp tuyên truyền trong lĩnh vực thuế; Công văn số 3638/TCT-VP ngày 18/8/2023 về tăng cường công tác quản lý HĐĐT; Công văn số 2689/TCT-TCCB ngày..... về tăng cường kỷ cương, kỷ luật; xác định xử lý nghiêm trách nhiệm của lãnh đạo, công chức liên quan trong quản lý sử dụng hóa đơn. Trong đó, Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng lãnh đạo cục thuế, chi cục thuế và từng cán bộ quản lý thực hiện quyết liệt việc rà soát, kiểm tra các đơn vị thuộc danh sách DN rủi ro cao trong công tác quản lý và sử dụng hóa đơn, các DN có chênh lệch giữa hóa đơn và tờ khai GTGT để kiểm soát chặt chẽ việc phát hành, sử dụng HĐĐT; kịp thời phát hiện và xử lý hành vi sử dụng hóa đơn không hợp pháp. Tổng cục Thuế cũng yêu cầu các vụ, đơn vị thuộc và trực thuộc theo chức năng thực hiện kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện trên Hệ thống HĐĐT của ngành Thuế; quán triệt, phổ biến đến tất cả cán bộ, công chức trong đơn vị tiếp tục khai thác, sử dụng đầy đủ, hiệu quả các chức năng của Hệ thống HĐĐT.

Cùng với đó, Tổng cục Thuế đã ban hành một loạt các quyết định về quản lý HĐĐT, như Quyết định số 1447/QĐ-TCT ngày 5/10/2021 ban hành Quy trình quản lý HĐĐT; Quyết định số 18/QĐ-TCT ngày 12/1/2023 ban hành Quy trình áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý thuế; Quyết định số 78/QĐ-TCT ngày 2/2/2023 ban hành Bộ chỉ số tiêu chí đánh giá, xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn; Quyết định số 575/QĐ-TCT ngày 10/5/2023 ban hành Quy trình áp dụng quản lý rủi ro đánh giá, xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn. Đây là những căn cứ để cơ quan thuế rà soát, kiểm tra thực tế tình hình tuân thủ quy định pháp luật thuế và pháp luật liên quan trong quản lý hoạt động của người nộp thuế; đồng thời là căn cứ để cơ quan thuế lập kế hoạch, thực hiện kiểm tra thực tế, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý thuế.

… đến các giải pháp cụ thể

Nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Tổng cục Thuế, thời gian qua, các vụ đơn vị với chức năng nhiệm vụ được giao đã áp dụng nhiều giải pháp để ngăn chặn tình trạng gian lận trong sử dụng HĐĐT. Theo Phó Trưởng ban Quản lý rủi ro (QLRR) Tổng cục Thuế - bà Ngô Thị Thùy Linh, thời gian qua, Ban QLRR đã triển khai các nghiệp vụ liên quan đến kiểm soát thông tin HĐĐT theo các dấu hiệu cảnh báo sớm. Từ đó, có biện pháp phòng ngừa, hoặc đưa vào danh sách tăng cường giám sát, kiểm tra thường xuyên và cảnh báo tới cán bộ quản lý về sự bất thường ngay khi người nộp thuế thực hiện xuất hóa đơn. Đồng thời, tiến hành rà soát, đối chiếu, phát hiện các sai lệch cần xử lý, nhằm đưa ra kết quả cụ thể từ dữ liệu hiện có; đồng thời sử dụng ngay để xem xét đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp. Cụ thể, từ ngày 5/4/2024, Tổng cục Thuế đã nâng cấp chức năng cảnh báo sử dụng HĐĐT tại ứng dụng quản lý HĐĐT trên toàn quốc. Qua danh sách người nộp thuế đăng ký sử dụng HĐĐT, ứng dụng sẽ phân tích đưa ra danh sách các trường hợp thuộc diện giám sát theo ngành nghề trọng điểm. Hệ thống thực hiện đồng bộ dữ liệu của người nộp thuế từ thông tin trên đăng ký thuế, tờ khai thuế, báo cáo tài chính và các ứng dụng nguồn của ngành để tính toán và đưa ra danh sách thuộc diện cảnh báo sử dụng hóa đơn. Từ ngày 15/5/2024, ứng dụng hỗ trợ đã gửi email thông báo tự động đến người nộp thuế là người bán thuộc danh sách cảnh báo khi có phát sinh hóa đơn trong ngày và người mua trên hóa đơn.

Kết quả rà soát từ chức năng cảnh báo của ứng dụng HĐĐT đã có 49.332 người nộp thuế thuộc danh sách cảnh báo sử dụng hóa đơn. Cơ quan thuế đã ra thông báo DN rủi ro, dừng sử dụng hóa đơn, cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn đối với 264 trường hợp. Qua xử lý nghiệp vụ đối với người nộp thuế thuộc diện cảnh báo, cơ quan thuế các cấp đã chuyển hồ sơ của 182 trường hợp sang cơ quan điều tra; đưa 64 trường hợp vào kế hoạch thanh tra kiểm tra; 19 trường hợp đã ban hành quyết định thanh tra, kiểm tra. Cũng qua rà soát, cơ quan thuế đã xác định được 16.536 người nộp thuế thuộc diện cảnh báo để chuyển sang tạm ngừng cảnh báo.

Ở nghiệp vụ đối chiếu dữ liệu hóa đơn HĐĐT với tờ khai thuế GTGT, cơ quan thuế đã phát hiện 7.394 trường hợp tạm dừng hoạt động; 7.801 trường hợp đã dừng hoạt động; 12.363 trường hợp bỏ địa chỉ kinh doanh. Theo báo cáo của các cục thuế, tính đến ngày 23/6/2024, đã có 11.806 trường hợp thực hiện điều chỉnh tờ khai đầu ra. Số thuế GTGT đầu ra đã thực hiện điều chỉnh là 1.276,8 tỷ đồng. Đã có 5.299 trường hợp thực hiện điều chỉnh tờ khai đầu vào; số thuế GTGT đầu vào đã thực hiện điều chỉnh là 1.310 tỷ đồng.

Song song với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện nay cơ quan thuế cũng đang tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp mua bán HĐĐT bất hợp pháp. Phó Cục trưởng Cục Thanh tra, kiểm tra, Tổng cục Thuế - ông Nguyễn Tiến Trung cho biết, hiện nay cơ quan thuế đang lưu trữ toàn bộ HĐĐT mua vào, bán ra do người nộp thuế gửi tới. Trên cơ sở đó, đã xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá rủi ro về HĐĐT, phát triển các ứng dụng để xử lý các dữ liệu, trong đó xác định người nộp thuế có yếu tố rủi ro gian lận trong sử dụng hóa đơn để đưa vào kiểm tra, thanh tra. Đồng thời, đối chiếu thông tin giữa hồ sơ khai thuế GTGT và dữ liệu HĐĐT đã khởi tạo gửi cơ quan thuế, để đưa ra danh sách người nộp thuế có sự sai lệch giữa hồ sơ và dữ liệu, đảm bảo khai đúng, đủ, không trì hoãn thời gian nộp thuế. Trên cơ sở rà soát các DN có giá trị hàng hóa, dịch vụ bán ra vượt quá tổng giá trị hàng tồn kho và giá trị hàng hóa dịch vụ mua vào, cơ quan thuế tiến hành nhận diện được người nộp thuế có rủi ro cao về sử dụng HĐĐT để đưa ra cảnh báo, kiểm tra và xử lý nếu có sai phạm.

Ông Nguyễn Tiến Trung cho biết thêm, Tổng cục Thuế đang tích cực phối hợp với cơ quan chức năng có liên quan như công an, hải quan, ngân hàng... để truy vết người nộp thuế có dấu hiệu mua, bán hóa đơn và điều tra, xử lý vi phạm theo quy định. Đồng thời, công khai danh sách DN không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và cơ quan thuế các cấp để người nộp thuế biết. Cùng với đó, ngành Thuế cũng đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân, DN về các hành vi bị nghiêm cấm trong trong lĩnh vực hóa đơn, chứng từ theo quy định tại Điều 6, Điều 142, Điều 143 Luật Quản lý thuế và Khoản 2 Điều 5 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và về các hành vi mua, bán, sử dụng trái phép hóa đơn; tùy tính chất mức độ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tại Điều 200 và 203 Bộ luật Hình sự. Từ đó, khuyến cáo người nộp thuế có ý định mua, bán hoặc sử dụng hóa đơn không hợp pháp để làm giảm nghĩa vụ thuế, chiếm đoạt tiền từ NSNN... từ bỏ hành vi để tránh bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Ở góc độ địa phương, Phó Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Đậu Đức Anh chia sẻ, để thực hiện tốt hơn công tác đấu tranh phòng chống gian lận hoàn thuế GTGT, cơ quan thuế cần tích cực tuyên truyền và cảnh báo cho DN về thủ đoạn lừa đảo, mua bán hóa đơn bất hợp pháp để phòng tránh vi phạm. Cùng với đó, đẩy mạnh đánh giá rủi ro bằng các ứng dụng, nhất là sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong tập hợp phân tích dữ liệu từ HĐĐT (hệ số K, chênh lệch đầu vào - đầu ra). Kịp thời cảnh báo các DN rủi ro, có dấu hiệu mua, bán bất hợp pháp hóa đơn đến các cơ quan thuế địa phương trên cả nước biết để phối hợp ngăn chặn và xử lý; tích cực phối hợp với cơ quan thuế các tỉnh, TP và chính quyền địa phương nơi DN đăng ký thuế để xác minh, thu thập thông tin DN nghi vấn. Ngoài ra, cơ quan thuế cần thiết lập, củng cố hồ sơ chặt chẽ đối với những trường hợp có dấu hiệu trốn thuế, chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT để chuyển cơ quan chức năng điều tra làm rõ theo quy định của pháp luật.

TS Lê Khánh Lâm, Phó Chủ tịch Hội Tư vấn và Đại lý thuế TP HCM - HTCAA, Chủ tịch HĐTV Công ty RSM Việt Nam: “Hóa đơn là chứng từ kinh tế vô cùng quan trọng, nhưng việc kiểm soát tính hợp pháp của nó luôn là thách thức lớn đối với DN. Trong quá trình cung cấp dịch vụ, các công ty tư vấn luôn khuyến cáo khách hàng nâng cao nhận thức, đặc biệt nhấn mạnh việc mua hàng hóa/dịch vụ từ những DN uy tín, có địa chỉ kinh doanh rõ ràng. Đây là biện pháp hữu hiệu không chỉ giúp DN phòng tránh rủi ro, hạn chế bị “vạ lây”, mà còn góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch”

N. Phạm

Chia sẻ về những giải pháp ngăn chặn hóa đơn bất hợp pháp trong thời gian tới, ông Nguyễn Tiến Trung thông tin, cơ quan thuế các cấp sẽ đẩy mạnh việc rà soát các thông tin có nội dung rao bán HĐĐT không hợp pháp tại các nền tảng không gian mạng. Trên cơ sở đó, thu thập thông tin của các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi bán trái phép HĐĐT tại địa bàn quản lý để truy xuất nguồn gốc hóa đơn rao bán (tên, mã số thuế, địa chỉ, điện thoại...). Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về thuế, về hóa đơn, thì kịp thời củng cố hồ sơ, chuyển cơ quan công an để điều tra, xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, ngành Thuế sẽ xử lý nghiêm đối với các công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, lơ là, bỏ sót công việc; kéo dài việc xử lý để trục lợi; gây phiền hà, khó khăn cho người nộp thuế hoặc làm ngơ, tiếp tay, tham gia vào các hoạt động mua, bán, gian lận về HĐĐT nhằm chiếm đoạt tiền thuế. Tổng cục Thuế sẽ trình Bộ Tài chính, báo cáo Chính phủ hoàn thiện chính sách theo hướng quy định chặt chẽ hơn đối với tổ chức, cá nhân đăng ký mới thông tin sử dụng HĐĐT để có thể đối chiếu các thông tin của người nộp thuế đăng ký sử dụng HĐĐT với thông tin định danh...

Đại diện Tổng cục Thuế cũng cho biết, để kiểm soát HĐĐT theo thông tin cảnh báo, Tổng cục Thuế tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các biện pháp khác nhằm nhận diện rủi ro. Từ đó, xác định và đưa ra danh sách cảnh báo chính xác hơn, phù hợp với nguồn lực của địa phương và đảm bảo tính hiệu quả trong công tác quản lý thuế. Cơ quan thuế các cấp sẽ tăng cường xử lý các trường hợp sai lệch khi đối chiếu dữ liệu hóa đơn và tờ khai thuế, định kỳ theo nghĩa vụ kê khai. Với chức năng đưa ra dữ liệu đối chiếu tự động, các cục thuế cần thường xuyên tra cứu, kết xuất dữ liệu kịp thời để đôn đốc người nộp thuế có chênh lệch kê khai điều chỉnh theo quy định. Tổng cục Thuế cũng yêu cầu cục thuế các địa phương đẩy mạnh áp dụng QLRR trong quản lý và sử dụng hóa đơn theo Bộ chỉ số tiêu chí và quy trình mới. Trong đó, cần tích cực kiểm tra, xử lý các trường hợp rủi ro cao và thực hiện phê duyệt kết quả trên hệ thống để có thể kết nối dữ liệu sang chức năng phân loại hồ sơ hoàn theo tiêu chí rủi ro. Một giải pháp quan trọng khác đó là, các, vụ đơn vị của Tổng cục Thuế sẽ cùng với cục thuế các địa phương xây dựng cơ sở dữ liệu hỗ trợ cảnh báo rủi ro liên quan đến sử dụng HĐĐT. Qua đó, tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh các giải pháp phân tích dữ liệu HĐĐT, phát hiện rủi ro, phòng, chống gian lận về hóa đơn, góp phần nâng cao hiệu quả cao công tác quản lý thuế

Trung Kiên

Tin liên quan

Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín, việc mở rộng đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) 2% không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, người tiêu dùng mua được nhiều hàng hóa với giá rẻ hơn mà còn góp phần đưa nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng.
Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách phát triển kinh tế xã hội, đạt những kết quả tích cực, góp phần thực hiện các mục tiêu tăng trưởng bền vững, phát triển kinh tế, ổn định xã hội và đảm bảo an ninh quốc gia.
Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam:  đánh giá chính sách và kiến nghị

Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam: đánh giá chính sách và kiến nghị

Khi thương mại điện tử (TMĐT) được nhận định là xu hướng tất yếu của các giao dịch trong nền kinh tế số thì pháp luật về TMĐT hoặc giao dịch điện tử đã được 158 quốc gia thông qua, trong đó có 79 quốc gia đang phát triển và 29 quốc gia kém phát triển nhất (UNCTAD, 2024).
Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện

Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện

Trong thời gian qua, sự phát triển của công nghệ đã giúp thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam ngày càng mở rộng, trở thành phương thức kinh doanh phổ biến và quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế số quốc gia. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng đặt ra nhiều thách thức với công tác quản thuế. Trên cơ sở đánh giá thực trạng pháp lý về quản lý thuế TMĐT, bài viết sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này.
Giải pháp  nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế

Giải pháp nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế

Tuân thủ thuế có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cả cơ quan thuế và người nộp thuế (NNT), bởi việc đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế và tuân thủ công tác báo cáo thuế mang lại nhiều hiệu quả trong sử dụng và quản lý, như giảm thời gian làm thủ tục hành chính thuế, giảm chi phí cho DN và khắc phục tình trạng làm giả mạo, tiết kiệm chi phí xã hội và nâng cao ý thức NNT. Bài viết sử dụng số liệu thứ cấp giai đoạn 2017-2023 của Tổng cục Thuế bằng phương pháp thống kê, so sánh và khảo sát, để tập trung đánh giá, phân tích thực trạng, từ đó đề xuất biện pháp trong thời gian tới.
Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế  hộ kinh doanh ở Việt Nam

Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế hộ kinh doanh ở Việt Nam

Đối chiếu với kinh nghiệm của thế giới có thể thấy, thời gian qua, ngành Thuế Việt Nam đã không ngừng nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung xây dựng các ứng dụng công nghệ thông tin... nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh (H-CNKD). Mặc dù vậy, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu cải cách hệ thống thuế và theo đúng lộ trình chuyển đổi số nền kinh tế, cần thiết phải tiếp tục hoàn thiện cả về thể chế và phương thức quản lý.
Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam

Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam

Biến đổi khí hậu (BĐKH) đã và đang ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển kinh tế, xã hội, môi trường của các quốc gia trên thế giới. Vì thế, trong những thập niên vừa qua, các nước, đặc biệt là nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đều rất coi trọng việc xây dựng và thực thi kế hoạch tài chính khí hậu thông qua các chính sách tài chính công (CSTCC) nhằm tận dụng những cơ hội có lợi và giảm thiểu rủi ro, từ đó phát huy nguồn lực của toàn xã hội trong thích ứng BĐKH.
Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam

Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam

Với khoảng 5,5 triệu hộ kinh doanh (HKD) đang hoạt động trong nền kinh tế, công tác quản lý thuế nhóm đối tượng này luôn chiếm nhiều thời gian, nguồn lực của cơ quan thuế, song kết quả thu được lại chưa tương xứng. Nhằm tìm ra “kế sách” để cải thiện tình hình, thời gian qua, ngành Thuế đã triển khai nhiều đề án nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với HKD. Góp phần vào nỗ lực này, trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới và đánh giá thực tế áp dụng tại Việt Nam, chuyên đề “Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam” của Tạp chí Thuế sẽ gợi mở, đề xuất một số giải pháp với cơ quan quản lý.
Bài 3: Sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế để đảm bảo thu kịp thời tiền nợ thuế vào NSNN

Bài 3: Sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế để đảm bảo thu kịp thời tiền nợ thuế vào NSNN

Cưỡng chế nợ thuế là một giải pháp quan trọng của công tác quản lý nợ thuế, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và công bằng trong thực hiện nghĩa vụ đối với NSNN của người nộp thuế. Tuy vậy, thời gian qua, việc thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ tại các cơ quan thuế đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Với phương châm “giảm một đồng nợ thuế là tăng thu một đồng cho NSNN để phục hồi, phát triển kinh tế”, tại dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, nhằm tháo gỡ vướng mắc về cơ chế chính sách, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý thuế.
Đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh

Đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh

Trong những ngày gần đây, trên các diễn đàn kinh tế, nhiều chuyên gia đề xuất nên điều chỉnh mức doanh thu chịu thuế GTGT mới đối với hộ và cá nhân kinh doanh là 200 triệu đồng (thay mức hiện hành 100 triệu đồng), một số chuyên gia khác thì kiến nghị áp mức doanh thu mới lên 300 triệu đồng/năm... Để có cơ sở khoa học và tính thuyết phục cho vấn đề này, nhóm chuyên gia Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã tiến hành nghiên cứu và đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh trong thời gian tới.
Bài 2: Thiết lập hành lang pháp lý về quản lý thuế thương mại điện tử, đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng

Bài 2: Thiết lập hành lang pháp lý về quản lý thuế thương mại điện tử, đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng

(TCT online) -Khi hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh dựa trên nền tảng số được xác định là xu hướng tất yếu của nền kinh tế số thì cần thiết phải xây dựng, thiết lập hành lang pháp lý đầy đủ cho lĩnh vực này, nhằm đảm bảo sự công bằng, bình đẳng, minh bạch trên môi trường kinh doanh. Theo hướng này, nhiều quy định tại các điều, khoản của Luật Quản lý thuế đã được cập nhật để sửa đổi bổ sung cho phù hợp với thực tiễn công tác quản lý...
Chuyển giá quyền sở hữu trí tuệ: bài học kinh nghiệm cho Việt Nam từ vụ kiện của Apple

Chuyển giá quyền sở hữu trí tuệ: bài học kinh nghiệm cho Việt Nam từ vụ kiện của Apple

Ngày 10/9/2024, Tòa án Công lý châu Âu (“ECJ”) đã đưa ra phán quyết về một vụ án thuế lớn liên quan đến hoạt động chuyển giá của Apple. Theo đó, ECJ đã ra lệnh cho Ireland thu hồi gần 14 tỷ Euro tiền thuế từ Apple do nộp thiếu trước đây. Đây cũng là một trong những phán quyết lớn nhất từ trước đến nay liên quan đến hành vi chuyển giá. Bài viết này phân tích cơ cấu định giá chuyển nhượng do Apple thiết lập liên quan đến Ireland và những cơ sở mà ECJ đã quyết định Apple phải nộp bổ sung các khoản thuế, từ đó gợi ý bài học kinh nghiệm hoạch định và giám sát hoạt động chuyển giá ở Việt Nam.
Quản lý hóa đơn điện tử: cần đồng bộ nhiều giải pháp

Quản lý hóa đơn điện tử: cần đồng bộ nhiều giải pháp

Tóm tắt: Việc chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử (HĐĐT) là nhu cầu tất yếu, khách quan trong cải cách lĩnh vực thuế, nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, giúp cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng công bằng, minh bạch, đồng thời thúc đẩy phát triển nền kinh tế số. Tuy nhiên, một số tổ chức, cá nhân đã lợi dụng kẽ hở của pháp luật để phát hành và sử dụng HĐĐT trái pháp luật hòng gian lận thuế, chiếm đoạt NSNN. Để ngăn chặn tình trạng này, các giải pháp nâng cao hiệu quả phòng chống gian lận HĐĐT qua cơ chế quản lý rủi ro (QLRR) đã được đặt ra, tuy nhiên mức độ đến đâu thì vẫn cần phải bàn thảo thêm.
Xem thêm
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt tăng mạnh trong ngày đầu tháng 4/2025

Giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt tăng mạnh trong ngày đầu tháng 4/2025

Giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt tăng mạnh, đạt ngưỡng cao kỷ lục.
Từ vụ Kẹo rau củ Kera: Cẩn trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội

Từ vụ Kẹo rau củ Kera: Cẩn trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội

Công ty kẹo rau củ Kera bị phạt 125 triệu đồng do buôn bán hàng hóa có nhãn không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc.
Máy đào bitcoin không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu

Máy đào bitcoin không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đề nghị Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp nghiên cứu, phân tích, phân loại, áp mã HS cụ thể đối với mặt hàng máy đào Bitcoin.
Các công ty xây dựng uy tín vươn mình khi thị trường được “tái sinh”

Các công ty xây dựng uy tín vươn mình khi thị trường được “tái sinh”

Giai đoạn 2024-2025 được kỳ vọng là giai đoạn “tái sinh” ấn tượng của ngành xây dựng với một loạt tín hiệu lạc quan.
Mỗi năm cần hoàn thành 150.000 căn nhà ở xã hội mới đạt mục tiêu đề ra

Mỗi năm cần hoàn thành 150.000 căn nhà ở xã hội mới đạt mục tiêu đề ra

Phát triển các dự án nhà ở xã hội dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng so với yêu cầu và mục tiêu của Đề án xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội thì vẫn chưa đáp ứng được.
(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025

Hết tháng 2/2025 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 127,07 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
Phiên bản di động