Facebook Twitter youtube Tiktok

Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách phát triển kinh tế xã hội, đạt những kết quả tích cực, góp phần thực hiện các mục tiêu tăng trưởng bền vững, phát triển kinh tế, ổn định xã hội và đảm bảo an ninh quốc gia.
hieu qua trien khai cac ung dung quan ly hoa don dien tu

Tuy nhiên, một số người nộp thuế (NNT) lợi dụng sự thông thoáng của của cơ chế, chính sách đã thành lập DN không để sản xuất kinh doanh mà để thực hiện hành vi mua-bán hóa đơn khống thu lợi bất chính; một số DN có hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng ý thức chấp hành pháp luật chưa cao đã tham gia hoạt động mua, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào, giảm số thuế phải nộp NSNN, tăng số thuế GTGT được hoàn, kê khai khống chi phí được trừ nhằm trốn thuế TNDN, gây thất thu cho NSNN. Các hành vi này đã ảnh hưởng xấu đến môi trường sản xuất kinh doanh, tạo sự cạnh tranh không bình đẳng, gây bức xúc trong xã hội, làm tăng khối lượng công việc và rủi ro cho công tác quản lý thuế của cơ quan thuế và các cơ quan chức năng. Mặc dù ngành Thuế và các cơ quan chức năng đã áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống nhưng tình trạng này đã kéo dài qua nhiều năm, chưa được khắc phục triệt để.

Trước thực trạng trên, việc ngành Thuế triển khai áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên toàn quốc từ 1/7/2022 là một bước ngoặt có tính bản lề, tạo ra những cải cách sâu rộng và tác động to lớn đến công tác quản lý thuế. Việc áp dụng HĐĐT đã chấm dứt các vi phạm phổ biến trong việc sử dụng hóa đơn giấy đã tồn tại trong nhiều năm qua, như làm sai lệch giữa liên 1 và liên 2 hóa đơn; hay DN xuất hóa đơn bán hàng sau ngày cơ quan thuế ra thông báo DN bỏ địa chỉ kinh doanh… Từ thời điểm áp dụng HĐĐT đến nay, toàn bộ các HĐĐT mua vào, bán ra do NNT gửi đến cơ quan thuế được lưu trữ trên hệ thống HĐĐT, giúp cơ quan thuế phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh của NNT, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về thuế để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở dữ liệu HĐĐT, ngành Thuế đã xây dựng và triển khai ứng dụng phân tích rủi ro tương ứng với từng nghiệp vụ quản lý thuế theo các bộ tiêu chí quản lý rủi ro khác nhau như: Phân tích rủi ro phục vụ công tác lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra tại trụ sở NNT; Phân tích rủi ro hồ sơ khai thuế GTGT phục vụ công tác lập kế hoạch kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế; Phân tích rủi ro lập kế hoạch kiểm tra với NNT đã và đang sử dụng hóa đơn; Phân tích rủi ro lập kế hoạch phân loại hồ sơ hoàn thuế và kiểm tra sau hoàn thuế... Trong đó, trọng tâm là các ứng dụng phân tích dữ liệu HĐĐT để quản lý NNT, như ứng dụng phân tích rủi ro về quản lý, sử dụng HĐĐT của NNT; ứng dụng đối chiếu thông tin giữa dữ liệu hồ sơ khai thuế GTGT và dữ liệu HĐĐT, lập danh sách những NNT có sự sai lệch giữa số liệu trên tờ khai thuế và dữ liệu HĐĐT; ứng dụng xác định các DN có giá trị hàng hóa, dịch vụ bán ra cao hơn nhiều lần tổng giá trị hàng tồn kho và giá trị hàng hóa, dịch vụ mua vào để đưa NNT vào diện cảnh báo về việc xuất khống HĐĐT, tiến hành kiểm tra, thanh tra đối với NNT...

Căn cứ kết quả phân tích từ các ứng dụng quản lý HĐĐT trên, Tổng cục Thuế đã có văn bản yêu cầu thủ trưởng cơ quan thuế các cấp lập danh sách NNT có dấu hiệu rủi ro, thực hiện rà soát, đối chiếu với thực tế quản lý thuế tại địa phương, tập trung vào những NNT có các dấu hiệu rủi ro cao, như nộp thuế thấp hơn nhiều lần so với mức trung bình ngành nghề kinh doanh, tăng đột biến về doanh thu, không có tài sản kinh doanh, sử dụng số lượng lớn hóa đơn... Trên cơ sở đó, thực hiện giám sát trọng điểm NNT theo các nội dung: xác minh thực tế hoạt động của NNT; kiểm tra tại cơ quan thuế; thanh kiểm tra tại trụ sở NNT theo chuyên đề chống gian lận về hóa đơn...

Việc áp dụng công nghệ thông tin để phân tích dữ liệu HĐĐT đã giúp cơ quan thuế có thông tin cụ thể về các hoạt động sản xuất kinh doanh thực tế của NNT; nhận diện được NNT có dấu hiệu rủi ro cao về sử dụng HĐĐT để đưa ra cảnh báo; tiến hành kiểm tra xử lý các vi phạm của NNT hoặc chuyển cơ quan công an đối với trường hợp NNT thuộc diện rủi ro cao có dấu hiệu tội phạm để phối hợp điều tra, làm rõ hành vi vi phạm của NNT, góp phần phòng, chống việc sử dụng HĐĐT bất hợp pháp nhằm trốn thuế, gian lận thuế. Một số kết quả nổi bật trong năm 2024 như sau:

- Qua phân tích rủi ro đối với hàng triệu lượt NNT, cơ quan thuế đã yêu cầu hàng trăm NNT có rủi ro về sử dụng HĐĐT chuyển đổi hình thức sử dụng từ HĐĐT không có mã cơ quan thuế sang sử dụng HĐĐT có mã cơ quan thuế để giám sát các hoạt động sản xuất kinh doanh thực tế; đưa vào kế hoạch kiểm tra hàng ngàn NNT có rủi ro cao về quản lý, sử dụng HĐĐT.

- Từ kết quả rà soát các DN có chênh lệch số liệu giữa HĐĐT và tờ khai thuế GTGT, cơ quan thuế đã có thông báo yêu cầu các DN có chênh lệch kê khai tăng số thuế GTGT phải nộp và đôn đốc nộp thêm hàng tỷ đồng tiền thuế GTGT vào NSNN.

- Cơ quan thuế các cấp đã thực hiện rà soát, kiểm tra hàng chục ngàn NNT thuộc diện cảnh báo sử dụng HĐĐT, qua đó phát hiện hàng ngàn NNT có nguy cơ cao về việc bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh để kịp thời áp dụng các biện pháp nghiệp vụ ngăn chặn các hành vi gian lận HĐĐT, trốn thuế của NNT. Ngoài ra, cơ quan thuế cũng đã chuyển cơ quan công an điều tra hàng ngàn NNT có rủi ro cao về mua-bán HĐĐT bất hợp pháp trong đó điển hình là điều tra, khởi tố đối với 55 bị can đã thành lập 165 công ty “ma” để mua-bán trái phép hóa đơn GTGT với tổng giá trị ghi trên hóa đơn là hơn 13.000 tỷ đồng tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, TP khác.

Nhìn chung, các ứng dụng quản lý HĐĐT đã chứng tỏ là công cụ hữu hiệu hỗ trợ cơ quan thuế trong việc nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh thực tế của NNT; giúp phát hiện các vi phạm về quản lý, sử dụng hóa đơn của NNT ngay sau khi hành vi được thực hiện để kịp thời xử lý. Việc triển khai áp dụng các ứng dụng này đã giảm đáng kể thời gian và nguồn lực của cơ quan thuế nói riêng và của các cơ quan quản lý nhà nước nói chung trong việc phát hiện, ngăn chặn các hành vi gian lận thuế, trốn thuế của NNT, qua đó đã tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế và quản lý nhà nước, tăng nguồn thu cho NSNN.

Trong thời gian tới, ngành Thuế tiếp tục nâng cấp ứng dụng phù hợp thực tế; áp dụng trí tuệ nhân tạo vào phân tích dữ liệu HĐĐT... nhằm nâng cao hiệu quả các ứng dụng quản lý HĐĐT. Các ứng dụng sau khi được hoàn thiện sẽ cho phép bao quát toàn bộ và phát hiện đầy đủ các hành vi trốn thuế, gian lận thuế để xử lý theo quy định của pháp luật, góp phần tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, thuận tiện trên nền tảng tuân thủ pháp luật; giúp NNT giảm chi phí tuân thủ, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Trương Đình Thông - Ban QLRR

Tin liên quan

Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Tại dự thảo Nghị định quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ Halal, Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal.
Bài 8: Đề xuất giảm trừ chi phí y tế, giáo dục khi tính thuế TNCN - Nhân văn nhưng cần tiêu chí rõ ràng

Bài 8: Đề xuất giảm trừ chi phí y tế, giáo dục khi tính thuế TNCN - Nhân văn nhưng cần tiêu chí rõ ràng

Đề xuất bổ sung giảm trừ trước khi tính thuế đối với một số khoản chi thiết yếu như y tế, giáo dục – đào tạo của người nộp thuế và người phụ thuộc, bao gồm bố mẹ, vợ - chồng, con được đánh giá là bước tiến nhân văn, tiệm cận hơn với thực tế chi tiêu của người dân và thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín, Ủy viên thường trực Hội tư vấn thuế Việt Nam, việc thiết kế chính sách cần có tiêu chí cụ thể, phạm vi áp dụng hợp lý để bảo đảm công bằng, minh bạch và tránh bị lợi dụng sai mục đích.
Bài 7: Thu thuế phần chênh lệch giao dịch bất động sản để ngăn đầu cơ, thổi giá

Bài 7: Thu thuế phần chênh lệch giao dịch bất động sản để ngăn đầu cơ, thổi giá

Tại báo cáo thị trường bất động sản quý II/2025 công bố ngày 28/7, Bộ Xây dựng đề xuất nghiên cứu chính sách thu thuế phần chênh lệch giữa các lần giao dịch bất động sản nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ và đẩy giá trên thị trường.
Bài 6: Miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học: Động lực chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Bài 6: Miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học: Động lực chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Theo TS. Trần Trung Kiên, Giám đốc Chương trình đào tạo thuế, Khoa Tài chính công (Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh), đề xuất miễn, giảm thuế TNCN đối với nhà khoa học làm việc trong doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và trung tâm nghiên cứu, phát triển… là chính sách hợp lý, cần thiết và mang tính chiến lược trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới nền kinh tế tri thức, đồng thời góp phần thu hút, giữ chân nhân tài.
Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) đang đề xuất áp thuế 0,1% trên giá chuyển nhượng từng lần giao dịch đối đối với giao dịch tài sản số trên sàn minh bạch, công khai về giá với tần suất thường xuyêntương tự như chuyển nhượng chứng khoán hiện nay... Theo TS Phạm Nguyễn Anh Huy, Giảng viên cấp cao ngành Tài chính (Đại học RMIT Việt Nam), cách tiếp cận này là phù hợp trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn cần có chiến lược phân loại tài sản số, xác định rõ bản chất thu nhập để xây dựng chính sách thuế linh hoạt, đảm bảo công bằng và phát triển thị trường bền vững.
Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức

Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức

Nhằm đảm bảo công tác tuyên truyền hỗ trợ chính sách pháp luật cho người dân và DN, Cục Hải quan vừa ban hành quy chế về việc quản lý, sử dụng đường dây nóng và việc tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dây nóng.
Bài 4:  PGS.TS Lê Xuân Trường: Cải cách thuế thu nhập cá nhân để công bằng hơn, hiện đại hơn

Bài 4: PGS.TS Lê Xuân Trường: Cải cách thuế thu nhập cá nhân để công bằng hơn, hiện đại hơn

Với nhiều nội dung sửa đổi sâu rộng, Dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) đang hướng đến một hệ thống thuế hiện đại, công bằng và bao quát hơn, bao gồm từ việc rút gọn bậc thuế, bổ sung giảm trừ chi thực tế, đến bao quát thu nhập trong nền kinh tế số. Theo PGS.TS Lê Xuân Trường, Trưởng Khoa Thuế - Hải quan (Học viện Tài chính), những cải cách này không chỉ góp phần giảm gánh nặng cho người nộp thuế, mà còn mở rộng cơ sở thu bền vững, phù hợp thực tiễn và thông lệ quốc tế, hướng tới một chính sách thuế “vừa sát dân, vừa sát thị trường”.
Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

Dự thảo Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) thay thế không chỉ điều chỉnh chính sách thuế mà còn đề xuất loạt cải cách trong quy trình khấu trừ, kê khai, nộp và quyết toán thuế, với mục tiêu giảm gánh nặng thủ tục hành chính, tăng tính minh bạch và nâng cao vai trò, trách nhiệm của cả người nộp thuế và tổ chức chi trả.
Bài 4: Sau sáp nhập, Thuế tỉnh Khánh Hòa vận hành thông suốt, đảm bảo hiệu lực hiệu quả

Bài 4: Sau sáp nhập, Thuế tỉnh Khánh Hòa vận hành thông suốt, đảm bảo hiệu lực hiệu quả

Đến nay, việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy Thuế tỉnh Khánh Hòa cơ bản hoàn thành, nhằm đảm bảo công tác quản lý thuế và phục vụ người dân, doanh nghiệp được thông suốt. Đó là chia sẻ của Trưởng Thuế tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Ngọc Tú
Nâng mức giảm trừ gia cảnh là cần thiết và đúng thời điểm

Nâng mức giảm trừ gia cảnh là cần thiết và đúng thời điểm

Trước đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh của Bộ Tài chính, chuyên gia về thuế Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín khẳng định, trong bối cảnh đời sống người dân còn nhiều khó khăn, việc điều chỉnh mức giảm trừ không chỉ thể hiện sự quan tâm sát thực tiễn, mà còn góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất. Từ đó nuôi dưỡng nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước.
Bài 3:  Thuế TP. Hà Nội: "Hàng thẳng, lối thông" sẵn sàng hỗ trợ người nộp thuế

Bài 3: Thuế TP. Hà Nội: "Hàng thẳng, lối thông" sẵn sàng hỗ trợ người nộp thuế

Từ ngày 1/7, Thuế Thành phố Hà Nội đã sắp xếp lại bộ máy phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Có thể nói thách thức về khối lượng công việc là rất lớn, tuy nhiên ngành Thuế đã nỗ lực vượt bậc để đồng thời vừa triển khai sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, vừa đảm bảo duy trì đầy đủ, thông suốt các hoạt động hỗ trợ người nộp thuế.
Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu

Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu

Mặc dù đã phát huy vai trò quan trọng trong việc điều tiết thu nhập giữa các tầng lớp dân cư, thực hiện mục tiêu công bằng xã hội, song những biến động về kinh tế - xã hội và xu hướng thu nhập ngày càng đa dạng, một số quy định trong Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) đã không còn phù hợp với thực tiễn. Để nâng cao hiệu quả điều tiết và tăng tính công bằng, minh bạch, Bộ Tài chính đã xây dựng và đang lấy ý kiến hồ sơ dự án Luật Thuế TNCN (thay thế) với nhiều nội dung quan trọng liên quan đến mở rộng cơ sở thuế; thu nhập chịu thuế; mức giảm trừ gia cảnh...
Hoàn thiện khung pháp lý quản lý thuế trong chuyển đổi số và kinh tế số

Hoàn thiện khung pháp lý quản lý thuế trong chuyển đổi số và kinh tế số

Các ý kiến tham gia góp ý Dự thảo Luật Quản lý thuế thay thế đều thống nhất với định hướng chuyển đổi số toàn diện và tự động hóa công tác quản lý thuế. Tuy nhiên, để hoàn thiện hơn, một số ý kiến đề xuất Bộ Tài chính nghiên cứu, bổ sung các cơ chế quản lý mới nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát sinh từ hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử và tài sản số.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Hải quan nghiên cứu, triển khai mô hình thông quan tập trung

Hải quan nghiên cứu, triển khai mô hình thông quan tập trung

Cơ quan Hải quan sẽ nghiên cứu triển khai mô hình thông quan tập trung; hệ thống thông quan điện tử ECUS6.
Ba trụ cột chiến lược cho sứ mệnh xuất khẩu quốc gia

Ba trụ cột chiến lược cho sứ mệnh xuất khẩu quốc gia

Bộ Công Thương lần đầu xác lập ba trụ cột chiến lược, định hình tư duy xuất khẩu chủ động và bền vững.
Không đạt chất lượng, Gel AG Nano TP Plus bị thu hồi trên toàn quốc

Không đạt chất lượng, Gel AG Nano TP Plus bị thu hồi trên toàn quốc

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa thông báo quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Gel AG Nano TP Plus do không đạt chất lượng.
Quy định hoàn thuế và hình thức, mức độ kiểm tra thực tế hàng nhập khẩu

Quy định hoàn thuế và hình thức, mức độ kiểm tra thực tế hàng nhập khẩu

Cục Hải quan vừa có công văn trả lời về vấn đề liên quan đến quy định hoàn thuế và mức độ kiểm tra thực tế đối với hàng hóa NK
Bộ đội Biên phòng tập trung đấu tranh với các loại tội phạm

Bộ đội Biên phòng tập trung đấu tranh với các loại tội phạm

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng yêu cầu các đơn vị triển khai lực lượng kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, triệt phá các đường dây, ổ nhóm tội phạm.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
Phiên bản di động