Facebook Twitter youtube Tiktok

Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách phát triển kinh tế xã hội, đạt những kết quả tích cực, góp phần thực hiện các mục tiêu tăng trưởng bền vững, phát triển kinh tế, ổn định xã hội và đảm bảo an ninh quốc gia.
hieu qua trien khai cac ung dung quan ly hoa don dien tu

Tuy nhiên, một số người nộp thuế (NNT) lợi dụng sự thông thoáng của của cơ chế, chính sách đã thành lập DN không để sản xuất kinh doanh mà để thực hiện hành vi mua-bán hóa đơn khống thu lợi bất chính; một số DN có hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng ý thức chấp hành pháp luật chưa cao đã tham gia hoạt động mua, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào, giảm số thuế phải nộp NSNN, tăng số thuế GTGT được hoàn, kê khai khống chi phí được trừ nhằm trốn thuế TNDN, gây thất thu cho NSNN. Các hành vi này đã ảnh hưởng xấu đến môi trường sản xuất kinh doanh, tạo sự cạnh tranh không bình đẳng, gây bức xúc trong xã hội, làm tăng khối lượng công việc và rủi ro cho công tác quản lý thuế của cơ quan thuế và các cơ quan chức năng. Mặc dù ngành Thuế và các cơ quan chức năng đã áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống nhưng tình trạng này đã kéo dài qua nhiều năm, chưa được khắc phục triệt để.

Trước thực trạng trên, việc ngành Thuế triển khai áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) trên toàn quốc từ 1/7/2022 là một bước ngoặt có tính bản lề, tạo ra những cải cách sâu rộng và tác động to lớn đến công tác quản lý thuế. Việc áp dụng HĐĐT đã chấm dứt các vi phạm phổ biến trong việc sử dụng hóa đơn giấy đã tồn tại trong nhiều năm qua, như làm sai lệch giữa liên 1 và liên 2 hóa đơn; hay DN xuất hóa đơn bán hàng sau ngày cơ quan thuế ra thông báo DN bỏ địa chỉ kinh doanh… Từ thời điểm áp dụng HĐĐT đến nay, toàn bộ các HĐĐT mua vào, bán ra do NNT gửi đến cơ quan thuế được lưu trữ trên hệ thống HĐĐT, giúp cơ quan thuế phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh của NNT, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về thuế để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở dữ liệu HĐĐT, ngành Thuế đã xây dựng và triển khai ứng dụng phân tích rủi ro tương ứng với từng nghiệp vụ quản lý thuế theo các bộ tiêu chí quản lý rủi ro khác nhau như: Phân tích rủi ro phục vụ công tác lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra tại trụ sở NNT; Phân tích rủi ro hồ sơ khai thuế GTGT phục vụ công tác lập kế hoạch kiểm tra tại trụ sở cơ quan thuế; Phân tích rủi ro lập kế hoạch kiểm tra với NNT đã và đang sử dụng hóa đơn; Phân tích rủi ro lập kế hoạch phân loại hồ sơ hoàn thuế và kiểm tra sau hoàn thuế... Trong đó, trọng tâm là các ứng dụng phân tích dữ liệu HĐĐT để quản lý NNT, như ứng dụng phân tích rủi ro về quản lý, sử dụng HĐĐT của NNT; ứng dụng đối chiếu thông tin giữa dữ liệu hồ sơ khai thuế GTGT và dữ liệu HĐĐT, lập danh sách những NNT có sự sai lệch giữa số liệu trên tờ khai thuế và dữ liệu HĐĐT; ứng dụng xác định các DN có giá trị hàng hóa, dịch vụ bán ra cao hơn nhiều lần tổng giá trị hàng tồn kho và giá trị hàng hóa, dịch vụ mua vào để đưa NNT vào diện cảnh báo về việc xuất khống HĐĐT, tiến hành kiểm tra, thanh tra đối với NNT...

Căn cứ kết quả phân tích từ các ứng dụng quản lý HĐĐT trên, Tổng cục Thuế đã có văn bản yêu cầu thủ trưởng cơ quan thuế các cấp lập danh sách NNT có dấu hiệu rủi ro, thực hiện rà soát, đối chiếu với thực tế quản lý thuế tại địa phương, tập trung vào những NNT có các dấu hiệu rủi ro cao, như nộp thuế thấp hơn nhiều lần so với mức trung bình ngành nghề kinh doanh, tăng đột biến về doanh thu, không có tài sản kinh doanh, sử dụng số lượng lớn hóa đơn... Trên cơ sở đó, thực hiện giám sát trọng điểm NNT theo các nội dung: xác minh thực tế hoạt động của NNT; kiểm tra tại cơ quan thuế; thanh kiểm tra tại trụ sở NNT theo chuyên đề chống gian lận về hóa đơn...

Việc áp dụng công nghệ thông tin để phân tích dữ liệu HĐĐT đã giúp cơ quan thuế có thông tin cụ thể về các hoạt động sản xuất kinh doanh thực tế của NNT; nhận diện được NNT có dấu hiệu rủi ro cao về sử dụng HĐĐT để đưa ra cảnh báo; tiến hành kiểm tra xử lý các vi phạm của NNT hoặc chuyển cơ quan công an đối với trường hợp NNT thuộc diện rủi ro cao có dấu hiệu tội phạm để phối hợp điều tra, làm rõ hành vi vi phạm của NNT, góp phần phòng, chống việc sử dụng HĐĐT bất hợp pháp nhằm trốn thuế, gian lận thuế. Một số kết quả nổi bật trong năm 2024 như sau:

- Qua phân tích rủi ro đối với hàng triệu lượt NNT, cơ quan thuế đã yêu cầu hàng trăm NNT có rủi ro về sử dụng HĐĐT chuyển đổi hình thức sử dụng từ HĐĐT không có mã cơ quan thuế sang sử dụng HĐĐT có mã cơ quan thuế để giám sát các hoạt động sản xuất kinh doanh thực tế; đưa vào kế hoạch kiểm tra hàng ngàn NNT có rủi ro cao về quản lý, sử dụng HĐĐT.

- Từ kết quả rà soát các DN có chênh lệch số liệu giữa HĐĐT và tờ khai thuế GTGT, cơ quan thuế đã có thông báo yêu cầu các DN có chênh lệch kê khai tăng số thuế GTGT phải nộp và đôn đốc nộp thêm hàng tỷ đồng tiền thuế GTGT vào NSNN.

- Cơ quan thuế các cấp đã thực hiện rà soát, kiểm tra hàng chục ngàn NNT thuộc diện cảnh báo sử dụng HĐĐT, qua đó phát hiện hàng ngàn NNT có nguy cơ cao về việc bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh để kịp thời áp dụng các biện pháp nghiệp vụ ngăn chặn các hành vi gian lận HĐĐT, trốn thuế của NNT. Ngoài ra, cơ quan thuế cũng đã chuyển cơ quan công an điều tra hàng ngàn NNT có rủi ro cao về mua-bán HĐĐT bất hợp pháp trong đó điển hình là điều tra, khởi tố đối với 55 bị can đã thành lập 165 công ty “ma” để mua-bán trái phép hóa đơn GTGT với tổng giá trị ghi trên hóa đơn là hơn 13.000 tỷ đồng tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, TP khác.

Nhìn chung, các ứng dụng quản lý HĐĐT đã chứng tỏ là công cụ hữu hiệu hỗ trợ cơ quan thuế trong việc nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh thực tế của NNT; giúp phát hiện các vi phạm về quản lý, sử dụng hóa đơn của NNT ngay sau khi hành vi được thực hiện để kịp thời xử lý. Việc triển khai áp dụng các ứng dụng này đã giảm đáng kể thời gian và nguồn lực của cơ quan thuế nói riêng và của các cơ quan quản lý nhà nước nói chung trong việc phát hiện, ngăn chặn các hành vi gian lận thuế, trốn thuế của NNT, qua đó đã tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế và quản lý nhà nước, tăng nguồn thu cho NSNN.

Trong thời gian tới, ngành Thuế tiếp tục nâng cấp ứng dụng phù hợp thực tế; áp dụng trí tuệ nhân tạo vào phân tích dữ liệu HĐĐT... nhằm nâng cao hiệu quả các ứng dụng quản lý HĐĐT. Các ứng dụng sau khi được hoàn thiện sẽ cho phép bao quát toàn bộ và phát hiện đầy đủ các hành vi trốn thuế, gian lận thuế để xử lý theo quy định của pháp luật, góp phần tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, thuận tiện trên nền tảng tuân thủ pháp luật; giúp NNT giảm chi phí tuân thủ, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Trương Đình Thông - Ban QLRR

Tin liên quan

Hoàn thiện chính sách thuế với hộ kinh doanh: Hướng tới minh bạch và hỗ trợ toàn diện

Hoàn thiện chính sách thuế với hộ kinh doanh: Hướng tới minh bạch và hỗ trợ toàn diện

Hiện nay, Cục Thuế đang xây dựng đề án quan trọng nhằm hoàn thiện chính sách và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh (HKD) trong bối cảnh xóa bỏ hình thức thuế khoán. Đề án thể hiện quyết tâm của ngành thuế trong việc hiện đại hóa công tác quản lý, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của khu vực kinh tế hộ.
Đổi mới quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh: hướng đến thiết lập một cơ chế công bằng, minh bạch

Đổi mới quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh: hướng đến thiết lập một cơ chế công bằng, minh bạch

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW đặt ra yêu cầu xóa bỏ hình thức khoán thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, tại dự thảo Luật Quản lý thuế thay thế được xây dựng với định hướng toàn diện và hiện đại hơn.
Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

Chiếm tỷ trọng áp đảo trong cộng đồng doanh nghiệp và giữ vai trò đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, các chính sách thuế hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) được coi như “nguồn oxy” giúp vượt khó, duy trì sản xuất và từng bước đổi mới. Tuy vậy, theo GS.TS Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV TP. Hà Nội (HanoiSME), để tạo nền tảng phát triển bền vững, cần một hệ thống ưu đãi thuế ổn định, dài hạn, gắn với chiến lược nâng cao năng suất và đổi mới sáng tạo.
Bài 3: Thuế điện tử - “đường cao tốc” cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ

Bài 3: Thuế điện tử - “đường cao tốc” cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ

Để đưa các chính sách thuế đến nhanh nhất, gần nhất với người dân, doanh nghiệp (DN), ngành Thuế không ngừng cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng các dịch vụ thuế điện tử, đẩy mạnh tiến độ triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) từ máy tính tiền…
Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước

Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ cùng các giải pháp điều hành quyết liệt, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng năm 2025 đã có bước bứt phá rõ rệt.
Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Từ những “đầu tầu” kinh tế đến doanh nghiệp nhỏ, các chính sách hỗ trợ về thuế không chỉ giúp doanh nghiệp cải thiện dòng tiền, mà còn tạo niềm tin, tiếp sức cho quá trình phát triển.
Bỏ thuế khoán tạo công bằng giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Bỏ thuế khoán tạo công bằng giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh (HKD) đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, góp phần đáng kể vào tăng trưởng và thu ngân sách. Tuy nhiên, phương thức quản lý thuế hiện hành chủ yếu dựa vào thuế khoán, đang bộc lộ nhiều bất cập và đòi hỏi một sự thay đổi cơ bản.
Bài 1: Chính sách thuế sát thực tế, gần doanh nghiệp

Bài 1: Chính sách thuế sát thực tế, gần doanh nghiệp

Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều chính sách thuế đã được sửa đổi, bổ sung với tinh thần “gần doanh nghiệp, sát thực tế”. Những văn bản pháp luật mới ban hành không chỉ giảm bớt gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp và người nộp thuế, mà còn góp phần nâng cao tính minh bạch và đơn giản hóa thủ tục quản lý thuế.
Bài 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Bài 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Để tiếp tục nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế, Văn phòng và Ban Chuyển đổi số đã tham mưu cho lãnh đạo Cục Thuế triển khai một chương trình toàn diện, qua đó từng cơ quan thuế, cán bộ thuế điều chỉnh hành vi và nâng cao hiệu quả phục vụ người nộp thuế.
Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Đánh giá về đóng góp của vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đến công nghiệp hóa tại Việt Nam, các chuyên gia kinh tế cho rằng, FDI đã tạo ra "đòn bẩy" cho chiến lược công nghiệp hoá tại Việt Nam.
Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2025 diễn ra chiều 7/8, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã làm rõ vấn đề thí điểm giao dịch tài sản mã hóa.
Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Từ đầu tháng 7/2025, Cục Thuế chính thức triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) đối với sự phục vụ của cơ quan thuế trên phạm vi toàn quốc. Việc triển khai đo lường sự hài lòng của NNT nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan thuế. Sau hơn 1 tháng triển khai Thuế các tỉnh, TP đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn đáng chú ý.
Các bộ, ngành phải cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục, điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8

Các bộ, ngành phải cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục, điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 127/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8/2025. Mục tiêu là giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh, thời gian và chi phí tuân thủ để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Tài năng trẻ Việt Nam bứt phá cùng lĩnh vực blockchain và tài sản số

Tài năng trẻ Việt Nam bứt phá cùng lĩnh vực blockchain và tài sản số

Phiên Chung kết VietChain Talents 2025 vừa diễn ra vào 23/8 đã chính thức tìm ra 4 nhà vô địch, khẳng định sức sáng tạo và tiềm năng to lớn của thế hệ trẻ Việt Nam trong lĩnh vực blockchain và tài sản số
32 triệu cổ phiếu PTM chính thức giao dịch trên UPCoM

32 triệu cổ phiếu PTM chính thức giao dịch trên UPCoM

Cổ phiếu của Công ty CP Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM (mã chứng khoán PTM) chính thức được đưa vào giao dịch trên thị trường UPCoM.
Phát hiện lượng lớn bánh kẹo, tem, nhãn có dấu hiệu giả nhãn hiệu

Phát hiện lượng lớn bánh kẹo, tem, nhãn có dấu hiệu giả nhãn hiệu

Tang vật, phương tiện vi phạm gồm có 926 thùng hàng đã đóng gói, dán tem hoàn chỉnh; 516 kg nguyên liệu, 4.705 tem, nhãn hàng hóa và các máy móc, vật dụng khác phục vụ cho việc sản xuất hàng giả.
Mới 7 tháng, Việt Nam đã chi hơn 100 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc

Mới 7 tháng, Việt Nam đã chi hơn 100 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc

Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 7/2025, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc đã lên tới 101,45 tỷ USD.
Thuế tỉnh Thái Nguyên thu ngân sách 7 tháng đạt 64% dự toán

Thuế tỉnh Thái Nguyên thu ngân sách 7 tháng đạt 64% dự toán

Sau hơn 1 tháng sáp nhập, Thuế tỉnh Thái Nguyên đã triển khai đồng bộ các giải pháp để vận hành bộ máy ổn định, thông suốt tạo thuận lợi cho công tác quản lý
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động