Facebook Twitter youtube Tiktok

Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam

Với khoảng 5,5 triệu hộ kinh doanh (HKD) đang hoạt động trong nền kinh tế, công tác quản lý thuế nhóm đối tượng này luôn chiếm nhiều thời gian, nguồn lực của cơ quan thuế, song kết quả thu được lại chưa tương xứng. Nhằm tìm ra “kế sách” để cải thiện tình hình, thời gian qua, ngành Thuế đã triển khai nhiều đề án nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với HKD. Góp phần vào nỗ lực này, trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới và đánh giá thực tế áp dụng tại Việt Nam, chuyên đề “Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam” của Tạp chí Thuế sẽ gợi mở, đề xuất một số giải pháp với cơ quan quản lý.
quan ly thue ho kinh doanh kinh nghiem quoc te va mot so giai phap cho viet nam

Bài 1. Kinh nghiệm quốc tế về quản lý thuế đối với hộ kinh doanh

Tại nhiều quốc gia trên thế giới, HKD là một trong những mô hình kinh doanh phổ biến bởi sự đơn giản trong thủ tục thành lập và chi phí gia nhập thị trường thấp. Tuy nhiên, khi hoạt động dưới hình thức HKD, chủ hộ chịu trách nhiệm vô hạn bằng toàn bộ tài sản của mình đối với các khoản nợ, cũng như gặp khó khăn trong việc huy động vốn, bao gồm cả vốn vay từ ngân hàng. Chính vì vậy, nhiều quốc gia đã xây dựng các chính sách hỗ trợ với nhiều ưu đãi dành cho HKD.

Áp dụng chính sách thuế đơn giản đối với HKD

Theo nghiên cứu của Vụ Quản lý thuế DN nhỏ và vừa và hộ, cá nhân kinh doanh (Tổng cục Thuế), thực tế không có nhiều dữ liệu, thông tin về chính sách thuế hay quản lý thuế áp dụng cho các HKD ở các nước để so sánh. Ngay cả khái niệm về "HKD" cũng là tương đối đặc biệt có riêng của Việt Nam. Ở hầu hết các nước, người nộp thuế (NNT) nói chung ngoài các công ty, DN, tổ chức... thì chỉ có cá nhân kinh doanh. Xu hướng chung của cơ quan thuế các nước là phân loại NNT theo quy mô (chứ không phải dựa theo địa vị pháp lý). Cơ quan thuế các nước cũng tiến hành đơn giản hóa chính sách, thủ tục đối với các DN, cá nhân nộp thuế nhỏ, siêu nhỏ để tiết kiệm chi phí quản lý, chi phí tuân thủ. Đồng thời, khuyến khích thực hiện ghi chép, hạch toán kế toán, hạn chế những hoạt động phi chính thức. Về cơ chế quản lý thuế, thông lệ quốc tế ghi nhận được cũng là sự pha trộn, một vài quốc gia giới hạn chỉ áp dụng chế độ thuế khoán đối với các hoạt động không chính thức; một số nước khác thì bắt buộc NNT phải kê khai, tính thuế đối với tất cả các hoạt động phát sinh. Kể cả ở các nước có áp dụng chế độ thuế khoán thì cũng ban hành chế độ đơn giản nhất, tính thuế phải nộp theo một mức tỷ lệ trên doanh thu của cá nhân, HKD.

Ví dụ, tại Bolivia, thuế GTGT, thuế giao dịch và thuế đánh vào lợi nhuận DN được thống nhất thành một loại thuế. NNT muốn áp dụng cơ chế quản lý đơn giản phải thực hiện đăng ký trên cơ sở phù hợp và lưu giữ hóa đơn mua hàng cũng như các tài liệu chứng minh cho việc thanh toán thông thường của họ.

Trong khi đó, Mexico áp dụng cơ chế quản lý thuế đối với NNT nhỏ, trong đó kết hợp thuế thu nhập và thuế GTGT, dưới sự quản lý của cơ quan thuế liên bang. Các cá nhân có hoạt động kinh doanh liên quan có thể lựa chọn áp dụng cơ chế này nếu họ bán hàng hóa hay cung cấp dịch vụ cho các đơn vị công và khoản thu nhập của họ cộng với khoản lợi nhuận từ năm trước không vượt quá 2 triệu đô la Mexico. Cơ chế quản lý thuế đối với NNT nhỏ (REPECOS) quy định số thuế phải nộp là một khoản duy nhất bao gồm tổng thuế GTGT cố định là 100 đô la

Mexico hàng tháng, cộng với một khoản thuế bằng 2% thuế suất trên tổng doanh thu hàng năm của NNT. NNT thuộc đối tượng áp dụng cơ chế REPECOS không cần phải lưu giữ sổ sách kế toán về doanh thu hàng ngày; họ cũng không có nghĩa vụ phải kê khai doanh thu hay xuất hóa đơn cho khách hàng hay lưu giữ hoá đơn gốc khi giá trị giao dịch ít hơn 100 đô la Mexico.

Đối với Nhật Bản, thuế từ kinh doanh của cá nhân được cộng với các khoản thu nhập khác như tiền lương, thu nhập từ cổ tức, thu nhập từ chuyển nhượng (trừ bất động sản và cổ tức) để tính thuế tổng hợp theo biểu thuế suất lũy tiến.

Xây dựng cơ chế hỗ trợ HKD tăng sự tuân thủ tự nguyện

Thực tế cho thấy, các chủ HKD thường có rất ít thông tin về chi phí và lợi ích thực tế nếu chính thức hóa mô hình kinh doanh. Vì thế, tư duy của đa phần HKD là chi phí chính thức hóa cao hơn lợi ích họ được hưởng, kể cả trong trường hợp rủi ro bị phạt nếu không tuân thủ. Điều này làm trì hoãn việc chính thức hóa của các HKD. Xác định rõ “điểm nghẽn” này, Chính phủ các nước đang nỗ lực nhiều hơn nữa nhằm nâng cao nhận thức cho chủ HKD về lợi ích trực tiếp, gián tiếp của việc chính thức hóa.

Theo đó, đối với tất cả các cơ quan thuế và đặc biệt là ở các nước đang phát triển, mục tiêu quản lý thuế thành công không đơn thuần chỉ là tăng số thu, mà còn là tăng sự tuân thủ tự nguyện. Chính vì vậy, đối với nhóm NNT nhỏ, cơ quan thuế tiến hành các cải cách để giảm các chi phí tuân thủ và chi phí hành chính theo hướng quan tâm đến việc đơn giản hóa chính sách và thủ tục; khuyến khích việc tính thuế trên hệ thống chứng từ kế toán đơn giản; tăng cường cung cấp các dịch vụ phù hợp cho NNT để thu hẹp mức độ phổ biến của tình trạng lao động và kinh tế ngầm. Đối với các nước có nền kinh tế phát triển và một số nước chuyển đổi tiên tiến (như Chính phủ điện tử), thì áp dụng cung cấp các dịch vụ qua mạng internet và khuyến khích NNT tự tìm kiếm, tra cứu, sử dụng các dịch vụ thuế điện tử để tiết kiệm chi phí.

Cụ thể, do HKD là tổ chức không có tư cách pháp nhân, nghĩa vụ cũng là nghĩa vụ cá nhân của chủ sở hữu, nên các quốc gia thường khuyến khích các chủ HKD mua bảo hiểm trách nhiệm pháp lý để hạn chế rủi ro đối với tài sản cá nhân nếu hoạt động kinh doanh gặp thất bại; đồng thời khuyến khích lập tài khoản ngân hàng riêng cho HKD để dễ dàng theo dõi các luồng tiền kinh doanh tách biệt với các luồng tiền của cá nhân chủ sở hữu, thuận tiện cho việc báo cáo thu - chi hàng năm để làm căn cứ tính thuế TNCN của chủ sở hữu. Ở một số quốc gia (Mỹ, Canada), nếu HKD thua lỗ thì không phải đóng thuế; nhưng nếu báo cáo thua lỗ liên tục thì Sở Thuế vụ có thể coi hoạt động kinh doanh của HKD như là “sở thích” của chủ sở hữu, nhưng cấm không được khấu trừ lỗ trong những năm tiếp theo.

Để thúc đẩy HKD đăng ký hoạt động chính thức, các nước đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, cắt giảm tối đa chi phí, thủ tục gia nhập thị trường. Đơn cử như tại Canada, từ năm 2003 đã triển khai cấp giấy phép kinh doanh trực tuyến thông qua hệ thống BizPaL cho HKD ở cả ba cấp liên bang, tỉnh, TP. Qua đó, đảm bảo liên thông giữa các cơ quan Chính phủ vừa như “bộ phận 1 cửa” cung cấp đầy đủ toàn bộ các thông tin cần thiết phục vụ cho việc thành lập, hoạt động của HKD.

Tương tự, ở Trung Quốc, để đẩy nhanh quá trình đăng ký và hỗ trợ các HKD, TP Thượng Hải đã thành lập cơ quan dịch vụ việc làm (SCESO) cung cấp con dấu khi thành lập, đăng ký lao động của HKD; hỗ trợ thiết lập tài khoản ngân hàng; hỗ trợ các vấn đề liên quan đến hoá đơn, đào tạo, tư vấn về luật pháp liên quan đến hoạt động kinh doanh… SCESO cũng cung cấp bảo lãnh cho các tổ chức lao động phi chính thức nộp đơn cho ngân hàng để có được các khoản vay; đồng thời, còn là đại diện của các tổ chức này trong quá trình thảo luận với chính quyền. Với vai trò này, SCESO tương tự như một “hiệp hội kinh doanh” dành cho HKD và các DN phi chính thức.

Còn ở Malaysia, HKD được hỗ trợ một số vốn lưu động và dài hạn khi mới thành lập; được tư vấn kinh doanh nhằm gia tăng cơ hội tiếp cận thị trường và tiếp cận vốn; được hỗ trợ marketing. Từ tháng 5/2020, thông qua Ủy ban doanh thu nội địa Malaysia (The Malaysia Inland Revenue Board) tất cả các DN siêu nhỏ và HKD đã đăng ký với Uỷ ban sẽ được hưởng khoản tài trợ đặc biệt trị giá 3.000 Ringgit Malaysia (RM) dựa trên gói kích thích kinh tế Prihatin Rakyat. Theo thống kê, đã có khoảng 700.000 DN siêu nhỏ, HKD trên toàn quốc được hưởng lợi.

Có một điểm dễ nhận thấy là, các quốc gia đều ưu tiên cung cấp các công cụ trực tuyến miễn phí, hoặc với chi phí rất thấp để giúp HKD số hóa hoạt động, cải thiện điều kiện kinh doanh và tăng năng suất, như công cụ hỗ trợ xác minh danh tính; các khóa đào tạo trực tuyến; các ứng dụng kinh doanh trực tuyến; các công cụ kế toán và hệ thống quản lý liên kết với hệ thống thanh toán và bảng lương… Rõ nét nhất là Thái Lan, năm 2017, Cơ quan Xúc tiến kinh tế kỹ thuật số (Digital Economy

Promotion Agency- DEPA) được thành lập để giúp các DN siêu nhỏ và HKD tiếp cận tốt hơn với các công nghệ mới của nền kinh tế kỹ thuật số, thúc đẩy và hỗ trợ hoạt động đầu tư, kinh doanh liên quan đến kỹ thuật số và đổi mới.

Tại Indonesia từ tháng 11/2017, Chương trình “MSME Go Online” được triển khai để hỗ trợ DN siêu nhỏ và HKD có thể cạnh tranh trong các thị trường lớn hơn thông qua việc tổ chức nhiều hội thảo, các khóa đào tạo về số hóa cũng như cung cấp một triệu ID tại các nền tảng trực tuyến; kết nối hỗ trợ DN nhỏ và HKD quảng bá, bán các sản phẩm trên 6 thị trường trực tuyến lớn nhất quốc gia. Ngoài ra, các cơ quan Chính phủ còn cung cấp các chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực tham gia thị trường trực tuyến khác cho DN nhỏ và HKD, như đào tạo về tài chính, tiêu chuẩn hóa sản phẩm, marketing... (Còn tiếp)

Trung Kiên

Tin liên quan

Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín, việc mở rộng đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) 2% không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, người tiêu dùng mua được nhiều hàng hóa với giá rẻ hơn mà còn góp phần đưa nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng.
Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách phát triển kinh tế xã hội, đạt những kết quả tích cực, góp phần thực hiện các mục tiêu tăng trưởng bền vững, phát triển kinh tế, ổn định xã hội và đảm bảo an ninh quốc gia.
Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam:  đánh giá chính sách và kiến nghị

Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam: đánh giá chính sách và kiến nghị

Khi thương mại điện tử (TMĐT) được nhận định là xu hướng tất yếu của các giao dịch trong nền kinh tế số thì pháp luật về TMĐT hoặc giao dịch điện tử đã được 158 quốc gia thông qua, trong đó có 79 quốc gia đang phát triển và 29 quốc gia kém phát triển nhất (UNCTAD, 2024).
Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện

Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện

Trong thời gian qua, sự phát triển của công nghệ đã giúp thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam ngày càng mở rộng, trở thành phương thức kinh doanh phổ biến và quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế số quốc gia. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng đặt ra nhiều thách thức với công tác quản thuế. Trên cơ sở đánh giá thực trạng pháp lý về quản lý thuế TMĐT, bài viết sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này.
Giải pháp  nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế

Giải pháp nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế

Tuân thủ thuế có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cả cơ quan thuế và người nộp thuế (NNT), bởi việc đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế và tuân thủ công tác báo cáo thuế mang lại nhiều hiệu quả trong sử dụng và quản lý, như giảm thời gian làm thủ tục hành chính thuế, giảm chi phí cho DN và khắc phục tình trạng làm giả mạo, tiết kiệm chi phí xã hội và nâng cao ý thức NNT. Bài viết sử dụng số liệu thứ cấp giai đoạn 2017-2023 của Tổng cục Thuế bằng phương pháp thống kê, so sánh và khảo sát, để tập trung đánh giá, phân tích thực trạng, từ đó đề xuất biện pháp trong thời gian tới.
Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế  hộ kinh doanh ở Việt Nam

Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế hộ kinh doanh ở Việt Nam

Đối chiếu với kinh nghiệm của thế giới có thể thấy, thời gian qua, ngành Thuế Việt Nam đã không ngừng nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung xây dựng các ứng dụng công nghệ thông tin... nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh (H-CNKD). Mặc dù vậy, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu cải cách hệ thống thuế và theo đúng lộ trình chuyển đổi số nền kinh tế, cần thiết phải tiếp tục hoàn thiện cả về thể chế và phương thức quản lý.
Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam

Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam

Biến đổi khí hậu (BĐKH) đã và đang ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển kinh tế, xã hội, môi trường của các quốc gia trên thế giới. Vì thế, trong những thập niên vừa qua, các nước, đặc biệt là nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đều rất coi trọng việc xây dựng và thực thi kế hoạch tài chính khí hậu thông qua các chính sách tài chính công (CSTCC) nhằm tận dụng những cơ hội có lợi và giảm thiểu rủi ro, từ đó phát huy nguồn lực của toàn xã hội trong thích ứng BĐKH.
Bài 3: Sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế để đảm bảo thu kịp thời tiền nợ thuế vào NSNN

Bài 3: Sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế để đảm bảo thu kịp thời tiền nợ thuế vào NSNN

Cưỡng chế nợ thuế là một giải pháp quan trọng của công tác quản lý nợ thuế, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và công bằng trong thực hiện nghĩa vụ đối với NSNN của người nộp thuế. Tuy vậy, thời gian qua, việc thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ tại các cơ quan thuế đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Với phương châm “giảm một đồng nợ thuế là tăng thu một đồng cho NSNN để phục hồi, phát triển kinh tế”, tại dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, nhằm tháo gỡ vướng mắc về cơ chế chính sách, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý thuế.
Đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh

Đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh

Trong những ngày gần đây, trên các diễn đàn kinh tế, nhiều chuyên gia đề xuất nên điều chỉnh mức doanh thu chịu thuế GTGT mới đối với hộ và cá nhân kinh doanh là 200 triệu đồng (thay mức hiện hành 100 triệu đồng), một số chuyên gia khác thì kiến nghị áp mức doanh thu mới lên 300 triệu đồng/năm... Để có cơ sở khoa học và tính thuyết phục cho vấn đề này, nhóm chuyên gia Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã tiến hành nghiên cứu và đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh trong thời gian tới.
Bài 2: Thiết lập hành lang pháp lý về quản lý thuế thương mại điện tử, đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng

Bài 2: Thiết lập hành lang pháp lý về quản lý thuế thương mại điện tử, đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng

(TCT online) -Khi hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh dựa trên nền tảng số được xác định là xu hướng tất yếu của nền kinh tế số thì cần thiết phải xây dựng, thiết lập hành lang pháp lý đầy đủ cho lĩnh vực này, nhằm đảm bảo sự công bằng, bình đẳng, minh bạch trên môi trường kinh doanh. Theo hướng này, nhiều quy định tại các điều, khoản của Luật Quản lý thuế đã được cập nhật để sửa đổi bổ sung cho phù hợp với thực tiễn công tác quản lý...
Chuyển giá quyền sở hữu trí tuệ: bài học kinh nghiệm cho Việt Nam từ vụ kiện của Apple

Chuyển giá quyền sở hữu trí tuệ: bài học kinh nghiệm cho Việt Nam từ vụ kiện của Apple

Ngày 10/9/2024, Tòa án Công lý châu Âu (“ECJ”) đã đưa ra phán quyết về một vụ án thuế lớn liên quan đến hoạt động chuyển giá của Apple. Theo đó, ECJ đã ra lệnh cho Ireland thu hồi gần 14 tỷ Euro tiền thuế từ Apple do nộp thiếu trước đây. Đây cũng là một trong những phán quyết lớn nhất từ trước đến nay liên quan đến hành vi chuyển giá. Bài viết này phân tích cơ cấu định giá chuyển nhượng do Apple thiết lập liên quan đến Ireland và những cơ sở mà ECJ đã quyết định Apple phải nộp bổ sung các khoản thuế, từ đó gợi ý bài học kinh nghiệm hoạch định và giám sát hoạt động chuyển giá ở Việt Nam.
Quản lý hóa đơn điện tử: cần đồng bộ nhiều giải pháp

Quản lý hóa đơn điện tử: cần đồng bộ nhiều giải pháp

Tóm tắt: Việc chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử (HĐĐT) là nhu cầu tất yếu, khách quan trong cải cách lĩnh vực thuế, nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, giúp cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng công bằng, minh bạch, đồng thời thúc đẩy phát triển nền kinh tế số. Tuy nhiên, một số tổ chức, cá nhân đã lợi dụng kẽ hở của pháp luật để phát hành và sử dụng HĐĐT trái pháp luật hòng gian lận thuế, chiếm đoạt NSNN. Để ngăn chặn tình trạng này, các giải pháp nâng cao hiệu quả phòng chống gian lận HĐĐT qua cơ chế quản lý rủi ro (QLRR) đã được đặt ra, tuy nhiên mức độ đến đâu thì vẫn cần phải bàn thảo thêm.
Đánh giá sự hài lòng của DN về chất lượng dịch vụ của cơ quan thuế: kết quả từ thực tiễn áp dụng tại Cục Thuế TP Hà Nội

Đánh giá sự hài lòng của DN về chất lượng dịch vụ của cơ quan thuế: kết quả từ thực tiễn áp dụng tại Cục Thuế TP Hà Nội

Nâng cao chất lượng dịch vụ thuế, hướng tới sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) là một trong những nội dung quan trọng đang được ngành Thuế triển khai. Đây cũng là đề tài đã có nhiều nghiên cứu, song chưa có nghiên nào xuất phát từ quan điểm của DN theo các nội dung đưa ra của Tổng cục Thuế. Để nhận biết được ý kiến của DN đối với dịch vụ này, tác giả đã tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng về sự hài lòng của DN đối với chất lượng dịch vụ hỗ trợ thuế tại Cục Thuế TP Hà Nội, từ đó đưa ra một số khuyến nghị nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ hỗ trợ thuế cho DN trong thời gian tới.
Xem thêm
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Hải quan khu vực XI tích cực triển khai nhiệm vụ theo cơ cấu tổ chức bộ máy mới

Hải quan khu vực XI tích cực triển khai nhiệm vụ theo cơ cấu tổ chức bộ máy mới

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của doanh nghiệp (DN) và người khai hải quan, Chi cục Hải quan khu vực XI đang tích cực triển khai nhiệm vụ theo cơ cấu tổ chức bộ máy mới.
Sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, Chi cục Thuế khu vực XIV  vận hành ổn định

Sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, Chi cục Thuế khu vực XIV vận hành ổn định

Sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, Chi cục Thuế khu vực XIV đã đi vào hoạt động ổn định và hướng đến mục tiêu phục vụ người nộp thuế tốt hơn.
Manh mối lần ra "xưởng sản xuất ma túy" lớn nhất Việt Nam

Manh mối lần ra "xưởng sản xuất ma túy" lớn nhất Việt Nam

Tại nhà xưởng xuất ma túy ở TP Nha Trang (Khánh Hòa), lực lượng chức năng thu giữ tới 1,4 tấn ketamin với độ tinh khiết rất cao, gần 80 tấn hoá chất.
Thuế khu vực III triển khai quy trình quản lý thuế theo tổ chức bộ máy mới

Thuế khu vực III triển khai quy trình quản lý thuế theo tổ chức bộ máy mới

Chi cục Thuế khu vực III quyết tâm xây dựng nền hành chính thuế hiện đại, minh bạch, chuyên nghiệp, hoạt động hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả
Từ 1/6/2025: hóa đơn phải có mã định danh cá nhân của người mua

Từ 1/6/2025: hóa đơn phải có mã định danh cá nhân của người mua

Từ 1/6/2025, nội dung trên hóa đơn phải có thêm thông tin về mã định danh cá nhân của người mua hoặc mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách.
(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025

Hết tháng 2/2025 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 127,07 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
Phiên bản di động