Facebook Twitter youtube Tiktok

Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế hộ kinh doanh ở Việt Nam

Đối chiếu với kinh nghiệm của thế giới có thể thấy, thời gian qua, ngành Thuế Việt Nam đã không ngừng nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung xây dựng các ứng dụng công nghệ thông tin... nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh (H-CNKD). Mặc dù vậy, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu cải cách hệ thống thuế và theo đúng lộ trình chuyển đổi số nền kinh tế, cần thiết phải tiếp tục hoàn thiện cả về thể chế và phương thức quản lý.
bai 2 de xuat giai phap nang cao hieu qua quan ly thue ho kinh doanh o viet nam

Thực trạng công tác quản lý hộ kinh doanh ở Việt Nam

Tiệm cận với các phương thức quản lý thuế tiến tiến, thời gian qua, ngành Thuế Việt Nam đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo đó đã phân loại hộ kinh doanh (HKD) quy mô lớn phải nộp thuế theo phương pháp kê khai - không áp dụng thuế khoán. Chỉ những HKD có quy mô nhỏ, không đáp ứng điều kiện về chế độ sổ sách, kế toán, hóa đơn, chứng từ thì nộp thuế theo phương pháp khoán. HKD nộp thuế theo phương pháp kê khai cũng áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế tương tự DN. Đối với các lĩnh vực kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng, HKD cũng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc sử dụng hóa đơn 24/7. Cùng với đó, Tổng cục Thuế đã triển khai nhiều giải pháp để quản lý thuế đối với các cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT). Đáng chú ý, hiện nay, ngành Thuế đang triển khai chức năng Bản đồ số HKD để công khai thông tin của hộ nộp thuế khoán và hỗ trợ việc phản hồi thông tin đến cơ quan thuế về công tác quản lý thuế đối với HKD. Cùng với các hình thức công khai đang áp dụng, thì Bản đồ số HKD còn hỗ trợ cơ quan thuế các cấp quản lý người nộp thuế (NNT) một cách trực quan, chống bỏ sót hộ, chống thất thu ngân sách, hỗ trợ công tác xây dựng dự toán. Chức năng Bản đồ số HKD cũng giúp tăng cường công khai, minh bạch trong quản lý thuế với sự giám sát của người dân và các cơ quan liên quan, đảm bảo bình đẳng giữa các HKD, giữa các địa phương trên phạm vi toàn quốc.

Tuy nhiên, thực tế triển khai công tác quản lý thuế cũng gặp phải một số vướng mắc. Cụ thể là, ý thức tuân thủ pháp luật của các H-CNKD chưa cao nên thường kê khai doanh thu chưa sát thực tế. Nhiều trường hợp cơ sở kinh doanh nhỏ nhưng doanh thu thực tế rất cao trong khi mức ấn định doanh thu khoán chưa sát thực tế (như HKD bán hàng qua internet, HKD rất ít hàng hóa bày bán, hoặc không có hàng hóa do sử dụng các hình thức vận chuyển từ nhà cung cấp đến người tiêu dùng...). Một số trường hợp khi phát hiện HKD có doanh thu thực tế cao hơn doanh thu khoán, nhưng cũng khó trong xử lý do NNT không hợp tác và cơ quan thuế không có chức năng điều tra.

Thêm một bất cập nữa là, do có sự khác biệt trong phương pháp tính thuế của HKD và DN, dẫn đến các DN và đơn vị hành chính sự nghiệp lợi dụng, dùng hóa đơn của hộ kê khai để hợp thức hóa chi phí dù không có giao dịch mua-bán thật. Điều này đòi hỏi phải có giải pháp để cơ quan thuế quản lý các trường hợp hộ kê khai xuất hóa đơn để hợp thức hóa chi phí cho DN. Ngoài ra, quy định không bắt buộc phải có thông tin mã số thuế người mua trên hóa đơn bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ đối với một số ngành nghề, cũng gây khó khăn trong việc quản lý giá trị hàng hóa, dịch vụ mua vào của HKD và đối chiếu với doanh thu khoán, doanh thu kê khai.

Hoàn thiện khung khổ pháp lý đối với HKD

Tiếp thu kinh nghiệm thế giới, để khắc phục những bất cập, đồng thời đơn giản hóa việc kê khai, nộp thuế của các H-CNKD, đặc biệt là trong bối cảnh TMĐT phát triển mạnh mẽ, Tổng cục Thuế đang tham mưu với Bộ Tài chính trình Chính phủ, Quốc hội sửa đổi các quy định hiện hành về quản lý thuế HKD theo hướng thu gọn đầu mối kê khai, tạo điều kiện thuận lợi cho số lượng lớn các cá nhân có thu nhập không ổn định, không thường xuyên không phải trực tiếp thực hiện các nghĩa vụ khai, nộp thuế. Theo đó, để kiểm soát hoạt động của các H-CNKD TMĐT, Tổng cục Thuế đang kiến nghị sửa các quy định về khai nộp thuế theo hướng tăng cường khai, nộp thuế tại nguồn, quy định các sàn giao dịch TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến có trách nhiệm khai thuế thay, nộp thuế thay, xuất hoá đơn thay các CNKD trên sàn TMĐT nhằm thu gọn đầu mối kê khai. Đồng thời, sửa đổi quy định về khai, nộp thuế đối với HKD đảm bảo phù hợp với đặc thù của hoạt động kinh doanh TMĐT.

Song song với đó, cơ quan thuế đang nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung pháp luật về quản lý thuế theo hướng tăng cường trách nhiệm về cung cấp thông tin của các tổ chức có liên quan, như các tổ chức cung cấp nền tảng cho hoạt động TMĐT, các đơn vị cung cấp dịch vụ logistic, nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam có phát sinh hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số với tổ chức, cá nhân Việt Nam. Cùng lúc, sửa đổi các quy định về chính sách thuế GTGT, TNCN theo hướng làm rõ các đối tượng khai, nộp thuế, mức thuế suất áp dụng đối với các hàng hoá, sản phẩm, đảm bảo xác định rõ bản chất của từng hoạt động, xác định phạm vi tiêu dùng trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam, đặc biệt là các hoạt động liên quan đến dịch vụ số, cung cấp hàng hóa, dịch vụ xuyên biên giới…

Hiện cơ quan thuế các cấp đang tăng cường rà soát các quy định về hóa đơn điện tử, các chế tài xử lý… để quản lý sử dụng hóa đơn điện tử đối với HKD. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ để đảm bảo cơ sở pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong việc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Ngành Thuế cũng nghiên cứu sửa đổi Quy trình quản lý thuế đối với CNKD ban hành kèm theo Quyết định số 2371/QĐ-TCT của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế để phù hợp các văn bản quy định hiện hành. Trong đó, quy định bổ sung việc khảo sát doanh thu có thể thực hiện qua camera đường phố, nhà dân để quản lý sát nguồn thu và không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm đáp ứng được việc quản lý H-CNKD trong giai đoạn hiện nay.

Đề xuất đổi mới phương pháp quản lý thuế HKD

Để đổi mới phương pháp quản lý đối với HKD, ngành Thuế đang nghiên cứu chỉnh sửa các quy trình theo hướng giảm dần sự khác biệt về chính sách thuế giữa HKD và DN; khuyến khích HKD quy mô lớn chuyển đổi hoạt động theo mô hình DN để kiểm soát tốt doanh thu tính thuế. Theo đó, Tổng cục Thuế đang lấy ý kiến cho 2 phương án quản lý HKD trước khi trình các cơ quan chức năng phê duyệt. Cụ thể:

Phương án 1, đối với loại hình kinh doanh cá thể: theo kinh nghiệm quốc tế, đa số các nước trên thế giới không có loại hình HKD mà kinh doanh cá thể chỉ có các loại hình: CNKD, hợp danh và DN một chủ. Chính vì vậy, Tổng cục Thuế đang nghiên cứu đề xuất đổi mới công tác quản lý HKD theo hướng tất cả các CNKD có trách nhiệm tự khai, tự nộp; thực hiện ghi chép sổ sách, lưu trữ hóa đơn, chứng từ mua vào, bán ra; xuất hóa đơn bán hàng theo quy định. Theo đó, về chế độ kế toán, CNKD thực hiện chế độ kế toán đơn giản. Về phương pháp khai thuế, tính thuế, CNKD được áp dụng phương pháp khai thuế tương tự DN thực hiện tự kê khai, tự nộp thuế. Về việc sử dụng hóa đơn, CNKD sử dụng hóa đơn bán hàng trực tiếp (đối với CNKD áp dụng tính thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp) hoặc hóa đơn GTGT (đối với CNKD áp dụng tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ).

Phương án 2, giữ 2 phương pháp kê khai nộp thuế đối với HKD ổn định bao gồm hộ khoán và hộ kê khai. Đồng thời thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu để kiểm soát doanh thu mức thuế đối với hộ khoán và thay đổi phương pháp tính thuế đối với hộ kê khai tương tự như DN để thúc đẩy hộ kê khai chuyển đổi lên DN và giảm thực trạng lợi dụng hóa đơn của hộ kê khai để hợp thức hóa chi phí cho các đơn vị hành chính sự nghiệp và DN. Cụ thể, đối với hộ khoán, các cục thuế thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu riêng về HKD trên địa bàn để làm cơ sở ấn định doanh thu, mức thuế sát với thực tế theo quy định. Đồng thời, thực hiện khai thác cơ sở dữ liệu về hóa đơn, ứng dụng phân tích thông tin rủi ro (TPR) với HKD để làm căn cứ rà soát, xác định lại doanh thu, mức thuế.

Đối với hộ kê khai, áp dụng phương pháp tính thuế tương tự DN. Số thuế TNCN phải nộp = (doanh thu - chi phí hợp lý) x thuế suất tương ứng với mô hình DN siêu nhỏ và nhỏ.

Về thuế GTGT, áp dụng 2 phương pháp tính thuế GTGT tương tự DN:

Phương pháp trực tiếp đối với hộ kê khai có doanh thu năm <1 tỷ đồng: Số thuế GTGT phải nộp = doanh thu x thuế suất

Phương pháp khấu trừ đối với hộ kê khai có doanh thu năm ≥ 1 tỷ đồng và hộ kê khai lựa chọn phương pháp khấu trừ. Số thuế GTGT phải nộp = thuế GTGT đầu ra - thuế GTGT đầu vào.

Về việc sử dụng hóa đơn, hộ kê khai sử dụng hóa đơn bán hàng trực tiếp (đối với hộ kê khai tính thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp) hoặc hóa đơn GTGT (đối với hộ kê khai tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ).

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý cũng như tạo thuận lợi cho NNT là cá nhân tự giác thực hiện các thủ tục hành chính thuế bằng phương thức điện tử, ngành Thuế cần tiếp tục hiện đại công tác quản lý thuế đối với H-CNKD. Trong đó, trọng tâm là tuyên truyền, hỗ trợ NNT tự giác thực hiện các chính sách pháp luật thuế đối với

H-CNKD; hỗ trợ thuế điện tử cấp độ 4.0 trong toàn bộ quy trình quản lý thuế (đăng ký, kê khai, nộp thuế, hỗ trợ tra cứu thông tin về nghĩa vụ thuế); phấn đấu đến năm 2025, 85% số H-CNKD nộp thuế theo phương pháp kê khai thực hiện nộp thuế điện tử. Bên cạnh đó, ngành Thuế tiếp tục nâng cấp ứng dụng thuế điện tử eTax Mobile nhằm bổ sung một số tính năng cho NNT là H-CNKD từ đăng ký tài khoản, liên kết tài khoản ngân hàng đến các chức năng nộp thuế, nộp thuế thay và hỗ trợ thông tin về quyết toán thuế TNCN...

Đặc biệt thời gian tới, ngành Thuế cần đẩy mạnh áp dụng quản lý rủi ro đối với H-CNKD, nhằm xác định nhanh chóng, chính xác các đối tượng có dấu hiệu rủi ro trong vi phạm pháp luật về thuế và quản lý, sử dụng hóa đơn. Trên cơ sở dữ liệu lớn, tập trung, cơ quan thuế phân tích, đánh giá, xếp hạng H-CNKD để đưa vào diện kiểm tra hoặc có biện pháp xử lý về thuế khác theo quy định. Việc đánh giá, xếp hạng rủi ro đối với các HKD được thực hiện hoàn toàn tự động, tập trung bằng ứng dụng Quản lý rủi ro-QLRR phân hệ quản lý HKD. Trường hợp đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật và các quy định, hướng dẫn về quản lý rủi ro, công chức thuế được miễn trừ trách nhiệm cá nhân theo quy định của pháp luật.

Trung Kiên

Tin liên quan

Việt Nam chia sẻ mô hình tài chính bền vững trong phòng, chống tác hại thuốc lá

Việt Nam chia sẻ mô hình tài chính bền vững trong phòng, chống tác hại thuốc lá

Từ ngày 23–25/6/2025, Hội nghị Thế giới về kiểm soát thuốc lá được tổ chức tại Dublin (Ireland) với sự tham dự của đại diện chính phủ, các tổ chức quốc tế, nhà nghiên cứu và chuyên gia đến từ nhiều quốc gia. Tại sự kiện, đại diện Việt Nam đã chia sẻ những bước tiến nổi bật trong thiết lập và vận hành cơ chế tài chính bền vững phục vụ công tác phòng, chống tác hại thuốc lá.
Quản lý thuế hộ kinh doanh: Có thể phân loại theo quy mô, địa điểm kinh doanh

Quản lý thuế hộ kinh doanh: Có thể phân loại theo quy mô, địa điểm kinh doanh

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với Dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế) với nhiều đề xuất đổi mới trong phương pháp quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh. Đáng chú ý, đề xuất phân loại lại nhóm hộ, cá nhân kinh doanh theo quy mô để xác định phương thức quản lý phù hợp với các luật thuế, cũng như định hướng phát triển kinh tế tư nhân.
Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe

Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe

Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam (WHO), TS Angela Pratt đã nhấn mạnh vai trò của báo chí trong việc truyền thông chính sách thuế vì sức khỏe cộng đồng.
Trung tâm tài chính quốc tế tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam tăng trưởng hai con số

Trung tâm tài chính quốc tế tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam tăng trưởng hai con số

Việc Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt Dự thảo Nghị quyết về Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam đánh dấu một sự kiện đặc biệt nổi trội, mở ra cánh cửa để Việt Nam bứt tốc trên hành trình phát triển trong kỷ nguyên mới. Dự thảo Nghị quyết về TTTCQT tại Việt Nam kiến tạo những bước thuận lợi đầu tiên, được đánh giá là công cụ chiến lược góp phần đưa Việt Nam thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình, tạo nền tảng vững chắc để đạt tăng trưởng hai con số từ năm 2026-2045.
Tăng thuế thuốc lá không phải là sự lựa chọn mà là đòi hỏi cấp thiết

Tăng thuế thuốc lá không phải là sự lựa chọn mà là đòi hỏi cấp thiết

Tăng thuế không chỉ là biện pháp giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, giảm gánh nặng bệnh tật, mà còn giúp tăng nguồn thu cho ngân sách, qua đó tái đầu tư vào các ưu tiên phát triển của đất nước. Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực hướng tới phát triển bền vững, nhiều ý kiến cho rằng, tăng thuế thuốc lá không phải là lựa chọn - mà là một đòi hỏi cấp thiết.
Cần sớm áp thuế đối với đồ uống có đường

Cần sớm áp thuế đối với đồ uống có đường

TS Angela Pratt, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, đã có cuộc trao đổi với phóng viên Tạp chí Kinh tế Tài chính về vai trò của chính sách thuế trong việc giảm tiêu thụ đồ uống có đường. Qua đó, góp phần giảm gánh nặng bệnh tật và cải thiện sức khỏe cộng đồng.
Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực

Hộ kinh doanh “chạy nước rút” trước thời điểm Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực

Đến thời điểm này, các hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm đang gấp rút tìm kiếm giải pháp công nghệ phù hợp cho việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Để hỗ trợ các hộ kinh doanh dễ dàng vận hành và tuân thủ đầy đủ yêu cầu pháp lý của quy định mới, VNPT cung cấp bộ giải pháp quản lý bán hàng “3 trong 1”, hỗ trợ toàn diện từ khâu bán hàng – phát hành hóa đơn – kế toán tài chính.
Hộ kinh doanh dễ dàng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Hộ kinh doanh dễ dàng áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Ông Lê Hồng Quang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA đã có những chia sẻ xung quanh giải pháp giúp hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỷ đồng/năm trở lên áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế một cách dễ dàng, thuận tiện.
Gặp khó trong giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, nguồn gốc hàng hoá

Gặp khó trong giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, nguồn gốc hàng hoá

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho rằng, việc giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, truy xuất nguồn gốc hàng hoá kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử gặp rất nhiều khó khăn do hoạt động này liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau.
Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán

Đây là thông tin tại Hội thảo “Cuộc cách mạng về quản lý thuế” do Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa, Kinh tế tập thể khu vực phía Bắc (Cục Phát triển doanh nghiệp tư nhân và kinh tế tập thể-Bộ Tài chính) tổ chức ngày 17/5.
Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín, việc mở rộng đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) 2% không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, người tiêu dùng mua được nhiều hàng hóa với giá rẻ hơn mà còn góp phần đưa nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng.
Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách phát triển kinh tế xã hội, đạt những kết quả tích cực, góp phần thực hiện các mục tiêu tăng trưởng bền vững, phát triển kinh tế, ổn định xã hội và đảm bảo an ninh quốc gia.
Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam:  đánh giá chính sách và kiến nghị

Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam: đánh giá chính sách và kiến nghị

Khi thương mại điện tử (TMĐT) được nhận định là xu hướng tất yếu của các giao dịch trong nền kinh tế số thì pháp luật về TMĐT hoặc giao dịch điện tử đã được 158 quốc gia thông qua, trong đó có 79 quốc gia đang phát triển và 29 quốc gia kém phát triển nhất (UNCTAD, 2024).
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thế nào để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản?

Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thế nào để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản?

Nhật Bản là thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam nhờ lợi thế ưu đãi thuế quan từ 4 Hiệp định thương mại tự do chung giữa hai nước. Để tận dụng lợi thế này, doanh nghiệp cần đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt.
Đảng bộ Hải quan khu vực III lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị chính quy, hiện đại

Đảng bộ Hải quan khu vực III lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đơn vị chính quy, hiện đại

Ngày 25/6, Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực III tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Hải quan khu vực V giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp chế xuất

Hải quan khu vực V giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp chế xuất

Chi cục Hải quan khu vực V quản lý hải quan trên địa bàn 5 tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Bắc Kạn, với hơn 7.000 doanh nghiệp tham gia làm thủ tục hải quan.
Đến năm 2030, Nghệ An sẽ có 9 khu bến cảng

Đến năm 2030, Nghệ An sẽ có 9 khu bến cảng

Theo định hướng đã được Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030, tỉnh Nghệ An sẽ có 9 khu bến cảng, gần 30 cầu cảng.
Đến giữa tháng 6, xuất nhập khẩu đạt hơn 390 tỷ USD

Đến giữa tháng 6, xuất nhập khẩu đạt hơn 390 tỷ USD

Kết quả đạt được trong nửa đầu tháng 6/2025 đã đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước từ đầu năm đến hết ngày 15/6/2025 đạt 390,91 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh

Từ năm 2026, chính sách thuế được định hướng phân loại hộ và cá nhân kinh doanh thành 4 nhóm dựa trên mức doanh thu để áp dụng các phương pháp quản lý phù hợp.
LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

Thời gian qua, cơ quan thuế các cấp đã chú trọng rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số trong tất cả các khâu quản lý thuế.
Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online

Theo quy định tại Nghị định 117/2025/NĐ-CP, kể từ ngày 1/7/2025, sàn TMĐT có có trách nhiệm khấu trừ và nộp thuế thay cho hộ, cá nhân kinh doanh.
(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025

Theo báo cáo từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025 ghi nhận những tín hiệu tích cực.
(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm

Theo báo cáo của Cục Thuế (Bộ Tài chính), tổng thu NSNN lũy kế 5 tháng đầu năm 2025 đạt 1.006.245 tỷ đồng, bằng 58,5% dự toán, tăng 28,6% so với cùng kỳ.
Phiên bản di động