Facebook Twitter youtube Tiktok

Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế hộ kinh doanh ở Việt Nam

Đối chiếu với kinh nghiệm của thế giới có thể thấy, thời gian qua, ngành Thuế Việt Nam đã không ngừng nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung xây dựng các ứng dụng công nghệ thông tin... nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh (H-CNKD). Mặc dù vậy, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu cải cách hệ thống thuế và theo đúng lộ trình chuyển đổi số nền kinh tế, cần thiết phải tiếp tục hoàn thiện cả về thể chế và phương thức quản lý.
bai 2 de xuat giai phap nang cao hieu qua quan ly thue ho kinh doanh o viet nam

Thực trạng công tác quản lý hộ kinh doanh ở Việt Nam

Tiệm cận với các phương thức quản lý thuế tiến tiến, thời gian qua, ngành Thuế Việt Nam đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo đó đã phân loại hộ kinh doanh (HKD) quy mô lớn phải nộp thuế theo phương pháp kê khai - không áp dụng thuế khoán. Chỉ những HKD có quy mô nhỏ, không đáp ứng điều kiện về chế độ sổ sách, kế toán, hóa đơn, chứng từ thì nộp thuế theo phương pháp khoán. HKD nộp thuế theo phương pháp kê khai cũng áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế tương tự DN. Đối với các lĩnh vực kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng, HKD cũng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc sử dụng hóa đơn 24/7. Cùng với đó, Tổng cục Thuế đã triển khai nhiều giải pháp để quản lý thuế đối với các cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT). Đáng chú ý, hiện nay, ngành Thuế đang triển khai chức năng Bản đồ số HKD để công khai thông tin của hộ nộp thuế khoán và hỗ trợ việc phản hồi thông tin đến cơ quan thuế về công tác quản lý thuế đối với HKD. Cùng với các hình thức công khai đang áp dụng, thì Bản đồ số HKD còn hỗ trợ cơ quan thuế các cấp quản lý người nộp thuế (NNT) một cách trực quan, chống bỏ sót hộ, chống thất thu ngân sách, hỗ trợ công tác xây dựng dự toán. Chức năng Bản đồ số HKD cũng giúp tăng cường công khai, minh bạch trong quản lý thuế với sự giám sát của người dân và các cơ quan liên quan, đảm bảo bình đẳng giữa các HKD, giữa các địa phương trên phạm vi toàn quốc.

Tuy nhiên, thực tế triển khai công tác quản lý thuế cũng gặp phải một số vướng mắc. Cụ thể là, ý thức tuân thủ pháp luật của các H-CNKD chưa cao nên thường kê khai doanh thu chưa sát thực tế. Nhiều trường hợp cơ sở kinh doanh nhỏ nhưng doanh thu thực tế rất cao trong khi mức ấn định doanh thu khoán chưa sát thực tế (như HKD bán hàng qua internet, HKD rất ít hàng hóa bày bán, hoặc không có hàng hóa do sử dụng các hình thức vận chuyển từ nhà cung cấp đến người tiêu dùng...). Một số trường hợp khi phát hiện HKD có doanh thu thực tế cao hơn doanh thu khoán, nhưng cũng khó trong xử lý do NNT không hợp tác và cơ quan thuế không có chức năng điều tra.

Thêm một bất cập nữa là, do có sự khác biệt trong phương pháp tính thuế của HKD và DN, dẫn đến các DN và đơn vị hành chính sự nghiệp lợi dụng, dùng hóa đơn của hộ kê khai để hợp thức hóa chi phí dù không có giao dịch mua-bán thật. Điều này đòi hỏi phải có giải pháp để cơ quan thuế quản lý các trường hợp hộ kê khai xuất hóa đơn để hợp thức hóa chi phí cho DN. Ngoài ra, quy định không bắt buộc phải có thông tin mã số thuế người mua trên hóa đơn bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ đối với một số ngành nghề, cũng gây khó khăn trong việc quản lý giá trị hàng hóa, dịch vụ mua vào của HKD và đối chiếu với doanh thu khoán, doanh thu kê khai.

Hoàn thiện khung khổ pháp lý đối với HKD

Tiếp thu kinh nghiệm thế giới, để khắc phục những bất cập, đồng thời đơn giản hóa việc kê khai, nộp thuế của các H-CNKD, đặc biệt là trong bối cảnh TMĐT phát triển mạnh mẽ, Tổng cục Thuế đang tham mưu với Bộ Tài chính trình Chính phủ, Quốc hội sửa đổi các quy định hiện hành về quản lý thuế HKD theo hướng thu gọn đầu mối kê khai, tạo điều kiện thuận lợi cho số lượng lớn các cá nhân có thu nhập không ổn định, không thường xuyên không phải trực tiếp thực hiện các nghĩa vụ khai, nộp thuế. Theo đó, để kiểm soát hoạt động của các H-CNKD TMĐT, Tổng cục Thuế đang kiến nghị sửa các quy định về khai nộp thuế theo hướng tăng cường khai, nộp thuế tại nguồn, quy định các sàn giao dịch TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến có trách nhiệm khai thuế thay, nộp thuế thay, xuất hoá đơn thay các CNKD trên sàn TMĐT nhằm thu gọn đầu mối kê khai. Đồng thời, sửa đổi quy định về khai, nộp thuế đối với HKD đảm bảo phù hợp với đặc thù của hoạt động kinh doanh TMĐT.

Song song với đó, cơ quan thuế đang nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung pháp luật về quản lý thuế theo hướng tăng cường trách nhiệm về cung cấp thông tin của các tổ chức có liên quan, như các tổ chức cung cấp nền tảng cho hoạt động TMĐT, các đơn vị cung cấp dịch vụ logistic, nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam có phát sinh hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số với tổ chức, cá nhân Việt Nam. Cùng lúc, sửa đổi các quy định về chính sách thuế GTGT, TNCN theo hướng làm rõ các đối tượng khai, nộp thuế, mức thuế suất áp dụng đối với các hàng hoá, sản phẩm, đảm bảo xác định rõ bản chất của từng hoạt động, xác định phạm vi tiêu dùng trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam, đặc biệt là các hoạt động liên quan đến dịch vụ số, cung cấp hàng hóa, dịch vụ xuyên biên giới…

Hiện cơ quan thuế các cấp đang tăng cường rà soát các quy định về hóa đơn điện tử, các chế tài xử lý… để quản lý sử dụng hóa đơn điện tử đối với HKD. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ để đảm bảo cơ sở pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong việc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Ngành Thuế cũng nghiên cứu sửa đổi Quy trình quản lý thuế đối với CNKD ban hành kèm theo Quyết định số 2371/QĐ-TCT của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế để phù hợp các văn bản quy định hiện hành. Trong đó, quy định bổ sung việc khảo sát doanh thu có thể thực hiện qua camera đường phố, nhà dân để quản lý sát nguồn thu và không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm đáp ứng được việc quản lý H-CNKD trong giai đoạn hiện nay.

Đề xuất đổi mới phương pháp quản lý thuế HKD

Để đổi mới phương pháp quản lý đối với HKD, ngành Thuế đang nghiên cứu chỉnh sửa các quy trình theo hướng giảm dần sự khác biệt về chính sách thuế giữa HKD và DN; khuyến khích HKD quy mô lớn chuyển đổi hoạt động theo mô hình DN để kiểm soát tốt doanh thu tính thuế. Theo đó, Tổng cục Thuế đang lấy ý kiến cho 2 phương án quản lý HKD trước khi trình các cơ quan chức năng phê duyệt. Cụ thể:

Phương án 1, đối với loại hình kinh doanh cá thể: theo kinh nghiệm quốc tế, đa số các nước trên thế giới không có loại hình HKD mà kinh doanh cá thể chỉ có các loại hình: CNKD, hợp danh và DN một chủ. Chính vì vậy, Tổng cục Thuế đang nghiên cứu đề xuất đổi mới công tác quản lý HKD theo hướng tất cả các CNKD có trách nhiệm tự khai, tự nộp; thực hiện ghi chép sổ sách, lưu trữ hóa đơn, chứng từ mua vào, bán ra; xuất hóa đơn bán hàng theo quy định. Theo đó, về chế độ kế toán, CNKD thực hiện chế độ kế toán đơn giản. Về phương pháp khai thuế, tính thuế, CNKD được áp dụng phương pháp khai thuế tương tự DN thực hiện tự kê khai, tự nộp thuế. Về việc sử dụng hóa đơn, CNKD sử dụng hóa đơn bán hàng trực tiếp (đối với CNKD áp dụng tính thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp) hoặc hóa đơn GTGT (đối với CNKD áp dụng tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ).

Phương án 2, giữ 2 phương pháp kê khai nộp thuế đối với HKD ổn định bao gồm hộ khoán và hộ kê khai. Đồng thời thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu để kiểm soát doanh thu mức thuế đối với hộ khoán và thay đổi phương pháp tính thuế đối với hộ kê khai tương tự như DN để thúc đẩy hộ kê khai chuyển đổi lên DN và giảm thực trạng lợi dụng hóa đơn của hộ kê khai để hợp thức hóa chi phí cho các đơn vị hành chính sự nghiệp và DN. Cụ thể, đối với hộ khoán, các cục thuế thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu riêng về HKD trên địa bàn để làm cơ sở ấn định doanh thu, mức thuế sát với thực tế theo quy định. Đồng thời, thực hiện khai thác cơ sở dữ liệu về hóa đơn, ứng dụng phân tích thông tin rủi ro (TPR) với HKD để làm căn cứ rà soát, xác định lại doanh thu, mức thuế.

Đối với hộ kê khai, áp dụng phương pháp tính thuế tương tự DN. Số thuế TNCN phải nộp = (doanh thu - chi phí hợp lý) x thuế suất tương ứng với mô hình DN siêu nhỏ và nhỏ.

Về thuế GTGT, áp dụng 2 phương pháp tính thuế GTGT tương tự DN:

Phương pháp trực tiếp đối với hộ kê khai có doanh thu năm <1 tỷ đồng: Số thuế GTGT phải nộp = doanh thu x thuế suất

Phương pháp khấu trừ đối với hộ kê khai có doanh thu năm ≥ 1 tỷ đồng và hộ kê khai lựa chọn phương pháp khấu trừ. Số thuế GTGT phải nộp = thuế GTGT đầu ra - thuế GTGT đầu vào.

Về việc sử dụng hóa đơn, hộ kê khai sử dụng hóa đơn bán hàng trực tiếp (đối với hộ kê khai tính thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp) hoặc hóa đơn GTGT (đối với hộ kê khai tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ).

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý cũng như tạo thuận lợi cho NNT là cá nhân tự giác thực hiện các thủ tục hành chính thuế bằng phương thức điện tử, ngành Thuế cần tiếp tục hiện đại công tác quản lý thuế đối với H-CNKD. Trong đó, trọng tâm là tuyên truyền, hỗ trợ NNT tự giác thực hiện các chính sách pháp luật thuế đối với

H-CNKD; hỗ trợ thuế điện tử cấp độ 4.0 trong toàn bộ quy trình quản lý thuế (đăng ký, kê khai, nộp thuế, hỗ trợ tra cứu thông tin về nghĩa vụ thuế); phấn đấu đến năm 2025, 85% số H-CNKD nộp thuế theo phương pháp kê khai thực hiện nộp thuế điện tử. Bên cạnh đó, ngành Thuế tiếp tục nâng cấp ứng dụng thuế điện tử eTax Mobile nhằm bổ sung một số tính năng cho NNT là H-CNKD từ đăng ký tài khoản, liên kết tài khoản ngân hàng đến các chức năng nộp thuế, nộp thuế thay và hỗ trợ thông tin về quyết toán thuế TNCN...

Đặc biệt thời gian tới, ngành Thuế cần đẩy mạnh áp dụng quản lý rủi ro đối với H-CNKD, nhằm xác định nhanh chóng, chính xác các đối tượng có dấu hiệu rủi ro trong vi phạm pháp luật về thuế và quản lý, sử dụng hóa đơn. Trên cơ sở dữ liệu lớn, tập trung, cơ quan thuế phân tích, đánh giá, xếp hạng H-CNKD để đưa vào diện kiểm tra hoặc có biện pháp xử lý về thuế khác theo quy định. Việc đánh giá, xếp hạng rủi ro đối với các HKD được thực hiện hoàn toàn tự động, tập trung bằng ứng dụng Quản lý rủi ro-QLRR phân hệ quản lý HKD. Trường hợp đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật và các quy định, hướng dẫn về quản lý rủi ro, công chức thuế được miễn trừ trách nhiệm cá nhân theo quy định của pháp luật.

Trung Kiên

Tin liên quan

Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Đánh giá về đóng góp của vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đến công nghiệp hóa tại Việt Nam, các chuyên gia kinh tế cho rằng, FDI đã tạo ra "đòn bẩy" cho chiến lược công nghiệp hoá tại Việt Nam.
Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2025 diễn ra chiều 7/8, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã làm rõ vấn đề thí điểm giao dịch tài sản mã hóa.
Các bộ, ngành phải cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục, điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8

Các bộ, ngành phải cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục, điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 127/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8/2025. Mục tiêu là giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh, thời gian và chi phí tuân thủ để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Tại dự thảo Nghị định quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ Halal, Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal.
Bài 8: Đề xuất giảm trừ chi phí y tế, giáo dục khi tính thuế TNCN - Nhân văn nhưng cần tiêu chí rõ ràng

Bài 8: Đề xuất giảm trừ chi phí y tế, giáo dục khi tính thuế TNCN - Nhân văn nhưng cần tiêu chí rõ ràng

Đề xuất bổ sung giảm trừ trước khi tính thuế đối với một số khoản chi thiết yếu như y tế, giáo dục – đào tạo của người nộp thuế và người phụ thuộc, bao gồm bố mẹ, vợ - chồng, con được đánh giá là bước tiến nhân văn, tiệm cận hơn với thực tế chi tiêu của người dân và thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín, Ủy viên thường trực Hội tư vấn thuế Việt Nam, việc thiết kế chính sách cần có tiêu chí cụ thể, phạm vi áp dụng hợp lý để bảo đảm công bằng, minh bạch và tránh bị lợi dụng sai mục đích.
Bài 7: Thu thuế phần chênh lệch giao dịch bất động sản để ngăn đầu cơ, thổi giá

Bài 7: Thu thuế phần chênh lệch giao dịch bất động sản để ngăn đầu cơ, thổi giá

Tại báo cáo thị trường bất động sản quý II/2025 công bố ngày 28/7, Bộ Xây dựng đề xuất nghiên cứu chính sách thu thuế phần chênh lệch giữa các lần giao dịch bất động sản nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ và đẩy giá trên thị trường.
Bài 6: Miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học: Động lực chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Bài 6: Miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học: Động lực chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Theo TS. Trần Trung Kiên, Giám đốc Chương trình đào tạo thuế, Khoa Tài chính công (Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh), đề xuất miễn, giảm thuế TNCN đối với nhà khoa học làm việc trong doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và trung tâm nghiên cứu, phát triển… là chính sách hợp lý, cần thiết và mang tính chiến lược trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới nền kinh tế tri thức, đồng thời góp phần thu hút, giữ chân nhân tài.
Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) đang đề xuất áp thuế 0,1% trên giá chuyển nhượng từng lần giao dịch đối đối với giao dịch tài sản số trên sàn minh bạch, công khai về giá với tần suất thường xuyêntương tự như chuyển nhượng chứng khoán hiện nay... Theo TS Phạm Nguyễn Anh Huy, Giảng viên cấp cao ngành Tài chính (Đại học RMIT Việt Nam), cách tiếp cận này là phù hợp trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn cần có chiến lược phân loại tài sản số, xác định rõ bản chất thu nhập để xây dựng chính sách thuế linh hoạt, đảm bảo công bằng và phát triển thị trường bền vững.
Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức

Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức

Nhằm đảm bảo công tác tuyên truyền hỗ trợ chính sách pháp luật cho người dân và DN, Cục Hải quan vừa ban hành quy chế về việc quản lý, sử dụng đường dây nóng và việc tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dây nóng.
Bài 4:  PGS.TS Lê Xuân Trường: Cải cách thuế thu nhập cá nhân để công bằng hơn, hiện đại hơn

Bài 4: PGS.TS Lê Xuân Trường: Cải cách thuế thu nhập cá nhân để công bằng hơn, hiện đại hơn

Với nhiều nội dung sửa đổi sâu rộng, Dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) đang hướng đến một hệ thống thuế hiện đại, công bằng và bao quát hơn, bao gồm từ việc rút gọn bậc thuế, bổ sung giảm trừ chi thực tế, đến bao quát thu nhập trong nền kinh tế số. Theo PGS.TS Lê Xuân Trường, Trưởng Khoa Thuế - Hải quan (Học viện Tài chính), những cải cách này không chỉ góp phần giảm gánh nặng cho người nộp thuế, mà còn mở rộng cơ sở thu bền vững, phù hợp thực tiễn và thông lệ quốc tế, hướng tới một chính sách thuế “vừa sát dân, vừa sát thị trường”.
Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

Dự thảo Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) thay thế không chỉ điều chỉnh chính sách thuế mà còn đề xuất loạt cải cách trong quy trình khấu trừ, kê khai, nộp và quyết toán thuế, với mục tiêu giảm gánh nặng thủ tục hành chính, tăng tính minh bạch và nâng cao vai trò, trách nhiệm của cả người nộp thuế và tổ chức chi trả.
Bài 4: Sau sáp nhập, Thuế tỉnh Khánh Hòa vận hành thông suốt, đảm bảo hiệu lực hiệu quả

Bài 4: Sau sáp nhập, Thuế tỉnh Khánh Hòa vận hành thông suốt, đảm bảo hiệu lực hiệu quả

Đến nay, việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy Thuế tỉnh Khánh Hòa cơ bản hoàn thành, nhằm đảm bảo công tác quản lý thuế và phục vụ người dân, doanh nghiệp được thông suốt. Đó là chia sẻ của Trưởng Thuế tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Ngọc Tú
Nâng mức giảm trừ gia cảnh là cần thiết và đúng thời điểm

Nâng mức giảm trừ gia cảnh là cần thiết và đúng thời điểm

Trước đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh của Bộ Tài chính, chuyên gia về thuế Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín khẳng định, trong bối cảnh đời sống người dân còn nhiều khó khăn, việc điều chỉnh mức giảm trừ không chỉ thể hiện sự quan tâm sát thực tiễn, mà còn góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất. Từ đó nuôi dưỡng nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

FDI đã tạo ra đòn bẩy cho chiến lược công nghiệp hoá tại Việt Nam.
Hưng Yên ngăn chặn đưa ra thị trường hơn 1 tấn lợn nhiễm dịch tả châu Phi

Hưng Yên ngăn chặn đưa ra thị trường hơn 1 tấn lợn nhiễm dịch tả châu Phi

Qua đấu tranh ban đầu, ông Đặng Phạm Ký- chủ cơ sở giết mổ lợn tại Mỹ Hào, Hưng Yên đã thừa nhận mua hơn 1 tấn lợn trên với giá rẻ để giết mổ, bán ra thị trường phục vụ người tiêu dùng.
Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Dự kiến thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa ở Việt Nam trong tháng 8.
Hải quan Tây Đô: Đồng bộ các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

Hải quan Tây Đô: Đồng bộ các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách

Dù đối mặt nhiều thách thức kinh tế, Hải quan Tây Đô (Chi cục Hải quan khu vực XIX) vẫn nỗ lực vượt khó, đồng hành cùng doanh nghiệp, triển khai đồng bộ các giải pháp tạo thuận lợi thương mại, nuôi dưỡng nguồn thu và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước
Điều chỉnh giảm trừ gia cảnh: Ưu tiên phương án gắn với GDP và thu nhập

Điều chỉnh giảm trừ gia cảnh: Ưu tiên phương án gắn với GDP và thu nhập

Việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh trong thuế TNCN đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến rộng rãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
Phiên bản di động