Facebook Twitter youtube Tiktok

Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế hộ kinh doanh ở Việt Nam

Đối chiếu với kinh nghiệm của thế giới có thể thấy, thời gian qua, ngành Thuế Việt Nam đã không ngừng nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung xây dựng các ứng dụng công nghệ thông tin... nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh (H-CNKD). Mặc dù vậy, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu cải cách hệ thống thuế và theo đúng lộ trình chuyển đổi số nền kinh tế, cần thiết phải tiếp tục hoàn thiện cả về thể chế và phương thức quản lý.
bai 2 de xuat giai phap nang cao hieu qua quan ly thue ho kinh doanh o viet nam

Thực trạng công tác quản lý hộ kinh doanh ở Việt Nam

Tiệm cận với các phương thức quản lý thuế tiến tiến, thời gian qua, ngành Thuế Việt Nam đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo đó đã phân loại hộ kinh doanh (HKD) quy mô lớn phải nộp thuế theo phương pháp kê khai - không áp dụng thuế khoán. Chỉ những HKD có quy mô nhỏ, không đáp ứng điều kiện về chế độ sổ sách, kế toán, hóa đơn, chứng từ thì nộp thuế theo phương pháp khoán. HKD nộp thuế theo phương pháp kê khai cũng áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế tương tự DN. Đối với các lĩnh vực kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng, HKD cũng triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc sử dụng hóa đơn 24/7. Cùng với đó, Tổng cục Thuế đã triển khai nhiều giải pháp để quản lý thuế đối với các cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT). Đáng chú ý, hiện nay, ngành Thuế đang triển khai chức năng Bản đồ số HKD để công khai thông tin của hộ nộp thuế khoán và hỗ trợ việc phản hồi thông tin đến cơ quan thuế về công tác quản lý thuế đối với HKD. Cùng với các hình thức công khai đang áp dụng, thì Bản đồ số HKD còn hỗ trợ cơ quan thuế các cấp quản lý người nộp thuế (NNT) một cách trực quan, chống bỏ sót hộ, chống thất thu ngân sách, hỗ trợ công tác xây dựng dự toán. Chức năng Bản đồ số HKD cũng giúp tăng cường công khai, minh bạch trong quản lý thuế với sự giám sát của người dân và các cơ quan liên quan, đảm bảo bình đẳng giữa các HKD, giữa các địa phương trên phạm vi toàn quốc.

Tuy nhiên, thực tế triển khai công tác quản lý thuế cũng gặp phải một số vướng mắc. Cụ thể là, ý thức tuân thủ pháp luật của các H-CNKD chưa cao nên thường kê khai doanh thu chưa sát thực tế. Nhiều trường hợp cơ sở kinh doanh nhỏ nhưng doanh thu thực tế rất cao trong khi mức ấn định doanh thu khoán chưa sát thực tế (như HKD bán hàng qua internet, HKD rất ít hàng hóa bày bán, hoặc không có hàng hóa do sử dụng các hình thức vận chuyển từ nhà cung cấp đến người tiêu dùng...). Một số trường hợp khi phát hiện HKD có doanh thu thực tế cao hơn doanh thu khoán, nhưng cũng khó trong xử lý do NNT không hợp tác và cơ quan thuế không có chức năng điều tra.

Thêm một bất cập nữa là, do có sự khác biệt trong phương pháp tính thuế của HKD và DN, dẫn đến các DN và đơn vị hành chính sự nghiệp lợi dụng, dùng hóa đơn của hộ kê khai để hợp thức hóa chi phí dù không có giao dịch mua-bán thật. Điều này đòi hỏi phải có giải pháp để cơ quan thuế quản lý các trường hợp hộ kê khai xuất hóa đơn để hợp thức hóa chi phí cho DN. Ngoài ra, quy định không bắt buộc phải có thông tin mã số thuế người mua trên hóa đơn bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ đối với một số ngành nghề, cũng gây khó khăn trong việc quản lý giá trị hàng hóa, dịch vụ mua vào của HKD và đối chiếu với doanh thu khoán, doanh thu kê khai.

Hoàn thiện khung khổ pháp lý đối với HKD

Tiếp thu kinh nghiệm thế giới, để khắc phục những bất cập, đồng thời đơn giản hóa việc kê khai, nộp thuế của các H-CNKD, đặc biệt là trong bối cảnh TMĐT phát triển mạnh mẽ, Tổng cục Thuế đang tham mưu với Bộ Tài chính trình Chính phủ, Quốc hội sửa đổi các quy định hiện hành về quản lý thuế HKD theo hướng thu gọn đầu mối kê khai, tạo điều kiện thuận lợi cho số lượng lớn các cá nhân có thu nhập không ổn định, không thường xuyên không phải trực tiếp thực hiện các nghĩa vụ khai, nộp thuế. Theo đó, để kiểm soát hoạt động của các H-CNKD TMĐT, Tổng cục Thuế đang kiến nghị sửa các quy định về khai nộp thuế theo hướng tăng cường khai, nộp thuế tại nguồn, quy định các sàn giao dịch TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến có trách nhiệm khai thuế thay, nộp thuế thay, xuất hoá đơn thay các CNKD trên sàn TMĐT nhằm thu gọn đầu mối kê khai. Đồng thời, sửa đổi quy định về khai, nộp thuế đối với HKD đảm bảo phù hợp với đặc thù của hoạt động kinh doanh TMĐT.

Song song với đó, cơ quan thuế đang nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung pháp luật về quản lý thuế theo hướng tăng cường trách nhiệm về cung cấp thông tin của các tổ chức có liên quan, như các tổ chức cung cấp nền tảng cho hoạt động TMĐT, các đơn vị cung cấp dịch vụ logistic, nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam có phát sinh hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số với tổ chức, cá nhân Việt Nam. Cùng lúc, sửa đổi các quy định về chính sách thuế GTGT, TNCN theo hướng làm rõ các đối tượng khai, nộp thuế, mức thuế suất áp dụng đối với các hàng hoá, sản phẩm, đảm bảo xác định rõ bản chất của từng hoạt động, xác định phạm vi tiêu dùng trong và ngoài lãnh thổ Việt Nam, đặc biệt là các hoạt động liên quan đến dịch vụ số, cung cấp hàng hóa, dịch vụ xuyên biên giới…

Hiện cơ quan thuế các cấp đang tăng cường rà soát các quy định về hóa đơn điện tử, các chế tài xử lý… để quản lý sử dụng hóa đơn điện tử đối với HKD. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ để đảm bảo cơ sở pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong việc triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Ngành Thuế cũng nghiên cứu sửa đổi Quy trình quản lý thuế đối với CNKD ban hành kèm theo Quyết định số 2371/QĐ-TCT của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế để phù hợp các văn bản quy định hiện hành. Trong đó, quy định bổ sung việc khảo sát doanh thu có thể thực hiện qua camera đường phố, nhà dân để quản lý sát nguồn thu và không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm đáp ứng được việc quản lý H-CNKD trong giai đoạn hiện nay.

Đề xuất đổi mới phương pháp quản lý thuế HKD

Để đổi mới phương pháp quản lý đối với HKD, ngành Thuế đang nghiên cứu chỉnh sửa các quy trình theo hướng giảm dần sự khác biệt về chính sách thuế giữa HKD và DN; khuyến khích HKD quy mô lớn chuyển đổi hoạt động theo mô hình DN để kiểm soát tốt doanh thu tính thuế. Theo đó, Tổng cục Thuế đang lấy ý kiến cho 2 phương án quản lý HKD trước khi trình các cơ quan chức năng phê duyệt. Cụ thể:

Phương án 1, đối với loại hình kinh doanh cá thể: theo kinh nghiệm quốc tế, đa số các nước trên thế giới không có loại hình HKD mà kinh doanh cá thể chỉ có các loại hình: CNKD, hợp danh và DN một chủ. Chính vì vậy, Tổng cục Thuế đang nghiên cứu đề xuất đổi mới công tác quản lý HKD theo hướng tất cả các CNKD có trách nhiệm tự khai, tự nộp; thực hiện ghi chép sổ sách, lưu trữ hóa đơn, chứng từ mua vào, bán ra; xuất hóa đơn bán hàng theo quy định. Theo đó, về chế độ kế toán, CNKD thực hiện chế độ kế toán đơn giản. Về phương pháp khai thuế, tính thuế, CNKD được áp dụng phương pháp khai thuế tương tự DN thực hiện tự kê khai, tự nộp thuế. Về việc sử dụng hóa đơn, CNKD sử dụng hóa đơn bán hàng trực tiếp (đối với CNKD áp dụng tính thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp) hoặc hóa đơn GTGT (đối với CNKD áp dụng tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ).

Phương án 2, giữ 2 phương pháp kê khai nộp thuế đối với HKD ổn định bao gồm hộ khoán và hộ kê khai. Đồng thời thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu để kiểm soát doanh thu mức thuế đối với hộ khoán và thay đổi phương pháp tính thuế đối với hộ kê khai tương tự như DN để thúc đẩy hộ kê khai chuyển đổi lên DN và giảm thực trạng lợi dụng hóa đơn của hộ kê khai để hợp thức hóa chi phí cho các đơn vị hành chính sự nghiệp và DN. Cụ thể, đối với hộ khoán, các cục thuế thực hiện xây dựng cơ sở dữ liệu riêng về HKD trên địa bàn để làm cơ sở ấn định doanh thu, mức thuế sát với thực tế theo quy định. Đồng thời, thực hiện khai thác cơ sở dữ liệu về hóa đơn, ứng dụng phân tích thông tin rủi ro (TPR) với HKD để làm căn cứ rà soát, xác định lại doanh thu, mức thuế.

Đối với hộ kê khai, áp dụng phương pháp tính thuế tương tự DN. Số thuế TNCN phải nộp = (doanh thu - chi phí hợp lý) x thuế suất tương ứng với mô hình DN siêu nhỏ và nhỏ.

Về thuế GTGT, áp dụng 2 phương pháp tính thuế GTGT tương tự DN:

Phương pháp trực tiếp đối với hộ kê khai có doanh thu năm <1 tỷ đồng: Số thuế GTGT phải nộp = doanh thu x thuế suất

Phương pháp khấu trừ đối với hộ kê khai có doanh thu năm ≥ 1 tỷ đồng và hộ kê khai lựa chọn phương pháp khấu trừ. Số thuế GTGT phải nộp = thuế GTGT đầu ra - thuế GTGT đầu vào.

Về việc sử dụng hóa đơn, hộ kê khai sử dụng hóa đơn bán hàng trực tiếp (đối với hộ kê khai tính thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp) hoặc hóa đơn GTGT (đối với hộ kê khai tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ).

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý cũng như tạo thuận lợi cho NNT là cá nhân tự giác thực hiện các thủ tục hành chính thuế bằng phương thức điện tử, ngành Thuế cần tiếp tục hiện đại công tác quản lý thuế đối với H-CNKD. Trong đó, trọng tâm là tuyên truyền, hỗ trợ NNT tự giác thực hiện các chính sách pháp luật thuế đối với

H-CNKD; hỗ trợ thuế điện tử cấp độ 4.0 trong toàn bộ quy trình quản lý thuế (đăng ký, kê khai, nộp thuế, hỗ trợ tra cứu thông tin về nghĩa vụ thuế); phấn đấu đến năm 2025, 85% số H-CNKD nộp thuế theo phương pháp kê khai thực hiện nộp thuế điện tử. Bên cạnh đó, ngành Thuế tiếp tục nâng cấp ứng dụng thuế điện tử eTax Mobile nhằm bổ sung một số tính năng cho NNT là H-CNKD từ đăng ký tài khoản, liên kết tài khoản ngân hàng đến các chức năng nộp thuế, nộp thuế thay và hỗ trợ thông tin về quyết toán thuế TNCN...

Đặc biệt thời gian tới, ngành Thuế cần đẩy mạnh áp dụng quản lý rủi ro đối với H-CNKD, nhằm xác định nhanh chóng, chính xác các đối tượng có dấu hiệu rủi ro trong vi phạm pháp luật về thuế và quản lý, sử dụng hóa đơn. Trên cơ sở dữ liệu lớn, tập trung, cơ quan thuế phân tích, đánh giá, xếp hạng H-CNKD để đưa vào diện kiểm tra hoặc có biện pháp xử lý về thuế khác theo quy định. Việc đánh giá, xếp hạng rủi ro đối với các HKD được thực hiện hoàn toàn tự động, tập trung bằng ứng dụng Quản lý rủi ro-QLRR phân hệ quản lý HKD. Trường hợp đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật và các quy định, hướng dẫn về quản lý rủi ro, công chức thuế được miễn trừ trách nhiệm cá nhân theo quy định của pháp luật.

Trung Kiên

Tin liên quan

Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín, việc mở rộng đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) 2% không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, người tiêu dùng mua được nhiều hàng hóa với giá rẻ hơn mà còn góp phần đưa nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng.
Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách phát triển kinh tế xã hội, đạt những kết quả tích cực, góp phần thực hiện các mục tiêu tăng trưởng bền vững, phát triển kinh tế, ổn định xã hội và đảm bảo an ninh quốc gia.
Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam:  đánh giá chính sách và kiến nghị

Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam: đánh giá chính sách và kiến nghị

Khi thương mại điện tử (TMĐT) được nhận định là xu hướng tất yếu của các giao dịch trong nền kinh tế số thì pháp luật về TMĐT hoặc giao dịch điện tử đã được 158 quốc gia thông qua, trong đó có 79 quốc gia đang phát triển và 29 quốc gia kém phát triển nhất (UNCTAD, 2024).
Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện

Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện

Trong thời gian qua, sự phát triển của công nghệ đã giúp thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam ngày càng mở rộng, trở thành phương thức kinh doanh phổ biến và quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế số quốc gia. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng đặt ra nhiều thách thức với công tác quản thuế. Trên cơ sở đánh giá thực trạng pháp lý về quản lý thuế TMĐT, bài viết sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này.
Giải pháp  nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế

Giải pháp nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế

Tuân thủ thuế có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cả cơ quan thuế và người nộp thuế (NNT), bởi việc đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế và tuân thủ công tác báo cáo thuế mang lại nhiều hiệu quả trong sử dụng và quản lý, như giảm thời gian làm thủ tục hành chính thuế, giảm chi phí cho DN và khắc phục tình trạng làm giả mạo, tiết kiệm chi phí xã hội và nâng cao ý thức NNT. Bài viết sử dụng số liệu thứ cấp giai đoạn 2017-2023 của Tổng cục Thuế bằng phương pháp thống kê, so sánh và khảo sát, để tập trung đánh giá, phân tích thực trạng, từ đó đề xuất biện pháp trong thời gian tới.
Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam

Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam

Biến đổi khí hậu (BĐKH) đã và đang ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển kinh tế, xã hội, môi trường của các quốc gia trên thế giới. Vì thế, trong những thập niên vừa qua, các nước, đặc biệt là nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đều rất coi trọng việc xây dựng và thực thi kế hoạch tài chính khí hậu thông qua các chính sách tài chính công (CSTCC) nhằm tận dụng những cơ hội có lợi và giảm thiểu rủi ro, từ đó phát huy nguồn lực của toàn xã hội trong thích ứng BĐKH.
Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam

Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam

Với khoảng 5,5 triệu hộ kinh doanh (HKD) đang hoạt động trong nền kinh tế, công tác quản lý thuế nhóm đối tượng này luôn chiếm nhiều thời gian, nguồn lực của cơ quan thuế, song kết quả thu được lại chưa tương xứng. Nhằm tìm ra “kế sách” để cải thiện tình hình, thời gian qua, ngành Thuế đã triển khai nhiều đề án nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với HKD. Góp phần vào nỗ lực này, trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới và đánh giá thực tế áp dụng tại Việt Nam, chuyên đề “Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam” của Tạp chí Thuế sẽ gợi mở, đề xuất một số giải pháp với cơ quan quản lý.
Bài 3: Sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế để đảm bảo thu kịp thời tiền nợ thuế vào NSNN

Bài 3: Sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế để đảm bảo thu kịp thời tiền nợ thuế vào NSNN

Cưỡng chế nợ thuế là một giải pháp quan trọng của công tác quản lý nợ thuế, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và công bằng trong thực hiện nghĩa vụ đối với NSNN của người nộp thuế. Tuy vậy, thời gian qua, việc thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ tại các cơ quan thuế đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Với phương châm “giảm một đồng nợ thuế là tăng thu một đồng cho NSNN để phục hồi, phát triển kinh tế”, tại dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, nhằm tháo gỡ vướng mắc về cơ chế chính sách, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý thuế.
Đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh

Đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh

Trong những ngày gần đây, trên các diễn đàn kinh tế, nhiều chuyên gia đề xuất nên điều chỉnh mức doanh thu chịu thuế GTGT mới đối với hộ và cá nhân kinh doanh là 200 triệu đồng (thay mức hiện hành 100 triệu đồng), một số chuyên gia khác thì kiến nghị áp mức doanh thu mới lên 300 triệu đồng/năm... Để có cơ sở khoa học và tính thuyết phục cho vấn đề này, nhóm chuyên gia Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã tiến hành nghiên cứu và đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh trong thời gian tới.
Bài 2: Thiết lập hành lang pháp lý về quản lý thuế thương mại điện tử, đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng

Bài 2: Thiết lập hành lang pháp lý về quản lý thuế thương mại điện tử, đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng

(TCT online) -Khi hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh dựa trên nền tảng số được xác định là xu hướng tất yếu của nền kinh tế số thì cần thiết phải xây dựng, thiết lập hành lang pháp lý đầy đủ cho lĩnh vực này, nhằm đảm bảo sự công bằng, bình đẳng, minh bạch trên môi trường kinh doanh. Theo hướng này, nhiều quy định tại các điều, khoản của Luật Quản lý thuế đã được cập nhật để sửa đổi bổ sung cho phù hợp với thực tiễn công tác quản lý...
Chuyển giá quyền sở hữu trí tuệ: bài học kinh nghiệm cho Việt Nam từ vụ kiện của Apple

Chuyển giá quyền sở hữu trí tuệ: bài học kinh nghiệm cho Việt Nam từ vụ kiện của Apple

Ngày 10/9/2024, Tòa án Công lý châu Âu (“ECJ”) đã đưa ra phán quyết về một vụ án thuế lớn liên quan đến hoạt động chuyển giá của Apple. Theo đó, ECJ đã ra lệnh cho Ireland thu hồi gần 14 tỷ Euro tiền thuế từ Apple do nộp thiếu trước đây. Đây cũng là một trong những phán quyết lớn nhất từ trước đến nay liên quan đến hành vi chuyển giá. Bài viết này phân tích cơ cấu định giá chuyển nhượng do Apple thiết lập liên quan đến Ireland và những cơ sở mà ECJ đã quyết định Apple phải nộp bổ sung các khoản thuế, từ đó gợi ý bài học kinh nghiệm hoạch định và giám sát hoạt động chuyển giá ở Việt Nam.
Quản lý hóa đơn điện tử: cần đồng bộ nhiều giải pháp

Quản lý hóa đơn điện tử: cần đồng bộ nhiều giải pháp

Tóm tắt: Việc chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử (HĐĐT) là nhu cầu tất yếu, khách quan trong cải cách lĩnh vực thuế, nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, giúp cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng công bằng, minh bạch, đồng thời thúc đẩy phát triển nền kinh tế số. Tuy nhiên, một số tổ chức, cá nhân đã lợi dụng kẽ hở của pháp luật để phát hành và sử dụng HĐĐT trái pháp luật hòng gian lận thuế, chiếm đoạt NSNN. Để ngăn chặn tình trạng này, các giải pháp nâng cao hiệu quả phòng chống gian lận HĐĐT qua cơ chế quản lý rủi ro (QLRR) đã được đặt ra, tuy nhiên mức độ đến đâu thì vẫn cần phải bàn thảo thêm.
Đánh giá sự hài lòng của DN về chất lượng dịch vụ của cơ quan thuế: kết quả từ thực tiễn áp dụng tại Cục Thuế TP Hà Nội

Đánh giá sự hài lòng của DN về chất lượng dịch vụ của cơ quan thuế: kết quả từ thực tiễn áp dụng tại Cục Thuế TP Hà Nội

Nâng cao chất lượng dịch vụ thuế, hướng tới sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) là một trong những nội dung quan trọng đang được ngành Thuế triển khai. Đây cũng là đề tài đã có nhiều nghiên cứu, song chưa có nghiên nào xuất phát từ quan điểm của DN theo các nội dung đưa ra của Tổng cục Thuế. Để nhận biết được ý kiến của DN đối với dịch vụ này, tác giả đã tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng về sự hài lòng của DN đối với chất lượng dịch vụ hỗ trợ thuế tại Cục Thuế TP Hà Nội, từ đó đưa ra một số khuyến nghị nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ hỗ trợ thuế cho DN trong thời gian tới.
Xem thêm
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Hải quan khu vực XI tích cực triển khai nhiệm vụ theo cơ cấu tổ chức bộ máy mới

Hải quan khu vực XI tích cực triển khai nhiệm vụ theo cơ cấu tổ chức bộ máy mới

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của doanh nghiệp (DN) và người khai hải quan, Chi cục Hải quan khu vực XI đang tích cực triển khai nhiệm vụ theo cơ cấu tổ chức bộ máy mới.
Sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, Chi cục Thuế khu vực XIV  vận hành ổn định

Sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, Chi cục Thuế khu vực XIV vận hành ổn định

Sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, Chi cục Thuế khu vực XIV đã đi vào hoạt động ổn định và hướng đến mục tiêu phục vụ người nộp thuế tốt hơn.
Manh mối lần ra "xưởng sản xuất ma túy" lớn nhất Việt Nam

Manh mối lần ra "xưởng sản xuất ma túy" lớn nhất Việt Nam

Tại nhà xưởng xuất ma túy ở TP Nha Trang (Khánh Hòa), lực lượng chức năng thu giữ tới 1,4 tấn ketamin với độ tinh khiết rất cao, gần 80 tấn hoá chất.
Thuế khu vực III triển khai quy trình quản lý thuế theo tổ chức bộ máy mới

Thuế khu vực III triển khai quy trình quản lý thuế theo tổ chức bộ máy mới

Chi cục Thuế khu vực III quyết tâm xây dựng nền hành chính thuế hiện đại, minh bạch, chuyên nghiệp, hoạt động hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả
Từ 1/6/2025: hóa đơn phải có mã định danh cá nhân của người mua

Từ 1/6/2025: hóa đơn phải có mã định danh cá nhân của người mua

Từ 1/6/2025, nội dung trên hóa đơn phải có thêm thông tin về mã định danh cá nhân của người mua hoặc mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách.
(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025

Hết tháng 2/2025 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 127,07 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
Phiên bản di động