Từ vụ Kẹo rau củ Kera: Cẩn trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội
Xử phạt 2 doanh nghiệp bán trang sức giả nhãn hiệu trên mạng xã hội |
Thời gian gần đây, trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera, đặc biệt là vấn đề về cung cấp thông tin và trách nhiệm của người có ảnh hưởng trong cung cấp thông tin về sản phẩm tới người tiêu dùng.
![]() |
Công ty 'kẹo rau củ' đã bán hơn 100.000 hộp ra thị trường. Ảnh: internet |
Trước tình hình đó, ngày 15/3/2025, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã có văn bản đề nghị Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt cung cấp hồ sơ công bố sản phẩm, giấy tờ liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, hoạt động quảng cáo, truyền thông thông tin về sản phẩm kẹo rau củ Kera. Cùng với đó, Ủy ban đã liên hệ Sở An toàn thực phẩm TPHCM, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk để thu thập, tổng hợp thông tin, phục vụ cho công tác đánh giá vụ việc.
Đồng thời, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã và đang xem xét, đánh giá hồ sơ, thông tin của vụ việc theo các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và pháp luật có liên quan.
Trên cơ sở tổng hợp, xác minh, làm rõ các thông tin, trong trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ phối hợp các đơn vị chức năng để xem xét xử lý nghiêm theo các quy định hiện hành.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, đặc biệt là những sản phẩm liên quan đến sức khỏe. Đồng thời, tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và các chứng nhận chất lượng trước khi quyết định mua.
Ngoài ra, khi phát hiện các hành vi quảng cáo, cung cấp thông tin sai sự thật, người tiêu dùng cần phản ánh ngay tới các cơ quan chức năng để được xử lý kịp thời.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo các tổ chức, cá nhân kinh doanh rằng, việc cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân kinh doanh mà có thể bị xem xét và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và pháp luật có liên quan.
Bên cạnh đó, người có ảnh hưởng khi tham gia cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng cần kiểm tra thông tin và nghiên cứu thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người có ảnh hưởng theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đến nay Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt - đơn vị công bố kẹo rau củ Kera - bị xử phạt vì 2 vi phạm: công ty buôn bán hàng hóa có nhãn không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc. Ngoài ra, công ty kinh doanh sản phẩm không phù hợp với thông tin đã được công bố.
Tổng hợp lại, Công ty kẹo rau củ Kera bị phạt 125 triệu đồng, thu hồi hàng hóa, nộp lại tiền đã thu từ bán sản phẩm vi phạm và phải ghi nhãn đúng quy định trước khi tiếp tục lưu thông.
Kẹo rau củ Kera do Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt công bố, bắt đầu đưa ra thị trường vào cuối năm 2024. Từ đó đến tháng 2/2025, kẹo được nhiều người nổi tiếng như hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog quảng cáo rằng, "một viên có thể thay một đĩa rau", "sản phẩm có thể thay cho rau xanh trong bữa ăn". Một người dùng tự mang kẹo đi xét nghiệm, kết quả cho thấy tỷ lệ rau trong viên kẹo rất thấp so với quảng cáo, dẫn đến lùm xùm "sai sự thật".
Tuy nhiên, trong bảng tự công bố hàm lượng của kẹo rau củ Kera không có chỉ tiêu về chất xơ, do đó cơ quan chức năng không kiểm định thành phần này. Do đó, doanh nghiệp bị xử phạt vì quảng cáo chất xơ dù thành phần này không có trong hồ sơ tự công bố sản phẩm trước khi lưu hành.
Kẹo Kera được xác định quảng cáo thổi phồng, thực chất trên bao bì ghi rõ đây là "thực phẩm bổ sung". Thực phẩm bổ sung là sản phẩm chứa những dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như vitamin, khoáng chất, protein, chất xơ, chất béo... được chiết xuất từ nguồn thực phẩm tự nhiên hoặc tổng hợp. Thực phẩm bổ sung hay thực phẩm chức năng không phải là thuốc điều trị bệnh.
Bộ Y tế quy định, khi quảng bá phải phù hợp với công dụng, tác dụng được công bố trong bản công bố sản phẩm, đồng thời phải kèm khuyến cáo "Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh".
Tin liên quan

Lộ thông tin trên Zalo
10:39 | 16/11/2024 Người quan sát

Tây Ninh phát hiện, thu giữ hàng nghìn hộp thực phẩm chức năng nhập lậu
08:53 | 24/10/2024 Hồ sơ

Báo chí giải pháp: Hướng đi cho báo chí truyền thống?
21:12 | 21/09/2024 Sự kiện - Vấn đề

Giả mạo thương hiệu nông sản tạo hệ lụy mất lòng tin
15:59 | 31/03/2025 Tiêu dùng
Tin mới

Honda Việt Nam bổ nhiệm nữ Tổng giám đốc

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan

Giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt tăng mạnh trong ngày đầu tháng 4/2025

Từ vụ Kẹo rau củ Kera: Cẩn trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội

Máy đào bitcoin không thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025
12:51 | 27/03/2025 Infographics

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Multimedia