Facebook Twitter youtube Tiktok

Từ vụ Kẹo rau củ Kera: Cẩn trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội

Công ty kẹo rau củ Kera bị phạt 125 triệu đồng do buôn bán hàng hóa có nhãn không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc.
Xử phạt 2 doanh nghiệp bán trang sức giả nhãn hiệu trên mạng xã hội

Thời gian gần đây, trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera, đặc biệt là vấn đề về cung cấp thông tin và trách nhiệm của người có ảnh hưởng trong cung cấp thông tin về sản phẩm tới người tiêu dùng.

Từ vụ Kẹo rau củ Kera: Cẩn trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội
Công ty 'kẹo rau củ' đã bán hơn 100.000 hộp ra thị trường. Ảnh: internet

Trước tình hình đó, ngày 15/3/2025, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã có văn bản đề nghị Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt cung cấp hồ sơ công bố sản phẩm, giấy tờ liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, hoạt động quảng cáo, truyền thông thông tin về sản phẩm kẹo rau củ Kera. Cùng với đó, Ủy ban đã liên hệ Sở An toàn thực phẩm TPHCM, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk để thu thập, tổng hợp thông tin, phục vụ cho công tác đánh giá vụ việc.

Đồng thời, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã và đang xem xét, đánh giá hồ sơ, thông tin của vụ việc theo các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và pháp luật có liên quan.

Trên cơ sở tổng hợp, xác minh, làm rõ các thông tin, trong trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ phối hợp các đơn vị chức năng để xem xét xử lý nghiêm theo các quy định hiện hành.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, đặc biệt là những sản phẩm liên quan đến sức khỏe. Đồng thời, tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và các chứng nhận chất lượng trước khi quyết định mua.

Ngoài ra, khi phát hiện các hành vi quảng cáo, cung cấp thông tin sai sự thật, người tiêu dùng cần phản ánh ngay tới các cơ quan chức năng để được xử lý kịp thời.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo các tổ chức, cá nhân kinh doanh rằng, việc cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân kinh doanh mà có thể bị xem xét và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và pháp luật có liên quan.

Bên cạnh đó, người có ảnh hưởng khi tham gia cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng cần kiểm tra thông tin và nghiên cứu thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người có ảnh hưởng theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đến nay Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt - đơn vị công bố kẹo rau củ Kera - bị xử phạt vì 2 vi phạm: công ty buôn bán hàng hóa có nhãn không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc. Ngoài ra, công ty kinh doanh sản phẩm không phù hợp với thông tin đã được công bố.

Tổng hợp lại, Công ty kẹo rau củ Kera bị phạt 125 triệu đồng, thu hồi hàng hóa, nộp lại tiền đã thu từ bán sản phẩm vi phạm và phải ghi nhãn đúng quy định trước khi tiếp tục lưu thông.

Kẹo rau củ Kera do Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt công bố, bắt đầu đưa ra thị trường vào cuối năm 2024. Từ đó đến tháng 2/2025, kẹo được nhiều người nổi tiếng như hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog quảng cáo rằng, "một viên có thể thay một đĩa rau", "sản phẩm có thể thay cho rau xanh trong bữa ăn". Một người dùng tự mang kẹo đi xét nghiệm, kết quả cho thấy tỷ lệ rau trong viên kẹo rất thấp so với quảng cáo, dẫn đến lùm xùm "sai sự thật".

Tuy nhiên, trong bảng tự công bố hàm lượng của kẹo rau củ Kera không có chỉ tiêu về chất xơ, do đó cơ quan chức năng không kiểm định thành phần này. Do đó, doanh nghiệp bị xử phạt vì quảng cáo chất xơ dù thành phần này không có trong hồ sơ tự công bố sản phẩm trước khi lưu hành.

Kẹo Kera được xác định quảng cáo thổi phồng, thực chất trên bao bì ghi rõ đây là "thực phẩm bổ sung". Thực phẩm bổ sung là sản phẩm chứa những dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như vitamin, khoáng chất, protein, chất xơ, chất béo... được chiết xuất từ nguồn thực phẩm tự nhiên hoặc tổng hợp. Thực phẩm bổ sung hay thực phẩm chức năng không phải là thuốc điều trị bệnh.

Bộ Y tế quy định, khi quảng bá phải phù hợp với công dụng, tác dụng được công bố trong bản công bố sản phẩm, đồng thời phải kèm khuyến cáo "Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh".

Huy Đức

Tin liên quan

Lộ thông tin trên Zalo

Lộ thông tin trên Zalo

(HQ Online) - Tin tặc có nickname “binanhang123” trên một diễn đàn dành cho hacker mới đây khẳng định đã tấn công và khai thác dữ liệu của 100 triệu người dùng Zalo tại Việt Nam, thông tin được Cyber Press cho biết.
Tây Ninh phát hiện, thu giữ hàng nghìn hộp thực phẩm chức năng nhập lậu

Tây Ninh phát hiện, thu giữ hàng nghìn hộp thực phẩm chức năng nhập lậu

(HQ Online) - Qua kiểm tra 2 điểm kinh doanh trên nền tảng số (thương mại điện tử), lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) và Công an tỉnh Tây Ninh đã phát hiện, thu giữ hàng nghìn sản phẩm là thực phẩm chức năng có dấu hiệu giả mạo nhãn, bao bì hàng hoá, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng nhập lậu.
Báo chí giải pháp: Hướng đi cho báo chí truyền thống?

Báo chí giải pháp: Hướng đi cho báo chí truyền thống?

(HQ Online) - Trước sức ép cạnh tranh của mạng xã hội, báo chí giải pháp là một trong những hướng đi hiệu quả để báo chí truyền thống khẳng định vai trò vị trí, tác động, hiệu quả của mình đối với xã hội.
Tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược

Tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược

Cục Quản lý dược, Bộ Y tế có Công văn số 1136 /QLD-KD gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược.
Chuyên gia hiến kế quản lý “lỗ hổng” trách nhiệm trong vụ sữa giả

Chuyên gia hiến kế quản lý “lỗ hổng” trách nhiệm trong vụ sữa giả

Theo chuyên gia kinh tế, PGS, TS. Ngô Trí Long (nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), cần xử lý nghiêm cả doanh nghiệp vi phạm lẫn tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý.
Hà Nội tăng cường giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh

Hà Nội tăng cường giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh

UBND TP. Hà Nội ban hành Kế hoạch Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến 8/2025.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ sữa giả

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ sữa giả

Thủ tướng vừa ký ban hành Công điện 40/CĐ-TTg, ngày 17/4/2025 về xử lý việc sản xuất, phân phối sữa giả.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lên tiếng về nghệ sĩ quảng cáo sữa giả

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lên tiếng về nghệ sĩ quảng cáo sữa giả

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng vừa lên tiếng về nghệ sĩ quảng cáo sữa giả.
Từ vụ sữa giả đến "lỗ hổng" trách nhiệm

Từ vụ sữa giả đến "lỗ hổng" trách nhiệm

Từ vụ việc sữa bột giả bị lực lượng Công an bắt giữ gần đây cho thấy, còn nhiều vấn đề đặt ra trong việc bảo vệ người tiêu dùng, cũng như trách nhiệm từ phía cơ quan quản lý...
Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đa cấp

Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đa cấp

Bộ Công Thương vừa có Văn bản số 2624/BCT-CT thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương về chấn chỉnh hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.
Đưa công nghệ số vào truy xuất nguồn gốc tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa

Đưa công nghệ số vào truy xuất nguồn gốc tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế và yêu cầu minh bạch thông tin sản phẩm ngày càng cao, truy xuất nguồn gốc trở thành xu thế tất yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Bộ Công Thương nói gì về vụ sữa giả vừa được Công an triệt phá?

Bộ Công Thương nói gì về vụ sữa giả vừa được Công an triệt phá?

Bộ Công Thương cho biết đang tiến hành rà soát, đánh giá toàn diện công tác quản lý lưu thông hàng hóa đối với mặt hàng sữa, tập trung vào việc nhận diện các lỗ hổng sau khâu phân phối.
Cần chế tài đủ mạnh đối với hoạt động quảng cáo sai sự thật

Cần chế tài đủ mạnh đối với hoạt động quảng cáo sai sự thật

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tiến hành sửa đổi Luật Quảng cáo trong đó dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan tới người nổi tiếng, nghệ sĩ tham gia quảng cáo.
Vi phạm quy định ghi nhãn đối với hai nhãn hiệu bột ngọt

Vi phạm quy định ghi nhãn đối với hai nhãn hiệu bột ngọt

Các sản phẩm bột ngọt KJMOTO và HAN'EI SURU đã vi phạm quy định về ghi nhãn, bao gồm các thông tin không đầy đủ hoặc không chính xác về nguồn gốc, xuất xứ và các thông tin cần thiết khác để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng duy trì tăng trưởng

Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng duy trì tăng trưởng

Bộ Công Thương dự báo, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong quý 1/2025 vẫn duy trì đà tăng trưởng khá.
Khởi tố, bắt Hằng Du mục và Quang Linh Vlog trong vụ “Kẹo rau củ Kera”

Khởi tố, bắt Hằng Du mục và Quang Linh Vlog trong vụ “Kẹo rau củ Kera”

Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố về tội Sản xuất hàng giả và Lừa dối khách hàng.
Xem thêm
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

Việt Nam là nguồn cung hàng hóa lớn thứ 12 của Chile

Việt Nam là nguồn cung hàng hóa lớn thứ 12 của Chile

Chi phí logistics cao hơn 25-30% so với các nước châu Á, áp lực cạnh tranh và các rào cản kỹ thuật khi xuất khẩu vào Chile, đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư công nghệ, nâng cao hệ thống quản trị và cần sự hỗ trợ về chính sách, thông tin thị trường
Hạt tiêu đỏ hữu cơ Vĩnh Linh: Từ vùng cát khô đến kệ hàng xuất khẩu

Hạt tiêu đỏ hữu cơ Vĩnh Linh: Từ vùng cát khô đến kệ hàng xuất khẩu

Huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị từ lâu được biết đến là thủ phủ của cây hồ tiêu.
Thị trường trong nước –“phao cứu sinh” khi xuất khẩu gặp khó

Thị trường trong nước –“phao cứu sinh” khi xuất khẩu gặp khó

Thị trường trong nước đóng vai trò vô cùng quan trọng, vừa là trụ cột ổn định tăng trưởng vừa là "phao cứu sinh" cho các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt khi thị trường xuất khẩu gặp khó khăn.
Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh tăng 25%

Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh tăng 25%

3 tháng đầu năm, số thu ngân sách nhà nước từ hộ, cá nhân kinh doanh là 8.695 tỷ đồng, đạt 27,2% dự toán, bằng 125,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược

Tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược

Cục Quản lý dược yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

Theo Cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước lũy kế 3 tháng đầu năm 2025 do ngành Thuế thực hiện đạt 668.313 tỷ đồng, bằng 38,9% dự toán, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm trước.
5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Cập nhật của Cục Hải quan, hết quý I/2025, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

3 tháng đầu năm 2025, số thuế thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đạt 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024.
(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Người nộp thuế dễ dàng thực hiện thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân thông qua một số thao tác đơn giản trên eTax Mobile.
(PODCAST) Ngành Tài chính chủ động ứng phó, giúp duy trì dòng chảy thương mại trước sức ép thuế từ Mỹ

(PODCAST) Ngành Tài chính chủ động ứng phó, giúp duy trì dòng chảy thương mại trước sức ép thuế từ Mỹ

Podcast chuyên đề đề cập đến những bước đi chủ động và đầy trách nhiệm của Việt Nam, đặc biệt là ngành Tài chính, nhằm ứng phó với sức ép tăng thuế từ chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, hỗ trợ doanh nghiệp, giúp duy trì dòng chảy thương mại quốc tế.
Phiên bản di động