Từ vụ Kẹo rau củ Kera: Cẩn trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội
Xử phạt 2 doanh nghiệp bán trang sức giả nhãn hiệu trên mạng xã hội |
Thời gian gần đây, trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera, đặc biệt là vấn đề về cung cấp thông tin và trách nhiệm của người có ảnh hưởng trong cung cấp thông tin về sản phẩm tới người tiêu dùng.
![]() |
Công ty 'kẹo rau củ' đã bán hơn 100.000 hộp ra thị trường. Ảnh: internet |
Trước tình hình đó, ngày 15/3/2025, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã có văn bản đề nghị Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt cung cấp hồ sơ công bố sản phẩm, giấy tờ liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, hoạt động quảng cáo, truyền thông thông tin về sản phẩm kẹo rau củ Kera. Cùng với đó, Ủy ban đã liên hệ Sở An toàn thực phẩm TPHCM, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk để thu thập, tổng hợp thông tin, phục vụ cho công tác đánh giá vụ việc.
Đồng thời, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã và đang xem xét, đánh giá hồ sơ, thông tin của vụ việc theo các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và pháp luật có liên quan.
Trên cơ sở tổng hợp, xác minh, làm rõ các thông tin, trong trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ phối hợp các đơn vị chức năng để xem xét xử lý nghiêm theo các quy định hiện hành.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, đặc biệt là những sản phẩm liên quan đến sức khỏe. Đồng thời, tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và các chứng nhận chất lượng trước khi quyết định mua.
Ngoài ra, khi phát hiện các hành vi quảng cáo, cung cấp thông tin sai sự thật, người tiêu dùng cần phản ánh ngay tới các cơ quan chức năng để được xử lý kịp thời.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo các tổ chức, cá nhân kinh doanh rằng, việc cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân kinh doanh mà có thể bị xem xét và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và pháp luật có liên quan.
Bên cạnh đó, người có ảnh hưởng khi tham gia cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng cần kiểm tra thông tin và nghiên cứu thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người có ảnh hưởng theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Đến nay Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt - đơn vị công bố kẹo rau củ Kera - bị xử phạt vì 2 vi phạm: công ty buôn bán hàng hóa có nhãn không ghi đủ hoặc ghi không đúng các nội dung bắt buộc. Ngoài ra, công ty kinh doanh sản phẩm không phù hợp với thông tin đã được công bố.
Tổng hợp lại, Công ty kẹo rau củ Kera bị phạt 125 triệu đồng, thu hồi hàng hóa, nộp lại tiền đã thu từ bán sản phẩm vi phạm và phải ghi nhãn đúng quy định trước khi tiếp tục lưu thông.
Kẹo rau củ Kera do Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt công bố, bắt đầu đưa ra thị trường vào cuối năm 2024. Từ đó đến tháng 2/2025, kẹo được nhiều người nổi tiếng như hoa hậu Thùy Tiên, Hằng Du Mục, Quang Linh Vlog quảng cáo rằng, "một viên có thể thay một đĩa rau", "sản phẩm có thể thay cho rau xanh trong bữa ăn". Một người dùng tự mang kẹo đi xét nghiệm, kết quả cho thấy tỷ lệ rau trong viên kẹo rất thấp so với quảng cáo, dẫn đến lùm xùm "sai sự thật".
Tuy nhiên, trong bảng tự công bố hàm lượng của kẹo rau củ Kera không có chỉ tiêu về chất xơ, do đó cơ quan chức năng không kiểm định thành phần này. Do đó, doanh nghiệp bị xử phạt vì quảng cáo chất xơ dù thành phần này không có trong hồ sơ tự công bố sản phẩm trước khi lưu hành.
Kẹo Kera được xác định quảng cáo thổi phồng, thực chất trên bao bì ghi rõ đây là "thực phẩm bổ sung". Thực phẩm bổ sung là sản phẩm chứa những dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như vitamin, khoáng chất, protein, chất xơ, chất béo... được chiết xuất từ nguồn thực phẩm tự nhiên hoặc tổng hợp. Thực phẩm bổ sung hay thực phẩm chức năng không phải là thuốc điều trị bệnh.
Bộ Y tế quy định, khi quảng bá phải phù hợp với công dụng, tác dụng được công bố trong bản công bố sản phẩm, đồng thời phải kèm khuyến cáo "Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh".
Tin liên quan

Thanh tra, kiểm tra mỹ phẩm "hand made", "home made"
13:45 | 01/06/2025 Tiêu dùng

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát bất cập trong quản lý an toàn thực phẩm chức năng
15:58 | 29/05/2025 Tiêu dùng

Phát hiện nhiều thực phẩm chức năng chưa được cấp phép bán trên Shopee và Lazada Việt Nam
14:53 | 27/05/2025 Thương mại điện tử

Thu hồi gần 300 số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu
13:40 | 01/06/2025 Tiêu dùng

Chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty Nhượng quyền Toàn Thắng
13:33 | 01/06/2025 Tiêu dùng

Đề nghị dừng lưu thông nguyên liệu bột kem không sữa
13:31 | 01/06/2025 Tiêu dùng

Truy tìm 7 lô thuốc giả thu được ở Nhà thuốc Đức Anh
17:23 | 30/05/2025 Tiêu dùng

Giá xăng tăng nhẹ từ chiều 29/5
16:17 | 29/05/2025 Tiêu dùng

Chuyển hồ sơ sai phạm của Công ty EBC Đồng Nai tới cơ quan Công an
16:13 | 29/05/2025 Tiêu dùng

Mỗi năm kiểm nghiệm 40.000 mẫu thuốc lưu hành trên thị trường
10:41 | 28/05/2025 Tiêu dùng

Hải quan cửa khẩu Lào Cai tiêu hủy hơn 2,5 tấn thực phẩm đông lạnh nhập lậu
14:53 | 27/05/2025 Tiêu dùng

Công an TP Hà Nội lập chuyên án điều tra các hành vi vi sản xuất, buôn bán hàng giả
14:50 | 27/05/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Khẩn trương lấy mẫu kiểm nghiệm một số sản phẩm do “Ngân Collagen” quảng cáo
15:01 | 26/05/2025 Tiêu dùng

Đình chỉ lưu hành, thu hồi, xử lý mỹ phẩm vi phạm của 2 doanh nghiệp
14:59 | 26/05/2025 Tiêu dùng

Cục An toàn thực phẩm yêu cầu xử lý các hoạt động vi phạm quảng cáo
09:56 | 26/05/2025 Tiêu dùng

Không được quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm gây hiểu lầm là thuốc
10:46 | 23/05/2025 Tiêu dùng
Tin mới

Đề xuất Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định chi tiết các hồ sơ, chứng từ không phải nộp

Sắp xếp 20 Chi cục Thuế khu vực thành 34 Thuế tỉnh, TP, giữ nguyên 20 Chi cục Hải quan

Phát hiện cơ sở chế biến nước mắm và nước giặt từ chất tạo mùi

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics