Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng
Để giúp người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn, kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, Bộ Tài chính đã đề xuất Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế GTGT 2% từ ngày 1/7/2025 đến hết 31/12/2026. Ông đánh giá như thế nào về đề xuất này?
Chính sách giảm thuế GTGT từ 10% xuống còn 8% được thực hiện trong thời gian qua đã mang lại nhiều tác động tích cực, đa chiều cho nền kinh tế. Trong bối cảnh hiện nay, việc tiếp tục thực hiện chính sách này là hết sức cần thiết.
Việc giảm thuế GTGT 2% không chỉ đơn thuần là hỗ trợ người dân, DN về tài chính mà còn thể hiện sự đồng hành, hỗ trợ, chia sẻ và "khoan sức dân" của Chính phủ và Nhà nước.
Xuất phát từ bản chất thuế GTGT 2% là loại thuế gián thu, cấu thành trong giá bán của hàng hóa dịch vụ, do đó khi giảm thuế, về mặt lý thuyết giá sẽ giảm tương ứng 2%, điều đó có nghĩa là người tiêu dùng được hưởng lợi mua được nhiều hàng hóa và dịch vụ với mức giá rẻ hơn.
Như vậy, tác động đầu tiên của chính sách giảm thuế sẽ giúp người dân mua được nhiều hàng hóa và dịch vụ hơn với cùng một lượng tiền, tức là cầu hàng hóa dịch vụ tăng. Giá giảm giúp cho công cụ kiểm soát giá hiệu quả cũng như giảm tỷ lệ lạm phát mà Chính phủ đang hướng tới.
Chiều ngược lại, khi người dân mua được nhiều hàng hóa, dịch vụ hơn sẽ giúp doanh nghiệp bán được nhiều hàng hơn, từ đó giải phóng được hàng tồn kho, cải thiện vòng quay vốn và tăng tính thanh khoản cũng như gia tăng sản lượng sản xuất, giải quyết được vấn đề việc làm và an sinh xã hội.
Quá trình này giúp cung tăng lên làm cho nền kinh tế được lưu thông, sớm được phục hồi và tăng trưởng.
Mặt khác, do thuế GTGT là tạm phải nộp khi DN mua hàng ở dạng hàng tồn kho và được khấu trừ khi bán hàng, vì vậy giảm thuế GTGT 2% sẽ giúp tăng hiệu quả sử dụng vốn.
Nói cách khác, hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp được tăng lên do không phải vay mượn, không phát sinh lãi vay và đặc biệt có nguồn lực tài chính để đầu tư, chi trả các khoản chi khác trong bối cảnh nguồn tài chính eo hẹp, khó tiếp cận vốn tín dụng.
Tóm lại, việc kéo dài thời gian giảm thuế đến hết năm 2026 là chính sách dài hơi giúp doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh.
![]() |
Xăng, dầu thuộc hàng hóa được đề xuất giảm thuế GTGT. Ảnh: Nga Phạm |
Một trong những điểm đáng chú ý trong đề xuất giảm thuế lần này đó là mở rộng đối tượng được thụ hưởng. Ở góc độ chuyên gia, theo ông đề xuất này có ý nghĩa gì trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay?
Từ các lần tư vấn thuế cho các doanh nghiệp, tôi cho rằng đề xuất này hoàn toàn phù hợp.
Thực tế, việc cụ thể hoá các nhóm hàng hoá, dịch vụ rất khó khăn, đặc biệt là đối với những trường hợp không có pháp luật chuyên ngành.
Nhiều loại hàng hoá, dịch vụ khác cũng gặp vướng mắc phân loại như sản xuất sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản xuất hoá chất cũng rất chung chung và khó phân loại.
Tôi gặp rất nhiều trường hợp tra cứu phụ lục của các nghị định hướng dẫn, nhưng không dám khẳng định hàng hoá, dịch vụ của mình thuộc diện thuế suất 10% hay 8%.
Tất nhiên, không phải chỉ xuất phát từ khó khăn, lúng túng trong khâu thực hiện thủ tục hành chính mà cơ bản cần mở rộng đối tượng được giảm thuế vì những tác động đa chiều của chính sách này mang lại cho nền kinh tế đã được chứng minh qua các năm. Vì thế, việc mở rộng đối tượng giảm thuế có ý nghĩa quan trọng giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng.
Chính vì vậy, ngoài các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang thực hiện, lần này, Bộ Tài chính mở rộng đối tượng hàng hoá, dịch vụ phục vụ tiêu dùng trực tiếp, nguyên liệu đầu cho sản xuất như: các sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin (như máy giặt, lò vi sóng, dịch vụ xử lý dữ liệu, cho thuê và các hoạt động liên quan, cổng thông tin...).
Ngoài ra còn có các sản phẩm từ kim loại đúc sẵn (như thùng, bể chứa và dụng cụ chứa đựng bằng kim loại, nồi hơi...), than cốc, dầu mỏ tinh chế (như than cốc, nhiên liệu dầu và xăng, dầu mỡ bôi trơn…), sản phẩm hoá chất...
Riêng với mặt hàng xăng, dầu, mặc dù thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và thuộc danh mục sản phẩm khai khoáng, nhưng là yếu tố đầu vào đối với nhiều ngành sản xuất, kinh doanh và cũng là hàng hóa thiết yếu của người dân.
Khi giá xăng, dầu tăng hoặc giảm sẽ tác động mạnh và trực tiếp đến sản xuất, tiêu dùng và đời sống của người dân cũng như ổn định kinh tế vĩ mô, nên cũng đã được đưa vào nhóm giảm thuế.
Thực hiện nhiều chính sách giảm thuế sẽ ảnh hưởng tới ngân sách nhà nước, ông nhận định về ý kiến này như nào?
Quay trở lại "lịch sử" giảm thuế GTGT 2% trong mấy năm vừa qua chúng ta sẽ thấy rõ giảm thuế sẽ hỗ trợ sản xuất cho doanh nghiệp và đời sống người dân, kích cầu tiêu dùng, từ đó sản xuất kinh doanh tăng trưởng và đóng góp trở lại cho ngân sách nhà nước.
Giải pháp giảm thuế GTGT cùng với các giải pháp hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí khác đang tạo điều kiện rất lớn giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận.
Do đó, giảm thuế GTGT về lý thuyết sẽ giảm thu ngân sách, nhưng thực tiễn thời gian qua thu ngân sách nhà nước vẫn tăng và đảm bảo, do nguồn thu được bổ sung từ sự tăng trưởng của nền kinh tế.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
Đề xuất không giảm thuế với nhóm hàng hóa, dịch vụ: Viễn thông, kinh doanh bất động sản; hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm; sản phẩm khai khoáng (trừ than), sản phẩm kim loại; sản phẩm hàng hoá và dịch vụ chịu thuế TTĐB (trừ mặt hàng xăng). Phương án giảm thuế GTGT tại dự thảo Nghị quyết lần này có sự thay đổi nội dung so với quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15, Nghị quyết số 101/2023/QH15, Nghị quyết số 110/2023/QH15, Nghị quyết số 142/2024/QH15 và Nghị quyết số 174/2024/QH15. |
Tin liên quan

Kinh tế Việt Nam trong tương lai nhiều cơ hội và thách thức
10:03 | 05/03/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Chính sách tiền tệ là yếu tố then chốt để ổn định và tăng trưởng kinh tế
12:26 | 10/02/2025 Kinh tế

Quyết tâm cao độ, nỗ lực lớn và hành động quyết liệt cho tăng trưởng 8% trở lên
19:57 | 05/02/2025 Kinh tế

Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử
15:26 | 19/12/2024 Diễn đàn

Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam: đánh giá chính sách và kiến nghị
11:06 | 02/12/2024 Diễn đàn

Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện
09:57 | 25/11/2024 Diễn đàn

Giải pháp nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế
09:09 | 18/11/2024 Diễn đàn

Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế hộ kinh doanh ở Việt Nam
09:07 | 18/11/2024 Diễn đàn

Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam
09:01 | 11/11/2024 Diễn đàn

Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam
08:57 | 11/11/2024 Diễn đàn

Bài 3: Sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế để đảm bảo thu kịp thời tiền nợ thuế vào NSNN
08:49 | 04/11/2024 Diễn đàn

Đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh
08:48 | 04/11/2024 Diễn đàn

Bài 2: Thiết lập hành lang pháp lý về quản lý thuế thương mại điện tử, đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng
11:25 | 28/10/2024 Diễn đàn
Tin mới

Chi cục Thuế khu vực I lưu ý khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2024

Ngành Thuế tăng cường quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh

Bất động sản có cơ hội đón nhiều làn sóng đầu tư

Tân Cảng Sài Gòn và Cảng Phước An ký kết hợp tác chiến lược phát triển logistics toàn diện

Hiện đại hoá toàn diện công tác quản lý thuế

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025
12:51 | 27/03/2025 Infographics

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
