Facebook Twitter youtube Tiktok

Bài 2: Thiết lập hành lang pháp lý về quản lý thuế thương mại điện tử, đảm bảo môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng

(TCT online) -Khi hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh dựa trên nền tảng số được xác định là xu hướng tất yếu của nền kinh tế số thì cần thiết phải xây dựng, thiết lập hành lang pháp lý đầy đủ cho lĩnh vực này, nhằm đảm bảo sự công bằng, bình đẳng, minh bạch trên môi trường kinh doanh. Theo hướng này, nhiều quy định tại các điều, khoản của Luật Quản lý thuế đã được cập nhật để sửa đổi bổ sung cho phù hợp với thực tiễn công tác quản lý...
bai 2 thiet lap hanh lang phap ly ve quan ly thue thuong mai dien tu dam bao moi truong kinh doanh cong bang binh dang

Đề xuất sàn TMĐT kê khai thay, nộp thuế thay

Theo Bộ Công thương, thời gian qua, thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam phát triển nhanh chóng, với tốc độ tăng trưởng duy trì từ 20-25%/năm. Dự kiến đến năm 2025, quy mô thị trường TMĐT bán lẻ đạt 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng toàn quốc. Cùng với đó, TMĐT đã đóng góp tích cực cho việc phát triển mô hình thương mại hiện đại, là phương thức hiệu quả để phân phối hàng hóa, dịch vụ đến với người tiêu dùng cuối cùng. Đây cũng là kênh để các DN vừa, nhỏ và siêu nhỏ có thể tham gia kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao thu nhập, cũng như tăng sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng nhanh của TMĐT cũng đặt ra bài toán phải bảo đảm được sự cạnh tranh lành mạnh, cũng như tuân thủ pháp luật của các chủ thể tham gia thị trường, trong đó có việc tuân thủ nghĩa vụ về thuế.

Ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và xã hội số (Bộ Thông tin và Truyền thông) chia sẻ, có thể người mua không biết đó là hàng của nhà cung cấp nước ngoài, nên các sàn TMĐT nước ngoài trốn tránh nghĩa vụ thuế đối với Chính phủ Việt Nam. Nhưng rõ ràng, mọi khâu từ tiêu dùng, mua bán hàng hóa đều diễn ra trên lãnh thổ Việt Nam. Như vậy, môi trường số cũng có biên giới. Do đó, thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cung cấp cho Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính thông tin về 14 tổ chức, cá nhân ở nước ngoài có hoạt động quảng cáo xuyên biên giới; 24 tổ chức, cá nhân kinh doanh có hoạt động liên hệ với các tổ chức nước ngoài về quảng cáo số xuyên biên giới; 6 DN nước ngoài đang cung cấp các dịch vụ phát thanh, truyền hình, truyền hình trả tiền từ nước ngoài; đồng thời phối hợp đối soát dữ liệu của 86 DN viễn thông về các số liệu hoạt động viễn thông, cơ sở dữ liệu tên miền .vn có hoạt động TMĐT.

Một bất cập khác trong chính sách hiện nay, mới quy định cách thức kê khai, nộp thuế đối với các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh hoạt động kinh doanh theo phương thức truyền thống, chưa quy định rõ về cách thức khai thuế, nộp thuế đối với các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh vừa phát sinh hoạt động kinh doanh truyền thống, vừa có phát sinh hoạt động kinh doanh TMĐT. Bên cạnh đó, giải pháp quản lý hiện hành áp dụng đối với các mô hình kinh doanh qua sàn giao dịch TMĐT hiện nay chưa thực sự hiệu quả. Theo quy định hiện hành, hộ, cá nhân kinh doanh thông qua sàn giao dịch TMĐT có trách nhiệm tự kê khai, tự nộp thuế, tự chịu trách nhiệm. Cơ quan thuế quản lý thuế đối với các hộ, cá nhân kinh doanh trên sàn thông qua cơ chế yêu cầu sàn giao dịch TMĐT cung cấp thông tin và thu thập thông tin từ bên thứ 3 để rà soát cùng với các thông tin quản lý hiện có của cơ quan thuế để đưa vào diện quản lý, yêu cầu kê khai phù hợp thực tế, điều chỉnh doanh thu hoặc xử lý truy thu.

Tuy nhiên, khi triển khai quy định về việc cung cấp thông tin tại Nghị định số 91/2022/NĐ-CP ngày 30/10/2022 của Chính phủ, cơ quan thuế nhận thấy, thông tin các sàn TMĐT cung cấp còn chưa đầy đủ, chưa sát với thực tế phát sinh, nên việc định danh, quản lý doanh thu, số lượng nhà bán hàng trên sàn còn khó khăn và gặp nhiều vướng mắc. Mặc dù, ngành Thuế đã triển khai giải pháp thanh tra kiểm tra trong toàn ngành nhằm yêu cầu các sàn cung cấp thông tin một cách đầy đủ, chính xác, việc triển khai này cũng đã làm tốn nhiều nguồn lực của các sàn giao dịch TMĐT và cơ quan thuế.

Đó là chưa kể, việc sử dụng thông tin thu thập được từ các nguồn để rà soát, đối chiếu và yêu cầu người nộp thuế giải trình trong các trường hợp chênh lệch do thông tin sàn giao dịch TMĐT cung cấp chưa đầy đủ, chính xác đã làm tăng áp lực, trách nhiệm cho cơ quan thuế, cán bộ thuế các địa phương.

Theo chuyên gia kinh tế PGS, TS Đinh Trọng Thịnh, thời gian qua, việc thu thuế từ Google, Amazon… là một bước tiến vượt bậc của cơ quan thuế Việt Nam. Tuy nhiên, doanh thu của các “ông lớn” này ở Việt Nam rất lớn, nhưng số thuế nộp NSNN chưa tương xứng. Thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông từ tháng 1 đến tháng 6/2024 cho thấy, giá trị hàng hóa nhỏ di chuyển qua biên giới vào khoảng 1,3 tỷ - 1,9 tỷ USD/tháng, tương đương khoảng 50 triệu USD/ngày ra - vào thị trường Việt Nam, nhưng không phải đóng thuế. Mỗi ngày, Việt Nam có khoảng 4 - 5 triệu đơn hàng qua biên giới, thì rõ ràng con số thất thoát rất lớn. Trong khi đó, Thái Lan đã đánh thuế đồng bộ tất cả hàng hóa ra - vào nước này với mức 7%. “Như vậy cơ chế chính sách đang không phù hợp. Việc nghiên cứu, đề ra các biện pháp thu thuế đối với lĩnh vực này cũng chưa có gì mới” - PGS, TS Đinh Trọng Thịnh nhận định.

Xung quanh vấn đề này, có nhiều ý kiến cho rằng cần phải có giải pháp quản lý hiệu quả hơn đối với mô hình kinh doanh qua sàn giao dịch TMĐT. Kinh nghiệm quốc tế về triển khai cơ chế sàn TMĐT khấu trừ, kê khai, nộp thuế thay cho người bán cho thấy, đây là nội dung rất được khuyến nghị trong nhiều tài liệu, nghiên cứu của OECD và các tổ chức quốc tế khác (IMF, ADB…), cũng như đã chứng minh thực tế hiệu quả triển khai tại các nước Anh, Liên minh châu Âu (EU), Australia, Thái Lan, Đài Loan…

Chính vì vậy, tại dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung tại Khoản 4 Điều 42 về nguyên tắc khai thuế, tính thuế và Khoản 1 Điều 90 về nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử, nhằm mở rộng cơ sở thu, đảm bảo công bằng, bình đẳng trong hoạt động kinh doanh TMĐT, kkinh doanh trên nền tảng số.

Dự thảo cũng bổ sung các trường hợp sàn giao dịch TMĐT khấu trừ, thuế thay, nộp thuế thay cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có phát sinh hoạt động kinh doanh TMĐT; bổ sung nguyên tắc hóa đơn điện tử của các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số và các dịch vụ khác thực hiện theo quy định của Chính phủ để đảm bảo công bằng và đồng bộ với pháp luật về thuế GTGT và các pháp luật có liên quan. Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh, việc phải trực tiếp khai thuế, nộp thuế không chỉ tốn nhiều thời gian, công sức, chi phí, thậm chí do không có kiến thức, kinh nghiệm về kế toán, hóa đơn, chứng từ, nên nhiều cá nhân kinh doanh trên sàn TMĐT sẽ gặp khó trong việc thực hiện. Thực tế, nhiều trường hợp vô tình nợ thuế, nên đã phải nộp tiền chậm nộp với số tiền không nhỏ. Do vậy, đề xuất sàn giao dịch TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến thực hiện khấu trừ, kê khai, nộp thuế thay cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thông qua sàn là phương án tối ưu trong việc quản lý thuế, phù hợp với đặc thù của hoạt động TMĐT, làm giảm đầu mối kê khai, tạo điều kiện thuận lợi cho cả người nộp thuế và cơ quan thuế, góp phần cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí hành chính cho toàn xã hội.

Sửa đổi, bổ sung quy định về trách nhiệm xây dựng cơ sở dữ liệu, khai thác, chia sẻ dữ liệu

Để nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, một trong những điểm mấu chốt là xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý một cách toàn diện và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý.

Theo bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế DN nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (Tổng cục Thuế), qua thực tiễn, việc xác định, xác thực cá nhân, tổ chức là vấn đề quan trọng để phòng ngừa các hành vi gian lận, trốn thuế trong hoạt động TMĐT. Tuy nhiên, việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin của các bộ, ngành, địa phương về hộ tịch, thuế, ngân hàng, viễn thông… còn chậm và chưa đồng bộ. Việc chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành trong thời gian qua chủ yếu theo phương thức thủ công, chưa được thực hiện theo hình thức điện tử để đảm bảo chính xác, thường xuyên, liên tục, đáp ứng kịp thời yêu cầu quản lý. Công tác phối hợp giữa các bộ, ngành để quản lý đối với hoạt động TMĐT chưa thực sự hiệu quả, do đó cần thiết phải bổ sung, sửa đổi quy định liên quan đến công tác phối hợp xây dựng cơ sở dữ liệu lớn, cung cấp, chia sẻ, kết nối thông tin đạt kết quả tốt hơn.

Ngoài các quy định nêu trên, tại Tờ trình Chính phủ về dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử, Bộ Tài chính đã trình Chính phủ bãi bỏ Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg, trong đó có nội dung bỏ quy định không thu thuế GTGT đối với hàng chuyển phát nhanh có giá trị nhỏ.

Từ thực tế quản lý của đơn vị, bà Lại Việt Anh trao đổi, để thực hiện Chỉ thị 18/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương đã phối hợp tích cực với cơ quan thuế để kết nối, chia sẻ dữ liệu. Tuy nhiên, sự khác nhau về khái niệm trạng thái hoạt động giữa các chủ thể quản lý dữ liệu thông tin vẫn còn tồn tại do những tiêu chí quản lý khác nhau giữa các cơ quan quản lý nhà nước. Cụ thể, do vừa quản lý, vừa thúc đẩy hỗ trợ TMĐT phát triển, nên tiêu chí quản lý của Bộ Công thương là chú trọng thông tin sản phẩm, đảm bảo sự minh bạch, tuân thủ của quy trình giao dịch, cân bằng trách nhiệm các bên khi tham gia giao dịch… Trong khi tiêu chí của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế là quản lý nghĩa vụ thuế của tất cả các chủ thể kinh doanh trên môi trường TMĐT. Để khắc phục điều này, bà Lại Việt Anh cho rằng, thời gian tới cần sự phối hợp tích cực, chặt chẽ hơn giữa Bộ Công thương, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế trong việc đồng bộ hóa các tiêu chí quản lý dữ liệu từ 2 hệ thống, đảm bảo thống nhất ngay từ đầu.

Ở góc độ DN, ông Trần Mạnh Nam, Giám đốc Khối DN Công ty cổ phần giải pháp thanh toán Việt Nam (VNPAY) cho biết, nên bóc tách đâu là dòng tiền thương mại và dòng tiền phi thương mại của các chủ sở hữu để cơ quan thuế có thể xác định được đâu là trách nhiệm thuế của các sàn giao dịch TMĐT, đâu là nghĩa vụ thuế của các đơn vị tham gia bán hàng. Đồng thời, phải xây dựng cơ sở dữ liệu lớn, kho dữ liệu để phục vụ cơ quan thuế thu đúng, thu đủ cũng như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Liên quan đến nội dung này, tại dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung Khoản 11 Điều 15. Cụ thể, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có trách nhiệm phối hợp với Bộ Tài chính thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về quản lý thuế theo quy định của Chính phủ. Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ, ngành liên quan có trách nhiệm phối hợp xây dựng cơ sở dữ liệu, cung cấp thông tin, kết nối để chia sẻ dữ liệu liên quan đến các đối tượng kinh doanh trong lĩnh vực TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số để phục vụ công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT. Ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán và các ngân hàng khác có trách nhiệm chia sẻ dữ liệu, cung cấp thông tin liên quan đến giao dịch trong lĩnh vực thuế, số liệu giao dịch thương mại điện tử.

Hương Quỳnh

Tin liên quan

Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Mở rộng đối tượng được giảm thuế giúp nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng

Theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn Thuế Trọng Tín, việc mở rộng đối tượng giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) 2% không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, người tiêu dùng mua được nhiều hàng hóa với giá rẻ hơn mà còn góp phần đưa nền kinh tế sớm phục hồi, tăng trưởng.
Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Hiệu quả triển khai các ứng dụng quản lý hóa đơn điện tử

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách phát triển kinh tế xã hội, đạt những kết quả tích cực, góp phần thực hiện các mục tiêu tăng trưởng bền vững, phát triển kinh tế, ổn định xã hội và đảm bảo an ninh quốc gia.
Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam:  đánh giá chính sách và kiến nghị

Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam: đánh giá chính sách và kiến nghị

Khi thương mại điện tử (TMĐT) được nhận định là xu hướng tất yếu của các giao dịch trong nền kinh tế số thì pháp luật về TMĐT hoặc giao dịch điện tử đã được 158 quốc gia thông qua, trong đó có 79 quốc gia đang phát triển và 29 quốc gia kém phát triển nhất (UNCTAD, 2024).
Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện

Quản lý thuế hoạt động thương mại điện tử: hạn chế pháp lý và đề xuất hoàn thiện

Trong thời gian qua, sự phát triển của công nghệ đã giúp thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam ngày càng mở rộng, trở thành phương thức kinh doanh phổ biến và quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế số quốc gia. Tuy nhiên, sự phát triển này cũng đặt ra nhiều thách thức với công tác quản thuế. Trên cơ sở đánh giá thực trạng pháp lý về quản lý thuế TMĐT, bài viết sẽ đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này.
Giải pháp  nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế

Giải pháp nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế

Tuân thủ thuế có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cả cơ quan thuế và người nộp thuế (NNT), bởi việc đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế và tuân thủ công tác báo cáo thuế mang lại nhiều hiệu quả trong sử dụng và quản lý, như giảm thời gian làm thủ tục hành chính thuế, giảm chi phí cho DN và khắc phục tình trạng làm giả mạo, tiết kiệm chi phí xã hội và nâng cao ý thức NNT. Bài viết sử dụng số liệu thứ cấp giai đoạn 2017-2023 của Tổng cục Thuế bằng phương pháp thống kê, so sánh và khảo sát, để tập trung đánh giá, phân tích thực trạng, từ đó đề xuất biện pháp trong thời gian tới.
Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế  hộ kinh doanh ở Việt Nam

Bài 2: Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý thuế hộ kinh doanh ở Việt Nam

Đối chiếu với kinh nghiệm của thế giới có thể thấy, thời gian qua, ngành Thuế Việt Nam đã không ngừng nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung xây dựng các ứng dụng công nghệ thông tin... nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh (H-CNKD). Mặc dù vậy, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế lĩnh vực này, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu cải cách hệ thống thuế và theo đúng lộ trình chuyển đổi số nền kinh tế, cần thiết phải tiếp tục hoàn thiện cả về thể chế và phương thức quản lý.
Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam

Thuế với biến đổi khí hậu: kinh nghiệm tại một số nước G7 và khuyến nghị cho Việt Nam

Biến đổi khí hậu (BĐKH) đã và đang ảnh hưởng sâu rộng đến sự phát triển kinh tế, xã hội, môi trường của các quốc gia trên thế giới. Vì thế, trong những thập niên vừa qua, các nước, đặc biệt là nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đều rất coi trọng việc xây dựng và thực thi kế hoạch tài chính khí hậu thông qua các chính sách tài chính công (CSTCC) nhằm tận dụng những cơ hội có lợi và giảm thiểu rủi ro, từ đó phát huy nguồn lực của toàn xã hội trong thích ứng BĐKH.
Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam

Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam

Với khoảng 5,5 triệu hộ kinh doanh (HKD) đang hoạt động trong nền kinh tế, công tác quản lý thuế nhóm đối tượng này luôn chiếm nhiều thời gian, nguồn lực của cơ quan thuế, song kết quả thu được lại chưa tương xứng. Nhằm tìm ra “kế sách” để cải thiện tình hình, thời gian qua, ngành Thuế đã triển khai nhiều đề án nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với HKD. Góp phần vào nỗ lực này, trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới và đánh giá thực tế áp dụng tại Việt Nam, chuyên đề “Quản lý thuế hộ kinh doanh: kinh nghiệm quốc tế và một số giải pháp cho Việt Nam” của Tạp chí Thuế sẽ gợi mở, đề xuất một số giải pháp với cơ quan quản lý.
Bài 3: Sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế để đảm bảo thu kịp thời tiền nợ thuế vào NSNN

Bài 3: Sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế để đảm bảo thu kịp thời tiền nợ thuế vào NSNN

Cưỡng chế nợ thuế là một giải pháp quan trọng của công tác quản lý nợ thuế, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và công bằng trong thực hiện nghĩa vụ đối với NSNN của người nộp thuế. Tuy vậy, thời gian qua, việc thực hiện biện pháp cưỡng chế nợ tại các cơ quan thuế đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Với phương châm “giảm một đồng nợ thuế là tăng thu một đồng cho NSNN để phục hồi, phát triển kinh tế”, tại dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi quy định về biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, nhằm tháo gỡ vướng mắc về cơ chế chính sách, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý thuế.
Đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh

Đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh

Trong những ngày gần đây, trên các diễn đàn kinh tế, nhiều chuyên gia đề xuất nên điều chỉnh mức doanh thu chịu thuế GTGT mới đối với hộ và cá nhân kinh doanh là 200 triệu đồng (thay mức hiện hành 100 triệu đồng), một số chuyên gia khác thì kiến nghị áp mức doanh thu mới lên 300 triệu đồng/năm... Để có cơ sở khoa học và tính thuyết phục cho vấn đề này, nhóm chuyên gia Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội đã tiến hành nghiên cứu và đề xuất 3 phương án xác định ngưỡng chịu thuế GTGT đối với hộ và cá nhân kinh doanh trong thời gian tới.
Chuyển giá quyền sở hữu trí tuệ: bài học kinh nghiệm cho Việt Nam từ vụ kiện của Apple

Chuyển giá quyền sở hữu trí tuệ: bài học kinh nghiệm cho Việt Nam từ vụ kiện của Apple

Ngày 10/9/2024, Tòa án Công lý châu Âu (“ECJ”) đã đưa ra phán quyết về một vụ án thuế lớn liên quan đến hoạt động chuyển giá của Apple. Theo đó, ECJ đã ra lệnh cho Ireland thu hồi gần 14 tỷ Euro tiền thuế từ Apple do nộp thiếu trước đây. Đây cũng là một trong những phán quyết lớn nhất từ trước đến nay liên quan đến hành vi chuyển giá. Bài viết này phân tích cơ cấu định giá chuyển nhượng do Apple thiết lập liên quan đến Ireland và những cơ sở mà ECJ đã quyết định Apple phải nộp bổ sung các khoản thuế, từ đó gợi ý bài học kinh nghiệm hoạch định và giám sát hoạt động chuyển giá ở Việt Nam.
Quản lý hóa đơn điện tử: cần đồng bộ nhiều giải pháp

Quản lý hóa đơn điện tử: cần đồng bộ nhiều giải pháp

Tóm tắt: Việc chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang hóa đơn điện tử (HĐĐT) là nhu cầu tất yếu, khách quan trong cải cách lĩnh vực thuế, nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, giúp cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng công bằng, minh bạch, đồng thời thúc đẩy phát triển nền kinh tế số. Tuy nhiên, một số tổ chức, cá nhân đã lợi dụng kẽ hở của pháp luật để phát hành và sử dụng HĐĐT trái pháp luật hòng gian lận thuế, chiếm đoạt NSNN. Để ngăn chặn tình trạng này, các giải pháp nâng cao hiệu quả phòng chống gian lận HĐĐT qua cơ chế quản lý rủi ro (QLRR) đã được đặt ra, tuy nhiên mức độ đến đâu thì vẫn cần phải bàn thảo thêm.
Đánh giá sự hài lòng của DN về chất lượng dịch vụ của cơ quan thuế: kết quả từ thực tiễn áp dụng tại Cục Thuế TP Hà Nội

Đánh giá sự hài lòng của DN về chất lượng dịch vụ của cơ quan thuế: kết quả từ thực tiễn áp dụng tại Cục Thuế TP Hà Nội

Nâng cao chất lượng dịch vụ thuế, hướng tới sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) là một trong những nội dung quan trọng đang được ngành Thuế triển khai. Đây cũng là đề tài đã có nhiều nghiên cứu, song chưa có nghiên nào xuất phát từ quan điểm của DN theo các nội dung đưa ra của Tổng cục Thuế. Để nhận biết được ý kiến của DN đối với dịch vụ này, tác giả đã tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng về sự hài lòng của DN đối với chất lượng dịch vụ hỗ trợ thuế tại Cục Thuế TP Hà Nội, từ đó đưa ra một số khuyến nghị nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ hỗ trợ thuế cho DN trong thời gian tới.
Xem thêm
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-tan-hiep-phat
peugeot-viet-nam
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Hải quan khu vực XI tích cực triển khai nhiệm vụ theo cơ cấu tổ chức bộ máy mới

Hải quan khu vực XI tích cực triển khai nhiệm vụ theo cơ cấu tổ chức bộ máy mới

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của doanh nghiệp (DN) và người khai hải quan, Chi cục Hải quan khu vực XI đang tích cực triển khai nhiệm vụ theo cơ cấu tổ chức bộ máy mới.
Sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, Chi cục Thuế khu vực XIV  vận hành ổn định

Sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, Chi cục Thuế khu vực XIV vận hành ổn định

Sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, Chi cục Thuế khu vực XIV đã đi vào hoạt động ổn định và hướng đến mục tiêu phục vụ người nộp thuế tốt hơn.
Manh mối lần ra "xưởng sản xuất ma túy" lớn nhất Việt Nam

Manh mối lần ra "xưởng sản xuất ma túy" lớn nhất Việt Nam

Tại nhà xưởng xuất ma túy ở TP Nha Trang (Khánh Hòa), lực lượng chức năng thu giữ tới 1,4 tấn ketamin với độ tinh khiết rất cao, gần 80 tấn hoá chất.
Thuế khu vực III triển khai quy trình quản lý thuế theo tổ chức bộ máy mới

Thuế khu vực III triển khai quy trình quản lý thuế theo tổ chức bộ máy mới

Chi cục Thuế khu vực III quyết tâm xây dựng nền hành chính thuế hiện đại, minh bạch, chuyên nghiệp, hoạt động hiệu lực, hiệu năng, hiệu quả
Từ 1/6/2025: hóa đơn phải có mã định danh cá nhân của người mua

Từ 1/6/2025: hóa đơn phải có mã định danh cá nhân của người mua

Từ 1/6/2025, nội dung trên hóa đơn phải có thêm thông tin về mã định danh cá nhân của người mua hoặc mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách.
(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025

Hết tháng 2/2025 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 127,07 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
Phiên bản di động