Facebook Twitter youtube Tiktok

Giải pháp nâng cao tính tuân thủ của người nộp thuế

Tuân thủ thuế có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cả cơ quan thuế và người nộp thuế (NNT), bởi việc đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế và tuân thủ công tác báo cáo thuế mang lại nhiều hiệu quả trong sử dụng và quản lý, như giảm thời gian làm thủ tục hành chính thuế, giảm chi phí cho DN và khắc phục tình trạng làm giả mạo, tiết kiệm chi phí xã hội và nâng cao ý thức NNT. Bài viết sử dụng số liệu thứ cấp giai đoạn 2017-2023 của Tổng cục Thuế bằng phương pháp thống kê, so sánh và khảo sát, để tập trung đánh giá, phân tích thực trạng, từ đó đề xuất biện pháp trong thời gian tới.
giai phap nang cao tinh tuan thu cua nguoi nop thue

Thực trạng tuân thủ của NNT

Thuế là nguồn thu quan trọng của NSNN, vì thế việc đảm bảo được sự tuân thủ tự nguyện của NNT là một trong những yêu cầu cơ bản đặt ra đối với công tác hoạch định chính sách thuế và hoạt động thực thi pháp luật thuế. Tuy nhiên, do việc thực hiện nghĩa vụ thuế ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến những lợi ích vật chất của NNT, nên họ không hoàn toàn tự nguyện trong tuân thủ nghĩa vụ thuế. Ở Việt Nam hiện nay, trong điều kiện thực hiện cơ chế NNT tự kê khai, tự nộp thuế và hiện đại hóa công tác quản lý thuế, việc nghiên cứu, xem xét, đánh giá tính tuân thủ thuế của NNT để có những giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa tính tuân thủ thuế là hết sức quan trọng. Điều này đặt ra yêu cầu phải làm sáng tỏ thêm về lý luận và thực tiễn tuân thủ thuế, đặc biệt phải đánh giá được mức độ tuân thủ thuế của NNT và đánh giá được hiệu quả của hoạt động giám sát tính tuân thủ thuế ở Việt Nam để cơ quan quản lý thuế (CQT) thực hiện các biện pháp quản lý có hiệu quả hơn.

Qua nghiên cứu cho thấy, thời gian qua, các thủ tục về đăng ký và cấp mã số thuế đã được CQT cải cách rõ rệt, tạo sự thông thoáng, thuận lợi cho NNT thực hiện quyền và nghĩa vụ với NSNN. Nhờ những cải cách thủ tục của ngành Thuế, NNT đã chủ động và tự giác hơn trong việc đăng ký thuế. Số lượng NNT đăng ký thuế gia tăng qua các năm gắn liền với sự phát triển của nền kinh tế và tương đồng với số DN mới thành lập hàng năm. Theo báo cáo công bố “Đánh giá mức độ tuân thủ thuế của DN” của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp thực hiện cùng Ngân hàng thế giới năm 2023 với thang điểm từ 0 đến 5, thì mức độ tuân thủ thuế được đánh giá cao nhất thuộc về đối tượng DN có vốn nhà nước, đạt 4,3 điểm; sau đó đến DN dân doanh đạt 4,12 điểm và cuối cùng là DN có vốn đầu tư nước ngoài đạt 3,7 điểm. Xét về loại hình DN, DN có vốn nhà nước có ý thức chấp hành đăng ký thuế tốt hơn so với các DN còn lại. Mặc dù các đối tượng này vẫn ở ngưỡng cao hơn trung bình song có thể thấy mức độ khác nhau trong chấp hành nghĩa vụ đăng ký thuế.

Về tuân thủ kê khai thuế, trong giai đoạn 2016-2022, số lượng DN tuân thủ kê khai thuế đạt ở mức cao. Giai đoạn 2018-2022 trung bình đã có 96% số tờ khai thuế đã nộp so với tổng số tờ khai phải nộp (trong khi mục tiêu ngành Thuế đề ra đạt tối thiểu là 95% năm 2020), cao hơn giai đoạn mới triển khai thuế điện tử 2016-2017 là 93%.

Về tuân thủ nộp thuế, giai đoạn 2016-2022, CQT các cấp đã đẩy mạnh việc kê khai thuế điện tử thông qua việc kết nối hệ thống ứng dụng ngành Thuế với 12 nhà cung cấp dịch vụ kê khai thuế qua mạng internet (T-VAN). Số lượng DN đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử với CQT tăng từ 90% đến 98% trên tổng số DN đang hoạt động. Số DN đã nộp thuế điện tử qua các ngân hàng thương mại tăng lên qua các năm, do CQT tăng số lượng ngân hàng được ủy quyền, tạo sự tiện lợi hơn cho DN. Theo thống kê, trong năm 2022, số lượng DN đã đăng ký tham gia sử dụng dịch vụ với CQT là 856.172, đạt tỷ lệ 98,5%. Số lượng DN hoàn thành đăng ký dịch vụ với ngân hàng và nộp đúng hạn là 854.454 DN, đạt tỷ lệ 97,3%. Năm 2022, các DN đã nộp thuế thông qua 2.577.313 giao dịch nộp thuế điện tử với số tiền là trên 542.836 tỷ đồng và 48.707 USD.

Về tuân thủ báo cáo thuế, thông qua thực hiện phỏng vấn chuyên sâu nội dung vi phạm báo cáo thuế với 50 chuyên gia thuộc CQT (trong đó 10% ban lãnh đạo, 20% trưởng phòng thanh tra, 25% đội trưởng đội kiểm tra, 15% thanh tra viên và 30% kiểm tra viên) và 50 DN (thuộc 5 lĩnh vực kinh doanh chính là công nghiệp chế biến, chế tạo; vận tải kho bãi; dịch vụ lưu trú và ăn uống; bán buôn và bán lẻ; xây dựng), kết quả cho thấy, việc không tuân thủ thuế của DN phổ biến hiện nay là khai báo sai thu nhập, dẫn đến phản ánh nghĩa vụ thuế TNDN không đúng quy định và không đúng với hoạt động của DN trong nền kinh tế. Các biểu hiện không phù hợp về số liệu trên báo cáo tài chính cũng dẫn đến sự không phù hợp của các báo cáo thuế, đây chính là một trong những biểu hiện của sự không tuân thủ thuế của DN (Franzoni Luigi A,1998).

Mặc dù việc đăng ký thuế, kê khai thuế cũng như việc tuân thủ nộp thuế và công tác báo cáo thuế đã ghi nhận nhiều tiến bộ, song so với yêu cầu thực tiễn vẫn còn một số hạn chế, như việc DN không thực hiện, hoặc chậm trễ trong kê khai thay đổi thông tin đăng ký thuế hay kê khai thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký thuế. Một số DN chấp hành việc nộp hồ sơ khai thuế chưa tốt; kế toán làm nhiều DN nhưng khai thuế dồn vào những ngày cuối hạn nộp nên còn nộp chậm. Cùng với đó vẫn còn một số đơn vị được giao nhiệm vụ thu nộp phí, lệ phí và một số DN, đơn vị sự nghiệp, hợp tác xã chưa thực hiện tốt việc kê khai, nộp thuế đã làm ảnh hưởng đến kết quả chung.

Nguyên nhân của tình trạng này là do ngành Thuế hiện đang đánh giá NNT dựa trên hành vi tuân thủ chung, nên dịch vụ hỗ trợ NNT chưa được điều chỉnh theo phân loại NNT hay ngành kinh tế. Việc kết nối, trao đổi thông tin về NNT giữa CQT với các bộ, ngành chưa đáp ứng yêu cầu quản lý thuế, do cơ chế trao đổi thông tin còn chưa phù hợp, mức độ ứng dụng công nghệ thông tin, hạ tầng kỹ thuật giữa các bộ, ngành còn chưa đồng đều, thống nhất. Công tác quản lý rủi ro trong quản lý thuế mặc dù đạt được một số kết quả bước đầu, song chưa thực sự hiệu quả và đồng bộ. Tác phong làm việc và tiếp dân của cán bộ thuế được đánh giá là chưa chuyên nghiệp. Ngoài ra, khi kinh doanh trên nền tảng số đã trở nên phổ biến, thì hệ thống pháp luật thuế vẫn còn những quy định chưa thống nhất, chồng chéo, gây nhiều cách hiểu không đúng. Đấy là chưa kể đế nhận thức và hiểu biết về nghĩa vụ thuế của NNT chưa đầy đủ.

Giải pháp nâng cao tính tuân thủ thuế của NNT

Từ thực trạng phân tích ở trên, để tiếp tục nâng cao tính tuân thủ pháp luật của NNT, bài viết đề xuất một số giải pháp cụ thể.

Về thủ tục đăng ký thuế, cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong đăng ký thuế bằng cách tập trung rà soát các thủ tục có cùng nội dung, yêu cầu về hồ sơ và trình tự xử lý hồ sơ để hợp nhất thành một thủ tục. Bên cạnh đó, cải tiến mẫu tờ khai đăng ký thuế theo hướng đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hiện cho DN; đồng thời, lập tiêu chí phân loại các thủ tục theo nhóm tiêu chí DN, đảm bảo thuận lợi cho quá trình đăng ký.

Về thủ tục kê khai thuế, cần thiết kế quy trình và mẫu khai thuế phù hợp với từng sắc thuế và từng loại đối tượng NNT là DN hoặc cá nhân. CQT cần điều chỉnh và hoàn thiện các mẫu tờ khai thuế sao cho khoa học, các thông tin trên tờ khai sử dụng được cho nhiều mục đích khác nhau trong quản lý thuế, có sự liên kết giữa các sắc thuế trên chỉ tiêu trên tờ khai trong một DN. Bên cạnh đó, các mẫu tờ khai thuế nên sử dụng đồng bộ tại CQT từ cấp trung ương đến cấp địa phương trong một khoảng thời gian ổn định, nhằm hạn chế sự thay đổi, gây khó khăn cho NNT. Ngoài ra, các mẫu biểu, phụ lục đi kèm hồ sơ khai thuế cần thiết kế theo hướng tinh giản hóa với các tiêu chí dễ hiểu, dễ định lượng.

Về thủ tục nộp thuế và hoàn thuế, cần đảm bảo sự kết nối thông tin liên tục giữa các cơ quan chức năng gồm: Kho bạc Nhà nước, CQT và các ngân hàng trong quản lý nộp thuế của NNT. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu và chuẩn hóa quy trình thu nộp NSNN và tính pháp lý của quy trình này. Nhà nước cần khẩn trương thiết lập kế hoạch xây dựng và triển khai Trung tâm/Cổng thanh toán quốc gia - nơi xử lý tất cả các giao dịch liên quan đến các khoản thu chi của các cơ quan chức năng thuộc khu vực nhà nước, nhằm đảm bảo có sự trao đổi thông tin thống nhất và nhiều chiều, phục vụ yêu cầu quản lý của từng ban ngành chức năng có liên quan.

Ngoài ra, để tránh trùng lặp trong hồ sơ hoàn thuế, cần rà soát và điều chỉnh thủ tục hoàn thuế theo tiêu chí thể hiện tính minh bạch, logic, gọn nhẹ, tạo điều kiện cho DN hoàn thành thủ tục một cách thuận tiện, nhanh chóng. Hồ sơ hoàn thuế có thể chia thành 2 loại: một là hoàn thuế gắn với hồ sơ kê khai thuế (ví dụ: thuế TNCN và thuế GTGT). Hai là, hoàn thuế không gắn với hồ sơ kê khai thuế. Như vậy, NNT sẽ biết mình thuộc đối tượng nào để hoàn tất thủ tục hoàn thuế theo đúng yêu cầu với thời gian và chất lượng đảm bảo. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực, từ đó tạo thuận lợi cho hoạt động giám sát của CQT.

Mặt khác, để giúp DN hiểu và thấy được tầm quan trọng của triển khai thuế điện tử trong khâu kê khai, nộp thuế và hoàn thuế, từ đó giúp tăng cường tính tuân thủ của DN khi chấp hành nghĩa vụ thuế, CQT cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT. Đặc biệt, khi thương mại điện tử trở thành dạng thức kinh doanh phổ biến, ngành Thuế cần đề xuất sửa đổi chính sách theo hướng quy định chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện kê khai, khấu trừ thuế thay cho cá nhân kinh doanh trên sàn. Đối với các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh cố định tại Việt Nam, trước khi trả tiền cho cá nhân Việt Nam (dòng tiền vào Việt Nam), thì khấu trừ, khai thuế trực tiếp với CQT qua Cổng thông tin điện tử của ngành Thuế. Đồng thời bổ sung quy định, các ngân hàng thương mại, trung gian thanh toán căn cứ khoản tiền được trả từ nước ngoài thông qua tài khoản của cá nhân để khấu trừ, khai thay, nộp thay cho cá nhân trong nước khi nhận tiền kinh doanh được trả từ nước ngoài, qua đó tạo công bằng giữa các tổ chức kinh doanh và đảm bảo nguồn thu cho NSNN.

Tài liệu tham khảo

[1] Franzoni Luigi A (1998), Tax evasion and tax compliance, Journal Available at SSRN 137430.
[2] Phạm Thị Mỹ Linh (2019), Các nhân tố ảnh hưởng đến tuân thủ thuế của DN Việt Nam: Nghiên cứu trường hợp TP Hà Nội, Luận án TS Kinh tế, ĐH Kinh tế Quốc dân, Hà Nội.
[3] Nguyễn Hoàng & Đào Thị Phương Liên (2013), Ảnh hưởng của chính sách thuế đến tuân thủ thuế: Kết quả khảo sát và một số kiến nghị, Tạp chí Kinh tế và Phát triển, 190 (II), 40-45.
[4] Tổng cục Thuế (2017-2023), Báo cáo tổng kết công tác thuế năm 2017-2023, Hà Nội.
[5] VCCI, Worldbank (2023), Báo cáo đánh giá mức độ tuân thủ thuế đối với DN trong bối cảnh chuyển đổi số, Hà Nội.

TS Tôn Thất Viên - Trường ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH)
ThS Đàm Minh Trung - Ngân hàng TNHH Indovina

Tin liên quan

Hoàn thiện chính sách thuế với hộ kinh doanh: Hướng tới minh bạch và hỗ trợ toàn diện

Hoàn thiện chính sách thuế với hộ kinh doanh: Hướng tới minh bạch và hỗ trợ toàn diện

Hiện nay, Cục Thuế đang xây dựng đề án quan trọng nhằm hoàn thiện chính sách và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh (HKD) trong bối cảnh xóa bỏ hình thức thuế khoán. Đề án thể hiện quyết tâm của ngành thuế trong việc hiện đại hóa công tác quản lý, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của khu vực kinh tế hộ.
Đổi mới quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh: hướng đến thiết lập một cơ chế công bằng, minh bạch

Đổi mới quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh: hướng đến thiết lập một cơ chế công bằng, minh bạch

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW đặt ra yêu cầu xóa bỏ hình thức khoán thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, tại dự thảo Luật Quản lý thuế thay thế được xây dựng với định hướng toàn diện và hiện đại hơn.
Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

Chiếm tỷ trọng áp đảo trong cộng đồng doanh nghiệp và giữ vai trò đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, các chính sách thuế hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) được coi như “nguồn oxy” giúp vượt khó, duy trì sản xuất và từng bước đổi mới. Tuy vậy, theo GS.TS Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV TP. Hà Nội (HanoiSME), để tạo nền tảng phát triển bền vững, cần một hệ thống ưu đãi thuế ổn định, dài hạn, gắn với chiến lược nâng cao năng suất và đổi mới sáng tạo.
Bài 3: Thuế điện tử - “đường cao tốc” cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ

Bài 3: Thuế điện tử - “đường cao tốc” cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ

Để đưa các chính sách thuế đến nhanh nhất, gần nhất với người dân, doanh nghiệp (DN), ngành Thuế không ngừng cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng các dịch vụ thuế điện tử, đẩy mạnh tiến độ triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) từ máy tính tiền…
Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước

Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ cùng các giải pháp điều hành quyết liệt, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng năm 2025 đã có bước bứt phá rõ rệt.
Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Từ những “đầu tầu” kinh tế đến doanh nghiệp nhỏ, các chính sách hỗ trợ về thuế không chỉ giúp doanh nghiệp cải thiện dòng tiền, mà còn tạo niềm tin, tiếp sức cho quá trình phát triển.
Bỏ thuế khoán tạo công bằng giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Bỏ thuế khoán tạo công bằng giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh (HKD) đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, góp phần đáng kể vào tăng trưởng và thu ngân sách. Tuy nhiên, phương thức quản lý thuế hiện hành chủ yếu dựa vào thuế khoán, đang bộc lộ nhiều bất cập và đòi hỏi một sự thay đổi cơ bản.
Bài 1: Chính sách thuế sát thực tế, gần doanh nghiệp

Bài 1: Chính sách thuế sát thực tế, gần doanh nghiệp

Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều chính sách thuế đã được sửa đổi, bổ sung với tinh thần “gần doanh nghiệp, sát thực tế”. Những văn bản pháp luật mới ban hành không chỉ giảm bớt gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp và người nộp thuế, mà còn góp phần nâng cao tính minh bạch và đơn giản hóa thủ tục quản lý thuế.
Bài 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Bài 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Để tiếp tục nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế, Văn phòng và Ban Chuyển đổi số đã tham mưu cho lãnh đạo Cục Thuế triển khai một chương trình toàn diện, qua đó từng cơ quan thuế, cán bộ thuế điều chỉnh hành vi và nâng cao hiệu quả phục vụ người nộp thuế.
Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Vốn FDI - xương sống của các ngành công nghiệp chủ lực

Đánh giá về đóng góp của vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đến công nghiệp hóa tại Việt Nam, các chuyên gia kinh tế cho rằng, FDI đã tạo ra "đòn bẩy" cho chiến lược công nghiệp hoá tại Việt Nam.
Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Bộ Tài chính dự kiến thời gian thí điểm thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2025 diễn ra chiều 7/8, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã làm rõ vấn đề thí điểm giao dịch tài sản mã hóa.
Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Bài 2: Thực tiễn triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Từ đầu tháng 7/2025, Cục Thuế chính thức triển khai đo lường sự hài lòng của người nộp thuế (NNT) đối với sự phục vụ của cơ quan thuế trên phạm vi toàn quốc. Việc triển khai đo lường sự hài lòng của NNT nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của cơ quan thuế. Sau hơn 1 tháng triển khai Thuế các tỉnh, TP đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn đáng chú ý.
Các bộ, ngành phải cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục, điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8

Các bộ, ngành phải cắt giảm tối thiểu 30% thủ tục, điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 127/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và điều kiện kinh doanh trước ngày 30/8/2025. Mục tiêu là giảm tối thiểu 30% điều kiện kinh doanh, thời gian và chi phí tuân thủ để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Tài năng trẻ Việt Nam bứt phá cùng lĩnh vực blockchain và tài sản số

Tài năng trẻ Việt Nam bứt phá cùng lĩnh vực blockchain và tài sản số

Phiên Chung kết VietChain Talents 2025 vừa diễn ra vào 23/8 đã chính thức tìm ra 4 nhà vô địch, khẳng định sức sáng tạo và tiềm năng to lớn của thế hệ trẻ Việt Nam trong lĩnh vực blockchain và tài sản số
32 triệu cổ phiếu PTM chính thức giao dịch trên UPCoM

32 triệu cổ phiếu PTM chính thức giao dịch trên UPCoM

Cổ phiếu của Công ty CP Sản xuất, Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM (mã chứng khoán PTM) chính thức được đưa vào giao dịch trên thị trường UPCoM.
Phát hiện lượng lớn bánh kẹo, tem, nhãn có dấu hiệu giả nhãn hiệu

Phát hiện lượng lớn bánh kẹo, tem, nhãn có dấu hiệu giả nhãn hiệu

Tang vật, phương tiện vi phạm gồm có 926 thùng hàng đã đóng gói, dán tem hoàn chỉnh; 516 kg nguyên liệu, 4.705 tem, nhãn hàng hóa và các máy móc, vật dụng khác phục vụ cho việc sản xuất hàng giả.
Mới 7 tháng, Việt Nam đã chi hơn 100 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc

Mới 7 tháng, Việt Nam đã chi hơn 100 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc

Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 7/2025, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc đã lên tới 101,45 tỷ USD.
Thuế tỉnh Thái Nguyên thu ngân sách 7 tháng đạt 64% dự toán

Thuế tỉnh Thái Nguyên thu ngân sách 7 tháng đạt 64% dự toán

Sau hơn 1 tháng sáp nhập, Thuế tỉnh Thái Nguyên đã triển khai đồng bộ các giải pháp để vận hành bộ máy ổn định, thông suốt tạo thuận lợi cho công tác quản lý
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động