Facebook Twitter youtube Tiktok

Quản lý thuế thương mại điện tử tại Việt Nam: đánh giá chính sách và kiến nghị

Khi thương mại điện tử (TMĐT) được nhận định là xu hướng tất yếu của các giao dịch trong nền kinh tế số thì pháp luật về TMĐT hoặc giao dịch điện tử đã được 158 quốc gia thông qua, trong đó có 79 quốc gia đang phát triển và 29 quốc gia kém phát triển nhất (UNCTAD, 2024).
quan ly thue thuong mai dien tu tai viet nam danh gia chinh sach va kien nghi

Điều đáng nói là trong khi một số quốc gia đã ban hành luật TMĐT toàn diện thì những quốc gia khác lại dựa vào các nguyên tắc pháp lý hiện có (như hợp đồng, chữ ký điện tử, bảo vệ người tiêu dùng, quyền riêng tư dữ liệu và quyền sở hữu trí tuệ) để điều chỉnh cho phù hợp với lĩnh vực kỹ thuật số. Do đó, khung pháp lý về TMĐT vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và đưa vào thực tiễn, còn nhiều khoảng trống cho các nhà làm luật có thể xây dựng luật bổ sung về vấn đề này, mà Việt Nam không phải là ngoại lệ.

Khuôn khổ chính sách và pháp lý đối với TMĐT tại các nước

Tốc độ phát triển nhanh đến mức chóng mặt của TMĐT trên toàn thế giới đã khiến cơ chế chính sách ở nhiều nước chưa hoàn thiện kịp thời, dẫn đến nhiều hàng hóa, dịch vụ bị thiệt hại; trong khi nghĩa vụ thuế trong lĩnh vực này chưa được thực hiện đầy đủ, tạo ra sự bất bình đẳng trong hệ thống thuế của các nước.

Tại châu Âu, cơ quan thuế đang đối mặt với nguy cơ chuyển lợi nhuận của DN TMĐT sang các quốc gia có thuế suất thấp hơn, còn gọi là thiên đường thuế, đặc biệt đối với hàng hóa vô hình hoặc hàng hóa, dịch vụ kỹ thuật số. Ngoài ra, mã hóa đầu cuối trong giao dịch điện tử và cho phép thanh toán bằng tiền điện tử cũng gây khó khăn cho việc quản lý TMĐT. Do đó, châu Âu yêu cầu các nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ TMĐT ngoài EU phải đăng ký thuế khi bán hàng vào EU và thu thuế GTGT từ người tiêu dùng hàng hóa tại EU. Mặt khác, việc thu thuế đối với hàng hóa, dịch vụ qua TMĐT, đặc biệt là hàng hóa, dịch vụ vô hình ở Mỹ và Canada chủ yếu thông qua việc kê khai tự nguyện của người mua hoặc người bán. Cụ thể, chỉ các DN cung cấp hàng hóa, dịch vụ mới khai thuế trong TMĐT vì thuế đầu vào của hàng nhập khẩu sẽ được khấu trừ vào thuế đầu ra khi bán hàng hóa, dịch vụ và DN sẽ có bộ phận ấn định và nộp thuế tiêu thụ trên lãnh thổ. Tuy nhiên, do người tiêu dùng cá nhân thường không chấp hành yêu cầu kê khai, nộp thuế tự nguyện khi mua hàng hóa, dịch vụ qua TMĐT, nên Chính phủ Canada yêu cầu các nhà cung cấp nước ngoài bán hàng qua TMĐT tại Canada phải đăng ký thuế nếu giá trị giao dịch hàng hóa vượt quá một ngưỡng nhất định. Tương tự, cơ quan thuế Mỹ cũng yêu cầu DN, cá nhân phải ký cam kết khai thuế trung thực trước khi đăng ký kinh doanh TMĐT như một biện pháp phòng ngừa thất thu thuế.

Cũng liên quan đến quản lý thuế TMĐT, trong khi một số quốc gia châu Á-Thái Bình Dương, như Singapore và Úc, đã triển khai các nguyên tắc đánh thuế dựa trên điểm đến đối với các dịch vụ kỹ thuật số, phù hợp với dự án BEPS của OECD, thì ở nhiều nước châu Á, các cơ quan quản lý nhà nước về công nghiệp và thương mại đã ban hành yêu cầu tất cả các nhà bán lẻ trực tuyến phải cung cấp tên thật và số chứng minh nhân dân, căn cước… trên các nền tảng mua sắm trực tuyến để họ có thể dễ dàng theo dõi và quản lý. Đặc biệt, Trung Quốc đã bắt đầu áp dụng hóa đơn điện tử trong quản lý TMĐT nhằm theo dõi việc thu, nộp thuế.

Quản lý thuế TMĐT ở Việt Nam

Bất chấp những tác động của đại dịch Covid-19, Việt Nam vẫn nổi lên là một trong những thị trường TMĐT tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Theo Sách trắng TMĐT Việt Nam năm 2023, tốc độ tăng trưởng của TMĐT đạt 25% với quy mô ước đạt 20,5 tỷ USD. Hơn nữa, số lượng người tiêu dùng Việt Nam tham gia TMĐT tăng đều qua các năm. Kết quả điều tra, khảo sát của Bộ Công thương cho thấy đến năm 2023, Việt Nam có 61 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến, chiếm 78,6% số người sử dụng Internet. Thị trường TMĐT tại Việt Nam cũng còn rất nhiều tiềm năng để phát triển hơn nữa trong tương lai (Bộ Công thương, 2023).

Đối với TMĐT xuyên biên giới, nếu như trước đây DN Việt Nam chỉ tham gia thương mại xuyên biên giới bằng phương thức truyền thống thì nay đã bắt đầu tham gia thông qua TMĐT xuyên biên giới. Thống kê từ Amazon cho thấy, số DN Việt đạt doanh thu 1 triệu USD/năm trên nền tảng TMĐT quốc tế đã tăng vọt gấp 10 lần trong 5 năm qua. Sự tiến triển tích cực này đã thúc đẩy nhiều DN Việt Nam mở rộng quy mô hiện diện thương hiệu của họ trên toàn cầu và nâng cao khả năng cạnh tranh trên toàn thế giới.

Trước đây, giống như loại hình kinh doanh truyền thống, Việt Nam chủ yếu đánh thuế GTGT đối với các giao dịch TMĐT. Hoạt động TMĐT trong nước phải chịu thuế GTGT với mức thuế suất thông thường là 10%. Đối với TMĐT xuyên biên giới, Việt Nam đã thực hiện đơn giản hóa chế độ đăng ký và tuân thủ thuế đối với các DN TMĐT nước ngoài có doanh thu hàng năm vượt ngưỡng nhất định. Các DN này phải đăng ký thuế GTGT, thu và nộp thuế GTGT đối với vật tư chịu thuế cho người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, Thanh Hoa (2024) cho rằng, với ngưỡng đăng ký GTGT tương đối cao, chính sách có thể loại các DN TMĐT nhỏ hơn ra khỏi mạng lưới thuế, gây thất thu NSNN. Nhằm tối đa hóa nguồn thu từ thuế và tạo môi trường kinh doanh công bằng và cạnh tranh cho cả các DN TMĐT trong và ngoài nước, trên cơ sở nghiên cứu thông lệ quốc tế, Việt Nam đã xây dựng Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14. Trong đó, đã bổ sung nghĩa vụ đăng ký, kê khai, nộp thuế đối với các nhà cung cấp trong và ngoài nước kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số nhưng không có cơ sở thường trú tại Việt Nam; bổ sung quy định về quyền hạn, trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong quản lý thuế đối với TMĐT.

Để cụ thể hóa trong công tác quản lý thuế, Bộ Tài chính Việt Nam đã ban hành thêm các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Quản lý thuế, trong đó các nội dung về quản lý thuế đối với TMĐT đã được hướng dẫn rõ ràng tại Nghị định số 126/2020/NĐ-CP, Thông tư số 105/2020/TT-BTC, Thông tư số 40/2021/TT-BTC, Thông tư số 80/2021/TT-BTC và Thông tư số 100/2021/TT-BTC (Bộ Tài chính, 2020; 2021). Các văn bản này đã góp phần thắt chặt khuôn khổ pháp lý về quản lý hoạt động TMĐT và giúp quá trình quản lý thuế đối với loại hình kinh doanh này hiệu quả hơn. Với nhiều nỗ lực, Việt Nam là một trong số ít quốc gia ở châu Á xây dựng luật cụ thể và các văn bản hướng dẫn chi tiết về thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT. Thậm chí khi so sánh với các nước ở Đông Nam Á và châu Phi, chính sách thuế TMĐT của Việt Nam được đánh giá là tiến bộ hơn và ngang bằng với khuôn khổ quốc tế.

Kiến nghị hoàn thiện thể chế chính sách với TMĐT

Mặc dù thể chế quản lý thuế TMĐT của Việt Nam đã được ghi nhận với nhiều điểm tích cực nhưng vẫn còn nhiều vấn đề tồn đọng chưa được giải quyết, như chuẩn hóa quy trình khai thuế TMĐT và thu thuế đối với hoạt động TMĐT. Do đó, việc tiếp tục quan sát và hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến hoạt động TMĐT là rất cần thiết.

Hiện nay, cơ quan thuế Việt Nam đang quản lý hai nhóm chính tham gia hoạt động TMĐT là TMĐT trong nước liên quan đến mua bán hàng hóa, dịch vụ và TMĐT xuyên biên giới. Đối với TMĐT trong nước, do có quá nhiều DN TMĐT mới nổi với giao dịch rất nhiều và thường ở quy mô nhỏ nên với những trường hợp người nộp thuế không đăng ký kinh doanh hoặc không nộp thuế, cơ quan thuế không thể xác định được địa điểm kinh doanh hay giờ hoạt động vì hoạt động mua bán diễn ra 24/7 và mọi ngày trong tuần. Đối với TMĐT xuyên biên giới cũng khó xác định nguồn thu nhập và đối tượng nộp thuế khi các chủ thể không đăng ký kinh doanh và không có cơ sở kinh doanh cố định. Trong môi trường kỹ thuật số, các hoạt động kinh doanh có thể được thực hiện thông qua các trang web có mặt tại một thị trường cụ thể mà không cần sự hiện diện thực tế của người nộp thuế ở đó. Vì vậy, khó khăn lớn nhất là việc quản lý nguồn thu và xác định căn cứ tính thuế khi người nộp thuế, tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động kinh doanh xuyên biên giới.

Việc kiểm soát các giao dịch kinh doanh để quản lý đối tượng chịu thuế đối với hoạt động TMĐT cũng không hề đơn giản. Bởi, các DN TMĐT không cần có cửa hàng truyền thống, các giao dịch hoàn toàn được thực hiện trên môi trường điện tử, máy chủ có thể được đặt ở nước ngoài và một thực thể có thể có nhiều quầy hàng trên một nền hoặc nhiều nền tảng TMĐT cũng như trên nhiều trang truyền thông xã hội. Về đăng ký kinh doanh thì tùy theo quy mô và tính chất giao dịch, DN có thể sử dụng văn bản điện tử hoặc đơn giản là đồng ý qua tin nhắn điện tử. Đặc điểm này cũng là thách thức đối với công tác quản lý thuế vì để thu thuế cần xác định rõ danh tính người nộp thuế. Nếu DN cố tình xóa lịch sử giao dịch thì hiện chưa có giải pháp công nghệ nào để khôi phục dữ liệu giao dịch đã xóa và điều này còn liên quan đến quyền riêng tư cá nhân. Với hàng trăm triệu tin nhắn điện tử được gửi đi và hàng nghìn loại thông tin được truyền đi trong thời gian ngắn, những lý do nêu trên khiến việc xác định thông tin liên quan đến giao dịch TMĐT trở nên rất khó khăn. Thậm chí, với các hình thức thanh toán cũng vô cùng đa dạng, kể cả khi xác định có dòng tiền từ đơn vị này sang đơn vị khác cũng không thể khẳng định đó là khoản thanh toán cho một giao dịch TMĐT. Chưa kể, nếu DN TMĐT có thể sử dụng phương thức thanh toán thu tiền khi giao hàng (COD) thì càng khó kiểm soát dòng tiền để xác định giao dịch TMĐT.

Từ những phân tích và đánh giá thực tế, nhằm cải thiện công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, tác giả xin đưa ra một số kiến nghị như sau.

Thứ nhất, hoàn thiện và lấp đầy khuôn khổ pháp luật về chính sách thuế, quản lý thuế một cách cụ thể và toàn diện đối với các mô hình kinh doanh TMĐT. Hiện nay theo Luật Quản lý thuế 2019, thì nguyên tắc khai thuế, tính thuế và xác định đối tượng phải nộp thuế vẫn còn nhiều lỗ hổng. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu minh bạch trong kê khai và nộp thuế, tạo cơ hội cho nhiều DN và cá nhân kinh doanh TMĐT trốn tránh nghĩa vụ thuế. Không ít cá nhân kinh doanh TMĐT đạt doanh thu hàng tỷ đồng mỗi tháng nhưng lại không thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp thuế. Nguyên nhân chính là do cơ quan thuế gặp nhiều khó khăn trong việc xác định đối tượng nộp thuế, theo dõi giao dịch và truy thu thuế đối với các hoạt động kinh doanh diễn ra trên không gian mạng. Mặc dù một số DN TMĐT lớn đã tự giác thực hiện nghĩa vụ thuế, tuy nhiên, phần lớn các tổ chức, cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ lại chưa có ý thức đầy đủ về nghĩa vụ này. Điều này dẫn đến tình trạng thất thu NSNN đáng kể, ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn thu và khả năng đầu tư phát triển của quốc gia. Do đó, cơ quan chức năng cần nhanh chóng hoàn thiện hệ thống chính sách, nhất là các quy định về cách tính thuế kinh doanh TMĐT đối với các nhóm đối tượng cụ thể gồm DN, cá nhân và hộ gia đình để đảm bảo công bằng, minh bạch. Theo hướng này, quy định các sàn TMĐT có trách nhiệm kê khai, nộp thuế thay các cá nhân kinh doanh trên sàn là một hướng tiếp cận khả thi và hiệu quả.

Thứ hai, tiếp tục cải cách hành chính theo đơn giản hóa và hiện đại hoá công tác quản lý. Từ những quan sát thực tiễn hiện nay, nhờ chương trình Chính phủ điện tử mà cơ sở dữ liệu quốc gia về Tài chính đã cơ bản được hoàn thiện. Bên cạnh đó, với nhiều ứng dụng quản lý thuế, kê khai, nộp thuế trực tuyến, cổng thông tin trực tuyến được xây dựng và áp dụng, ngành Thuế đã tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân thuận tiện trong việc tuân thủ pháp luật thuế. Trong thời gian tới, việc chuyển đổi số công tác quản lý thuế cần được trở thành quy định chung và bắt buộc, thay vì là phương án khuyến khích như hiện tại. Như vậy, cơ quan quản lý có thể dễ dàng cập nhật kịp thời và theo dõi hoạt động thực hiện nghĩa vụ thuế của DN thay vì phải vất vả trong việc tìm kiếm dữ liệu trên giấy tờ.

Thứ ba, đẩy mạnh công tác phối hợp với các quốc gia trong khu vực và quốc tế nhằm đề ra các quy tắc chung về quản lý thuế, xác định quyền đánh thuế đối với các giao dịch, thu nhập phát sinh từ các mô hình kinh doanh kỹ thuật số. Về cơ bản, đa phần các quốc gia trên thế giới đều đã tự xây dựng được pháp luật liên quan tới TMĐT. Do đó, cần xây dựng được một bản công ước để làm căn cứ cụ thể cho hoạt động quản lý thuế suất với hoạt động TMĐT. Đặt trong bối cảnh toàn cầu hoá hiện nay, khi hoạt động TMĐT ngày càng mở rộng xuyên biên giới thì nếu không có hành lang chung thì rất khó để kiểm soát được hoạt động kinh doanh này, đồng thời còn gây trở ngại cho cơ quan quản lý khi phải thực hiện truy thu thuế.

Tài liệu tham khảo
- Bộ Công thương. Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam năm 2023. Hà Nội.
- Bộ Tài chính. Thông tư số 105/2020/TT-BTC; Thông tư số 40/2021/TT-BTC; Thông tư số 80/2021/TT-BTC; Thông tư số 100/2021/TT-BTC sửa đổi Thông tư số 40/2021/TT-BTC.
- Chính phủ. Nghị định số 52/2013/NĐ-CP; Nghị định số 126/2020/NĐ-CP.
- Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Decision on South Dakota v. Wayfair, Inc. 586 U.S..Supreme Court.
- Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.
National Conference of State Legislatures. Louisville. Ky.
- Laudon, K. C., & Laudon, J. P. Management Information Systems: Managing the Digital Firm 15th Edition. Pearson Education.
- Liên minh Châu Âu. Directive 2000/31/EC of the European Parliament and of the Council of 8 June 2000 on electronic commerce. European Union.
- Liên minh Châu Âu. Council Directive (EU) 2021/514 of 22 March 2021 amending Directive 2006/112/EC on the common system of value added tax in relation to certain obligations for Union supplies of goods and services and repealing Directive 2008/8/EC.
- OECD. Pillar One - Amount B: Inclusive Framework on BEPS. OECD/G20 Base Erosion and Profit Shifting Project. OECD Publishing.
- Quốc hội (2019). Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14
- Smith (2009). Worldwide Growth of E-Commerce. E-Business (March), 29-34. DOI: 10.1201/9781439809426-c4.
- Statista (2024). eCommerce - Worldwide | Statista Market Forecast.
Thanh Hoa. Đề xuất thu thuế VAT với các đơn hàng giá trị nhỏ chuyển qua Shopee, Lazada, TikTok. Tạp chí điện tử Kinh Doanh. https://vnbusiness.vn/thue-ngan-sach/de-xuat-thu-thue-vat-voi-cac-don-hang-gia-tri-nho.html.
...

Phạm Hà Anh - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Tin liên quan

Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Dự kiến nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal

Tại dự thảo Nghị định quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ Halal, Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển sản phẩm, dịch vụ Halal.
Bài 8: Đề xuất giảm trừ chi phí y tế, giáo dục khi tính thuế TNCN - Nhân văn nhưng cần tiêu chí rõ ràng

Bài 8: Đề xuất giảm trừ chi phí y tế, giáo dục khi tính thuế TNCN - Nhân văn nhưng cần tiêu chí rõ ràng

Đề xuất bổ sung giảm trừ trước khi tính thuế đối với một số khoản chi thiết yếu như y tế, giáo dục – đào tạo của người nộp thuế và người phụ thuộc, bao gồm bố mẹ, vợ - chồng, con được đánh giá là bước tiến nhân văn, tiệm cận hơn với thực tế chi tiêu của người dân và thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và Tư vấn thuế Trọng Tín, Ủy viên thường trực Hội tư vấn thuế Việt Nam, việc thiết kế chính sách cần có tiêu chí cụ thể, phạm vi áp dụng hợp lý để bảo đảm công bằng, minh bạch và tránh bị lợi dụng sai mục đích.
Bài 7: Thu thuế phần chênh lệch giao dịch bất động sản để ngăn đầu cơ, thổi giá

Bài 7: Thu thuế phần chênh lệch giao dịch bất động sản để ngăn đầu cơ, thổi giá

Tại báo cáo thị trường bất động sản quý II/2025 công bố ngày 28/7, Bộ Xây dựng đề xuất nghiên cứu chính sách thu thuế phần chênh lệch giữa các lần giao dịch bất động sản nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ và đẩy giá trên thị trường.
Bài 6: Miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học: Động lực chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Bài 6: Miễn, giảm thuế TNCN cho nhà khoa học: Động lực chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Theo TS. Trần Trung Kiên, Giám đốc Chương trình đào tạo thuế, Khoa Tài chính công (Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh), đề xuất miễn, giảm thuế TNCN đối với nhà khoa học làm việc trong doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và trung tâm nghiên cứu, phát triển… là chính sách hợp lý, cần thiết và mang tính chiến lược trong bối cảnh Việt Nam đang hướng tới nền kinh tế tri thức, đồng thời góp phần thu hút, giữ chân nhân tài.
Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Bài 5: Thu thuế tài sản số - Bước đi cần thiết để quản lý minh bạch và chống thất thu ngân sách

Dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) đang đề xuất áp thuế 0,1% trên giá chuyển nhượng từng lần giao dịch đối đối với giao dịch tài sản số trên sàn minh bạch, công khai về giá với tần suất thường xuyêntương tự như chuyển nhượng chứng khoán hiện nay... Theo TS Phạm Nguyễn Anh Huy, Giảng viên cấp cao ngành Tài chính (Đại học RMIT Việt Nam), cách tiếp cận này là phù hợp trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn cần có chiến lược phân loại tài sản số, xác định rõ bản chất thu nhập để xây dựng chính sách thuế linh hoạt, đảm bảo công bằng và phát triển thị trường bền vững.
Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức

Hải quan công khai đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của cá nhân, tổ chức

Nhằm đảm bảo công tác tuyên truyền hỗ trợ chính sách pháp luật cho người dân và DN, Cục Hải quan vừa ban hành quy chế về việc quản lý, sử dụng đường dây nóng và việc tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dây nóng.
Bài 4:  PGS.TS Lê Xuân Trường: Cải cách thuế thu nhập cá nhân để công bằng hơn, hiện đại hơn

Bài 4: PGS.TS Lê Xuân Trường: Cải cách thuế thu nhập cá nhân để công bằng hơn, hiện đại hơn

Với nhiều nội dung sửa đổi sâu rộng, Dự thảo Luật Thuế TNCN (thay thế) đang hướng đến một hệ thống thuế hiện đại, công bằng và bao quát hơn, bao gồm từ việc rút gọn bậc thuế, bổ sung giảm trừ chi thực tế, đến bao quát thu nhập trong nền kinh tế số. Theo PGS.TS Lê Xuân Trường, Trưởng Khoa Thuế - Hải quan (Học viện Tài chính), những cải cách này không chỉ góp phần giảm gánh nặng cho người nộp thuế, mà còn mở rộng cơ sở thu bền vững, phù hợp thực tiễn và thông lệ quốc tế, hướng tới một chính sách thuế “vừa sát dân, vừa sát thị trường”.
Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

Bài 3: Đổi mới quy trình khấu trừ và quyết toán, tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

Dự thảo Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) thay thế không chỉ điều chỉnh chính sách thuế mà còn đề xuất loạt cải cách trong quy trình khấu trừ, kê khai, nộp và quyết toán thuế, với mục tiêu giảm gánh nặng thủ tục hành chính, tăng tính minh bạch và nâng cao vai trò, trách nhiệm của cả người nộp thuế và tổ chức chi trả.
Bài 4: Sau sáp nhập, Thuế tỉnh Khánh Hòa vận hành thông suốt, đảm bảo hiệu lực hiệu quả

Bài 4: Sau sáp nhập, Thuế tỉnh Khánh Hòa vận hành thông suốt, đảm bảo hiệu lực hiệu quả

Đến nay, việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy Thuế tỉnh Khánh Hòa cơ bản hoàn thành, nhằm đảm bảo công tác quản lý thuế và phục vụ người dân, doanh nghiệp được thông suốt. Đó là chia sẻ của Trưởng Thuế tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Ngọc Tú
Nâng mức giảm trừ gia cảnh là cần thiết và đúng thời điểm

Nâng mức giảm trừ gia cảnh là cần thiết và đúng thời điểm

Trước đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh của Bộ Tài chính, chuyên gia về thuế Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín khẳng định, trong bối cảnh đời sống người dân còn nhiều khó khăn, việc điều chỉnh mức giảm trừ không chỉ thể hiện sự quan tâm sát thực tiễn, mà còn góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất. Từ đó nuôi dưỡng nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước.
Bài 3:  Thuế TP. Hà Nội: "Hàng thẳng, lối thông" sẵn sàng hỗ trợ người nộp thuế

Bài 3: Thuế TP. Hà Nội: "Hàng thẳng, lối thông" sẵn sàng hỗ trợ người nộp thuế

Từ ngày 1/7, Thuế Thành phố Hà Nội đã sắp xếp lại bộ máy phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Có thể nói thách thức về khối lượng công việc là rất lớn, tuy nhiên ngành Thuế đã nỗ lực vượt bậc để đồng thời vừa triển khai sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, vừa đảm bảo duy trì đầy đủ, thông suốt các hoạt động hỗ trợ người nộp thuế.
Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu

Bài 1: Cải cách toàn diện thuế TNCN: Đảm bảo công bằng, bao quát đầy đủ nguồn thu

Mặc dù đã phát huy vai trò quan trọng trong việc điều tiết thu nhập giữa các tầng lớp dân cư, thực hiện mục tiêu công bằng xã hội, song những biến động về kinh tế - xã hội và xu hướng thu nhập ngày càng đa dạng, một số quy định trong Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) đã không còn phù hợp với thực tiễn. Để nâng cao hiệu quả điều tiết và tăng tính công bằng, minh bạch, Bộ Tài chính đã xây dựng và đang lấy ý kiến hồ sơ dự án Luật Thuế TNCN (thay thế) với nhiều nội dung quan trọng liên quan đến mở rộng cơ sở thuế; thu nhập chịu thuế; mức giảm trừ gia cảnh...
Hoàn thiện khung pháp lý quản lý thuế trong chuyển đổi số và kinh tế số

Hoàn thiện khung pháp lý quản lý thuế trong chuyển đổi số và kinh tế số

Các ý kiến tham gia góp ý Dự thảo Luật Quản lý thuế thay thế đều thống nhất với định hướng chuyển đổi số toàn diện và tự động hóa công tác quản lý thuế. Tuy nhiên, để hoàn thiện hơn, một số ý kiến đề xuất Bộ Tài chính nghiên cứu, bổ sung các cơ chế quản lý mới nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát sinh từ hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử và tài sản số.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Hải quan nghiên cứu, triển khai mô hình thông quan tập trung

Hải quan nghiên cứu, triển khai mô hình thông quan tập trung

Cơ quan Hải quan sẽ nghiên cứu triển khai mô hình thông quan tập trung; hệ thống thông quan điện tử ECUS6.
Ba trụ cột chiến lược cho sứ mệnh xuất khẩu quốc gia

Ba trụ cột chiến lược cho sứ mệnh xuất khẩu quốc gia

Bộ Công Thương lần đầu xác lập ba trụ cột chiến lược, định hình tư duy xuất khẩu chủ động và bền vững.
Không đạt chất lượng, Gel AG Nano TP Plus bị thu hồi trên toàn quốc

Không đạt chất lượng, Gel AG Nano TP Plus bị thu hồi trên toàn quốc

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa thông báo quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Gel AG Nano TP Plus do không đạt chất lượng.
Quy định hoàn thuế và hình thức, mức độ kiểm tra thực tế hàng nhập khẩu

Quy định hoàn thuế và hình thức, mức độ kiểm tra thực tế hàng nhập khẩu

Cục Hải quan vừa có công văn trả lời về vấn đề liên quan đến quy định hoàn thuế và mức độ kiểm tra thực tế đối với hàng hóa NK
Bộ đội Biên phòng tập trung đấu tranh với các loại tội phạm

Bộ đội Biên phòng tập trung đấu tranh với các loại tội phạm

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng yêu cầu các đơn vị triển khai lực lượng kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, triệt phá các đường dây, ổ nhóm tội phạm.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
Phiên bản di động