Nắm bắt cơ hội bán hàng trực tuyến để quảng bá sản phẩm Việt
Ông đánh giá thế nào về tốc độ phát triển thương mại điện tử của nước ta trong những năm gần đây?
Ông Nguyễn Văn Thành |
Thương mại điện tử trong nước phát triển tương đối tốt trong những năm vừa qua, đặc biệt sau Covid 19 có sự tăng trưởng mạnh. Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại hàng đầu của thế giới, trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ ba, sau Indonesia và Thái Lan. Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử bình quân trong thời gian vừa qua đạt khoảng 20%/năm. Năm 2022 thương mại điện tử bán lẻ ở Việt Nam đạt 16,4 tỷ USD, dự kiến năm 2023 có thể sẽ đạt khoảng 21 tỷ USD, tăng trưởng khoảng 25%, tức là hơn 5% so với năm 2022.
Để đạt được thành quả đó là sự cố gắng, nỗ lực của rất nhiều đơn vị và trong đó có Bộ Công Thương. Bộ đã phối kết hợp tổ chức các buổi kết nối cung cầu thông qua thương mại điện tử, giữa các vùng miền, địa phương; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, tuyên truyền, phổ biến về pháp luật, cũng như hướng dẫn các doanh nghiệp tham gia và các nền tảng trong nước và nền tảng xuyên biên giới.
Một trong những nền tảng phải kể đến là Amazon. Ngày 8/6/2022 Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) đã ký thỏa thuận hợp tác với Amazon Global Selling để hỗ trợ tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp Việt có nhu cầu xuất khẩu xuyên biên giới tham gia bán sản phẩm trên nền tảng Amazon.com. Tính đến thời điểm này chúng tôi đã đào tạo được khoảng 3.000 doanh nghiệp tham gia.
Chúng tôi cũng đang tư vấn và hỗ trợ theo hình thức 1-1, giúp doanh nghiệp có thể chuẩn bị các hồ sơ, giấy tờ cũng như năng lực để tham gia vào nền tảng này trong thời gian tới.
Theo báo cáo của Amazon, tính từ đầu năm 2023 đến thời điểm hiện nay, khoảng 17-18 triệu sản phẩm của Việt Nam đã được tiêu thụ.
Mặc dù thương mại điện tử những năm qua rất phát triển, tuy nhiên còn khá nhiều doanh nghiệp chưa tiếp cận được các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới. Nguyên nhân nào gây khó khăn cho doanh nghiệp khi lên sàn, có phải vấn đề nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp, hay rào cản về thủ tục, thưa ông?
Để tham gia vào các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ có một số rào cản dẫn tới số lượng doanh nghiệp tham gia nó không nhiều. Ví dụ như Alibaba, chi phí để tham gia gian hàng khá lớn, hay Amazon họ kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm được hiển thị, cũng như là mở gian hàng. Bên cạnh đó là rào cản về ngôn ngữ hay một số quy chế về mặt chính sách, các thủ tục và đặc biệt nhất là sản phẩm của Việt Nam đã thực sự nghiên cứu nhu cầu của các thị trường chưa...
Với đặc thù doanh nghiệp Việt Nam phần lớn là những doanh nghiệp nhỏ và vừa, do đó cần phải nghiên cứu thị trường rất kỹ lưỡng, tìm hiểu về nhu cầu thiết yếu của người dân. Trên cơ sở đó để thiết kế ra những sản phẩm có bao bì, nhãn mác, cách thức đóng gói hàng hóa phù hợp với nền tảng, cũng như phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng; đồng thời đưa ra giá cả có tính cạnh tranh, cũng như có chiến lược phát triển thương hiệu sản phẩm, nhãn hiệu. Làm tốt điều đó, sản phẩm của Việt Nam có thể tham gia và bán được nhiều hơn trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới trên thế giới.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Từ 25/11: Bắt đầu Tuần lễ thương mại điện tử với nhiều hoạt động
15:09 | 25/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Việt Nam - Nhật Bản cần nỗ lực bảo hộ và thực thi quyền đối với nhãn hiệu trên thương mại điện tử
10:23 | 24/11/2024 An ninh XNK
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu của Việt Nam vào Philippines tăng gần 24% sau 10 tháng
11:55 | 25/11/2024 Xuất nhập khẩu
Vĩnh Phúc gỡ rào cản để xanh hóa nền kinh tế
20:14 | 24/11/2024 Kinh tế
Dệt may, da giày cần trợ lực để xanh hóa chuỗi cung ứng
08:11 | 24/11/2024 Kinh tế
Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11 có chiều hướng giảm
16:06 | 23/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu dệt may lạc quan nhờ cơ hội thị trường
08:16 | 23/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
15:27 | 22/11/2024 Kinh tế
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cơ sở pháp lý để nâng cao chất lượng thẩm định giá
VietinBank triển khai đồng bộ các giải pháp, nâng cao trải nghiệm khách hàng
Từ 25/11: Bắt đầu Tuần lễ thương mại điện tử với nhiều hoạt động
Tạo sự chuyển biến trong chống hàng giả và lừa đảo trực tuyến
Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (CV5971)
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics