Nắm bắt cơ hội bán hàng trực tuyến để quảng bá sản phẩm Việt
Ông đánh giá thế nào về tốc độ phát triển thương mại điện tử của nước ta trong những năm gần đây?
![]() |
Ông Nguyễn Văn Thành |
Thương mại điện tử trong nước phát triển tương đối tốt trong những năm vừa qua, đặc biệt sau Covid 19 có sự tăng trưởng mạnh. Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại hàng đầu của thế giới, trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ ba, sau Indonesia và Thái Lan. Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử bình quân trong thời gian vừa qua đạt khoảng 20%/năm. Năm 2022 thương mại điện tử bán lẻ ở Việt Nam đạt 16,4 tỷ USD, dự kiến năm 2023 có thể sẽ đạt khoảng 21 tỷ USD, tăng trưởng khoảng 25%, tức là hơn 5% so với năm 2022.
Để đạt được thành quả đó là sự cố gắng, nỗ lực của rất nhiều đơn vị và trong đó có Bộ Công Thương. Bộ đã phối kết hợp tổ chức các buổi kết nối cung cầu thông qua thương mại điện tử, giữa các vùng miền, địa phương; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, tuyên truyền, phổ biến về pháp luật, cũng như hướng dẫn các doanh nghiệp tham gia và các nền tảng trong nước và nền tảng xuyên biên giới.
Một trong những nền tảng phải kể đến là Amazon. Ngày 8/6/2022 Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) đã ký thỏa thuận hợp tác với Amazon Global Selling để hỗ trợ tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp Việt có nhu cầu xuất khẩu xuyên biên giới tham gia bán sản phẩm trên nền tảng Amazon.com. Tính đến thời điểm này chúng tôi đã đào tạo được khoảng 3.000 doanh nghiệp tham gia.
Chúng tôi cũng đang tư vấn và hỗ trợ theo hình thức 1-1, giúp doanh nghiệp có thể chuẩn bị các hồ sơ, giấy tờ cũng như năng lực để tham gia vào nền tảng này trong thời gian tới.
Theo báo cáo của Amazon, tính từ đầu năm 2023 đến thời điểm hiện nay, khoảng 17-18 triệu sản phẩm của Việt Nam đã được tiêu thụ.
Mặc dù thương mại điện tử những năm qua rất phát triển, tuy nhiên còn khá nhiều doanh nghiệp chưa tiếp cận được các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới. Nguyên nhân nào gây khó khăn cho doanh nghiệp khi lên sàn, có phải vấn đề nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp, hay rào cản về thủ tục, thưa ông?
Để tham gia vào các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ có một số rào cản dẫn tới số lượng doanh nghiệp tham gia nó không nhiều. Ví dụ như Alibaba, chi phí để tham gia gian hàng khá lớn, hay Amazon họ kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm được hiển thị, cũng như là mở gian hàng. Bên cạnh đó là rào cản về ngôn ngữ hay một số quy chế về mặt chính sách, các thủ tục và đặc biệt nhất là sản phẩm của Việt Nam đã thực sự nghiên cứu nhu cầu của các thị trường chưa...
Với đặc thù doanh nghiệp Việt Nam phần lớn là những doanh nghiệp nhỏ và vừa, do đó cần phải nghiên cứu thị trường rất kỹ lưỡng, tìm hiểu về nhu cầu thiết yếu của người dân. Trên cơ sở đó để thiết kế ra những sản phẩm có bao bì, nhãn mác, cách thức đóng gói hàng hóa phù hợp với nền tảng, cũng như phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng; đồng thời đưa ra giá cả có tính cạnh tranh, cũng như có chiến lược phát triển thương hiệu sản phẩm, nhãn hiệu. Làm tốt điều đó, sản phẩm của Việt Nam có thể tham gia và bán được nhiều hơn trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới trên thế giới.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới
16:36 | 13/07/2025 Thương mại điện tử

Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới
16:19 | 11/07/2025 Thương mại điện tử

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin
13:27 | 11/07/2025 Thương mại điện tử

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính
19:28 | 12/07/2025 Tiêu dùng

Thu hồi và tiêu hủy toàn quốc sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil - chai 125ml
19:20 | 12/07/2025 Tiêu dùng

Lại thu hồi hàng loạt thực phẩm bảo vệ sức khỏe
16:33 | 12/07/2025 Tiêu dùng

Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá
16:57 | 10/07/2025 Thương mại điện tử

Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật
16:23 | 10/07/2025 Thương mại điện tử

Giá xăng đảo chiều tăng sau khi giảm mạnh vào tuần trước
15:31 | 10/07/2025 Nhịp sống thị trường

Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam
08:00 | 10/07/2025 Thương mại điện tử

Siết chất lượng hàng hóa trong môi trường số
17:05 | 09/07/2025 Thương mại điện tử

Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế
17:00 | 08/07/2025 Thương mại điện tử

ShopeeFood dẫn đầu thị phần giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam
15:45 | 08/07/2025 Thương mại điện tử

Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic
14:00 | 08/07/2025 Thương mại điện tử

Truy xuất nguồn gốc: “hộ chiếu số” bắt buộc trong thương mại điện tử
13:16 | 08/07/2025 Thương mại điện tử

Trình Quốc hội thảo luận dự án Luật Thương mại điện tử tại Kỳ họp thứ 10
19:00 | 07/07/2025 Thương mại điện tử
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bất động sản Hải Phòng đang là tâm điểm đầu tư mới

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Giá thuê mặt bằng bán lẻ đã ổn định trở lại

“Siêu đô thị” TP Hồ Chí Minh thu hút giới đầu tư từ miền Bắc

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực XII chiếm 2,6%

6 tháng đầu năm: Đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng 74.084 tỷ đồng

Bài 3: Tự nguyện tuân thủ pháp luật là động lực để doanh nghiệp phát triển

Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ

Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Tân Cảng Sài Gòn tiếp nhận 12 cẩu khung có kỹ thuật cao nhất

Ra mắt ứng dụng đặt xe container tích hợp thủ tục XNK đầu tiên tại Việt Nam

Hoa Lâm Đồng bung nở trên hành trình xuất khẩu

Động lực tăng trưởng đang thay đổi cục diện ngành Thép

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"

Thị trường tài chính xanh sẽ phát triển mạnh mẽ

Bất động sản công nghiệp cần chủ động "chuyển mình" trước sự thay đổi của nhu cầu

AMV bị cắt margin và loạt cảnh báo 'trói chân' nhà đầu tư

Nhiều cơ hội cho thị trường tài chính xanh
