Nắm bắt cơ hội bán hàng trực tuyến để quảng bá sản phẩm Việt
Ông đánh giá thế nào về tốc độ phát triển thương mại điện tử của nước ta trong những năm gần đây?
Ông Nguyễn Văn Thành |
Thương mại điện tử trong nước phát triển tương đối tốt trong những năm vừa qua, đặc biệt sau Covid 19 có sự tăng trưởng mạnh. Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại hàng đầu của thế giới, trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ ba, sau Indonesia và Thái Lan. Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử bình quân trong thời gian vừa qua đạt khoảng 20%/năm. Năm 2022 thương mại điện tử bán lẻ ở Việt Nam đạt 16,4 tỷ USD, dự kiến năm 2023 có thể sẽ đạt khoảng 21 tỷ USD, tăng trưởng khoảng 25%, tức là hơn 5% so với năm 2022.
Để đạt được thành quả đó là sự cố gắng, nỗ lực của rất nhiều đơn vị và trong đó có Bộ Công Thương. Bộ đã phối kết hợp tổ chức các buổi kết nối cung cầu thông qua thương mại điện tử, giữa các vùng miền, địa phương; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, tuyên truyền, phổ biến về pháp luật, cũng như hướng dẫn các doanh nghiệp tham gia và các nền tảng trong nước và nền tảng xuyên biên giới.
Một trong những nền tảng phải kể đến là Amazon. Ngày 8/6/2022 Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) đã ký thỏa thuận hợp tác với Amazon Global Selling để hỗ trợ tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp Việt có nhu cầu xuất khẩu xuyên biên giới tham gia bán sản phẩm trên nền tảng Amazon.com. Tính đến thời điểm này chúng tôi đã đào tạo được khoảng 3.000 doanh nghiệp tham gia.
Chúng tôi cũng đang tư vấn và hỗ trợ theo hình thức 1-1, giúp doanh nghiệp có thể chuẩn bị các hồ sơ, giấy tờ cũng như năng lực để tham gia vào nền tảng này trong thời gian tới.
Theo báo cáo của Amazon, tính từ đầu năm 2023 đến thời điểm hiện nay, khoảng 17-18 triệu sản phẩm của Việt Nam đã được tiêu thụ.
Mặc dù thương mại điện tử những năm qua rất phát triển, tuy nhiên còn khá nhiều doanh nghiệp chưa tiếp cận được các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới. Nguyên nhân nào gây khó khăn cho doanh nghiệp khi lên sàn, có phải vấn đề nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp, hay rào cản về thủ tục, thưa ông?
Để tham gia vào các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ có một số rào cản dẫn tới số lượng doanh nghiệp tham gia nó không nhiều. Ví dụ như Alibaba, chi phí để tham gia gian hàng khá lớn, hay Amazon họ kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm được hiển thị, cũng như là mở gian hàng. Bên cạnh đó là rào cản về ngôn ngữ hay một số quy chế về mặt chính sách, các thủ tục và đặc biệt nhất là sản phẩm của Việt Nam đã thực sự nghiên cứu nhu cầu của các thị trường chưa...
Với đặc thù doanh nghiệp Việt Nam phần lớn là những doanh nghiệp nhỏ và vừa, do đó cần phải nghiên cứu thị trường rất kỹ lưỡng, tìm hiểu về nhu cầu thiết yếu của người dân. Trên cơ sở đó để thiết kế ra những sản phẩm có bao bì, nhãn mác, cách thức đóng gói hàng hóa phù hợp với nền tảng, cũng như phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng; đồng thời đưa ra giá cả có tính cạnh tranh, cũng như có chiến lược phát triển thương hiệu sản phẩm, nhãn hiệu. Làm tốt điều đó, sản phẩm của Việt Nam có thể tham gia và bán được nhiều hơn trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới trên thế giới.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Triển khai toàn diện các giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử
16:01 | 26/04/2024 Thuế - Kho bạc
Thu thuế từ thương mại điện tử tăng lên mức gần 100 nghìn tỷ đồng trong năm 2023
09:04 | 26/04/2024 Thuế - Kho bạc
Thương mại điện tử bền vững vẫn là bài toán khó
12:30 | 25/04/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung cư rao bán tại Hà Nội liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp
18:28 | 28/04/2024 Kinh tế
Tận dụng cơ hội từ các “đại bàng” Mỹ
06:01 | 28/04/2024 Kinh tế
Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép thành lập ngân hàng thương mại
10:45 | 27/04/2024 Kinh tế
Lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc từ nguồn nhập khẩu
10:43 | 27/04/2024 Kinh tế
Chuyên gia VinaCapital: Lãi suất sẽ tăng vào cuối năm để hỗ trợ tỷ giá
10:38 | 27/04/2024 Kinh tế
Dệt may, da giày trong vòng xoáy xanh hóa
07:52 | 27/04/2024 Kinh tế
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên
20:27 | 26/04/2024 Kinh tế
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
16:06 | 26/04/2024 Kinh tế
Tận dụng tốt các FTA thế hệ mới, gạo Việt “phủ sóng” nhiều thị trường khó tính
14:16 | 26/04/2024 Kinh tế
Thách thức đối với xuất khẩu sang thị trường châu Âu-châu Mỹ
13:34 | 26/04/2024 Kinh tế
Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore
11:02 | 26/04/2024 Kinh tế
16 nhóm hàng nhập khẩu tỷ đô trong quý đầu năm
10:09 | 26/04/2024 Xuất nhập khẩu
Việt Nam lần đầu chiếm vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
09:06 | 26/04/2024 Xuất nhập khẩu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của Kiểm toán Nhà nước
Giá căn hộ chung cư rao bán tại Hà Nội liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp
Hải quan Hữu Nghị: Tích cực tạo thuận lợi cho hàng hoá thông quan nhanh chóng
Cổ phiếu bất động sản, dịch vụ tài chính và xây dựng có mức giảm mạnh nhất thị trường
Những “cơn gió ngược” cản đường kinh tế thế giới
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics