Facebook Twitter youtube Tiktok

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Khi hàng giả, hàng nhái tràn lan và người tiêu dùng ngày càng mất niềm tin với việc mua sắm online, công nghệ đang được kỳ vọng là “lá chắn thép” giúp xác thực, truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Với blockchain, mã QR và định danh số sẽ giúp minh bạch hóa sản phẩm, bảo vệ người tiêu dùng.
Số hóa hướng đến minh bạch trong kiểm tra trị giá hải quan Phức tạp hàng giả, hàng hoá xâm phạm sở hữu trí tuệ

Mã QR, blockchain và cuộc đua truy xuất nguồn gốc tại Việt Nam

Nhiều chuyên gia đánh giá, trong bối cảnh gian lận thương mại ngày càng tinh vi, việc minh bạch hóa sản phẩm qua truy xuất nguồn gốc không chỉ là nhu cầu cấp thiết mà còn là nền tảng để thúc đẩy phát triển kinh tế số bền vững.

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Mỗi giai đoạn của sản phẩm, từ nhập khẩu, kiểm định chất lượng, đến vận chuyển đều sử dụng các cơ sở dữ liệu riêng biệt. Việc thiếu kết nối này khiến cơ quan quản lý khó theo dõi theo thời gian thực, còn doanh nghiệp thì khó tích hợp quy trình xác thực.

Ông Nguyễn Huy, Trưởng ban Công nghệ của Hiệp hội Dữ liệu quốc gia

Xác thực và truy xuất nguồn gốc là giải pháp then chốt để nâng cao hiệu quả quản trị chuỗi cung ứng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và giúp doanh nghiệp chủ động kiểm soát rủi ro. Khi được ứng dụng đúng cách, công nghệ sẽ giúp ghi nhận dữ liệu toàn trình, từ khâu đầu vào sản xuất, vận chuyển, đến phân phối và tiêu dùng cuối cùng.

Chia sẻ tại Hội thảo “Xác thực truy xuất nguồn gốc - Động lực phát triển bền vững của Kinh tế số Việt Nam”, ông Nguyễn Huy, Trưởng ban Công nghệ của Hiệp hội Dữ liệu quốc gia cho rằng, truy xuất nguồn gốc không phải là khái niệm mới nhưng triển khai tại Việt Nam còn manh mún.

Ứng dụng công nghệ như blockchain, mã QR đa tầng, định danh số là những công cụ được nhiều chuyên gia đề xuất. Đây là những giải pháp có khả năng ghi lại thông tin sản phẩm một cách không thể thay đổi, đồng thời giúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra tính xác thực chỉ bằng một thao tác quét mã.

Theo ông Bùi Bá Chính, Quyền Giám đốc Trung tâm Mã số, Mã vạch Quốc gia (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), việc đẩy mạnh xác thực sản phẩm bằng công nghệ không chỉ hỗ trợ người tiêu dùng tránh mua nhầm hàng giả, mà còn giúp doanh nghiệp kiểm soát chất lượng và dự báo sản xuất chính xác hơn.

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin
Theo số liệu thống kê, chỉ khoảng 2% sản phẩm tại Việt Nam có mã định danh đạt chuẩn quốc tế.

Chuyển đổi số là cơ hội để định danh sản phẩm Việt

Theo số liệu thống kê, chỉ khoảng 2% sản phẩm tại Việt Nam có mã định danh đạt chuẩn quốc tế, một con số rất khiêm tốn so với nhu cầu thực tiễn.

Điểm yếu cố hữu của thị trường hiện nay chính là thiếu sự liên thông giữa các ngành, khiến truy xuất nguồn gốc trở nên rời rạc. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa thường không có đủ nguồn lực để tự phát triển hệ thống riêng.

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Mặc dù Công ty đã áp dụng nhiều biện pháp để xác thực từng chai thuốc, đảm bảo chất lượng sản phẩm, nhưng hệ thống hiện tại vẫn chủ yếu phục vụ nội bộ. Người tiêu dùng phải kiểm tra qua nền tảng bên ngoài như iCheck, chưa có sự hỗ trợ từ công cụ chính thức của nhà nước.

Ông Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc Công nghệ thông tin của Công ty Cổ phần Dược phẩm ECO

Ông Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc Công nghệ thông tin của Công ty Cổ phần Dược phẩm ECO cho biết, nguyên nhân là do phần mềm truy xuất chưa được liên thông và thiếu nền tảng dùng chung, khiến khách hàng khó theo dõi toàn bộ vòng đời sản phẩm. Các nền tảng hiện hành cũng chưa được cơ quan nhà nước bảo chứng nên còn phụ thuộc vào uy tín riêng của doanh nghiệp.

Chuyên gia và đại diện doanh nghiệp cho rằng, mấu chốt hiện nay là cần một hệ thống dữ liệu tập trung, có sự tham gia và bảo chứng của Nhà nước, thay vì để doanh nghiệp tự xoay xở như hiện nay.

Theo TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại) phân tích, không thể trông đợi từng doanh nghiệp tự xoay sở. Cần có một “hạ tầng dữ liệu quốc gia” thống nhất để tất cả cùng sử dụng. Khi đó, mới có thể định danh được hàng hóa Việt và kiểm soát gian lận hiệu quả.

Ông Nguyễn Huy nhấn mạnh, việc định danh, xác thực và truy xuất nguồn gốc phải là một chính sách toàn diện từ trên xuống dưới, có sự phối hợp đồng bộ. Không thể trông chờ hoàn toàn vào vài doanh nghiệp lớn như VinGroup hay Masan.

“Các nền tảng công nghệ phục vụ truy xuất cũng cần được hỗ trợ để có thể tích hợp sâu vào hạ tầng thương mại điện tử, hải quan, logistics và phân phối bán lẻ”, ông Nguyễn Huy khuyến nghị.

Chuyển đổi số chính là khoác lên hàng hóa một lớp vỏ số hiện đại, dễ xác minh, dễ truy vết, và quan trọng nhất là giúp sản phẩm Việt Nam tự tin bước ra thị trường quốc tế. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, cơ quan này đang phối hợp cùng các bộ ngành để xây dựng tiêu chuẩn định danh sản phẩm thương mại điện tử nhằm tạo cơ sở dữ liệu chung cho các doanh nghiệp sử dụng.

Thái Hằng

Tin liên quan

Siết chất lượng hàng hóa trong môi trường số

Siết chất lượng hàng hóa trong môi trường số

Luật sửa đổi, bổ sung Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, kỳ vọng tạo lập môi trường TMĐT minh bạch, cạnh tranh lành mạnh và người tiêu dùng được bảo vệ tốt hơn.
Khai sửa đổi, bổ sung trị giá hàng hóa nhập khẩu đã thông quan

Khai sửa đổi, bổ sung trị giá hàng hóa nhập khẩu đã thông quan

Đó là vướng mắc của Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gửi đến đề nghị cơ quan Hải quan giải đáp và hướng dẫn.
Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD

Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu bất định, kim ngạch XK hàng hóa của Nghệ An trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 1,8 tỷ USD, tăng mạnh 25,1% so với cùng kỳ năm 2024. Những giải pháp đồng hành cùng DN, chủ động tháo gỡ khó khăn được xem là “bệ đỡ” quan trọng cho thành công này.
Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Nhằm mở rộng kênh tiêu thụ nội địa và xuất khẩu qua môi trường trực tuyến, Bộ Công Thương giao Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số chủ trì triển khai loạt chương trình kết nối TMĐT, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, làng nghề tiếp cận thị trường số và tham gia TMĐT xuyên biên giới.
Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á đang chứng kiến sự thay đổi chiến lược toàn diện. Năm 2024, giá trị giao dịch trên các nền tảng tăng chậm lại nhưng cho thấy chuyển biến tích cực hơn, thị phần tập trung vào nhóm “ông lớn”.
Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Một chương trình đào tạo thương mại điện tử (TMĐT) dành riêng cho người khuyết tật vừa được khởi động tại Hà Nội, với sự phối hợp của SYS Việt Nam, eComDX (Bộ Công Thương) và Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam. Thông qua các nền tảng TikTok Shop, người khuyết tật sẽ được trang bị kỹ năng số (livestream bán hàng và affiliate marketing) để tự chủ sinh kế và tham gia vào nền kinh tế số.
Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam

Hiện nay, thương mại điện tử (TMĐT) đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam, trở thành kênh dẫn dắt quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp, mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế

Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế

Thay vì “đưa người học đi xa”, Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Chuyển giao Công nghệ Khoa học Việt Nam (VISTEC) mang công nghệ về địa phương, thiết kế chương trình sát nhu cầu thực tiễn, chuẩn hóa kỹ năng số và thúc đẩy mô hình đào tạo “gắn với doanh nghiệp, hội nhập quốc tế”. Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã có cuộc trao đổi với ông Steve Bùi, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Việt - Trung (VCBC) cơ quan chủ quản của VISTEC xoay quanh chủ đề này.
ShopeeFood dẫn đầu thị phần giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

ShopeeFood dẫn đầu thị phần giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

Theo hai khảo sát độc lập của NielsenIQ và Decision Lab thực hiện, ShopeeFood tiếp tục dẫn đầu thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam. Điều này cho thấy, niềm tin và sự gắn bó của khách hàng đối với nền tảng này.
Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Chuyển giao Công nghệ Khoa học Việt Nam (VISTEC) chính thức vận hành từ ngày 7/7/2025, với mục tiêu trở thành vườn ươm nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ, thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số.
Truy xuất nguồn gốc: “hộ chiếu số” bắt buộc trong thương mại điện tử

Truy xuất nguồn gốc: “hộ chiếu số” bắt buộc trong thương mại điện tử

Giữa làn sóng chuyển đổi số toàn diện, tăng trưởng thương mại điện tử (TMĐT) mạnh mẽ, xác thực và truy xuất nguồn gốc trở thành yêu cầu bắt buộc, là bước đi không thể thiếu để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.
Trình Quốc hội thảo luận dự án Luật Thương mại điện tử tại Kỳ họp thứ 10

Trình Quốc hội thảo luận dự án Luật Thương mại điện tử tại Kỳ họp thứ 10

Chính phủ vừa đề xuất bổ sung dự án Luật Thương mại điện tử (TMĐT) vào Chương trình lập pháp năm 2025 cùng ba dự án luật khác và dự kiến trình Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025).
Thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới qua thương mại điện tử

Thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới qua thương mại điện tử

Hội thảo quốc gia với chủ đề “Thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới 2025” sẽ diễn ra trong hai ngày, 24 - 25/10/2025. Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng và Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) phối hợp thực hiện.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Cơ quan thuế đã tiếp nhận hơn 141,7 nghìn tờ khai điện tử của cá nhân cho thuê tài sản, gần 1,2 triệu tờ khai lệ phí trước bạ điện tử đối với ô tô, xe máy
Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Đó là đánh giá của Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ tại Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Hải quan TP. Hồ Chí Minh vào chiều ngày 11/7.
Hải quan khu vực III thông quan hơn 56 tỷ USD hàng xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực III thông quan hơn 56 tỷ USD hàng xuất nhập khẩu

Tổng kim ngạch xuất khẩu làm thủ tục tại Chi cục Hải quan khu vực III trong 6 tháng đạt hơn 27 tỷ USD.
Tiếp tục lan tỏa các phong trào thi đua trong toàn ngành Thuế

Tiếp tục lan tỏa các phong trào thi đua trong toàn ngành Thuế

Giai đoạn 2021-2025 vừa qua là minh chứng cho những nỗ lực của toàn ngành Thuế trong việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo nền tảng vững chắc cho chặng đường phát triển tiếp theo.
Phân khúc văn phòng cho thuê chất lượng cao chiếm ưu thế

Phân khúc văn phòng cho thuê chất lượng cao chiếm ưu thế

Việc nâng cấp chất lượng văn phòng vẫn là yếu tố được các doanh nghiệp tại Hà Nội cân nhắc trong chiến lược dài hạn.
(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 6, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 219,86 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

Hiện nay, hộ, cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) có thể nộp thuế qua các kênh sau:
(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

Trong 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội, thì có 7 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất toàn thị trường tính đến ngày 30/6/2025.
(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tạo tài khoản định danh điện tử, Cục Thuế đã chỉ ra một số điểm cần lưu ý.
(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, cơ cấu tố chức mới của cơ quan thuế bao gồm 34 Thuế tỉnh, thành phố; 350 Thuế cơ sở đồng bộ với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Phiên bản di động