Facebook Twitter youtube Tiktok

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Khi hàng giả, hàng nhái tràn lan và người tiêu dùng ngày càng mất niềm tin với việc mua sắm online, công nghệ đang được kỳ vọng là “lá chắn thép” giúp xác thực, truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Với blockchain, mã QR và định danh số sẽ giúp minh bạch hóa sản phẩm, bảo vệ người tiêu dùng.
Số hóa hướng đến minh bạch trong kiểm tra trị giá hải quan Phức tạp hàng giả, hàng hoá xâm phạm sở hữu trí tuệ

Mã QR, blockchain và cuộc đua truy xuất nguồn gốc tại Việt Nam

Nhiều chuyên gia đánh giá, trong bối cảnh gian lận thương mại ngày càng tinh vi, việc minh bạch hóa sản phẩm qua truy xuất nguồn gốc không chỉ là nhu cầu cấp thiết mà còn là nền tảng để thúc đẩy phát triển kinh tế số bền vững.

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Mỗi giai đoạn của sản phẩm, từ nhập khẩu, kiểm định chất lượng, đến vận chuyển đều sử dụng các cơ sở dữ liệu riêng biệt. Việc thiếu kết nối này khiến cơ quan quản lý khó theo dõi theo thời gian thực, còn doanh nghiệp thì khó tích hợp quy trình xác thực.

Ông Nguyễn Huy, Trưởng ban Công nghệ của Hiệp hội Dữ liệu quốc gia

Xác thực và truy xuất nguồn gốc là giải pháp then chốt để nâng cao hiệu quả quản trị chuỗi cung ứng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và giúp doanh nghiệp chủ động kiểm soát rủi ro. Khi được ứng dụng đúng cách, công nghệ sẽ giúp ghi nhận dữ liệu toàn trình, từ khâu đầu vào sản xuất, vận chuyển, đến phân phối và tiêu dùng cuối cùng.

Chia sẻ tại Hội thảo “Xác thực truy xuất nguồn gốc - Động lực phát triển bền vững của Kinh tế số Việt Nam”, ông Nguyễn Huy, Trưởng ban Công nghệ của Hiệp hội Dữ liệu quốc gia cho rằng, truy xuất nguồn gốc không phải là khái niệm mới nhưng triển khai tại Việt Nam còn manh mún.

Ứng dụng công nghệ như blockchain, mã QR đa tầng, định danh số là những công cụ được nhiều chuyên gia đề xuất. Đây là những giải pháp có khả năng ghi lại thông tin sản phẩm một cách không thể thay đổi, đồng thời giúp người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra tính xác thực chỉ bằng một thao tác quét mã.

Theo ông Bùi Bá Chính, Quyền Giám đốc Trung tâm Mã số, Mã vạch Quốc gia (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), việc đẩy mạnh xác thực sản phẩm bằng công nghệ không chỉ hỗ trợ người tiêu dùng tránh mua nhầm hàng giả, mà còn giúp doanh nghiệp kiểm soát chất lượng và dự báo sản xuất chính xác hơn.

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin
Theo số liệu thống kê, chỉ khoảng 2% sản phẩm tại Việt Nam có mã định danh đạt chuẩn quốc tế.

Chuyển đổi số là cơ hội để định danh sản phẩm Việt

Theo số liệu thống kê, chỉ khoảng 2% sản phẩm tại Việt Nam có mã định danh đạt chuẩn quốc tế, một con số rất khiêm tốn so với nhu cầu thực tiễn.

Điểm yếu cố hữu của thị trường hiện nay chính là thiếu sự liên thông giữa các ngành, khiến truy xuất nguồn gốc trở nên rời rạc. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa thường không có đủ nguồn lực để tự phát triển hệ thống riêng.

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Mặc dù Công ty đã áp dụng nhiều biện pháp để xác thực từng chai thuốc, đảm bảo chất lượng sản phẩm, nhưng hệ thống hiện tại vẫn chủ yếu phục vụ nội bộ. Người tiêu dùng phải kiểm tra qua nền tảng bên ngoài như iCheck, chưa có sự hỗ trợ từ công cụ chính thức của nhà nước.

Ông Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc Công nghệ thông tin của Công ty Cổ phần Dược phẩm ECO

Ông Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc Công nghệ thông tin của Công ty Cổ phần Dược phẩm ECO cho biết, nguyên nhân là do phần mềm truy xuất chưa được liên thông và thiếu nền tảng dùng chung, khiến khách hàng khó theo dõi toàn bộ vòng đời sản phẩm. Các nền tảng hiện hành cũng chưa được cơ quan nhà nước bảo chứng nên còn phụ thuộc vào uy tín riêng của doanh nghiệp.

Chuyên gia và đại diện doanh nghiệp cho rằng, mấu chốt hiện nay là cần một hệ thống dữ liệu tập trung, có sự tham gia và bảo chứng của Nhà nước, thay vì để doanh nghiệp tự xoay xở như hiện nay.

Theo TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại) phân tích, không thể trông đợi từng doanh nghiệp tự xoay sở. Cần có một “hạ tầng dữ liệu quốc gia” thống nhất để tất cả cùng sử dụng. Khi đó, mới có thể định danh được hàng hóa Việt và kiểm soát gian lận hiệu quả.

Ông Nguyễn Huy nhấn mạnh, việc định danh, xác thực và truy xuất nguồn gốc phải là một chính sách toàn diện từ trên xuống dưới, có sự phối hợp đồng bộ. Không thể trông chờ hoàn toàn vào vài doanh nghiệp lớn như VinGroup hay Masan.

“Các nền tảng công nghệ phục vụ truy xuất cũng cần được hỗ trợ để có thể tích hợp sâu vào hạ tầng thương mại điện tử, hải quan, logistics và phân phối bán lẻ”, ông Nguyễn Huy khuyến nghị.

Chuyển đổi số chính là khoác lên hàng hóa một lớp vỏ số hiện đại, dễ xác minh, dễ truy vết, và quan trọng nhất là giúp sản phẩm Việt Nam tự tin bước ra thị trường quốc tế. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, cơ quan này đang phối hợp cùng các bộ ngành để xây dựng tiêu chuẩn định danh sản phẩm thương mại điện tử nhằm tạo cơ sở dữ liệu chung cho các doanh nghiệp sử dụng.

Thái Hằng

Tin liên quan

Thủ tục hải quan đối với hàng hóa của doanh nghiệp chế xuất

Thủ tục hải quan đối với hàng hóa của doanh nghiệp chế xuất

Liên quan đến thủ tục hải quan đối với hàng hóa mua bán, thuê, mượn giữa DN nội địa và DN chế xuất, Cục Hải quan hướng dẫn các chi cục hải quan khu vực thực hiện các quy định theo đúng pháp luật hiện hành.
Chính sách đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Chính sách đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ

Trước đề nghị của Công ty TNHH Prime Glorious Việt Nam, Cục Hải quan đã có hướng dẫn cụ thể về thủ tục XNK tại chỗ.
Khảo sát phương thức vận chuyển hàng hoá tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Khảo sát phương thức vận chuyển hàng hoá tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Ngày 29/7, Đoàn công tác Ủy ban Hợp tác quản lý cửa khẩu phía Việt Nam do Thiếu tướng Võ Tiến Nghị, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng làm trưởng đoàn đã khảo sát và làm việc với Tiểu ban công tác cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn về phương thức vận chuyển hàng hoá tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Tham gia đoàn công tác có đại diện Bộ Xây dựng; Bộ Tài chính; Bộ Công Thương và Cục Cửa khẩu, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.
Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Trước tình trạng người nổi tiếng, người có ảnh hưởng (KOL, KOC) tham gia quảng cáo sai sự thật trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội ngày càng gia tăng, cơ quan chức năng đang lên kế hoạch áp dụng các biện pháp mạnh nhằm kiểm soát, hạn chế sự hiện diện của các nghệ sĩ, KOL, KOC vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo. Hệ sinh thái TMĐT sẽ phải tăng cường trách nhiệm để bảo vệ người tiêu dùng.
Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Trước áp lực môi trường từ tốc độ phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo Luật TMĐT với nhiều quy định hướng tới TMĐT xanh và bền vững. Tuy nhiên, để hiện thực hóa, các doanh nghiệp đề xuất cần có cơ chế khuyến khích rõ ràng, phù hợp thực tiễn.
Cảnh báo tội phạm lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để lừa đảo

Cảnh báo tội phạm lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để lừa đảo

Thời gian gần đây, các vụ lừa đảo qua mạng tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội. Bất chấp nỗ lực tuyên truyền của lực lượng chức năng và truyền thông, nhiều người dân vẫn bị dụ dỗ, chiếm đoạt tài sản bởi những thủ đoạn ngày càng tinh vi.
Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream

Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream

Ngày 1/8/2025, trong khuôn khổ Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025 sẽ diễn ra hai phiên livestream thương mại điện tử (TMĐT) quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP Việt Nam. Đây là bước đi mới nhằm nâng tầm và mở rộng cơ hội xuất khẩu nông sản OCOP.
Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

TS Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp cho rằng, Luật Thương mại điện tử (TMĐT) cần giải quyết triệt để vấn đề truy xuất nguồn gốc hàng hóa, đồng thời tạo ra một môi trường kinh doanh rõ ràng, tránh tình trạng chồng chéo giữa các luật và các cơ quan quản lý.
Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử

Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử

Từ sản xuất thủ công, nhiều hợp tác xã (HTX) ở Hà Tĩnh đang từng bước đầu tư công nghệ, xây dựng thương hiệu và tham gia thương mại điện tử (TMĐT). Nhờ đó, không ít sản phẩm địa phương đã lên sàn, mở rộng thị trường cả nước, thậm chí xuất khẩu.
Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Với chương trình xúc tiến thương mại và chuyển đổi số được triển khai bài bản, nhiều đặc sản Lạng Sơn như: na Chi Lăng, hồng Bảo Lâm, quýt Bắc Sơn… từng bước hiện diện trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Theo phân tích của Công ty tư vấn YouNet ECI, 6 tháng đầu năm 2025, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 222.000 tỷ đồng. Trái ngược với xu thế mở rộng, hơn 7.000 nhà bán nhỏ đã rời bỏ các sàn, “sân chơi” dần thuộc về các “ông lớn” với các thương hiệu lớn và gian hàng chính hãng.
Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung

Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung

Từ ngày 1 đến ngày 3/8, TP Đà Nẵng phối hợp với Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cùng Hiệp hội TMĐT Việt Nam sẽ tổ chức “Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng - Đà Nẵng 2025”.
Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Chi phí logistics cao, hạ tầng thiếu đồng bộ và mô hình vận hành phân mảnh đang cản trở nông sản Việt bứt phá trong thương mại điện tử (TMĐT). Các chuyên gia nhận định, muốn đưa nông sản Việt ra thế giới, cần phát triển logistics vùng như một “xương sống” của chuỗi cung ứng hiện đại, thay vì tiếp tục coi đó là “chặng cuối”.
Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số

Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số

Các sàn TMĐT trở thành đòn bẩy giúp ngành Dệt may đẩy mạnh xuất khẩu, qua đó khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số.
Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Doanh số toàn ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng gần 42% trong nửa đầu năm 2025. Tuy nhiên, phía sau con số ấn tượng này là thực tế báo động, so với cùng kỳ năm 2024, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn. Cuộc đua giành thị phần ngày càng gay gắt, đặc biệt với sự bứt tốc mạnh mẽ của TikTok Shop, đang đẩy các nhà bán hàng nhỏ vào thế yếu.
TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

Nửa đầu năm 2025, TikTok Shop ghi nhận tăng trưởng doanh số ấn tượng, nâng thị phần lên 39% và rút ngắn đáng kể khoảng cách với Shopee. Trong khi đó, Lazada và Tiki chứng kiến sự sụt giảm mạnh, chỉ còn nắm giữ 3% thị phần toàn ngành.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Doanh thu quý 2/2025 của Vinamilk ghi nhận tích cực ở thị trường nội địa lẫn nước ngoài

Doanh thu quý 2/2025 của Vinamilk ghi nhận tích cực ở thị trường nội địa lẫn nước ngoài

Tổng doanh thu hợp nhất quý 2 của Vinamilk đạt 16.745 tỷ đồng, tăng 79 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc họp với các doanh nghiệp, hiệp hội về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế)

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc họp với các doanh nghiệp, hiệp hội về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế)

Chiều 31/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã họp với các bộ, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp chứng khoán, bất động sản về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
ASEAN hợp tác ngăn chặn buôn bán động, thực vật hoang dã nguy cấp

ASEAN hợp tác ngăn chặn buôn bán động, thực vật hoang dã nguy cấp

Sự đoàn kết và hợp tác khu vực là yếu tố then chốt để thực thi hiệu quả các quy định về bảo vệ động vật hoang dã.
Quảng Ninh: Phối hợp bắt 1.200 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Quảng Ninh: Phối hợp bắt 1.200 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng phát hiện 12 lồng nhựa màu đen, bên trong mỗi lồng chứa khoảng 100 con vịt giống (loại 2 ngày tuổi), tổng cộng 1.200 con.
Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện

Cơ quan chức năng đang lên kế hoạch áp dụng các biện pháp mạnh để kiểm soát sự hiện diện của các nghệ sĩ, KOL, KOC vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
Phiên bản di động