Facebook Twitter youtube Tiktok

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Trong giao dịch xuyên biên giới, trách nhiệm khai báo hải quan và sử dụng mã HS thuộc về chuyển phát nhanh hoặc đơn vị logistics. Người mua cá nhân, không có nghiệp vụ, có thể đề nghị cơ quan Hải quan xác định trước mã HS bằng cách cung cấp thông tin hàng hóa, hồ sơ.
Khai phá thị trường toàn cầu nhờ B2B xuyên biên giới Thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới qua thương mại điện tử
Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới
Mua hàng trên sàn xuyên biên giới, người tiêu dùng cá nhân gặp khó khăn trong cung cấp mã HS. Đồ hoạ: TT

Vướng mắc trong cung cấp mã HS

Mã HS (Harmonized System Code) là một hệ thống phân loại hàng hóa thống nhất trên toàn cầu, được sử dụng trong thông quan để xác định mức thuế và các chính sách quản lý với hàng hóa xuất nhập khẩu. Mỗi sản phẩm đều có mã HS riêng, ví dụ như sách, thực phẩm, mỹ phẩm, linh kiện điện tử…

Tuy nhiên, với làn sóng mua hàng cá nhân từ các sàn TMĐT xuyên biên giới đang gia tăng, đặc biệt từ các nền tảng như Amazon, Taobao, eBay, Temu, nhiều người tiêu dùng cá nhân được yêu cầu cung cấp thông tin chuyên sâu như mã HS - một khái niệm chuyên ngành khiến không ít người tiêu dùng gặp khó khăn.

Theo Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), năm 2024, có hơn 12 triệu đơn hàng từ nước ngoài được giao đến người tiêu dùng cá nhân tại Việt Nam thông qua các nền tảng TMĐT quốc tế. Số lượng đơn tăng 30% so với năm 2023, chủ yếu rơi vào nhóm hàng tiêu dùng, sách, phụ kiện điện tử, thời trang... Trong đó, trên 90% đơn hàng là lô nhỏ có giá trị dưới 1 triệu đồng và thuộc diện miễn thuế hoặc áp mức thuế thấp.

Ông Nguyễn Đăng Duy (Tây Ninh) cho biết, ông thường xuyên mua các sản phẩm văn hóa như đĩa nhạc, sách ảnh từ các trang TMĐT nước ngoài. Các mặt hàng này đều bảo đảm quy định kiểm duyệt văn hóa và được nhập về phục vụ nhu cầu cá nhân, không kinh doanh.

Tuy nhiên, trong những lần đặt hàng gần đây, ông gặp vướng mắc trong quá trình thông quan vì bị yêu cầu phải cung cấp mã HS.

Ông Duy cho biết, mặc dù đã chủ động tra cứu mã HS thông qua Cổng thông tin tra cứu mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (https://vntr.moit.gov.vn)nhưng do không có chuyên môn nghiệp vụ và không phải là doanh nghiệp, ông không thể xác định được mã chính xác.

Về trường hợp nêu trên, Bộ Công Thương cho biết, thông thường, các sàn giao dịch TMĐT xuyên biên giới ở nước ngoài thường ủy quyền cho các đơn vị chuyển phát nhanh hoặc đơn vị logistics làm thủ tục hồ sơ hải quan, sử dụng mã HS để phân loại hàng hóa, tính thuế và xác định nghĩa vụ liên quan.

Các tổ chức, doanh nghiệp xuất nhập khẩu chuyên nghiệp cũng sẽ có bộ phận nghiệp vụ để tra cứu, xác định và khai báo mã HS chính xác theo từng lô hàng. Điều này có nghĩa, trong giao dịch xuyên biên giới, trách nhiệm khai báo hải quan và sử dụng mã HS thuộc về đơn vị chuyển phát, không phải cá nhân người tiêu dùng.

Theo quy định hiện hành về TMĐT, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được giao dịch qua TMĐT thực hiện thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật hải quan. Việc khai báo mã HS khi thông quan do cơ quan Hải quan hướng dẫn.

Quan trọng là người tiêu dùng cần cung cấp thông tin đúng và đầy đủ về sản phẩm mua như mô tả chi tiết, hình ảnh, hóa đơn điện tử... để đơn vị khai báo xác định đúng mã HS.

Cá nhân có thể tự tra cứu mã HS tại https://vntr.moit.gov.vn, nơi cung cấp đầy đủ hệ thống phân loại và danh mục hàng hóa theo tiêu chuẩn quốc tế và biểu thuế của Việt Nam.

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới
Cá nhân có thể tự tra cứu mã HS tại Cổng thông tin tra cứu mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (https://vntr.moit.gov.vn). Ảnh: TT

Cần cơ chế hỗ trợ người tiêu dùng cá nhân

Theo Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), năm 2024 có hơn 12 triệu đơn hàng từ nước ngoài được giao đến người tiêu dùng cá nhân tại Việt Nam thông qua các nền tảng TMĐT quốc tế.

Số lượng đơn tăng 30% so với năm 2023, chủ yếu rơi vào nhóm hàng tiêu dùng, sách, phụ kiện điện tử, thời trang... Trong đó, trên 90% đơn hàng là lô nhỏ có giá trị dưới 1 triệu đồng và thuộc diện miễn thuế hoặc áp mức thuế thấp.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số - eComDX (Bộ Công Thương) cho biết, xu hướng tiêu dùng xuyên biên giới đang tăng mạnh nhờ sự phát triển của các nền tảng quốc tế và tiện ích thanh toán điện tử. Tuy nhiên, cần chuẩn hóa quy trình để hỗ trợ người tiêu dùng thuận tiện hơn khi mua sắm, nhất là tránh gây phiền toái về thủ tục mã HS.

Theo TS Võ Thy Trang (Khoa Kinh tế, Học viện Tài chính), trong bối cảnh TMĐT xuyên biên giới ngày càng phổ biến với lượng đơn hàng nhỏ lẻ gia tăng nhanh, cần có sự hỗ trợ rõ ràng hơn cho người tiêu dùng cá nhân không có nghiệp vụ. Hệ thống nên mặc định đây là trách nhiệm của nhà vận chuyển hoặc đơn vị trung gian khai báo hải quan, để tránh tạo rào cản mua sắm hợp pháp.

“Hiện nay, ở một số quốc gia như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản… đã xây dựng hệ thống tự động phân loại mã HS dựa trên dữ liệu sản phẩm được người mua kê khai (tên hàng, loại hàng, mô tả), từ đó giúp cơ quan Hải quan và doanh nghiệp logistics xác định mã chính xác”, TS Võ Thy Trang chia sẻ.

TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương Mại) cũng cho rằng: Các giao dịch xuyên biên giới qua sàn TMĐT quốc tế (ví dụ như Amazon, Taobao), vai trò của đơn vị logistics là rất lớn. Họ thường được ủy quyền thực hiện toàn bộ quy trình khai báo và thông quan, trong đó có việc xác định mã HS.

Với hàng hóa TMĐT do người tiêu dùng cá nhân mua từ nước ngoài, đơn vị logistics hoặc chuyển phát nhanh sẽ đứng ra làm thủ tục hải quan. Người tiêu dùng không bắt buộc phải trực tiếp khai báo mã HS.

Nếu là sàn TMĐT có hiện diện tại Việt Nam, như Shopee, Lazada, Tiktok Shop… hoặc đơn vị logistics có vai trò trung gian hải quan thì việc yêu cầu họ xác định và khai mã HS là hợp lý.

Với các sàn không có hiện diện tại Việt Nam, hoặc đơn hàng lẻ qua chuyển phát nhanh quốc tế, việc bắt buộc người tiêu dùng cá nhân khai mã HS là sẽ khó khăn. Vì vậy, cơ quan quản lý có thể quy định ràng buộc các sàn phải hỗ trợ xác định mã HS với các đơn hàng TMĐT có giá trị nhỏ, thay vì để người tiêu dùng tự xoay xở.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Triển khai Nghị định số 117/2025/NĐ-CP của Chính phủ, Cục Thuế vừa ban hành “Sổ tay hướng dẫn tổ chức quản lý sàn thương mại điện tử nước ngoài, nền tảng số nước ngoài thực hiện nghĩa vụ khấu trừ, kê khai, nộp thuế thay”.
Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online

Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online

Thống kê do YouNet ECI mới công bố cho thấy, thế hệ Millennials (Gen Y) đang chi tiêu gấp ba lần Gen Z trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Sự khác biệt về hành vi mua sắm, mục tiêu chi tiêu và nền tảng ưa thích giữa hai thế hệ đang tạo ra những xu hướng rõ nét trong thị trường mua sắm trực tuyến tại Việt Nam.
Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Tuyên Quang: Phụ nữ nông thôn làm chủ thương mại điện tử

Từ năm 2021 đến nay, hàng chục tổ hợp tác, hợp tác xã (HTX) ở Tuyên Quang đã áp dụng công nghệ số và tham gia thương mại điện tử (TMĐT), gia tăng nhận diện thương hiệu, mở rộng đầu ra, nâng cao giá trị sản phẩm, cải thiện thu nhập cho các thành viên.
Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống

Trước áp lực môi trường từ tốc độ phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử (TMĐT), Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo Luật TMĐT với nhiều quy định hướng tới TMĐT xanh và bền vững. Tuy nhiên, để hiện thực hóa, các doanh nghiệp đề xuất cần có cơ chế khuyến khích rõ ràng, phù hợp thực tiễn.
Cảnh báo tội phạm lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để lừa đảo

Cảnh báo tội phạm lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để lừa đảo

Thời gian gần đây, các vụ lừa đảo qua mạng tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội. Bất chấp nỗ lực tuyên truyền của lực lượng chức năng và truyền thông, nhiều người dân vẫn bị dụ dỗ, chiếm đoạt tài sản bởi những thủ đoạn ngày càng tinh vi.
Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream

Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream

Ngày 1/8/2025, trong khuôn khổ Hội chợ VIETNAM OCOPEX 2025 sẽ diễn ra hai phiên livestream thương mại điện tử (TMĐT) quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP Việt Nam. Đây là bước đi mới nhằm nâng tầm và mở rộng cơ hội xuất khẩu nông sản OCOP.
Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn

TS Kinh tế, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp cho rằng, Luật Thương mại điện tử (TMĐT) cần giải quyết triệt để vấn đề truy xuất nguồn gốc hàng hóa, đồng thời tạo ra một môi trường kinh doanh rõ ràng, tránh tình trạng chồng chéo giữa các luật và các cơ quan quản lý.
Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử

Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử

Từ sản xuất thủ công, nhiều hợp tác xã (HTX) ở Hà Tĩnh đang từng bước đầu tư công nghệ, xây dựng thương hiệu và tham gia thương mại điện tử (TMĐT). Nhờ đó, không ít sản phẩm địa phương đã lên sàn, mở rộng thị trường cả nước, thậm chí xuất khẩu.
Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn

Với chương trình xúc tiến thương mại và chuyển đổi số được triển khai bài bản, nhiều đặc sản Lạng Sơn như: na Chi Lăng, hồng Bảo Lâm, quýt Bắc Sơn… từng bước hiện diện trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”

Theo phân tích của Công ty tư vấn YouNet ECI, 6 tháng đầu năm 2025, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với tổng giá trị giao dịch đạt hơn 222.000 tỷ đồng. Trái ngược với xu thế mở rộng, hơn 7.000 nhà bán nhỏ đã rời bỏ các sàn, “sân chơi” dần thuộc về các “ông lớn” với các thương hiệu lớn và gian hàng chính hãng.
Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung

Tuần lễ Thương mại số 2025 - kết nối thương mại điện tử miền Trung

Từ ngày 1 đến ngày 3/8, TP Đà Nẵng phối hợp với Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cùng Hiệp hội TMĐT Việt Nam sẽ tổ chức “Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng - Đà Nẵng 2025”.
Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Logistics vùng - đòn bẩy để nông sản Việt vươn ra toàn cầu

Chi phí logistics cao, hạ tầng thiếu đồng bộ và mô hình vận hành phân mảnh đang cản trở nông sản Việt bứt phá trong thương mại điện tử (TMĐT). Các chuyên gia nhận định, muốn đưa nông sản Việt ra thế giới, cần phát triển logistics vùng như một “xương sống” của chuỗi cung ứng hiện đại, thay vì tiếp tục coi đó là “chặng cuối”.
Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số

Dệt may Việt Nam cần tận dụng thương mại điện tử để khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số

Các sàn TMĐT trở thành đòn bẩy giúp ngành Dệt may đẩy mạnh xuất khẩu, qua đó khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế số.
Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn

Doanh số toàn ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng gần 42% trong nửa đầu năm 2025. Tuy nhiên, phía sau con số ấn tượng này là thực tế báo động, so với cùng kỳ năm 2024, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn. Cuộc đua giành thị phần ngày càng gay gắt, đặc biệt với sự bứt tốc mạnh mẽ của TikTok Shop, đang đẩy các nhà bán hàng nhỏ vào thế yếu.
TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

TikTok Shop bứt phá thị phần, Shopee và Lazada vào thế phòng thủ

Nửa đầu năm 2025, TikTok Shop ghi nhận tăng trưởng doanh số ấn tượng, nâng thị phần lên 39% và rút ngắn đáng kể khoảng cách với Shopee. Trong khi đó, Lazada và Tiki chứng kiến sự sụt giảm mạnh, chỉ còn nắm giữ 3% thị phần toàn ngành.
Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt bứt phá với Amazon và thương mại điện tử

Hơn 300% là mức tăng trưởng số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon trong 5 năm qua. Điều này cho thấy, tiềm năng, dư địa phát triển thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới của doanh nghiệp Việt Nam là rất lớn.
Xem thêm
toan-phat-group
trien-lam-quoc-te-logistics-viet-nam-2025
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Hải quan nghiên cứu, triển khai mô hình thông quan tập trung

Hải quan nghiên cứu, triển khai mô hình thông quan tập trung

Cơ quan Hải quan sẽ nghiên cứu triển khai mô hình thông quan tập trung; hệ thống thông quan điện tử ECUS6.
Ba trụ cột chiến lược cho sứ mệnh xuất khẩu quốc gia

Ba trụ cột chiến lược cho sứ mệnh xuất khẩu quốc gia

Bộ Công Thương lần đầu xác lập ba trụ cột chiến lược, định hình tư duy xuất khẩu chủ động và bền vững.
Không đạt chất lượng, Gel AG Nano TP Plus bị thu hồi trên toàn quốc

Không đạt chất lượng, Gel AG Nano TP Plus bị thu hồi trên toàn quốc

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa thông báo quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Gel AG Nano TP Plus do không đạt chất lượng.
Quy định hoàn thuế và hình thức, mức độ kiểm tra thực tế hàng nhập khẩu

Quy định hoàn thuế và hình thức, mức độ kiểm tra thực tế hàng nhập khẩu

Cục Hải quan vừa có công văn trả lời về vấn đề liên quan đến quy định hoàn thuế và mức độ kiểm tra thực tế đối với hàng hóa NK
Bộ đội Biên phòng tập trung đấu tranh với các loại tội phạm

Bộ đội Biên phòng tập trung đấu tranh với các loại tội phạm

Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng yêu cầu các đơn vị triển khai lực lượng kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, triệt phá các đường dây, ổ nhóm tội phạm.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức của Thuế tỉnh Phú Thọ.
(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII

Các thông tin liên quan của Chi cục Hải quan khu vực VII.
(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu
Phiên bản di động