Facebook Twitter youtube Tiktok

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Trong giao dịch xuyên biên giới, trách nhiệm khai báo hải quan và sử dụng mã HS thuộc về chuyển phát nhanh hoặc đơn vị logistics. Người mua cá nhân, không có nghiệp vụ, có thể đề nghị cơ quan Hải quan xác định trước mã HS bằng cách cung cấp thông tin hàng hóa, hồ sơ.
Khai phá thị trường toàn cầu nhờ B2B xuyên biên giới Thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới qua thương mại điện tử
Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới
Mua hàng trên sàn xuyên biên giới, người tiêu dùng cá nhân gặp khó khăn trong cung cấp mã HS. Đồ hoạ: TT

Vướng mắc trong cung cấp mã HS

Mã HS (Harmonized System Code) là một hệ thống phân loại hàng hóa thống nhất trên toàn cầu, được sử dụng trong thông quan để xác định mức thuế và các chính sách quản lý với hàng hóa xuất nhập khẩu. Mỗi sản phẩm đều có mã HS riêng, ví dụ như sách, thực phẩm, mỹ phẩm, linh kiện điện tử…

Tuy nhiên, với làn sóng mua hàng cá nhân từ các sàn TMĐT xuyên biên giới đang gia tăng, đặc biệt từ các nền tảng như Amazon, Taobao, eBay, Temu, nhiều người tiêu dùng cá nhân được yêu cầu cung cấp thông tin chuyên sâu như mã HS - một khái niệm chuyên ngành khiến không ít người tiêu dùng gặp khó khăn.

Theo Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), năm 2024, có hơn 12 triệu đơn hàng từ nước ngoài được giao đến người tiêu dùng cá nhân tại Việt Nam thông qua các nền tảng TMĐT quốc tế. Số lượng đơn tăng 30% so với năm 2023, chủ yếu rơi vào nhóm hàng tiêu dùng, sách, phụ kiện điện tử, thời trang... Trong đó, trên 90% đơn hàng là lô nhỏ có giá trị dưới 1 triệu đồng và thuộc diện miễn thuế hoặc áp mức thuế thấp.

Ông Nguyễn Đăng Duy (Tây Ninh) cho biết, ông thường xuyên mua các sản phẩm văn hóa như đĩa nhạc, sách ảnh từ các trang TMĐT nước ngoài. Các mặt hàng này đều bảo đảm quy định kiểm duyệt văn hóa và được nhập về phục vụ nhu cầu cá nhân, không kinh doanh.

Tuy nhiên, trong những lần đặt hàng gần đây, ông gặp vướng mắc trong quá trình thông quan vì bị yêu cầu phải cung cấp mã HS.

Ông Duy cho biết, mặc dù đã chủ động tra cứu mã HS thông qua Cổng thông tin tra cứu mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (https://vntr.moit.gov.vn)nhưng do không có chuyên môn nghiệp vụ và không phải là doanh nghiệp, ông không thể xác định được mã chính xác.

Về trường hợp nêu trên, Bộ Công Thương cho biết, thông thường, các sàn giao dịch TMĐT xuyên biên giới ở nước ngoài thường ủy quyền cho các đơn vị chuyển phát nhanh hoặc đơn vị logistics làm thủ tục hồ sơ hải quan, sử dụng mã HS để phân loại hàng hóa, tính thuế và xác định nghĩa vụ liên quan.

Các tổ chức, doanh nghiệp xuất nhập khẩu chuyên nghiệp cũng sẽ có bộ phận nghiệp vụ để tra cứu, xác định và khai báo mã HS chính xác theo từng lô hàng. Điều này có nghĩa, trong giao dịch xuyên biên giới, trách nhiệm khai báo hải quan và sử dụng mã HS thuộc về đơn vị chuyển phát, không phải cá nhân người tiêu dùng.

Theo quy định hiện hành về TMĐT, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được giao dịch qua TMĐT thực hiện thủ tục hải quan theo quy định của pháp luật hải quan. Việc khai báo mã HS khi thông quan do cơ quan Hải quan hướng dẫn.

Quan trọng là người tiêu dùng cần cung cấp thông tin đúng và đầy đủ về sản phẩm mua như mô tả chi tiết, hình ảnh, hóa đơn điện tử... để đơn vị khai báo xác định đúng mã HS.

Cá nhân có thể tự tra cứu mã HS tại https://vntr.moit.gov.vn, nơi cung cấp đầy đủ hệ thống phân loại và danh mục hàng hóa theo tiêu chuẩn quốc tế và biểu thuế của Việt Nam.

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới
Cá nhân có thể tự tra cứu mã HS tại Cổng thông tin tra cứu mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (https://vntr.moit.gov.vn). Ảnh: TT

Cần cơ chế hỗ trợ người tiêu dùng cá nhân

Theo Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), năm 2024 có hơn 12 triệu đơn hàng từ nước ngoài được giao đến người tiêu dùng cá nhân tại Việt Nam thông qua các nền tảng TMĐT quốc tế.

Số lượng đơn tăng 30% so với năm 2023, chủ yếu rơi vào nhóm hàng tiêu dùng, sách, phụ kiện điện tử, thời trang... Trong đó, trên 90% đơn hàng là lô nhỏ có giá trị dưới 1 triệu đồng và thuộc diện miễn thuế hoặc áp mức thuế thấp.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số - eComDX (Bộ Công Thương) cho biết, xu hướng tiêu dùng xuyên biên giới đang tăng mạnh nhờ sự phát triển của các nền tảng quốc tế và tiện ích thanh toán điện tử. Tuy nhiên, cần chuẩn hóa quy trình để hỗ trợ người tiêu dùng thuận tiện hơn khi mua sắm, nhất là tránh gây phiền toái về thủ tục mã HS.

Theo TS Võ Thy Trang (Khoa Kinh tế, Học viện Tài chính), trong bối cảnh TMĐT xuyên biên giới ngày càng phổ biến với lượng đơn hàng nhỏ lẻ gia tăng nhanh, cần có sự hỗ trợ rõ ràng hơn cho người tiêu dùng cá nhân không có nghiệp vụ. Hệ thống nên mặc định đây là trách nhiệm của nhà vận chuyển hoặc đơn vị trung gian khai báo hải quan, để tránh tạo rào cản mua sắm hợp pháp.

“Hiện nay, ở một số quốc gia như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản… đã xây dựng hệ thống tự động phân loại mã HS dựa trên dữ liệu sản phẩm được người mua kê khai (tên hàng, loại hàng, mô tả), từ đó giúp cơ quan Hải quan và doanh nghiệp logistics xác định mã chính xác”, TS Võ Thy Trang chia sẻ.

TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương Mại) cũng cho rằng: Các giao dịch xuyên biên giới qua sàn TMĐT quốc tế (ví dụ như Amazon, Taobao), vai trò của đơn vị logistics là rất lớn. Họ thường được ủy quyền thực hiện toàn bộ quy trình khai báo và thông quan, trong đó có việc xác định mã HS.

Với hàng hóa TMĐT do người tiêu dùng cá nhân mua từ nước ngoài, đơn vị logistics hoặc chuyển phát nhanh sẽ đứng ra làm thủ tục hải quan. Người tiêu dùng không bắt buộc phải trực tiếp khai báo mã HS.

Nếu là sàn TMĐT có hiện diện tại Việt Nam, như Shopee, Lazada, Tiktok Shop… hoặc đơn vị logistics có vai trò trung gian hải quan thì việc yêu cầu họ xác định và khai mã HS là hợp lý.

Với các sàn không có hiện diện tại Việt Nam, hoặc đơn hàng lẻ qua chuyển phát nhanh quốc tế, việc bắt buộc người tiêu dùng cá nhân khai mã HS là sẽ khó khăn. Vì vậy, cơ quan quản lý có thể quy định ràng buộc các sàn phải hỗ trợ xác định mã HS với các đơn hàng TMĐT có giá trị nhỏ, thay vì để người tiêu dùng tự xoay xở.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"

Giá bất động sản (BĐS) tại Hải Phòng vẫn còn ở vùng trũng so với tiềm năng tăng trưởng. Cùng với đó, nền tảng hạ tầng tốt, công nghiệp bùng nổ, các phân khúc được phát triển đồng loạt, đặc biệt việc sáp nhập mở rộng không gian phát triển là những yếu tố thúc đẩy thời cơ đầu tư vào thị trường này.
Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam dự kiến diễn ra từ 4-6/9/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh.
Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Khi hàng giả, hàng nhái tràn lan và người tiêu dùng ngày càng mất niềm tin với việc mua sắm online, công nghệ đang được kỳ vọng là “lá chắn thép” giúp xác thực, truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Với blockchain, mã QR và định danh số sẽ giúp minh bạch hóa sản phẩm, bảo vệ người tiêu dùng.
Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Nhằm mở rộng kênh tiêu thụ nội địa và xuất khẩu qua môi trường trực tuyến, Bộ Công Thương giao Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số chủ trì triển khai loạt chương trình kết nối TMĐT, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, làng nghề tiếp cận thị trường số và tham gia TMĐT xuyên biên giới.
Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á đang chứng kiến sự thay đổi chiến lược toàn diện. Năm 2024, giá trị giao dịch trên các nền tảng tăng chậm lại nhưng cho thấy chuyển biến tích cực hơn, thị phần tập trung vào nhóm “ông lớn”.
Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Một chương trình đào tạo thương mại điện tử (TMĐT) dành riêng cho người khuyết tật vừa được khởi động tại Hà Nội, với sự phối hợp của SYS Việt Nam, eComDX (Bộ Công Thương) và Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam. Thông qua các nền tảng TikTok Shop, người khuyết tật sẽ được trang bị kỹ năng số (livestream bán hàng và affiliate marketing) để tự chủ sinh kế và tham gia vào nền kinh tế số.
Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam

Hiện nay, thương mại điện tử (TMĐT) đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam, trở thành kênh dẫn dắt quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp, mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Siết chất lượng hàng hóa trong môi trường số

Siết chất lượng hàng hóa trong môi trường số

Luật sửa đổi, bổ sung Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, kỳ vọng tạo lập môi trường TMĐT minh bạch, cạnh tranh lành mạnh và người tiêu dùng được bảo vệ tốt hơn.
Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế

Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế

Thay vì “đưa người học đi xa”, Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Chuyển giao Công nghệ Khoa học Việt Nam (VISTEC) mang công nghệ về địa phương, thiết kế chương trình sát nhu cầu thực tiễn, chuẩn hóa kỹ năng số và thúc đẩy mô hình đào tạo “gắn với doanh nghiệp, hội nhập quốc tế”. Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính đã có cuộc trao đổi với ông Steve Bùi, Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Việt - Trung (VCBC) cơ quan chủ quản của VISTEC xoay quanh chủ đề này.
ShopeeFood dẫn đầu thị phần giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

ShopeeFood dẫn đầu thị phần giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam

Theo hai khảo sát độc lập của NielsenIQ và Decision Lab thực hiện, ShopeeFood tiếp tục dẫn đầu thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam. Điều này cho thấy, niềm tin và sự gắn bó của khách hàng đối với nền tảng này.
Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

Ra mắt trung tâm ươm tạo nhân lực số cho thương mại điện tử và logistic

Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Chuyển giao Công nghệ Khoa học Việt Nam (VISTEC) chính thức vận hành từ ngày 7/7/2025, với mục tiêu trở thành vườn ươm nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ, thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số.
Truy xuất nguồn gốc: “hộ chiếu số” bắt buộc trong thương mại điện tử

Truy xuất nguồn gốc: “hộ chiếu số” bắt buộc trong thương mại điện tử

Giữa làn sóng chuyển đổi số toàn diện, tăng trưởng thương mại điện tử (TMĐT) mạnh mẽ, xác thực và truy xuất nguồn gốc trở thành yêu cầu bắt buộc, là bước đi không thể thiếu để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.
Trình Quốc hội thảo luận dự án Luật Thương mại điện tử tại Kỳ họp thứ 10

Trình Quốc hội thảo luận dự án Luật Thương mại điện tử tại Kỳ họp thứ 10

Chính phủ vừa đề xuất bổ sung dự án Luật Thương mại điện tử (TMĐT) vào Chương trình lập pháp năm 2025 cùng ba dự án luật khác và dự kiến trình Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025).
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Ra mắt Sổ tay hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền 2 cấp

Ra mắt Sổ tay hướng dẫn quản lý đất đai khi thực hiện chính quyền 2 cấp

Sổ tay hướng dẫn công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp vừa chính thức được ban hành.
Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết năm 2026

Đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn đến hết năm 2026

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường (BVMT) với xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2026 nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
Xác định mức thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán

Xác định mức thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán

Theo quy định của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, cơ quan thuế xác định số tiền thuế phải nộp theo phương pháp khoán thuế (mức thuế khoán) đối với trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ chế độ kế toán,
Bất động sản Hải Phòng đang là tâm điểm đầu tư mới

Bất động sản Hải Phòng đang là tâm điểm đầu tư mới

Sự dịch chuyển lớn về dòng vốn và tâm lý đầu tư đang tạo nên những “cú hích” mạnh mẽ cho thị trường bất động sản Hải Phòng.
Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Người mua cá nhân, không có nghiệp vụ, có thể đề nghị cơ quan Hải quan xác định trước mã HS bằng cách cung cấp thông tin hàng hóa, hồ sơ.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 6, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 219,86 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

Hiện nay, hộ, cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) có thể nộp thuế qua các kênh sau:
(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

Trong 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội, thì có 7 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất toàn thị trường tính đến ngày 30/6/2025.
(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tạo tài khoản định danh điện tử, Cục Thuế đã chỉ ra một số điểm cần lưu ý.
Phiên bản di động