Nhiều cơ hội kinh doanh toàn cầu qua xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: T.D |
Ngày 18/10, tại Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới Amazon 2023 với chủ đề “Vững bước tăng trưởng” diễn ra tại TPHCM, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lại Việt Anh cho biết, thương mại điện tử đang phát triển vượt bậc tại các nước Đông Nam Á, Việt Nam đứng trong top 3 ở khu vực, với quy mô ước đạt khoảng 20,5 tỉ USD vào năm 2023. Chưa kể, tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta cao gấp khoảng 1,9 lần so với GDP. Kỳ vọng đến năm 2027 kim ngạch xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam đạt ngưỡng 300.000 tỉ đồng. Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới nhanh, nhưng dư địa còn lớn hơn thế.
Theo bà Lại Việt Anh, nhằm nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Chính phủ có nhiều chính sách để phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới, trong đó không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao kiến thức và kỹ năng, mà còn được hỗ trợ tài chính. Điển hình như nghị định số 80/2021 đưa ra mức hỗ trợ 50% chi phí mở và duy trì gian hàng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ khi tham gia bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử lớn. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng kết hợp với nhiều đơn vị khác để giúp doanh nghiệp Việt đưa hàng hóa ra toàn cầu.
Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, Việt Nam là một nền kinh tế năng động dựa vào xuất khẩu. Kết hợp lợi thế trong việc sáng tạo sản phẩm, năng lực sản xuất và chuyển đổi số mạnh mẽ, Việt Nam có khả năng thúc đẩy xuất khẩu bán lẻ qua thương mại điện tử một cách hiệu quả. Trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/8/2023, đã có 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được bán ra cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới, tăng cường sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam trên toàn cầu. Giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng 50%, đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu của đất nước. Đáng chú ý, có hàng nghìn doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội kinh doanh toàn cầu với Amazon. Số lượng đối tác bán hàng Việt Nam qua Amazon tăng 40%...
Kết quả trên cho thấy sự hợp tác hiệu quả giữa Amazon và các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, đồng thời khẳng định sự linh hoạt và bền bỉ của các doanh nghiệp trong nước trong môi trường kinh tế nhiều thách thức, ông Gijae Seong nhấn mạnh.
Đặc biệt, theo ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc khu vực miền Nam Amazon Global Selling Việt Nam, hiện Việt Nam có 5 ngành hàng bán chạy bậc nhất trên Amazon, gồm: nội thất nhà cửa, nhà bếp, sức khỏe - chăm sóc cá nhân, may mặc và làm đẹp. Trong đó, ngành hàng nội thất nhà cửa, nhà bếp đang là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam với nguồn nguyên liệu địa phương phong phú, có sự khác biệt tạo ra sự cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, tại hội nghị các đại biểu cũng lưu ý doanh nghiệp cần quan tâm hơn trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu, mẫu mã sản phẩm một cách lâu dài, để tạo được chỗ đứng bền vững cho sản phẩm hàng Việt trên thị trường toàn cầu.
Tin liên quan
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics