Nhiều cơ hội kinh doanh toàn cầu qua xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: T.D |
Ngày 18/10, tại Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới Amazon 2023 với chủ đề “Vững bước tăng trưởng” diễn ra tại TPHCM, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lại Việt Anh cho biết, thương mại điện tử đang phát triển vượt bậc tại các nước Đông Nam Á, Việt Nam đứng trong top 3 ở khu vực, với quy mô ước đạt khoảng 20,5 tỉ USD vào năm 2023. Chưa kể, tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta cao gấp khoảng 1,9 lần so với GDP. Kỳ vọng đến năm 2027 kim ngạch xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam đạt ngưỡng 300.000 tỉ đồng. Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới nhanh, nhưng dư địa còn lớn hơn thế.
Theo bà Lại Việt Anh, nhằm nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Chính phủ có nhiều chính sách để phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới, trong đó không chỉ giúp doanh nghiệp nâng cao kiến thức và kỹ năng, mà còn được hỗ trợ tài chính. Điển hình như nghị định số 80/2021 đưa ra mức hỗ trợ 50% chi phí mở và duy trì gian hàng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ khi tham gia bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử lớn. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng kết hợp với nhiều đơn vị khác để giúp doanh nghiệp Việt đưa hàng hóa ra toàn cầu.
Ông Gijae Seong, Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, Việt Nam là một nền kinh tế năng động dựa vào xuất khẩu. Kết hợp lợi thế trong việc sáng tạo sản phẩm, năng lực sản xuất và chuyển đổi số mạnh mẽ, Việt Nam có khả năng thúc đẩy xuất khẩu bán lẻ qua thương mại điện tử một cách hiệu quả. Trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/8/2023, đã có 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được bán ra cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới, tăng cường sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam trên toàn cầu. Giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng 50%, đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu của đất nước. Đáng chú ý, có hàng nghìn doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội kinh doanh toàn cầu với Amazon. Số lượng đối tác bán hàng Việt Nam qua Amazon tăng 40%...
Kết quả trên cho thấy sự hợp tác hiệu quả giữa Amazon và các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, đồng thời khẳng định sự linh hoạt và bền bỉ của các doanh nghiệp trong nước trong môi trường kinh tế nhiều thách thức, ông Gijae Seong nhấn mạnh.
Đặc biệt, theo ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc khu vực miền Nam Amazon Global Selling Việt Nam, hiện Việt Nam có 5 ngành hàng bán chạy bậc nhất trên Amazon, gồm: nội thất nhà cửa, nhà bếp, sức khỏe - chăm sóc cá nhân, may mặc và làm đẹp. Trong đó, ngành hàng nội thất nhà cửa, nhà bếp đang là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam với nguồn nguyên liệu địa phương phong phú, có sự khác biệt tạo ra sự cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, tại hội nghị các đại biểu cũng lưu ý doanh nghiệp cần quan tâm hơn trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu, mẫu mã sản phẩm một cách lâu dài, để tạo được chỗ đứng bền vững cho sản phẩm hàng Việt trên thị trường toàn cầu.
Tin liên quan
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
15:33 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử
08:19 | 22/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ứng dụng công nghệ số, tăng sức cạnh tranh và chống chịu của doanh nghiệp
15:38 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng liên tiếp lập kỷ lục về sản lượng
15:32 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Dân công sở chia sẻ bí quyết nạp năng lượng, tăng “mood” làm việc mùa cuối năm
10:55 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam tiếp tục đứng trong Top nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
09:24 | 21/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
20:45 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
TKV mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cho nhiệt điện
15:05 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NECS mở rộng dịch vụ kho lạnh ngoại quan ứng dụng công nghệ hiện đại
14:02 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
10:56 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hưởng lợi nhờ sản xuất xanh
08:40 | 20/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chuyển đổi xanh: Đã đến lúc bắt buộc doanh nghiệp "vào cuộc"
16:38 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đón 10 tuổi, WinMart giảm sốc nhiều sản phẩm lên tới 50%
14:38 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Eximbank phủ nhận thông tin bị thanh tra hoạt động cấp tín dụng
14:21 | 19/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
"VinFast Feliz S: Lựa chọn hoàn hảo với chi phí thấp và tính năng vượt trội"
Số liệu chính xác giúp quản lý hiệu quả tài sản công
Giá trị lịch sử- văn hóa của tòa nhà được xếp hạng di tích của Hải quan TPHCM
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics