Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới
Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản Nhiều ngân hàng quốc tế đồng loạt nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam Thành tích xuất khẩu 219,8 tỷ USD và khuyến nghị tái cấu trúc |
![]() |
Những con rối nước mang đậm bản sắc Việt đang chinh phục khán giả toàn cầu. |
Ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đang đứng trước một giai đoạn phát triển đầy hứa hẹn, với tầm nhìn chiến lược không còn đơn thuần phụ thuộc vào ngân sách nhà nước mà chuyển mình mạnh mẽ thành một mũi nhọn kinh tế. Định hướng quan trọng này nhằm biến những sản phẩm nghệ thuật độc đáo của Việt Nam thành “hàng hóa đặc biệt” để xuất khẩu, tạo ra giá trị kinh tế đáng kể và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.
Sự ra đời của Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hóa Việt Nam vào tháng 7/2025, với Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên là Chủ tịch, đã đánh dấu một bước ngoặt lớn.
Ông Biên nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh kinh tế - xã hội hiện tại và đặc biệt là với các Nghị quyết mới như Nghị quyết 68 cùng Chiến lược phát triển văn hóa của Chính phủ, văn hóa đã được xác định là một ngành công nghiệp, một ngành kinh tế mũi nhọn mang lại lợi ích kinh tế. Điều này đòi hỏi những người làm văn hóa và công nghiệp văn hóa phải thay đổi tư duy sáng tạo, hòa nhập với xu hướng mới.
Theo ông Biên, không sáng tạo nghệ thuật đơn thuần nữa mà phải biến các sản phẩm nghệ thuật thành một thứ “hàng hóa đặc biệt” để xuất khẩu, với niềm tự hào về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam. Từ đó tạo ra những giá trị kinh tế để đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.
Hiện tại, tiềm lực của ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đã rất đáng kể, với khoảng 70.000 doanh nghiệp đang hoạt động, sử dụng hơn 3 triệu lao động và đóng góp xấp xỉ 7% GDP quốc gia. Hiệp hội ra đời được kỳ vọng sẽ tạo nên những đột phá, thúc đẩy nguồn lực mạnh mẽ hơn cho giai đoạn phát triển mới.
Để hiện thực hóa mục tiêu kinh tế và xuất khẩu, Hiệp hội đã xác định nhiều nhiệm vụ chiến lược. Trong đó, xúc tiến thị trường và khởi tạo thị trường là những giá trị cốt lõi và nhiệm vụ trọng tâm, Hiệp hội sẽ tập trung tổ chức các sự kiện giao lưu quốc tế quy mô lớn, như Liên hoan phim, âm nhạc, thời trang, thiết kế, mỹ thuật, nhằm đưa nghệ sĩ Việt ra thế giới và đón nghệ sĩ quốc tế đến Việt Nam. Những hoạt động này không chỉ thúc đẩy hội nhập mà còn mở rộng cánh cửa cho các sản phẩm văn hóa Việt Nam vươn ra thị trường toàn cầu.
Bên cạnh đó, việc xây dựng quỹ đầu tư cho công nghiệp văn hóa, phối hợp với các quỹ sáng tạo, nhà tài trợ, doanh nghiệp công nghệ và nhà nước, sẽ cung cấp nguồn lực tài chính thiết yếu để phát triển những sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu. Việc xây dựng "Bản đồ dữ liệu văn hóa Việt Nam" cũng sẽ kết nối các nguồn tài nguyên di sản, bảo tàng, thư viện để phục vụ sản xuất phim, game, âm nhạc, tạo ra nội dung phong phú và sẵn sàng cho thị trường quốc tế.
Với sự định vị là tổ chức cầu nối chiến lược, Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hóa Việt Nam hứa hẹn sẽ đưa văn hóa trở thành một động lực kinh tế mạnh mẽ, vừa gìn giữ bản sắc dân tộc, vừa tự tin hội nhập và gặt hái thành công trên thị trường quốc tế.
Tin liên quan

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào
19:25 | 12/07/2025 Xu hướng

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần
19:22 | 12/07/2025 Xu hướng

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng
16:39 | 12/07/2025 Xu hướng

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản
09:20 | 11/07/2025 Xu hướng

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc
21:14 | 10/07/2025 Xu hướng

Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra
16:03 | 10/07/2025 Xu hướng

Sự phục hồi của ngành rau quả Việt Nam đến từ đâu?
11:41 | 10/07/2025 Xu hướng

Xuất khẩu thép cuộn sang Nam Phi: Việt Nam được miễn thuế tự vệ tạm thời
11:00 | 10/07/2025 Xu hướng

Nhiều ngân hàng quốc tế đồng loạt nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam
09:49 | 10/07/2025 Xu hướng

Hướng đi mới cho doanh nghiệp sữa Việt tại Singapore
16:35 | 09/07/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu
13:34 | 08/07/2025 Xu hướng

Thép Việt vào Anh chịu hạn ngạch mới
19:55 | 07/07/2025 Xu hướng

Lạng Sơn: Phát triển kinh tế cửa khẩu- điểm sáng từ xuất nhập khẩu
09:41 | 07/07/2025 Xu hướng
Tin mới

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Thu hồi và tiêu hủy toàn quốc sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil - chai 125ml

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics