Facebook Twitter youtube Tiktok

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Văn hóa đang dịch chuyển từ bản sắc sang kinh tế, với mục tiêu xuất khẩu rõ nét. Việc thành lập Hiệp hội Công nghiệp Văn hóa Việt Nam mở đường cho chiến lược thương mại hóa sáng tạo.
Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản Nhiều ngân hàng quốc tế đồng loạt nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam Thành tích xuất khẩu 219,8 tỷ USD và khuyến nghị tái cấu trúc
Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới
Những con rối nước mang đậm bản sắc Việt đang chinh phục khán giả toàn cầu.

Ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đang đứng trước một giai đoạn phát triển đầy hứa hẹn, với tầm nhìn chiến lược không còn đơn thuần phụ thuộc vào ngân sách nhà nước mà chuyển mình mạnh mẽ thành một mũi nhọn kinh tế. Định hướng quan trọng này nhằm biến những sản phẩm nghệ thuật độc đáo của Việt Nam thành “hàng hóa đặc biệt” để xuất khẩu, tạo ra giá trị kinh tế đáng kể và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Sự ra đời của Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hóa Việt Nam vào tháng 7/2025, với Nghệ sĩ Nhân dân Vương Duy Biên là Chủ tịch, đã đánh dấu một bước ngoặt lớn.

Ông Biên nhấn mạnh rằng, trong bối cảnh kinh tế - xã hội hiện tại và đặc biệt là với các Nghị quyết mới như Nghị quyết 68 cùng Chiến lược phát triển văn hóa của Chính phủ, văn hóa đã được xác định là một ngành công nghiệp, một ngành kinh tế mũi nhọn mang lại lợi ích kinh tế. Điều này đòi hỏi những người làm văn hóa và công nghiệp văn hóa phải thay đổi tư duy sáng tạo, hòa nhập với xu hướng mới.

Theo ông Biên, không sáng tạo nghệ thuật đơn thuần nữa mà phải biến các sản phẩm nghệ thuật thành một thứ “hàng hóa đặc biệt” để xuất khẩu, với niềm tự hào về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam. Từ đó tạo ra những giá trị kinh tế để đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hiện tại, tiềm lực của ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đã rất đáng kể, với khoảng 70.000 doanh nghiệp đang hoạt động, sử dụng hơn 3 triệu lao động và đóng góp xấp xỉ 7% GDP quốc gia. Hiệp hội ra đời được kỳ vọng sẽ tạo nên những đột phá, thúc đẩy nguồn lực mạnh mẽ hơn cho giai đoạn phát triển mới.

Để hiện thực hóa mục tiêu kinh tế và xuất khẩu, Hiệp hội đã xác định nhiều nhiệm vụ chiến lược. Trong đó, xúc tiến thị trường và khởi tạo thị trường là những giá trị cốt lõi và nhiệm vụ trọng tâm, Hiệp hội sẽ tập trung tổ chức các sự kiện giao lưu quốc tế quy mô lớn, như Liên hoan phim, âm nhạc, thời trang, thiết kế, mỹ thuật, nhằm đưa nghệ sĩ Việt ra thế giới và đón nghệ sĩ quốc tế đến Việt Nam. Những hoạt động này không chỉ thúc đẩy hội nhập mà còn mở rộng cánh cửa cho các sản phẩm văn hóa Việt Nam vươn ra thị trường toàn cầu.

Bên cạnh đó, việc xây dựng quỹ đầu tư cho công nghiệp văn hóa, phối hợp với các quỹ sáng tạo, nhà tài trợ, doanh nghiệp công nghệ và nhà nước, sẽ cung cấp nguồn lực tài chính thiết yếu để phát triển những sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu. Việc xây dựng "Bản đồ dữ liệu văn hóa Việt Nam" cũng sẽ kết nối các nguồn tài nguyên di sản, bảo tàng, thư viện để phục vụ sản xuất phim, game, âm nhạc, tạo ra nội dung phong phú và sẵn sàng cho thị trường quốc tế.

Với sự định vị là tổ chức cầu nối chiến lược, Hiệp hội Phát triển Công nghiệp Văn hóa Việt Nam hứa hẹn sẽ đưa văn hóa trở thành một động lực kinh tế mạnh mẽ, vừa gìn giữ bản sắc dân tộc, vừa tự tin hội nhập và gặt hái thành công trên thị trường quốc tế.

HOA BÙI

Tin liên quan

Gỡ 'điểm nghẽn' hạ tầng logistics, thúc đẩy xuất nhập khẩu

Gỡ 'điểm nghẽn' hạ tầng logistics, thúc đẩy xuất nhập khẩu

Những “điểm nghẽn” về hạ tầng do tốc độ đô thị hoá nhanh, hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ giữa các tỉnh, thể chế, quy trình, thủ tục chồng chéo đang khiến chi phí logistics tăng cao, thời gian vận chuyển kéo dài dẫn tới giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Việt Nam xuất siêu sang Singapore hơn 2 tỷ SGD

Việt Nam xuất siêu sang Singapore hơn 2 tỷ SGD

Theo thống kê 7 tháng năm 2025, thương mại Việt Nam – Singapore đạt hơn 23 tỷ SGD, tăng 26,1% so với cùng kỳ, trong đó hàng Việt xuất siêu sang Singapore hơn 2 tỷ SGD, khẳng định sức bật tại thị trường khu vực.
Ngành gạch ốp lát Việt siết chặt phòng tuyến chống bán phá giá

Ngành gạch ốp lát Việt siết chặt phòng tuyến chống bán phá giá

Thị trường gạch ốp lát Việt Nam đang đứng trước một cuộc điều tra quan trọng, khi Bộ Công Thương chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá (CBPG) đối với một số sản phẩm gạch gốm, sứ ốp lát nhập khẩu từ Ấn Độ. Động thái này được kỳ vọng sẽ tạo ra một lá chắn pháp lý vững chắc, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho ngành sản xuất trong nước đang đối mặt với những thách thức từ hàng nhập khẩu giá rẻ.
Khai trương chuyến vận tải container đầu tiên Hải Phòng-Vũng Áng

Khai trương chuyến vận tải container đầu tiên Hải Phòng-Vũng Áng

Ngày 20/8, Công ty CP cảng Quốc tế Lào - Việt (Hà Tĩnh) thông tin vừa phối hợp cùng Tập đoàn Macstar (Macstar Group) chính thức đưa tuyến vận tải container Hải Phòng - Vũng Áng - Hải Phòng vào hoạt động.
Chưa gỡ được nút thắt, doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ vẫn gặp khó

Chưa gỡ được nút thắt, doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ vẫn gặp khó

Những nút thắt về quy định trong hoạt động đánh bắt, chế biến và xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam chưa được tháo gỡ, xuất khẩu cá ngừ khó bứt phá trong những tháng cuối năm.
Gia Lai xúc tiến xuất khẩu nông sản vào thị trường 1,5 tỷ dân

Gia Lai xúc tiến xuất khẩu nông sản vào thị trường 1,5 tỷ dân

Thị trường Trung Quốc rộng lớn và giàu tiềm năng được xem là cơ hội vàng để Gia Lai đẩy mạnh xuất khẩu nông sản chủ lực, từ cà phê, hồ tiêu, cao su đến trái cây và dược liệu.
Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo

Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo

Bất chấp giá gạo thế giới sụt giảm mạnh do nguồn cung dồi dào, xuất khẩu gạo của Việt Nam vẫn ghi nhận tăng trưởng về sản lượng. Với hơn 5,5 triệu tấn xuất khẩu trong 7 tháng năm 2025, Việt Nam đã chính thức vượt Thái Lan, trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai toàn cầu, chỉ sau Ấn Độ.
Giải pháp nào để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới?

Giải pháp nào để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới?

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 7697/VPCP-NN ngày 18/8/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về giải pháp để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng đến mục tiêu 100 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng đến mục tiêu 100 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang cho thấy nhiều tín hiệu khởi sắc, với lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) và nhu cầu nhập khẩu toàn cầu hồi phục mạnh. Mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025 sẽ là bước đệm quan trọng để ngành hướng tới cột mốc 100 tỷ USD giai đoạn 2026–2030.
Thị trường rau quả Việt bứt tốc

Thị trường rau quả Việt bứt tốc

Sau giai đoạn giảm tốc đầu năm, xuất khẩu rau quả Việt Nam đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ nét, đặc biệt trong hai tháng gần đây.
10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng

10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng

Hết tháng 7/2025, Việt Nam chi gần 252,26 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, tăng 17,9%, tương ứng tăng 38,35 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực

Kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực

Để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu nông lâm thủy sản cả năm 65 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu trong 5 tháng cuối năm cần đạt trên 25 tỷ USD. Ngành nông nghiệp đang kích hoạt xuất khẩu nhiều mặt hàng chủ lực.
Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục 8 tỷ USD

Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục 8 tỷ USD

Niên vụ cà phê 2024 - 2025 (từ tháng 10/2024 đến tháng 9/2025) dự báo giá trị xuất khẩu ước đạt gần 8 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử ngành cà phê.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

HDBANK vào Top 50 doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu nhất 2025

HDBANK vào Top 50 doanh nghiệp niêm yết tiêu biểu nhất 2025

HDBank tiếp tục góp mặt, khẳng định vị thế ngân hàng bán lẻ đa năng hàng đầu và vai trò tiên phong của khu vực kinh tế tư nhân trong hệ thống tài chính – ngân hàng Việt Nam.
Công ty TNHH Timber Phoenix: Định hình tương lai xuất khẩu gỗ bền vững

Công ty TNHH Timber Phoenix: Định hình tương lai xuất khẩu gỗ bền vững

Trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng và tiêu chuẩn "xanh" trở thành đòi hỏi tất yếu, ngành gỗ Việt Nam đứng trước thách thức kép: nguồn cung gỗ hợp pháp khan hiếm và rào cản nhập khẩu ngày càng khắt khe.
Logistics xuyên biên giới tạo đột phá tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung

Logistics xuyên biên giới tạo đột phá tăng trưởng kinh tế khu vực miền Trung

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với UBND TP. Huế tổ chức Diễn đàn vùng với chủ đề "Logistics xuyên biên giới – Sức bật tăng trưởng Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung".
Quảng Ninh: Khởi tố 4 đối tượng về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố 4 đối tượng về tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt khẩn cấp và ra quyết định tạm giữ đối với Hùng, Lan Anh, Tuấn về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.
Nợ thuế hơn 1,4 tỷ đồng, một giám đốc doanh nghiệp có thể bị tạm hoãn xuất cảnh

Nợ thuế hơn 1,4 tỷ đồng, một giám đốc doanh nghiệp có thể bị tạm hoãn xuất cảnh

Cơ quan thuế Quảng Ninh ban hành thông báo đối với đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH 1 thành viên thương mại Đức Đạt.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động