Facebook Twitter youtube Tiktok

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, kim ngạch thương mại Việt Nam -Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần, đạt gần 150 tỷ USD vào năm 2024 – minh chứng cho mối quan hệ hợp tác ngày càng sâu rộng.
Mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025 của ngành gỗ Việt đang bị đe dọa Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản Nhiều ngân hàng quốc tế đồng loạt nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam
Hoạt động xuất nhập khẩu tại cảng Hải Phòng. 	Ảnh: T.Bình
Hoạt động xuất nhập khẩu tại cảng Hải Phòng. Ảnh: T.B

Hoa Kỳ là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam vượt mốc kim ngạch 100 tỷ USD. Đây là một cột mốc quan trọng, khẳng định vị thế của Việt Nam là đối tác hàng đầu của Hoa Kỳ tại ASEAN.

Trong năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ ước tính đạt gần 130 tỷ USD, chiếm 4,18% tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ và tăng 19,3% so với năm 2023. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương trong năm 2024 đạt khoảng 149,7 tỷ USD, tăng 20,5% so với năm 2023.

Sự tăng trưởng vượt bậc này đến từ nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam. Các sản phẩm như máy móc, thiết bị điện tử, thiết bị thu âm, thu hình; giày dép; sản phẩm da, túi xách, ví, ô dù; nhựa và sản phẩm nhựa; cùng với đồ chơi, trò chơi và dụng cụ thể thao đã có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tích cực sang thị trường Hoa Kỳ.

Ở chiều ngược lại, Hoa Kỳ cũng đóng vai trò là nguồn cung cấp nguyên vật liệu đầu vào quan trọng cho hoạt động sản xuất của Việt Nam. Các mặt hàng chính bao gồm bông, thức ăn chăn nuôi, ngô, đậu tương, hóa chất, máy móc và công nghệ. Việc tăng cường nhập khẩu những sản phẩm này từ Hoa Kỳ còn giúp "sạch hóa" chuỗi cung ứng nhờ vào tiêu chuẩn chứng nhận và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng của nguyên liệu.

Các mặt hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh, đặc biệt là máy bay, thiết bị và phụ tùng; hóa chất; nhựa và sản phẩm nhựa. Với tốc độ tăng trưởng GDP trung bình gần 7% mỗi năm và dân số gần 100 triệu người, Việt Nam được dự báo là một thị trường đầy tiềm năng cho các công ty Hoa Kỳ hoạt động trên mọi lĩnh vực.

Trước sự kiện đánh dấu 30 năm bình thường hóa quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ (11/7/2025), Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng cho biết, trong hành trình này, hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam và Hoa Kỳ nổi lên là điểm sáng rực rỡ. Từ năm 1995, kim ngạch thương mại hai chiều chỉ đạt khoảng 450 triệu USD, nhưng đến năm 2024 đã tăng trưởng ấn tượng lên gần 150 tỷ USD, tương đương mức tăng khoảng 300 lần. Sự tăng trưởng này đã đưa Việt Nam trở thành đối tác hàng đầu của Hoa Kỳ tại ASEAN.

Việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vào tháng 9/2023 đã xác định rõ các lĩnh vực ưu tiên hợp tác trong tương lai, đặc biệt là về kinh tế, thương mại, và đầu tư. Trọng tâm sẽ là công nghệ cao, chuỗi cung ứng, nông nghiệp công nghệ và chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, hợp tác về khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, năng lượng sạch và y tế cũng là những điểm nhấn mới. Việt Nam đang nỗ lực khẳng định vị thế là một đối tác đáng tin cậy trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Hoa Kỳ.

Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng cũng nhấn mạnh rằng Việt Nam sẽ tiếp tục là một đối tác đáng tin cậy, có trách nhiệm.

HOA BÙI

Tin liên quan

Doanh nghiệp phát triển bền vững nhờ hiệu quả phòng vệ thương mại

Doanh nghiệp phát triển bền vững nhờ hiệu quả phòng vệ thương mại

(HQ Online) - Việc sử dụng hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại không chỉ giúp các ngành sản xuất trong nước phát triển bền vững mà còn giúp doanh nghiệp xuất khẩu giữ vững vị thế trên thị trường quốc tế.
Vượt qua điểm yếu để mở rộng xuất khẩu sang châu Á-châu Phi

Vượt qua điểm yếu để mở rộng xuất khẩu sang châu Á-châu Phi

(HQ Online) - Châu Á-châu Phi là thị trường trọng điểm của Việt Nam, chiếm hơn 67% tỷ trọng trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước. Tiềm năng của thị trường này vẫn còn rất lớn để doanh nghiệp Việt Nam khai thác.
Đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu

Đổi mới hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu

(HQ Online) - Hoạt động xúc tiến thương mại của TPHCM trong năm 2024 sẽ theo hướng đổi mới phương thức và đa dạng hóa các hình thức tổ chức hoạt động, giúp doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu.
Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Xuất khẩu hóa chất của Việt Nam sang Lào đã tăng trưởng đột phá trong nửa đầu năm 2025, đạt hơn 309 triệu USD – cao nhất trong các mặt hàng và vượt xa con số 3,8 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên nhóm hàng này vươn lên dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu, trở thành điểm sáng nổi bật trong quan hệ thương mại giữa hai quốc gia.
Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Tại Quyết định số 977/QĐ-BXD, Bộ Xây dựng phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã tạo cơ sở quản lý, thu hút, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế Hà Tĩnh. Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, Hà Tĩnh sẽ có 13 bến cảng gồm 36 - 44 cầu cảng.
Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Văn hóa Việt mở đường cho chiến lược thương mại, xuất khẩu mới

Văn hóa đang dịch chuyển từ bản sắc sang kinh tế, với mục tiêu xuất khẩu rõ nét. Việc thành lập Hiệp hội Công nghiệp Văn hóa Việt Nam mở đường cho chiến lược thương mại hóa sáng tạo.
Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Với mức đầu tư khoảng 2 tỷ đồng mỗi hecta, nhưng có thể tạo ra doanh thu tới 3 tỷ đồng, mô hình nuôi tôm công nghệ cao trên mặt đất đang trở thành điểm sáng của ngành Thủy sản Việt Nam. Không chỉ giúp nâng cao hiệu quả kinh tế, mô hình này còn mở ra hướng đi bền vững và đột phá cho mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu thủy sản trong giai đoạn tới.
Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Trong bức tranh hồi phục của ngành hàng mực, bạch tuộc nửa đầu năm 2025, Hàn Quốc tiếp tục giữ vai trò thị trường nhập khẩu lớn nhất, đóng góp hơn 100 triệu USD kim ngạch, chiếm 36% tổng giá trị xuất khẩu. Đây không chỉ là điểm tựa ổn định mà còn là cánh cửa chiến lược giúp sản phẩm thủy sản Việt Nam giữ vững vị thế trên bản đồ xuất khẩu.
Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra

Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra

Mỗi năm xuất khẩu đạt 2 tỷ USD, nhưng sản phẩm cá tra xuất khẩu chủ yếu là sơ chế. Việc gia tăng sản phẩm chế biến sâu đối với mặt hàng chủ lực này không còn là sự lựa chọn, mà là con đường tất yếu của doanh nghiệp ngành cá tra.
Sự phục hồi của ngành rau quả Việt Nam đến từ đâu?

Sự phục hồi của ngành rau quả Việt Nam đến từ đâu?

Ngành rau quả Việt Nam đã khởi đầu năm 2025 với nhiều thử thách, chứng kiến kim ngạch xuất khẩu giảm 7% so với cùng kỳ năm 2024 và chuỗi 5 tháng sụt giảm liên tiếp. Tuy nhiên, một tín hiệu tích cực đã xuất hiện vào tháng 6, kéo tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành tăng vọt 31% so với tháng trước, đạt 807 triệu USD và tăng trên 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu thép cuộn sang Nam Phi: Việt Nam được miễn thuế tự vệ tạm thời

Xuất khẩu thép cuộn sang Nam Phi: Việt Nam được miễn thuế tự vệ tạm thời

Thép Việt Nam chính thức được miễn trừ thuế tự vệ tạm thời tại Nam Phi, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp duy trì xuất khẩu thép cuộn chống ăn mòn vào thị trường tiềm năng SACU.
Nhiều ngân hàng quốc tế đồng loạt nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Nhiều ngân hàng quốc tế đồng loạt nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Trong khi kinh tế toàn cầu còn nhiều biến động, Việt Nam nổi lên như một điểm sáng đầy bất ngờ khi liên tiếp nhận được những dự báo lạc quan từ các ngân hàng lớn trên thế giới. Nhiều tổ chức tài chính toàn cầu như UOB, Citigroup, hay Maybank đều đã điều chỉnh nâng mức dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam cho năm 2025, một động thái cho thấy niềm tin mạnh mẽ vào khả năng phục hồi và bứt phá của nền kinh tế này.
Hướng đi mới cho doanh nghiệp sữa Việt tại Singapore

Hướng đi mới cho doanh nghiệp sữa Việt tại Singapore

Dù quy mô nhỏ, nhưng Singapore là thị trường tiêu dùng cao cấp với nhu cầu nhập khẩu ổn định và tiêu chuẩn khắt khe, trong đó, phô mai chế biến đang nổi lên như nhóm sản phẩm đầy tiềm năng. Nếu doanh nghiệp Việt Nam biết chuẩn hóa sản phẩm và đáp ứng đúng yêu cầu kỹ thuật, thì đây sẽ là hướng đi mới của sữa Việt tại Singapore.
Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu

Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu

Indonesia vừa ban hành 9 quyết định mới về quản lý hàng nhập khẩu, theo đó siết chặt đáng kể đối với hàng dệt may, nhưng lại nới lỏng cho nhiều nhóm hàng khác, buộc doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải nhanh chóng thích ứng để tận dụng cơ hội và tránh rủi ro.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị Bộ Y tế công khai danh tính

7 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm bị phạt 359 triệu đồng, buộc thu hồi hơn 460 phiếu kiểm nghiệm, tiêu hủy sản phẩm, cải chính thông tin quảng cáo sai phạm.
Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Hóa chất vươn lên dẫn đầu xuất khẩu sang Lào

Xuất khẩu hóa chất sang Lào đạt hơn 309 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2025, vươn lên dẫn đầu và bỏ xa mức 3,8 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"

Giá bất động sản tại Hải Phòng vẫn ở "vùng trũng"

Quỹ đất lớn, giá bất động sản rẻ tạo thời cơ đầu tư bất động sản Hải Phòng.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã tăng gần 300 lần

Hoa Kỳ là thị trường đầu tiên Việt Nam xuất khẩu vượt 100 tỷ USD, với kim ngạch năm 2024 ước gần 130 tỷ USD.
Thu hồi và tiêu hủy toàn quốc sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil - chai 125ml

Thu hồi và tiêu hủy toàn quốc sản phẩm sữa rửa mặt chuyên dụng Gammaphil - chai 125ml

Nguyên nhân là do mẫu sản phẩm kiểm nghiệm sữa rửa mặt Gammaphil chứa hai chất Methylparaben và Propylparaben, nhưng không được khai báo trong công thức đã công bố.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 6, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 219,86 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi

Hiện nay, hộ, cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) có thể nộp thuế qua các kênh sau:
(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội

Trong 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội, thì có 7 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất toàn thị trường tính đến ngày 30/6/2025.
(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tạo tài khoản định danh điện tử, Cục Thuế đã chỉ ra một số điểm cần lưu ý.
Phiên bản di động