Làm rõ những tồn tại, hạn chế trong triển khai bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa
Tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng trên 10% mỗi năm | |
Mở rộng cơ hội tiếp cận tín dụng xanh cho doanh nghiệp | |
Vượt “bão Covid-19” từ nguồn tín dụng chính sách |
Quang cảnh hội thảo. |
Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Việt Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và tổ chức tài chính cho biết, DNNVV hiện chiếm 97% tổng số DN trên cả nước, đóng góp không nhỏ vào tạo công ăn việc làm, việc huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển nền kinh tế.
Xuất phát từ vai trò quan trọng của DNNVV cho nền kinh tế, trong thời gian qua, đã có nhiều cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho DNNVV hoạt động hiệu quả, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ vay vốn tại các ngân hàng thương mại và các tổ chức tài chính... được Nhà nước quan tâm.
Để hoạt động bảo lãnh tín dụng cho DNNVV thực sự phát huy hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho các DNNVV tiếp cận nguồn vốn vay để đầu tư phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 34/2018/NĐ-CP quy định việc thành lập tổ chức và hoạt động của quỹ bảo lãnh tín dụng tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Ông Nguyễn Việt Hưng cho biết, thời gian qua, bên cạnh những kết quả tích cực trong triển khai hoạt động bảo lãnh tín dụng, thời gian qua, bảo lãnh tín dụng cho DNNVV vay vốn tại các tổ chức cho vay vẫn còn tồn tại một số khó khăn vướng mắc như quy định pháp lý, mô hình tổ chức, bộ máy, vốn điều lệ,
Đây cũng là thời điểm để rà soát, đánh giá lại, qua đó làm rõ những tồn tại, hạn chế nhằm đề xuất giải pháp phù hợp để báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung hoàn thiện cơ chế chính sách bảo lãnh tín dụng cho DNNVV, qua đó hỗ trợ tốt hơn cho các DNNVV trong tiếp cận tín dụng để mở rộng sản xuất kinh doanh.
Đánh giá tình hình quản lý và hoạt động các quỹ bảo lãnh tín dụng cho DNNVV theo Nghị định số 34/2018/NĐ-CP, TS. Phạm Phan Dũng, Chuyên gia dự án USAID LinkSME cho biết, các nội dung của Nghị định này được quy định phù hợp với các văn bản Luật: Luật Tổ chức Tín dụng, Luật Doanh nghiệp, Luật Hỗ trợ DNNVV..., qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho các DNNVV tiếp cận nguồn vốn vay của các tổ chức cho vay để đầu tư, phát triển kinh doanh.
Theo TS. Phạm Phan Dũng, hiện nay có 25 quỹ bảo lãnh tín dụng đang hoạt động, thực hiện chức năng bảo lãnh tín dụng để các DNNVV tiếp cận vay vốn. Nguồn lực tài chính của các quỹ bảo lãnh tín dụng chủ yếu là hỗ trợ từ ngân sách địa phương, bên cạnh đó, được bổ sung thêm từ nguồn thu lãi tiền gửi tại các ngân hàng thương mại, nguồn vốn ủy thác của các cơ quan, tổ chức kinh tế hoặc từ hoạt động đầu tư.
Về kết quả kinh doanh, doanh số bảo lãnh của các quỹ bảo lãnh tín dụng từ năm 2002 lũy kế đến 31/12/2021 ước khoảng trên 4.768,31 tỷ đồng với khoảng trên 2.450 DNNVV được bảo lãnh vay vốn tại các tổ chức tín dụng.
Về kết quả hoạt động huy động vốn của quỹ bảo lãnh tín dụng, TS. Phạm Phan Dũng nhấn mạnh, theo Nghị định số 34/2018/NĐ-CP, các quỹ lãnh tín dụng được huy động vốn từ các tổ chức tài chính, tín dụng trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật và quy định nội bộ của Quỹ bảo đảm phù hợp với khả năng hoàn trả nhằm tạo điều kiện cho các quỹ này tăng thêm nguồn lực tài chính để hỗ trợ cho DNNVV, khuyến khích các quỹ lãnh tín dụng tăng cường huy động các nguồn lực ngoài xã hội, giảm sự phụ thuộc vào ngân sách địa phương, nhất là các địa phương còn khó khăn về ngân sách.
Thời gian qua, một số quỹ bảo lãnh tín dụng cũng đã tích cực tìm kiếm, huy động các nguồn lực khác ngoài khoản ngân sách cấp để bổ sung vốn điều lệ, tuy nhiên, kết quả chưa đạt như mong muốn.
Nhằm phát triển hơn nữa hiệu quả hoạt động của quỹ bảo lãnh tín dụng cho DNNVV, TS. Phạm Phan Dũng đề xuất nhiều giải pháp, trong đó, ông kiến nghị Chính phủ Chỉ đạo UBND cấp tỉnh, TP tiến hành đánh giá việc triển khai thực hiện Nghị định số 34/2018/NĐ-CP, qua đó đề xuất việc sửa đổi, bố sung cơ chế, chính sách về lãnh tín dụng cho DNNVV để hỗ trợ tối đa cho DNNVV phát triển sản xuất kinh doanh, tăng cường hiệu quả hoạt động của các Quỹ lãnh tín dụng; rà soát, sắp xếp lại cơ cấu tổ chức bộ máy để các Qũy lãnh tín dụng hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả.
Về dài hạn, TS. Phạm Phan Dũng đề xuất Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, xây dựng khung pháp lý cao nhất cho các Quỹ lãnh tín dụng hoạt động, đó là Luật về lãnh tín dụng cho DNNVV.
Dưới góc độ địa phương, ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Giám đốc Quỹ bảo lãnh tín dụng cho DNNVV TP. Cần Thơ cho biết, tại TP. Cần Thơ, ngân hàng giải ngân cho các DNNVV khi được quỹ bảo lãnh tín dụng cấp chứng thư bảo lãnh còn hạn chế.
Theo lý giải của các ngân hàng, để vay được vốn, sự bảo lãnh của quỹ bảo lãnh tín dụng chỉ là một điều kiện, bởi DN cần phải đáp ứng rất nhiều điều kiện khác của ngân hàng, thậm chí có một số ngân hàng không chấp nhận chứng thư. Tuy nhiên, lý do khiến các ngân hàng không mặn mà với bảo lãnh tín dụng là quy mô vốn điều lệ Quỹ còn quá nhỏ, chứng thư bảo lãnh chưa tương xứng với các gói cho vay.
Nhằm tháo gỡ khó khăn cho việc triển khai tốt hoạt động của quỹ bảo lãnh tín dụng cho DNNVV, ông Nguyễn Hữu Phước cho rằng cần có quy định cụ thể về việc trích lập dự phòng, xây dựng quỹ bù đắp dự phòng rủi ro.
Ngoài ra, có thể cho phép quỹ lãnh tín dụng huy động vốn từ các quỹ nước ngoài để tăng vốn điều lệ, qua đó tạo nguồn lực cho quỹ phát triển và hỗ trợ một cách thiết thực đối với DNNVV.
Tin liên quan
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
21:29 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng tính chủ động, phân quyền mạnh hơn khi sửa đổi 7 luật về tài chính
08:57 | 01/11/2024 Tài chính
Một luật sửa 7 luật tài chính: Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế
08:00 | 01/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
21:13 | 04/11/2024 Chứng khoán
Thu ngân sách nhà nước năm 2024 sắp cán đích dự toán
15:49 | 04/11/2024 Tài chính
Sửa đổi quy định để công chức thuế chủ động, trách nhiệm hơn
08:42 | 04/11/2024 Tài chính
Đề xuất nhiều giải pháp nhằm rút ngắn thời gian hoàn thuế
17:24 | 03/11/2024 Tài chính
Sàn thương mại điện tử Temu đã đăng ký thuế tại Việt Nam
09:57 | 03/11/2024 Thuế - Kho bạc
Hiệu quả từ xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực Kho bạc Nhà nước
07:31 | 03/11/2024 Tài chính
Cuối tháng 10/2024, còn hơn 2% vốn đầu tư công chưa được phân bổ
12:51 | 02/11/2024 Tài chính
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng
09:31 | 02/11/2024 Hải quan
Nhà đầu tư cá nhân được quyền đầu tư trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ
17:41 | 01/11/2024 Chứng khoán
Kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn nợ công quốc gia năm 2024
07:52 | 01/11/2024 Tài chính
Còn áp lực lên mặt bằng giá, phấn đấu CPI bình quân không vượt quá 4%
21:37 | 30/10/2024 Tài chính
Chuyển quyền cho Chính phủ miễn, giảm, xử lý tiền phạt chậm nộp thuế là phù hợp
20:41 | 29/10/2024 Tài chính
Chính sách thuế bất động sản hướng đến quản lý chặt chẽ, chống lãng phí nguồn lực đất đai
20:29 | 29/10/2024 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK