Cơ hội để bứt phá xuất khẩu qua thương mại điện tử
Ông Nguyễn Văn Thành |
Xin ông cho biết, thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra những cơ hội gì cho doanh nghiệp?
Thương mại điện tử của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng trung bình trong 3 năm qua từ 22 - 25%. Theo đó thương mại xuyên biên giới cũng phát triển tương ứng, có thể mức độ tăng trưởng cao hơn một chút so với với thương mại điện tử nội địa nhưng về quy mô thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới hiện nay còn khá nhỏ.
Đó cũng chính là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam có thể bứt phá, tìm cơ hội xuất khẩu xuyên biên giới. Đặc biệt, hiện nay doanh nghiệp Việt Nam có rất nhiều cơ hội tiếp cận đối tác nước ngoài thông qua các nền tảng số, nền tảng trung gian.
Bên cạnh đó, Việt Nam có rất nhiều sản phẩm mang tính đặc trưng văn hóa vùng miền được các bạn hàng quốc tế quan tâm, nhập khẩu trong thời gian qua.
Trong khi kim ngạch xuất khẩu qua thương mại điện tử còn khá hạn chế.
Do đó cần sự vào cuộc của Chính phủ, các cơ quan có liên quan để có những sản phẩm thương hiệu mang tính vùng miền, địa phương và đảm bảo trữ lượng, cũng như chất lượng sản phẩm để có thể cạnh tranh với thị trường quốc tế. Đây cũng là mục tiêu chung chúng tôi đã và đang triển khai, đồng thời để thực hiện nhiệm vụ này cần phải có sự phối hợp, chung tay của doanh nghiệp, các đơn vị có liên quan.
Các chính sách hỗ trợ thương mại điện tử đã được triển khai như thế nào trong thời gian qua, thưa ông?
Khi nói về chính sách hỗ trợ xúc tiến bán hàng trên nền tảng số nói riêng hay qua thương mại điện tử nói chung, thời gian vừa qua đã có nhiều Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia theo từng giai đoạn.
Giai đoạn đầu tiên bắt đầu từ năm 2006. Hiện nay đang ở giai đoạn 4.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang chuẩn bị trình Chính phủ kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026-2030, trong đó có nội dung liên quan tới hỗ trợ thực hiện về mặt cơ chế chính sách, cũng như vấn đề kinh phí để doanh nghiệp có thể triển khai ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới tốt hơn trong trong thời gian tới.
Vấn đề mấu chốt quyết định thành công của doanh nghiệp xuất khẩu nói riêng hay doanh nghiệp làm thương mại điện tử nói chung là nhân lực số. Trong các chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia theo từng giai đoạn và các quyết định khác của Chính phủ liên quan đến hoạt động đào tạo nhân lực số, chất lượng cao đều đã đề cập đến việc chú trọng đào tạo nhân lực số.
Nhiều đối tác ở nước ngoài như Hàn Quốc, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với với chúng tôi để đào tạo đội ngũ nhân lực số đáp ứng được nhu cầu thực tiễn của thị trường. Trên cơ sở đó giúp doanh nghiệp nắm bắt được các kiến thức cơ bản đến nâng cao, xây dựng được những kế hoạch, định hướng, đáp ứng được nhu cầu thị trường, theo kịp xu hướng phát triển thương mại điện tử trên thế giới.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng là đơn vị có kinh nghiệm nhiều năm kinh nghiệm đào tạo về kinh tế số cho nhiều đối tượng, các thành phần kinh tế trong xã hội. Đồng thời, chúng tôi cũng mong muốn hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với doanh nghiệp trong và ngoài nước, cũng như các cá nhân có kiến thức chuyên sâu về thương mại điện tử như livestream, bán hàng thương mại xuyên biên giới để cùng chia sẻ hiểu biết về các quy chế, quy định khi tham gia các sàn.
Chúng tôi cũng sẵn sàng cung cấp các kiến thức về pháp luật, thông tin văn hóa, nhu cầu của các doanh nghiệp đối tác có thể nhập khẩu những sản phẩm của Việt Nam.
Theo ông, logistics đóng vai trò gì trong sự phát triển của thương mại điện tử? Những thách thức lớn về logistics ở các khu vực vùng sâu, vùng xa của Việt Nam là gì và cần có giải pháp nào để khắc phục, thưa ông?
Logistics là vấn đề không thể thiếu, luôn gắn kết với thương mại điện tử. Đây là dịch vụ trung gian, thương mại điện tử có phát triển hay không phải nhờ logistics và thanh toán trực tuyến.
Logistics ở Việt Nam, đặc biệt ở các tỉnh vùng sâu, vùng xa còn nhiều hạn chế. Chẳng hạn từ Bắc Cạn, muốn vận chuyển hàng hóa chỉ vài trăm nghìn thì không biết có giao được không, có gặp đường người mua hàng không. Quay trở lại hàng hóa thì chi phí về vận chuyển hàng hóa có khi tốn hơn nhiều lần giá thành sản phẩm.
Do vậy để làm được việc đó không chỉ một cơ quan nào đó có thể làm được mà cần có sự phối hợp công - tư để có nhiều giải pháp thúc đẩy sự lưu thông hàng hóa.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD
16:45 | 06/01/2025 Xuất nhập khẩu
Câu chuyện thành công trên Amazon: Lời khẳng định cho tiềm năng sản xuất của Việt Nam
14:26 | 06/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hải quan bắt giữ, xử lý hàng lậu, hàng vi phạm trị giá hơn 31.000 tỷ đồng
14:21 | 31/12/2024 An ninh XNK
Vượt chỉ tiêu đề ra, GDP năm 2024 đạt 7,09%
15:13 | 06/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Theo dõi hoạt động của tàu cá và ngư dân sản xuất trên biển dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
14:36 | 06/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
2025 drone sẽ tỏa sáng trong chương trình Hòa nhạc ánh sáng tại hồ Tây
10:10 | 06/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) Giấy phép lái xe môtô gồm những hạng nào?
08:51 | 06/01/2025 Xe - Công nghệ
Cú hích cho ngành công nghiệp hỗ trợ từ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
06:35 | 05/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu đồng loạt tăng trong kỳ điều hành ngày 2/1
15:39 | 02/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) Đối tượng áp dụng chính sách, chế độ trong sắp xếp tổ chức bộ máy
07:34 | 02/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Mở rộng không gian phát triển
13:26 | 01/01/2025 Người quan sát
Du lịch bứt phá mùa cao điểm cuối năm
06:29 | 01/01/2025 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: 9 vấn đề quan trọng để phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh
15:31 | 31/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ước tính CPI bình quân cả năm 2024 tăng dưới 4%
15:13 | 31/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hàng hóa tết được kiểm soát về chất lượng, giá cả
15:21 | 30/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Công bố Quyết định của Bộ Chính trị về chức năng, nhiệm vụ của 13 cơ quan, đơn vị ở Trung ương
14:25 | 30/12/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD
Vượt chỉ tiêu đề ra, GDP năm 2024 đạt 7,09%
Tăng trưởng 2 con số, Viettel nộp ngân sách nhà nước 44,3 nghìn tỷ đồng
Theo dõi hoạt động của tàu cá và ngư dân sản xuất trên biển dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
Câu chuyện thành công trên Amazon: Lời khẳng định cho tiềm năng sản xuất của Việt Nam
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics